Xác định nhà cung ứng
Căn cứ vào phương thức mua
Căn cứ vào danh sách xếp loại nhà cung ứng
Căn cứ kết quả đánh giá nhà cung ứng sau những lần mua trước
Căn cứ vào sự xuất hiện nhà cung ứng mới hấp dẫn
Nhập hàng: Giao nhận hàng hoá là quá trình chuyển giao quyền sở hữu hàng hoá giữa nguồn hàng và doanh nghiệp
Đánh giá sau mua: tiêu chuẩn đánh giá
Tiêu chuẩn lô hàng
Tiêu chuẩn hoạt động
Tiêu chuẩn chi phí
Khái niệm, mô hình
Hệ thống thông tin Logistics(LIS) được hiểu là một cấu trúc tương tác giữa con người, thiết bị, các phương pháp và quy trình nhằm cung cấp các thông tin thích hợp cho các nhà quản trị logistics với mục tiêu lập kế hoạch, thực thi và kiểm soát logistics hiệu quả.
Môi trường logistics
- Hoạt động kinh doanh
- Quản trị logistics
- Hoạt động logistics
Các chức năng quản trị logistics
- Lập kế hoạch
- Thực thi
- Kiểm soát
26 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Logistics kinh doanh - Chương 3: Quản trị các hoạt động logistics hỗ trợ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN TRỊ LOGISTICS KINH DOANHCHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC15.3.9.3 Chương 1. Tổng quan môn học Quản trị Logistics kinh doanhChương 2. Quản trị các hoạt động logistics cơ bảnChương 3. Quản trị các hoạt động logistics hỗ trợChương 4 . Tổ chức và kiểm soát logisticsCHƯƠNG 3: QUẢN TRỊ CÁC HOẠT ĐỘNG LOGISTICS HỖ TRỢ3.1 Quản trị mua trong các doanh nghiệp3.2 Quản trị kho3.3 Bao bì và dòng Logistics ngược3.4 Hệ thống thông tin LogisticsQUẢN TRỊ MUA 3.1.1 Khái niệm, vai trò, mục tiêuKN: Mua là hệ thống các mặt công tác nhằm tạo nên lực lượng vật tư, nguyên liệu, hàng hoá cho doanh nghiệp, đáp ứng các yêu cầu dự trữ và bán hàng với tổng chi phí thấp nhất Bản chất: đáp ứng nhu cầu của thị trườngVị trí: Là khâu nghiệp vụ đầu tiên trong chuỗi các hoạt động logistics tại doanh nghiệpVai trò: Tạo nguồn lực ban đầu để triển khai toàn bộ hệ thống logistics liên tục và hiệu quả.Tạo điều kiện để giảm chi phí, tăng lợi nhuận.3.1.1 Khái niệm, vai trò, mục tiêuCăn cứ:Các quyết định marketingCác kết quả phân tích dự trữ, tình hình bánKhả năng vốn cho dự trữ, mua hàngNguyên tắc:Nhiều nhà cung ứngCân đối lợi ích giữa các bênCân đối giữa chất lượng dịch vụ và chi phí logisticsMục tiêu:Họp lý hóa dự trữChi phíPhát triển các mối quan hệ3.1.2 Lựa chọn nhà cung ứngTập hợp thông tin Đánh giáTiếp xúc, đề nghịThử nghiệmQuan hệ lâu dàiLàm lạiĐạt yêu cầu?CóKhông“Nhà cung ứng là các hãng hoặc cá nhân cung cấp các nguồn lực mà doanh nghiệp cần đến để sản xuất hàng hoá và dịch vụ: tư liệu sản xuất, hàng hóa, sức lao động,”Tổng hợp thông tinTËp hîp Thèng kª c¸c nguån hµng trªn hiÖn t¹i vµ tiÒm n¨ng trªn t.trêngPh©n lo¹iTheo thµnh phÇn KT Nguån hµng lµ DNNNTheo vÞ trÝ trong kªnh PP Nguån hµng DNTM Bbu«n: gi¸ cao h¬n, mÆt hµng ®a d¹ng, DV tèt h¬n Theo quy m« Nguån hµng cã quy m« nhá vµ võa: ph¹m vi H§ hÑp, chÊt lîng ko cao, chi phÝ cao §iÒu tra, thu thËp c¸c th«ng tin vÒ nh÷ng nguån hµng nµy Nguån hµng lµ Cty TNHH, Cæ phÇn, T nh©n Nguån hµng lµ Cty Liªn doanh, 100% vèn níc ngoµi Nguån hµng lµ DN SX: gi¸ thÊp, mÆt hµng ko ®a d¹ng, DV ko cao, kho¶ng c¸ch xa Nguån hµng cã quy m« lín: chi phÝ thÊp, DV tèt h¬n, chÊt lîng cao vµ æn ®Þnh Lựa chọn nhà cung ứng NÕu NH ®Æt môc tiªu dÞch vô cao h¬n:N.hµng cÇn trung gian TM thùc hiÖn tèt dÞch vôTổng hợp thông tin QuyÕt ®Þnh ®¸ng kÓ mèi quan hÖ gi÷a nguån hµng & DNMôc tiªu ChiÕn lîc cÊp cña kªnh:Ph©n phèi trùc tiÕpPh©n phèi gi¸n tiÕp NÕu NH ®Æt môc tiªu chi phÝ cao h¬n: DNTM ph¶i triÓn khai ho¹t ®éng HCvíi chi phÝ nhá h¬n nguån hµng ChiÕn lîc cêng ®é ph©n phèi Ph©n phèi ®éc quyÒn Ph©n phèi chän läc PhËn phèi ®¹i trµChiÕn lîc Lựa chọn nhà cung ứngĐánh giá nguồn hàngLùa chän ®îc nguån hµng cã u thÕTiªu chuÈn ®¸nh gi¸ TC vÒ MKT: vÞ thÕ, uy tÝn, thÞ phÇn; sù kh¸c biÖt vÒ gi¸, s¶n phÈm, ph©n phèiPh¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ (Ph¬ng ph¸p cho ®iÓm)STTChØ tiªuTräng sèNguån hµng ANguån hµng B§iÓm§iÓm tiªu chuÈn§iÓm§iÓm tiªu chuÈn TC vÒ dÞch vô bæ sung TC vÒ Tµi chÝnh: nguån vèn, kh¶ n¨ng huy ®éng vèn, ph¬ng thøc thanh to¸n linh ho¹t TC vÒ HËu cÇn: kh¶ n¨ng cung øng ®óng víi yªu cÇu cña DN Lựa chọn nhà cung ứngĐánh giánguồn hàngTæng ®iÓm ®¸nh gi¸ (Bíc 2)XÕp lo¹i nguån hµng theo thø tù u tiªnDanh s¸ch nguån hµng tiÒm n¨ngLo¹i bá nh÷ng nguån hµng kh«ng ®¹t tiªu chuÈn Lựa chọn nhà cung ứngTiếp xúc, đề nghịThử nghiệm3.1.3 Quá trình nghiệp vụ muaLà tập hợp các công tác liên hệ kế tiếp nhau có tính chu kỳ nhằm thực hiện từng thương vụ muaQuyết định muaXác định nhà cung ứngNhập hàng muaĐặt hàng, ký hợp đồng muaĐánh giá sau muaQuá trình nghiệp vụ muaQuyết định muaXác định đặc điểm của lô hàng muaQuyết định thời điểm muaXác định phương thức muakhi nào thì mua, mua cái gì và bao nhiêu, và cách thức muaXác định đặc điểm hàng muaX¸c ®Þnh sè lîng, c¬ cÊu, & tæng gi¸ trÞ mua hµngM = (B + K + X + H) – (D + N) M: Lîng h2 cÇn mua B: Dù b¸o b¸n hµng K: Lîng hµng KH ®· ®Æt hoÆc kÝ hîp ®ång X: Lîng hµng dïng ®Ó xóc tiÕn H: Lîng h2 hao hôt (nÕu cã) D: Dự trữ hiện cã N: Lîng h2 ®· ®Æt hoÆc ®· kÝ hîp ®ång víi nguån hµng X¸c ®Þnh vèn cÇn thiÕt & c¸c chØ tiªu CF kh¸c Ph©n bæ khèi lîng & c¬ cÊu theo thêi k×, theo nguån hµng, theo c¬ së hËu cÇnXác định thời điểm muaThêi ®iÓm mua hµng¶nh hëng tíi gi¸ c¶, CF vËn chuyÓn, CF dù tr÷ Mua tøc th× (straight buying) Mua tríc (forward buying) Mua ®Çu c¬ (speculative buying) Mua hçn hîp (mix buying) Phương thứcĐặc điểmThực hiện Chi phí – Thời gianMua lại thẳngNhà cung cấp cũTính thế ít biến độngĐặt lại hàngThấp – nhanh chóngMua lại có điều chỉnhNhà cung cấp cũTình thế hay đổiThương lượngĐiều chỉnh cần thiếtChuyển nhà cung cấp mớiChi phí thương lượng Lớn nếu tìm nhà cung cấp mớiKéo dài thời gianMua mớiNhà cung cấp mớiKhi sản phẩm/ kinh doanh, thị trường mớiTình thế thay đổiNguồn hàng tốt hơn -Xác định lại nguồn hàng Nghiên cứu , lựa chọn nguồn hàngLớn Thời gian kéo dàiXác định phương thức muaXác định nhà cung ứngCăn cứ vào phương thức muaCăn cứ vào danh sách xếp loại nhà cung ứngCăn cứ kết quả đánh giá nhà cung ứng sau những lần mua trướcCăn cứ vào sự xuất hiện nhà cung ứng mới hấp dẫnĐặt hàng, ký hợp đồng muaCách 1Cách 2Người mua lập đơn hàngGiao dịch bằng các phương tiện thông tin Nhà cung ứng chấp nhận đơn hàng/ký hợp đồngNgười mua lập đơn hàng hoặc dự thảo hợp đồngHai bên trực tiếp gặp nhau và đàm phánHai bên ký thống nhất đơn đặt hàng hoặc ký hợp đồng Nhập hàng: Giao nhận hàng hoá là quá trình chuyển giao quyền sở hữu hàng hoá giữa nguồn hàng và doanh nghiệpĐánh giá sau mua: tiêu chuẩn đánh giáTiêu chuẩn lô hàngTiêu chuẩn hoạt độngTiêu chuẩn chi phíHỆ THỐNG THÔNG TIN LOGISTICS3.4.1 Khái niệm, mô hìnhHệ thống thông tin Logistics(LIS) được hiểu là một cấu trúc tương tác giữa con người, thiết bị, các phương pháp và quy trình nhằm cung cấp các thông tin thích hợp cho các nhà quản trị logistics với mục tiêu lập kế hoạch, thực thi và kiểm soát logistics hiệu quả. Hệ thống thông tin LogisticsHệ lập kế hoạchHệ nghiên cứu và tình báoHệ báo cáo và kết quảHệ thực thiMôi trường logistics- Hoạt động kinh doanh - Quản trị logistics- Hoạt động logisticsCác chức năng quản trị logistics- Lập kế hoạch- Thực thi- Kiểm soátHệ thống lập kế hoạch: thiết kế các kế hoạch tầm chiến lược, các kế hoạch tầm chiến thuật Hệ thống thực thi: bao gồm các kỹ thuật đảm nhiệm các chức năng triển khai logistics trong thời gian ngắn/ hàng ngàyHệ thống báo cáo kết quả (1) Báo cáo để lập kế hoạch (2) Báo cáo hoạt động (3) Báo cáo kiểm soát cụ thể tổng kết chi phi và thông tin họat động ở các giai đoạn thịch hợp, so sánh ngân sách và chi phí hiện tạiChức năngChức năng tác nghiệp: Hệ thống thông tin tác nghiệp khởi xướng và ghi lại các hoạt động và chức năng logistics riêng biệt như: Nhận đơn hàng, xử lý, giải quyết yêu cầu, khiếu nại.Chức năng kiểm soát: đo lường hoạt động nghiệp vụ và báo cáo, việc đo lường là cần thiết để có được sự quan tâm điều chỉnh ngược, cũng như tiết kiệm các nguồn lực hữu íchChức năng phân tích và ra quyết định: hỗ trợ các nhà quản trị nhận ra, đánh giá và so sánh các phương án chiến lược và chiến thuật logistics có khả năng thay thế, cho phép gia tăng hiệu quả hoạt động Chức năngChức năng hoạch định chiến lược: Tập trung vào các thông tin hỗ trợ việc xây dựng và tái lập các chiến lược logistics 3.4.2 Dòng thông tin logistics Mua hàng Kế hoạch mua Vận chuyển Kế hoạch Sản xuất Kế hoạch Logistics Kế hoạch nguồn lực Hoạt động phân phối Đáp ứng Đơn hàngQuản lý đơn hàngKế hoạch chiến lượcQuản trị dự trữDòng thông tin hoạch định / phối hợpDòng thông tin tác nghiệpMạng thông tin Internet liên kết các thành viên trong chuỗi cung ứng Đối tácSản xuấtTrung tâm phân phốiTài chínhDịch vụ khách hàngKhách hàngThương mại điên tửNhà cung cấp dv logisticsNhà sản xuấtNhà cung cấp dịch vụ VCNhà cung cấp N/Liệu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_logistics_kinh_doanh_chuong_3_quan_tri_cac_hoat_do.ppt