Bài giảng môn học Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục

2. Lập đề cương nghiên cứu

Việc lập đề cương nghiên cứu đòi hỏi

phải hình dung toàn bộ những nét cơ

bản của nội dung và quá trình nghiên

cứu và sắp xếp thành chương trình hành

động cho bản thân người nghiên cứu.2. Lập đề cương nghiên cứu

Một đề cương nghiên cứu thường có những

nội dung chủ yếu sau đây:

(1) Lập luận xác định đề tài

(2) Định hướng nghiên cứu

(3) Phương pháp nghiên cứu

(4) Tình hình nghiên cứu của bản thân

và dự kiến kế hoạch2. Lập đề cương nghiên cứu

Những lưu ý chung trước khi trình bày từng

mục:

Những mục có đánh dấu (*) là không bắt

buộc.

Thứ hai, khi nói đề cương gồm những nội

dung chủ yếu như trên là nói về mặt thực chất

chứ không phải về hình thức trình bày.

 

pdf142 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 330 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn học Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng-êi nghiªn cøu, ®iÒu ®ã chøng tá tÝnh cÊp thiÕt cña nã. 1.5. YÕu tè lÞch sö vµ viÖc chän ®Ò tµi Cho thÊy liªn quan ®Õn ®Ò tµi dù kiÕn ng-êi ta ®·NC nh÷ng g×, GQ ®Õn ®©u, nh÷ng g× cßn tån t¹i, tøc lµ ®Ò tµi ®ã lµ mét V§ ch-a ®-îc GQ hoÆc cßn ch-a ®-îc GQ tho¶ ®¸ng, lµ mét c©u hái cßn ch-a ®-îc gi¶i ®¸p hoÆc ch-a ®-îc gi¶i ®¸p triÖt ®Ó, ®iÒu ®ã chøng tá tÝnh hoµi nghi ë mét sè vÊn ®Ò ®Æt ra trong ®Ò tµi. LÞch sö nghiªn cøu vÊn ®Ò hç trî cho viÖc x¸c ®Þnh ®Ò tµi nh- sau: 1.5. YÕu tè lÞch sö vµ viÖc chän ®Ò tµi Tõ tÝnh hoµi nghi dÔ dµng thÊy r»ng ®Ò tµi høa hÑn t×m ra c¸i míi. §-¬ng nhiªn, ng-êi nghiªn cøu ph¶i khai th¸c c¸c yÕu tè lÞch sö sao cho nh÷ng vÊn ®Ò ph¸t hiÖn ®-îc dÉn tíi c¸i míi cã tÝnh quy luËt. LÞch sö nghiªn cøu vÊn ®Ò hç trî cho viÖc x¸c ®Þnh ®Ò tµi nh- sau: 1.5. YÕu tè lÞch sö vµ viÖc chän ®Ò tµi ChuyÓn sang nghiªn cøu ¸p dông nh÷ng kÕt qu¶ mµ ng-êi nghiªn cøu tr-íc ®©y ®· ®¹t ®-îc nÕu gi¶i ph¸p cña ng-êi Êy phï hîp víi hoµn c¶nh cña ta. Tr-êng hîp ®· cã ng-êi nghiªn cøu vÊn ®Ò t-¬ng tù víi ®Ò tµi dù kiÕn, ta cã thÓ c©n nh¾c c¸c kh¶ n¨ng sau ®©y: 1.5. YÕu tè lÞch sö vµ viÖc chän ®Ò tµi TiÕp tôc nghiªn cøu ®Ó thÝch nghi víi hoµn c¶nh cña ta nÕu gi¶i ph¸p cña ng-êi ®i tr-íc lµ trong ®iÒu kiÖn kh¸c víi cña ta. Ph©n tÝch s©u s¾c rót k.ghiÖm nÕu ng-êi ®i tr-íc ch-a thµnh c«ng. Nhê ®ã nhanh chãng t×m ra h-íng ®i ®óng, tiÕt kiÖm thêi gian. Tr-êng hîp ®· cã ng-êi nghiªn cøu vÊn ®Ò t-¬ng tù víi ®Ò tµi dù kiÕn, ta cã thÓ c©n nh¾c c¸c kh¶ n¨ng sau ®©y: 1.6. Quan hÖ gi÷a ng-êi nghiªn cøu víi ®Ò tµi ¶nh h-ëng quan träng ®Õn chÊt l-îng kÕt qu¶ nghiªn cøu kh«ng ph¶i chØ cã b¶n th©n ®Ò tµi mµ cßn lµ do quan hÖ gi÷a ng-êi nghiªn cøu víi ®Ò tµi ®ã. 1.6. Quan hÖ gi÷a ng-êi nghiªn cøu víi ®Ò tµi Høng thó: ng-êi nghiªn cøu cã thÓ høng thó hoÆc kh«ng, høng thó nhiÒu hoÆc Ýt ®èi víi viÖc nghiªn cøu ®Ò tµi. Kh¶ n¨ng vµ tr×nh ®é ®µo t¹o: ng-êi NC cã kh¶ n¨ng vµ tr×nh ®é §T tèt hoÆc kh«ng tèt, tèt nhiÒu hoÆc Ýt so víi yªu cÇu NC ®Ò tµi. Nh÷ng biÓu hiÖn cña mèi quan hÖ gi÷a ®Ò tµi víi ng-êi nghiªn cøu (FragniÌre, 1986 tr.28 - 32): 1.6. Quan hÖ gi÷a ng-êi nghiªn cøu víi ®Ò tµi VÞ trÝ x· héi: vÞ trÝ x· héi cña ng-êi NC cøu thuËn lîi hay kh«ng thuËn lîi, thuËn lîi nhiÒu hay Ýt ®èi víi viÖc NC ®Ò tµi. Mét GV chØ gi¶ng d¹y trªn líp, ch-a hÒ ®¶m nhiÖm c«ng t¸c l·nh ®¹o, qu¶n lÝ th× râ rµng sÏ kh«ng thuËn lîi khi NC nÕu chän mét ®Ò tµi vÒ QLGD. Nh÷ng biÓu hiÖn cña mèi quan hÖ gi÷a ®Ò tµi víi ng-êi nghiªn cøu (FragniÌre, 1986 tr.28 - 32): 1.6. Quan hÖ gi÷a ng-êi nghiªn cøu víi ®Ò tµi §iÒu kiÖn vËt chÊt: ng-êi nghiªn cøu cã ®iÒu kiÖn vËt chÊt, ph-¬ng tiÖn kÜ thuËt nhiÒu hay Ýt, ®ñ hay kh«ng ®ñ ®èi víi viÖc nghiªn cøu ®Ò tµi. Nh÷ng biÓu hiÖn cña mèi quan hÖ gi÷a ®Ò tµi víi ng-êi nghiªn cøu (FragniÌre, 1986 tr.28 - 32): 1.7. C¸c c¨n cø lùa chän ®Ò tµi § C¨n cø lùa chän ®Ò tµi Høng thó TÝnh cÊp thiÕt YÕu K. n¨ng & tr. ®é TÝnh hoµi nghi tè Ng-êi n/c §Ò tµi VÞ trÝ x· héi C¸i míi tÝnh q/ l lÞch §iÒu kiÖn v/c Ph¹m vi sö Møc ®é khã kh¨n 1.7. C¸c c¨n cø lùa chän ®Ò tµi Trong s¬ ®å, møc ®é khã kh¨n cña ®Ò tµi mét mÆt lµ do b¶n th©n ®Ò tµi vµ mÆt kh¸c lµ do quan hÖ gi÷a ng-êi nghiªn cøu víi ®Ò tµi quy ®Þnh. 2. LËp ®Ò c-¬ng nghiªn cøu ViÖc lËp ®Ò c-¬ng nghiªn cøu ®ßi hái ph¶i h×nh dung toµn bé nh÷ng nÐt c¬ b¶n cña néi dung vµ qu¸ tr×nh nghiªn cøu vµ s¾p xÕp thµnh ch-¬ng tr×nh hµnh ®éng cho b¶n th©n ng-êi nghiªn cøu. 2. LËp ®Ò c-¬ng nghiªn cøu Mét ®Ò c-¬ng nghiªn cøu th-êng cã nh÷ng néi dung chñ yÕu sau ®©y: (1) LËp luËn x¸c ®Þnh ®Ò tµi (2) §Þnh h-íng nghiªn cøu (3) Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu (4) T×nh h×nh nghiªn cøu cña b¶n th©n vµ dù kiÕn kÕ ho¹ch 2. LËp ®Ò c-¬ng nghiªn cøu Nh÷ng l-u ý chung tr-íc khi tr×nh bµy tõng môc: Nh÷ng môc cã ®¸nh dÊu (*) lµ kh«ng b¾t buéc. Thø hai, khi nãi ®Ò c-¬ng gåm nh÷ng néi dung chñ yÕu nh- trªn lµ nãi vÒ mÆt thùc chÊt chø kh«ng ph¶i vÒ h×nh thøc tr×nh bµy. 2. LËp ®Ò c-¬ng nghiªn cøu Nh÷ng l-u ý chung tr-íc khi tr×nh bµy tõng môc: Ngoµi c¸c néi dung chñ yÕu trªn, mét ®Ò c-¬ng cßn cã thÓ cã nh÷ng môc kh¸c n÷a. Ch¼ng h¹n trong ®Ò c-¬ng ®i lµm nghiªn cøu sinh ë n-íc ngoµi cßn cã thÓ cã môc nªu nguyÖn väng muèn lµm viÖc ë c¬ së ®µo t¹o nµo, muèn ®-îc ai h-íng dÉn v.v... (1) LËp luËn x¸c ®Þnh ®Ò tµi Tr×nh bµy sù ®óng ®¾n cña viÖc chän ®Ò tµi thÓ hiÖn ë tÝnh cÊp thiÕt cña nã, ë nh÷ng ®iÒu cßn hoµi nghi vµ ë sù høa hÑn t×m ra c¸i míi cã tÝnh quy luËt. LËp luËn sau ®©y cã x¸c ®¸ng hay kh«ng: V× t- duy thuËt to¸n lµ rÊt quan träng nªn t¸c gi¶ chän ®Ò tµi "RÌn luyÖn t- duy thuËt to¸n cho häc sinh THPT" ?. (1) LËp luËn x¸c ®Þnh ®Ò tµi LËp luËn chän ®Ò tµi nh- sau cã x¸c ®¸ng hay kh«ng: V× s¸ch gi¸o khoa Tin häc thiÕu mét sè lo¹i bµi tËp vÒ mét néi dung nµo ®ã nªn ph¶i bæ sung cho ®ñ lo¹i ?. (1) LËp luËn x¸c ®Þnh ®Ò tµi Tr×nh bµy sù thu hÑp vÊn ®Ò nghiªn cøu víi nh÷ng lÝ do kh¸ch quan vµ chñ quan. Cã thÓ nªu lªn vÞ trÝ cña ®Ò tµi ®ang nghiªn cøu trong mét hÖ ®Ò tµi réng lín h¬n do mét tËp thÓ phô tr¸ch. (1) LËp luËn x¸c ®Þnh ®Ò tµi NÕu tr×nh bµy lÞch sö nghiªn cøu vÊn ®Ò th× chñ yÕu lµ hç trî cho lËp luËn x¸c ®Þnh ®Ò tµi chø kh«ng ph¶i lµ mét dÞp ®Ó chøng tá t¸c gi¶ ®Ò c-¬ng ®äc ®-îc nhiÒu s¸ch. NhiÒu ng-êi kh«ng hiÓu râ ý nghÜa cña phÇn nµy nªn dÉn ra rÊt nhiÒu c«ng tr×nh, rÊt nhiÒu t¸c gi¶ mµ kh«ng gióp Ých g× cho cho sù suy nghÜ vµ lËp luËn x¸c ®Þnh ®Ò tµi. (2) §Þnh h-íng nghiªn cøu X¸c ®Þnh ®-îc ®Ò tµi tøc lµ ®· ®Þnh h-íng nghiªn cøu mét cach tæng qu¸t. ViÖc ®Þnh h-íng cô thÓ cßn ®-îc tiÕp tôc b»ng c¸ch nªu lªn môc ®Ých, nhiÖm vô nghiªn cøu v.v... Tr-íc hÕt cÇn lµm râ viÖc nghiªn cøu ®Ò tµi nh»m ®¹t môc ®Ých g× vµ cô thÓ ho¸ môc ®Ých ®ã thµnh nh÷ng nhiÖm vô nghiªn cøu. (2) §Þnh h-íng nghiªn cøu Môc ®Ých nghiªn cøu NhiÖm vô nghiªn cøu hoÆc nh÷ng c©u hái khoa häc Gi¶ thuyÕt khoa häc (*) Môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu Tr-íc hÕt cÇn lµm râ viÖc nghiªn cøu ®Ò tµi nh»m ®¹t môc ®Ých g× vµ cô thÓ ho¸ môc ®Ých ®ã thµnh nh÷ng nhiÖm vô nghiªn cøu. Môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu Nh÷ng nhiÖm vô nghiªn cøu th-êng lµ: X¸c ®Þnh hoÆc lËp luËn lÝ gi¶i hoÆc kiÓm nghiÖm mét môc ®Ých d¹y häc; X¸c ®Þnh hoÆc lËp luËn lÝ gi¶i hoÆc kiÓm nghiÖm mét néi dung d¹y häc; X¸c ®Þnh hoÆc lËp luËn lÝ gi¶i hoÆc kiÓm nghiÖm mét ph-¬ng ph¸p hay ph-¬ng tiÖn d¹y häc nµo ®ã. Môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu ViÖc ®Æt nhiÖm vô nghiªn cøu còng th-êng g©y khã kh¨n cho nhµ nghiªn cøu. Ch¼ng h¹n trong mét b¶n luËn v¨n víi ®Ò tµi "VÊn ®Ò t¨ng c-êng khuynh h-íng øng dông (thùc hµnh) cña viÖc gi¶ng d¹y lý thuyÕt Graph" t¸c gi¶ cña nã ®· nªu c¸c nhiÖm vô: (i) Lµm s¸ng tá vai trß vµ vÞ trÝ cña Graph trong gi¶ng d¹y c¸c bé m«n to¸n, tin, sinh , ho¸... Môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu (ii) Ph©n tÝch c¸c tµi liÖu häc tËp vÒ Graph trong c¸c s¸ch gi¸o khoa vµ s¸ch tham kh¶o; (iii) Nghiªn cøu t×nh h×nh d¹y häc Graph ë nhµ tr-êng; (iv) V¹ch râ b¶n chÊt cña khuynh h-íng øng dông cña viÖc d¹y häc Graph; Môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu (v) X¸c ®Þnh nh÷ng quan ®iÓm c¬ b¶n cña ph-¬ng h-íng øng dông trong viÖc d¹y häc néi dung Graph ë nhµ tr-êng; (vi) Dù th¶o hÖ thèng nh÷ng ®Ò nghÞ vÒ ph-¬ng ph¸p d¹y häc nh»m hoµn thiÖn viÖc d¹y häc Graph. ThËt ra (ii) kh«ng ph¶i lµ nhiÖm vô nghiªn cøu mµ thuéc vÒ ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu. Môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu Cã nh÷ng tr-êng hîp nhµ nghiªm cøu kh«ng tÝnh to¸n kh¶ n¨ng vµ ®iÒu kiÖn thùc tÕ cña m×nh, ®Æt ra môc ®Ých vµ nhiÖm vô lín ®Õn møc kh«ng thÓ nµo ®¹t ®-îc. §ã lµ ®iÒu nªn tr¸nh. Mét vÝ dô hîp lÝ vÒ c¸c nhiÖm vô nghiªn cøu cã thÓ thÊy trong luËn ¸n TiÕn cña Th¸i V¨n Thµnh (1999): Môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu (i) N©ng cao hiÖu qu¶ cña qu¸ tr×nh DH b»ng viÖc sö dông MT§T theo h-íng tÝch cùc ho¸ qu¸ tr×nh nhËn thøc cña HS; (ii) Nghiªn cøu c¬ së lý luËn vÒ sö dông PMDH vµo qu¸ tr×nh d¹y häc ë TH (iii) ThiÕt kÕ néi dung PMDH cho mét sè m«n ë TH; (iV) X¸c ®Þnh PP sö dông PMDH theo h-íng tÝch cùc ho¸ qu¸ tr×nh nhËn thøc trong d¹y häc ë TH. (V) Thùc nghiÖm s- ph¹m. C©u hái khoa häc NhiÖm vô nghiªn cøu còng th-êng ®-îc nªu d-íi d¹ng nh÷ng yªu cÇu gi¶i ®¸p mét sè c©u hái khoa häc. §©y chÝnh lµ nh÷ng c©u hái ngÇm chøa ®ùng trong ®Ò tµi mµ ta ®· nãi tíi trong môc 1.1. VÝ dô, luËn ¸n PTS cña V-¬ng D-¬ng Minh (1996) ®· x¸c ®Þnh môc ®Ých cña luËn ¸n lµ nghiªn cøu viÖc ph¸t triÓn t- duy thuËt gi¶i cho häc sinh trong khi d¹y häc c¸c hÖ thèng sè ë tr-êng phæ th«ng. C©u hái khoa häc TiÕp ®ã, t¸c gi¶ nªu râ ®Ó ®¹t môc ®Ých trªn, luËn ¸n cã nhiÖm vô tr¶ lêi nh÷ng c©u hái khoa häc sau ®©y: (i) T- duy thuËt gi¶i lµ g× vµ v× sao nã cÇn ®-îc ph¸t triÓn ë häc sinh trong m«n To¸n? (ii) Ph¸t triÓn t- duy thuËt gi¶i cña häc sinh trong m«n To¸n dùa trªn nh÷ng t- t-ëng chñ ®¹o nµo? C©u hái khoa häc (iii) Nh÷ng t.t-ëng chñ ®¹o vÒ p.triÓn t- duy TG cña HS trong m«n To¸n ®-îc cô thÓ hãa nh- thÕ nµo khi DH c¸c hÖ thèng sè (N, Q+, Z, Q)? (iv) VËn dông nh÷ng KQ thu ®-îc sau khi thùc hiÖn c¸c n.vô (i), (ii) vµ (iii) vµo DH hÖ thèng sè Q+ ë líp 6 sÏ ®-a tíi KQ g× vÒ c¸c mÆt: - Ph¸t triÓn t- duy thuËt gi¶i cho häc sinh - Thùc hiÖn c¸c môc ®Ých d¹y häc kh¸c? Gi¶ thuyÕt khoa häc Sau khi tr×nh bÇy môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu, cã thÓ ®-a ra gi¶ thuyÕt khoa häc. §ã lµ mét dù ®o¸n cã c¨n cø vµ kiÓm nghiÖm ®-îc vÒ mèi liªn hÖ b¶n chÊt cña mét sè hiÖn t-îng gi¸o dôc, tøc lµ vÒ mèi quan hÖ nh©n qu¶ gi÷a t¸c ®éng gi¸o dôc vµ kÕt qu¶ gi¸o dôc. Gi¶ thuyÕt khoa häc Gi¶ thuyÕt khoa häc lµ mét dù ®o¸n nh-ng kh«ng ph¶i mäi dù ®o¸n ®Òu lµ gi¶ thuyÕt khoa häc. HiÓu nh- ®· tr×nh bµy ë trªn, gi¶ thuyÕt khoa häc ph©n biÖt víi dù ®o¸n ®¬n gi¶n ë c¸c ®iÒu kiÖn sau ®©y: Thø nhÊt, gi¶ thuyÕt khoa häc dù ®o¸n vÒ mét mèi quan hÖ nh©n qu¶ gi÷a mét t¸c ®éng gi¸o dôc vµ kÕt qu¶ cña nã. Gi¶ thuyÕt khoa häc Thø hai, dù ®o¸n víi t- c¸ch lµ mét gi¶ thuyÕt khoa häc ph¶i cã c¨n cø khoa häc. Nã cã thÓ ®-îc h×nh thµnh theo hai c¸ch: hoÆc lµ do suy diÔn xuÊt ph¸t tõ mét quan ®iÓm lÝ luËn nµo ®ã, dùa trªn nÒn t¶ng mét lÝ thuyÕt nµo ®ã, phï hîp víi nh÷ng kiÕn thøc khoa häc nµo ®ã; hoÆc lµ do quy n¹p dùa trªn sù vËn dông thµnh c«ng mét sè PPDH, dùa trªn sù kh¸i qu¸t mét sè kinh nghiÖm nµo ®ã. Gi¶ thuyÕt khoa häc Thø ba, dù ®o¸n nµy tuy dùa trªn mét sè c¨n cø ban ®Çu (lÝ thuyÕt hoÆc thùc tiÔn), nh-ng nh÷ng c¨n cø nµy ch-a ®ñ b¶o ®¶m sù ®óng ®¾n cña dù ®o¸n ®ã vµ dù ®o¸n ®ã míi chØ cã tÝnh chÊt gi¶ thuyÕt. NÕu ®· hoµn toµn ®ñ c¨n cø th× thËt ra nã kh«ng cßn lµ dù ®o¸n, kh«ng cßn lµ gi¶ thuyÕt mµ ®· lµ mét ch©n lÝ, mét lÝ thuyÕt. KÕt qu¶ nghiªn cøu ph¶i chøng minh hay b¸c bá gi¶ thuyÕt nµy. Gi¶ thuyÕt khoa häc Thø t-, GTKH ph¶i kiÓm nghiÖm ®-îc. Víi nh÷ng yªu cÇu nh- trªn, tèt h¬n hÕt lµ nªu GTKH d-íi d¹ng "NÕu... th×... bëi v×...". §©y kh«ng ®¬n thuÇn lµ vÊn ®Ò h.thøc p.biÓu mµ c¸i chÝnh lµ v× cÊu tróc nµy thÓ hiÖn râ mèi QH nh©n qu¶ gi÷a t¸c ®éng vµ KQ (nÕu... th×...) vµ lËp luËn gi¶i thÝch V§ ®ã (bëi v× ...). NÕu phÇn lËp luËn nµy dµi th× cã thÓ ng¾t ra sau, kh«ng ®-a vµo phÇn ph¸t biÓu gi¶ thuyÕt. Gi¶ thuyÕt khoa häc Cã luËn ¸n nªu lªn gi¶ thuyÕt: "Quan ®iÓm t©m lÝ vÒ lËp tr×nh ë phæ th«ng, vÒ qu¸ tr×nh lËp tr×nh, viÖc lµm s¸ng tá cÊu tróc H§ cña kÜ n¨ng TD trong qu¸ tr×nh lËp tr×nh sÏ cho phÐp h×nh thµnh c¬ së lÝ luËn ®Ó x©y dùng PPDH cã hiÖu qu¶ vÒ d¹y lËp tr×nh cho HS vµ DH Tin häc trong qu¸ tr×nh lËp tr×nh mµ mµ bµi tËp lËp tr×nh ®-îc xem nh- lµ ph-¬ng tiÖn quan träng ®Ó ®¹t ®-îc M§ c¬ b¶n cña cña viÖc DH lËp tr×nh cho HS phæ th«ng". Gi¶ thuyÕt khoa häc §o¹n v¨n nµy cã h×nh thøc ph¸t biÓu ch-a ®-îc râ. Tèt h¬n hÕt lµ ®-a nã vÒ d¹ng cÊu tróc "NÕu... th×... bëi v×..." nh- ®· nãi trªn: "NÕu thùc hiÖn Q§ t©m lÝ vÒ kh¸i niÖm lËp tr×nh vµ lµm s¸ng tá cÊu tróc H§ cña kÜ n¨ng TD trong qu¸ tr×nh lËp tr×nh gi¶i bµi tËp th× diÒu ®ã cho phÐp h.thµnh CSLL ®Ó XD PPDH Tin häc trong qu¸ tr×nh lËp tr×nh gi¶i bµi tËp, bëi v× bµi tËp lµ mét p.tiÖn q.träng ®Ó ®¹t nh÷ng M§ c¬ b¶n vÒ DH Tin häc cho HS phæ th«ng". Gi¶ thuyÕt khoa häc C¸c vÝ dô kh¸c: VÝ dô 1 (luËn ¸n PTS cña Ng. ViÖt H¶i 1984): "... nÕu kiÖn toµn c¸c tæ hîp thiÕt bÞ DH cho nh÷ng chñ ®Ò ®Çu tiªn cña gi¸o tr×nh h×nh häc phæ th«ng vµ sö dông cã tr×nh tù c¸c tæ hîp nµy phï hîp víi quan niÖm TD lÝ luËn th× kÜ n¨ng CM to¸n häc cña HS líp 6 sÏ hoµn thiÖn h¬n. Trong ph¸t biÓu trªn kh«ng cã phÇn bëi v× .... lµ do néi dung nµy ®· ®-îc t¸c gi¶ gi¶i thÝch ë ®o¹n tr-íc. Gi¶ thuyÕt khoa häc VÝ dô 2 (luËn ¸n PTS cña V-¬ng D-¬ng Minh 1996): NÕu tiÕn hµnh ph¸t triÓn t- duy thuËt gi¶i cña häc sinh khi d¹y häc c¸c hÖ thèng sè dùa trªn nh÷ng t- t-ëng chñ ®¹o nhÊt ®Þnh ®-îc ®Ò xuÊt tõ quan ®iÓm ho¹t ®éng th× sÏ gãp phÇn n©ng cao chÊt l-îng toµn diÖn cña qu¸ tr×nh d¹y häc néi dung nµy, bëi v× n¨ng lùc chØ cã thÓ ®-îc h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn trong ho¹t ®éng vµ ph¸t triÓn t- duy thuËt gi¶i võa lµ mét ®iÒu kiÖn, võa lµ mét kÕt qu¶ cña viÖc d¹y häc c¸c hÖ thèng sè. Gi¶ thuyÕt khoa häc Gi¶ thuyÕt khoa häc lµ mét sù h×nh dung tr-íc kÕt qu¶ nghiªn cøu nh-ng kh«ng nªn ®îi khi hoµn thµnh c«ng tr×nh míi ghi kÕt qu¶ nghiªn cøu thµnh gi¶ thuyÕt khoa häc mét c¸ch gi¶ t¹o. Gi¶ thuyÕt chØ thÓ hiÖn nÐt chÝnh cña kÕt qu¶ chø ch-a thÓ ph¸t biÓu chi tiÕt, chÝnh x¸c nh- kÕt qu¶. Gi¶ thuyÕt sÏ ®-îc lµm phong phó, ®-îc ®iÒu chØnh trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu. Gi¶ thuyÕt khoa häc Êy lµ ch-a kÓ tr-êng hîp kÕt qu¶ cã thÓ ng-îc l¹i gi¶ thuyÕt khoa häc ®· nªu. Faraday ®· nãi r»ng rÊt nhiÒu dù ®o¸n vÒ lÝ thuyÕt cña mét nhµ nghiªn cøu bÞ lo¹i bá do sù tù phª ph¸n cña chÝnh b¶n th©n nhµ nghiªn cøu ®ã. §iÒu nµy kh«ng hÒ lµm gi¶m gi¸ trÞ cña viÖc nªu gi¶ thuyÕt trong nghiªn cøu. Gi¶ thuyÕt khoa häc Ganelino coi "gi¶ thuyÕt lµ tr¸i tim, lµ linh hån cña mäi nghiªn cøu. Nhê gi¶ thuyÕt, vÊn ®Ò cÇn nghiªn cøu ®-îc lµm râ: nhê dù ®o¸n, c¬ së lÝ luËn vµ con ®-êng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ®-îc chØ ra ... chÝnh gi¶ thuyÕt quy ®Þnh viÖc lùa chän ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu ... Gi¶ thuyÕt cã chøa nh÷ng luËn ®iÓm mµ ta dùa vµo ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò". Gi¶ thuyÕt khoa häc Timiriasev coi gi¶ thuyÕt lµ mét h×nh thøc cÇn thiÕt cña t- duy lÝ thuyÕt, lµ mét ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu khoa häc dÉn ®Õn nh÷ng kh¸m ph¸. ¤ng cho r»ng ho¹t ®éng trÝ tuÖ s¸ng t¹o ®-îc ®Æc tr-ng bëi hai ®iÒu: mét lµ viÖc x©y dùng nh÷ng gi¶ thuyÕt vµ hai lµ sù phª ph¸n (dùa vµo l«gic vµ thùc nghiÖm) ®i ®Õn lo¹i bá nh÷ng gi¶ thuyÕt kh«ng phï hîp hoÆc m©u thuÉn víi hiÖn thùc (trÝch theo Zur Methodologie 1974, tr.97 vµ tr.100 ). Gi¶ thuyÕt khoa häc MÆc dï gi¶ thuyÕt khoa häc cã ý nghÜa quan träng nh- vËy nh-ng kh«ng ph¶i mäi c«ng tr×nh nghiªn cøu ®Òu nhÊt thiÕt ph¶i ph¸t biÓu gi¶ thuyÕt. VÊn ®Ò c¬ b¶n lµ x¸c ®Þnh ®-îc môc ®Ých, nhiÖm vô nghiªn cøu, tøc lµ ®Þnh h-íng nghiªn cøu. Ph¸t biÓu gi¶ thuyÕt lµ mét c¸ch ®Þnh h-íng nghiªn cøu nh-ng kh«ng ph¶i lµ c¸ch duy nhÊt, v× vËy kh«ng b¾t buéc víi mäi c«ng tr×nh. (3) Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu Ph-¬ng h-íng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò Nh÷ng ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu Ph-¬ng h-íng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò Ph-¬ng h-íng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò ®-îc tr×nh bµy v¾n t¾t nh-ng cho thÊy râ: - kÕt qu¶ chñ yÕu sÏ lµ g×, - kÕt qu¶ ®¹t ®-îc b»ng con ®-êng nµo, - kÕt qu¶ ®-îc b¶o ®¶m b»ng c¸ch nµo. Ph-¬ng h-íng gi¶i quyÕt vÊn ®Ò VÝ dô (LuËn ¸n PTS cña V-¬ng D-¬ng Minh): "Tr-íc tiªn, xuÊt ph¸t tõ Q§ H§ trong DH m«n To¸n ®· ®-îc thõa nhËn, t¸c gi¶ x¸c ®Þnh kh¸i niÖm TD thuËt gi¶i vµ nh÷ng t- t-ëng chñ ®¹o vÒ TD TG trong m«n To¸n. TiÕp theo, t¸c gi¶ vËn dông nh÷ng t- t-ëng nµy vµo DH c¸c hÖ thèng sè. Qu¸ tr×nh DH cã sù kÕt hîp víi nh÷ng tri thøc kh¸c vÒ LLDH m«n To¸n. Cuèi cïng nh÷ng KQ NC sÏ ®-îc kiÓm nghiÖm qua thùc tÕ DH hÖ thèng sè Q+ ë líp 6 tr-êng THCS" (1996, tr.7). Nh÷ng Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu Tr×nh bµy ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu còng lµ mét phÇn quan träng cña ®Ò c-¬ng v× gi¸ trÞ cña mét c«ng tr×nh kh«ng ph¶i chØ thÓ hiÖn ë nh÷ng kÕt luËn ®¹t ®-îc mµ cßn ë c¶ nh÷ng ph-¬ng ph¸p ®Ó ®i ®Õn nh÷ng kÕt luËn ®ã. NhiÒu c«ng tr×nh ®-îc ®¸nh gi¸ cao v× cã sù s¸ng t¹o vÒ ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu. Nh÷ng Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu cÇn ®-îc giãi thiÖu mét c¸ch cô thÓ, kh«ng nªn chØ dõng ë viÖc kÓ tªn nh÷ng ph-¬ng ph¸p ®-îc sö dông trong c«ng tr×nh: nghiªn cøu lÝ luËn, tæng kÕt kinh nghiÖm, thùc nghiÖm s- ph¹m v.v... Ch¼ng h¹n trong trong mét c«ng tr×nh nghiªn cøu ph©n tÝch nh÷ng tµi liÖu d¹y häc to¸n tiÓu häc ë mét sè n-íc, nÕu chØ kÓ tªn lµ dïng ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu lÝ luËn th× qu¸ chung. Nh÷ng Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu Cô thÓ h¬n, cã thÓ nªu lµ dïng ph-¬ng ph¸p so s¸nh quèc tÕ. §i s©u h¬n n÷a cã thÓ tr×nh bµy lµ sù so s¸nh quèc tÕ ®-îc tiÕn hµnh trªn ba b×nh diÖn: ch-¬ng tr×nh, s¸ch gi¸o khoa vµ s¸ch h-íng dÉn gi¶ng d¹y ®Ó thÊy râ nh÷ng quan ®iÓm vµ sù thÓ hiÖn nh÷ng quan ®iÓm ®ã ë mçi n-íc vµ t¸c gi¶ sÏ xö lÝ nh- thÕ nµo ®èi víi nh÷ng ®iÓm gièng nhau còng nh- nh÷ng ®iÓm kh¸c nhau trªn ba b×nh diÖn ®ã ë nh÷ng n-íc mµ t¸c gi¶ xem xÐt. Nh÷ng Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu Trong mét c«ng tr×nh kh¸c, t¸c gi¶ ®· dïng ph-¬ng ph¸p thùc nghiÖm s- ph¹m bªn c¹nh nh÷ng ph-¬ng ph¸p kh¸c. T¸c gi¶ ®· kh«ng dõng ë chç kÓ tªn ph-¬ng ph¸p nµy mµ cßn nãi râ sÏ ®o sù tiÕn bé cña häc sinh vÒ kh¶ n¨ng kh¸i qu¸t ho¸ vµ trõu t-îng ho¸ sau khi häc gi¸o tr×nh thÝ ®iÓm so víi tr-íc khi häc gi¸o tr×nh ®ã. Nh÷ng Ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu NÕu ®Þnh ®o sù tiÕn bé cña HS th× ngay khi ra bµi KT tr-íc lóc d¹y gi¸o tr×nh thÝ ®iÓm, ng-êi ta ®· ph¶i nghÜ ngay ®Õn bµi KT sau khi d¹y gi¸o tr×nh nµy vµ ph¶i so¹n th¶o hai bµi KT ®ã nh- thÕ nµo ®Ó cã thÓ so s¸nh chóng víi nhau, ®¶m b¶o bµi sau kh«ng dÔ h¬n bµi tr-íc vÒ ph-¬ng diÖn mµ ta xem xÐt. Cßn nÕu kh«ng cã ý ®Þnh ®o sù tiÕn bé cña HS th× hÖ thèng bµi KT tr-íc vµ sau khi d¹y gi¸o tr×nh thÝ ®iÓm sÏ ®éc lËp víi nhau. (4) T×nh h×nh nghiªn cøu cña b¶n th©n vµ dù kiÕn kÕ ho¹ch Dµn ý c«ng tr×nh (*) Nh÷ng viÖc ®· lµm vµ nh÷ng KQ ®· ®¹t ®-îc KÕ ho¹ch thêi gian Dµn ý c«ng tr×nh Dµn ý c«ng tr×nh lµ mét kiÓu môc lôc dù kiÕn. Nã kh¸c víi dµn ý cña mét bµi v¨n. Dµn ý cña mét bµi v¨n chØ lµ sù s¾p xÕp c¸c ý ®· cã. Dµn ý c«ng tr×nh trong ®Ò c-¬ng lµ chç dùa ®Ó thu thËp tµi liÖu, tõ ®ã n¶y sinh c¸c ý ®Ó viÕt. §èi víi nh÷ng ng-êi mµ bÒ dµy kinh nghiÖm nghiªn cøu ch-a nhiÒu, møc ®é th©m nhËp ®Ò tµi cßn Ýt th× ch-a thÓ ®-a ra dµn ý c«ng tr×nh ngay tõ khi lËp ®Ò c-¬ng. Dµn ý c«ng tr×nh Dµn ý c«ng tr×nh cã thÓ thay ®æi, thËm chÝ thay ®æi nhiÒu trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu, nh-ng nã vÉn cã t¸c dông ®Þnh h-íng khai th¸c tµi liÖu, tùa hå t¹o thµnh nh÷ng « s½n ®Ó ta s¾p xÕp dÇn c¸c tµi liÖu vµ kÕt qu¶ ®¹t ®-îc trong nghiªn cøu. §èi víi ng-êi nghiªn cøu nhiÒu kinh nghiÖm th× dµn ý c«ng tr×nh lóc kÕt thóc nghiªn cøu cã thÓ kh¸c Ýt so víi dµn ý ban ®Çu nªu trong ®Ò c-¬ng. Nh÷ng kÕt qu¶ ®· ®¹t ®-îc vµ kÕ ho¹ch thêi gian Trªn c¬ së dµn ý c«ng tr×nh, ta cã thÓ nªu nh÷ng viÖc ®· lµm, nh÷ng kÕt qu¶ ®· ®¹t ®-îc vµ nãi râ nh÷ng kÕt qu¶ nµy ®· ®-îc c«ng bè trªn nh÷ng tµi liÖu, s¸ch b¸o nµo, ®· ®-îc tr×nh bµy trong héi th¶o ë ®©u. Còng dùa vµo dµn ý nµy, ng-êi nghiªn cøu ®Þnh ra kÕ ho¹ch thêi gian cho ®Õn khi kÕt thóc c«ng tr×nh. 3. Thùc hiÖn viÖc nghiªn cøu 3.1. C¬ së ph-¬ng ph¸p luËn 3.2. C¸c b-íc nghiªn cøu 3.3. Nh÷ng ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu cô thÓ 3.4. Lùa chän PP nghiªn cøu thÝch hîp 3.5. VËn dông phèi hîp nh÷ng PP nghiªn cøu 3.1. C¬ së ph-¬ng ph¸p luËn Do kh¸i qu¸t nh÷ng sù kiÖn tõ tÊt c¶ c¸c khoa häc vµ trªn c¬ së ®ã ph¸t hiÖn ra nh÷ng quy luËt ph¸t triÓn cña tù nhiªn, x· héi vµ t- duy, phÐp biÖn chøng duy vËt lµ c¬ së ph-¬ng ph¸p luËn cho mäi ngµnh khoa häc, trong ®ã cã khoa häc gi¸o dôc. Nã quyÕt ®Þnh nh÷ng quan ®iÓm xuÊt ph¸t, chiÕn l-îc nghiªn cøu, quyÕt ®Þnh viÖc lùa chän ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu vµ gi¶i thÝch kÕt qu¶. 3.1. C¬ së ph-¬ng ph¸p luËn Nh÷ng t- t-ëng c¬ b¶n cña ph-¬ng ph¸p DVBC ®-îc thÓ hiÖn trong NCKH lµ: - Xem xÐt nh÷ng qu¸ tr×nh vµ hiÖn t-îng trong mèi quan hÖ nhiÒu mÆt vµ t¸c ®éng qua l¹i gi÷a chóng; - Xem xÐt nh÷ng qu¸ tr×nh vµ hiÖn t-îng trong sù vËn ®éng vµ ph¸t triÓn, v¹ch ra nh÷ng b-íc chuyÓn ho¸ tõ sù biÕn ®æi vÒ l-îng sang biÕn ®æi vÒ chÊt; 3.1. C¬ së ph-¬ng ph¸p luËn Nh÷ng t- t-ëng c¬ b¶n cña ph-¬ng ph¸p DVBC ®-îc thÓ hiÖn trong NCKH lµ: - Ph¸t hiÖn nh÷ng m©u thuÉn néi t¹i vµ sù ®Êu tranh gi÷a nh÷ng mÆt ®èi lËp ®Ó t×m ra nh÷ng ®éng lùc ph¸t triÓn; - Thõa nhËn thùc tiÔn nh- nguån gèc cña nhËn thøc vµ tiªu chuÈn cña ch©n lÝ. 3.1. C¬ së ph-¬ng ph¸p luËn Ch¼ng h¹n, muèn nghiªn cøu viÖc ph¸t triÓn n¨ng lùc kh¸i qu¸t ho¸ cña häc sinh th«ng qua m«n Tin häc, ta kh«ng xem xÐt n¨ng lùc nµy mét c¸ch c« lËp, tr¸i l¹i ph¶i nghiªn cøu nã trong mèi liªn hÖ chÆt chÏ víi c¸c n¨ng lùc trÝ tuÖ kh¸c nh- ph©n tÝch, tæng hîp, so s¸nh, xÐt t-¬ng tù, trõu t-îng ho¸, víi nh÷ng ®Æc ®iÓm nh©n c¸ch kh¸c n÷a nh- kiÕn thøc, phÈm chÊt v.v... 3.1. C¬ së ph-¬ng ph¸p luËn §ång thêi cÇn quan t©m n¨ng lùc nµy trong qu¸ tr×nh vËn ®éng, ph¸t triÓn tõ thÊp ®Õn cao qua c¸c líp chø kh«ng ®ãng kÝn ë mét ch-¬ng môc hoÆc mét n¨m häc. Nh÷ng t- t-ëng duy vËt biÖn chøng ®-îc cô thÓ hãa thµnh nh÷ng quan ®iÓm ®Þnh h-íng cho nghiªn cøu khoa häc (TrÇn Kh¸nh §øc 1994, tr.6). nh÷ng quan ®iÓm ®Þnh h-íng cho nghiªn cøu khoa häc Quan ®iÓm tiÕp cËn hÖ thèng Quan ®iÓm ph¸t triÓn Quan ®iÓm thùc tiÔn Quan ®iÓm kh¸ch quan Quan ®iÓm tiÕp cËn hÖ thèng Mäi sù vËt, h.t-îng trong ®êi sèng ®Òu cã mèi l.hÖ mËt thiÕt víi nhau, chi phèi lÉn nhau trong c¸c cÊp h.thèng nhÊt ®Þnh. Mét HT lµ mét tËp hîp gåm nh÷ng phÇn tö, nhiÒu bé phËn cã quan hÖ vµ t¸c ®éng qua l¹i, ®-îc xem nh- lµ mét thùc thÓ thèng nhÊt ë møc ®é nhÊt ®Þnh ®øng tr-íc m«i tr-êng, trong ®ã MT lµ tÊt c¶ nh÷ng g× ë bªn ngoµi HT, t.®éng ®Õn nã vµ chÞu t.®éng cña nã (TrÇn Thóc Tr×nh 1981, tr. 93). Quan ®iÓm tiÕp cËn hÖ thèng VÝ dô 1: HÖ thèng giao dôc quèc d©n gåm nhiÒu bé phËn (c¬ quan chØ ®¹o, thanh tra, ®µo t¹o båi d-ìng, nghiªn cøu, c¸c tr-êng häc ...) cã t¸c ®éng qua l¹i, lµ mét thùc thÓ thèng nhÊt ë møc ®é nhÊt ®Þnh trong mét giai do¹n lÞch sö nhÊt ®Þnh tr-íc mét m«i tr-êng cô thÓ (x· héi trong ®ã cã nh÷ng hÖ thèng kh¸c nh- kinh tÕ, chÝnh trÞ, v¨n hãa ....). Quan ®iÓm tiÕp cËn hÖ thèng VÝ dô 2: HÖ thèng gi¸o dôc trong qu¸ tr×nh §T (bao gåm thÇy gi¸o, HS, thiªt bÞ - kÓ c¶ SGK vµ ph-¬ng tiÖn kÜ thuËt) víi nh÷ng QH qua l¹i phøc hîp trong mét líp häc cô thÓ mµ m«i tr-êng lµ c¶ tr-êng häc. Quan ®iÓm tiÕp cËn hÖ thèng VÝ dô 3: HÖ thèng ch-¬ng tr×nh mét m«n häc, ch¼ng h¹n m«n Tin häc bao gåm c¸c kiÕn thøc vÒ hÖ ®iÒu hµnh, thuËt to¸n, so¹n th¶o v¨n b¶n, hÖ qu¶n trÞ c¬ së d÷ liÖu... trong ®ã cã nh÷ng ®¬n vÞ kiÕn thøc cã quan hÖ t¸c ®éng lÉn nhau trong m«i tr-êng c¸c m«n häc kh¸c nhau víi nh÷ng t¸c ®éng qua l¹i phøc hîp. (Xem Ph¹m Minh H¹c, §èi t-îng cña khoa häc gi¸o dôc. Trong: Nghiªn cøu gi¸o dôc sè, 2-1980). Quan ®iÓm tiÕp cËn hÖ thèng Mçi mét PPDH cô thÓ ®Òu n»m trong mét qu¸ tr×nh ®µo t¹o, mét hÖ thèng cÊu tróc cã mèi liªn hÖ chÆt chÏ gi÷a môc ®Ých, néi dung, ph-¬ng ph¸p vµ m«i tr-êng d¹y häc. TiÕp cËn hÖ thèng cho phÐp nhËn diÖn vµ nghiªn cøu vÊn ®Ò mét c¸ch toµn diÖn, dù tÝnh ®Çy ®ñ nh÷ng mèi quan hÖ vµ nh÷ng t¸c ®éng qua l¹i gi÷a c¸c thµnh phÇn cña cÊu tróc hÖ thèng. Quan ®iÓm ph¸t triÓn Mäi sù vËt vµ hiÖn t-îng lu«n lu«n vËn ®éng vµ ph¸t triÓn theo c¸c QL chung vµ c¸c QL ®Æc thï. NC theo Q§ ph¸t triÓn cho phÐp nh×n nhËn vµ NC V§ trong qu¸ tr×nh diÔn biÕn kh«ng chØ trong qu¸ khø, hiÖn t¹i mµ ®Þnh h-íng c¶ cho t-¬ng lai. Q§ ph¸t triÓn cã ý nghÜa quan träng ®Æc biÖt lµ trong ®iÒu kiÖn tiÕn bé nhanh chãng vÒ kinh tÕ x· héi, khoa häc c«ng nghÖ hiÖn nay trong ph¹m vi tõng n-íc vµ toµn cÇu. Quan ®iÓm thùc tiÔn Q§ nµy coi thùc tiÔn lµ nÒn t¶ng cña nhËn thøc, lµ tiªu chuÈn, th-íc ®o ch©n lÝ. V× vËy nh÷ng nghiªn cøu KHGD cÇn xuÊt ph¸t tõ thùc tiÔn GD vµ §T, h-íng tíi gi¶i quyÕt nh÷ng nhu cÇu cã thùc trong ho¹t ®éng nµy. Liªn hÖ chÆt chÏ gi÷a lÝ luËn vµ thùc tiÔn lµ mét yªu cÇu, ®ång thêi lµ mét nh©n tè b¶o ®¶m cho sù thµnh c«ng cña NCKH nãi chung vµ trªn lÜnh vùc KHGD nãi riªng. Quan ®iÓm kh¸ch quan §Ó kh¸m ph¸ ®-îc b¶n chÊt vµ c¸c quy luËt vËn déng cña c¸c ®èi t-îng nghiªn cøu, qu¸ tr×nh nghiªn cøu cÇn ®¶m b¶o tÝnh kh¸ch quan, h¹n chÕ ®Õn møc thÊp nhÊt nh÷ng nh©n tè chñ quan, ¸p ®Æt khi t×m hiÓu, ph©n tÝch vµ ®¸nh gi¸ c¸c vÊn ®Ò nghiªn cøu. Quan ®iÓm kh¸ch quan b¶o ®¶m c¸c kÕt qu¶ trung thùc cña qu¸ tr×nh nghiªn cøu vµ n©ng cao gi¸ trÞ khoa häc cña c¸c kÕt qu¶ nghiªn cøu. 3.2. C¸c b-íc nghiªn cøu B-íc 1: C©u hái. §èi ®iÖn víi mét khã kh¨n trong ho¹t ®éng thùc tiÔn hay lÝ luËn gi¸o dôc mµ ta muèn t×m hiÓu. Néi dung ®-îc ®Æt d-íi d¹ng c©u hái. B-íc 2: Gi¶ ®Þnh . H×nh thµnh mét hay nhiÒu gi¶ thuyÕt ®Ó gi¶i ®¸p c©u hái ®· ®-îc ®Æt ra. B-íc 3: X¸c minh. T×m hiÓu vµ kÕt luËn vÒ tÝnh chÝnh x¸c cña c¸c gi¶ thuyÕt. 3.2. C¸c b-íc nghiªn cøu B-íc 4: QuyÕt ®Þnh. Lùa chän mét trong c¸c gi¶i ph¸p tèt nhÊt. Dewey l¹i tr×nh bµy c¸c pha nghiªn cøu tØ mØ h¬n nhiÒu. B¶ng sau ®©y cho t-¬ng øng 9 pha nhá víi 4 b-íc c¬ b¶n trªn (Xem TrÇn Thóc Tr×nh 1984, tr.65): 9 pha nghiªn cøu theo Dewey B-íc 1 Nhu cÇu nhËn thøc (do khã kh¨n, thÊt b¹i, thµnh c«ng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_mon_hoc_phuong_phap_nghien_cuu_khoa_hoc_giao_duc.pdf