Những khoa học có liên quan.
4.1. Triết học duy vật biện chứng: Chỉ ra con đường đúng đắn để nhận thức chân lý khách quan . Cung cấp phương pháp NC đúng đắn : xem xét những hiện tượng GD trong quá trình phát triển mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, trong sự mâu thuẫn thống nhất, phát hiện những sự biến đổi số lương dẫn đến bến đổi chất lượng.
4.2. Với Toán học: Tin có nguồn gốc từ Toán , đặc biệt khoa học tính tóan. Đa số các khái niệm, mô hình tình huống công việc, mô tả thuật tóan. được diễn đạt bằng ngôn ngữ của Toán học . Tóan học là công cụ không thể thiếu được trong NC Tin học. Nếu thiếu hiểu biết về tóan sẽ gây nên những khó khăn rất lớn trong học tập Tin học nhất là lập trình.
109 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Phương pháp giảng dạy Tin học - Tạ Thị Thanh Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điều chỉnh nhịp độ học tập- Hiệu quả về chi phí- Giảm thời gian đào tạo- Có thể tiến hành đào tạo vào bất kỳ lúc nào- Các học viên thích loại hình đào tạo này- Các cơ sở nhỏ có thể không đủ tiền mua phần mềm- Người học phải biết sử dụng máy tính- Nơi yên tĩnh để làm việc- Cần trao đổi các vấn đề với giáo viên hướng dẫn13. Nghe nhìnPhương phápMục tiêuưu điểmnhược Ý kiến bình luậnLà một kỹ thuật được sử dụng rộng rãi do băng video thích hợp cho đào tạo ngày càng sẵn có- Trình bày tài liệu do các chuyên gia trong lĩnh vực này xây dựng theo phương pháp logic và thú vị- Trình bày tài liêu có thể còn chưa dễ dàng tiếp cận đối với học viên- Tạo nên một thời gian nghỉ trong chương trình đào tạo- Có thể đưa ra nhiều chủ đề - Thườngmang tính kích thích và thống nhất từ đầu đến cuối- Đánh gía cao những bộ phim/video hay- Do khoảng thời gian quay là cố định nên có thể lên kế hoạch vào bài giảng- Chi phí- Giao tiếp một chiều- Trang thiết bị đắt tiền- Một số giảng viên lê thuộc quá nhiều vào phim ảnh/ video- Cần có địa điểm thích hợp- Xem trước bộ phim/ video để bạn có thể nêu bật những lĩnh vựac phục vụ cho nội dung thảo luận cụ thể- Xem xét lại bộ phim/ video khi quay xong- Có thể cần thiết phải quay lại để hiệu chỉnh một số điểm14. Tập huấnPhương phápMục tiêuưu điểmnhược điểm Ý kiến bình luậnMột bài giảng được tổ chức trong đó người học được yêu cầu cùng làm việc với nhau (hoặc theo nhóm) về những chủ đề/ chủ điểm chung- Giải quyết các vấn đề- Làm nảy sinh các vấn đề tiếp theo- Nghiên cứu chuyên sâu các chủ đề- Phát triển một triết lý làm việc- Có thể là một phần của một hiệp ước hay hội nghị- Mức độ tham gia cao- Cạnh tranh và/ hoặc cùng hợp tác giữa các nhóm- Duy trì sự quan tâm và nhiệt tình- Tạo nên các ý tưởng có thể cùng chia sẻ- Bổ sung tính đa dạng cho đào tạo- Tổ chức và thực hiện có thể mất nhiều thời gian- Sô lượng người học lớn- Người học phải sẵn lòng và có thể làm việc một cách độc lập và hợp tác cùng nhau- Cần có địa điểm thích hợp để tối đa hóa nỗ lực làm việc- Cần có các nguồn lực phù hợp- Đề ra các mục tiêu rõ ràng- Bảo đảm buổi tập huấn được thực hiện một cách trôi chảy bởi người hướng dẫn hiệu quả song không áp đặt- Khái quát, tóm tắt lại vào cuối buổi tập huấnTiết giảng tẻ nhạt1 - Giảng viên không giới thiệu chủ đề rõ ràng2 - GV không nêu rõ mục đích bài học.3 - GV nói mà không hề chú ý đến người học4 - GV sử dụng từ ngữ xã lạ mà không giải thích5 - Không có kết cấu logic bài giảng6 - Bài giảng đề cập đến tất cả các phần (không trọng tâm)7 - Không đủ kiến thức và thông tin để thông tin mới có ý nghĩaNêu nguyên nhân tiết giảng tẻ nhạt (phía giáo viên)?Tiết giảng hào hứngNêu nguyên nhân tiết giảng hào hứng (phía giáo viên)?1 - GV ngay lập tức khơi dậy sự tò mò bằng câu hỏi lý thú hoặc một hoạt động gây ngạc nhiên.2 - GV nêu rõ kết quả đạt được trong bài giảng3 - GV sử dụng thuật ngữ và từ ngữ đơn giản quen thuộc4 - GV giải thích cẩn thận có minh họa .5 - GV tiến hành các bước logic. Kết nối thông tin mới và thông tin cũ6 - GV buộc nguời học tham gia tích cực vào bài giảng bằng cách đặt câu hỏi và thúc đẩy thảo luận7 - GV sử dụng thiết bi dạy học trong tiết học8 - GV nhiệt tình trong suốt bài giảng Phương pháp dạy học tích cực (PPDH tích cực) là một thuật ngữ rút gọn, được dùng ở nhiều nước, để chỉ những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. PPDH tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạy, tuy nhiên để dạy học theo phương pháp tích cực thì giáo viên phải nỗ lực nhiều so với dạy theo phương pháp thụ động. CHƯƠNG 3: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC 1. Đặc trưng của các phương pháp dạy học tích cực.Dạy và học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh. Dạy và học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học.Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. (theo nhóm) Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò. 2. So sánh đặc trưng dạy học cổ truyền và dạy học tích cựcSo sánh đặc trưng của dạy học cổ truyền và dạy học tích cực3. Bốn mức độ đặt và giải quyết vấn đềMức 1: Giáo viên đặt vấn đề, nêu cách giải quyết vấn đề. SV thực hiện cách giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của GV. GV đánh giá kết quả làm việc của sinh viênMức 2: GV nêu vấn đề, gợi ý để SV tìm ra cách giải quyết vấn đề. Học sinh thực hiện cách giải quyết vấn đề với sự giúp đỡ của GV khi cần. GV và SV cùng đánh giá.Mức 3: GV cung cấp thông tin tạo tình huống có vấn đề. SV phát hiện và xác định vấn đề nảy sinh, tự đề xuất các giả thuyết và lựa chọn giải pháp. SV thực hiện cách giải quyết vấn đề. GV và SV cùng đánh giá. Mức 4 : SV tự lực phát hiện vấn đề nảy sinh trong hoàn cảnh của mình hoặc cộng đồng, lựa chọn vấn đề giải quyết. SV giải quyết vấn đề, tự đánh giá chất lượng, hiệu quả, có ý kiến bổ sung của GV khi kết thúc. Bảng kiểm cho việc lựa chọn phương pháp giảng dạy 1 - Phù hợp với các kết quả học tập cần đạt đã nêu không?2 - Phù hợp với đặc điểm đối tượng người học không?3 - Phù hợp với trang thiết bị,phương tiện &các nguồn lực chung sẵn có không?4 - Có thể tạo cơ hội để có thông tin phản hồi củng cố điều chỉnh không?5 - Có thể giúp người học vuợt qua các trở ngại khó khăn trong học tập chưa?6 - Có thể tạo cơ hội cho người học liên lệ giữa học và thực tế chưa?7 - Có tạo cơ hội để học tự quản không?8 - Có đủ đa dạng để khơi dậy và duy trì sự quan tâm của người học không?9 - Chuyên môn của giáo viên có đủ đáp ứng các yêu cầu của chương trình và bài giảng không?Mỗi khi lựa chọn Phương pháp giảng dạy cho một tiết học, môn học bạn cần kiểm tra xem các phương pháp đưa ra có đạt được yêu cầu:4- PHƯƠNG PHÁP DẠY HOC TÍCH CỰC MÔN TIN HỌCTrong giảng dạy Tin học. C¸c tiÕt häc ë tiÕt d¹y bµi míi thêng lµ c¸c bµi luyÖn tËp trùc tiÕp, ®¬n giản, gióp häc sinh n¾m ®îc (hoÆc thuéc ®îc). Trong bµi häc míi đ· bíc ®Çu híng dÉn kü năng thùc hµnh, vËn dông kiÕn thøc míi häc. Phần luyÖn tËp, s¾p xÕp theo thø tù tõ ®¬n giản ®Õn phøc t¹p dÇn. Néi dung, møc ®é c¸c bµi tËp thực hành cần phï hîp víi năng lùc cña häc sinh, kÓ cả c¸c d¹ng bµi míi; Mét sè bµi tËp trong nhiÒu tiÕt thùc hµnh, luyªn tËp cã thÓ chuyÓn thµnh c¸c trß ch¬i häc tËp g©y høng thó häc tËp cho häc sinh, võa gióp cho häc sinh cñng cè kü năng thùc hµnh. Cïng víi m¹ch kiÕn thøc lµ c¬ héi tèt nhÊt ®Ó ph¸t triÓn năng lùc trÝ tuÖ. kh«ng những thÓ hiÖn trong m«n Tin học mµ cßn ®îc øng dông réng r·i trong c¸c m«n häc kh¸c. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TẠO HỨNG THÚ CHO NGƯỜI HỌCHướng dẫn đọc tài liệuThảo luận nhómTự nghiên cứuTrò chơiKể chuyệnChiếu phim minh hoạĐóng vaiThuyết trình, công nãoCHƯƠNG 4: PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TIN HỌC TRONG XU THẾ MỚI1. Mục tiêu: Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất, năng lực người công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc (luật GD).Môn tin học phối hợp cùng với các môn học khác góp phần thực hiện mục tiêu trênGiáo viênHọc sinhNội dungdạyhọcM. tiêuN.DungP.Phap2. Đối tuợng: PP dạy học Tin học nghiên cứu quá trình dạy học môn tin học về thực chất là quá trình GD thông qua việc dạy học môn Tin học3. Nhiệm vụ của phương pháp giảng dạy Tin họclà nghiên cứu những mối quan hệ có tính quy luật giữa các thành phần của quá trình dạy môn tin học. Chủ yếu là giữa mục tiêu, nội dung và phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả của việc dạy học môn này theo các mục tiêu đặt ra- Căn cứ vào nhiệm vụ của nhà trường, và đặc điểm của môn tin học để xác định những nhiệm vụ dạy học tin học và đề ra đường lối thực hiện nhiệm vụ đó.- Xác định nội dung và trình tự sắp xếp các vấn đề rút ra từ khoa học tin học, sao cho phù hợp với yêu cầu đào tạo và hoàn cảnh Vỉệt Nam- PP DH tin học cần giải đáp các câu hỏi sau: */ Dạy tin học để làm gì (làm rõ mục tiêu dạy học môn tin học) */ Dạy những gì trong tin học (Xác định rõ nội dung) */ Dạy môn tin học thế nào? ( Nghiên cứu sâu Nguyên tắc, Phương pháp, hình thức tổ chức, phương tiện dạy học )?nhiệm vụ của phương pháp dạy học tin học (tiếp)3.1 Xác định mục tiêu môn tin học cần giải đáp câu hỏiCần trang bị một học vấn tin học thế nào để đáp ứng yêu cầu CNH-HDH- Yêu cầu nhiệm vụ của môn tin học ở mỗi cấp, mỗi lớp, mỗi loại hình trường- Yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể về phương diện phát triển tư duy (thuật toán).3.2 . Xác định nội dung môn tin học- Những yếu tố tin học nào cần được đưa vào từng cấp học- Chương trình tin học phải dựa trên căn cứ nào để đáp ứng được yêu cầu CNH-HDH3.3 Phương pháp dạy học môn tin học- Cần đổi mới PPDH theo hướng nào?; dạy tự học môn tin học như thế nào?- Xây dựng và sử dụng phòng học bộ môn tin học thế nào? - Sử dụng CNTT và truyền thông như công cụ dạy môn tin học thế nào?- Cách dạy các môn học trong tin học thế nào? (đại cương, lập trình, hệ điều hành...)- Thực hiện phân hóa HS (giỏi, yếu kém) thế nào?3.4. Nhiệm vụ môn phuơng pháp dạy học tin học trong nhà trường SP (suy nghĩ cá nhân 10 phut)Đôi với (SV chuẩn bị thành giáo viên) môn PP dạy tin họccó những nhiệm vụ gì Trang bị những tri thức cơ bản về dạy Tin học - Những hiểu biết về môn tin học như một chuyên ngành- Nắm vững mục tiêu, đối tương, phương pháp, chưong trình SGKlập kế hoạch dạy học, tiến hành từng tiết lên lơpRèn luyên những kỹ năng cơ bản về dạy Tin học - Tìm hiểu chương trình, đối tượng HS, lập kế hoạch - Tiến hành dạy , kiểm tra đánh giá HS- Bồi dưỡng HS giỏi, giúp đỡ HS yếu. Hỗ trợ dạy môn tin học thông qua GVCN và PHHSBồi dưỡng tính cảm nghề nghiệp, phảm chất đạo đức của người GV - Cần làm cho SV thấy rõ vai trò, vị trí, tri thúc và kỹ năng tin học. Rèn luyện đức tính kiên trì, cẩn thận , vượt khó tính chính xác, thói quen tự kiểm traPhát triển năng lực tự đào tạo, tự NC về PPDH tin học- Kết hợp quá trình đào tạo và tự đào tạoTự thích ứng với sự thay đổi chương trình SGK môn tin học- Tiến hành NC các đề tài về dạy học tin học 4. Những khoa học có liên quan.4.1. Triết học duy vật biện chứng: Chỉ ra con đường đúng đắn để nhận thức chân lý khách quan . Cung cấp phương pháp NC đúng đắn : xem xét những hiện tượng GD trong quá trình phát triển mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, trong sự mâu thuẫn thống nhất, phát hiện những sự biến đổi số lương dẫn đến bến đổi chất lượng.4.2. Với Toán học: Tin có nguồn gốc từ Toán , đặc biệt khoa học tính tóan. Đa số các khái niệm, mô hình tình huống công việc, mô tả thuật tóan... được diễn đạt bằng ngôn ngữ của Toán học . Tóan học là công cụ không thể thiếu được trong NC Tin học. Nếu thiếu hiểu biết về tóan sẽ gây nên những khó khăn rất lớn trong học tập Tin học nhất là lập trình.VD: khai niệm trường và thuộc tính của đối tượng QLkhoa học liên quan4.4. Tâm lý học: Phải dựa vào tâm lý học trẻ em, tâm lý học phát triển, tâm lý học học tập để xác định mục đích yêu cầu về nội dung phương pháp cho từng cấp học, từng lớp học. Thành tưu mới của tâm lý học đã thành nguồn gốc, cơ sở cho nhiều phương pháp dạy học mới đạt hiệu quả cao thúc đẩy nhanh công cuộc cải cách học tập (Gây hứng thú tâm lý)4.3. Giáo dục học: Quá trình dạy Tin học là bộ phận của quá trình GD nói chung. Chịu sự chi phối của quá trình GD, vận dung những thành tưụ về GD học của nước ta và trên thế giới để xác định mục tiêu của môn Tin trong toàn bộ hệ thống GD . Quy định nội dung và phương pháp dạy học phù hợp với sự phát triển hiện nay của KHGD và yêu cầu hình thành nhân cách HS (những phần mềm GD phải là sự kết hợp giữa chuyên gia tin học và nhà GD học)khoa học liên quan4.5. Logic học: Tính logic là bắt buộc với mọi khoahọc. Dựa và logic người ta trình bày những khái niệm một cách chính xác , những lập luận có căn cứ. Để có chương trình cho máy tính trước hết phải đảm bảo tính logic của thuật tóan, rồi tiếp đến là tính logic của chương trình. Những mệnh để, câu lệnh, rẽ nhánh , câu lệch lặp, giá trị hàm nhận kiẻu logic là những đối tượng liên quan mật thiết và chặt chẽ với những phép tóan logic.4.6. Những khoa học khác: Ngoài ra PPDH Tin học còn liên quan đến Lý thuyết sác xuất, Thống kê toán học, phân tích đánh giá các số liệu quan sát, thực nghiệm. Với lý thuyết hệ thống để xem xét quá trình dạy học một cách khoa học.5. Định hướng quá trình dạy học môn tin học trong nhà trường. 5.1. Căn cứ xác định, phân tích mục đích dạy học môn Tin học:- Xuất phát từ mục tiêu GD nước ta " phát triển tòan diện"- Vị trí: Trang bị những hiểu biết cơ bản về CNTT & vai trò của CNTT.- Tin học có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển trí tuệ, tư duy, thuật tóan. Góp phần hỗ trợ cho hoạt động học tập.Phát triển và phân tích mục tiêu*/ Về kiến thức: Trang bị cho HS một cách tương đối có hệ thống khái niệm cơ bản nhất ở mức phổ thông của khoa học máy tính.*/ Về kỹ năng: HS có khả năng sử dụng máy tính và mạng máy tính phụcvụ học tập Tin học, các môn học khác và cuộc sống*/ Về thái độ Có phong cách làm việc hợp lý, khoa học và chính xác. Có hiẻu biết mọt số vấn đề xã hội, kinh tế , đạo đức liên quan5.2. Yêu cầu và nguyên lý giáo dục thực hiện trong dạy học Tin học.Thực hiện mục tiêu của môn tin học diễn ra trong một quá trình dạy học có tổ chức, có kế hoạch bằng cách để học sinh làm việc với nội dung: Đảm bảo tính cơ bản , toàn diện, thiết thực , hiện đại có hệ thống , coi trọng GD tư tưởng ,ý thức công dân: Kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc VHDT- Khái niệm biến- Câu lệch rẻ nhánh- Định nghĩa chương trình conThể hiện phương pháp luận của KH tin học cùng hoạt động tri tuệ và hoạt động thực tiễn- Phương pháp xây dựng chương trình từ trên xuống - Quy tắc đặt tên- Quy tắc khai báo tham chiếu cho chương trình- Quy tắc suy đoán quy lạ thành quen, xem xét tương tựNhững tư tưởng về thế giới quan, chính trị, đạo đức trực tiếp liên hệ với khoa học hoặc trưc tiếp suy luận từ khoa học tin học6. Bài giảng kỹ năngTrong giảng dạy Tin học. Phương pháp sử dung phổ biến nhất đó là "Dạy theo phương pháp bài giảng kỹ năng"6.1. Yêu cầu với giảng viên trong tiết dạy kỹ năng:1 - Thao diễn , minh họa các kỹ năng cho người học xem như một chu trình hoạt động hoàn chỉnh.2 - Chia nhỏ kỹ năng này thành các công việc có liên quan nhưng tách bạch và phải minh họa chúng.3 - Nói và sau đó thử nghiệm bằng kỹ năng với kết quả đạt được.4 - Tổ chức cho người học thực hành liên tục những công việc nhỏ cho đến khi đạt mục đích5 - Đảm bảo các công việc nhỏ này phải được kết nối lại với nhauHãy suy nghĩ một lát phương pháp dạy người học cầm chuột và kích chuột 6.2. Trình diễn bài giảng kỹ năngHãy suy nghĩ một lát phương pháp dạy người học cầm chuột và kích chuột 1 - Giải thích (vắn tắt) về mục tiêu bài giảng 2 - Thao diễn minh họa (toàn bộ kỹ năng tốc độ bình thường thao diễn từng buớc thật chậm kết hợp giải thích và làm lại lần cuối bình thường)3 - Thực hành củng cố và liên tưởng4 - Ý kiến phản hồi5 - Ra câu hỏi6 - Bài tập thực hành.7 - Chỉ dẫn từng người 8 - Kiểm tra và đánh giá kết quả 6.3 - Ba giai đoạn giảng dạy kỹ năngGiai đoạnĐặc điểm của giai đoạnP.P giảng dạy thích hợpGiới thiệu hay nhận thức (Thông tin về kỹ năng)- Người học cố gắng ghi nhận các kỹ năng . Phân tích và nói ra những điều đang học- Tầm quan trong và những dấu hiệu quan trọng.- Người học có thể căng thẳng - Thao diễn minh họa toàn bộ kỹ năng- Người học "phải làm gì, làm thế nào? mong đợi điều gì và sử dụng thể thức nào. Khuyến khích trao đổi - Biết cách nhận biết dấu hiệu, đưa ra nhiều cách phân biệt chất lượng và thích hợp.- Phản hồi ý kiến người họcPhát triển hay nắm chắc (thực hành các mẫu hành vi đúng)- Giảm dần sự quan tâm tới quá trình nhận thức và k/niệm- Thực hành các mẫu hành vi đúng nhằm giảm bớt khả năng tạo ra phản ứng sai- Phat triển sự điều phối và xuất hiện sự nhịp nhàng- Xuất hiện các chiến lược liên quan phán xét, lập kế hoạch - GV tập trung vào kỹ năng . giảm tối thiểu hướng dẫn bằng lời- Thực hành chuyên sâu những nhiệm vụ nhỏ sau đó kết nối dần chúng lại với nhau và thực hành toàn bộ kỹ năng.- Khuyến khích ý kiến phản hồi của người học- Giới thiệu các chiến lược và kế hoạchGiai đoạn giảng dạy kỹ năng (tiếp)Giai đoạnĐặc điểm của giai đoạnP.P giảng dạy thích hợpTự chủ hay củng cố (tốc độ và độ chính xác trong thực hiện) - Căng thẳng giảm bớt- Tăng tốc độ thực hiện và tăng cao độ chính xác- Kỹ năng trở nên tự động.- Chuyển dịch kỹ năng phát triển cao.- GV tạo nên sự tiếp nối, thực hành và phản hồi ngay tức thì - Tạo cơ hội thực hành toàn bộ kỹ năng, vì vậy kỹ năng này được học đi học lại nhiều lần- Cho phép thường xuyên có ý kiến phản hồi.- 6.4. Thực hiện tiến trình giảng dạy kỹ năng: (theo các bước sau) 1 - Giải thích: Vì sao phải học chủ đề này. Các đặc tính của nó3 - Thao diễn lại: GV trình bày minh họa lại, chỉ dẫn cho SV quan sát kỹ động tác. (chậm)2 - Thao diễn kèm theo giải thích: GV trình bày minh họa, giải thích các điểm chính trong khi trình bày.4 - Sinh viên thực hành: Giáo viên quan sát từng sinh viên trong thời gian SV thực hành5 - Thông tin phản hồi và thao diễn:Gv chi ra những vấn đề còn sai sót của SV và thao diễn lại.(bình thường)6 - Sinh viên thực hành: Giáo viên quan sát từng sinh viên trong thời gian SV thực hành.7 - Thông tin phản hồi và củng cố: Giảng viên lại chỉ ra những vấn đề vẫn còn sai sót của SV. và thao diễn lại (nếu cần)- Động viên người học- Gợi ý tiếp tục thực hành thế nào ?bài tập chương 4; DẠY KỸ NĂNG Chia 3 nhóm Suy nghĩ 15 phút và cử 1 người làm GV1 - Hãy lấy 1 kỹ năng đơn giản trong thể thao: (Cầm kích chuột, Cấu hình máy tính; Cài đặt modem. Để dạy cho 5 HS.2 - Tại sao nghĩ răng điều quan trọng là phải thao diễn minh họa những kỹ năng đó ngay từ đầu bài giảng với tốc độ bình thường.3 - Tại sao phải tiếp tục phần thao diễn minh họa bằng việc trình bày từng buớc một , một vài lần cùng với phần giải thích.4 - Tai sao phần lớn bài giảng này dành cho hoạt động người học.5 - Làm thế nào để biết được liệu từng học viên đã đạt được kết quả học tập đề ra cho tiết học hay chưa?Chương 5. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Đại cương về phương tiện dạy học1 – Kh¸i niÖm vÒ ph¬ng tiÖn d¹y häc: lµ nh÷ng thiÕt bÞ gi¶ng viªn sö dông, cïng hoÆc kh«ng cïng víi bµi häc, mµ hç trî viÖc häc cña häc viªn.2 - ý nghÜa cña Ph¬ng tiÖn d¹y häc: Sö dông ®Ó n©ng cao kh¶ n¨ng häc tËp. Ph¬ng tiÖn d¹y häc ph¸t triÓn víi ý ®å t¹o nªn sù quan t©m vÒ chñ ®Ò, thu hót ®îc sù chó ý cña ngêi häc vµ cung cÊp c¸c th«ng tin bæ Ých . Gîi nªn vµ duy tr× sù quan t©m, §¬n gi¶n ho¸ c¸c chØ dÉn, Xóc tiÕn häc tËp [sö dông nhiÒu gi¸c quan], Hç trî trÝ nhí.3 - Mục đích sử dụng phương tiện dạy học4 - Chøc n¨ng cña PTDH: (8 chøc n¨ng)§¶m b¶o ®Çy ®ñ vµ chÝnh x¸c th«ng tin vÒ c¸c hiÖn tîng vµ ®èi tîng nghiªn cøuN©ng cao tÝnh trùc quanT¨ng tÝnh hÊp dÉn, kÝch thÝch ham muèn vµ ph¸t triÓn høng thó trong häc tËpGia t¨ng cêng ®é lao ®éng vµ häc tËpH×nh thµnh kü n¨ng kü x¶o TiÕt kiÖm thêi gian m« t¶G¾n thùc tÕ víi lý thuyÕtH×nh thµnh nh©n c¸ch, thÕ giíi quan, nh©n sinh quan, rÌn luyÖn t¸c phong lµm viÖc khoa häc6 - §¶m b¶o tÝnh hiÖu qu¶ Sö dông PTDH ®óng lóc. ChØ sö dông PTDH vµo thêi ®iÓm thÝch hîp cña bµi gi¶ng hoÆc giê thùc hµnh Kh«ng sö dông PTDH qu¸ liÒu lîng, l¹m dông PTDH5 - §¶m b¶o an toµn sö dông ph¬ng tiÖn d¹y häc. An toµn ®iÖn. BiÕt s¬ cøu ®iÖn, cã d©y c¾m nguån tiÕp ®Êt, chó ý ®iÖn ¸p cao , më vá thiÕt bÞ ph¶i rót phic c¾m, Kh«ng dïng trong thêi gian dµi nªn rót phic c¾m ®iÖn An toµn thÞ gi¸c. Tr¸nh ¸nh s¸ng cã cêng ®é m¹nh chiÕu vµo m¾t; Sö dông tÊm kÝnh b¶o vÖ ®óng nguyªn t¾c An toµn thÝnh gi¸c Tïy theo kÝch thíc phßng häc ®Ó ®iÒu chØnh ©m lîng (kh«ng vît qu¸ 55dBA ®èi víi phßng häc, héi th¶o).7 - Thùc hiÖn ®óng c¸c nguyªn t¾c sö dông HiÖu qu¶ s ph¹m vµ hiÖu qu¶ kinh tÕ . §Þnh híng h×nh thµnh kü n¨ng. ChØ chän lùa sö dông mét ph¬ng tiÖn cã hiÖu qu¶ nhÊt cho bµi gi¶ng. Cã néi qui sö dông b¶o qu¶n PTDH. Thêng xuyªn båi dìng c¸n bé chuyªn tr¸ch sö dông PTDH Kh«ng nªn mua s¾m c¸c thiÕt bÞ qu¸ cò kü l¹c hËu. B¶o dìng, mua s¾m bæ sung thêng xuyªn. §¶m b¶o tÝnh thÈm mü cao . 8- Một số loại phương tiện dạy học chínhTranh ảnh giáo khoaBản đồ giáo khoaMô hình mẫu vậtDụng cụ Phim đèn chiếuBản trongBăng đĩa ghi hìnhPhần mềm dạy họcGiáo án điện tửTrang web học tậpPhòng thí nghiệm ảoTBDH truyền thốngTBDH hiện đạioverhrad9. Ph¬ng tiªn d¹y häc hiÖn ®¹i9.1 M¸y chiÕu qua ®Çu (Overhead projector)A: ThÊu kÝnhE: Th©n m¸yK: Tay x¸chB: G¬ng h¾tC: Tay chØnh tiªu cùF: Th«ng khÝD: C«ng t¾c nguån2,5m – 3 m (víi phßng dµi 5-10m)Mµn ¶nhb/ – CÊu t¹oa/ - C«ng dông: Lµ thiÕt bÞ ®îc sö dông ®Ó chiÕu vµ phãng to v¨n b¶n vµ h×nh ¶nh tÜnh cã trªn phim nhùa trong suèt lªn mµn h×nh phôc vô viÖc tr×nh bµy. Overhead- CÊu t¹o bªn trongKinh Fresnel¸nh s¸ng tõ ®Ìn ®îc g¬ng lâm ph¶n chiÕu qua mét thÊu kÝnh lªn kÝnh Fresnel. Däi qua tÊm nhùa trong suèt vµo thÊu kÝnh héi tô ph¶n chiÕu bëi g¬ng ph¼ng qua mét thÊu kÝnh héi tô råi lªn mµn ¶nhThÊu kÝnh ThÊu kÝnh ThÊu kÝnh Bµn m¸yĐÌn G¬mg lâm ph¶n quang Th©n m¸y Qu¹t th«ng khÝ G¬mg h¾t overhead3M¸y vi tÝnhNgêi viÕt thñ c«ngPhim trongPhim chiÕuPhotocopyd/ – Mét sè yªu cÇu vÒ sö dông hiÖu qu¶ m¸y chiÕu ¸nh s¸ng phßng häc vµ VÞ trÝ ®Æt m¸y chiÕu Víi phim trong khæ A4 sè dßng kh«ng nªn qu¸ 6 dßng vµ mçi dßng kh«ng nªn qu¸ 6 tõ ( Size >=16) Mùc bót viÕt, mùc in ph¶i lµ lo¹i mùc b¸m trªn giÊy trong + Phim b¶o qu¶n n¬i kh« r¸o, gi÷a hai phim cÇn ®Æt mét tê giÊy mÒm c/ - . ChÕ t¹o phim chiÕu: chÕ t¹o thñ c«ng vµ chÕ t¹o víi sù trî gióp cña m¸y photocopy vµ m¸y vi tÝnh.overhead4e – C¸ch sö dôngBíc1 – §Æt m¸y trªn bÒ mÆt ph¼ng ch¾c ch¾nBớc2 – N©ng gi¸ g¬ng ph¶n chiÕu- Më g¬ngBíc3 – C¾m phic ®iÖn vµ bËt c«ng t¾c ®ÌnBíc4 – §Æt phim nhùa cã néi dung lªn mÆt m¸y. ChØnh tiªu cùLu ý : Khi kh«ng sö dông hoÆc thêi gian nghØ dµi, cÇn t¾t m¸y. An toµn ®iÖn vµ báng cã thÓ g©y ra khi tiÕp xóc víi bãng chiÕu s¸ng chÝnh.Tr¸nh va ®Ëp, kh«ng sê tay, lµm xíc g¬ng, thÊu kÝnh MÁY CHIẾU HÌNH ĐA PHƯƠNG TIỆN A: èng kÝnhC: B¶ng nèiE: C¸p nguånD: C«ng t¾c nguån B: B¶ng ®iÒu khiÓnF: Ch©n ®iÒu chØnh ®é cao gãc chiÕuH: §iÒu khiÓn tõ xaG: Th«ng khÝI: N¾p èng kÝnh9.2 – C«ng dông: §îc sö dông ®Ó chiÕu vµ phãng to h×nh ¶nh tÜnh vµ ®éng tõ c¸c nguån kh¸c nhau nh b¨ng h×nh, ®Üa h×nh, m¸y chiÕu vËt thÓ vµ c¸c s¶n phÈm phÇn mÒm tõ m¸y tÝnh lªn mµn h×nh phôc vô viÖc tr×nh bµy.2,2m- 3,2 m (Hf/Hc~ 1)HcHf¤ng kinh TC2- Nguyên lý hoạt động của máy chiếu đa phương tiệnTÝn hiÖu h×nh ¶nh ®Çu vµo ®îc m¸y chiÕu ®a n¨ng nhËn d¹ng vµ xö lý. Sau ®ã ®îc hÖ thèng ®Ìn chiÕu s¸ng c«ng suÊt lín vµ hÖ thèng quang häc phãng chiÕu lªn mµn h×nh3 . Thiết kế, chế tạo nội dung trình chiếu4 – Mét sè yªu cÇu vÒ sö dông hiÖu qu¶ m¸y chiÕu ¸nh s¸ng phßng häc vµ VÞ trÝ ®Æt m¸y chiÕu ®a n¨ng. ThiÕt kÕ trang tr×nh chiÕu ( Size >=24) c¸ch dßng >=1,5 Kh«ng sö dông trong thêi gian dµi cÇn t¾t m¸y hoÆc Standby Tr¸nh va ®Ëp, lµm xíc thÊu kÝnh, b¶o qu¶n m¸y n¬i kh« r¸o. C¸c ch¬ng tr×nh b¨ng, ®Üa CD h×nh th«ng qua ®Çu video, ®Çu CD, DVD. (cã s½n hoÆc tù lµm (x©y dùng tiÕn tr×nh, quay, dùng...) b¨ng video, ®Üa CD. MÉu vËt thÓ, phim chiÕu th«ng qua m¸y chiÕu vËt thÓ.PhÇn mÒm m¸y tÝnh.( cã s½n hoÆc tù thiÕt kÕ b»ng c¸ch sö dông c¸c phÇn mÒm th«ng dông)5 – Cách sử dụngLu ý: Chän nguån tÝn hiÖu b»ng phÝm INPUT T¡T Bíc1- ¢n nót ON/OFF Bíc2- Chê ®Ìn chuyÓn sang mµu xanh Bíc3- Rót d©y c¸p nguån ®iÖnB¨ng VIDEO : d¹y m¸y §a phuong tienB¢T:Bíc1 – Nèi m¸y chiÕu víi CPU m¸y tÝnhB¬c2 – Nèi cæng mµn h×nh cña m¸y tÝnh vµo m¸y chiÕuBíc3 – Nèi nguån ®iÖnBíc4- ¢n nót On/OFF Bíc 5- ChØnh ®é nÐt b»ng c¸ch xoay nóm chØnh ë cæ èng kÝnh 9.3. MÁY TÍNH ĐIỆN TỬa/ - C«ng dông: Cã kh¶ n¨ng tæ chøc viÖc d¹y vµ häc tÝch cùc còng nh kiÓm tra ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp theo phÇn mÒm d¹y häc cho c¸ nh©n hoÆc ®ång thêi cho nhãm líp (trong trêng hîp nèi m¹ng)-Khèi xuÊt DL:Mµn h×nh ; M¸y in; M¸y skenerb/ - CÊu t¹o: - Khèi nhËp DL: Bµn phÝm; Con chuét§Üa mÒm ®Ó lu tr÷ d÷ liÖu . USB 8 Bit = 1 Byte210 (1024) Byte = 1 KB210 KB = 1 MB210 MB= 1 GB210 GB= 1 TBCã chøc n¨ng xö lý, tÝnh to¸n d÷ liÖu díi sù ®iÒu khiÓn cña mét ch¬ng tr×nh ®· ®îc lu tr÷ trong bé nhí c/ Khối xử lý trung tâm CPU S¬ lîc quy tr×nh xö lý d÷ liÖu cña m¸y tÝnh ®iÖn tö®Çu vµo ( NhËp d÷ liÖu)Bµn phÝm, con chuét, m¸y quÐtKhèi xö lý trung t©m (CPU)khèi ®iÒu khiÓnkhèi tÝnh to¸nc¸c thanh ghibé nhí trong ( ROM,RAM)Bé nhí ngoµi (§Üa cøng , ®Üa mÒm, b¨ng tõ§Çu ramµn h×nh, m¸y in, m¸y quÐt §äc TT ra, chøa DL vµ ch¬ng tr×nh cè ®Þnh Ghi vµ ®äc, mÊt ®iÖn TT mÊtthuchanh va Xem bangB¶n trongM¸y chiÕu vËt thÓ VËt thÓ §Çu DVD; CDPhim M¸y ¶nhM¸y tÝnh §a n¨ngOverheadB u tChia líp thµnh 2 nhãm: Th¶o luËn 5 phót: S¾p xÕp c¸c dông cô sao cho phï hîp víi chøc n¨ng sö dông vµ cö 1 ngêi tr×nh bµy Xem băng dạy thiết bị ngoại viChương 6. KẾ HOẠCH DẠY HỌC 1. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch bộ môn; kế hoạch năm học:(mục đích; nội dung cơ bản; cách thực hiện)- Dự kiến thời gian để đảm bảo hoàn thành chương trình đầy đủ và có chất lượng .- Liệt kê tài liệu va sách tham khảo, phương tiện dạy học có sẵn hay tự tạo?- Đề xuất những vấn đề cần trao đổi và tự bồi dưỡng liên quan đến môn học. .A. Sơ luợc về xây dựng kế hoạch bộ môn:B - Tổng quan về giáo án 1. Gi¸o ¸n lµ g×: Lµ kÕ ho¹ch bµi gi¶ng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_phuong_phap_giang_day_tin_hoc_ta_thi_thanh_binh.ppt