Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 2: Chiến lược vận hành trong môi trường toàn cầu

Một vài chiến lược toàn cầu

Chiến lược quốc tế: sử dụng hàng xuất khẩu và giấy phép để thâm nhập khu vực toàn cầu

Chiến lược Multidomestic: sử dụng quyền phi tập trung hoá với quyền tự trị đáng kể ở từng công ty

Chiến lược toàn cầu: sử dụng mức độ tập trung hoá cao, với các cơ quan đầu não phối hợp để tìm cách tiêu chuẩn hoá và học hỏi giữa các nhà máy

Chiến lược xuyên quốc gia: khai thác hiệu quả kinh tế theo quy mô (economies of scale) và sự học hỏi, cũng như sức ép đối với tinh thần trách nhiệm (responsiveness), bằng cách nhận ra những năng lực lõi ở khắp nơi trong tổ chức

Khớp sản phẩm & công ty mẹ

Arrow shirts

Braun Household Appliances

Burger King

Firestone Tires

Godiva Chocolate

Haagen_dazs Ice Cream

Jaguar Autos

MGM Movies

Lamborghini Autos

Goodrich Tires

Alpo Petfoods

1. Volkswagen

2. Bidermann International

3. Bridgestone

4. Campbell Soup

5. Credit Lyonnais

6. Ford Motor Company

7. Gillette

8. Grand Metropolitan

9. Michelin

10. Nestlé

 

ppt90 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 2: Chiến lược vận hành trong môi trường toàn cầu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
l, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-20-1012345Các nước nghèotoàn cầu hoá nhiều hơn Các nướcgiàuCác nước nghèotoàn cầu hoá ít hơn Thương mại đem lại GDP (PPP*) bình quân đầu người tốc độ tăng trưởng 1990, %*PPP – Ngang giá sức muaPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-21 Tự do mậu dịch có thể đưachúng ta vào kỷ nguyên của nhà máyNổi (di động) - một nhóm sáu người sẽ đưa một nhà máy đi từ cảng này đến cảng khác để có được thị trường, nguyên vật liệu, lao động và ưu đãi về thuế tốt nhấtPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-22Hoàn thành vận hành toàn cầu - Bốn điều phải tính đến -Thiết kế sản phẩm toàn cầuThiết kế và công nghệ quá trình toàn cầuPhân tích địa điểm nhà máy toàn cầuẢnh hưởng của văn hoá và đạo đứcPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-23Thiết kế sản phẩm toàn cầuHãy nhớ những khác biệt về văn hoá và xã hộibao gói hàng và tiếp thị có thể giúp làm cho sản phẩm có vẻ “nội địa” nhưng -“lít” hay là “lít Anh (bằng 1,14 lít)”“tính chất ngọt” và “thị hiếu”PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-24Thiết kế và công nghệ quá trình toàn cầuCông nghệ thông tin cho phép quản lý hoạt động phân tán khắp toàn cầu, liên kết tòan cầuTexas Instruments: 50 nhà máy ở 19 nướcHewlett-Packard - các nhóm phát triển sản phẩm ở Mỹ, Nhật, Anh, và ĐứcGiảm bớt thời gian đưa sản phẩm ra thị trường (time-to-market)PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-25Phân tích địa điểm (toàn cầu)Chọn CSFs dựa vào các mục tiêu chiến lược hoặc vận hành của tổ chức mẹThu được thông tin chi tiết từng nước về CSFsĐánh giá CSFs của từng nước sử dụng một thang đánh giá từ 1 (xấu) đến 5 (tốt)Cộng các điểm đánh giá (ratings)Sử dụng CSFs để chọn quốc giaPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-26Bạn có thể muốn xem xéttỷ lệ dân số biết đọc biết viếttốc độ đổi mớitốc độ thay đổi công nghệsố lượng công nhân lành nghềsự ổn định của chính phủluật trách nhiệm đối với hàng hoáhạn chế xuất khẩusự tương đồng về ngôn ngữđạo đức làm việcthuế suấtlạm phátsự sẵn có của nguyên vật liệulãi suấtdân sốsố dặm quốc lộPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-27Ảnh hưởng của văn hoá và đạo đức toàn cầuVăn hoá khác nhau! Một vài chấp nhận/mong đợi:mức độ thay đổi về tính đúng giờgiờ ăn trưa kéo dàicó trộm cắphối lộít bảo vệ quyền sở hữu trí tuệPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-28Xếp hạng tham nhũng1. Finland 9,7Denmark & New Zealand (Tie) 9,5Canada 9,010. United Kingdom 8,7United States 7,718. Germany & Israel (Tie) 7,3Japan 7,1Italy 5,2China 3,5Egypt 3,4India & Russia (Tie) 2,7Nigeria 1,6Bangladesh 1,2PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-29Thành lập dịch vụ toàn cầuXác định có đủ người hoặc phương tiện vật chất để hỗ trợ dịch vụ hay khôngNhận ra thị trường ngoài nước là mở hay tự do - không bị chính phủ kiểm soátXác định những dịch vụ nào hấp dẫn nhất với khách hàng ngoài nước Xác định cách tìm được khách hàng toàn cầu (reach global customers)PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-30Quản lý vận hành dịch vụ toàn cầuPhải nhìn về một khía cạnh khác củaHoạch định công suấtHoạch định địa điểmThiết kế và bố trí phương tiện vật chấtLập lịch trìnhPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-31Một vài định nghĩaKinh doanh quốc tếMột công ty tiến hành giao dịch qua biên giới.Công ty đa quốc gia (MNC)Một công ty tham gia rất rộng vào kinh doanh quốc tế, sở hữu hay kiểm soát phương tiện vật chất ở nhiều hơn một quốc giaPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-32Một vài chiến lược toàn cầuChiến lược quốc tế: sử dụng hàng xuất khẩu và giấy phép để thâm nhập khu vực toàn cầuChiến lược Multidomestic: sử dụng quyền phi tập trung hoá với quyền tự trị đáng kể ở từng công tyChiến lược toàn cầu: sử dụng mức độ tập trung hoá cao, với các cơ quan đầu não phối hợp để tìm cách tiêu chuẩn hoá và học hỏi giữa các nhà máyChiến lược xuyên quốc gia: khai thác hiệu quả kinh tế theo quy mô (economies of scale) và sự học hỏi, cũng như sức ép đối với tinh thần trách nhiệm (responsiveness), bằng cách nhận ra những năng lực lõi ở khắp nơi trong tổ chứcPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-33Khớp sản phẩm & công ty mẹArrow shirtsBraun Household AppliancesBurger KingFirestone TiresGodiva ChocolateHaagen_dazs Ice CreamJaguar AutosMGM MoviesLamborghini AutosGoodrich TiresAlpo Petfoods1. Volkswagen2. Bidermann International3. Bridgestone4. Campbell Soup5. Credit Lyonnais6. Ford Motor Company7. Gillette8. Grand Metropolitan9. Michelin10. NestléPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-34Ghép đôi sản phẩm với quốc giaArrow shirtsBraun Household AppliancesBurger KingFirestone TiresGodiva ChocolateHaagen_Dazs Ice CreamJaguar AutosMGM MoviesLamborghini AutosGoodrich TiresAlpo Petfoods1. France2. Great Britain3. Germany4. Japan5. United States6. SwitzerlandPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-35Xây dựng sứ mệnh và chiến lượcPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-36Sứ mệnhSứ mệnh – bạn sẽ đi đâu?Mục đích tồn tại của tổ chứcĐưa ra ranh giới & tiêu điểmTrả lời ‘Chúng ta cung cấp cho xã hội cái gì?’© 1995 Corel Corp.PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-37Sứ mệnh của FedExFedEx cam kết theo triết lý Con người-Dịch vụ-Lợi nhuận. Chúng tôi sẽ tạo ra lợi nhuận tài chính hết sức tốt bằng cách cung cấp vận tải hàng hoá và tài liệu có mức ưu tiên cao đòi hỏi phát nhanh, chắc chắn về mặt thời gian bằng đường hàng không-đường bộ toàn cầu hoàn toàn đáng tin cậy, đủ khả năng cạnh tranh tốt hơn. Điều quan trọng hơn nữa là kiểm soát chắc chắn từng bưu kiện sẽ được duy trì sử dụng các hệ thống theo dấu vết và theo dõi bằng điện tử thời gian thực. Hồ sơ đầy đủ cho mỗi lần gửi và giao hàng sẽ được trình cùng với yêu cầu thanh toán của chúng tôi. Chúng tôi sẽ có ích, lịch sự, và chuyên nghiệp đối với nhau và với công chúng. Chúng tôi sẽ phấn đấu để cho khách hàng hoàn toàn hài lòng vào cuối mỗi lần giao dịch.PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-38Sứ mệnh mẫu - MerckSứ mệnh của Merck là cung cấp cho xã hội sản phẩm và dịch vụ tốt hơn - những sự đổi mới và những giải pháp cải thiện chất lượng cuộc sống và đáp ứng nhu cầu của khách hàng - cung cấp cho nhân viên việc làm có ý nghĩa và những cơ hội thăng tiến và cho các nhà đầu tư suất sinh lợi cao hơnPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-39Sứ mệnh của tiệm cà phê Hard RockNhằm truyền bá tinh thần Rock ‘n’ Roll bằng cách trao cho khách hàng một sự chiêu đãi đặc biệt trong sự giải trí và ăn uống. Chúng tôi cam kết là một thành viên quan trọng, đóng góp vào cộng đồng chúng ta và tạo môi trường vui thú, lành mạnh, và nuôi dưỡng cho gia đình Hard Rock đồng thời bảo đảm cho thành công lâu dài của chúng tôi.PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-40Các nhân tố ảnh hưởng đến sứ mệnhSứ mệnhTriết lý &các giá trịKhả năng sinh lợi& tăng trưởngMôi trườngKhách hàngUy tíntrong công chúngCó lợi choxã hộiPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-41Sứ mệnh/Chiến lượcSứ mệnh - anh đi đâuChiến lược - bằng cách nào anh sẽ đến được nơi đó; một kế hoạch hành độngPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-42Chiến lượcKế hoạch hành động nhằm đạt được sứ mệnhChỉ bằng cách nào sứ mệnh sẽ đạt đượcCông ty có một chiến lược kinh doanhCác lĩnh vực chức năng đều có chiến lược © 1995 Corel Corp.PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-43Quy trình chiến lượcCác quyết địnhvề tiếp thịCác quyết địnhvề vận hànhCác quyết địnhvề tài chính/kế toánSứ mệnhcông tyChiến lượckinh doanhFunctional AreaCác chiến lược theo lĩnh vực kinh doanhPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-44Các chiến lược tạo lợi thế cạnh tranhKhác biệt hoáDẫn đầu về chi phí (Cost leadership)Đáp ứng nhanh (Quick response)PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-45Cạnh tranh về khác biệt hoáTính độc nhất vô nhị có thể vượt quá những đặc tính vật lý lẫn những thuộc tính dịch vụ để bao gồm mọi thứ mà có tác động đối với sự nhận thức của khách hàng về giá trịPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-46Cạnh tranh về chi phíCung cấp giá trị tối đa như khách hàngnhận thức Không ngụ ý giá trị thấp hoặc chất lượng thấpPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-47Cạnh tranh về sự đáp ứngTính linh hoạtTính đáng tin cậyTính đúng lúcCần đến sự thể chế hoá bên trong công ty khả năng đáp ứng/phản hồiPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-48Cạnh tranh, bất kể cơ sởĐòi hỏi sự thể chế hoá khả năng thay đổi, và thích nghi trong phạm vi công tyPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-49Đóng góp của OM vào chiến lượcĐáp ứng(nhanh hơn)Chất lượngSản phẩmQuá trìnhĐịa điểmBố tríNguồn nhân lựcDây chuyền cung ứngTồn khoLập lịch trìnhBảo dưỡngHP’s ability to follow the printer marketKhác biệt hoá(tốt hơn)Dẫn đầu về chi phí(rẻ hơn)Southwest Airlines No-frills serviceSony’s constant innovation of new productsPizza Hut’s five-minute guarantee at lunchtimeFederal Express’s “absolutely, positively on time”Motorola’s automotive products ignition systemsMotorola’s pagersIBM’s after-sale service on mainframe computersFidelity Security’s broad line of mutual fundsTÍNH LINH HOẠTThiết kếVolumeCHI PHÍ THẤPDELIVERYTốc độDependabilityCHẤT LƯỢNGConformancePerformanceDỊCH VỤ HẬU MÃIBROAD PRODUCT LINECác quyết định về vận hànhCác ví dụChiến lược cụ thể được sử dụngLợi thế cạnh tranhPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-5010 quyết định OM chiến lượcThiết kế hàng hoá & dịch vụ Chất lượng Thiết kế quá trình & công suất Lựa chọn địa điểm Thiết kế bố trí Nguồn nhân lực & thiết kế công việc Quản trị dây chuyền cung ứng Tồn kho Lập lịch trình Bảo dưỡngPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-51Hàng hoá & dịch vụ và 10 quyết định OM Dịch vụ Quyết địnhvận hànhHàng hoáQuyết địnhhàng hoávà dịch vụThiết kếquá trìnhvàcông suấtChất lượngSản phẩm thường làhữu hình Sản phẩm thường làvô hìnhTiêu chuẩn chất lượngkhách quanTiêu chuẩn chất lượngchủ quan – màu đẹpKhách hàng không cótham gia vào hầu hếtcả quá trình Khách hàng có thể trựctiếp tham gia vào quá trình. Công suất phải tương xứngvới nhu cầu nhằm tránhmất doanh số – khách không chờPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-52Hàng hoá & dịch vụ và 10 quyết định OM - Tiếp theo Dịch vụQuyết địnhvận hànhHàng hoáLựa chọnđịa điểmThiết kế bố trí mặt bằngThiết kếnguồn nhânlực vàcông việcKiểu bố trí có thể làm tănghiệu quả sản xuất Lực lượng lao động tậptrung vào những kỹ năngchuyên môn; Tiêu chuẩnlao động thích hợp; Hệthống tiền lương căn cứvào đầu raCó thể cần phải gần nguyênvật liệu thô hay lực lượnglao động Có thể gần với khách hàngCó thể làm tăng sản phẩmCũng như sản xuấtLao động trực tiếp thườngCó khả năng giao tiếp tốtVới khách hàng. Tiêu chuẩn lao động khác thì tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-53Hàng hoá & dịch vụ và 10 quyết định OM - Tiếp theo Tồn khoDịch vụQuyết địnhvận hànhHàng hoáQuản lýdây chuyềncung ứng Nguyên vật liệu thô,sản phẩm dở dang,và thành phẩmĐa số các dịch vụkhông thể tồn khoMối quan hệ dây chuyềncung ứng là quan trọng,nhưng không nhất thiếtcó tính cách quyết định Mối quan hệ dâychuyền cung ứng cótính cách quyết địnhđối với sản phẩmcuối cùngPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-54Hàng hoá & dịch vụ và 10 quyết định OM - Tiếp theo Dịch vụHàng hoáBảo dưỡng thường làdự phòng và đượctiến hành tại nơisản xuấtBảo dưỡng thường là“sửa chữa” và đượctiến hành tại chỗ củakhách hàngBảo dưỡng Lậplịch trìnhKhả năng biến đổitồn kho có thể chophép san bằng cácmức sản xuấtChủ yếu đề cập đến việcthoả mãn kế hoạch làmviệc tức thời (immediateschedule) của khách hàngQuyết địnhvận hànhPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-55Thiết kế quá trình Thấp Vừa phải CaoKhối lượngCaoVừa phảiThấpSự thay đổi củaChủng loại sản phẩmTập trungtheo hướng quá trìnhPhân xưởng công việc(xưởng in, phòng cấpcứu, phân xưởng máy,ăn uống cao cấpTập trungtheo hướng lặp lại(theo môđun)Dây chuyền lắp ráp(xe ô tô, dụng cụ, TV, hiệu thức ăn nhanh)Tập trungtheo hướng sản phẩmLiên tục(thép, bia, giấy, bánh mì, nhà bếp cơ quan)Hướng về số đôngkhách hàngHướng vềkhách hàngvới số lượng lớn(PC của Dell Computer)PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-56Các chiến lược vận hành của hai công ty thuốc Inc.Generic Drug Corp. Chất lượngLựa chọn& thiết kếsản phẩmĐầu tư R & D thấp; tập trung vàophát triển các loại thuốc chungNặng R & D; phòng thínghiệm rộng lớn; tậptrung vào phát triểnnhiều loại thuốc khácnhauChất lượng là ưu tiênchính; các tiêu chuẩn caohơn các đòi hỏi theo quyđịnhĐáp ứng các đòi hỏi theo quy địnhtrên cơ sở từng nước khi cần thiếtBrand Name Drugs, PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-57Các chiến lược vận hành của hai công ty thuốc - Tiếp theoBrand Name Drugs, Product & modular production processesLong product runs in specialized facilitiesTập trung theo hướng quá trìnhCác quá trình sản xuất chung; Lậplịch trìnhHoạch định sản xuất ởtrung tâmVẫn nằm ở thành phố, ởnơi mà nó được thành lậpGeneric Drug Corp.Phương pháp “phân xưởng công việc”,ngắn hạn;Tập trung vào mức sử dụng caoNhiều sản phẩm short run products làm cho việc lập lịch trình phức tạpGần đây chuyển sang môi trường thuế thấp,chi phí lao động thấp Xây dựng khả năng sảnxuất trước nhu cầuQuá trìnhĐịa điểmInc.PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-58Các chiến lược vận hành của hai công ty thuốc - Tiếp theoBrand Name Drugs, Inc.Tồn kho Chuỗicung ứngNguồnnhân lựcGeneric Drug Corp.Mối quan hệ lâu dài vớinhà cung cấp Thuê mướn người tốtnhất; tìm kiếm khắpcả nướcDuy trì tồn kho thànhphẩm cao, chủ yếu nhằmđảm bảo cho mọi nhu cầuđều được đáp ứngNhững người điều hành cấp cao,rất có kinh nghiệm đưa ra chỉ thị;những nhân viên khác được trảlương dưới mức trung bìnhCó khuynh hướng cạnh tranh muanhằm nhận được món hờiTập trung theo hướng quá trình làmtăng tồn kho WIP Tồn kho thành phẩm có chiềuhướng thấp PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-59Các chiến lược vận hành của hai công ty thuốc - Tiếp theoBrand Name Nhân viên có tay nghề cao;tồn kho các bộ phận, chi tiếtnhiềuNhân viên có tay nghề caonhằm đáp ứng yêu cầu thay đổiGeneric Drug Corp.Drugs, Inc.Bảo dưỡngPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-60Đặc tính của những công ty có ROI caoSản phẩm có chất lượng cao Mức độ sử dụng công suất caoTính hiệu lực hoạt động caoCường độ đầu tư thấpChi phí trực tiếp mỗi đơn vị thấpTừ nghiên cứu PIMS của Viện Hoạch định Chiến lượcPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-61Các phương án chiến lược nhà quản trị sử dụng để giành được lợi thế cạnh tranh28% - Quản lý vận hành18% - Tiếp thị/phân phối17% - Sức đẩy tới hay đà (Momentum)/sự được công nhận tiếng tăm (name recognition)16% - Chất lượng/dịch vụ14% - Quản lý tốt 4% - Nguồn lực tài chính 3% - KhácPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-62Các phương án chiến lược nhà quản trị sử dụng để giành được lợi thế cạnh tranh28% quản lý vận hànhSản phẩm chi phí thấpSản phẩm đa dạng (Product-line breadth)Sự hơn hẳn về kỹ thuật (Technical superiority)Đặc tính của sản phẩm/khác biệt hoá sản phẩmĐổi mới sản phẩm liên tụcChào bán với giá thấp/giá trị caoVận hành có hiệu quả, linh hoạt có khả năng thích ứng với người tiêu dùngPhát triển nghiên cứu kỹ thuậtĐịa điểmLập lịch trìnhPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-63Những điều kiện tiên quyết - nhằm thực hiện một chiến lượcNgười ta phải hiểu:Những điểm mạnh & điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh và những công ty mới nhập ngànhNhững vấn đề về môi trường, pháp lý, và kinh tế hiện nay và tương laiKhái niệm vòng đời sản phẩmCác nguồn lực sẵn có ở công ty và trong phạm vi chức năng OMSự hợp nhất chiến lược OM vào chiến lược công ty và vào các chức năng khác.PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-64Sự thúc đẩy cho thay đổi chiến lượcThay đổi tổ chứcCác giai đoạn trong vòng đời sản phẩmThay đổi môi trườngPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-65Các giai đoạn trong vòng đời sản phẩmGiới thiệu Tăng trưởng Chín muồi Suy tàn Tốc độ tăng trưởngPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-66Giai đoạn tốt nhất để gia tăng thị phầnKỹ thuật R&D là then chốtThiết kế và phát triển sản phẩm là then chốtThường xuyên thay đổi thiết kế quá trình và sản phẩmThừa công suấtLoạt sản xuất ngắnHàm lượng lao động lành nghề caoChi phí sản xuất caoSố lượng kiểu mẫu ítCực kỳ chú ý tới chất lượngNhanh chóng loại bỏ những khuyết tật về thiết kế được thị trường phát hiện Giới thiệuChiến lược & những vấn đề trong thời gian tồn tại của sản phẩmChiến lược & những vấn đề của công tyChiến lược & những vấn đề của OMPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-67Chiến lược & những vấn đề trong thời gian tồn tại của sản phẩmThích hợp để thay đổi giá cả hay hình ảnh chất lượngTiếp thị là then chốtCủng cố thị trường ngách (niche)Dự báo là then chốtĐộ tin cậy của sản phẩm và quá trìnhNhững lựa chọn và cải tiến sản phẩm có sức cạnh tranhChuyển sang định hướng sản phẩmTăng cường phân phốiChiến lược & những vấn đề của công tyChiến lược & những vấn đề của OM Tăng trưởngPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-68Chiến lược & những vấn đề trong thời gian tồn tại của sản phẩmKhông còn nhiều thời gian để gia tăng thị phầnChi phí có thể cạnh tranh được trở nên then chốtKhông còn nhiều thời gian để thay đổi giá cả, hình ảnh, hay chất lượngBảo vệ vị thế qua những phương pháp chiêu thị và phân phối mớiTiêu chuẩn hoáThay đổi sản phẩm ít nhanh chóng hơn và thay đổi, nên quan tâm đến thay đổi kiểu dáng hàng năm Công suất tối ưuGia tăng độ ổn định của quá trình sản xuấtKỹ năng lao động thấp hơnLoạt sản xuất dàiChú ý cải tiến sản phẩm và cắt giảm chi phíXem xét lại sự cần thiết của những thoả hiệp về thiết kếChiến lược & những vấn đề của công tyChiến lược & những vấn đề của OM Chín muồiPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-69Chiến lược & những vấn đề trong thời gian tồn tại của sản phẩmKiểm soát chi phí có tính cách quyết định đối với thị phầnÍt khác biệt hoá sản phẩmTối thiểu hoá chi phíThừa công suất trong ngànhGiảm bớt mặt hàng nhằm loại bỏ những món hàng không đem lại lãiLợi nhuận cao (Good margin)Giảm bớt công suấtChiến lược & những vấn đề của công tyChiến lược & những vấn đề của OM Suy tànPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074582-70Chiến lược & những vấn đề trong thời gian tồn tại của sản phẩmPowerPoint presentatio

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_quan_ly_van_hanh_chuong_2_chien_luoc_van_hanh_tron.ppt