Bài giảng Phân tích nội bộ và những vấn đề có liên quan

Cơ sở hạ tầng

Là tất cả những hoạt động như nội quy, luật lệ, tài chính kế toán, hệ thống thông tin, bộ máy tổ chức

Đóng vai trò hỗ trợ toàn bộ các hoạt động khác trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp.

 

ppt28 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2804 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Phân tích nội bộ và những vấn đề có liên quan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÖÔNG 4 PHAÂN TÍCH NOÄI BOÄ I. PHÂN TÍCH NỘI BỘ VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CÓ LIÊN QUAN 1. Khaùi nieäm Phaân tích noäi boä laø quaù trình ñaùnh giaù naêng löïc ñaùp öùng vaø khaû naêng huy ñoäng nguoàn löïc phuïc vuï chieán löôïc, qua ñoù xaùc ñònh ñieåm maïnh & ñieåm yeáu cuûa doanh nghieäp. 2. Công cụ và nội dung phân tích Công cụ phân tích là: mô hình “CHUOÃI GIAÙ TRÒ” cuûa doanh nghieäp. Nội dung phân tích: Ñaùnh giaù caùc yeáu toá noäi boä khaùc nhö: taøi chính, nghieân cöùu vaø phaùt trieån (R&D), vaên hoaù toå chöùc, phong caùch quaûn lyù … 3. Một số vấn đề có liên quan a. Điểm mạnh Là những mặt, khía cạnh kinh doanh mà doanh nghiệp đang làm tốt hoặc các đặc tính giúp doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh. Điểm mạnh có thể là: bản quyền, thương hiệu, mối quan hệ, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, trình độ quản trị…. b. Điểm yếu Là những điểm, khía cạnh kinh doanh mà doanh nghiệp đang có thiếu sót, tụt hậu hoặc những yếu tố sẽ đẩy doanh nghiệp vào tình thế bất lợi trong kinh doanh. Điểm yếu có thể là không đủ nguồn lực; yếu về khả năng tổ chức, quản lý; hoạt động Marketing yếu kém… Lưu ý: cả điểm mạnh và điểm yếu đều phải được xác định trong mối tương quan với các đối thủ cạnh tranh. Do đó sẽ rất thiếu sót nếu phân tích nội bộ mà không gắn liền với phân tích môi trường. c. Lợi thế cạnh tranh Là việc doanh nghiệp có khả năng cung cấp cho thị trường một giá trị đặc biệt mà không có đối thủ cạnh tranh nào có thể cung cấp. Khi một doanh nghiệp có tỷ lệ lợi nhuận cao hơn tỷ lệ bình quân ngành thì chắc chắn doanh nghiệp đang có những lợi thế cạnh tranh nhất định. II. PHÂN TÍCH NỘI BỘ THEO MÔ HÌNH CHUỖI GIÁ TRỊ 1. Khái niệm “CHUOÃI GIAÙ TRÒ” cuûa doanh nghieäp laø taäp hôïp caùc hoaït ñoäng cô baûn cuûa doanh nghieäp, hieäu quaû cuûa töøng yeáu toá vaø moái quan heä giöõa caùc yeáu toá trong chuoãi giaù trò taïo ra söùc maïnh cuûa doanh nghieäp. Phaân tích chuoãi giaù trò cho ta bieát ñieåm maïnh vaø ñieåm yeáu cuûa doanh nghieäp. Phân tích chuỗi giá trị doanh nghiệp là công cụ phân tích nội bộ (môi trường bên trong) theo quan điểm của Michael Porter. Trong chuỗi giá trị thì các hoạt động của doanh nghiệp được chia thành hai nhóm: Thứ nhất: các hoạt động chủ yếu Thứ hai: các hoạt động phụ trợ 2. Mô hình chuỗi giá trị MÔ HÌNH CHUỖI GIÁ TRỊ CỦA DOANH NGHIỆP CÔ SÔÛ HAÏ TAÀNG QUAÛN TRÒ NGUOÀN NHAÂN LÖÏC QUAÛN TRÒ COÂNG NGHEÄ KYÕ THUAÄT KIEÅM SOAÙT CHI TIEÂU ÑAÀU VAØO SAÛN XUAÁT ÑAÀURA MAR DÒCH VUÏ HAÄU MAÕI LÔÏI NHUAÄN LÔÏI NHUAÄN a. Các hoạt động chủ yếu Là các hoạt động liên quan trực tiếp đến quá trình sản xuất kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu các hoạt động này được thực hiện tốt thì sẽ là những điểm mạnh vượt trội của doanh nghiệp. Hoạt động đầu vào Gắn liền với các hoạt động đặt hàng, vận chuyển, giao nhận vật tư, kiểm soát tồn kho… Vận hành Bao gồm tất cả các hoạt động nhằm biến các yếu tố đầu vào thành sản phẩm cuối cùng của doanh nghiệp như quá trình sản xuất, vận hành máy móc thiết bị, chất lượng đóng gói… Hoạt động đầu ra Bao gồm các hoạt động liên quan đến quá trình phân phối sản phẩm đến khách hàng như: bảo quản, dự trữ, quản lý hàng hóa sản phẩm, chuyển giao hàng hóa cho khách hàng… Marketing Thực hiện các hoạt động như: nghiên cứu sản phẩm, định giá, thiết lập kênh phân phối và xúc tiến bán hàng. Dịch vụ hậu mãi Bao gồm các hoạt động như lắp đặt, sửa chữa, hướng dẫn kỹ thuật, cung ứng linh kiện, giải quyết khiếu nại của khách hàng… MÔ HÌNH CHUỖI GIÁ TRỊ CỦA DOANH NGHIỆP CÔ SÔÛ HAÏ TAÀNG QUAÛN TRÒ NGUOÀN NHAÂN LÖÏC QUAÛN TRÒ COÂNG NGHEÄ KIEÅM SOAÙT CHI TIEÂU ÑAÀU VAØO SAÛN XUAÁT ÑAÀURA MAR DÒCH VUÏ HAÄU MAÕI LÔÏI NHUAÄN LÔÏI NHUAÄN b. Các hoạt động hỗ trợ Là các hoạt động tác động gián tiếp đến sản phẩm, dịch vụ. Được gọi là các hoạt động hỗ trợ. Nhờ các hoạt động này mà các hoạt động chủ yếu được thực hiện một cách trôi chảy và hiệu quả. Cơ sở hạ tầng Là tất cả những hoạt động như nội quy, luật lệ, tài chính kế toán, hệ thống thông tin, bộ máy tổ chức… Đóng vai trò hỗ trợ toàn bộ các hoạt động khác trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp. Quản trị nguồn nhân lực Bao gồm các hoạt động tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo, chế độ đãi ngộ cho tất cả các loại lao động. Quản trị công nghệ Bao gồm các hoạt động liên quan đến nghiên cứu, phát triển sản phẩm, cải tiến quy trình sản xuất, máy móc thiết bị… Kiểm soát chi tiêu Bao gồm các hoạt động liên quan đến việc kiểm soát quá trình: Mua hàng – Thu mua – Cung ứng. Nhằm giảm thiểu các chi phí đầu vào cho doanh nghiệp. MÔ HÌNH CHUỖI GIÁ TRỊ CỦA DOANH NGHIỆP CÔ SÔÛ HAÏ TAÀNG QUAÛN TRÒ NGUOÀN NHAÂN LÖÏC QUAÛN TRÒ COÂNG NGHEÄ KIEÅM SOAÙT CHI TIEÂU ÑAÀU VAØO SAÛN XUAÁT ÑAÀURA MAR DÒCH VUÏ HAÄU MAÕI LÔÏI NHUAÄN LÔÏI NHUAÄN III. ĐÁNG GIAÙ CAÙC YEÁU TOÁ NỘI BỘ 1. Quy trình đánh giá Thường gồm các bước sau: Bước 1: Thu thập và xử lý thông tin Bước 2: Lập bảng tổng hợp thông tin về môi trường bên ngoài Bước 3: Phân tích các yếu tố, xác định điểm mạnh và điểm yếu Bước 4: Lập ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ (IFE) Gồm bước sau: Bước 1: Lập một danh mục từ 10-20 yếu tố điểm mạnh và điểm yếu chủ yếu. Bước 2: Phân loại tầm quan trọng từ 0,0 (không quan trọng) đến 1,0 (rất quan trọng). Tổng các mức phân loại bằng 1. 2. Lập ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ (IFE-Internal Factor Evaluation) Bước 3: Xác định hệ số cho từng yếu tố theo mức độ mạnh yếu của doanh nghiệp. Trong đó, 4-rất mạnh, 3-khá mạnh, 2-khá yếu, 1-rất yếu. Bước 4: Nhân tầm quan trọng với hệ số và cộng tổng số điểm. Bước 5: So sánh với chuẩn. Điểm > 2,5 là năng lực cạnh tranh mạnh; điểm = 2,5 là NLCT trung bình và điểm <2,5 là NLCT yếu. Ví dụ: Ma trận đánh giá nội bộ của công ty Sữa Vinamilk Sau đó: so sánh A với 2,5 và kết luận về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptchuong_4_phan_tich_noi_bo_2984.ppt