2. Lập đề cương nghiên cứu
Việc lập đề cương nghiên cứu đòi hỏi
phải hình dung toàn bộ những nét cơ
bản của nội dung và quá trình nghiên
cứu và sắp xếp thành chương trình hành
động cho bản thân người nghiên cứu.2. Lập đề cương nghiên cứu
Một đề cương nghiên cứu thường có những
nội dung chủ yếu sau đây:
(1) Lập luận xác định đề tài
(2) Định hướng nghiên cứu
(3) Phương pháp nghiên cứu
(4) Tình hình nghiên cứu của bản thân
và dự kiến kế hoạch2. Lập đề cương nghiên cứu
Những lưu ý chung trước khi trình bày từng
mục:
Những mục có đánh dấu (*) là không bắt
buộc.
Thứ hai, khi nói đề cương gồm những nội
dung chủ yếu như trên là nói về mặt thực chất
chứ không phải về hình thức trình bày.
142 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn học Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng-êi nghiªn cøu, ®iÒu ®ã
chøng tá tÝnh cÊp thiÕt cña nã.
1.5. YÕu tè lÞch sö vµ viÖc
chän ®Ò tµi
Cho thÊy liªn quan ®Õn ®Ò tµi dù kiÕn ng-êi
ta ®·NC nh÷ng g×, GQ ®Õn ®©u, nh÷ng g× cßn
tån t¹i, tøc lµ ®Ò tµi ®ã lµ mét V§ ch-a ®-îc
GQ hoÆc cßn ch-a ®-îc GQ tho¶ ®¸ng, lµ mét
c©u hái cßn ch-a ®-îc gi¶i ®¸p hoÆc ch-a
®-îc gi¶i ®¸p triÖt ®Ó, ®iÒu ®ã chøng tá tÝnh
hoµi nghi ë mét sè vÊn ®Ò ®Æt ra trong ®Ò tµi.
LÞch sö nghiªn cøu vÊn ®Ò hç trî cho viÖc
x¸c ®Þnh ®Ò tµi nh- sau:
1.5. YÕu tè lÞch sö vµ viÖc
chän ®Ò tµi
Tõ tÝnh hoµi nghi dÔ dµng thÊy r»ng ®Ò tµi
høa hÑn t×m ra c¸i míi. §-¬ng nhiªn, ng-êi
nghiªn cøu ph¶i khai th¸c c¸c yÕu tè lÞch sö
sao cho nh÷ng vÊn ®Ò ph¸t hiÖn ®-îc dÉn tíi
c¸i míi cã tÝnh quy luËt.
LÞch sö nghiªn cøu vÊn ®Ò hç trî cho viÖc
x¸c ®Þnh ®Ò tµi nh- sau:
1.5. YÕu tè lÞch sö vµ viÖc
chän ®Ò tµi
ChuyÓn sang nghiªn cøu ¸p dông nh÷ng kÕt
qu¶ mµ ng-êi nghiªn cøu tr-íc ®©y ®· ®¹t
®-îc nÕu gi¶i ph¸p cña ng-êi Êy phï hîp víi
hoµn c¶nh cña ta.
Tr-êng hîp ®· cã ng-êi nghiªn cøu vÊn ®Ò
t-¬ng tù víi ®Ò tµi dù kiÕn, ta cã thÓ c©n nh¾c
c¸c kh¶ n¨ng sau ®©y:
1.5. YÕu tè lÞch sö vµ viÖc
chän ®Ò tµi
TiÕp tôc nghiªn cøu ®Ó thÝch nghi víi hoµn
c¶nh cña ta nÕu gi¶i ph¸p cña ng-êi ®i tr-íc
lµ trong ®iÒu kiÖn kh¸c víi cña ta.
Ph©n tÝch s©u s¾c rót k.ghiÖm nÕu ng-êi ®i
tr-íc ch-a thµnh c«ng. Nhê ®ã nhanh chãng
t×m ra h-íng ®i ®óng, tiÕt kiÖm thêi gian.
Tr-êng hîp ®· cã ng-êi nghiªn cøu vÊn ®Ò
t-¬ng tù víi ®Ò tµi dù kiÕn, ta cã thÓ c©n nh¾c
c¸c kh¶ n¨ng sau ®©y:
1.6. Quan hÖ gi÷a ng-êi
nghiªn cøu víi ®Ò tµi
¶nh h-ëng quan träng ®Õn chÊt l-îng kÕt
qu¶ nghiªn cøu kh«ng ph¶i chØ cã b¶n
th©n ®Ò tµi mµ cßn lµ do quan hÖ gi÷a
ng-êi nghiªn cøu víi ®Ò tµi ®ã.
1.6. Quan hÖ gi÷a ng-êi
nghiªn cøu víi ®Ò tµi
Høng thó: ng-êi nghiªn cøu cã thÓ høng thó
hoÆc kh«ng, høng thó nhiÒu hoÆc Ýt ®èi víi
viÖc nghiªn cøu ®Ò tµi.
Kh¶ n¨ng vµ tr×nh ®é ®µo t¹o: ng-êi NC cã
kh¶ n¨ng vµ tr×nh ®é §T tèt hoÆc kh«ng tèt, tèt
nhiÒu hoÆc Ýt so víi yªu cÇu NC ®Ò tµi.
Nh÷ng biÓu hiÖn cña mèi quan hÖ gi÷a ®Ò
tµi víi ng-êi nghiªn cøu (FragniÌre, 1986
tr.28 - 32):
1.6. Quan hÖ gi÷a ng-êi
nghiªn cøu víi ®Ò tµi
VÞ trÝ x· héi: vÞ trÝ x· héi cña ng-êi NC cøu
thuËn lîi hay kh«ng thuËn lîi, thuËn lîi nhiÒu
hay Ýt ®èi víi viÖc NC ®Ò tµi. Mét GV chØ gi¶ng
d¹y trªn líp, ch-a hÒ ®¶m nhiÖm c«ng t¸c
l·nh ®¹o, qu¶n lÝ th× râ rµng sÏ kh«ng thuËn
lîi khi NC nÕu chän mét ®Ò tµi vÒ QLGD.
Nh÷ng biÓu hiÖn cña mèi quan hÖ gi÷a ®Ò
tµi víi ng-êi nghiªn cøu (FragniÌre, 1986
tr.28 - 32):
1.6. Quan hÖ gi÷a ng-êi
nghiªn cøu víi ®Ò tµi
§iÒu kiÖn vËt chÊt: ng-êi nghiªn cøu cã
®iÒu kiÖn vËt chÊt, ph-¬ng tiÖn kÜ thuËt nhiÒu
hay Ýt, ®ñ hay kh«ng ®ñ ®èi víi viÖc nghiªn
cøu ®Ò tµi.
Nh÷ng biÓu hiÖn cña mèi quan hÖ gi÷a ®Ò
tµi víi ng-êi nghiªn cøu (FragniÌre, 1986
tr.28 - 32):
1.7. C¸c c¨n cø lùa chän ®Ò tµi
§
C¨n cø lùa chän ®Ò tµi
Høng thó TÝnh cÊp thiÕt YÕu
K. n¨ng & tr. ®é TÝnh hoµi nghi tè
Ng-êi n/c §Ò tµi
VÞ trÝ x· héi C¸i míi tÝnh q/ l lÞch
§iÒu kiÖn v/c Ph¹m vi sö
Møc ®é khã kh¨n
1.7. C¸c c¨n cø lùa chän ®Ò tµi
Trong s¬ ®å, møc ®é khã kh¨n cña
®Ò tµi mét mÆt lµ do b¶n th©n ®Ò tµi
vµ mÆt kh¸c lµ do quan hÖ gi÷a ng-êi
nghiªn cøu víi ®Ò tµi quy ®Þnh.
2. LËp ®Ò c-¬ng nghiªn cøu
ViÖc lËp ®Ò c-¬ng nghiªn cøu ®ßi hái
ph¶i h×nh dung toµn bé nh÷ng nÐt c¬
b¶n cña néi dung vµ qu¸ tr×nh nghiªn
cøu vµ s¾p xÕp thµnh ch-¬ng tr×nh hµnh
®éng cho b¶n th©n ng-êi nghiªn cøu.
2. LËp ®Ò c-¬ng nghiªn cøu
Mét ®Ò c-¬ng nghiªn cøu th-êng cã nh÷ng
néi dung chñ yÕu sau ®©y:
(1) LËp luËn x¸c ®Þnh ®Ò tµi
(2) §Þnh h-íng nghiªn cøu
(3) Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu
(4) T×nh h×nh nghiªn cøu cña b¶n th©n
vµ dù kiÕn kÕ ho¹ch
2. LËp ®Ò c-¬ng nghiªn cøu
Nh÷ng l-u ý chung tr-íc khi tr×nh bµy tõng
môc:
Nh÷ng môc cã ®¸nh dÊu (*) lµ kh«ng b¾t
buéc.
Thø hai, khi nãi ®Ò c-¬ng gåm nh÷ng néi
dung chñ yÕu nh- trªn lµ nãi vÒ mÆt thùc chÊt
chø kh«ng ph¶i vÒ h×nh thøc tr×nh bµy.
2. LËp ®Ò c-¬ng nghiªn cøu
Nh÷ng l-u ý chung tr-íc khi tr×nh bµy tõng
môc:
Ngoµi c¸c néi dung chñ yÕu trªn, mét ®Ò
c-¬ng cßn cã thÓ cã nh÷ng môc kh¸c n÷a.
Ch¼ng h¹n trong ®Ò c-¬ng ®i lµm nghiªn
cøu sinh ë n-íc ngoµi cßn cã thÓ cã môc nªu
nguyÖn väng muèn lµm viÖc ë c¬ së ®µo t¹o
nµo, muèn ®-îc ai h-íng dÉn v.v...
(1) LËp luËn x¸c ®Þnh ®Ò tµi
Tr×nh bµy sù ®óng ®¾n cña viÖc chän ®Ò tµi
thÓ hiÖn ë tÝnh cÊp thiÕt cña nã, ë nh÷ng ®iÒu
cßn hoµi nghi vµ ë sù høa hÑn t×m ra c¸i míi
cã tÝnh quy luËt.
LËp luËn sau ®©y cã x¸c ®¸ng hay kh«ng:
V× t- duy thuËt to¸n lµ rÊt quan träng nªn
t¸c gi¶ chän ®Ò tµi "RÌn luyÖn t- duy thuËt
to¸n cho häc sinh THPT" ?.
(1) LËp luËn x¸c ®Þnh ®Ò tµi
LËp luËn chän ®Ò tµi nh- sau cã x¸c
®¸ng hay kh«ng:
V× s¸ch gi¸o khoa Tin häc thiÕu mét sè
lo¹i bµi tËp vÒ mét néi dung nµo ®ã nªn
ph¶i bæ sung cho ®ñ lo¹i ?.
(1) LËp luËn x¸c ®Þnh ®Ò tµi
Tr×nh bµy sù thu hÑp vÊn ®Ò nghiªn cøu víi
nh÷ng lÝ do kh¸ch quan vµ chñ quan.
Cã thÓ nªu lªn vÞ trÝ cña ®Ò tµi ®ang nghiªn
cøu trong mét hÖ ®Ò tµi réng lín h¬n do mét
tËp thÓ phô tr¸ch.
(1) LËp luËn x¸c ®Þnh ®Ò tµi
NÕu tr×nh bµy lÞch sö nghiªn cøu vÊn ®Ò
th× chñ yÕu lµ hç trî cho lËp luËn x¸c ®Þnh
®Ò tµi chø kh«ng ph¶i lµ mét dÞp ®Ó chøng
tá t¸c gi¶ ®Ò c-¬ng ®äc ®-îc nhiÒu s¸ch.
NhiÒu ng-êi kh«ng hiÓu râ ý nghÜa cña
phÇn nµy nªn dÉn ra rÊt nhiÒu c«ng tr×nh,
rÊt nhiÒu t¸c gi¶ mµ kh«ng gióp Ých g× cho
cho sù suy nghÜ vµ lËp luËn x¸c ®Þnh ®Ò
tµi.
(2) §Þnh h-íng nghiªn cøu
X¸c ®Þnh ®-îc ®Ò tµi tøc lµ ®· ®Þnh h-íng
nghiªn cøu mét cach tæng qu¸t.
ViÖc ®Þnh h-íng cô thÓ cßn ®-îc tiÕp tôc
b»ng c¸ch nªu lªn môc ®Ých, nhiÖm vô
nghiªn cøu v.v...
Tr-íc hÕt cÇn lµm râ viÖc nghiªn cøu ®Ò tµi
nh»m ®¹t môc ®Ých g× vµ cô thÓ ho¸ môc ®Ých
®ã thµnh nh÷ng nhiÖm vô nghiªn cøu.
(2) §Þnh h-íng nghiªn cøu
Môc ®Ých nghiªn cøu
NhiÖm vô nghiªn cøu hoÆc nh÷ng c©u hái
khoa häc
Gi¶ thuyÕt khoa häc (*)
Môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu
Tr-íc hÕt cÇn lµm râ viÖc nghiªn cøu ®Ò tµi
nh»m ®¹t môc ®Ých g× vµ cô thÓ ho¸ môc ®Ých
®ã thµnh nh÷ng nhiÖm vô nghiªn cøu.
Môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu
Nh÷ng nhiÖm vô nghiªn cøu th-êng lµ:
X¸c ®Þnh hoÆc lËp luËn lÝ gi¶i hoÆc kiÓm
nghiÖm mét môc ®Ých d¹y häc;
X¸c ®Þnh hoÆc lËp luËn lÝ gi¶i hoÆc kiÓm
nghiÖm mét néi dung d¹y häc;
X¸c ®Þnh hoÆc lËp luËn lÝ gi¶i hoÆc kiÓm
nghiÖm mét ph-¬ng ph¸p hay ph-¬ng tiÖn d¹y
häc nµo ®ã.
Môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu
ViÖc ®Æt nhiÖm vô nghiªn cøu còng th-êng
g©y khã kh¨n cho nhµ nghiªn cøu.
Ch¼ng h¹n trong mét b¶n luËn v¨n víi ®Ò
tµi "VÊn ®Ò t¨ng c-êng khuynh h-íng øng
dông (thùc hµnh) cña viÖc gi¶ng d¹y lý thuyÕt
Graph" t¸c gi¶ cña nã ®· nªu c¸c nhiÖm vô:
(i) Lµm s¸ng tá vai trß vµ vÞ trÝ cña Graph
trong gi¶ng d¹y c¸c bé m«n to¸n, tin, sinh ,
ho¸...
Môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu
(ii) Ph©n tÝch c¸c tµi liÖu häc tËp vÒ Graph
trong c¸c s¸ch gi¸o khoa vµ s¸ch tham kh¶o;
(iii) Nghiªn cøu t×nh h×nh d¹y häc Graph ë nhµ
tr-êng;
(iv) V¹ch râ b¶n chÊt cña khuynh h-íng øng
dông cña viÖc d¹y häc Graph;
Môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu
(v) X¸c ®Þnh nh÷ng quan ®iÓm c¬ b¶n cña
ph-¬ng h-íng øng dông trong viÖc d¹y häc
néi dung Graph ë nhµ tr-êng;
(vi) Dù th¶o hÖ thèng nh÷ng ®Ò nghÞ vÒ ph-¬ng
ph¸p d¹y häc nh»m hoµn thiÖn viÖc d¹y häc
Graph.
ThËt ra (ii) kh«ng ph¶i lµ nhiÖm vô nghiªn
cøu mµ thuéc vÒ ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu.
Môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu
Cã nh÷ng tr-êng hîp nhµ nghiªm cøu kh«ng
tÝnh to¸n kh¶ n¨ng vµ ®iÒu kiÖn thùc tÕ cña
m×nh, ®Æt ra môc ®Ých vµ nhiÖm vô lín ®Õn
møc kh«ng thÓ nµo ®¹t ®-îc. §ã lµ ®iÒu nªn
tr¸nh.
Mét vÝ dô hîp lÝ vÒ c¸c nhiÖm vô nghiªn cøu
cã thÓ thÊy trong luËn ¸n TiÕn cña Th¸i V¨n
Thµnh (1999):
Môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu
(i) N©ng cao hiÖu qu¶ cña qu¸ tr×nh DH b»ng viÖc sö
dông MT§T theo h-íng tÝch cùc ho¸ qu¸ tr×nh nhËn
thøc cña HS;
(ii) Nghiªn cøu c¬ së lý luËn vÒ sö dông PMDH vµo
qu¸ tr×nh d¹y häc ë TH
(iii) ThiÕt kÕ néi dung PMDH cho mét sè m«n ë TH;
(iV) X¸c ®Þnh PP sö dông PMDH theo h-íng tÝch cùc
ho¸ qu¸ tr×nh nhËn thøc trong d¹y häc ë TH.
(V) Thùc nghiÖm s- ph¹m.
C©u hái khoa häc
NhiÖm vô nghiªn cøu còng th-êng ®-îc nªu
d-íi d¹ng nh÷ng yªu cÇu gi¶i ®¸p mét sè c©u
hái khoa häc. §©y chÝnh lµ nh÷ng c©u hái
ngÇm chøa ®ùng trong ®Ò tµi mµ ta ®· nãi tíi
trong môc 1.1. VÝ dô, luËn ¸n PTS cña V-¬ng
D-¬ng Minh (1996) ®· x¸c ®Þnh môc ®Ých cña
luËn ¸n lµ nghiªn cøu viÖc ph¸t triÓn t- duy
thuËt gi¶i cho häc sinh trong khi d¹y häc c¸c
hÖ thèng sè ë tr-êng phæ th«ng.
C©u hái khoa häc
TiÕp ®ã, t¸c gi¶ nªu râ ®Ó ®¹t môc ®Ých trªn,
luËn ¸n cã nhiÖm vô tr¶ lêi nh÷ng c©u hái
khoa häc sau ®©y:
(i) T- duy thuËt gi¶i lµ g× vµ v× sao nã cÇn ®-îc
ph¸t triÓn ë häc sinh trong m«n To¸n?
(ii) Ph¸t triÓn t- duy thuËt gi¶i cña häc sinh
trong m«n To¸n dùa trªn nh÷ng t- t-ëng chñ
®¹o nµo?
C©u hái khoa häc
(iii) Nh÷ng t.t-ëng chñ ®¹o vÒ p.triÓn t- duy TG
cña HS trong m«n To¸n ®-îc cô thÓ hãa nh-
thÕ nµo khi DH c¸c hÖ thèng sè (N, Q+, Z, Q)?
(iv) VËn dông nh÷ng KQ thu ®-îc sau khi thùc
hiÖn c¸c n.vô (i), (ii) vµ (iii) vµo DH hÖ thèng
sè Q+ ë líp 6 sÏ ®-a tíi KQ g× vÒ c¸c mÆt:
- Ph¸t triÓn t- duy thuËt gi¶i cho häc sinh
- Thùc hiÖn c¸c môc ®Ých d¹y häc kh¸c?
Gi¶ thuyÕt khoa häc
Sau khi tr×nh bÇy môc ®Ých vµ nhiÖm vô
nghiªn cøu, cã thÓ ®-a ra gi¶ thuyÕt khoa
häc. §ã lµ mét dù ®o¸n cã c¨n cø vµ kiÓm
nghiÖm ®-îc vÒ mèi liªn hÖ b¶n chÊt cña mét
sè hiÖn t-îng gi¸o dôc, tøc lµ vÒ mèi quan
hÖ nh©n qu¶ gi÷a t¸c ®éng gi¸o dôc vµ kÕt
qu¶ gi¸o dôc.
Gi¶ thuyÕt khoa häc
Gi¶ thuyÕt khoa häc lµ mét dù ®o¸n nh-ng
kh«ng ph¶i mäi dù ®o¸n ®Òu lµ gi¶ thuyÕt
khoa häc. HiÓu nh- ®· tr×nh bµy ë trªn, gi¶
thuyÕt khoa häc ph©n biÖt víi dù ®o¸n ®¬n
gi¶n ë c¸c ®iÒu kiÖn sau ®©y:
Thø nhÊt, gi¶ thuyÕt khoa häc dù ®o¸n vÒ
mét mèi quan hÖ nh©n qu¶ gi÷a mét t¸c ®éng
gi¸o dôc vµ kÕt qu¶ cña nã.
Gi¶ thuyÕt khoa häc
Thø hai, dù ®o¸n víi t- c¸ch lµ mét gi¶
thuyÕt khoa häc ph¶i cã c¨n cø khoa häc. Nã
cã thÓ ®-îc h×nh thµnh theo hai c¸ch: hoÆc lµ
do suy diÔn xuÊt ph¸t tõ mét quan ®iÓm lÝ
luËn nµo ®ã, dùa trªn nÒn t¶ng mét lÝ thuyÕt
nµo ®ã, phï hîp víi nh÷ng kiÕn thøc khoa
häc nµo ®ã; hoÆc lµ do quy n¹p dùa trªn sù
vËn dông thµnh c«ng mét sè PPDH, dùa trªn
sù kh¸i qu¸t mét sè kinh nghiÖm nµo ®ã.
Gi¶ thuyÕt khoa häc
Thø ba, dù ®o¸n nµy tuy dùa trªn mét sè
c¨n cø ban ®Çu (lÝ thuyÕt hoÆc thùc tiÔn),
nh-ng nh÷ng c¨n cø nµy ch-a ®ñ b¶o ®¶m sù
®óng ®¾n cña dù ®o¸n ®ã vµ dù ®o¸n ®ã míi
chØ cã tÝnh chÊt gi¶ thuyÕt. NÕu ®· hoµn toµn
®ñ c¨n cø th× thËt ra nã kh«ng cßn lµ dù ®o¸n,
kh«ng cßn lµ gi¶ thuyÕt mµ ®· lµ mét ch©n lÝ,
mét lÝ thuyÕt. KÕt qu¶ nghiªn cøu ph¶i chøng
minh hay b¸c bá gi¶ thuyÕt nµy.
Gi¶ thuyÕt khoa häc
Thø t-, GTKH ph¶i kiÓm nghiÖm ®-îc.
Víi nh÷ng yªu cÇu nh- trªn, tèt h¬n hÕt lµ
nªu GTKH d-íi d¹ng "NÕu... th×... bëi v×...".
§©y kh«ng ®¬n thuÇn lµ vÊn ®Ò h.thøc p.biÓu
mµ c¸i chÝnh lµ v× cÊu tróc nµy thÓ hiÖn râ
mèi QH nh©n qu¶ gi÷a t¸c ®éng vµ KQ (nÕu...
th×...) vµ lËp luËn gi¶i thÝch V§ ®ã (bëi v× ...).
NÕu phÇn lËp luËn nµy dµi th× cã thÓ ng¾t ra
sau, kh«ng ®-a vµo phÇn ph¸t biÓu gi¶ thuyÕt.
Gi¶ thuyÕt khoa häc
Cã luËn ¸n nªu lªn gi¶ thuyÕt: "Quan ®iÓm
t©m lÝ vÒ lËp tr×nh ë phæ th«ng, vÒ qu¸ tr×nh lËp
tr×nh, viÖc lµm s¸ng tá cÊu tróc H§ cña kÜ n¨ng
TD trong qu¸ tr×nh lËp tr×nh sÏ cho phÐp h×nh
thµnh c¬ së lÝ luËn ®Ó x©y dùng PPDH cã hiÖu
qu¶ vÒ d¹y lËp tr×nh cho HS vµ DH Tin häc trong
qu¸ tr×nh lËp tr×nh mµ mµ bµi tËp lËp tr×nh ®-îc
xem nh- lµ ph-¬ng tiÖn quan träng ®Ó ®¹t ®-îc
M§ c¬ b¶n cña cña viÖc DH lËp tr×nh cho HS
phæ th«ng".
Gi¶ thuyÕt khoa häc
§o¹n v¨n nµy cã h×nh thøc ph¸t biÓu ch-a
®-îc râ. Tèt h¬n hÕt lµ ®-a nã vÒ d¹ng cÊu tróc
"NÕu... th×... bëi v×..." nh- ®· nãi trªn:
"NÕu thùc hiÖn Q§ t©m lÝ vÒ kh¸i niÖm lËp
tr×nh vµ lµm s¸ng tá cÊu tróc H§ cña kÜ n¨ng
TD trong qu¸ tr×nh lËp tr×nh gi¶i bµi tËp th× diÒu
®ã cho phÐp h.thµnh CSLL ®Ó XD PPDH Tin häc
trong qu¸ tr×nh lËp tr×nh gi¶i bµi tËp, bëi v× bµi
tËp lµ mét p.tiÖn q.träng ®Ó ®¹t nh÷ng M§ c¬
b¶n vÒ DH Tin häc cho HS phæ th«ng".
Gi¶ thuyÕt khoa häc
C¸c vÝ dô kh¸c:
VÝ dô 1 (luËn ¸n PTS cña Ng. ViÖt H¶i 1984):
"... nÕu kiÖn toµn c¸c tæ hîp thiÕt bÞ DH cho
nh÷ng chñ ®Ò ®Çu tiªn cña gi¸o tr×nh h×nh häc
phæ th«ng vµ sö dông cã tr×nh tù c¸c tæ hîp nµy
phï hîp víi quan niÖm TD lÝ luËn th× kÜ n¨ng
CM to¸n häc cña HS líp 6 sÏ hoµn thiÖn h¬n.
Trong ph¸t biÓu trªn kh«ng cã phÇn bëi v× .... lµ
do néi dung nµy ®· ®-îc t¸c gi¶ gi¶i thÝch ë
®o¹n tr-íc.
Gi¶ thuyÕt khoa häc
VÝ dô 2 (luËn ¸n PTS cña V-¬ng D-¬ng Minh
1996): NÕu tiÕn hµnh ph¸t triÓn t- duy thuËt
gi¶i cña häc sinh khi d¹y häc c¸c hÖ thèng sè
dùa trªn nh÷ng t- t-ëng chñ ®¹o nhÊt ®Þnh
®-îc ®Ò xuÊt tõ quan ®iÓm ho¹t ®éng th× sÏ
gãp phÇn n©ng cao chÊt l-îng toµn diÖn cña
qu¸ tr×nh d¹y häc néi dung nµy, bëi v× n¨ng lùc
chØ cã thÓ ®-îc h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn trong
ho¹t ®éng vµ ph¸t triÓn t- duy thuËt gi¶i võa lµ
mét ®iÒu kiÖn, võa lµ mét kÕt qu¶ cña viÖc d¹y
häc c¸c hÖ thèng sè.
Gi¶ thuyÕt khoa häc
Gi¶ thuyÕt khoa häc lµ mét sù h×nh dung
tr-íc kÕt qu¶ nghiªn cøu nh-ng kh«ng nªn
®îi khi hoµn thµnh c«ng tr×nh míi ghi kÕt qu¶
nghiªn cøu thµnh gi¶ thuyÕt khoa häc mét
c¸ch gi¶ t¹o.
Gi¶ thuyÕt chØ thÓ hiÖn nÐt chÝnh cña kÕt
qu¶ chø ch-a thÓ ph¸t biÓu chi tiÕt, chÝnh x¸c
nh- kÕt qu¶.
Gi¶ thuyÕt sÏ ®-îc lµm phong phó, ®-îc
®iÒu chØnh trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu.
Gi¶ thuyÕt khoa häc
Êy lµ ch-a kÓ tr-êng hîp kÕt qu¶ cã
thÓ ng-îc l¹i gi¶ thuyÕt khoa häc ®·
nªu. Faraday ®· nãi r»ng rÊt nhiÒu dù
®o¸n vÒ lÝ thuyÕt cña mét nhµ nghiªn
cøu bÞ lo¹i bá do sù tù phª ph¸n cña
chÝnh b¶n th©n nhµ nghiªn cøu ®ã.
§iÒu nµy kh«ng hÒ lµm gi¶m gi¸ trÞ
cña viÖc nªu gi¶ thuyÕt trong nghiªn
cøu.
Gi¶ thuyÕt khoa häc
Ganelino coi "gi¶ thuyÕt lµ tr¸i tim, lµ
linh hån cña mäi nghiªn cøu. Nhê gi¶
thuyÕt, vÊn ®Ò cÇn nghiªn cøu ®-îc lµm râ:
nhê dù ®o¸n, c¬ së lÝ luËn vµ con ®-êng
gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ®-îc chØ ra ... chÝnh gi¶
thuyÕt quy ®Þnh viÖc lùa chän ph-¬ng ph¸p
nghiªn cøu ... Gi¶ thuyÕt cã chøa nh÷ng
luËn ®iÓm mµ ta dùa vµo ®Ó gi¶i quyÕt vÊn
®Ò".
Gi¶ thuyÕt khoa häc
Timiriasev coi gi¶ thuyÕt lµ mét h×nh thøc
cÇn thiÕt cña t- duy lÝ thuyÕt, lµ mét ph-¬ng
ph¸p nghiªn cøu khoa häc dÉn ®Õn nh÷ng
kh¸m ph¸. ¤ng cho r»ng ho¹t ®éng trÝ tuÖ s¸ng
t¹o ®-îc ®Æc tr-ng bëi hai ®iÒu: mét lµ viÖc
x©y dùng nh÷ng gi¶ thuyÕt vµ hai lµ sù phª
ph¸n (dùa vµo l«gic vµ thùc nghiÖm) ®i ®Õn
lo¹i bá nh÷ng gi¶ thuyÕt kh«ng phï hîp hoÆc
m©u thuÉn víi hiÖn thùc (trÝch theo Zur
Methodologie 1974, tr.97 vµ tr.100 ).
Gi¶ thuyÕt khoa häc
MÆc dï gi¶ thuyÕt khoa häc cã ý nghÜa quan
träng nh- vËy nh-ng kh«ng ph¶i mäi c«ng tr×nh
nghiªn cøu ®Òu nhÊt thiÕt ph¶i ph¸t biÓu gi¶
thuyÕt. VÊn ®Ò c¬ b¶n lµ x¸c ®Þnh ®-îc môc
®Ých, nhiÖm vô nghiªn cøu, tøc lµ ®Þnh h-íng
nghiªn cøu. Ph¸t biÓu gi¶ thuyÕt lµ mét c¸ch
®Þnh h-íng nghiªn cøu nh-ng kh«ng ph¶i lµ
c¸ch duy nhÊt, v× vËy kh«ng b¾t buéc víi mäi
c«ng tr×nh.
(3) Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu
Ph-¬ng h-íng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò
Nh÷ng ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu
Ph-¬ng h-íng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò
Ph-¬ng h-íng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ®-îc tr×nh
bµy v¾n t¾t nh-ng cho thÊy râ:
- kÕt qu¶ chñ yÕu sÏ lµ g×,
- kÕt qu¶ ®¹t ®-îc b»ng con ®-êng nµo,
- kÕt qu¶ ®-îc b¶o ®¶m b»ng c¸ch nµo.
Ph-¬ng h-íng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò
VÝ dô (LuËn ¸n PTS cña V-¬ng D-¬ng Minh):
"Tr-íc tiªn, xuÊt ph¸t tõ Q§ H§ trong DH m«n
To¸n ®· ®-îc thõa nhËn, t¸c gi¶ x¸c ®Þnh kh¸i
niÖm TD thuËt gi¶i vµ nh÷ng t- t-ëng chñ ®¹o vÒ
TD TG trong m«n To¸n. TiÕp theo, t¸c gi¶ vËn dông
nh÷ng t- t-ëng nµy vµo DH c¸c hÖ thèng sè. Qu¸
tr×nh DH cã sù kÕt hîp víi nh÷ng tri thøc kh¸c vÒ
LLDH m«n To¸n. Cuèi cïng nh÷ng KQ NC sÏ ®-îc
kiÓm nghiÖm qua thùc tÕ DH hÖ thèng sè Q+ ë líp
6 tr-êng THCS" (1996, tr.7).
Nh÷ng Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu
Tr×nh bµy ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu còng lµ
mét phÇn quan träng cña ®Ò c-¬ng v× gi¸ trÞ
cña mét c«ng tr×nh kh«ng ph¶i chØ thÓ hiÖn ë
nh÷ng kÕt luËn ®¹t ®-îc mµ cßn ë c¶ nh÷ng
ph-¬ng ph¸p ®Ó ®i ®Õn nh÷ng kÕt luËn ®ã.
NhiÒu c«ng tr×nh ®-îc ®¸nh gi¸ cao v× cã
sù s¸ng t¹o vÒ ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu.
Nh÷ng Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu
Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu cÇn ®-îc giãi thiÖu
mét c¸ch cô thÓ, kh«ng nªn chØ dõng ë viÖc kÓ
tªn nh÷ng ph-¬ng ph¸p ®-îc sö dông trong
c«ng tr×nh: nghiªn cøu lÝ luËn, tæng kÕt kinh
nghiÖm, thùc nghiÖm s- ph¹m v.v...
Ch¼ng h¹n trong trong mét c«ng tr×nh nghiªn
cøu ph©n tÝch nh÷ng tµi liÖu d¹y häc to¸n tiÓu
häc ë mét sè n-íc, nÕu chØ kÓ tªn lµ dïng
ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu lÝ luËn th× qu¸ chung.
Nh÷ng Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu
Cô thÓ h¬n, cã thÓ nªu lµ dïng ph-¬ng ph¸p
so s¸nh quèc tÕ. §i s©u h¬n n÷a cã thÓ tr×nh
bµy lµ sù so s¸nh quèc tÕ ®-îc tiÕn hµnh trªn
ba b×nh diÖn: ch-¬ng tr×nh, s¸ch gi¸o khoa vµ
s¸ch h-íng dÉn gi¶ng d¹y ®Ó thÊy râ nh÷ng
quan ®iÓm vµ sù thÓ hiÖn nh÷ng quan ®iÓm ®ã
ë mçi n-íc vµ t¸c gi¶ sÏ xö lÝ nh- thÕ nµo ®èi
víi nh÷ng ®iÓm gièng nhau còng nh- nh÷ng
®iÓm kh¸c nhau trªn ba b×nh diÖn ®ã ë nh÷ng
n-íc mµ t¸c gi¶ xem xÐt.
Nh÷ng Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu
Trong mét c«ng tr×nh kh¸c, t¸c gi¶ ®· dïng
ph-¬ng ph¸p thùc nghiÖm s- ph¹m bªn c¹nh
nh÷ng ph-¬ng ph¸p kh¸c. T¸c gi¶ ®· kh«ng
dõng ë chç kÓ tªn ph-¬ng ph¸p nµy mµ cßn nãi
râ sÏ ®o sù tiÕn bé cña häc sinh vÒ kh¶ n¨ng
kh¸i qu¸t ho¸ vµ trõu t-îng ho¸ sau khi häc
gi¸o tr×nh thÝ ®iÓm so víi tr-íc khi häc gi¸o
tr×nh ®ã.
Nh÷ng Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu
NÕu ®Þnh ®o sù tiÕn bé cña HS th× ngay khi ra
bµi KT tr-íc lóc d¹y gi¸o tr×nh thÝ ®iÓm, ng-êi ta
®· ph¶i nghÜ ngay ®Õn bµi KT sau khi d¹y gi¸o
tr×nh nµy vµ ph¶i so¹n th¶o hai bµi KT ®ã nh- thÕ
nµo ®Ó cã thÓ so s¸nh chóng víi nhau, ®¶m b¶o
bµi sau kh«ng dÔ h¬n bµi tr-íc vÒ ph-¬ng diÖn
mµ ta xem xÐt. Cßn nÕu kh«ng cã ý ®Þnh ®o sù
tiÕn bé cña HS th× hÖ thèng bµi KT tr-íc vµ sau
khi d¹y gi¸o tr×nh thÝ ®iÓm sÏ ®éc lËp víi nhau.
(4) T×nh h×nh nghiªn cøu cña b¶n th©n
vµ dù kiÕn kÕ ho¹ch
Dµn ý c«ng tr×nh (*)
Nh÷ng viÖc ®· lµm vµ nh÷ng KQ ®· ®¹t ®-îc
KÕ ho¹ch thêi gian
Dµn ý c«ng tr×nh
Dµn ý c«ng tr×nh lµ mét kiÓu môc lôc dù
kiÕn. Nã kh¸c víi dµn ý cña mét bµi v¨n. Dµn ý
cña mét bµi v¨n chØ lµ sù s¾p xÕp c¸c ý ®· cã.
Dµn ý c«ng tr×nh trong ®Ò c-¬ng lµ chç dùa ®Ó
thu thËp tµi liÖu, tõ ®ã n¶y sinh c¸c ý ®Ó viÕt.
§èi víi nh÷ng ng-êi mµ bÒ dµy kinh nghiÖm
nghiªn cøu ch-a nhiÒu, møc ®é th©m nhËp ®Ò
tµi cßn Ýt th× ch-a thÓ ®-a ra dµn ý c«ng tr×nh
ngay tõ khi lËp ®Ò c-¬ng.
Dµn ý c«ng tr×nh
Dµn ý c«ng tr×nh cã thÓ thay ®æi, thËm chÝ
thay ®æi nhiÒu trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu,
nh-ng nã vÉn cã t¸c dông ®Þnh h-íng khai th¸c
tµi liÖu, tùa hå t¹o thµnh nh÷ng « s½n ®Ó ta s¾p
xÕp dÇn c¸c tµi liÖu vµ kÕt qu¶ ®¹t ®-îc trong
nghiªn cøu. §èi víi ng-êi nghiªn cøu nhiÒu
kinh nghiÖm th× dµn ý c«ng tr×nh lóc kÕt thóc
nghiªn cøu cã thÓ kh¸c Ýt so víi dµn ý ban ®Çu
nªu trong ®Ò c-¬ng.
Nh÷ng kÕt qu¶ ®· ®¹t ®-îc
vµ kÕ ho¹ch thêi gian
Trªn c¬ së dµn ý c«ng tr×nh, ta cã thÓ nªu
nh÷ng viÖc ®· lµm, nh÷ng kÕt qu¶ ®· ®¹t ®-îc
vµ nãi râ nh÷ng kÕt qu¶ nµy ®· ®-îc c«ng bè
trªn nh÷ng tµi liÖu, s¸ch b¸o nµo, ®· ®-îc tr×nh
bµy trong héi th¶o ë ®©u.
Còng dùa vµo dµn ý nµy, ng-êi nghiªn cøu
®Þnh ra kÕ ho¹ch thêi gian cho ®Õn khi kÕt thóc
c«ng tr×nh.
3. Thùc hiÖn viÖc nghiªn cøu
3.1. C¬ së ph-¬ng ph¸p luËn
3.2. C¸c b-íc nghiªn cøu
3.3. Nh÷ng ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu cô thÓ
3.4. Lùa chän PP nghiªn cøu thÝch hîp
3.5. VËn dông phèi hîp nh÷ng PP nghiªn cøu
3.1. C¬ së ph-¬ng ph¸p luËn
Do kh¸i qu¸t nh÷ng sù kiÖn tõ tÊt c¶ c¸c
khoa häc vµ trªn c¬ së ®ã ph¸t hiÖn ra
nh÷ng quy luËt ph¸t triÓn cña tù nhiªn, x·
héi vµ t- duy, phÐp biÖn chøng duy vËt lµ
c¬ së ph-¬ng ph¸p luËn cho mäi ngµnh
khoa häc, trong ®ã cã khoa häc gi¸o dôc.
Nã quyÕt ®Þnh nh÷ng quan ®iÓm xuÊt ph¸t,
chiÕn l-îc nghiªn cøu, quyÕt ®Þnh viÖc lùa
chän ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu vµ gi¶i thÝch
kÕt qu¶.
3.1. C¬ së ph-¬ng ph¸p luËn
Nh÷ng t- t-ëng c¬ b¶n cña ph-¬ng ph¸p
DVBC ®-îc thÓ hiÖn trong NCKH lµ:
- Xem xÐt nh÷ng qu¸ tr×nh vµ hiÖn t-îng trong
mèi quan hÖ nhiÒu mÆt vµ t¸c ®éng qua l¹i
gi÷a chóng;
- Xem xÐt nh÷ng qu¸ tr×nh vµ hiÖn t-îng trong
sù vËn ®éng vµ ph¸t triÓn, v¹ch ra nh÷ng
b-íc chuyÓn ho¸ tõ sù biÕn ®æi vÒ l-îng sang
biÕn ®æi vÒ chÊt;
3.1. C¬ së ph-¬ng ph¸p luËn
Nh÷ng t- t-ëng c¬ b¶n cña ph-¬ng ph¸p
DVBC ®-îc thÓ hiÖn trong NCKH lµ:
- Ph¸t hiÖn nh÷ng m©u thuÉn néi t¹i vµ sù ®Êu
tranh gi÷a nh÷ng mÆt ®èi lËp ®Ó t×m ra nh÷ng
®éng lùc ph¸t triÓn;
- Thõa nhËn thùc tiÔn nh- nguån gèc cña nhËn
thøc vµ tiªu chuÈn cña ch©n lÝ.
3.1. C¬ së ph-¬ng ph¸p luËn
Ch¼ng h¹n, muèn nghiªn cøu viÖc ph¸t triÓn
n¨ng lùc kh¸i qu¸t ho¸ cña häc sinh th«ng qua
m«n Tin häc, ta kh«ng xem xÐt n¨ng lùc nµy
mét c¸ch c« lËp, tr¸i l¹i ph¶i nghiªn cøu nã
trong mèi liªn hÖ chÆt chÏ víi c¸c n¨ng lùc trÝ
tuÖ kh¸c nh- ph©n tÝch, tæng hîp, so s¸nh, xÐt
t-¬ng tù, trõu t-îng ho¸, víi nh÷ng ®Æc ®iÓm
nh©n c¸ch kh¸c n÷a nh- kiÕn thøc, phÈm chÊt
v.v...
3.1. C¬ së ph-¬ng ph¸p luËn
§ång thêi cÇn quan t©m n¨ng lùc nµy trong
qu¸ tr×nh vËn ®éng, ph¸t triÓn tõ thÊp ®Õn cao
qua c¸c líp chø kh«ng ®ãng kÝn ë mét ch-¬ng
môc hoÆc mét n¨m häc.
Nh÷ng t- t-ëng duy vËt biÖn chøng ®-îc cô
thÓ hãa thµnh nh÷ng quan ®iÓm ®Þnh h-íng cho
nghiªn cøu khoa häc (TrÇn Kh¸nh §øc 1994,
tr.6).
nh÷ng quan ®iÓm ®Þnh h-íng
cho nghiªn cøu khoa häc
Quan ®iÓm tiÕp cËn hÖ thèng
Quan ®iÓm ph¸t triÓn
Quan ®iÓm thùc tiÔn
Quan ®iÓm kh¸ch quan
Quan ®iÓm tiÕp cËn hÖ thèng
Mäi sù vËt, h.t-îng trong ®êi sèng ®Òu cã
mèi l.hÖ mËt thiÕt víi nhau, chi phèi lÉn
nhau trong c¸c cÊp h.thèng nhÊt ®Þnh. Mét
HT lµ mét tËp hîp gåm nh÷ng phÇn tö, nhiÒu
bé phËn cã quan hÖ vµ t¸c ®éng qua l¹i,
®-îc xem nh- lµ mét thùc thÓ thèng nhÊt ë
møc ®é nhÊt ®Þnh ®øng tr-íc m«i tr-êng,
trong ®ã MT lµ tÊt c¶ nh÷ng g× ë bªn ngoµi
HT, t.®éng ®Õn nã vµ chÞu t.®éng cña nã
(TrÇn Thóc Tr×nh 1981, tr. 93).
Quan ®iÓm tiÕp cËn hÖ thèng
VÝ dô 1: HÖ thèng giao dôc quèc d©n gåm
nhiÒu bé phËn (c¬ quan chØ ®¹o, thanh tra, ®µo
t¹o båi d-ìng, nghiªn cøu, c¸c tr-êng häc ...)
cã t¸c ®éng qua l¹i, lµ mét thùc thÓ thèng nhÊt
ë møc ®é nhÊt ®Þnh trong mét giai do¹n lÞch sö
nhÊt ®Þnh tr-íc mét m«i tr-êng cô thÓ (x· héi
trong ®ã cã nh÷ng hÖ thèng kh¸c nh- kinh tÕ,
chÝnh trÞ, v¨n hãa ....).
Quan ®iÓm tiÕp cËn hÖ thèng
VÝ dô 2: HÖ thèng gi¸o dôc trong qu¸ tr×nh §T
(bao gåm thÇy gi¸o, HS, thiªt bÞ - kÓ c¶ SGK vµ
ph-¬ng tiÖn kÜ thuËt) víi nh÷ng QH qua l¹i
phøc hîp trong mét líp häc cô thÓ mµ m«i
tr-êng lµ c¶ tr-êng häc.
Quan ®iÓm tiÕp cËn hÖ thèng
VÝ dô 3: HÖ thèng ch-¬ng tr×nh mét m«n häc,
ch¼ng h¹n m«n Tin häc bao gåm c¸c kiÕn thøc
vÒ hÖ ®iÒu hµnh, thuËt to¸n, so¹n th¶o v¨n
b¶n, hÖ qu¶n trÞ c¬ së d÷ liÖu... trong ®ã cã
nh÷ng ®¬n vÞ kiÕn thøc cã quan hÖ t¸c ®éng
lÉn nhau trong m«i tr-êng c¸c m«n häc kh¸c
nhau víi nh÷ng t¸c ®éng qua l¹i phøc hîp.
(Xem Ph¹m Minh H¹c, §èi t-îng cña khoa häc gi¸o
dôc. Trong: Nghiªn cøu gi¸o dôc sè, 2-1980).
Quan ®iÓm tiÕp cËn hÖ thèng
Mçi mét PPDH cô thÓ ®Òu n»m trong mét qu¸
tr×nh ®µo t¹o, mét hÖ thèng cÊu tróc cã mèi liªn
hÖ chÆt chÏ gi÷a môc ®Ých, néi dung, ph-¬ng
ph¸p vµ m«i tr-êng d¹y häc.
TiÕp cËn hÖ thèng cho phÐp nhËn diÖn vµ
nghiªn cøu vÊn ®Ò mét c¸ch toµn diÖn, dù tÝnh
®Çy ®ñ nh÷ng mèi quan hÖ vµ nh÷ng t¸c ®éng
qua l¹i gi÷a c¸c thµnh phÇn cña cÊu tróc hÖ
thèng.
Quan ®iÓm ph¸t triÓn
Mäi sù vËt vµ hiÖn t-îng lu«n lu«n vËn ®éng
vµ ph¸t triÓn theo c¸c QL chung vµ c¸c QL ®Æc
thï. NC theo Q§ ph¸t triÓn cho phÐp nh×n nhËn
vµ NC V§ trong qu¸ tr×nh diÔn biÕn kh«ng chØ
trong qu¸ khø, hiÖn t¹i mµ ®Þnh h-íng c¶ cho
t-¬ng lai. Q§ ph¸t triÓn cã ý nghÜa quan träng
®Æc biÖt lµ trong ®iÒu kiÖn tiÕn bé nhanh chãng
vÒ kinh tÕ x· héi, khoa häc c«ng nghÖ hiÖn nay
trong ph¹m vi tõng n-íc vµ toµn cÇu.
Quan ®iÓm thùc tiÔn
Q§ nµy coi thùc tiÔn lµ nÒn t¶ng cña nhËn
thøc, lµ tiªu chuÈn, th-íc ®o ch©n lÝ. V× vËy
nh÷ng nghiªn cøu KHGD cÇn xuÊt ph¸t tõ thùc
tiÔn GD vµ §T, h-íng tíi gi¶i quyÕt nh÷ng nhu
cÇu cã thùc trong ho¹t ®éng nµy.
Liªn hÖ chÆt chÏ gi÷a lÝ luËn vµ thùc tiÔn lµ
mét yªu cÇu, ®ång thêi lµ mét nh©n tè b¶o ®¶m
cho sù thµnh c«ng cña NCKH nãi chung vµ trªn
lÜnh vùc KHGD nãi riªng.
Quan ®iÓm kh¸ch quan
§Ó kh¸m ph¸ ®-îc b¶n chÊt vµ c¸c quy luËt
vËn déng cña c¸c ®èi t-îng nghiªn cøu, qu¸
tr×nh nghiªn cøu cÇn ®¶m b¶o tÝnh kh¸ch quan,
h¹n chÕ ®Õn møc thÊp nhÊt nh÷ng nh©n tè chñ
quan, ¸p ®Æt khi t×m hiÓu, ph©n tÝch vµ ®¸nh gi¸
c¸c vÊn ®Ò nghiªn cøu. Quan ®iÓm kh¸ch quan
b¶o ®¶m c¸c kÕt qu¶ trung thùc cña qu¸ tr×nh
nghiªn cøu vµ n©ng cao gi¸ trÞ khoa häc cña
c¸c kÕt qu¶ nghiªn cøu.
3.2. C¸c b-íc nghiªn cøu
B-íc 1: C©u hái. §èi ®iÖn víi mét khã kh¨n
trong ho¹t ®éng thùc tiÔn hay lÝ luËn gi¸o dôc
mµ ta muèn t×m hiÓu. Néi dung ®-îc ®Æt d-íi
d¹ng c©u hái.
B-íc 2: Gi¶ ®Þnh . H×nh thµnh mét hay nhiÒu
gi¶ thuyÕt ®Ó gi¶i ®¸p c©u hái ®· ®-îc ®Æt ra.
B-íc 3: X¸c minh. T×m hiÓu vµ kÕt luËn vÒ
tÝnh chÝnh x¸c cña c¸c gi¶ thuyÕt.
3.2. C¸c b-íc nghiªn cøu
B-íc 4: QuyÕt ®Þnh. Lùa chän mét trong c¸c
gi¶i ph¸p tèt nhÊt.
Dewey l¹i tr×nh bµy c¸c pha nghiªn cøu tØ
mØ h¬n nhiÒu. B¶ng sau ®©y cho t-¬ng øng 9
pha nhá víi 4 b-íc c¬ b¶n trªn (Xem TrÇn
Thóc Tr×nh 1984, tr.65):
9 pha nghiªn cøu theo Dewey
B-íc 1 Nhu cÇu nhËn thøc (do khã kh¨n, thÊt b¹i, thµnh c«ng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_mon_hoc_phuong_phap_nghien_cuu_khoa_hoc_giao_duc.pdf