Bài giảng Kỹ năng thuyết trình và trình bày Powerpoint - Huỳnh Thị Xuân Phương

Cách trình bày: Giọng nói

Rõ ràng

Chậm nhưng tránh nói đều đều

 Dễ ru ngủ người nghe

Không hét lên nhưng cũng đừng lẩm bẩm

Dừng giữa chừng

Nói một cách tự nhiên

 Không đọc slide

Hạn chế “chèn” từ tiếng Anh khi đang nói tiếng Việt

 Không phải ai cũng biết tiếng Anh

Hạn chế dùng từ địa phương

Xưng hô: đúng mực, trung tính.

 

ppt29 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kỹ năng thuyết trình và trình bày Powerpoint - Huỳnh Thị Xuân Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỹ năng Thuyết trình và Trình bày PowerPointHuỳnh Thị Xuân Phương 16/3/2013Những gương mặt ấn tượngSteve JobsTôn Nữ Thị NinhLarry KingBạn sợ nhất điều gì?Nỗi sợ nói trước đám đông (glossophobia): 74%Nguồn: National Institute of Mental Health (US)Miệng khôDạ dày “nôn nao”Tim “chạy đua”Tay ướtChân runNhững cảm giác bình thườngCảm giác của bạn khi nói trước mọi người?Phải chuẩn bị những gì?Tinh thầnPowerPointNội dung trình bàyCách trình bàyHình thức bên ngoàiNội dung trình bàyCần xác định: Mục tiêu trình bàyĐối tượng nghe  có quen với đề tài sắp trình bày không?Phạm vi trình bày  tập trung vào các vấn đề chínhKhối lượng thông tin Thời gian  đừng và đừng bao giờ vượt quá thời lượngCách trình bàyMở đầu bằng một câu chuyệnTừ vốn sống, kinh nghiệmTự “tạo”Trong khi trình bày:Đưa ví dụ, dẫn chứng  Đánh thức người ngheTạo không khí thoải mái: hài hước đúng lúcKết thúcCho phép người nghe phản hồi/đặt câu hỏi  Sợi dây kết nối với người ngheTạo một phần kết ấn tượngCảm ơnGiá trị của sự ngắn gọnCách trình bày: Giọng nóiRõ ràngChậm nhưng tránh nói đều đều Dễ ru ngủ người ngheKhông hét lên nhưng cũng đừng lẩm bẩmDừng giữa chừngNói một cách tự nhiên Không đọc slideCách trình bày: Ngôn từHạn chế “chèn” từ tiếng Anh khi đang nói tiếng Việt Không phải ai cũng biết tiếng AnhHạn chế dùng từ địa phươngXưng hô: đúng mực, trung tính.Cách trình bày: Ngôn ngữ cơ thểTay: “múa” vừa phảiCơ thể: nên di chuyển nhưng tránh đi lại nhiều, không đứng chắn giữa người nghe và màn chiếuNét mặt: Không nên quá nghiêm nghịÁnh mắt: Nhìn bao quát, tránh tập trung vào một điểmNụ cười: Đúng lúcCách trình bày: Ngôn từLịch sự, gọn gàng và tránh gây xao lãng người ngheBạn nghĩ gì khi người thuyết trình mang những phụ kiện dưới đây?Chuẩn bị tinh thầnTự tin: yếu tố quan trọng nhấtNắm rõ nội dungChuẩn bị kỹTự tinChuẩn bị tinh thầnTạo tâm lý thoải mái:Tránh bực dọcHạn chế mở đầu bằng những rắc rốiSẵn sàng ứng phó với những sự cố bất ngờ.Giảm bớt sự hồi hộp:Chuẩn bị phương án dự phòngHít thở thật sâuXem người nghe là bạn.Chuẩn bị tinh thầnTập luyện nhiều lần trước khi trình bàyĐi ngủ sớm vào đêm trước khi thuyết trìnhTrình bày PowerPointTrình bày PowerPointMàu sắc: hài hòa, dễ nhìn, đồng nhấtNền lạt, chữ đậm (vd: nền trắng chữ xanh)Nền đậm, chữ nhạt (vd: nền xanh, chữ vàng)Âm thanh: hãy thận trọngKiểu chữ: không có chân (sans serif)Font Arial, TahomaTrình bày PowerPointHình ảnhThích hợp với từng đối tượng ngheKhông lạm dụng hình ảnhCẩn thận khi sử dụng hình ảnh độngVí dụTrình bày PowerPointLiên kếtTự động đổi màuTránh dùng liên kết quá dài và phức tạp“time out”, đổi liên kết.Ví dụ: Trình bày PowerPointBiểu đồ, bảngChữ không quá nhỏ, Dùng biểu đồ để diễn tả số liệu thay thế bảng biểu (nếu có thể).Trình bày PowerPoint: Ví dụKhông nênTrình bày PowerPoint: Ví dụNênTrình bày PowerPoint: Ví dụ NênTrình bày PowerPoint: Ví dụNội dung trong slide:Sử dụng tiêu đề cho từng slideKhông chép toàn bộ bài soạn vào slideDùng “bullets” cho các ý.Trình bày PowerPoint: Ví dụHiệu ứng (effect)Đơn giảnKhông sử dụng các hiệu ứng gây rối mắtKhông dùng nhiều hiệu ứng trên 1 slide hoặc trong toàn bài trình bày.Trình bày PowerPointGiao tiếp là: 7% ngôn từ 38% giọng điệu 55% hình ảnh (Communication Skills: A Practical Handbook’, edited by Chrissie Wright)Lời khuyênIn trước bài slide, ghi chú những điều cần diễn giải thêmĐến sớm để kiểm tra trang thiết bịChạy thử ở nơi sẽ trình bày.Tóm tắtChuẩn bị kỹ thuậtNắm rõ nội dungChuẩn bị tinh thầnTập luyệnBài trình bày tốtTài liệu tham khảoBauer, K. (nd). Effective presentation. Retrieved on 30/12/2009, from D. (2008). Thuật hùng biện: tăng khả năng nói trước đám đông. (HĐ Group, trans.). Ha Noi: Hong Duc. (original title: The quick and easy way to effective speaking).Chandler, J. and Crzyb,J.E. (2003). The art of Public Speaking. Retrieved on 28/12/2009, from J. (nd). Presentation basic. Retrieved on 30/12/2009, from Ghi chú: Bài giảng có sử dụng tư liệu từ bài trình bày Kỹ năng thuyết trình của Tôn Nữ Phương Mai (2011) và Huỳnh Thị Xuân Phương (2010).Hình ảnh: từ Internet.Xin cám ơn!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_ky_nang_thuyet_trinh_va_trinh_bay_powerpoint_huynh.ppt