Tính không thể tách rời giữa cung cấp và tiêu dùng dịch vụ
• Hàng hoá được sản xuất tập trung tại một nơi, rồi vận chuyển
đến nơi có nhu cầu. Khi ra khỏi dây chuyền sản xuất thì hàng
hóa đã hoàn chỉnh. Dó đó, nhà sản xuất có thể đạt được
tính kinh tế theo quy mô do sản xuất tập trung, hàng loạt, và
quản lý chất lượng sản phẩm tập trung. Nhà sản xuất cũng có
thể sản xuất khi nào thuận tiện, rồi cất trữ vào kho và đem
bán khi có nhu cầu. Do vậy, họ dễ thực hiện cân đối cung
cầu. Nhưng quá trình cung cấp DV và tiêu dùng DV xảy ra
đồng thời. Người cung cấp DV và khách hàng phải tiếp xúc
với nhau để cung cấp và tiêu dùng DV tại các địa điểm và
thời gian phù hợp cho hai bên. Đối với một số các DV, khách
hàng phải có mặt trong suốt quá trình cung cấp DV.
Tính không thể tách rời giữa cung cấp và tiêu dùng dịch vụ
Tác động đến khách hàng như thế nào?
• Khách hàng phải có mặt để hưởng thụ DV
• Khách hàng phải đến địa điểm cung cấp DV
• Chịu ảnh hưởng bởi quá trình cung cấp DV, thái độ của người cung cấp DV, và
môi trường nơi xảy ra quá trình cung cấp.
Tác động đến doanh nghiệp DV như thế nào?
• Khó đạt được tính kinh tế theo quy mô
• Khó đạt được sự đồng đều về chất lượng (phụ thuộc vào nhân viên cung cấp
DV)
• Khó cân bằng giữa cung và cầu DV vì không dự trữ DV được
• Mối quan hệ giữa khách hàng và người cung cấp DV có ảnh hưởng lớn đến sự
cảm nhận của khách hàng về chất lượng DV.
Marketing DV như thế nào để khắc phục?
• Sử dụng mạng lưới đại lý để tiếp cận với khách hàng
• Sử dụng các phương tiện viễn thông hiện đại: đào tạo từ xa, y tế từ xa.
• Có chính sách quản lý nhân sự riêng (đặc biệt đối với đội ngũ những người
thường xuyên tiếp xúc với khách hàng)
• Xây dựng mối quan hệ thân thiện, gắn bó với khách hàng,
13 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Marketing ngân hàng - Chương 1: Tổng quan về Marketing ngân hàng - Hà Lâm Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 1
Chương 1: Tổng quan về
Marketing ngân hàng
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 2
Mục tiêu bài giảng
• Hiểu về dịch vụ và các đặc điểm mang tính khác biệt của
dịch vụ.
• Trình bày được các đặc điểm về marketing ngân hàng
• Giới thiệu được khái quát các sản phẩm dịch vụ ngân
hàng
• Khái quát quá trình hình thành chiến lược marketing và
tính ứng dụng của marketing hỗn hợp (7Ps) trong lĩnh vực
dịch vụ ngân hàng
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 3
I. Tổng quan về dịch vụ
1.1. Khái niệm dịch vụ:
Các hoạt động cơ bản của nền kinh tế được chia thành 3 nhóm chính:
- Khai khoáng, nuôi trồng, xây dựng
- Sản xuất
- Dịch vụ
Đối với các quốc gia, cơ cấu kinh tế thường được chia thành 3 ngành chính:
Nông nghiệp, Công nghiệp và dịch vụ. Trong đó dịch vụ chia thành các tiểu
nhóm:
- Dịch vụ kinh doanh
- Dịch vụ thương mại
- Dịch vụ cơ sở hạ tầng
- Dịch vụ xã hội/cá nhân
- Dịch vụ công.
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 4
“Dịch vụ là một hoạt động hay một lợi ích mà một bên có thể
cung cấp cho bên kia, trong đó nó có tính vô hình và không
dẫn đến bất cứ sự chuyển giao sở hữu nào” (Kotler và
Armstrong 1991)
Ví dụ : Dịch vụ y tế, dịch vụ viễn thông, dịch vụ tài chính –
ngân hàng
1.1. Khái niệm dịch vụ:
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 5
Dịch vụ là những hành vi, quy trình và những hoạt động. Trong đó:
• Bản chất là một sản phẩm
• Liên quan nhiều hơn đến khách hàng trong quá trình sản xuất
• Con người được xem như một bộ phận của dịch vụ
• Khó giữ vững các tiêu chuẩn về kiểm soát chất lượng hơn
Ví dụ : Dịch vụ Internetbanking của các ngân hàng
• Dịch vụ chăm sóc y tế
• Dịch vụ vận tải
• Dịch vụ viễn thông, bưu chính
• Dịch vụ giáo dục
•
1.1. Khái niệm dịch vụ:
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 6
Có thể chia sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp cho khách
hàng thành 3 nhóm chính :
- Dịch vụ thuần túy (mang tính vô hình)
- Hàng hóa thuần túy (mang tính hữu hình)
- Hỗn hợp hàng hóa, dịch vụ (sự kết hợp cả hai)
1.1. Khái niệm dịch vụ:
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 7
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 8
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 9
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 10
1.2. Một số đặc trưng cơ bản của dịch vụ
Một dịch vụ thuần túy sẽ mang những đặc trưng cơ bản như
sau, và những đặc trưng này sẽ khiến marketing dịch vụ khác
với marketing sản phẩm hàng hóa thông thường.
- Tính vô hình
- Tính không thể tách rời giữa cung cấp và tiêu dùng dịch vụ
- Tính mau hỏng theo thời gian, tính không thể lưu trữ
- Tính không đồng đều về chất lượng
- Tính không chuyển đổi quyền sở hữu
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 11
Tính vô hình
• Hàng hoá có hình dáng, kích thước, màu sắc và thậm chí cả
mùi vị. Khách hàng có thể tự xem xét, đánh giá xem nó có
phù hợp với nhu cầu của mình không. Ngược lại, DV mang
tính vô hình, làm cho các giác quan của khách hàng không
nhận biết được trước khi mua DV. Đây chính là một khó khăn
lớn khi bán một DV so với khi bán một hàng hoá hữu hình, vì
khách hàng khó thử DV trước khi mua, khó cảm nhận được
chất lượng, khó lựa chọn DV, nhà cung cấp DV khó quảng
cáo về DV. Do vậy, DV khó bán hơn hàng hoá.
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 12
Tính vô hình
Ảnh hưởng của tính vô hình đến khách hàng:
• Khách hàng khó hình dung ra DV
• Khách hàng khó thử trước khi mua
• Khách hàng khó đánh giá chất lượng
• Có thể thông qua thương hiệu, giá cả để đánh giá chất lượng DV
• Tìm kiếm tư vấn của người quen, người bán hàng
Marketing dịch vụ như thế nào?
• Tăng cường sử dụng các yếu tố hữu hình trong xúc tiến, bán hàng để tác
động đến tâm lý khách hàng
• Tăng cường xây dựng và duy trì mối quan hệ thân thiện với khách hàng
• Tăng cường thông tin tư vấn cho khách hàng đề họ lựa chọn
• Tuyển chọn, duy trì đội ngũ bán hàng có đủ tư chất
• Xây dựng hình ảnh, uy tín thương hiệu tố
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 13
Tính không thể tách rời giữa cung cấp và tiêu dùng dịch vụ
• Hàng hoá được sản xuất tập trung tại một nơi, rồi vận chuyển
đến nơi có nhu cầu. Khi ra khỏi dây chuyền sản xuất thì hàng
hóa đã hoàn chỉnh. Dó đó, nhà sản xuất có thể đạt được
tính kinh tế theo quy mô do sản xuất tập trung, hàng loạt, và
quản lý chất lượng sản phẩm tập trung. Nhà sản xuất cũng có
thể sản xuất khi nào thuận tiện, rồi cất trữ vào kho và đem
bán khi có nhu cầu. Do vậy, họ dễ thực hiện cân đối cung
cầu. Nhưng quá trình cung cấp DV và tiêu dùng DV xảy ra
đồng thời. Người cung cấp DV và khách hàng phải tiếp xúc
với nhau để cung cấp và tiêu dùng DV tại các địa điểm và
thời gian phù hợp cho hai bên. Đối với một số các DV, khách
hàng phải có mặt trong suốt quá trình cung cấp DV.
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 14
Tính không thể tách rời giữa cung cấp và tiêu dùng dịch vụ
Tác động đến khách hàng như thế nào?
• Khách hàng phải có mặt để hưởng thụ DV
• Khách hàng phải đến địa điểm cung cấp DV
• Chịu ảnh hưởng bởi quá trình cung cấp DV, thái độ của người cung cấp DV, và
môi trường nơi xảy ra quá trình cung cấp.
Tác động đến doanh nghiệp DV như thế nào?
• Khó đạt được tính kinh tế theo quy mô
• Khó đạt được sự đồng đều về chất lượng (phụ thuộc vào nhân viên cung cấp
DV)
• Khó cân bằng giữa cung và cầu DV vì không dự trữ DV được
• Mối quan hệ giữa khách hàng và người cung cấp DV có ảnh hưởng lớn đến sự
cảm nhận của khách hàng về chất lượng DV.
Marketing DV như thế nào để khắc phục?
• Sử dụng mạng lưới đại lý để tiếp cận với khách hàng
• Sử dụng các phương tiện viễn thông hiện đại: đào tạo từ xa, y tế từ xa...
• Có chính sách quản lý nhân sự riêng (đặc biệt đối với đội ngũ những người
thường xuyên tiếp xúc với khách hàng)
• Xây dựng mối quan hệ thân thiện, gắn bó với khách hàng,
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 15
Tính mau hỏng theo thời gian, tính không thể lưu trữ
• DV chỉ tồn tại vào thời gian mà nó được cung cấp. Do vậy,
DV không thể sản xuất hàng loạt để cất vào kho dự trữ, khi
có nhu cầu thị trường thì đem ra bán.
VD: Một máy bay cất cánh đúng giờ với một nửa số ghế bỏ
trống sẽ chịu lỗ chứ không thể để các chỗ trống đó lại bán vào
các giờ khác khi có đông hành khách có nhu cầu bay tuyến
đường bay đó.
VD: Một tổng đài điện thoại vẫn phải hoạt động khi không có
cuộc gọi nào vào các giờ nhàn rỗi, nhưng công ty vẫn phải tính
khấu hao, tính chi phí điện và nhân công trực để vận hành tổng
đài.
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 16
Tính mau hỏng theo thời gian, tính không thể lưu trữ
Tác động đến doanh nghiệp như thế nào?
• Khó cân bằng cung cầu
Marketing dịch vụ như thế nào?
• Thường xuyên theo dõi mức độ hài lòng của khách hàng
• Cơ giới hoá, tự động hoá quá trình cung cấp DV
• Chú trọng công tác quản lý chất lượng
• Áp dụng cơ chế sử dụng lao động linh hoạt
• Áp dụng chính sách giá phân biệt theo thời gian
• Dự báo nhu cầu chính xác
• Cung cấp các phương tiện tự phục vụ
• Áp dụng hệ thống đăng ký chỗ trước
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 17
Tính không đồng đều về chất lượng
• DV không thể được cung cấp hàng loạt, tập trung như sản xuất
hàng hoá. Do vậy, nhà cung cấp khó kiểm tra chất lượng theo một
tiêu chuẩn thống nhất. Mặt khác, sự cảm nhận của khách hàng về
chất lượng DV lại chịu tác động mạnh bởi kỹ năng, thái độ của
người cung cấp DV. Sức khoẻ, sự nhiệt tình của nhân viên cung
cấp DV vào buổi sáng và buổi chiều có thể khác nhau. Do vậy, khó
có thể đạt được sự đồng đều về chất lượng DV ngay trong một
ngày. DV càng nhiều người phục vụ thì càng khó đảm bảo tính
đồng đều về chất lượng.
• Marketing dịch vụ như thế nao:
– Cơ giới hoá, tự động hoá trong khâu cung cấp DV,
– Có chính sách quản lý nhân sự đặc thù đối với các nhân viên
cung cấp DV
– Chuẩn hóa các quy trình cung ứng dịch vụ,
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 18
Tính không chuyển đổi quyền sở hữu
• Khi mua một hàng hoá, khách hàng được chuyển quyền sở
hữu và trở thành chủ sở hữu hàng hoá mình đã mua. Khi
mua DV thì khách hàng chỉ được quyền sử dụng DV, được
hưởng lợi ích mà DV mang lại trong một thời gian nhất định
mà thôi.
• Đặc tính này ảnh hưởng đến chính sách phân phối trong
Marketing DV, trong đó người bán buôn, bán lẻ cũng không
được chuyển quyền sở hữu. Họ đơn thuần chỉ là người tham
gia vào quá trình cung cấp DV. Và tất nhiên, họ có ảnh hưởng
đến chất lượng DV. Như vậy, vấn đề huấn luyện, hỗ trợ, tư
vấn, kiểm tra đánh giá các trung gian phân phối là yếu tố cần
thiết để đảm bảo chất lượng DV.
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 19
1.3. Phân loại dịch vụ
- Phân loại theo vai trò của dịch vụ
- Phân loại theo đối tượng tiếp nhận dịch vụ
- Phân loại theo mức độ hữu hình của dịch vụ
- Phân loại theo số lượng lao động tham gia trong dịch vụ
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 20
Đối tượng tiếp nhận dịch vụ
Con người Vật thể (thuộc sở hữu của con người)
Các dịch vụ dành cho cơ thể con người Các dịch vụ dành cho tài sản của con người
Chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh
Vận tải hành khách
Nhà hàng, khách sạn
Thẩm mỹ
Cắt tóc
Vận tải hàng hóa
Xây dựng, bưu chính
Sữa chữa công nghiệp, gia đình
Các dịch vụ liên quan đến gia đình
Bảo hành, chăm sóc khách hàng
Các dịch vụ dành cho tinh thần con người Các dịch vụ dành cho quyền sở hữu của con người
Giáo dục
Du lịch, giải trí
DV truyền hình, viễn thông
DV tư vấn hôn nhân
Ngân hàng
Bảo hiểm
Chứng khoán
Pháp luật
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 21
I. Tổng quan về dịch vụ
Cơ cấu kinh tế của Australia
GDP : 1,22 nghìn tỷ USD
Tốc độ tăng trưởng GDP: 1,2% (2009); 3,3% (2010)
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 22
1.4. Xu hướng phát triển và hình thành ngành dịch vụ
Cơ cấu kinh tế của Ấn Độ(2009)
• GDP: 1.237 tỷ USD
• Tỷ lệ tăng trưởng GDP: 7,4 %
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 23
1.4. Xu hướng phát triển và hình thành ngành dịch vụ
Cơ cấu kinh tế của Thái Lan (2009)
GDP : 312.6 tỷ
Tốc độ độ tăng trưởng GDP: 7.6 %
Phân bổ lao động theo ngành
Cơ cấu GDP
Phân bổ lao động theo ngành
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 24
1.4. Xu hướng phát triển và hình thành ngành dịch vụ
Cơ cấu kinh tế Việt Nam những năm gần đây
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 25
1.4. Xu hướng phát triển và hình thành ngành dịch vụ
Các nguyên nhân dẫn đến sự thúc đẩy phát triển của ngành dịch vụ:
- Xu thế toàn cầu hóa, sự cạnh tranh dẫn đến khái niệm : “các ngành
nào tạo lập nhiều giá trị hơn sẽ luôn được ưu tiên phát triển”.
- Cạnh tranh dẫn đến chuyên môn hóa ngày càng cao, xuất hiện các
ngành dịch vụ chuyên nghiệp cung cấp DV cho các ngành sản xuất
khác với chi phí thấp hơn, chất lương cao hơn
- DV trở thành vũ khí cạnh tranh quan trọng của doanh nghiệp khi mà
sự cạnh tranh buộc các DN phải cung cấp thêm các DV nhằm làm cho
khách hàng hài lòng
- DV phát triển theo mức sống gia tăng của con người.
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 26
II. Marketing ngân hàng
1. Khái niệm
Marketing ngaân haøng laø phöông phaùp quaûn trò toång hôïp döïa treân
cô sôû nhaän thöùc veà moâi tröôøng kinh doanh; nhöõng haønh ñoäng cuûa
ngaân haøng nhaèm ñaùp öùng toát nhaát nhu caàu cuûa khaùch haøng, phuø
hôïp vôùi söï bieán ñoäng cuûa moâi tröôøng. Treân cô sôû ñoù maø thöïc hieän
caùc muïc tieâu cuûa ngaân haøng
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 27
II. Marketing ngân hàng
1. Khái niệm
Marketing ngaân haøng laø toaøn boä nhöõng nỗ löïc cuûa ngaân haøng
nhaèm thoûa maõn nhu caàu cuûa khaùch haøng vaø thöïc hieän caùc muïc tieâu
lôïi nhuaän cho doanh nghieäp.
Marketing ngaân haøng laø moät taäp hôïp caùc haønh ñoäng khaùc nhau
cuûa ngaân haøng nhaèm höôùng moïi nguoàn löïc hieän coù cuûa ngaân haøng
vaøo vieäc phuïc vuï toát hôn nhu caàu khaùch haøng, treân cô sôû ñoù maø thöïc
hieän caùc muïc tieâu cuûa ngaân haøng.
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 28
II. Marketing ngân hàng
2. Đặc trưng cơ bản
Marketing ngaân haøng laø moät loaïi hình marketing dòch vuï taøi chính
Saûn phaåm dòch vuï ngaân haøng coù nhöõng ñaëc ñieåm khaùc bieät so vôùi nhöõng saûn
phaåm dòch vuï khaùc, ñoù laø: tính voâ hình, tính khoâng oån ñònh, khoâng löu tröõ vaø khoù
xaùc ñònh chaát löôïng. Nhöõng ñaëc ñieåm naøy aûnh höôûng khoâng nhoû ñeán vieäc quaûn lyù
dòch vuï, vieäc toå chöùc hoaït ñoäng cuûa ngaân haøng.
Do saûn phaåm dòch vuï ngaân haøng coù tính voâ hình neân khaùch haøng khoâng nhìn
thaáy, khoâng theå naém giöõ ñöôïc, khoù ñaùnh giaù chaát löôïng saûn phaåm dòch vuï tröôùc,
trong vaø sau khi mua.
Khaùch haøng thöôøng tìm kieám caùc daáu hieäu chöùng toû chaát löôïng saûn phaåm dòch
vuï qua: ñòa ñieåm giao dòch, möùc ñoä trang bò kyõ thuaät coâng ngheä, trình ñoä caùn boä
quaûn lyù vaø nhaân vieân, uy tín, hình aûnh cuûa ngaân haøng.
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 29
II. Marketing ngân hàng
2. Đặc trưng cơ bản
Ñeå cuûng coá nieàm tin khaùch haøng, ngaân haøng ñaõ:
Naâng cao ngheä thuaät söû duïng caùc kyõ thuaät marketing nhö taêng tính
höõu hình cuûa saûn phaåm dòch vuï thoâng qua hình aûnh, bieåu töôïng khi
quaûng caùo, noäi dung quaûng caùo khoâng chæ moâ taû dòch vuï cung öùng maø
coøn taïo cho khaùch haøng chuù yù ñeán lôïi ích maø saûn phaåm dòch vuï ñem laïi.
Marketing cung caáp cho khaùch haøng veà hieäu quaû hoaït ñoäng cuûa ngaân
haøng, trình ñoä kyõ thuaät coâng ngheä vaø ñoäi nguõ nhaân vieân.
Taïo baàu khoâng khí toát, ñieàu kieän laøm vieäc thuaän tieän, taêng tinh thaàn
traùch nhieäm cuûa nhaân vieân trong phuïc vuï khaùch haøng.
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 30
II. Marketing ngân hàng
3. Vai trò
• Marketing ngaân haøng tham gia vaøo vieäc giaûi quyeát nhöõng
vaán ñeà kinh teá cô baûn cuûa hoaït ñoäng kinh doanh ngaân
haøng
• Marketing trôû thaønh caàu noái gaén keát hoaït ñoäng cuûa ngaân
haøng vôùi thò tröôøng
• Marketing goùp phaàn taïo vò theá caïnh tranh cuûa ngaân haøng
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 31
II. Marketing ngân hàng
4. Chức năng của marketing ngân hàng
• Chöùc naêng laøm cho saûn phaåm dòch vuï ngaân haøng thích
öùng vôùi nhu caàu thò tröôøng
• Chöùc naêng phaân phoái
• Chöùc naêng tieâu thuï
• Chöùc naêng yeåm trôï
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 32
Chöùc naêng laøm cho saûn phaåm dòch vuï ngaân haøng thích öùng vôùi
nhu caàu thò tröôøng
Laøm cho saûn phaåm dòch vuï ngaân haøng trôû neân haáp
daãn, coù söï khaùc bieät, ñem laïi nhieàu tieän ích, lôïi ích,
ñaùp öùng nhu caàu ña daïng, ñoåi môùi vaø ngaøy caøng cao
cuûa khaùch haøng, taïo lôïi theá trong caïnh tranh Ñoù laø
nhöõng ñieàu maø marketing mang laïi.
32
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 33
Ñeå laøm ñieàu naøy, boä phaän marketing thöïc hieän nhö
sau:
Phaûi nghieân cöùu thò tröôøng, xaùc ñònh ñöôïc nhu caàu, mong
nuoán vaø caû nhöõng xu theá thay ñoåi nhu caàu mong muoán cuûa
khaùch haøng.
Treân nhöõng cô sôû ñoù, boä phaän marketing gaén keát chaët cheõ
giöõa hoaït ñoäng nghieân cöùu thò tröôøng vôùi caùc boä phaän trong
thieát keá, tieâu chuaån hoùa phaùt trieån saûn phaåm, dòch vuï môùi =>
Cung öùng saûn phaåm dòch vuï ngaøy caøng toát hôn nhu caàu cuûa
thò tröôøng.
33
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 34
Chöùc naêng phaân phoái
Chöùc naêng phaân phoái cuûa marketing ngaân haøng laø toaøn boä quaù trình toå
chöùc ñöa saûn phaåm, dòch vuï cuûa ngaân haøng ñeán vôùi caùc nhoùm khaùch
haøng ñaõ löïa choïn.
Noäi dung cuûa chöùc naêng phaân phoái goàm:
Tìm hieåu khaùch haøng vaø löïa choïn nhöõng khaùch haøng tieàm naêng
Höôùng daãn khaùch haøng trong vieäc löïa choïn vaø söû duïng saûn phaåm,
dòch vuï ngaân haøng
Toå chöùc caùc dòch vuï hoã trôï cho ngaân haøng
Toå chöùc hoaït ñoäng phuïc vuï khaùch haøng taïi taát caû caùc ñieåm giao dòch.
Nghieân cöùu phaùt trieån heä thoáng keânh phaân phoái hieän ñaïi ñaùp öùng nhu
caàu cuûa khaùch haøng.
34
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 35
Chöùc naêng tieâu thuï
Tieâu thuï saûn phaåm, dòch vuï ngaân haøng phuï thuoäc vaøo nhieàu yeáu toá,
nhöng quan troïng nhaát laø chaát löôïng saûn phaåm dòch vuï, söï hôïp lyù
veà giaù caû vaø trình ñoä ngheä thuaät cuûa caùc nhaân vieân giao dòch tröïc
tieáp.
Nhaân vieân giao dòch phaûi coù ngheä thuaät baùn haøng, luoân naâng cao
trình ñoä vaø ñaëc bieät phaûi hieåu roõ tieán trình baùn haøng nhö sau:
Tìm hieåu khaùch haøng
Söï chuaån bò tieáp xuùc vôùi khaùch haøng
Tieáp caän khaùch haøng
Giôùi thieäu saûn phaåm, dòch vuï vaø höôùng daãn thuû tuïc söû duïng
Xöû lyù hôïp lyù nhöõng truïc traëc coù theå xaûy ra.
Tieáp xuùc cuoái cuøng vôùi khaùch haøng.
35
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 36
Chöùc naêng yeåm trôï
Chöùc naêng yeåm trôï laø chöùc naêng hoã trôï taïo ñieàu kieän
thuaän lôïi cho vieäc thöïc hieän toát 3 chöùc naêng treân vaø naâng
cao khaû naêng an toaøn cuûa hoaït ñoäng kinh doanh ngaân
haøng.
Caùc hoaït ñoäng yeåm trôï bao goàm:
Quaûng caùo
Tuyeân truyeàn
Hoäi chôï, hoäi nghò khaùch haøng
Quan heä coâng chuùng
36
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009 Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 37
III. Giới thiệu các dịch vụ kinh doanh của ngân hàng
• Huy động vốn
• Cấp tín dụng
• Dịch vụ thanh toán
• Dịch vụ ngân quỹ
• Một số dịch vụ khác,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_marketing_ngan_hang_chuong_1_tong_quan_ve_marketin.pdf