Có 3 loại hiểu:
Diễn đạt lại ý tưởng, vấn đề bằng
những ngôn từ của riêng mình
Khả năng khái quát được vấn đề
Khả năng dự đoán được kết quả
diễn giải
phân biệt
chứng tỏ
hình dung
trình bày lại
viết lại
lấy ví dụ
tóm tắt
giải thích
diễn dịch
mô tả
so sánh
chuyển đổi
phân biệt
ước lượng
7 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 467 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Lý luận dạy học vận dụng vào công tác thanh tra - Phùng Đình Dụng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lý luận dạy học (2) @ 2009
Th.s PHÙNG ĐÌNH DỤNG
Trường Cán bộ quản lý giáo dục Tp.HCM
Lý luận dạy học (2) @ 2009
Lý luận dạy học (2) @ 2009 Lý luận dạy học (2) @ 2009
Nhu cầu XH
MĐDH
NDDH
Đánh giá
MÔI TRƯỜNG KINH TẾ - VĂN HOÁ – XÃ HỘI
KẾT QUẢ DẠY HỌC
HĐ
DẠY HỌC
PHƯƠNG PHÁP,
PHƯƠNG TIỆN, HÌNH
THỨC TỔ CHỨC
Lý luận dạy học (2) @ 2009
8/2/2009 Th.s Phùng Đình Dụng email: ictem@yahoo.com.vn – Tel. 0909.135.795
HƯỚNG TIẾP CẬN
ĐỒI TƯỢNG DẠY HỌC
NỘI DUNG LÝ LUẬN CỦA PHƯƠNG PHÁP
HỆ
THỐNG
BIỆN PHÁP KỸ
THUẬT
DẠY
HỌC
THỦ PHÁP NGH
Ệ
THUẬT
Lý luận dạy học (2) @ 2009 Lý luận dạy học (2) @ 2009
1. Một số thuật ngữ
a. Kiểm tra kết quả học tập
b. Đánh giá kết quả học tập
Lý luận dạy học (2) @ 2009
2. Mục đích - Ý nghĩa - Chức năng
a. Mục đích và ý nghĩa
Phân loại hoặc tuyển chọn người học
Duy trì chuẩn chất lượng
Động viên học tập
Cung cấp thông tin phản hồi cho Thầy và Trò
b. Chức năng
Lý luận dạy học (2) @ 2009
3. Các hình thức và phương pháp
a. Các hình thức đo lường
Đo lường thường xuyên, liên tục
Đo lường định kỳ
Đo lường tổng kết
b. Phân loại phương pháp đo lường
Theo cách thực hiện việc đo lường:
Quan sát
Vấn đáp
Viết:
Tự luận (trắc nghiệm mệnh đề)
Trắc nghiệm khách quan
Lý luận dạy học (2) @ 2009
Theo cách thực hiện việc đo lường:
Lý luận dạy học (2) @ 2009
Theo mục tiêu của việc đo lường:
Đánh giá tiến trình (formative ass.)
Đánh giá tổng kết (summative ass.)
Lý luận dạy học (2) @ 2009
4. Yêu cầu đối với KT, ĐG kết quả học tập
Đảm bảo tính khách quan, chính xác
Nội dung
Phương pháp
Hình thức tổ chức
Thang đo
Chủ thể đánh giá
Đảm bảo tính toàn diện
Đảm bảo tính phát triển
Đảm bảo tính thường xuyên, hệ thống
BLOOM'S
TAXONOMY
Phân loại mục tiêu giáo dục
Bloom’s taxonomy 1956 1. KNOWLEGDE - BIẾTLÀ KHả NĂNG GHI NHớ VÀ NHậN BIếT
THÔNG TIN
liệt kê
nêu tên
định danh
bày tỏ
nhận biết
nhớ lại
đối chiếu
xác định
phân loại
mô tả
định vị
phác thảo
lấy ví dụ
phân biệt quan điểm
với sự kiện
Vd: Danh lam, thắng cảnh ???
2. COMPREHENSION – THÔNG
HIỂU
LÀ KHả NĂNG NắM ĐƯợC Ý NGHĨA CỦA THÔNG
TIN
Vd: Danh lam, thắng cảnh
Có 3 loại hiểu:
Diễn đạt lại ý tưởng, vấn đề bằng
những ngôn từ của riêng mình
Khả năng khái quát được vấn đề
Khả năng dự đoán được kết quả
2. COMPREHENSION – THÔNG
HIỂU
LÀ KHả NĂNG NắM ĐƯợC Ý NGHĨA CỦA THÔNG
TIN diễn giải
phân biệt
chứng tỏ
hình dung
trình bày lại
viết lại
lấy ví dụ
tóm tắt
giải thích
diễn dịch
mô tả
so sánh
chuyển đổi
phân biệt
ước lượng
3. APPLICATION – VẬN DỤNG
LÀ KHả NĂNG Sử DụNG CÁC TÀI LIệU ĐÃ
HọC VÀO MộT HOÀN CảNH Cụ THể MớI
liệt kê
nêu tên
định danh
bày tỏ
nhận biết
nhớ lại
đối chiếu
xác định
phân loại
mô tả
định vị
phác thảo
lấy ví dụ
phân biệt quan điểm
với sự kiên
4. ANALYSIS - PHÂN TÍCH
LÀ KHả NĂNG PHÂN CHIA MộT THÔNG TIN
THÀNH CÁC THÀNH PHầN BỘ PHẬN
đối chiếu
so sánh
chỉ ra sự khác biệt
phân loại
phác thảo
liên hệ
phân tích
tổ chức
suy luận
lựa chọn
vẽ biểu đồ
phân biệt
5. SYNTHESIS - TổNG HợP
LÀ KHả NĂNG SắP XếP CÁC Bộ PHậN LạI VớI
NHAU Để HÌNH THÀNH MộT TổNG THể MớI
thảo luận
lập kế hoạch
so sánh
tạo mới
xây dựng
sắp đặt
sáng tác
tổ chức
thiết kế
giả thiết
hỗ trợ
viết ra
báo cáo
hợp nhất
tuân thủ
phát triển
6. ĐÁNH GIÁ (EVALUATION)
LÀ KHả NĂNG XÁC ĐịNH GIÁ TRị CủA THÔNG
TIN
phê bình
bào chữa/thanh
minh
tranh luận
bổ trợ cho lập luận
kết luận
định lượng
xếp loại
đánh giá
lựa chọn
ước tính
phán xét
bảo vệ
định giá
Lang Liêu là ai?
Nhà vua đã yêu cầu các hoàng tử làm gì?
Lang Liêu đã làm những bánh gì? từ những
nguyên liệu nào?
Truyện "Bánh Chưng bánh Dầy” có thể sử dụng
để kích thích tư duy học sinh theo những
mức độ khác nhau
Nhớ
Hiểu
Các nàng tiên đã dạy Lang Liêu làm bánh như
thế nào?
Hãy kể lại theo trình tự những sự kiện chính
của câu chuyện.
Vận dụng
Theo hướng dẫn trong chuyện có thể làm
bánh chưng/bánh dày như thế nào?
Phân tích
Hãy so sánh bánh của Lang Liêu với lễ vật của
các hoàng tử khác.
Những dạng bánh nào em biết có thành phần
tương tự như bánh chưng, bánh dày?
Tổng hợp
Viết hoặc vẽ một câu chuyện về một loại
bánh có ý nghĩa tượng trưng khác (bánh
trôi, bánh phu thê).
Viết tiếp câu chuyện khi Lang Liêu hướng
dẫn người dân cách cấy trồng lúa nước.
Đánh giá
Tại sao Nhà vua lại ưng ý với lễ vật của Lang
Liêu?
Nếu trong trường hợp của Lang Liêu, em sẽ
chọn lễ vật gì? Tại sao?
Tại sao Lang Liêu lại nhận được sự giúp đỡ
của các nàng tiên trong khi các hoàng tử khác
thì không?
Lý luận dạy học (2) @ 2009
1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM
a) CNTT (Information & Communication Technology)
là tập hợp các phương pháp khoa học, công nghệ và
công cụ kỹ thuật hiện đại để sản xuất, truyền đưa, thu
thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin số.
Nguồn: Luật Công nghệ thông tin
Lý luận dạy học (2) @ 2009
1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM
b) Giáo án
Kế hoạch và dàn ý giờ lên lớp của giáo viên, bao gồm
đề tài của giờ lên lớp, mục đích giáo dục và giáo
dưỡng, nội dung, phương pháp, thiết bị, những hoạt
động cụ thể của thầy và trò, khâu kiểm tra đánh giá...
Tất cả được ghi ngắn gọn theo trình tự thực tế sẽ diễn
ra trong giờ lên lớp. GA được thầy giáo biên soạn
trong giai đoạn chuẩn bị lên lớp và quyết định phần
lớn sự thành công của bài học
Nguồn: từ điển Bách khoa toàn thư
Lý luận dạy học (2) @ 2009
1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM
1. Giáo án điện tử
là giáo án truyền thống của GV nhưng được đưa vào máy
vi tính – giáo án truyền thống nhưng được lưu trữ, thể
hiện ở dạng điện tử.
Khi giáo án truyền thống được đưa vào máy tính thì
những ưu điểm, thế mạnh của CNTT sẽ phát huy: lưu trữ,
hình thức, chia sẽ, xử lý, quản lý
Giáo án điện tử không bao hàm có hay không việc ứng
dụng CNTT trong tiết học mà giáo án đó thể hiện
Nguồn: Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục THCS-môn Tin học Vụ Giáo dục
Trung học-Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành năm 2007 (trang 95+96)
Lý luận dạy học (2) @ 2009
1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM
1. Bài giảng
Nếu coi giáo án là “kích bản” thì bài giảng được coi là “vở
kịch được công diễn”.
Bài giảng là tiến trình giáo viên triển khai giáo án của mình
ở trên lớp.
1. bài giảng điện tử là bài giảng của GV được thể hiện trên
lớp nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị điện tử.
Đồng nghĩa với các khái niệm “Computer-based learning”
hay CD-ROM-based learning”; e-learning - một hình thức
học tập có hỗ trợ của CNTT và internet
Nguồn: Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục THCS-môn Tin học Vụ Giáo
dục Trung học-Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành năm 2007 (trang 95+96)
Lý luận dạy học (2) @ 2009
2. CÁC MỨC ĐỘ ỨNG DỤNG CNTT
Mức 1: Sử dụng CNTT để trợ giúp giáo viên trong một số
thao tác nghề nghiệp như soạn giáo án, in ấn tài liệu, sưu
tầm tài liệu, nhưng chưa sử dụng CNTT trong tổ chức
dạy học các tiết học cụ thể của môn học;
Mức 2: Ứng dụng CNTT để hỗ trợ một khâu, một công
việc nào đó trong toàn bộ quá trình dạy học
Mức 3: Sử dụng PMDH để tổ chức dạy học một chương,
một số tiết, một vài chủ đề môn học
Mức 4: Tích hợp CNTT vào quá trình dạy học.
Lý luận dạy học (2) @ 2009
3. MỘT SỐ LƯU Ý
Không nên nhầm lẫn bài trình chiếu với giáo án
điện tử
Ứng dụng CNTT không chỉ là
Laptop/PC + Powerpoint + projector = CNTT
Khi ứng dụng CNTT cần đánh giá tác động của
nó với các phần tử của quá trình dạy học
Cần xây dựng chuẩn đánh giá khi phát động
phong trào ứng dụng CNTT rộng khắp (tham
khảo)
Lý luận dạy học (2) @ 2009
3. MỘT SỐ LƯU Ý
Một số tham khảo khác
1. www.moet.gov.vn
2. www.edu.net.vn
3.
4.
5. www.giaovien.net (cộng đồng giáo viên)
6.
7.
8.
9.
10.
11. (Phùng Đình Dụng)
Lý luận dạy học (2) @ 2009
Bấm vào đây
Lý luận dạy học (2) @ 2009
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_ly_luan_day_hoc_van_dung_vao_cong_tac_thanh_tra_ph.pdf