Chú ý: Khi biến đổi phương trình mà làm mất mẫu chứa ẩn 
của phương trình thì phương trình nhận được có thể không 
tương đương với phương trình ban đầu. 
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3653 | Lượt tải: 4 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46 & 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU 
I. Mục tiêu 
HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu, biết cách tìm điều 
kiện xác định của một phương trình; hình thành được các bước giải một 
phương trình chứa ẩn ở mẫu, bước đầu giải được các bài tập ở sách giáo 
khoa. 
II. Chuẩn bị 
- HS: nghiên cứu trước bài học, film, trong và bút xạ. 
- GV: chuẩn bị nội dung bài dạy ở film trong. 
III. Nội dung 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng 
Hoạt động 1: “Ví dụ mở 
đầu”. 
GV: “Hãy thử phân lọai các 
phương trình sau: 
a. x – 2 = 3x + 1; 
b. 4,0x5
2
x
 ; 
c. x + 
1x
11
1x
1
HS trao đổi nhóm 
để phân loại dựa 
vào dấu hiệu “chứa 
ẩn ở mẫu”. 
1. Ví dụ mở đầu: 
a. x + 
1x
11
1x
1
b. x + 
1x
11
1x
1
; 
c. 
1x
4x
1x
x
d.
)3x)(1x(
x2
2x2
x
)3x(2
x
là các phương trình chứa ẩn ở 
d. 
1x
4x
1x
x
; 
e. 
)3x)(1x(
x2
2x2
x
)3x(2
x
- GV: Các phương trình c, d, e 
được gọi là các phương trình 
chứa ẩn ở mẫu”. 
- GV: cho HS đọc ví dụ mở 
đầu và thực hiện ?1. 
- GV: “Hai phương trình 
1x
11
1x
1x
 
Và x = 1 có tương đương với 
nhau không? Vì sao? 
- GV: giới thiệu chú ý. 
Hoạt động 2: “Tìm điều kiện 
xác định của một phương 
trình”. 
- GV: “x = 2 có thể là nghiệm 
- Gọi HS trả lời?! 
- HS trao đổi nhóm 
rồi trả lời: “Giá trị 
của x để giá trị của 
vế trái, vế phải của 
phương trình 
1x
11
1x
1x
 
được xác định là: x 
mẫu. 
Chú ý: Khi biến đổi phương 
trình mà làm mất mẫu chứa ẩn 
của phương trình thì phương 
trình nhận được có thể không 
tương đương với phương trình 
ban đầu. 
của phương trình 1
2x
1x2
 
không? 
x = 1, x = -2 có thể là nghiệm 
của phương trình 
2x
11
1x
2
 không?” 
GV: “Theo các em nếu 
phương trình 1
2x
1x2
 có 
nghiệm hoặc phương trình 
2x
11
1x
2
 có nghiệm thì 
phải thỏa mãn những điều 
kiện gì?” 
GV giới thiệu khái niệm, điều 
kiện xác định của một phương 
trình chứa ẩn ở mẫu. 
HS thực hiện ?2. 
 1, vì vậy hai 
phương trình trên 
không tương 
đương. 
- HS trao đổi nhóm 
và trả lời. 
“Nếu phương trình 
1
2x
1x2
 có 
nghiệm thì nghiệm 
đó phải khác 2”. 
“Nếu phương trình 
2x
11
1x
2
 có 
nghiệm thì nghiệm 
đó phải khác -2 và 
1”. 
- HS làm việc cá 
2. Tìm điều kiện xác định của 
một phương trình 
Ví dụ 1: Tìm điều kiện xác định 
của mỗi phương trình sau: 
a. 1
2x
1x2
 
b. 
2x
11
1x
2
Giải 
Hoạt động 3: “Giải phương 
trình chứa ẩn ở mẫu”. 
GV ghi đề bài lên bảng. 
“Giải phương trình 
"
)2x(2
3x2
x
2x
 
Yêu cầu HS thảo luận nhóm 
nêu hướng giải bài toán, cuối 
cùng GV nhận xét. 
- Yêu cầu HS tiến hành giải. 
- GV sửa chữa những thiếu 
sót của HS và nhấn mạnh ý 
nghĩa từng bước giải, nhất là 
nhân rồi trả lời kết 
quả. 
- HS trao đổi nhóm 
về hướng giải bài 
toán, đại diện nhóm 
trả lời, lớp nhận 
xét. 
a. x – 2 = 0  x = 2 
Điều kiện xác định của phương 
trình là: x  2. 
b. x – 1 = 0  x = 1; 
x + 2 = 0  x = -2. 
Điều kiện xác định của phương 
trình là: x  1 và x  -2. 
3. Giải phương trình chứa ẩn 
ở mẫu. 
Ví dụ 2: Giải phương trình: 
)2x(2
3x2
x
2x
 
(xem sácha giáo khoa) 
việc khử mẫu có thể xuất hiện 
1 phương trình không tương 
đương với phương trình đã 
cho. 
- GV: “Qua ví dụ trên, hãy 
nêu các bước sau khi giải 1 
phương trình chứa ẩn ở mẫu”. 
Hoạt động 4: “củng cố”. 
Bài tập 27a, 27b. 
- Làm theo nhóm, 
đại diện nhóm lên 
trình bày (hoặc làm 
ở film trong thì 
chiếu lên cho toàn 
HS xem). 
- Cách giải một phương trình 
chứa ẩn ở mẫu. (SGK). 
V/ Rút kinh nghiệm: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_46_2432.pdf tiet_46_2432.pdf
 tiet_47_phuong_trinh_chua_an_o_mau_689.pdf tiet_47_phuong_trinh_chua_an_o_mau_689.pdf