CHIẾN LƯỢC GIÁ
2. Điều chỉnh giá:
Định giá theo vị trí địa lý:
Công ty định những giá khác nhau cho những
khách hàng ở những khu vực khác nhau hay ở
những quốc gia khác nhau, là do sự khác nhau
về nhu cầu, chi phí, hay thu nhập của khách
hàng ở những khu vực khác nhau.
CHIẾN LƯỢC GIÁ
Định giá có chiết khấu và bù trừ:
- Giảm giá vì trả tiền mặt.
- Chiết khấu vì số lượng mua lớn.
- Chiết khấu chức năng (thương mại).
- Chiết khấu theo mùa.
- Bù trừ.
CHIẾN LƯỢC GIÁ
Định giá để khuyến khích tiêu thụ:
- Định giá thấp để kéo khách hàng.
- Định giá cho những sự kiện đặc biệt.
- Phiếu giảm giá.
- Cho vay với lãi suất thấp.
- Kéo dài thời hạn thanh toán.
- Bảo hành và các hợp đồng dịch vụ.
CHIẾN LƯỢC GIÁ
Định giá phân biệt:
- Định giá theo phân khúc khách hàng.
- Định giá theo hình thức sản phẩm.
- Định giá theo hình ảnh.
- Định giá theo địa điểm hay không gian mua.
- Định giá theo thời điểm
87 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 618 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Nguyên lý marketing - Phạm Thị Minh Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
maët giaù thaønh. Giaù baùn Cao Giaûm Thaáp nhaát Taêng ít
Saûn phaåm Ñôn giaûn- Caûi tieán Ña daïng khoâng
cô baûn hoaù ñoåi
139 140
CHIEÁN LÖÔÏC SAÛN PHAÅM
4. Nhaõn hieäu:
- Ñònh nghóa: Nhaõn hieäu laø teân, thuaät ngöõ, daáu
hieäu, bieåu töôïng, hình veõ hay söï phoái hôïp cuûa caùc
yeáu toá treân nhaèm xaùc ñònh vaø phaân bieät saûn phaåm
vaø dòch vuï cuûa coâng ty vôùi caùc ñoái thuû hay coâng
ty khaùc.
141 142
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 35
Nguyeân lyù Marketing
CHIEÁN LÖÔÏC SAÛN PHAÅM CHIEÁN LÖÔÏC SAÛN PHAÅM
-Teân hieäu (brand name): Laø moät boä phaän cuûa nhaõn hieäu
maø ta coù theå ñoïc ñöôïc.
Caùc thaønh phaàn cuûa nhaõn hieäu goàm: -Daáu hieäu (brand mark): Laø boä phaän cuûa nhaõn hieäu maø
ta coù theå nhaän bieát ñöôïc, nhöng khoâng theå ñoïc ñöôïc.
-Nhaõn hieäu ñaêng kyù (trade mark): Laø nhaõn hieäu hay moät
-Teân hieäu (brand name). boä phaän cuûa noù ñöôïc baûo veä veà maët phaùp lyù. Nhaõn hieäu
-Daáu hieäu (brand mark). haøng hoaù baûo veä quyeàn tuyeät ñoái cuûa ngöôøi baùn trong
vieäc söû duïng teân nhaõn hieäu hay daáu hieäu nhaõn hieäu.
-Nhaõn hieäu ñaêng kyù (trade mark). -Baûn quyeàn (copyright): Laø quyeàn tuyeät ñoái veà sao chuïp,
-Baûn quyeàn (copyright). xuaát baûn vaø baùn noäi dung cuõng nhö hình thöùc cuûa moät taùc
phaåm vaên hoïc, aâm nhaïc hay ngheä thuaät.
143 144
CHIEÁN LÖÔÏC SAÛN PHAÅM CHIEÁN LÖÔÏC SAÛN PHAÅM
Caùc möùc ñoä cuûa giaù trò nhaõn hieäu bao goàm:
Giaù trò nhaõn hieäu (brand equity):
+ Nhaän thöùc nhaõn hieäu (brand awareness)
Laø nhöõng söï khaùc bieät tích cöïc maø khaùch + Chaáp nhaän nhaõn hieäu (brand acceptability)
haøng coù ñöôïc veà moät nhaõn hieäu vaø do vaäy taïo + Öa thích nhaõn hieäu (brand preference)
ra söï öa thích cuûa hoï ñoái vôùi nhaõn hieäu ñoù. + Trung thaønh vôùi nhaõn hieäu (brand loyalty)
145 146
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 36
Nguyeân lyù Marketing
Nguyeân tắccủa Brandname
Ngắn, ñơngiản. Chieán löôïc nhaõn hieäu haøng hoaù
Dễ phaùt aâm. Saûn phaåm
Dễ nhậndạng, dễ nhớ, ấntượng.
Hieän coù môùi
Phaùt aâm duy nhất, dễ phaân biệt.
Môû roäng nhaõn
Thoâng tin, gợidụng ích hoặccaùigìlieânquan Nôùi roäng nhaõn
ñếnsảnphẩm. Hieän hieäu
coù hieäu
Khoâng bị chướng tai gai mắt.
Khoâng bị lạchậu theo thời gian.
Dễ quảng caùo. Nhaõn hieäu Môùi Ña nhaõn hieäu Nhaõn hieäu môùi
Khoâng vi phạmluaätbản quyền.
147 148
Nôùi roäng nhaõn hieäu (Line extensions) Môû roäng nhaõn hieäu (Brand extensions)
Moät loaïi saûn phaåm nhöng thay ñoåi bao bì,
kích côõ, hình daùng, maøu saéc, vv... nhöng söû Khi coâng ty saûn xuaát nhieàu doøng
duïng cuøng nhaõn hieäu haøng hoaù. Thí duï saûn phaåm khaùc nhau nhöng cuøng
Colgate-Palmolive marketing ba loaïi söõa duøng chung moät nhaõn hieäu haøng
taém Protex, coù cuøng kieåu daùng bao bì, kích
côõ nhöng möùc ñoä coâng duïng khaùc nhau hoaù. Moät soá coâng ty söû duïng chieán
(Protex 1: nheï nhaøng, Protex 2: caân baèng, löôïc naøy nhö Sony, Kodak, Pierre
Protex 3: taêng cöôøng) Cardin ...
149 150
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 37
Nguyeân lyù Marketing
Ña nhaõn hieäu (Multibrands) Nhaõn hieäu môùi (New brands)
Coâng ty söû duïng nhaõn hieäu khaùc nhau
cho töøng cuøng loaïi saûn phaåm nhöng Khi saûn xuaát ra moät loaïi saûn phaåm
thay ñoåi hình daùng, kích thöôùc, moät soá môùi, coâng ty söû duïng moät nhaõn hieäu
thuoäc tính boå sung, vv... P&G, hoaøn toaøn môùi.
Unilever... söû duïng chieán löôïc naøy cho
töøng loaïi daàu goäi nhö Pantene,
Head&Shoulders, Clear, Sunsilk, vv...
151 152
Öu ñieåm Öu ñieåm
1. Taïo cho ngöôøi saûn xuaát khaû naêng nhaän theâm 3. Veà maët noäi boä coâng ty, vieäc taïo ra nhöõng
maët baèng ôû ngöôøi buoân baùn ñeå baøy haøng nhaõn haøng môùi seõ kích thích tính saùng taïo vaø
hoaù; naâng cao hieäu suaát coâng taùc cuûa caùc nhaân
vieân trong ñôn vò;
2. Khai thaùc trieät ñeå tröôøng hôïp khi ngöôøi tieâu
duøng khoâng phaûi bao giôø cuõng trung thaønh 4. Nhieàu nhaõn hieäu seõ cho pheùp coâng ty chuù yù
tuyeät ñoái vôùi moät nhaõn hieäu ñeán möùc hoï ñeán nhöõng lôïi ích khaùc nhau cuûa khaùch haøng
khoâng thích nhaõn hieäu môùi. Trong tröôøng vaø taïo ra nhöõng khaû naêng haáp daãn rieâng cuûa
hôïp naøy tung ra nhieàu nhaõn hieäu ñaõ taïo ñieàu töøng haøng hoaù. Nhôø vaäy moãi nhaõn hieäu coù
kieän cho khaùch haøng moät khoaûng löïa choïn theå thu huùt ñöôïc cho mình moät nhoùm khaùch
roäng lôùn hôn. haøng muïc tieâu rieâng.
153 154
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 38
Nguyeân lyù Marketing
CHIEÁN LÖÔÏC SAÛN PHAÅM
Nhöôïc ñieåm
Chi phí saûn xuaát, quaûn lyù toán keùm hôn. 5. Ñoùng goùi vaø daùn nhaõn:
-Ñònh nghóa: Laø taát caû caùc coâng vieäc töø thieát keá,
cho ñeán caùc voû boïc hay phaàn chöùa ñöïng caùc saûn
phaåm. Nhaõn laø phaàn ngoân ngöõ treân bao bì, chöùa
ñöïng caùc thoâng tin quan troïng veà saûn phaåm.
155 156
BAO BÌ SAÛN PHAÅM (Packaging)
Baûo veä Giôùi thieäu CHIEÁN LÖÔÏC SAÛN PHAÅM
(Protection) (Presentation)
Ñoùng goùi vaø daùn nhaõn coù caùc chöùc naêng:
Duy trì + Töï phuïc vuï: Haøng hoùa baøy baùn trong sieâu thò
(Preservation)
Saün saøng hay cöûa haøng toång hôïp, bao bì thöïc hieän chöùc
(Preparation) naêng baùn haøng (aán töôïng, taïo ra nieàm tin ).
Mang vaùc + Loâi keùo khaùch haøng: Tieän lôïi, ñeïp maét, tin
(Portability) caäy.
+ Hình aûnh coâng ty vaø nhaõn hieäu: Thieát keá bao
Thuùc ñaåy bì theo hình daùng coâng ty
(Promotion) Caân ñoái
(Proportion) + Caùc cô hoäi ñoåi môùi: Saùng taïo maãu bao bì
157 158
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 39
Nguyeân lyù Marketing
Phöông phaùp kieåm tra VIEW: 6. Chieán löôïc phaùt trieån saûn phaåm môùi
V (Visibility)- Tính roõ raøng: Bao bì phaûi laøm cho saûn
phaåm cuûa doanh nghieäp ñöôïc phaân bieät deã daøng ñoái vôùi
saûn phaåm cuûa ñoái thuû caïnh tranh.
I (Informative)-Cung caáp nhieàu tin töùc: Bao bì phaûi theå
hieän ñöôïc söï thoâng tin töùc thôøi veà baûn chaát cuûa saûn
phaåm. VD: Teân saûn phaåm, troïng löôïng, ngaøy saûn xuaát,
thaønh phaàn v.v
E (Emotional impact)-Taùc ñoäng tình caûm: Kieåu daùng bao
bì phaûi taïo aán töôïng öa thích ñoái vôùi khaùch haøng.
W (Workability)-Tính khaû duïng: Chöùc naêng cuûa bao bì
vöøa baûo veä saûn phaåm vaø höõu ích khi söû duïng ôû nhaø.
159 160
8 giai ñoaïnphaùttrieån SP môùi
3 Xaây •Khaùi nieäm SP laø cuï theå hoaù yù töôûng theo thuaät
Phaùt sinh •Nguoàn noäi boä döïng & ngöõ cuûa khaùch haøng
kieåm
1 yù töôûng •Khaùch haøng, ngöôøi tieâu duøng •Töø moät yù töôûng coù theå phaùt sinh vaøi khaùi nieäm
tra khaùi
•Ñoái thuû caïnh tranh •Choïn khaùi nieäm SP naøo toû ra thu huùt khaùch
nieäm haøng nhaát
•Baùo chí, chính phuû, chuyeân gia saûn
phaåm •Thöû nghieäm ñoái vôùi moät nhoùm khaùch haøng tieàm
Tieâu chuaån naêng
•Quy moâ thò tröôøng 4 Xaây •Thieát keá chieán löôïc giôùi thieäu SP ra thò tröôøng:
döïng
2 Saøng loïc •Möùc giaù saûn phaåm - thò tröôøng troïng taâm
chieán
yù töôûng •Thôøi gian vaø chi phí thieát keá -ñònhvòSP
löôïc
-doanh thu, lôïi nhuaän trong vaøi naêm ñaàu
•Chi phí saûn xuaát MKT
•Suaát thu lôïi •Döï kieán giaù baùn, phaân phoái, chi phí MKT
•Moâ taû muïc tieâu vaø toå hôïp MKT daøi haïn
•Phuø hôïp vôùi nguoàn löïc vaø muïc tieâu c/ty161 162
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 40
Nguyeân lyù Marketing
5. Phaân Phaân tích hieäu quaû ñaàu tö cuûa SP môùi
tích kinh - doanh thu, ñaàu tö, lôøi, loã, doøng ngaân löu Möôøi yeáu toá lieân heä ñeán thaønh coâng
doanh - suaát thu lôïi, thôøi gian hoaøn voán cuûa SP môùi
6 Phaùt Töø khaùi nieäm ñeán SP cuï theå
1. Saûn phaåm öu vieät veà 2. Thuaän lôïi veà kinh teá:
trieån SP - thieát keá; - cheá taïo; - thöû nghieäm
chaát löôïng taïo ra lôïi theá Giaù trò cuûa SP phuø hôïp
caïnh tranh cho noù vôùi söùc chi traû cuûa khaùch
7 Tieáp thò Nhaèm kieåm tra SP trong ñ/kieän thöïc teá hôn haøng muïc tieâu
thöû -thò tröôøng thaät
3. Phuø hôïp vôùi chieán 4. Quen thuoäc vôùi coâng
nghieäm -thò tröôøng coù ñieàu khieån
löôïc chung cuûa coâng ty: ty: Caøng quen thuoäc
-thò tröôøng moâ phoûng chieán löôïc tieáp thò, quaûn caøng coù nhieàu cô hoäi taän
8 Thöông Ñöa SP ra thò tröôøng thöïc thuï trò, loaïi hình kinh doanh duïng kinh nghieäm saün coù
maïi hoaù - Luùc naøo?; - ôû ñaâu?; - cho ai?; - caùch naøo? cho SP môùi
163 164
5. Töông thích veà coâng 6. Nhu caàu, taêng tröôûng, 10 nguyeân nhaân thaát baïi cuûa SP môùi
ngheä: Coâng ngheä cho SP kích thöôùc cuûa thò tröôøng,
môùi töông thích vôùi coâng ñoù laø cô hoäi cho SP môùi 1. Öôùc löôïng sai veà thò 2. Khoâng ñoaùn tröôùc ñöôïc
ngheä saün coù tröôøng tieàm naêng phaûn öùng cuûa ñ/thuû c/tranh
7. Tình traïng caïnh tranh: 8. Cô hoäi ñöôïc xaùc ñònh 3. Ñònh sai thôøi ñieåm tung 4. Thay ñoåi thò tröôøng (neàn
Ñöa SP môùi vaøo thò tröôøng Thò tröôøng caàn ñöôïc xaùc SP môùi ra thò tröôøng kinh teá) xaûy ra quaù nhanh
deã daøng ra sao ñònh kyõ löôõng sau khi SP ñöôïc tung ra
5. Kieåm tra chaát löôïng 6. Öôùc ñoaùn chi phí SX sai
9. Saûn phaåm ñöôïc chuaån 10. Nhaân söï am töôøng veà keùm
bò chu ñaùo SP môùi
7. Chi tieâu khoâng töông 8. Kieåm tra thò tröôøng sai
xöùng cho chieâu thò
9. Choïn keânh phaân phoái 10. Thieáu nguoàn ngaân saùch
165 khoâng thích hôïp ñuû lôùn cho SP 166
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 41
Nguyeân lyù Marketing
Caùc chieán löôïc saûn phaåm – thò tröôøng Caùc chieán löôïc saûn phaåm – thò tröôøng
Saûn phaåm
Hieän höõu Môùi
Hieän
Thaâm nhaäp Phaùt trieån
höõu
thò tröôøng saûn phaåm
Thò tröôøng
Môùi Môû roäng Ña daïng
thò tröôøng hoaù
167 168
CHIEÁN LÖÔÏC THAÂM NHAÄP THÒ TRÖÔØNG CHIEÁN LÖÔÏC PHAÙT TRIEÅN SAÛN PHAÅM
- Thôøi gian aùp duïng: Giai ñoaïn taêng tröôûng vaø chín
- Thôøi gian aùp duïng: Giai ñoaïn suy taøn, khi phaûi loaïi
muoài. boû saûn phaåm cuõ. Treân thöïc teá, yù töôûng ban ñaàu cuûa
- Muïc ñích yeâu caàu: chieán löôïc naøy coù theå xuaát hieän sôùmhôn töø cuoái pha
- Khai thaùc trieät ñeå nhoùm khaùch haøng ñoäc quyeàn → taêng tröôûng vaø chín muoài.
ñaûm baûo oån ñònh giaù caû vaø löôïng cung caáp ñeàu ñaën, - Muïc ñích yeâu caàu:
cuûng coá vaø giöõ vöõng hình aûnh cuûa mình. -Duy trì vöõng chaéc ñòa vò, uy tín cuûa doanh nghieäp
- Môû roäng hôn nöõa nhoùm khaùch haøng hoãn hôïp →↑ treân thò tröôøng.
thò phaàn (10% → 15%), daønh thò phaàn khoáng cheá (> -Tranh thuû söï am hieåu veà thò tröôøng hieän höõu.
caùc ñoái thuû khaùc), phaán ñaáu phuû kín caùc phaân ñoaïn
thò tröôøng (loaïi boû caùc ñoái thuû). -AÙp ñaûo ñöôïc ñoái thuû.
- Taán coâng vaøo nhoùm khaùch haøng cuûa ñoái thuû caïnh - Yeâu caàu: Phaûi coù ñieàu kieän veà coâng ngheä vaø voán.
tranh → caàn coù ñuû thoâng tin veà ñoái thuû vaø khaùch
haøng ôû phaân ñoaïn naøy, chuaån bò chu ñaùo caùc ñieàu
kieän cuûa mình, choïn thôøi cô toát nhaát. 169 170
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 42
Nguyeân lyù Marketing
CHIEÁN LÖÔÏC PHAÙT TRIEÅN THÒ TRÖÔØNG CHIEÁN LÖÔÏC ÑA DAÏNG HOAÙ
- Thôøi gian aùp duïng: Cuoái pha chín muoài sang pha
- Thôøi gian aùp duïng: Cuoái pha chín muoài sang pha suy taøn. Cuõng coù theå aùp duïng moät khi doanh nghieäp
suy taøn. Saûn phaåm ñoù laïi tieâu thuï ñöôïc ôû thò tröôøng coù cô hoäi toát veà thò tröôøng môùi vaø coâng ngheä saûn
khaùc. phaåm môùi.
- Muïc ñích yeâu caàu:
- Muïc ñích yeâu caàu:
-Keùo daøi ñöôïc voøng ñôøi saûn phaåm. -Nhaèm ñem laïi hieäu quaû cao, muïc tieâu lôïi nhuaän
-Giaûm bôùt ñöôïc toån haïi. lôùn.
-Vaãn khai thaùc ñöôïc saûn phaåm hieän höõu. -AÙp ñaûo caïnh tranh, môû roäng vaø chieám lónh thò
- Yeâu caàu: Phaûi nghieân cöùu thò tröôøng naêng ñoäng. tröôøng.
-Naâng cao ñòa vò, uy tín cuûa doanh nghieäp.
- Yeâu caàu: Phaûi coù tieàm löïc veà coâng ngheä vaø voán
(thöôøng laø coâng ty lôùn). Phaûi nghieân cöùu thò tröôøng
naêng ñoäng, saâu saéc ñeå traùnh ruûi ro.
171 172
CHÖÔNG 6 CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
NOÄI DUNG CHÍNH:
-Qui trình ñònh giaù.
-Ñieàu chænh giaù.
-Phaûn öùng theo söï thay ñoåi giaù
173 174
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 43
Nguyeân lyù Marketing
Caùc yeáu toá beân ngoaøi
CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
Baûn chaát thò tröôøng
1 Qui trình ñònh giaù: Thò tröôøng Ñaëc ñieåm Yù nghóa marketing
- Giaù caáu thaønh chi phí vaø giaù trò cuûa saûn phaåm. 1. Caïnh -Nhieàu ngöôøi baùn Nhöõng noã löïc hay
- Giaù laø thaønh toá duy nhaát quyeát ñònh söï thaønh coâng veà tranh hoaøn -Nhieàu ngöôøi mua chieán löôïc MKT
taøi chính cuûa coâng ty. haûo (Pure -SP ñoàng nhaát khoâng coù vai troø vaø
competition) taùc duïng lôùn
Quyeát ñònh veà giaù chòu taùc ñoäng cuûa nhieàu yeáu toá: Caùc - Khoâng caù nhaân naøo coù
yeáu toá beân trong (kieåm soaùt ñöôïc) nhö: muïc tieâu tieáp thò, taùcñoänglôùnñeángiaùbaùn
chöông trình tieáp thò hoãn hôïp 4p, cô caáu chi phí coâng ty; 2. Caïnh -Nhieàu ngöôøi baùn -Nhöõng noã löïc
caùc yeáu toá beân ngoaøi (khoâng kieåm soaùt ñöôïc) nhö: tính
tranh ñoäc -Nhieàu ngöôøi mua MKT neân nhaém vaøo
chaát thò tröôøng, nhu caàu vaø caùc yeáu toá moâi tröôøng vó moâ
quyeàn(mono -SP khaùc nhau veà giaù, khaùch haøng
(chính trò, phaùp lyù, coâng ngheä, nhaân khaåu, kinh teá, töï
-polistic chaát löôïng, tính naêng, -SP khaùc nhau seõ coù
nhieân).
competition) dòch vuï.. giaù khaùc nhau
175 176
Thò tröôøng Ñaëc ñieåm Yù nghóa marketing CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
3. Caïnh -Moät vaøi ngöôøi -Caùc ñoái thuû caïnh
tranh nhoùm baùn tranh raát nhaïy vôùi caùc
Oligopolistic -Nhieàu ngöôøi mua taùc ñoäng MKT cuûa Cô sôû ñònh giaù:
competition
-SP coù theå ñoàng nhau
nhaát hoaëc khoâng
Ñoäc quyeàn -Chæ moät ngöôøi -Khoâng coù ñoái thuû Ñeå ñònh giaù hieäu quaû, coâng ty caàn ñònh vò
hoaøn toaøn baùn caïnh tranh saûn phaåm cuûa mình theo chaát löôïng vaø giaù.
Pure -Nhieàu ngöôøi mua -Giaù baùn seõ aûnh Luoân coù söï caïnh tranh giöõa caùc keát hôïp cuûa
monopoly höôûng chuû yeáu ñeán chaát löôïng vaø giaù. Coâng ty cuõng caàn phaûi xem
nhu caàu xeùt ñeán moái quan heä cuûa giaù vôùi giaù trò.
177 178
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 44
Nguyeân lyù Marketing
Ma trận giá trị
CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
Ma trậngiátrị
Ma trận giá trị nghiên cứuvị trí củacácsản
phẩm cùng loạitrênthị trường qua nhậnthứccủa
khách hàng, từđóchỉ ra định hướng chiếnlược
cho sảnphẩm để đạt đượcvị trí thuậnlợihơn.
179 180
CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
Giá trị kém hơn. Vị trí cao cấp.
Sảnphẩmrơi vào ô nầy do khách hàng Sảnphẩmrơivàoô nầy do khách
nhậnthức giá cao hơn so vớilợiíchcảmnhận hàng cảmnhậnlợi ích mang lại cao
đượctừ sảnphẩm đó. Sảnphẩmthuộcloại đắt nhưng đồng thờihọ cũng cảmnhậnrằng
so vớichấtlượng củanó. giá sảnphẩmcũng cao. Sảnphẩmthuộc
loại cao cấp.
181 182
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 45
Nguyeân lyù Marketing
CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
Giá trị tốthơn. Vị trí bình dân.
Sảnphẩmrơi vào ô nầycóvị trí đặcbiệt
Sảnphẩmrơi vào ô nầy do khách hàng
thuậnlợi, do khách hàng cảmnhậnsảnphẩm
cảmnhậnsảnphẩm có giá thấpvàlợiíchmà
mang lạinhiềulợiíchnhưng lại không cảmthấy
sảnphẩmmanglạicũng thấp. Sảnphẩmthuộc
giá cao. Sảnphẩmthuộcloạitốtnhưng giá
loạibìnhdân.
không cao.
183 184
CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
Sử dụng ma trậngiátrịđểxác định
định hướng chiếnlược. Moät quyeát ñònh veà giaù thoâng thöôøng bao
goàm 6 böôùc :
Rơivàophầnbênphảicủa đường trung bình bao
giờ cũng là mục tiêu củacácsảnphẩm. Trong
trường hợpvídụ trên, SảnphẩmA rơivàovị trí 1. Xaùc ñònh muïc tieâu giaù.
không thuậnlợi vì khách hàng cảmnhậnsảnphẩm 2. Ñaùnh giaù nhu caàu.
A có phần đắthơn so vớilợi ích mà nó mang lại. Do 3. Öôùc löôïng chi phí.
vậy, SảnphẩmA sẽ cố gắng di chuyểnvị trí của 4. Phaân tích ñoái thuû caïnh tranh.
mình theo hướng mũitênđỏ để qua bên phảicủa
5. Löïa choïn phöông phaùp ñònh giaù.
đường trung bình cùng bên với các sảnphẩmcạnh
tranh. 6. Quyeát ñònh giaù cuoái cuøng.
185 186
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 46
Nguyeân lyù Marketing
Böôùc 1: Xaùc ñònh muïc tieâu giaù: Böôùc 2: Ñaùnh giaù nhu caàu:
- Muïc tieâu giaù phuïc vuï caùc muïc tieâu chieán löôïc coâng ty. - Caàu seõ thay ñoåi ôû nhöõng möùc giaù khaùc nhau. Do vaäy noù coù aûnh höôûng
- Coâng ty theo ñuoåi moät trong saùu muïc tieâu giaù chính nhö: ñeán chính saùch giaù cuûa coâng ty.
+ Toàn taïi: Coâng ty dö thöøa naêng löïc saûn xuaát, caïnh tranh quaù maïnh, - Khaùch haøng thöôøng nhaïy giaù vôùi nhöõng saûn phaåm ñaét tieàn vaø phaûi mua
nhu caàu khaùch haøng thay ñoåi. Giaù coøn cao hôn chi phí bieán ñoåi vaø buø
ñöôïc moät phaàn chi phí coá ñònh, coâng ty coøn duy trì hoaït ñoäng. thöôøng xuyeân, ngöôïc laïi hoï seõ ít nhaïy caûm vôùi giaù khi saûn phaåm coù giaù
khoâng ñaùng keå vaø mua ít thöôøng xuyeân.
+ Toái ña lôïi nhuaän trong ngaén haïn: Coâng ty öôùc tính nhu caàu vaø chi
phí saûn xuaát ôû moãi möùc giaù vaø choïn möùc giaù seõ ñem laïi lôïi nhuaän cao - Khaùch haøng thöôøng ít nhaïy giaù trong nhöõng tröôøng hôïp sau:
nhaát. + Saûn phaåm raát ñoäc ñaùo, khoâng coù saûn phaåm töông töï.
+ Toái ña hoaù thò phaàn: Coâng ty tin töôûng raèng saûn löôïng lôùn seõ laøm + Khoâng coù saûn phaåm thay theá.
giaûm chi phí saûn xuaát ñôn vò vaø gia taêng lôïi nhuaän trong daøi haïn. Coâng
ty seõ ñònh giaù ôû möùc thaáp nhaát vôùi giaû thieát thò tröôøng raát nhaïy caûm ñoái + Khoâng deã so saùnh chaát löôïng cuûa caùc saûn phaåm thay theá.
vôùi giaù. + Chi phí mua saûn phaåm chæ laø moät phaàn raát nhoû so vôùi thu nhaäp cuûa
+ Toái ña hôùt phaàn ngon cuûa thò tröôøng: Coâng ty sôû höõu caùc coâng khaùch haøng.
ngheä môùi thöôøng theo ñuoåi muïc tieâu naøy, hoï ñònh giaù cao (ñoâi khi raát + Chi phí mua saûn phaåm khaù nhoû so vôùi toång chi phí mua, vaän haønh vaø
cao) ñeå höôûng troïn phaàn ngon cuûa thò tröôøng. dòch vuï saûn phaåm.
+ Daønh vò trí daãn ñaàu chaát löôïng saûn phaåm: Coâng ty theo ñuoåi chieán + Moät phaàn chi phí ñöôïc ngöôøi khaùc thanh toaùn.
löôïc naøy thöôøng ñònh giaù cao cho nhöõng saûn phaåm chaát löôïng cao
(thoâng thöôøng saûn phaåm phaûi coù chaát löôïng toát hôn haún saûn phaåm cuûa + Saûn phaåm ñöôïc mua ñeå söû duïng cuøng vôùi caùc taøi saûn ñaõ mua tröôùc ñoù.
caùc ñoái thuû caïnh tranh). + Saûn phaåm ñöôïc ñaùnh giaù laø coù chaát löôïng cao, sang troïng vaø ñoäc
+ Caùc muïc tieâu khaùc.
187 quyeàn. 188
Moâ hình phaân khuùc theo caûm nhaän veà giaù
Phaân khuùc giaù caû Phaân khuùc giaù trò
Phaân khuùc trung thaønh
Phaân khuùc tieän lôïi
Caûm nhaän cuûa khaùch haøng veà giaù trò dò bieät
Caûm nhaän cuûa khaùch haøng veà möùc chi tieâu
189 190
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 47
Nguyeân lyù Marketing
CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
Böôùc 3: Öôùc löôïng chi phí:
- Hieäu öùng kinh nghieäm: Chi phí saûn xuaát seõ giaûm
khi saûn löôïng saûn xuaát taêng, ñieàu naøy lyù giaûi laø do
nhaø quaûn lyù vaø coâng nhaân ñaõ hoïc hay tieáp thu ñöôïc
kinh nghieäm trong quaù trình saûn xuaát vaø nhôø ñoù hoaït
ñoäng hieäu quaû vaø naêng suaát cao hôn.
- Phaân tích hoøa voán: Ñieåm hoøa voán laø saûn löôïng maø
taïi ñoù toång doanh thu baèng toång chi phí, vöôït qua
möùc saûn löôïng naøy coâng ty seõ thu lôïi nhuaän.
191 192
Böôùc 5: Löïa choïn phöông phaùp ñònh giaù:
CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ Coù ba yeáu toá quan troïng trong ñònh giaù:
1. Chi phí quyeát ñònh möùc giaù saøn, ôû döôùi möùc giaù naøy
Böôùc 4: Phaân tích ñoái thuû caïnh tranh: coâng ty seõ khoâng coù lôïi nhuaän.
Ñeå tìm hieåu veà ñoái thuû coâng ty coù theå: 2. Giaù cuûa ñoái thuû caïnh tranh vaø giaù cuûa caùc saûn phaåm
1. Tìm hieåu treân thò tröôøng veà giaù cuûa ñoái thuû thay theá laø nhöõng loaïi giaù mang tính ñònh höôùng.
vaø caùc phaûn öùng trong quaù khöù cuûa hoï. 3. Ñaùnh giaù cuûa khaùch haøng veà tính ñoäc ñaùo cuûa saûn
2. Mua saûn phaåm cuûa ñoái thuû caïnh tranh vaø phaåm, hay giaù trò maø khaùch haøng nhaän thöùc ñöôïc
phaân tích. khi mua saûn phaåm seõ quyeát ñònh giaù traàn cuûa saûn
3. Nghieân cöùu caùc nhaän xeùt cuûa khaùch haøng ñeå phaåm, treân möùc giaù naøy seõ khoâng toàn taïi nhu caàu
coù theâm thoâng tin. ñoái vôùi saûn phaåm cuûa coâng ty.
Caùc phöông phaùp ñònh giaù ñeàu ñöôïc xaây döïng baèng
caùch tieáp caän giaù: ñònh giaù treân cô sôû chi phí, ñònh
giaù treân cô sôû giaù trò cảmnhậncủa khaùch haøng,
193 194
ñònh giaù döïatreânñoái thuû caïnh tranh.
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 48
Nguyeân lyù Marketing
Chieán löôïc ñònh giaù toång hôïp
CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
Coù 6 phöông phaùp ñònh giaù chính thöôøng ñöôïc caùc
coâng ty söû duïng:
1. Ñònh giaù theo caùch coäng lôøi vaøo chi phí.
2. Ñònh giaù theo lôïi nhuaän muïc tieâu.
3. Ñònh giaù theo giaù trò nhaän thöùc.
4. Ñònh giaù theo giaù trò.
5. Ñònh giaù theo möùc giaù hieän haønh.
6. Ñònh giaù treân cô sôû ñaáu giaù.
195 196
Yếutốảnh hưởng đếngiá
Nguồồnlnlựcực Mục tiêu CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
công ty
công ty kinh doanh Böôùc 6: Quyeát ñònh giaù cuoái cuøng:
Ñeå ra quyeát ñònh cuoái cuøng veà giaù coâng ty caàn
Khách
hàng caân nhaéc caùc yeáu toá:
- Yeáu toá taâm lyù trong ñònh giaù.
Sảnphẩm Chiêu thị
Vi trí - Chia seû ruûi ro vôùi khaùch haøng.
thương
hiệu - Taùc ñoäng cuûa caùc thaønh toá khaùc cuûa tieáp thò hoãn
Cạnh hôïp.
Chi phí tranh
- Aûnh höôûng cuûa giaù leân caùc ñoái töôïng khaùc.
Phân phối
Xu hướng Ràng buộc
kinh tế luậtpháp 197 198
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 49
Nguyeân lyù Marketing
CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
2. Ñieàu chænh giaù:
Ñònh giaù coù chieát khaáu vaø buø tröø:
Ñònh giaù theo vò trí ñòa lyù: - Giaûm giaù vì traû tieàn maët.
Coâng ty ñònh nhöõng giaù khaùc nhau cho nhöõng - Chieát khaáu vì soá löôïng mua lôùn.
khaùch haøng ôû nhöõng khu vöïc khaùc nhau hay ôû
nhöõng quoác gia khaùc nhau, laø do söï khaùc nhau - Chieát khaáu chöùc naêng (thöông maïi).
veà nhu caàu, chi phí, hay thu nhaäp cuûa khaùch - Chieát khaáu theo muøa.
haøng ôû nhöõng khu vöïc khaùc nhau. - Buø tröø.
199 200
CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
Ñònh giaù ñeå khuyeán khích tieâu thuï: Ñònh giaù phaân bieät:
- Ñònh giaù thaáp ñeå keùo khaùch haøng. - Ñònh giaù theo phaân khuùc khaùch haøng.
- Ñònh giaù cho nhöõng söï kieän ñaëc bieät. - Ñònh giaù theo hình thöùc saûn phaåm.
- Phieáu giaûm giaù. - Ñònh giaù theo hình aûnh.
- Cho vay vôùi laõi suaát thaáp. - Ñònh giaù theo ñòa ñieåm hay khoâng gian mua.
- Keùo daøi thôøi haïn thanh toaùn. - Ñònh giaù theo thôøi ñieåm.
- Baûo haønh vaø caùc hôïp ñoàng dòch vuï.
201 202
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 50
Nguyeân lyù Marketing
CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
Ñònh giaù theo chieán löôïc saûn phaåm: 3. Phaûn öùng theo söï thay ñoåi cuûa giaù:
- Ñònh giaù theo hoï saûn phaåm.
Coâng ty luoân ñoái maët vôùi nhöõng
- Ñònh giaù theo tính naêng tuøy choïn.
tröôøng hôïp phaûi thay ñoåi giaù: Taêng hay
- Ñònh giaù saûn phaåm baét buoäc.
giaûm. Trong caû hai tröôøng hôïp naøy ñeàu
- Ñònh giaù hai phaàn. caàn döï baùo vaø quan saùt phaûn öùng cuûa
- Ñònh giaù saûn phaåm thöù caáp. khaùch haøng vaø ñoái thuû caïnh tranh.
- Ñònh giaù saûn phaåm troïn goùi.
203 204
CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
Chuû ñoäng giaûm giaù: trong Phaûn öùng cuûa khaùch haøng khi giaûm giaù:
caùc tröôøng hôïp: - Cho raèng saûn phaåm cuûa coâng ty seõ ñöôïc thay baèng moät
- Dö thöøa naêng löïc saûn xuaát. loaïi saûn phaåm môùi.
- Saûn phaåm coù loãi, chaát löôïng thaáp vaø baùn khoâng ñöôïc.
- Muoán giaønh theâm thò phaàn. - Coâng ty ñang gaëp raéc roái veà taøi chính vaø saép phaù saûn.
- Chôø ñôïi vì tin raèng giaù seõ coøn giaûm nöõa.
205 206
TS. Phaïm Thò Minh Lyù 51
Nguyeân lyù Marketing
CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ CHIEÁN LÖÔÏC GIAÙ
Chuû ñoäng taêng giaù: Phaûn öùng cuûa khaùch haøng khi taêng giaù:
Taêng giaù neáu thaønh coâng seõ laøm gia taêng lôïi - Saûn phaåm cuûa coâng ty huùt haøng vaø raát ñöôïc
nhuaän coâng ty. Coâng ty thöôøng chuû ñoäng taêng giaù öa chuoäng.
trong nhöõng tình huoáng sau: chi phí taêng, nhu caàu
taêng cao. Coù nhieàu caùch ñeå taêng giaù: - Mua ngay keûo heát.
Ñònh giaù theo döï toaùn sau. - Saûn phaåm coù chaát löôïng cao vaø ñang ñöôïc
Söû duïng ñieàu khoaûn ñieàu chænh. caûi tieán chaát löôïng.
Taùch goùi haøng hoùa, dòch vuï. - Ngöôøi baùn lôïi duïng cô hoäi ñeå truïc lôïi.
Giaûm caùc khoaûn chieát khaáu.
207 208
Phaûn öùng khi ñoái thuû thay ñoåi giaù: Ví duï: Sô ñoà höôùng daãn phaân tích
Coâng ty caàn traû lôøi nhöõng caâu hoûi nhö:
-Taïi sao ñoái thuû laïi thay ñoåi giaù? Ñoái thuû Giöõ giaù vaø tieáp
-Ñeå chieám lónh thò phaàn? Ñeå toái öu saûn xuaát? Giaûm giaù? tuïc theo doõi
-Ñeå daãn ñaàu veà giaù treân thò tröôøng?
-Ñoái thuû thay ñoåi giaù trong ngaén haïn hay laâu daøi?
-Thò phaàn vaø lôïi nhuaän cuûa coâng ty seõ bò aûnh höôûng Coù aûnh höôûng Taïm thôøi Hoï giaûm
theá naøo? ñaùng keå ñeán ta hay laâu daøi? bao nhieâu
-Caùc ñoái thuû khaùc phaûn öùng theá naøo?
Ñeå traùnh tham döï vaøo nhöõng cuoäc chieán veà giaù
< 4%
>4%
coâng ty
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_nguyen_ly_marketing_pham_thi_minh_ly.pdf