Bài giảng Lập kế hoạch truyền thông thay đổi hành vi ứng phó trường hợp khẩn cấp

Chiến Lược Truyền Thông

Truyền thông thay đổi hành vi: Sử dụng các kênh truyền thông khác nhau cung cấp thông tin, nâng cao kiến thức, thay đổi tích cực thái độ và thực hành của người dân.

Huy động xã hội: Huy động các nguồn lực, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng

Vận động chính sách: Hỗ trợ tạo môi trường chính sách thuận lợi.Truyền thông thay đổi hành vi: Sử dụng các kênh truyền thông khác nhau để cung cấp thông tin, nâng cao kiến thức/nhận thức, thay đổi tích cực thái độ và thực hành của người dân, nhóm đối tượng đích.

Huy động xã hội: Huy động các nguồn lực, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng, ban ngành đoàn thể địa phương, các tổ chức quần chúng, tổ chức phi chính phủ, các cá nhân có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng , nhằm hỗ trợ thực hiện hiệu quả các hoạt động hoạt đông truyền thông, hỗ trợ nâng cao kiến thức, thay đổi tích cực thái độ và thực hành của người dân, nhóm đối tượng đích.

Vận động chính sách: Hỗ trợ người dân, cộng đồng phản ánh các ý kiến, nhu cầu đến lãnh đạo chính quyền địa phương, nhà lập chính sách. Hỗ trợ tạo cơ hội để các nhà lãnh đạo/lập chính sách lắng nghe và trao đổi về nhu cầu của người dân, cộng đồng để đưa ra và thực hiện hiệu quả các quyết định/chính sách/văn bản phù hợp với nhu cầu của họ.

ppt34 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Ngày: 25/09/2021 | Lượt xem: 105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Lập kế hoạch truyền thông thay đổi hành vi ứng phó trường hợp khẩn cấp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lập kế hoạch truyền thông thay đổi hành vi ứng phó trường hợp khẩn cấp, 06/2016Lập kế hoạch truyền thông ngắn hạn ứng phó ngay lập tức với tình trạng khẩn cấp hiện nay.Định hướng cho chiến lược truyền thông dài hạn nhằm chuẩn bị và ứng phó tình trạng khẩn cấp.Mục đíchCác Bước Lập Kế Hoạch Truyền Thông Đánh giá nhanh truyền thôngĐối tượng, kênh TT, nguồn lực truyền thông cho khẩn cấp,rào cản, điều kiện kinh tế, xã hội, văn hóaGiải pháp Truyền thôngMục tiêu, Phương pháp TT,Phân loại nhóm đối tượng, hành vicác ưu tiên, thông điệp, sử dụng các kênh TT. Phát triển chỉ số giám sát - đánh giá Cơ chế hợp tác, Điều phốiCác nhóm làm việc ứng phó khẩn cấpĐánh giáĐánh giá can thiệp; Đánh giá tác động;Cơ sở xây dựng dự án tiếp theoThực hiện, Giám sátHuy động sự tham gia cộng đồng; Tổ chức quần chúng; Thông tin đại chúng; Mạng lưới y tế thôn ấp, cộng tác viênĐo lường, giám sátSản xuất tài liệu Truyền thôngLựa chọn, chỉnh sửa thông điệp, tài liệu, các sản phẩm truyền thôngcho trường hợp khẩn cấpXác Định Nguyên Nhân Liên Quan Đến Hành ViNguyên nhân trực tiếp Nguyên nhân trung gianVấn đề Nguyên nhân gốc rễRối loạn chức năng cơ thể, bệnh tật nguy hiểm do tình trạng khẩn cấpKế hoạch truyền thông ngắn hạnChiến lược truyền thông dài hạnXác định liệu các hành vi có thực tế không? Hiểu được nhận thức của nhóm đối tượng đối với lợi ích của hành viÝ tưởng chothông điệp truyền thông Ý tưởng cho các phương pháp truyền thôngÝ tưởng cho: kênh và các phương tiện truyền thôngHiểu được nhận thức của nhóm đối với rào cản, rủi ro khi thực hiện hành viDự kiến chỉ tiêu cho từng giai đoạn phát triển hoặc thay đổi hành viNhóm đối tượng – Thứ tự ưu tiênPHÂN TÍCH HÀNH VIMôi trườngPhạm Vi Ảnh Hưởng Đối TượngChính sách / Luật pháp, Dịch vụ, Giáo dục, Tôn giáo, Chính trị, Kinh tế, Môi trường tự nhiên và môi trường thể chếThông tin đại chúngCộng đồng (Xã, Ấp)Bạn bè, hàng xómGia đìnhBảnthânNhóm đối tượng thứ 3 – Vận độngNhóm đối tượng thứ cấp – Huy độngNhóm đối tượng chính(Trẻ em, phụ nữ)Ảnh hưởngĐối Tượng Lãnh đạo chính quyền/Ban/NgànhGia đình, cán bộ y tế thôn ấp, già làng, trưởng bản, Hội phụ nữBà mẹ cho con búHành Vi Cần Khuyến CáoDINH DƯỠNG, CS SỨC KHỎENuôi con bằng sữa mẹPhát hiện, điều trị kịp thời trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng nặngPhòng thiếu máu/vi chất dinh dưỡng cho phụ nữ đang mang thai, đang cho con búBổ sung Vitamin A cho trẻ dưới 5 tuổiTiêm chủng đầy đủ và đúng lịch cho trẻNƯỚC SẠCH – VỆ SINHXử lý nước an toànRửa tay với xà phòng (xà bông)Phòng chống bệnh liên quan đến vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường (Tiêu chảy, Tả lỵ, Thương hàn)Xử lý an toàn phân người và vật nuôi.Mục tiêu truyền thông bao gồm : Nhóm đối tượng mà các hành vi của họ cần được thay đổi Hành vi khuyến cáo cần được thực hiện Điều kiện thay đổi hành vi (như là thời gian, địa điểm để thực hiện công tác truyền thông) Mức độ thay đổi hành vi nhờ truyền thôngXác Định Mục Tiêu Truyền ThôngChiến Lược Truyền Thông Vận động chính sách: Hỗ trợ tạo môi trường chính sách thuận lợi. Truyền thông thay đổi hành vi: Sử dụng các kênh truyền thông khác nhau cung cấp thông tin, nâng cao kiến thức, thay đổi tích cực thái độ và thực hành của người dân. Huy động xã hội: Huy động các nguồn lực, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồngChiến Lược Truyền Thông Vận động chính sách: Hỗ trợ người dân, cộng đồng phản ánh các ý kiến, nhu cầu đến lãnh đạo chính quyền địa phương, nhà lập chính sách. Hỗ trợ tạo cơ hội để các nhà lãnh đạo/lập chính sách lắng nghe và trao đổi về nhu cầu của người dân, cộng đồng để đưa ra và thực hiện hiệu quả các quyết định/chính sách/văn bản phù hợp với nhu cầu của họ. Truyền thông thay đổi hành vi: Sử dụng các kênh truyền thông khác nhau để cung cấp thông tin, nâng cao kiến thức/nhận thức, thay đổi tích cực thái độ và thực hành của người dân, nhóm đối tượng đích. Huy động xã hội: Huy động các nguồn lực, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng, ban ngành đoàn thể địa phương, các tổ chức quần chúng, tổ chức phi chính phủ, các cá nhân có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng, nhằm hỗ trợ thực hiện hiệu quả các hoạt động hoạt đông truyền thông, hỗ trợ nâng cao kiến thức, thay đổi tích cực thái độ và thực hành của người dân, nhóm đối tượng đích. Chiến Lược Truyền ThôngVẬN ĐỘNG(Chính sách, pháp luật, nguồn lực)Lãnh đạo chính quyền, ban ngành Trung ương, địa phươngCác đối tác liên quanTHAY ĐỔI HÀNH VICộng đồng: Trẻ em, phụ nữ, thanh niên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ, hộ gia đìnhNgười cung cấp dịch vụTổ chức phi chính phủCác mạng cộng đồng, xã hội Tổ chức quần chúngTruyền thông đại chúngCác nhà lập chính sách, kế hoach TƯ, địa phươngCác nhà tài trợ, Ngành kinh tế tư nhânHUY ĐỘNG Xà HỘI(Hỗ trợ, đóng góp nguồn lực)Cá nhânĐồng đẳngCộng đồngXã hội: Thể chế và chính sáchTT đại chúng, Vận động chính sách, Sự kiện và TT tác động đến lãnh đạo chính quyền, lập chính sáchHuy động cộng đồng, đối thoạiTham vấn, IEC, Giáo dục SKTT tại cộng đồng,Nhóm hỗ trợ cộng đồng,Giáo dục đồng đẳng Giải Pháp Truyền Thông Thường Áp Dụng 15Phổ biến thông tin theo một chiều Khái quát, phổ biến nhanh chóng, và rộng rãi cho nhiều đối tượng Truyền tải các thông điệp có sức thuyết phục, chính thức hơn và qua trung gian Làm mẫu các hành vi cần thực hiện Tập trung hoạt động truyền thông trong giai đoạn ngắn hạn Theo kế hoạch, tập trung Thường do chuyên gia thực hiệnChiến DịchCác Chiến DịchXu hướng quan sát được trong sự thay đổi là gì? % người làm theoThời gian17Truyền Thông Dựa Vào Cộng Đồng Tham gia vào quá trình truyền thông hai chiều, chính thức, không chính thức và qua trung gian Đối thoại, thảo luận, đàm phán, làm rõ vấn đề Trực quan, phỏng vấn, làm việc nhóm Diễn giải, tiếp cận chiều ngang Phân cấp, tăng cường sự tham gia Khó lập kế hoạch đầu ra chi tiết với thời gian được xác định Thời gian dài hơn và đầu tư nhiều hơn Tập trung nhân lựcThời gian% người làm theoTruyền Thông Dựa Vào Cộng ĐồngXu hướng quan sát được trong sự thay đổi là gì? What about a mix of communication approaches ? % người làm theoTimeThời gianGiải Pháp Kết Hợp Chiến Dịch & Dựa Vào Cộng ĐồngNgắn hạn ứng phó với tình trạng khẩn cấp: NHANH: Cần đưa thông điệp càng nhanh càng tốtNHIỀU: Cần đưa thông điệp đến càng nhiều người bị ảnh hưởng càng tốtĐƠN GIẢN, SẴN CÓ, CÔNG NGHỆ THẤP, RẺ: Hệ thống thông tin/truyền thông thường bị ảnh hưởng. Sử dụng kênh thông tin đơn giản, truyền thống, sẵn có tại cộng đồng, và công nghệ thấpDài hạn nhằm chuẩn bị và ứng phó tình trạng khẩn cấp: THAM GIA, CHỦ ĐỘNG: Tăng cường sự tham gia của cộng đồng, chủ động chuẩn bị và ứng phó..Kênh Truyền Thông – Nguyên TắcTruyền thông phải gắn với sự sẵn có các dịch vụ hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp tại địa phương.Đảm bảo người dân được cung cấp đầy đủ các thông tin về dịch vụ sẵn có tại địa phương.Kênh Truyền Thông – Nguyên TắcThông tin đại chúng: Phát thanh, Truyền hìnhPhương tiện thông tin của cộng đồng: Loa phóng thanh xã, xe truyền thông di động,Truyền thông trực tiếp: Thăm hộ gia đình, tư vấn, truyền thông nhómTruyền thông giáo dục đồng đẳng: mạng lưới cộng đồng –bà mẹ nòng cốt, câu lạc bộ, nhóm, học sinh-học sinh trong trường học,.Nghệ thuật truyền thống địa phương: âm nhạc, múa,Tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông: Tờ rơi/bướm, áp phích,Huy động cộng đồng: họp thôn,Truyền thông tăng cường tham gia, chủ động – Dài hạnKênh Truyền Thông – Sử DụngĐỀ XUẤTTHÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG Phần 1: Dinh dưỡng, Tiêm chủngDự Kiến Thông Điệp Truyền Thông( 1 )SỮA MẸ LÀ THỨC ĂN TỐT NHẤT, ĐẶC BIỆT TRONG TRONG TRƯỜNG HỢP KHẨN CẤP KHI XẢY RA HẠN HÁN NẶNG VÀ KÉO DÀINHỮNG ÍCH LỢI CỦA NUÔI CON BẰNG SỮA MẸNHỮNG NGUY HIỂM KHI SỬ DỤNG SỮA CÔNG THỨC (SỮA BỘT) TRONG NHỮNG HOÀN CẢNH KHẨN CẤP KHI XẢY RA HẠN HÁNNHỮNG LO NGẠI THƯỜNG GẶP VỀ NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ TRONG NHỮNG HOÀN CẢNH KHẨN CẤP KHI XẢY RA HẠN HÁN:Quan niệm: Sự căng thẳng làm mất sữa, Những bà mẹ bị thiếu dinh dưỡng thì không thể cho con bú, Trẻ (sơ sinh) bị tiêu chảy cần được bổ sung thêm các dung dịch như nước/nước hoa quả, Một khi đã dừng cho bú thì không thể cho bú lại được nữa.Sự thậtSỬ DỤNG THƯỚC ĐO VÒNG CÁNH TAY ĐỂ PHÁT HIỆN KỊP THỜI TRẺ DƯỚI 5 TUỔI BỊ SUY DINH DƯỠNG NẶNGSỰ NGUY HIỂM KHI TRẺ BỊ SUY DINH DƯỠNG NẶNG KHÔNG ĐƯỢC PHÁT HIỆN KỊP THỜIDẤU HIỆU TRẺ BỊ SUY DINH DƯỠNG NẶNGPHÁT HIỆN SỚM TRẺ BỊ SUY DINH DƯỠNG NẶNG BẰNG THƯỚC ĐO VÒNG CÁNH TAY (MUAC)CÁCH SỬ DỤNG THƯỚC ĐO VÒNG CÁNH TAY (MUAC)ĐIỀU TRỊ TRẺ BỊ SUY DINH DƯỠNG NẶNGTHÔNG TIN DỊCH VỤ HỖ TRỢ TẠI ĐỊA PHƯƠNG: CƠ SỞ Y TẾ, BỆNH VIỆN, TRUNG TÂM Y TẾ, TRẠM Y TẾDự Kiến Thông Điệp Truyền Thông( 2 )PHÒNG CHỐNG THIẾU MÁU DO THIẾU SẮT, THIẾU VI CHẤT DINH DƯỠNG, CHO TRẺ NHỎ, PHỤ NỮ ĐANG MANG THAI VÀ BÀ MẸ ĐANG CHO CON BÚSỬ DỤNG VIÊN ĐA VI CHẤT DINH DƯỠNG PHÒNG THIẾU MÁU DO THIẾU SẮT CHO PHỤ NỮ ĐANG MANG THAI VÀ BÀ MẸ ĐANG CHO CON BÚTẦM QUAN TRỌNG CỦA SẮT ĐỐI VỚI CƠ THỂHẬU QUẢ CỦA THIẾU MÁU DO THIẾU SẮTDẤU HIỆU THIẾU MÁU DO THIẾU SẮTTHÔNG TIN DỊCH VỤ HỖ TRỢ TẠI ĐỊA PHƯƠNG: CƠ SỞ Y TẾ, BỆNH VIỆN, TRUNG TÂM Y TẾ, TRẠM Y TẾDự Kiến Thông Điệp Truyền Thông( 3 )BỔ SUNG VITAMIN A CHO TRẺ DƯỚI 5 TUỔI PHÒNG BỆNH KHÔ MẮTTẦM QUAN TRỌNG CỦA VITAMIN A ĐỐI TRẺ DƯỚI 5 TUỔIHẬU QUẢ CỦA THIẾU VITAMIN A Ở TRẺ DƯỚI 5 TUỔIDẤU HIỆU THIẾU VITAMIN A Ở TRẺ DƯỚI 5 TUỔIPHÒNG CHỐNG THIẾU VITAMIN A Ở TRẺ DƯỚI 5 TUỔITHÔNG TIN DỊCH VỤ HỖ TRỢ TẠI ĐỊA PHƯƠNG: CƠ SỞ Y TẾ, BỆNH VIỆN, TRUNG TÂM Y TẾ, TRẠM Y TẾDự Kiến Thông Điệp Truyền Thông( 4 )Dự Kiến Thông Điệp Truyền ThôngTIÊM CHỦNG ĐẦY ĐỦ VÀ ĐÚNG LỊCH CHO TRẺLỢI ÍCH CỦA TIÊM CHỦNG CHO TRẺ - ĐẶC BIỆT TRONG TÌNH TRẠNG KHẨN CẤPLỊCH TIÊM CHỦNG, CÁC VẮC XIN TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIÊM CHỦNG MỞ RỘNG VÀ LỊCH TIÊM CHỦNGTÍNH AN TOÀN CỦA VẮC XINTHÔNG TIN DỊCH VỤ HỖ TRỢ TẠI ĐỊA PHƯƠNG: CƠ SỞ Y TẾ, BỆNH VIỆN, TRUNG TÂM Y TẾ, TRẠM Y TẾDự Kiến Thông Điệp Truyền Thông( 5 )ĐỀ XUẤTTHÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG Phần 2: Nước sạch – Vệ sinhXỬ LÝ NƯỚC ĂN UỐNG AN TOÀN TRONG TÌNH TRẠNG KHẨN CẤPLÀM TRONG NƯỚCKHỬ TRÙNG NƯỚC BẰNG HÓA CHẤT: AQUATABS, PURTHÔNG TIN DỊCH VỤ HỖ TRỢ TẠI ĐỊA PHƯƠNGDự Kiến Thông Điệp Truyền Thông( 6 )RỬA TAY VỚI XÀ PHÒNG (XÀ BÔNG) – ĐẶC BIỆT CẦN THIẾT TRONG TÌNH TRẠNG KHẨN CẤPTẠI SAO PHẢI RỬA TAY VỚI XÀ PHÒNG (XÀ BÔNG)?NHỮNG THỜI ĐIỂM QUAN TRỌNG CẦN PHẢI RỬA TAY VỚI XÀ PHÒNG (XÀ BÔNG)?RỬA TAY VỚI XÀ PHÒNG (XÀ BÔNG) NHƯ THẾ NÀO?Dự Kiến Thông Điệp Truyền Thông( 7 )PHÒNG CHỐNG BỆNH LIÊN QUAN ĐẾN VỆ SINH CÁ NHÂN, VỆ SINH MÔI TRƯỜNGĐƯỜNG PHÁT TÁN CỦA BỆNH TIÊU CHẢYBIỆN PHÁP PHÒNG BỆNH TIÊU CHẢY, TẢ, LỴ VÀ THƯƠNG HÀNTHÔNG TIN DỊCH VỤ HỖ TRỢ TẠI ĐỊA PHƯƠNGDự Kiến Thông Điệp Truyền Thông( 8 )XỬ LÝ AN TOÀN PHÂN NGƯỜI, SÚC VẬT NUÔIĐƯỜNG LÂY TRUYỀN BỆNH LIÊN QUAN ĐẾN PHÂNTÁC HẠI CỦA PHÂN KHÔNG ĐƯỢC XỬ LÝ AN TOÀNCÁCH XỬ LÝ PHÂN AN TOÀNTHÔNG TIN DỊCH VỤ HỖ TRỢ TẠI ĐỊA PHƯƠNGDự Kiến Thông Điệp Truyền Thông( 9 )Mẫu Bảng Lập Kế Hoạch Truyền ThôngNhóm đối tượngHành vi khuyến cáoChiến lược truyền thông: Thay đổi hành vi, Huy động xã hội, Vận động chính sáchCác hoạt động TTĐơn vị thực hiệnGiám sát(chỉ số giám sát)Ngân sách Nhóm đối tượng đíchNhóm đối tượng thứ 2 - Huy độngNhóm đối tượng thứ 3 – Vận động

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_lap_ke_hoach_truyen_thong_thay_doi_hanh_vi_ung_pho.ppt