Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 7: Chiến lược quá trình

Hướng vào khách hàng nhưng số lượng lớn (Mass Customization)

Sử dụng công nghệ và trí tưởng tượng để nhanh chóng sản xuất hàng loạt những sản phẩm phục vụ cho những mong muốn khác nhau duy nhất của khách hàng.

Trong điều kiện mass customization ba loại quá trình trở nên linh động đến nỗi những sự khác biệt giữa chúng trở nên không rõ ràng, làm cho các vấn đề về chủng loại và khối lượng ít có ý nghĩa hơn.

Các câu hỏi để phân tích và thiết kế quá trình

Quá trình đó có được thiết kế nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh về mặt khác biệt hoá, phản hồi, hay chi phí thấp không?

Quá trình đó có loại bỏ các bước không làm tăng thêm giá trị không?

Quá trình đó có tối đa hoá giá trị của khách hàng như được nhận thức bởi khách hàng không?

Quá trình đó sẽ có được đơn đặt hàng không?

 

ppt68 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 452 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 7: Chiến lược quá trình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cấp, chất lượng, kích cỡ, độ dày, v.v) chỉ loạt dàiHướng về số đông khách hàng(khó đạt được, nhưng tưởng thưởng rất lớn)Dell Computer Co.Chiến lược tồiSản lượng thấp(Gián đoạn)Quá trình lặp lại(Theo môđun)Sản lượng cao(Liên tục)PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-10Lưu đồ quá trình sản xuấtVận chuyển hàngKhách hàngNgười đại diện bán hàng cho khách(nhận đơn hàng)Prepress Department(Chuẩn bị bản kẽm & bản âm)Bộ phận in ấnBộ phận đối chiếuDán lại, buộc lại, stapling, labelingBộ phận PolywrapMua hàng(đặt mua mực, giấy, vật tư tinh linh khác)Nhà cung cấpNhận hàngXếp hàng vào kho(mực, giấy, v.v...)Kế toánDòng thông tinDòng vật liệuPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-11Các chiến lược quá trìnhĐòi hỏi phải quyết định cách sản xuất một sản phẩm hay cung cấp một dịch vụMục tiêuĐáp ứng hay vượt quá những đòi hỏi của khách hàngĐáp ứng các mục tiêu về chi phí & quản trịCó những ảnh hưởng lâu dàiSự linh hoạt về sản phẩm & sản lượngChi phí & chất lượng PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-12Các loại chiến lược quá trìnhMiền lựa chọn liên tụcCác chiến lược quá trình theo một miền lựa chọn liên tụcTrong một doanh nghiệp nhất định, một số chiến lược có thể được sử dụngCác chiến lược này thường được xếp vào loại:Tập trung theo hướng lặp lạiTập trung theo hướng sản phẩmTập trung theo hướng quá trìnhPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-13Chiến lược tập trung vào quá trìnhPhương tiện vật chất được tổ chức theo quá trìnhNhững quá trình tương tự nhóm với nhauVí dụ: Tất cả những máy khoan nhóm với nhauSản phẩm với sản lượng thấp, chủng loại nhiềuDòng lộn xộn (‘Jumbled’ flow)Hoạt độngSản phẩm ASản phẩm B123Các tên gọi khácQuá trình gián đoạnPhân xưởng công việc (Job shop)PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-14Tập trung vào quá trìnhPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-15Chiến lược tập trung vào quá trình Ví dụNgân hàng© 1995 Corel Corp.Phân xưởng máy© 1995 Corel Corp.Bệnh viện© 1995 Corel Corp.PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-16Chiến lược tập trung theo hướng quá trình - những lý lẽ tán thành và phản đốiThuận lợiĐộ linh hoạt của sản phẩm lớn hơnThiết bị vạn năng nhiều hơnĐầu tư cơ bản ban đầu thấp hơnBất lợiBiến phí caoNhân sự có tay nghề cao nhiều hơnHoạch định & kiểm soát sản xuất khó hơnMức độ sử dụng thiết bị thấp (5% to 25%) PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-17Chiến lược tập trung theo hướng lặp lạiPhương tiện sản xuất thường được tổ chức theo dây chuyền lắp rápĐược đặc trưng bởi các môđunCác chi tiết & cụm lắp ráp đã chế tạo trước đâyCác môđun được kết hợp cho nhiều sự lựa chọn đầu ra (output options)Các tên gọi khácDây chuyền lắp ráp (Assembly line)Dây chuyền sản xuất (Production line)PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-18Tập trung theo hướng lập lạiPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-19Chiến lược tập trung theo hướng lặp lại - những điều phải tính đếnĐa dạng (structured) nhiều hơn so với tập trung theo quá trình và ít hơn so với tập trung theo sản phẩmCho phép dạng gần như là hướng về khách hàng (quasi-customization)Sử dụng các môđun, nó có được lợi thế kinh tế của quá trình liên tục, và lợi thế làm theo ý khách hàng của mô hình khối lượng thấp, chủng loại nhiềuPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-20Chiến lược tập trung theo hướng lặp lại - Các ví dụXe tải© 1995 Corel Corp.Máy sấy quần áo© 1995 Corel Corp.Thức ăn nhanhMcDonald’s over 95 billion served© 1984-1994 T/Maker Co.PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-21Lưu đồ chỉ quy trình sản xuất của Harley Davidson, York, PA.PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-22Chiến lược tập trung theo hướng sản phẩmPhương tiện vật chất được tổ chức theo sản phẩmSản phẩm với khối lượng cao, chủng loại ítNơi tìm thấyChế tạo theo từng sản phẩm (rời rạc)Chế tạo theo quá trình liên tụcNguyên côngCác sản phẩm A & B123Các tên gọi khácSản xuất dòng thẳngSản xuất liên tụcPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-23Tập trung theo hướng sản phẩmPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-24Chiến lược tập trung theo hướng sản phẩm - những lý lẽ tán thành và phản đốiThuận lợiBiến phí một đơn vị thấp hơnKỹ năng lao động thấp hơn nhưng chuyên môn hoá hơnHoạch định & kiểm soát sản xuất dễ hơnMức sử dụng thiết bị cao hơn (70% to 90%)Bất lợiĐộ linh hoạt của sản phẩm thấp hơnThiết bị chuyên dùng hơnĐầu tư cơ bản thường cao hơnPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-25Ví dụ về tập trung theo hướng sản phẩm© 1995 Corel Corp.Bóng đèn(Gián đoạn)Giấy (Liên tục)© 1984-1994 T/Maker Co.© 1995 Corel Corp.Đồ uống nhẹ (Liên tục, rồi rời rạc)Tiêm chống cúm hàng loạt (Rời rạc)© 1995 Corel Corp.PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-26Lưu đồ chỉ quy trình luyện thép tại NUCORPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-27So sánh (1)Process Focus(khoái löôïng thaáp, chuûng loaïi cao)Repetitive Focus(theo moâñun)Product focus(khoái löôïng cao, chuûng loaïi thaáp)Mass Customization(khoái löôïng cao, chuûng loaïi cao1. Khoái löôïng nhoû, chuûng loaïi saûn phaåm lôùnLoâ lôùn, saûn phaåm tieâu chuaån hoaù, töø caùc moâñunKhoái löôïng lôùn, chuûng loaïi saûn phaåm nhoûKhoái löôïng lôùn, chuûng loaïi saûn phaåm lôùn2. Thieát bò ña naêngThieát bò chuyeân duïng giuùp söû duïng daây chuyeàn laép raùpThieát bò chuyeân duïngChuyeån ñoåi nhanh treân thieát bò linh hoaïtPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-28So sánh (2)Process FocusRepetitive FocusProduct focusMass Customization3 Ngöôøi vaän haønh coù kyõ naêng roängNhaân vieân coù tay ngheà vöøa phaûiNgöôøi vaän haønh ít coù kyõ naêng roäng hônNgöôøi vaän haønh linh hoaït ñöôïc ñaøo taïo ñeå cheá taïo theo yeâu caàu cuûa khaùch haøng4 Nhieàu lôøi chæ daãn vì thay ñoåi coâng vieäcGiaûm bôùt söï ñaøo taïo vaø soá lôøi chæ daãn coâng vieäcÍt leänh saûn xuaát vaø soá lôøi chæ daãn coâng vieäcÑôn haøng do khaùch haøng ñaët laøm caàn ñeán nhieàu lôøi chæ daãn5 Nguyeân vaät lieäu thoâ cao so vôùi giaù trò saûn phaåmKyõ thuaät JIT ñöôïc aùp duïngNguyeân vaät lieäu thoâ thaáp so vôùi giaù trò saûn phaåmNguyeân vaät lieäu thoâ thaáp so vôùi giaù trò saûn phaåmPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-29So sánh (3)Process FocusRepetitive FocusProduct focusMass Customization6 WIP cao so vôùi ñaàu raKyõ thuaät JIT ñöôïc aùp duïngWIP thaáp so vôùi ñaàu raWIP bò buoäc caét giaûm nhôø JIT, kanban, saûn xuaát tinh goïn7 Saûn phaåm di chuyeån chaäm qua nhaø maùyDi chuyeån ñöôïc ño löôøng theo giôø & ngaøyHaøng hoaù di chuyeån nhanh qua phöông tieänHaøng hoaù di chuyeån nhanh qua phöông tieän8 Thaønh phaåm laøm theo ñôn ñaët haøng, khoâng toàn khoThaønh phaåm laøm theo döï baùo thöôøng xuyeânThaønh phaåm laøm theo döï baùo, roài ñeå toàn khoThaønh phaåm laøm theo ñôn ñaët haøngPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-30So sánh (4)Process FocusRepetitive FocusProduct focusMass Customization9 Laäp lòch trình phöùc taïp vaø ñeà caäp ñeán söï ñaùnh ñoåi giöõa toàn kho, coâng suaát, vaø dòch vuï khaùch haøngLaäp lòch trình döïa vaøo vieäc xaây döïng caùc moâ hình töø nhieàu döï baùoLaäp lòch trình töông ñoái ñôn giaûn, lieân quan ñeán vieäc thieát laäp ñuû toác ñoä hay möùc ñaàu ra ñeå ñaùp öùng döï baùoLaäp lòch trình phöùc taïp nhaèm giuùp ñôõ vieäc cheá taïo theo yeâu caàu cuûa khaùch haøng10 Ñònh phí thaáp, bieán phí caoÑònh phí tuyø thuoäc khaû naêng linh hoaït cuûa phöông tieänÑònh phí cao, bieán phí thaápÑònh phí cao; bieán phí phaûi thaápPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-31So sánh (5)Process FocusRepetitive FocusProduct focusMass Customization11 Ñònh giaù thaønh, ñöôïc laøm theo coâng vieäc, ñöôïc öôùc tính tröôùc khi thöïc hieän coâng vieäc nhöng chæ bieát sau khi thöïc hieän coâng vieäc Chi phí thöôøng ñaõ bieát döïa vaøo kinh nghieämVì ñònh phí cao, chi phí tuyø thuoäc möùc ñoä taän duïng coâng suaátÑònh phí cao vaø bieán phí ñoängPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-32Chuỗi liên tục quá trìnhTập trung theo hướngquá trình(quá trình gián đoạn)Tập trung theo hướnglặp lại(dây chuyền lắp ráp)Tập trung theo hướng sản phẩm(quá trình liên tục)Chuỗi liên tụcChủng loại cao, khối lượng thấpMức sử dụng thấp (5% - 25%)Thiết bị vạn năngChủng loại thấp, khối lượng caoMức sử dụng cao (70% - 90%)Thiết bị chuyên dùngTheo môđunThiết bị linh hoạtPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-33Khối lượng và chủng loại sản phẩmKhối lượng vàchủng loạisản phẩmQuá trìnhkhối lượng thấp,chủng loại cao(gián đoạn)Quá trìnhlặp đi lặp lại(theo môđun)Quá trìnhkhối lượng cao,chủng loại thấp(liên tục)Một hoặc rất ítđơn vị trong loạtDự ánLô rất nhỏ, chủngloại caoPhân xưởng công việcLô vừa phải, chủngloại vừa phảiLặp lạikhông nối nhauLô lớn, mức biếnđổi vừa phảiLặp lạinối nhauLoạt rất lớn, thayđổi thuộc tínhLiên tụcMức sử dụng thiết bị5%-25%20%-75%70%-80%Chiến lược tồi(Biến phí cao)Mass CustomizationPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-34Hướng vào khách hàng nhưng số lượng lớn (Mass Customization)Sử dụng công nghệ và trí tưởng tượng để nhanh chóng sản xuất hàng loạt những sản phẩm phục vụ cho những mong muốn khác nhau duy nhất của khách hàng.Trong điều kiện mass customization ba loại quá trình trở nên linh động đến nỗi những sự khác biệt giữa chúng trở nên không rõ ràng, làm cho các vấn đề về chủng loại và khối lượng ít có ý nghĩa hơn.PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-35Mass Customization – Nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hếtĐầu thế kỷ 21Hạng mụcĐầu thập niên 1970Kiểu xe (Vehicle models)140260Loại xe (Vehicle styles)181.212Loại xe đạp (Bicycle types)819Đầu đề phần mềm (Software titles)0300.000Trang web (Web sites)030.727.296Phát hành phim (Movie releases)267458Đầu đề sách mới (New book titles)40.53077.446Kênh TV ở Houston5185Món ngũ cốc điểm tâm160340SKU của món hàng ở siêu thị14.000150.000Tổng số lựa chọnPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-36Các chiến lược quá trìnhCác kỹ thuật nạp liệu nhanhMass CustomizationCác kỹ thuật theo môđunTập trung theo hướng lặp lạiThiết kế theo môđunThiết bị linh hoạtTập trung theo hướng sản phẩmChủng loại thấp, khối lượng caoMức sử dụng cao (70% - 80%)Thiết bị chuyên dùngTập trung theo hướng quá trìnhChủng loại cao, khối lượng thấpMức sử dụng thấp (5% - 20%)Thiết bị vạn năngCác kỹ thuật lập lịch trình có hiệu quảPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-37Các câu hỏi để phân tích và thiết kế quá trìnhQuá trình đó có được thiết kế nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh về mặt khác biệt hoá, phản hồi, hay chi phí thấp không?Quá trình đó có loại bỏ các bước không làm tăng thêm giá trị không?Quá trình đó có tối đa hoá giá trị của khách hàng như được nhận thức bởi khách hàng không?Quá trình đó sẽ có được đơn đặt hàng không?PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-38Biểu đồ giao nhau (Crossover Charts)$$$Định phí Biến phíĐịnh phí – Quy trình AĐịnh phí – Quy trình BĐịnh phí – Quy trình C200.000300.000400.000$Tổng chi phí quy trình CTổng chi phí quy trình AQuy trình AQuy trình BQuy trình CV1(2.857)V2 (6,666)Khối lượngTổng chi phí quy trình BPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-39Các công cụ thiết kế quá trìnhLưu đồSơ đồ tiến trìnhLập bản đồ thời gian-chức năng/quá trình (Time-function/process mapping)Phân tích dòng công việc (Work flow analysis)PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-40Lưu đồ quy trình sản xuấtVận chuyểnKhách hàngCustomer sales representativetake orderPrepress Department(Prepare printing plates and negatives)Printing DepartmentCollating DepartmentGluing, binding, stapling, labelingPolywrap DepartmentPurchasing(order inks, paper, other supplies)VendorsReceivingWarehousing(ink, paper, etc.)Kế toánDòng thông tinDòng vật liệuPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-41Bản đồ thời gian-chức năng (Baseline)KháchhàngKinhdoanhKiểm soát sản xuấtNhà máyAKho hàngNhà máyBVậnchuyểnĐặt mua sản phẩmXử lýđơn hàngPrintĐẩy raNhậnsản phẩmChờđợiDi chuyểnChờđợiChờđợiChờđợiDi chuyểnĐơn hàngĐơn hàngWIPWIPWIPWIPSản phẩmSản phẩmSản phẩm12 ngày1 ngày1 ngày1 ngày1 ngày13 ngày4 ngày10 ngày9 ngày52 ngàyPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-42Bản đồ thời gian-chức năng (Mục tiêu)1 ngày1 ngày1 ngày1 ngày2 ngàyKháchhàngKinhdoanhKiểm soát sản xuấtNhà máyKho hàngVậnchuyểnĐặt mua sản phẩmXử lýđơn hàngPrintExtrudeNhậnsản phẩmChờđợiChờđợiDi chuyểnĐơn hàngĐơn hàngSản phẩmSản phẩmWIP6 ngàyPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-43CHỦ ĐỀ: Yêu cầu mua dụng cụKhoảng cách(ft)Thời gian(phút)Biểu tượngMô tảlðoDÑThảo đơn hàng¡ðoD ÑỞ trên bàn làm việc75¡èoDÑGửi đến người mua¡ðnDÑXem xét¡ = Hoaït ñoäng; ð = Vaän chuyeån; o = Kieåm tra; D = Trì hoaõn; Ñ = Löu khoVí dụ về lưu đồ quá trìnhPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-44Lưu đồ quá trình – Hamburger AssemblyDist. (Ft)Time (Phuùt)Caùc bieåu töôïng cuûa bieåu ñoàMoâ taû quy trình-Chaû thòt trong kho1,50,05Chuyeån sang væ nöôùng2,50Væ nöôùng0,05Kieåm tra baèng maét thöôøng1,00,05Chuyeån sang giaù gaùc0,15Caát giöõ taïm thôøi0,50,10Coù ñöôïc baùnh söõa nhoû, rau dieáp, v.v0,20Laép raùp ñôn haøng0,50,05Ñaët treân giaù gaùc hoaøn taát3,53,15TOÅNG COÄNGThôøi gian laøm taêng theâm giaù trò = Thôøi gian hoaït ñoäng/Toång thôøi gian = (2,50+0,20)/3,15=85,7%ðⅮðⅮðⅮðⅮðⅮðⅮðⅮðⅮðⅮðⅮ 2 4 1 - 2PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-45Sơ đồ dịch vụ cho dịch vụ tại Ten Minute Lube, Inc.PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-46Phân tích dòng công việc – Bốn giai đoạnYêu cầu của một khách hàng hay một đề nghị cung cấp dịch vụ bởi một người trình diễnThương lượng, cho phép khách hàng và người trình diễn thoả thuận với nhau về cách công việc sẽ được thực hiện và những gì sẽ cấu thành sự thoả mãn của khác hàngSự thực hiện nhiệm vụ được trao và hoàn thànhSự chấp nhận, kết thúc giao dịch với điều kiện là khách hàng biểu lộ sự hài lòng và đồng ý rằng các điều kiện đã được đáp ứng.PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-47Đạt được sản xuất tinh gọnTập trung vào cắt giảm tồn khoXây dựng các hệ thống giúp đỡ nhân viênGiảm bớt nhu cầu về mặt bằngPhát triển các mối quan hệ thân thiết với nhà cung cấpGiáo dục nhà cung cấpLoại bỏ tất cả trừ các hoạt động làm tăng thêm giá trịPhát triển lực lượng lao độngLàm cho công việc kích thích hơnQuyết tâm đạt chất lượng cao nhất!PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-48Mức độ tương tác với khách hàng và chiến lược quá trìnhDịch vụ hàng loạtDịch vụ nghề nghiệpXí nghiệp dịch vụCửa hàng dịch vụNgành ngân hàngthương mạiHãng luậtđa năngNhà hàng cao cấpBệnh việnHãng hàng khôngNgười môi giới chứng khoán đa năngBán lẻNgành ngân hàng cá nhânBoutiquesLaw clinicsNhà hàng thức ăn nhanhWarehouse and catalog storesHãng hàng không không màu mèLimited service stockbrokerBệnh viện vì lợi nhuậnMức độ tương tác và tuỳ chỉnh theo khách hàngMức độ thâm dụng lao độngThấp CaoCao ThấpPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-49Các kỹ thuật nhằm cải thiện năng suất dịch vụChia cắtTự phục vụTrì hoãn Trọng tâmTổ chức dịch vụ để khách hàng phải đi đến nơi dịch vụ được đề nghịTự phục vụ để khách hàng xem xét, so sánh và đánh giá với tốc độ của chính họLàm theo yêu cầu của khách hàng khi giao hàngHạn chế những lời đề nghịChiến lượcKỹ thuậtPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-50Các kỹ thuật nhằm cải thiện năng suất dịch vụ - Tiếp theoMôđunTự động hoáLập lịch trìnhĐào tạoLựa chọn dịch vụ theo môđun. Sản xuất theo môđunTách rời những dịch vụ thích hợp với tự động hoáLập lịch trình nhân sự chính xác Làm sáng tỏ các khả năng lựa chọn dịch vụGiải thích vấn đềNâng cao khả năng linh hoạt của nhân viênPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-51Nhiều cơ hội hơn để cải thiện các quy trình dịch vụBố tríNguồn nhân lựcCông nghệPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-52Các phương án công nghệ & quá trình sản xuất# sản phẩm hoặc chi tiết khác nhauCIMHệ thốngsản xuấtlinh hoạtThấpCaoĐa năng, NC, CNCKhối lượng sản phẩm hoặc chi tiếtThấpCaoTự động hoáchuyên dụngPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-53Các lĩnh vực công nghệCông nghệ máyHệ thống nhận dạng tự động (AIS)Kiểm soát quá trìnhHệ thống tầm nhìn (Vision system)Người máy (Robot)Hệ thống lưu trữ và xuất hàng tự động (ASRS)Hệ thống sản xuất linh hoạt (FMS)Sản xuất tích hợp bởi máy tính (CIM)PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-54Công nghệ máyĐộ đồng nhất (precision) tăngNăng suất tăngTính linh hoạt tăngÔ nhiễm giảmQuy mô giảmNhu cầu năng lượng giảmPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-55Kiểm soát quá trìnhĐộ ổn định quá trình tăngĐộ đồng nhất quá trình tăngCung cấp thông tin thời gian thực để đánh giá quá trìnhTrình bày thông tin theo nhiều cách (Multi-mode information presentation)PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-56Các hệ thống nhận dạng tự động (AIS)Dữ liệu thu nhận được tốt hơn lên (Improved data acquisition)Phạm vi tự động hoá quá trình tăng lênPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-57Các hệ thống tầm nhìnPhương tiện đặc biệt để kiểm tra (particular aid to inspection)Luôn luôn chính xácKhông bao giờ buồn chánChi phí vừa phảiTốt hơn những cá nhân thực hiện cùng một công việcPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-58Các người máyThực hiện những công việc đơn điệu, hay nguy hiểm, hay những công việc đòi hỏi sức lực hay sức chịu đựng đáng kểTính nhất quán, độ chính xác, tốc độ, độ bền, công suất tốt hơn lên, khi thay thế cho nỗ lực con ngườiPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-59Các hệ thống lưu trữ và xuất hàng tự động (ASRS)Sắp đặt và rút bỏ tự động các bộ phận, chi tiết và sản phẩmĐặc biệt hữu ích ở các khu vực hàng tồn kho và thử nghiệm trong các công ty sản xuấtPowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-60Loại xe có định hướng tự động (AGV)Di chuyển sản phẩm và/hoặc người được kiểm soát bằng điện tử (Electronically controlled)PowerPoint presentation to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074587-61Các hệ thống sản xuất linh hoạt (FMS)Máy tính kiểm soát cả trạm công tác lẫn thiết bị chuyển vật liệukiểm soát bằng máy tính nâng cao khả năng linh hoạtVề mặt kinh tế có th

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_quan_ly_van_hanh_chuong_7_chien_luoc_qua_trinh.ppt