Bài giảng Phương trình chứa ẩn ở mẫu

Chú ý: Khi biến đổi phương trình mà làm mất mẫu chứa ẩn

của phương trình thì phương trình nhận được có thể không

tương đương với phương trình ban đầu.

pdf5 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3495 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46 & 47 PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU I. Mục tiêu HS nhận dạng được phương trình chứa ẩn ở mẫu, biết cách tìm điều kiện xác định của một phương trình; hình thành được các bước giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu, bước đầu giải được các bài tập ở sách giáo khoa. II. Chuẩn bị - HS: nghiên cứu trước bài học, film, trong và bút xạ. - GV: chuẩn bị nội dung bài dạy ở film trong. III. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: “Ví dụ mở đầu”. GV: “Hãy thử phân lọai các phương trình sau: a. x – 2 = 3x + 1; b. 4,0x5 2 x  ; c. x + 1x 11 1x 1    HS trao đổi nhóm để phân loại dựa vào dấu hiệu “chứa ẩn ở mẫu”. 1. Ví dụ mở đầu: a. x + 1x 11 1x 1    b. x + 1x 11 1x 1    ; c. 1x 4x 1x x     d. )3x)(1x( x2 2x2 x )3x(2 x      là các phương trình chứa ẩn ở d. 1x 4x 1x x     ; e. )3x)(1x( x2 2x2 x )3x(2 x      - GV: Các phương trình c, d, e được gọi là các phương trình chứa ẩn ở mẫu”. - GV: cho HS đọc ví dụ mở đầu và thực hiện ?1. - GV: “Hai phương trình 1x 11 1x 1x     Và x = 1 có tương đương với nhau không? Vì sao? - GV: giới thiệu chú ý. Hoạt động 2: “Tìm điều kiện xác định của một phương trình”. - GV: “x = 2 có thể là nghiệm - Gọi HS trả lời?! - HS trao đổi nhóm rồi trả lời: “Giá trị của x để giá trị của vế trái, vế phải của phương trình 1x 11 1x 1x     được xác định là: x mẫu. Chú ý: Khi biến đổi phương trình mà làm mất mẫu chứa ẩn của phương trình thì phương trình nhận được có thể không tương đương với phương trình ban đầu. của phương trình 1 2x 1x2    không? x = 1, x = -2 có thể là nghiệm của phương trình 2x 11 1x 2    không?” GV: “Theo các em nếu phương trình 1 2x 1x2    có nghiệm hoặc phương trình 2x 11 1x 2    có nghiệm thì phải thỏa mãn những điều kiện gì?” GV giới thiệu khái niệm, điều kiện xác định của một phương trình chứa ẩn ở mẫu. HS thực hiện ?2.  1, vì vậy hai phương trình trên không tương đương. - HS trao đổi nhóm và trả lời. “Nếu phương trình 1 2x 1x2    có nghiệm thì nghiệm đó phải khác 2”. “Nếu phương trình 2x 11 1x 2    có nghiệm thì nghiệm đó phải khác -2 và 1”. - HS làm việc cá 2. Tìm điều kiện xác định của một phương trình Ví dụ 1: Tìm điều kiện xác định của mỗi phương trình sau: a. 1 2x 1x2    b. 2x 11 1x 2    Giải Hoạt động 3: “Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu”. GV ghi đề bài lên bảng. “Giải phương trình " )2x(2 3x2 x 2x     Yêu cầu HS thảo luận nhóm nêu hướng giải bài toán, cuối cùng GV nhận xét. - Yêu cầu HS tiến hành giải. - GV sửa chữa những thiếu sót của HS và nhấn mạnh ý nghĩa từng bước giải, nhất là nhân rồi trả lời kết quả. - HS trao đổi nhóm về hướng giải bài toán, đại diện nhóm trả lời, lớp nhận xét. a. x – 2 = 0  x = 2 Điều kiện xác định của phương trình là: x  2. b. x – 1 = 0  x = 1; x + 2 = 0  x = -2. Điều kiện xác định của phương trình là: x  1 và x  -2. 3. Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. Ví dụ 2: Giải phương trình: )2x(2 3x2 x 2x     (xem sácha giáo khoa) việc khử mẫu có thể xuất hiện 1 phương trình không tương đương với phương trình đã cho. - GV: “Qua ví dụ trên, hãy nêu các bước sau khi giải 1 phương trình chứa ẩn ở mẫu”. Hoạt động 4: “củng cố”. Bài tập 27a, 27b. - Làm theo nhóm, đại diện nhóm lên trình bày (hoặc làm ở film trong thì chiếu lên cho toàn HS xem). - Cách giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu. (SGK). V/ Rút kinh nghiệm:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiet_46_2432.pdf
  • pdftiet_47_phuong_trinh_chua_an_o_mau_689.pdf
Tài liệu liên quan