Bài giảng Quan hệ công chúng - Bài 1: Tổng quan quan hệ công chúng - Đinh Tiên Minh

Mười đối tượng PR cần hướng đến (tt)

1. Quan hệ với các cơ quan truyền thông2. Quan hệ với các cơ quan công quyền.

3. Quan hệ với các tổ chức đoàn thể.

4. Quan hệ với giới hoạt động xã hội.

5. Quan hệ với giới đầu tư, tổ chức tài chính.10/14/2011 13

2. Mười đối tượng PR cần hướng đến (tt)

6. Quan hệ với nhân viên công ty.

7. Quan hệ với khách hàng.

8. Quan hệ với nhà cung cấp.

9. Quan hệ với nhà đại lý, trung gian.

10. Quan hệ với đối thủ cạnh tranh.

pdf28 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 633 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quan hệ công chúng - Bài 1: Tổng quan quan hệ công chúng - Đinh Tiên Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1 Tổng quan Quan hệ Công chúng (Public Relation - PR) www.dinhtienminh.net Th.S Đinh Tiên Minh Trường ĐHKT TPHCM Khoa Thương Mại – Du Lịch – Marketing Th.S Đinh Tiên Minh Mục tiêu chương 1 2 Giúp sinh viên hệ thống hóa lại kiến thức của môn học Marketing và nhìn thấy mối liên hệ giữa hoạt động Marketing và Quan hệ công chúng (PR). Hiểu PR là gì, tầm quan trọng của nó và những hoạt động của PR trên thị trường. Nhận thức được vì sao ngày nay các doanh nghiệp cần có các hoạt động PR. Th.S Đinh Tiên Minh Mục lục chương 1 3 PR là gì? Mối liên hệ giữa PR và Marketing1 10 đối tượng PR cần hướng đến2 Các hoạt động PR3 Vì sao doanh nghiệp cần làm PR4 Nhân sự làm PR5 Nhu cầu PR tại Việt Nam6 Th.S Đinh Tiên Minh4 1. PR là gì? Mối liên hệ giữa PR và Marketing Th.S Đinh Tiên Minh5 1. PR là gì? Mối liên hệ giữa PR và Marketing NCTT PKTT – TTMT – Định vị Marketing- mix (4P/ 7P) Thực hiện Kiểm tra Qui trình 5 bước Marketing Th.S Đinh Tiên Minh6 Marketing Mix Sản phẩm Giá Phân phối Chiêu thị Quảng cáo Khuyến mãi BHTT Marketing TT QHCC Họp báo TCBC Sự kiện/ SP mới Từ thiện/ Tài trợ GQKH Đánh giá Các hoạt động trong hỗn hợp Marketing 1. PR là gì? Mối liên hệ giữa PR và Marketing Th.S Đinh Tiên Minh7 “Public Relations is a management tool that creates positive relationships through communication with the people upon whose support the success of the business depends.” Dennis L Wilcox, Phillip H Ault, Warren K Agee (1998), Public Relations: Strategies and Tactics, 5th Edition, Longman, trang 4. 1. PR là gì? Mối liên hệ giữa PR và Marketing Th.S Đinh Tiên Minh8 “PR là người khác nói về mình còn quảng cáo là mình nói về mình. PR mang tính khách quan cao, thường dùng các phương tiện trung gian để thông tin tuyên truyền, tạo dựng hình ảnh cho nên mọi thông điệp đến với các nhóm đối tượng tiêu dùng dễ dàng được chấp nhận hơn, ít thể hiện tính thương mại hơn. Người tiêu dùng khi tiếp nhận thông tin về hàng hoá, dịch vụ thường cảm thấy thoải mái và dễ tin hơn”. PGS-TS Tạ Ngọc Tấn – Giám đốc Học Viện Báo Chí 1. PR là gì? Mối liên hệ giữa PR và Marketing Th.S Đinh Tiên Minh9 Đây là hoạt động gì? • Họp báo giới thiệu chương trình “Vui cùng Hugo” (có nhãn hiệu tài trợ). • Phóng sự thể thao về sự chuẩn bị của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước SEA Games 26 (có đề cập tới việc trang bị một loại giày của một hãng nổi tiếng) • Các nhãn hàng xuất hiện trong chương trình “Vượt lên chính mình”. Th.S Đinh Tiên Minh10 Nghề PR là gì? 10/14/2011 11 2. Mười đối tượng PR cần hướng đến 1. Quan hệ với các cơ quan truyền thông 10/14/2011 12 2. Mười đối tượng PR cần hướng đến (tt) 2. Quan hệ với các cơ quan công quyền. 3. Quan hệ với các tổ chức đoàn thể. 4. Quan hệ với giới hoạt động xã hội. 5. Quan hệ với giới đầu tư, tổ chức tài chính. 10/14/2011 13 2. Mười đối tượng PR cần hướng đến (tt) 6. Quan hệ với nhân viên công ty. 7. Quan hệ với khách hàng. 8. Quan hệ với nhà cung cấp. 9. Quan hệ với nhà đại lý, trung gian. 10. Quan hệ với đối thủ cạnh tranh. 10/14/2011 14 3. Các hoạt động PR Customer Conference 10/14/2011 22 4. Vì sao doanh nghiệp cần làm PR Sự thật thế nào? 10/14/2011 23 Kinh nghiệm thương trường “IT IS BETTER TO BE FIRST THAN IT IS TO BE BETTER” Al Ries & Laura Ries  Band-Aid, the first adhesive bandage.  Charles Schwab, the first discount stock brokerage firm.  CNN, the first cable news network.  Coca-Cola, the first cola.  Dell, the first personal computer sold direct.  Domino’s, the first home delivery pizza chain.  ESPN, the first cable sports network.  Gatorade, the first sports drink  Gore-Tex, the first breathable waterproof cloth.  Heineken, the first imported beer.  Hertz, the first car-rental company.  Hoover, the first upright vacuum cleaner.  IBM, the first mainframe computer.  Intel, the first microprocessor.  Kentucky Fried Chicken, the first fast-food chicken chain. 10/14/2011 24 PR >< Marketing CEO Marketing PR Product Place Price Promotion Public 10/14/2011 25 PR and Marketing Mix  PR should be an integral part of the Marketing Mix.  PR plays a tactical role in the Marketing Mix BUT it is now becoming a full strategic partner in the marketing process. Why?  Marketers have realised that it is not enough to build awareness & recognition you also have to build relationships. Only PR can do this.  The latest trend is to afford PR a central role - This is a concept at the heart of the Integrated Marketing Communications (IMC).  The thinking behind IMC is that when all brand & corporate communication is strategically integrated & managed, the positive impact on the consumer is far greater than the impact achieved when advertising, sales promotion, product packaging, PR and other communication disciplines are planned & executed independently. The “Marketing Report” research study, 1999 10/14/2011 26 PR >< Quảng cáo 10/14/2011 27 PR and Advertising  PR & advertising go hand in hand. They are both necessary if you want to ensure that your message is heard. Many new products have failed simply because there is no build up or market education and hence advertising spend was a waste of money.  “2/3 of marketing directors and brand managers in the US believe PR is just as important as advertising in building brand awareness.  80% believed that PR was MORE important than advertising in creating brand credibility.” The “Marketing Report” research study, 1999 10/14/2011 28 5. Nhân sự làm PR 29 Th.S Đinh Tiên Minh Trắc nghiệm tính cách E (Extroverted-hướng ngoại) I (Introverted-hướng nội) Bạn thuộc loại người hướng nội hay hướng ngoại? S (Sensing-Giác quan) N (Intuitive-Nhận thức) Tiếp nhận thông tin Nhấn vào đây 30 Th.S Đinh Tiên Minh Trắc nghiệm tính cách (tt) T (Thinking-Suy luận) F (Feeling-Cảm tính) Ra quyết định J (Judging-Tổ chức) P (Perceiving-Thích nghi) Phong cách sống hiện nay 31 Th.S Đinh Tiên Minh Kết quả trắc nghiệm tính cách ? ? ? ? 38 Th.S Đinh Tiên Minh Yêu cầu đối với người làm PR Khả năng tổ chức, điều khiển đội nhóm Khả năng viết, biên soạn, hiệu đính Khả năng chụp ảnh, quay phim Khả năng làm MC Hoà đồng Sáng tạo Ham học hỏi Năng động Quan hệ rộng 39 Th.S Đinh Tiên Minh 6. Nhu cầu PR tại Việt Nam 40 Th.S Đinh Tiên Minh 6. Nhu cầu PR tại Việt Nam (tt) www.dinhtienminh.net

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_quan_he_cong_chung_bai_1_tong_quan_quan_he_cong_ch.pdf
Tài liệu liên quan