Chú ý: Khi biến đổi phương trình mà làm mất mẫu chứa ẩn
của phương trình thì phương trình nhận được có thể không
tương đương với phương trình ban đầu.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3495 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46 & 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU
I. Mục tiêu
HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu, biết cách tìm điều
kiện xác định của một phương trình; hình thành được các bước giải một
phương trình chứa ẩn ở mẫu, bước đầu giải được các bài tập ở sách giáo
khoa.
II. Chuẩn bị
- HS: nghiên cứu trước bài học, film, trong và bút xạ.
- GV: chuẩn bị nội dung bài dạy ở film trong.
III. Nội dung
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng
Hoạt động 1: “Ví dụ mở
đầu”.
GV: “Hãy thử phân lọai các
phương trình sau:
a. x – 2 = 3x + 1;
b. 4,0x5
2
x
;
c. x +
1x
11
1x
1
HS trao đổi nhóm
để phân loại dựa
vào dấu hiệu “chứa
ẩn ở mẫu”.
1. Ví dụ mở đầu:
a. x +
1x
11
1x
1
b. x +
1x
11
1x
1
;
c.
1x
4x
1x
x
d.
)3x)(1x(
x2
2x2
x
)3x(2
x
là các phương trình chứa ẩn ở
d.
1x
4x
1x
x
;
e.
)3x)(1x(
x2
2x2
x
)3x(2
x
- GV: Các phương trình c, d, e
được gọi là các phương trình
chứa ẩn ở mẫu”.
- GV: cho HS đọc ví dụ mở
đầu và thực hiện ?1.
- GV: “Hai phương trình
1x
11
1x
1x
Và x = 1 có tương đương với
nhau không? Vì sao?
- GV: giới thiệu chú ý.
Hoạt động 2: “Tìm điều kiện
xác định của một phương
trình”.
- GV: “x = 2 có thể là nghiệm
- Gọi HS trả lời?!
- HS trao đổi nhóm
rồi trả lời: “Giá trị
của x để giá trị của
vế trái, vế phải của
phương trình
1x
11
1x
1x
được xác định là: x
mẫu.
Chú ý: Khi biến đổi phương
trình mà làm mất mẫu chứa ẩn
của phương trình thì phương
trình nhận được có thể không
tương đương với phương trình
ban đầu.
của phương trình 1
2x
1x2
không?
x = 1, x = -2 có thể là nghiệm
của phương trình
2x
11
1x
2
không?”
GV: “Theo các em nếu
phương trình 1
2x
1x2
có
nghiệm hoặc phương trình
2x
11
1x
2
có nghiệm thì
phải thỏa mãn những điều
kiện gì?”
GV giới thiệu khái niệm, điều
kiện xác định của một phương
trình chứa ẩn ở mẫu.
HS thực hiện ?2.
1, vì vậy hai
phương trình trên
không tương
đương.
- HS trao đổi nhóm
và trả lời.
“Nếu phương trình
1
2x
1x2
có
nghiệm thì nghiệm
đó phải khác 2”.
“Nếu phương trình
2x
11
1x
2
có
nghiệm thì nghiệm
đó phải khác -2 và
1”.
- HS làm việc cá
2. Tìm điều kiện xác định của
một phương trình
Ví dụ 1: Tìm điều kiện xác định
của mỗi phương trình sau:
a. 1
2x
1x2
b.
2x
11
1x
2
Giải
Hoạt động 3: “Giải phương
trình chứa ẩn ở mẫu”.
GV ghi đề bài lên bảng.
“Giải phương trình
"
)2x(2
3x2
x
2x
Yêu cầu HS thảo luận nhóm
nêu hướng giải bài toán, cuối
cùng GV nhận xét.
- Yêu cầu HS tiến hành giải.
- GV sửa chữa những thiếu
sót của HS và nhấn mạnh ý
nghĩa từng bước giải, nhất là
nhân rồi trả lời kết
quả.
- HS trao đổi nhóm
về hướng giải bài
toán, đại diện nhóm
trả lời, lớp nhận
xét.
a. x – 2 = 0 x = 2
Điều kiện xác định của phương
trình là: x 2.
b. x – 1 = 0 x = 1;
x + 2 = 0 x = -2.
Điều kiện xác định của phương
trình là: x 1 và x -2.
3. Giải phương trình chứa ẩn
ở mẫu.
Ví dụ 2: Giải phương trình:
)2x(2
3x2
x
2x
(xem sácha giáo khoa)
việc khử mẫu có thể xuất hiện
1 phương trình không tương
đương với phương trình đã
cho.
- GV: “Qua ví dụ trên, hãy
nêu các bước sau khi giải 1
phương trình chứa ẩn ở mẫu”.
Hoạt động 4: “củng cố”.
Bài tập 27a, 27b.
- Làm theo nhóm,
đại diện nhóm lên
trình bày (hoặc làm
ở film trong thì
chiếu lên cho toàn
HS xem).
- Cách giải một phương trình
chứa ẩn ở mẫu. (SGK).
V/ Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet_46_2432.pdf
- tiet_47_phuong_trinh_chua_an_o_mau_689.pdf