Bài giảng Quản trị học - Chương 7: Chức năng lãnh đạo - Bùi Thị Quỳnh Ngọc

Lý thuyết hiện đại về động cơ

1. Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow

2. Thuyết của David McCleland

3. Thuyết E.R.G

4. Thuyết 2 nhân tố của Herzberg

5. Thuyết mong đợi

6. Thuyết về sự công bằng

huyết của David McCleland

Nhu cầu thành tựu

Nhu cầu liên minh

Nhu cầu quyền lực

pdf24 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 2070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản trị học - Chương 7: Chức năng lãnh đạo - Bùi Thị Quỳnh Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ThS. BÙI THỊ QUỲNH NGỌC ngocbq2002@yahoo.com Chương 7 – Chức năng lãnh đạo © 2011 by Faculty of Business Administration Ho Chi Minh City Open University Nội dung của chương III. Lý thuyết về động cơ & tinh thần làm việc của nhân viên LT cổ điển LT tâm lý-xã hội LT hiện đại II. Bản chất con người & mối liên hệ với quản trị Edgar H. Schein Douglas Mc. Gregor I. Khái niệm lãnh đạo Nhà lãnh đạo Tố chất Phong cách © 2011 by Faculty of Business Administration I. Khái niệm lãnh đạo Lãnh đạo Hành vi Nhận thức Mục tiêu © 2011 by Faculty of Business Administration 1- Nhà lãnh đạo là ai? Lãnh đạo KHÔNG chỉ là vị trí cao nhất © 2011 by Faculty of Business Administration 2- Những tố chất cần có của người lãnh đạo Tích cực Không tư lợi Hiểu người 3- Phong cách lãnh đạo Nhà quản trị Mục tiêuCấp dưới Phong cách lãnh đạo (Directing style) Phong cách chỉ đạo Giao tiếp với nhân viên Kiểm soát Ghi nhận công việc Ra quyết định Thiết lập mục tiêu © 2011 by Faculty of Business Administration Phong cách lãnh đạo (Discussing style) Phong cách thảo luận Giao tiếp với nhân viên Kiểm soát Ghi nhận công việc Ra quyết định Thiết lập mục tiêu © 2011 by Faculty of Business Administration Phong cách lãnh đạo (Delegating style) Phong cách ủy quyền Giao tiếp với nhân viên Kiểm soát Ghi nhận công việc Ra quyết địnhThiết lập mục tiêu © 2011 by Faculty of Business Administration Phong cách lãnh đạo theo ô bàn cờ CAO CAOTHẤP Quan tâm đến kết quả Q u a n t â m đ ế n c o n n g ư ờ i © 2011 by Faculty of Business Administration Bốn mô hình nhân tố ảnh hưởng tới động cơ của con người Lợi ích kinh tế Nhu cầu xã hội Tự thân vận động Phức hợp Các giả thiết về bản chất con người của Douglas Mc. Gregor • Thuyết quản trị chuyên quyềnThuyết X • Thuyết quản trị mềm dẻoThuyết Y © 2011 by Faculty of Business Administration III. Lý thuyết về động cơ và sự khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên Động cơ Năng lực Thực hiện công việc Tính chất công việc Phần thưởng Cơ hội tham gia © 2011 by Faculty of Business Administration Các lý thuyết về động cơ Lý thuyết cổ điển Lý thuyết tâm lý xã hội Lý thuyết hiện đại © 2011 by Faculty of Business Administration Lý thuyết hiện đại về động cơ 1. Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow 2. Thuyết của David McCleland 3. Thuyết E.R.G 4. Thuyết 2 nhân tố của Herzberg 5. Thuyết mong đợi 6. Thuyết về sự công bằng © 2011 by Faculty of Business Administration 1- Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow Lý thuyết hiện đại về động cơ 2- Thuyết của David McCleland Nhu cầu thành tựu Nhu cầu liên minh Nhu cầu quyền lực Lý thuyết hiện đại về động cơ 3- Thuyết E.R.G của Clayton Alderfer Nhu cầu tồn tại (Existence needs) Nhu cầu quan hệ (Relatedness needs) Nhu cầu phát triển (Growth needs) Thỏa mãn  tiến lên Không thỏa mãn  quay lại Thỏa mãn/ Củng cố Lý thuyết hiện đại về động cơ © 2011 by Faculty of Business Administration 4- Thuyết 2 nhân tố của Herzberg Nhân tố duy trì Nhân tố động viên Ngăn ngừa sự không thỏa mãn Tạo sự thỏa mãn Lý thuyết hiện đại về động cơ © 2011 by Faculty of Business Administration 5- Thuyết mong đợi Nỗ lực Thành quả Đền đáp Nỗ lực đưa tới thành quả Thành quả được đền đáp Định giá phần thưởng Lý thuyết hiện đại về động cơ © 2011 by Faculty of Business Administration 6- Thuyết về sự công bằng Lợi ích Đóng góp Lý thuyết hiện đại về động cơ © 2011 by Faculty of Business Administration

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_quan_tri_hoc_chuong_7_chuc_nang_lanh_dao_bui_thi_q.pdf