ĐO LƯỜNG PHÚC LỢI
Thặng dư tiêu dùng là phần diện tích giới hạn nằm dưới đường cầu, trên đường giá, đến lượng hàng được mua
Thặng dư sản xuất là phần diện tích giới hạn nằm dưới đường giá, trên đường cung, đến lượng hàng được bán
Phúc lợi xã hội (thặng dư xã hội): SS = CS + PS trong trường hợp này
ĐỘC QUYỀN GÂY MẤT MÁT VÔ ÍCH
Nguồn lực được sử dụng tối ưu khi MC = P hay sản lượng sản xuất là Q*
-Sản lượng nhà độc quyền sản xuất để tối đa hóa lợi nhuận là QM, tại đó MC = MR
- Tổn thất phúc lợi xã hội hay mất mát vô ích (Dead Weight Loss) là AMN
29 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 3164 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kinh tế vi mô - Bài 9: Thị trường độc quyền - Lê Thương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1KINH TẾ VI MÔBài giảng 9Thị trường độc quyền2MỤC TIÊU1Hiểu nguồn gốc của độc quyền và thấy ý nghĩa của sức mạnh thị trường2Hiểu qui tắc hoạt động của nhà độc quyền bán3Thấy sự khác biệt giữa thị trường cạnh tranh và độc quyền, tính phi hiệu quả của độc quyền và sự can thiệp của Chính phủ trên thị trường độc quyền đôi khi là cần thiếtThấy sự phân biệt giá làm tăng lợi nhuận của nhà độc quyền 43CÁC NỘI DUNG CHÍNHĐặc điểm thị trường độc quyềnNguồn gốc độc quyềnQui tắc hoạt động của nhà độc quyền để tối đa hóa lợi íchMất mát vô ích do độc quyềnSự can thiệp của Chính phủPhân biệt giá4CÁC CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNGCác tiêu thứcCạnh tranh hoàn hảoCạnh tranh độc quyềnĐộc quyền nhómĐộc quyền hoàn toànSố lượng người muaRất nhiềuRất nhiềuRất nhiềuRất nhiềuSố lượng người bánRất nhiềuRất nhiềuMột nhómDuy nhất một hãngMức độ giống nhau của sản phẩmHoàn toàn đồng nhấtGiống, có khác biệt*Khác, thay thế được*GiốngDuy nhất, không có sản phẩm thay thếGia nhập/ Rời bỏ ngànhTự doTự doCó rào cảnCó rào cảnTương tác chiến lượcKhôngKhôngCóKhông5SỨC MẠNH CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀNLà người định giá (Price Maker)Có quyền thay đổi giá bánTuy nhiên, sức mạnh của nhà độc quyền không phải là vô hạnNgười tiêu dùng sẽ phản ứng trước những sự thay đổi giá của nhà độc quyềnMuốn bán được nhiều hàng hóa hơn => phải bán giá thấp hơnMuốn bán được giá cao hơn => phải chấp nhận bán được ít hàng hóa hơn=> Đường cầu của DN là đường cầu thị trường6NGUỒN GỐC ĐỘC QUYỀN1. Sở hữu nguồn lực then chốt2. Cơ chế quản lý của Chính phủGiấy phép hoạt độngBằng phát minh sáng chế, bản quyền tác giả3. Lợi thế kinh tế theo qui môĐộc quyền tự nhiên7DOANH THU CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀNTRTotal RevenueLà toàn bộ tiền thu được do bán ra một mức sản lượng nhất địnhTR = P*QARAverage RevenueLà tiền bán hàng thu được trên một đơn vị sản lượng bán raAR = TR/Q= P*Q/Q = PMRMarginal RevenueLà phần thay đổi của tổng doanh thu khi bán ra thêm một đơn vị sản lượngMR = ΔTR/ΔQMR =d(TR)/dQ 8DOANH THU CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN (với hàm cầu Q = 7 – P)PQTRARMR7654321001234567061012121060--6543210--6420-2-4-69SO SÁNH CẠNH TRANH & ĐỘC QUYỀNĐường cầu trước doanh nghiệp cạnh tranh và doanh nghiệp độc quyền khác nhauDoanh nghiệp cạnh tranh có đường cầu trước DN nằm ngang (cầu hoàn toàn co giãn)Doanh nghiệp độc quyền có đường cầu trước DN dốc xuống (chính là đường cầu thị trường)10SO SÁNH DOANH THU CỦA DN CẠNH TRANH & ĐỘC QUYỀNCẠNH TRANHĐỘC QUYỀNTRAR, MRq11DOANH THU BIÊN VÀ GIÁ BÁNCỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN MR = d(TR)/dQ = d(P.Q)/dQ = Q.dP/dQ + P.dQ/dQ = P.(Q.dP/P.dQ) + P (nghịch đảo của HSCG) = P(1/EP + 1)* MR chỉ bằng P khi cầu hoàn toàn co giãn (DN cạnh tranh hoàn hảo)* Nếu không, MR sẽ nhỏ hơn P12QUI TẮC ỨNG XỬ CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN ĐỂ TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬNĐể tối đa hóa lợi nhuậnNếu MC Nên tăng sản lượngNếu MC>MR => Nên giảm sản lượngNếu MC=MR => Nên giữ nguyên sản lượngĐiều kiện tối đa hóa lợi nhuận: MC = MR13QUY TẮC ĐỊNH GIÁMR = P ( 1/EP + 1 )Tối đa hóa lợi nhuận khi MR = MC nên:MC = P ( 1/EP + 1 )Vậy P =MC1 + 1/ EP14QUY TẮC ĐỊNH GIÁVí dụ:Nếu độ co giãn theo giá của cầu là -4 và chi phí biên là 9 USD theo 1 đơn vị, giá nhà độc quyền sẽ phải đặt để tối đa hóa lợi nhuận là??? 9 / (1 – 1/4 ) = 12 USD/ đơn vị. NHÀ ĐỘC QUYỀN ĐẶT GIÁ CAO HƠN CHI PHÍ BIÊN15Sức mạnh của nhà độc quyền???Tuy nhiên:Sức mạnh của nhà độc quyền không phải là vô hạn, nếu cầu là rất co giãn ( tức EP là 1 số âm lớn) thì giá sẽ gần bằng với chi phí biên và lúc đó thị trường sẽ giống như thị trường cạnh tranh.Trên thực tế, khi cầu rất co giãn, độc quyền sẽ ít có lợi.16QUI TẮC TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬNPMCACPMQMCABOπM17CÂN BẰNG DÀI HẠN CỦA THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀNThị trường độc quyền có rào cản gia nhậpKhi suất sinh lợi của DN độc quyền cao hơn mức bình thường (lợi nhuận kinh tế >0) các nhà đầu tư khác cũng khó mà gia nhập ngànhCân bằng trong dài hạnDN độc quyền vẫn có thể có lợi nhuận kinh tế trong dài hạn, vẫn sản xuất ở mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận (MC = MR)=> QMonopoly PMonopoly > PCompetition 18ĐO LƯỜNG PHÚC LỢICác nhóm lợi íchNgười tiêu dùngNhà sản xuấtChính PhủNhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu ...Phúc lợi của từng nhóm lợi íchThặng dư tiêu dùngThặng dư sản xuấtLợi ích của Chính PhủLợi ích của nhà nhập khẩu, ...Phúc lợi xã hộiLà tổng phúc lợi của tất cả các nhóm lợi ích trong xã hội19ĐO LƯỜNG PHÚC LỢIThặng dư tiêu dùng (Consumer’s Surplus)Thặng dư tiêu dùng là lợi ích nhóm người tiêu dùng được hưởng do giá phải trả thấp hơn giá sẵn lòng trảThặng dư tiêu dùng là tổng phần chênh lệch giữa giá sẵn lòng trả và giá phải trảThặng dư sản xuất (Producer’s Surplus)Thặng dư sản xuất là lợi ích nhóm nhà sản xuất được hưởng do giá bán được cao hơn giá sẵn lòng bánThặng dư sản xuất là tổng phần chênh lệch giữa giá bán được và giá sẵn lòng bán20ĐO LƯỜNG PHÚC LỢIPQ(S)(D)PEQEEABCSPSThặng dư tiêu dùng là phần diện tích giới hạn nằm dưới đường cầu, trên đường giá, đến lượng hàng được muaThặng dư sản xuất là phần diện tích giới hạn nằm dưới đường giá, trên đường cung, đến lượng hàng được bánPhúc lợi xã hội (thặng dư xã hội): SS = CS + PS trong trường hợp này21 ĐỘC QUYỀN GÂY MẤT MÁT VÔ ÍCHACMCMRARPCABMNPQDWLQMQ*-Nguồn lực được sử dụng tối ưu khi MC = P hay sản lượng sản xuất là Q*-Sản lượng nhà độc quyền sản xuất để tối đa hóa lợi nhuận là QM, tại đó MC = MR- Tổn thất phúc lợi xã hội hay mất mát vô ích (Dead Weight Loss) là AMN22KIỂM SOÁT ĐỘC QUYỀNKiểm soát bằng luậtKiểm soát bằng can thiệpDùng luật để thúc đẩy cạnh tranh, hạn chế độc quyền=>Hạn chế sức mạnh độc quyền trong một ngành=>Làm tăng tính cạnh tranh trong một ngànhVí dụ:Cấm sáp nhậpBuộc chia táchDùng các công cụ kinh tế can thiệp vào thị trường độc quyền=>Làm giảm giá bán của nhà độc quyền=>Làm giảm mất mát vô íchVí dụ:Qui định giá trầnQuốc hữu hóaChính sách không can thiệp23KIỂM SOÁT ĐỘC QUYỀN BẰNG GIÁ TRẦN (GIÁ TỐI ĐA)1. Pmax = MCACMCMRARPCABMNPQQMQ*-Sản lượng nhà độc quyền sản xuất để tối đa hóa lợi nhuận là QM, tại đó MC = MR-Qui định giá trần: Pmax = MC => Q = Q* => DWL= 0, hãng bị lỗ NRSPmax => Chính Phủ phải bù lỗ hãng mới có thể hoạt độngPmaxSR24KIỂM SOÁT ĐỘC QUYỀN BẰNG GIÁ TRẦN (GIÁ TỐI ĐA)2. Pmax = ACACMCMRARPCABMNPQQMQ*-Sản lượng nhà độc quyền sản xuất để tối đa hóa lợi nhuận là QM, tại đó MC = MR-Qui định giá trần: Pmax = AC => Q = QR => DWL là NRS, hãng hòa vốn => Chính Phủ KHÔNG phải bù lỗPmaxRQRS25PHÂN BIỆT GIÁMục đích phân biệt giá: tăng thêm lợi nhuậnĐiều kiện để có thể phân biệt giáCó thể phân biệt được khách hàng với giá sẵn lòng trả khác nhauNgăn chặn được mua đi bán lại để hưởng chênh lệch giáCác loại phân biệt giáPhân biệt giá cấp 1 hoàn hảoPhân biệt giá cấp 2Phân biệt giá cấp 3 26PHÂN BIỆT GIÁPBG cấp 1 hoàn hảoLà việc bán một sản phẩm với các mức giá khác nhau cho từng người tiêu dùng khác nhauBán theo đúng giá sẵn lòng trả của từng ngườiPBG cấp 2 Là việc bán một sản phẩm với các mức giá khác nhau cho những lượng hàng được mua khác nhauCó thể phân biệt giá cấp 2 lũy thoái hoặc lũy tiếnPBG cấp 3 Là việc bán một sản phẩm với các mức giá khác nhau cho từng nhóm người tiêu dùng khác nhauĐiều kiện: DN có thể phân biệt được các nhóm khách hàng27 PHÂN BIỆTGIÁ CẤP 1 HOÀN HẢOACMCMRARPCABMNPQQMQ*-Nếu không phân biệt giá:+Q = QM và DWL = diện tích AMN-Nếu DNĐQ phân biệt giá cấp 1 hoàn hảo+Đường MR sẽ chính là đường cầu +Q = Q* và DWL = 0 => DNĐQ chiếm đoạt toàn bộ thặng dư tiêu dùngPS khi không PBG Lợi nhuận tăng thêm nhờ PBG 28TÓM TẮTLý do tồn tại độc quyềnSở hữu yếu tố sản xuất then chốtCơ chế quản lý của Chính phủLợi thế kinh tế theo qui môDoanh nghiệp độc quyềnLà người định giáCó đường cầu trước doanh nghiệp dốc xuống (đường cầu thị trường)Tối đa hóa lợi nhuậnChọn Q thỏa điều kiện MC = MR, sau đó định giá bán tốt nhất để bán hết QNên nhớ, MR < P, MR = P(1/EP + 1)29TÓM TẮTThị trường độc quyềnQM < Q*Độc quyền gây mất mát vô ích do sản lượng thấp hơn sản lượng hiệu quảSự can thiệp của Chính Phủ để giảm tính phi hiệu quả của ĐQLuật chống độc quyềnGiá trầnQuốc hữu hóaKhông can thiệp nếu thất bại của Chính phủ lớn hơn thất bại thị trườngPhân biệt giáKhi có sức mạnh thị trường, nhà ĐQ có thể PBG để tăng thêm lợi nhuậnPBG cấp 1 hoàn hảo có thể loại bỏ DWL nhưng làm bất bình đẳng thêm trầm trọng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_kinh_te_vi_mo_bai_9_thi_truong_doc_quyen_le_thuong.ppt