Các giải pháp với test_and_set và compare_and_swap thì phức tạp và người lập
trình ứng dụng thường không thể truy cập đến các lệnh này
• Người thiết kế HĐH xây dựng các công cụ phần mềm để giải quyết vấn đề này
• Công cụ đơn giản nhất là Muxtex lock
• Mutex lock có một biến boolean => miền tương trục có sẵn sàng hay không?
• Bảo vệ miền tương trục với 2 hàm:
o Acquire(): yêu cầu khóa trước khi vào miền tương trục
o Release(): giải phóng khóa trước khi rời khỏi miền tương trục
• Hai hàm acquire và release phải được gọi và thực thi một cách nguyên tử
o Thường được cài đặt bằng các thao tác nguyên tử được cung cấp bởi phần cứng
(hardware atomic instructions) như: test_and_set hay compare_and_swap
• Muxtex lock đòi hỏi tiến trình chờ đợi bận (busy waiting) khi miền tương trục
không sẵn sàng
• Muxtex lock còn được gọi là spinlock
Các giải pháp chờ đợi bận làm hao phí thời gian của CPU. Semaphore là
công cụ đồng bộ hóa không gây ra tình trạng chờ đợi bận.
• Semaphore cho phép tiến trình chờ đợi vào miền tương trục sẽ ngủ/nghẽn
(sleep/blocked) và sẽ được đánh thức (wakeup) bởi một tiến trình khác.
• Ít phức tạp hơ
55 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 533 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Hệ điều hành - Chương 5: Đồng bộ tiến trình - Hà Duy An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông
Đại học Cần Thơ
Giảng viên: Hà Duy An
1. Vấn đề miền tương trục
2. Giải pháp phần mềm
3. Giải pháp phần cứng
4. Semaphores
5. Các bài toán đồng bộ hóa cổ điển
6. Monitors
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa2
• Các tiến trình được thực thi đồng thời
o Có thể bị ngắt tại bất cứ vị trí nào
• Các tiến trình đồng thời truy cập lên dữ liệu chia sẻ → tình
trạng không nhất quán dữ liệu (inconsistency).
• Việc duy trì sự nhất quán dữ liệu yêu cầu các cơ chế để đảm
bảo sự thực thi một cách có thứ tự của các tiến trình có hợp
tác với nhau.
• Xét trường hợp: Bài toán Người sản xuất – Người tiêu thụ
(Producer – Consumer Problem) với vùng đệm có kích thước
giới hạn (bounded-buffer).
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa4
• Dữ liệu chia sẻ:
#define BUFFER_SIZE 10
typedef struct {
. . .
} item;
item buffer[BUFFER_SIZE];
int in = 0;
int out = 0;
int counter = 0;
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa5
while (true) {
/* produce an item in next produced */
while (counter == BUFFER_SIZE) ;
/* do nothing */
buffer[in] = next_produced;
in = (in + 1) % BUFFER_SIZE;
counter++;
}
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa6
while (true) {
while (counter == 0)
; /* do nothing */
next_consumed = buffer[out];
out = (out + 1) % BUFFER_SIZE;
counter--;
/* consume the item in next consumed */
}
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa7
• counter++ có thể được cài đặt:
register1 = counterregister1 = register1 + 1counter = register1
• Counter-- có thể được cài đặt:
register2 = counterregister2 = register2 - 1counter = register2
• Xét sự thực thi đan xen nhau với “count = 5” là giá trị khởi tạo:
S0: producer execute register1 = counter {register1 = 5}
S1: producer execute register1 = register1 + 1 {register1 = 6}
S2: consumer execute register2 = counter {register2 = 5}
S3: consumer execute register2 = register2 – 1 {register2 = 4}
S4: producer execute counter = register1 {counter = 6 }
S5: consumer execute counter = register2 {counter = 4}
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa8
• Nếu cả hai producer và consumer cố gắng cập nhật vùng đệm
đồng thời, các phát biểu assembly có thể bị phủ lấp.
• Sự phủ lấp phụ thuộc vào cách producer và consumer được
định thời.
• Tình trạng đua tranh (Race Condition): là tình trạng mà vài
tiến trình cùng truy cập và thay đổi lên dữ liệu được chia sẻ và
giá trị cuối cùng của dữ liệu chia sẻ phụ thuộc vào tiến trình
nào hoàn thành cuối cùng.
Để ngăn chặn tình trạng đua tranh, các tiến trình cạnh tranh
phải được đồng bộ hóa.
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa9
• Xét hệ thống có n tiến trình {p0, p1, pn-1}
• Mỗi tiến trình có một đoạn mã lệnh được gọi là miền tương
trục (critical section):
o Tiến trình có thể cập nhật các dữ liệu dùng chung
o Khi một tiến trình đang trong miền tương trục, thì không tiến
trình nào khác được phép thực thi trong miền tương trục của
chúng
=> Vấn đề miền tương trục (critical-section problem): thiết kế
giao thức giải quyết vấn đề này
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa10
• Cấu trúc tổng quát của tiến trình Pi là:
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa11
• Mỗi tiến trình phải kiểm
tra sự hợp lệ trong phần
entry section để đi vào
miền tương trục, tiếp theo
sau khi vào miền tương
trục tiến trình sẽ thực hiện
thao tác thoát khỏi miền
tương trục exit section, và
tiếp tục thực thi phần còn
lại remainder section
Giải pháp cho vấn đề miền tương trục phải thỏa các yêu cầu:
1. Loại trừ hỗ tương (Mutual Exclusion). Nếu tiến trình Pi đang
thực thi trong miền tương trục, thì không có tiến trình nào khác có
thể thực thi trong miền tương trục của chúng.
2. Tiến triển (Progress). Nếu không có tiến trình nào đang thực thi
trong miền tương trục và tồn tại vài tiến trình muốn được thực thi
trong miền tương trục của chúng, thì việc lựa chọn một tiến trình
được vào miền tương trục của nó không thể bị trì hoãn mãi được.
3. Chờ đợi hữu hạn (Bounded Wait). Không có tiến trình nào phải
chờ đợi vĩnh viễn để có thể đi vào miền tương trục của nó.
• Hai hướng tiếp cận giải quyết vấn đề phụ thuộc vào nhân HĐH:
o Non-preemptive kernel: không cho phép tiến trình bị trưng dụng khi
nó đang chạy ở chế độ nhân => vấn đề được giải quyết cho các cấu trúc
dữ liệu trong nhân
o Preemptive kernel: cho phép các tiến trình bị trưng dụng khi đang
chạy ở chế độ nhân
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa12
• Các biến chung:
o boolean lock;
khởi đầu lock = false;
• Tiến trình Pi:
do {
while (lock) ;
lock = true;
critical section
lock = false;
remainder section
} while (1);
=> Không giải quyết được vấn đề
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa15
• Các biến chung:
o int turn;
khởi đầu turn = 0
o turn = i⇒Pi có thể bước vào miền tương trục của nó
• Tiến trình Pi
do {
while (turn != i) ;
critical section
turn = j;
remainder section
} while (1);
=> Không thõa điều kiện 2
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa16
• Các biến chia sẻ:
o boolean flag[2];
khởi đầu flag[0] = flag[1] = false.
o flag[i] = true ⇒Pi sẵn sàng bước vào miền tương trục của nó
• Tiến trình P1:
do {
flag[i] := true;
while (flag[j]) ;
critical section
flag [i] = false;
remainder section
} while (1);
=> Không thỏa mãn điều kiện 2
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa17
• Giải quyết được vấn đề miền tương trục (thỏa mãn cả 3 điều
kiện) cho 2 tiến trình
• Giả sử các lệnh load và store là nguyên tử (không thể bị
ngắt)
• Hai tiến trình chia sẽ hai biến:
o int turn;
o Boolean flag[2]
• turn – chỉ định tiến trình nào được phép vào miền tương trục
• flag – cho biết tiến trình nào đã sẵn sàng vào miền tương
trục
o flag [i] = true⇒Pi sẵn sàng bước vào miền tương trục của nó
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa18
do {
flag[i] = true;
turn = j;
while (flag[j] && turn == j);
critical section
flag[i] = false;
remainder section
} while (true);
• Nhận xét:
1. Loại trừ hỗ tương được đảm bảo
2. Yêu cầu tiến triển được thỏa mãn
3. Yêu cầu chờ đợi hữu hạn được đáp ứng
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa19
• Nhiều hệ thống cung cấp phần cứng hỗ trợ đồng bộ hóa
• Tất cả các giải pháp này dựa trên ý tưởng bảo vệ miền tương trục bằng
"khóa"
• Vô hiệu hóa các ngắt: khi một tiến trình bắt đầu thực thi trong miền tương
trục thì các ngắt bị vô hiệu hóa đến khi tiến trình thoát khỏi miền tương
trục
o Cho phép tiến trình người dùng có khả năng vô hiệu các ngắt => có thể tác
động xấu đến sự vận hành hệ thống
o Không giải quyết được vấn đề trên hệ thống đa xử lý
• Các hệ thống máy tính hiện đại cung cấp các thao tác nguyên tử (atomic
hardware instructions):
o test_and_set
o compare_and_swap
• Nếu các lệnh có tính chất nguyên tử thực thi cùng lúc thì thứ tự thực hiện
của chúng luôn được đảm bảo – một lệnh được hoàn thành trước khi lệnh
khác được thực thi
o Atomic = non-interruptible
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa21
• Lệnh test_and_set đọc và sửa đổi nội dung của một word
một cách nguyên tử:
boolean test_and_set(boolean *target) {
boolean rv = *target;
*target = true;
return rv;
}
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa22
• Dữ liệu chia sẻ:
boolean lock = false;
• Tiến trình Pi:
do {
while (Test_And_Set(lock)) ; /* do nothing
*/
/* critical section */
lock = false;
/* remainder section */
} while(1);
=>không thỏa mãn yêu cầu chờ đợi hữu hạn
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa23
• Tự động hoán chuyển (swap) hai biến:
int compare_and_swap(int *value,int expected,int new value){
int temp = *value;
if (*value == expected)
*value = new value;
return temp;
}
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa24
• Dữ liệu chia sẻ (khởi tạo là false):
boolean lock;
• Tiến trình Pi
do {
while (compare_and_swap(&lock, 0, 1) != 0) ;
/* do nothing */
/* critical section */
lock = 0;
/* remainder section */
} while (true);
=>không thỏa mãn yêu cầu chờ đợi hữu hạn
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa25
• Dữ liệu chia sẻ (khởi tạo false): boolean lock;
boolean waiting[n];
• Tiến trình Pi:
do {waiting[i] = true;key = true;while (waiting[i] && key)
key = test_and_set(&lock);
waiting[i] = false;
/* critical section */
j = (i + 1) % n;
while ((j != i) && !waiting[j])
j = (j + 1) % n;
if (j == i)
lock = false;
else
waiting[j] = false;
/* remainder section */
} while (true);
=> Thỏa tất cả các yêu cầu cho vấn đề miền tương trục
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa26
• Các giải pháp với test_and_set và compare_and_swap thì phức tạp và người lập
trình ứng dụng thường không thể truy cập đến các lệnh này
• Người thiết kế HĐH xây dựng các công cụ phần mềm để giải quyết vấn đề này
• Công cụ đơn giản nhất làMuxtex lock
• Mutex lock có một biến boolean => miền tương trục có sẵn sàng hay không?
• Bảo vệ miền tương trục với 2 hàm:
o Acquire(): yêu cầu khóa trước khi vào miền tương trục
o Release(): giải phóng khóa trước khi rời khỏi miền tương trục
• Hai hàm acquire và release phải được gọi và thực thi một cách nguyên tử
o Thường được cài đặt bằng các thao tác nguyên tử được cung cấp bởi phần cứng
(hardware atomic instructions) như: test_and_set hay compare_and_swap
• Muxtex lock đòi hỏi tiến trình chờ đợi bận (busy waiting) khi miền tương trục
không sẵn sàng
• Muxtex lock còn được gọi là spinlock
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa27
acquire() {
while (!available)
; /* busy wait */
available = false;;
}
release() {
available = true;
}
do {
acquire lock
critical section
release lock
remainder section
} while (true);
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa28
• Các giải pháp chờ đợi bận làm hao phí thời gian của CPU. Semaphore là
công cụ đồng bộ hóa không gây ra tình trạng chờ đợi bận.
• Semaphore cho phép tiến trình chờ đợi vào miền tương trục sẽ ngủ/nghẽn
(sleep/blocked) và sẽ được đánh thức (wakeup) bởi một tiến trình khác.
• Ít phức tạp hơn
• Semaphore S: là một biến integer, chỉ có thể được truy cập thông qua hai
thao tác nguyên tử:
wait (S) {
while (S <= 0)
; // busy wait
S--;
}
signal (S) {
S++;
}
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa30
• Semaphore đếm – giá trị của integer của biến semaphore có một
miền giá trị không giới hạn
• Semaphore nhị phân: chỉ có giá trị 0 hay 1 => giống như mutex
lock
• Semaphore đếm S có thể được dùng để cài đặt như là một
semaphore nhị phân
• Xét tiến trình P1 và P2 yêu cầu lệnh S1 thực thi trước S2
P1:
S1;
signal(synch);
P2:
wait(synch);
S2;
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa31
• Định nghĩa một semaphore như là một cấu trúc gồm có:
o Một giá trị integer
o Một danh sách các tiến trình đang đợi trên nó
typedef struct {
int value;
struct process *L;
} semaphore;
• Giả sử ta đã có hai thao tác được cung cấp bởi hệ điều hành
như những lời gọi hệ thống cơ bản:
block() – ngưng tạm thời tiến trình gọi thao tác này.
wakeup(P) khởi động lại tiến trình P đã gọi thao tác block() trước
đó.
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa32
• Yêu cầu: không có bất kỳ 2 tiến trình nào có thể thực thi cùng
lúc hai thao tác wait() và signal() => critical-section
problem
• Cài đặt wait() và signal():
o Hệ thống đơn xử lý: vô hiệu hóa các ngắt
o Hệ thống đa xử lý:
• Dùng busy waiting (các lệnh nguyên tử hay spinlock)
• Không hoàn toàn loại bỏ được busy waiting tuy nhiên mã
lệnh của wait() và signal() là ngắn => giảm bớt thời
gian tiến trình phải dùng cho busy waiting
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa33
wait(semaphore *S) {
S->value--;
if (S->value list;
block();
}
}
signal(semaphore *S) {
S->value++;
if (S->value list;
wakeup(P);
}
}
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa34
• Khóa chết – hai hoặc nhiều tiến trình đang chờ đợi vô hạn một
sự kiện nào đó, mà sự kiện đó chỉ có thể được tạo ra bởi một
trong các tiến trình đang chờ đợi khác.
• Giả sử có 2 semaphore S và Q có giá trị 1
P0 P1
wait (S); wait (Q);
wait (Q); wait (S);
. .
signal (S); signal (Q);
signal (Q); signal (S);
• Sự đói CPU –bị nghẽn (block) không hạn định. Một tiến trình
có thể không bao giờ được xóa khỏi hàng đợi trong
semaphore.
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa35
1. Vùng đệm có kích thước giới hạn
2. Bộ đọc – bộ ghi
3. Các triết gia ăn tối
• Vùng đệm có kích thước giới hạn – Bounded-Buffer
• Hai tiến trình producer và consumer chia sẻ vùng đệm có kích
thước n.
• Dữ liệu chia sẻ:
o Semaphoremutex: dùng cho loại trừ hỗ tương, khởi tạo 1.
o Các Semaphore empty và full: dùng để đếm số khe trống và đầy.
Khởi tạo empty = n và full = 0.
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa37
• Tiến trình Producer:
do {
...
/* produce an item in next_produced */
...
wait(empty);
wait(mutex);
...
/* add next produced to the buffer */
...
signal(mutex);
signal(full);
} while (true);
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa38
• Tiến trình Consumer:
do {
wait(full);
wait(mutex);
...
/* remove an item from buffer to next_consumed */
...
signal(mutex);
signal(empty);
...
/* consume the item in next consumed */
...
} while (true);
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa39
• Một tập dữ liệu (data set) được chia sẻ giữa nhiều tiến trình
thực thi đồng thời.
o Readers: tiến trình chỉ đọc, không cập nhật dữ liệu
o Writers: tiến trình thực thi cả hai thao tác đọc và ghi dữ liệu
• Vấn đề:
o Các reader có thể đọc dữ liệu chia sẽ đồng thời
o Tại một thời điểm chỉ một writer được phép truy cập dữ liệu chia
sẽ
• Các biến thể:
o Bộ đọc trước bộ ghi: không bộ đọc nào phải chờ, trừ khi bộ ghi
đang cập nhật dữ liệu => bộ ghi có thể bị đói
o Bộ ghi trước bộ đọc: khi bộ đọc đã sẳn sàng, nó sẽ ghi sớm nhất
có thể => bộ đọc có thể bị đói
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa40
• Dữ liệu chia sẻ:
o Biến read_count: ghi vết số tiến trình đang đọc đối tượng. Khởi
tạo 0.
o Semaphore mutex: dùng cho loại trừ hỗ tương khi cập nhật biến
readcount. Khởi tạo 1.
o Semaphore rw_mutex: dùng loại trừ hỗ tương cho các bộ ghi.
Khởi tạo rw_mutex = 1. Semaphore này cũng được dùng để
ngăn cấm các bộ ghi truy cập vào đối tượng chia sẻ khi nó đang
được đọc.
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa41
do {
wait(rw_mutex);
...
/* writing is performed */
...
signal(rw_mutex);
} while (true);
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa42
do {
wait(mutex);
read_count++;
if (read_count == 1)
wait(rw_mutex);
signal(mutex);
...
/* reading is performed */
...
wait(mutex);
read_count--;
if (read_count == 0)
signal(rw_mutex);
signal(mutex);
} while (true);
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa43
• Năm triết gia ngồi trên bàn tròn, giữa
là bát cơm và 5 chiếc đũa như hình,
vừa ăn vừa suy nghĩ.
• Khi suy nghĩ, triết gia không giao tiếp
với các triết gia khác.
• Khi đói, ông ta cố gắng chọn 2 chiếc
đũa gần nhất (giữa ông ta và 2 láng
giềng). Ông ta chỉ có thể lấy được 1
chiếc đũa tại mỗi thời điểm, và không
thể lấy được đũa đang được dùng bởi
láng giềng.
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa44
• Khi có 2 chiếc đũa, triết gia ăn và chỉ đặt đũa xuống khi ăn xong, sau
đó suy nghĩ tiếp.
• Dữ liệu chia sẻ: semaphore chopstick[5]; Khởi đầu, các giá trị là 1.
• Philosopher i:
do {
wait(chopstick[i])
wait(chopstick[(i+1) % 5])
// eat
signal(chopstick[i]);
signal(chopstick[(i+1) % 5]);
// think
} while (TRUE);
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa45
• Giải thuật bảo đảm không có 2 láng giềng ăn cùng lúc, nhưng
có thể gây khóa chết (tình huống 5 triết gia cùng đói và mỗi
người cùng lấy đũa bên trái) và đói tài nguyên.
• Các giải pháp khả dụng:
o Cho phép nhiều nhất 4 triết gia cùng ngồi trên bàn.
o Cho phép một triết gia lấy đũa chỉ nếu cả hai chiếc đũa đều sẵn
dùng.
o Dùng giải pháp bất đối xứng. Ví dụ triết gia lẻ lấy đũa trái trước,
rồi đến đũa phải, trong khi triết gia chẵn thao tác ngược lại.
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa46
• Sử dụng không đúng:
o signal(mutex) . wait(mutex)
o wait(mutex) wait(mutex)
o Thiếu wait(mutex) hoặc signal(mutex) hay cả hai
• Khóa chết và đối tài nguyên
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa48
• Monitor là một cấu trúc của ngôn ngữ lập trình (programming language
construct), cung cấp cơ chế đồng bộ hóa ở mức ngôn ngữ cấp cao (high-
level language synchronization construct) giúp thuận tiện và hiệu quả để
đồng bộ hóa các tiến trình
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa49
monitor monitor‐name
{
// shared variable declarations
procedure P1 () { . }
.
.
.
procedure Pn () {}
initialization_code () { }
}
• Abstract data type (ADT):
kiểu dữ liệu trừu tượng: dữ liệu
được bao bọc bởi các hàm bên
ngoài, và chỉ các hàm này được
phép truy cập đến các dữ liệu
đó => monitor type là một
ADT
• Chỉ một tiến trình có thể thưc
thi bên trong monitor tại một
thời điểm => chỉ một hàm bên
trong monitor được thực thi tại
một thời điểm
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa50
• Condition x, y;
• Hai thao tác trên biến điều kiện:
o x.wait () – ngưng tạm thời tiến trình gọi thao tác này cho đến
khi x.signal ()
o x.signal () – phục hồi lại tiến trình đã gọi x.wait ()
• Nếu không có bất kỳ tiến trình nào chờ trên biến điều kiện x hàm
signal() không gây bất cứ ảnh hưởng nào
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa51
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa52
• Giả sử tiến trình P gọi x.signal() khi tiến trình Q đang chờ trên biến
điều kiện x, để tránh hai tiến trình thực thi cùng lúc trong monitor,
một trong hai lựa chọn sau đây có thể được dùng:
1. Signal and wait: P chờ cho đến khi Q rời khỏi monitor hoặc chờ một
điều kiện khác
2. Signal and continue: Q chờ cho đến khi P rời khỏi monitor hoặc chờ
một điều kiện khác
• Lựa chọn thứ 2 được sử dụng kèm theo với điều kiện P phải lập
tức thoát ra khỏi monitor được sử dụng trong ngôn ngữ Concurrent
Pascal
• Nhiều ngôn ngữ lập trình cài đặt cơ chế đồng bộ xác với ý tưởng
monitor như đã mô tả (bao gồm C# và Java)
• Một số ngôn ngữ lập trình khác (như Erlang) cung cấp các cơ chế
tương tự
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa53
• Dùng ngôn ngữ Pascal
được đơn giản hóa (Pidgin
Pascal) minh họa sử dụng
Monitor giải quyết bài toán
Producer-Consumer
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa54
monitor ProducerConsumer
condition full, empty;
integer count;
procedure insert(item: integer);
begin
if count = N then wait(full);
insert_item(item) ;
count := count + 1 ;
if count = 1 then signal( empty)
end;
function remove: integer;
begin
if count = 0 then wait(empty);
remove = remove_item;
count := count ‐ 1 ;
if count = N‐ 1 then signal(full)
end;
count := 0;
end monitor;
procedure producer;
begin
while true do
begin
item = producer_item;
ProducerConsumer.insert(item)
end
end;
10/29/2013 Chương 5: Đồng bộ hóa55
procedure consumer;
begin
while true do
begin
item = ProducerConsumer.remove;
consume_item(item)
end
end;
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_he_dieu_hanh_chuong_5_dong_bo_tien_trinh_ha_duy_an.pdf