Bài giảng Quản trị thương hiệu - Vũ Quốc

Được thành lập từ việc sát nhập giữa Delta Air và Northwest

Airlines, Delta Air Lines muốn truyền tải thông điệp đến khách

hàng là họ đã "trở lại và mới mẻ hơn". Hãng hàng không cần

mang đến những trải nghiệm mới về hình ảnh thương hiệu

cũng như dịch vụ đối với khách hàng.

 Một trong những thử thách của việc tái thiết kế chính là làm

sao chuyển đổi được hình ảnh thương hiệu mới mẻ, hiện đại

với một thương hiệu đã có một nền tảng 78 năm truyền

thống văn hóa lâu bền. Vì vậy, ngoài việc tạo được hình ảnh

ấn tượng và duy nhất với khách hàng thì việc truyền cảm

hứng cho 47.000 nhân viên về một tầm nhìn và cá tính của

thương hiệu cũng là một thử thách lớn.

Sau hơn 170 năm hoạt động, ANZ Bank là 1 trong 4 ngân hàng

lớn nhất tại Úc với hệ thống mạng lưới tại 32 quốc gia, hoạt

động tập trung tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. ANZ

cung cấp giải pháp tài chính ngân hang cho hơn 5,7 triệu

khách hàng với đội ngũ nhân viên hơn 39.000 người.

 Với mục tiêu trở thành ngân hàng toàn cầu và phục vụ tận tâm,

ANZ đã tiến hành tái thiết hệ thống nhận diện thương hiệu.

 Sau 2 năm tái thiết kế thương hiệu thì hệ thống nhận diện mới

của ANZ đã được triển khai thành công tại 32 nước với hơn

4.000 điểm hoạt động (bao gồm cả chi nhánh, phòng giao dịch

ngoại tệ, ATM ).

pdf428 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản trị thương hiệu - Vũ Quốc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghĩ đến khi nói về Việt Nam 2. Và thử đề xuất một vài khẩu hiệu (slogan) cho du lịch Việt Nam. 152 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  New Zealand: “..”  Vietnam: “..”  Bangladesh: “.”  India: “”  Singapore: “..”  Malaysia: “..”  Thailand: “”, “..”  Indonesia: “.”  Hongkong: “”  Philippines: “”  Bejing 2008: “.”  Korea: “” 153 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Mexico, Cancun: “.”  Las Vegas: “”  New Orleans, Louisiana: “ .”  Colorado: “.”  Florida: “..”  Montana: “”  New York: “”  Pennsylvania: “.”  Virginia: “..” 154 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Spain: “..”  Paris: “.”  Leeds, UK: “.”  Manchester, UK: “”  Liverpool, UK: “..”  London, UK: “.” 155 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 156 VIỆT NAM © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 157 1. ...: One of the most common forms of logos is design. It consists of using the . in either a plain or stylized typeface. It helps in registering ... . Famous examples like Coca-Cola, FedEx and IBM © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 158 2. : If your company name isn’t recognizable via textual logos, then you can use to reinforce the company meaning in the design. .. can include a pictogram, a figure or a mark that accurately portrays what the company stands for. Renowned brands like Shell, Puma and Jaguar © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 159 3. .: Sometimes, is required to communicate a message to the target audience. Although it is difficult to decide between abstract and literal logos, both have .. Many prominent brands like Nike, Apple and Starbucks © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 160 4. : In some cases, the entire company name isn’t necessary to incorporate in the logo design. For business entities with lengthy names, just the are enough to represent their trademark with. Using this approach, can be easily attributed to a single brand. Ex: McDonald’s, Honda, DKNY, GE © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 161 5. : Another method of designing logos is .. Commonly used in automobile or sports logos, it includes a design that is shaped like . Some famous examples from car brands include BMW, Porsche, Ferrari © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 162 6. ..: If your company is planning to create its own . , they can be incorporated in the logo design. These can be anything from animals to human figures. Famous ... that have been incorporated in brand logos include Michelin’s “Michelin man”, “black and white panda” by WWF, “Old man” KFC 1.  Kết hợp trường phái lập thể trong thiết kế logo với việc sử dụng nhiều bề mặt, tôn vinh thẩm mỹ của những hình ảnh được giản lược. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 163 2.  Những con vi khuẩn biến thành logo, sticker với hình ảnh góc cạnh ghồ ghề. Trong thực tế, logo trông ấn tượng hơn khi được làm 3D hoặc chuyển động.  Chúng là những cấu trúc nhìn tuy hỗn loạn nhưng có lớp lang, phối hợp chặt chẽ với nhau một cách hoàn hảo. Có điều vẻ ngoài gây hấn của những logo này chỉ có thể thuyết phục được các khách hàng, vốn có sẵn tình cảm với các cấu trúc phức tạp, bí hiểm. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 164 3. .  Thu hút thị giác là việc khó khăn nhất trong thiết kế. Khuyến khích người khác nhìn đã là một việc khó, để người ta nhìn kỹ vào nó còn khó gấp bội. Những biểu tượng có hiệu ứng mờ khiến cho người xem thắc mắc và phải nhìn lại cho rõ. Hiệu quả ban đầu thành công.  Thiết kế này phù hợp thể hiện hình ảnh chuyển động nhanh. Tuy nhiên, nhược điểm là nhìn lâu sẽ gây “nhức mắt”, không rõ ràng. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 165 4. ..  Logo với các đường ngoằn ngoèo kỳ dị cùng dấu ấn bàn tay thủ công của con người. Không giống với các thiết kế được canh vẽ chỉn chu theo kiểu hình học, các dây xoắn này mọc tự do, bò lan trông giống như các cành nho.  Thiết kế này thể hiện vẻ đẹp không hoàn hảo. Nhấn mạnh vào trang trí theo ý của khách hàng. Đồng thời, hình vẽ bằng tay cũng giúp củng cố thêm thông điệp về “tính thật”, tương tự như sự phân biệt giữa thư tay và thư điện tử. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 166 5. ..  Sự không hoàn hảo khi được xử lý hoàn hảo có giá trị ngang bằng với sự hoàn hảo. Các màu sắc trong suốt chồng lên nhau khá phức tạp, tuy nhiên với những màu sắc sáng & đối lập khiến nhìn rõ những phần trùng lặp.  Xu hướng này cho thấy sự đa dạng từ một thể đơn giản. Một khía cạnh khác, nó là một hình dạng duy nhất tách ra thành nhiều hình dạng. Với các màu sắc sáng nên dù các yếu tố tĩnh nhưng tạo cảm giác chuyển động, vận động không ngừng. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 167 6. ..  Xu hướng này nhấn mạnh 1 điều “1 cái gì đó có thể xấu xí, nhưng nhiều cái xấu lại thành cái đẹp”. Từ xa, hình ảnh đại diện bao trùm tất cả. Nhưng gần hơn thì mỗi phần hiện ra là 1 cá thể nhỏ.  “We” tạo thành hình ảnh nước Mỹ, thể hiện cho ý tưởng “Chúng ta tạo ra đất nước”; hàng trăm chú cá nhỏ tạo thành hình con cá mập. Sự cân bằng thị giác được chú ý nhằm giúp người xem có thể vừa thấy hình dáng tổng thể, vừa thấy các hình chi tiết. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 168 7. .  Logo được thiết kế bởi các hình vuông như điểm ảnh (pixel) ghép nối với nhau tạo thành một hình ảnh thống nhất. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 169 8. .  Logo khơi gợi khá tốt cảm giác về không gian, khiến người xem có thể định hướng và hình dung ra các mặt khác nhau của logo khi nhìn ở nhiều góc độ.  Những logo khác sử dụng cách thức tương tự đều nhắm vào mục tiêu khơi gợi cảm giác về không gian và kích thích người xem tương tác với chúng: Khi được tương tác càng nhiều, khách hàng sẽ càng nhớ tới logo, và khi càng nhớ, họ càng trung thành với thương hiệu. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 170 9. ..  Nếu bạn nói thì thầm vào tai người khác thì bộ não người nghe sẽ tập trung vào một bên tai.  Những logo thiết kế theo xu hướng này muốn tôn vinh sự tinh tế của sự thì thầm, với mức độ khác nhau của các điểm vector tạo thành hình ảnh như ý muốn. Một lần nữa các nhà thiết kế lại tìm cách khiến người xem phải dừng lại lâu hơn ở các thiết kế của họ để xem điều gì xảy ra. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 171 10. ..  Là kỹ thuật “hình ảnh trong hình ảnh”. Một giải pháp tuyệt vời để diễn tả một vấn đề nếu nó nằm phía sau biểu tượng đó.  Iconologic phát triển thành công một loạt các biểu tượng Coca- Cola để sử dụng tại Winter Olympic Vancouver 2010. Chai Coke được trình bày tương tự như logo kỳ Olympic này (các hòn đá xếp chồng lên nhau). Những nét gãy của biểu tượng được kết nối bằng màu sắc thống nhất. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 172 11.  Các lá cờ đuôi nheo bay trong gió có thể tượng trưng cho một ẩn ý nào đó hoặc có thể chỉ đơn giản là một cơn gió mát lành thổi qua.  Điểm then chốt là các chi tiết đuôi nheo phủ chồng lên nhau với các màu trong suốt tạo cảm giác thoải mái trong tinh thần và không gò bó. Chúng trông giống như các ngọn lửa bùng lên theo phương nằm ngang, biểu thị cảm giác vui tươi hay không khí lễ hội.  Logo này tạo cảm giác tự do, mát lành, vui vẻ & hạnh phúc. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 173 12. .  Hãy tưởng tượng những logo được sáng tạo nhờ những tờ giấy thấm, những vết dơ của khăn trải bàn. Tất nhiên độ mờ của chúng được kiểm soát để các hình ảnh vẫn dễ nhận ra.  Những thiết kế này cũng tạo ra những chuyển động cho các hình ảnh tĩnh. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 174 13. .  Pháo hoa là quán quân trong cuộc thi giành lấy ánh nhìn của khách hàng. Âm vang cùng sự nổ tung bắn ra hàng ngàn tia lửa lung linh gây kích thích thị giác nhất.  Logo mô tả khoảnh khắc đẹp nhất của pháo hoa, bùng nổ và tỏa sáng rực rỡ huy hoàng. Thể hiện được chi tiết hình tượng này với một số nét vẽ hạn chế, đơn giản là một thách thức không nhỏ. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 175 14. .  Logo với nhiều họa tiết lồng bên trong ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức, thỏa mãn sự chú ý. Màu sắc tùy theo cảm hứng của người thiết kế.  Một bức hình nhìn nghiêng của người phụ nữ chẳng có gì lạ, nhưng khi trộn vào đó vô số hoa văn sặc sỡ, cô ta sẽ trông nổi bật và có cá tính hơn. Những logo dạng này thực sự không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng thiết kế, mà là những câu chuyện liên quan tới các họa tiết nằm trong đó. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 176 15. .  Việc sử dụng chữ cho logo đã thành một điều cần thiết hơn bao giờ hết. Chúng giúp ích cho các hoạt động thương mại. Tuy nhiên ngoài tên công ty thì cũng cần có nhưng thông tin cần xác định, như năm thành lập, địa điểm, slogan Bởi vậy giải pháp đóng khung chia từng phần ra được sử dụng, điều này giúp người xem hiểu rõ những gì bạn cần truyền tải. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 177 16. Others (Xu hướng khác)  ..: Đặc điểm: Những đường biên mảnh, có thể trong suốt hay không, được tăng thêm độ dày tạo cảm giác 3D. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 178 16. Others (Xu hướng khác)  : Đặc điểm: Bề mặt logo bao phủ bởi các mặt hình học, màu trong suốt, giáp mí nhau trông như những mảnh giấy/ khăn ăn gấp khúc. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 179 16. Others (Xu hướng khác)  ..: Đặc điểm: Các điểm trên logo được cho phép chảy xuống và kéo giãn khỏi hình chính, như tác dụng của trọng trường. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 180 16. Others (Xu hướng khác)  .: Đặc điểm: Hình được bóp méo trông như ảnh phản chiếu trong nhà kính quái dị. Đôi khi hình ảnh gốc sẽ mất hẳn hình dạng khi áp hiệu ứng này vào. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 181 16. Others (Xu hướng khác)  : Đặc điểm: Bất kỳ cách nào sử dụng tất cả dải quang phổ xoay tròn trên một logo. Hiệu ứng thường sử dụng cho các logo có hình cánh đồng tâm, dải màu lúc này trở thành vòng tròn khép kín. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 182 16. Others (Xu hướng khác)  : Logo được tạo thành từ các đường có nét mảnh quấn tròn như lò xo. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 183  Màu xanh: Cho người ta cảm nhận về Màu xanh tạo cảm giác ... Người Châu Âu thích màu xanh. 184 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Màu đỏ: Thể hiện .. .. Đối với người Châu Á, màu đỏ là màu , thể hiện tinh thần . Tuy nhiên, màu đỏ cũng biểu hiện của . 185 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Màu lá cây: Thể hiện . Màu xanh lá cây đậm biểu trưng cho .. Màu xanh lá cây nhạt thể hiện ... 186 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Màu vàng: 1. Tượng trưng cho mặt trời, thể hiện .. 2. Màu vàng dễ . người mua hàng. 3. Màu vàng phối với màu đen rất đẹp & sang trọng. 4. Ở Châu Á, màu vàng còn được hiểu là . .. 187 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Màu tím: Là màu ... Thể hiện , có tính chất , đồng thời lại thể hiện ... .. Màu tím cũng biểu hiện .. 188 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Màu hồng: Thể hiện ... Màu hồng thích hợp cho các sản phẩm . và có tính .. Màu hồng nhạt tạo cảm giác .. 189 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Màu cam: Màu của .. Nghiên cứu cho thấy màu cam thích hợp cho . 190 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Màu nâu: Thể hiện tính . .. Màu nâu liên quan đến màu của đất nên thích hợp cho hãng công nghiệp và vận chuyển bằng xe tải. Màu nâu còn là màu của hạt café nguyên chất. 191 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Màu xám: Thể hiện , song nó cũng là dấu hiệu của nỗi buồn và ảm đạm. Màu này phù hợp các sản phẩm .. 192 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Màu đen: Thể hiện .. ... Ngoài ra còn là màu của . Ngày nay, nó hay được sử dụng trong những sản phẩm . .. Nhược điểm của màu đen là tạo cho sản phẩm trông .. 193 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Màu trắng: Màu này hàm chứa .. ... Mắt người nhận ra màu trắng là màu sáng nên sản phẩm mang màu trắng . Màu trắng thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến ... . 194 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Các màu sắc nói trên có thể được phân loại thành hai gam màu cơ bản: .  Nói chung, các màu được xếp vào như đỏ, vàng thường phát ra những thông điệp về . Trong khi các màu sắc được xếp vào , như màu xanh da trời lại thể hiện . .. 195 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Tên thương hiệu (Brand name) là .. .. của thương hiệu. Mọi thành công trong việc xây dựng thương hiệu đều có liên quan mật thiết đến tên thương hiệu.  Chính vì thế đặt tên thương hiệu là một trong những ... ........ © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 196 1. ..: A name made of initials such as UPS, IBM 2. .: Names that describe a product benefit or function like Microsoft, Safeguard or Airbus 3. : Names that are fun to say and stick in the mind like Reese's Pieces or Dunkin' Donuts 4. : Names that evoke a relevant vivid image like Amazon, Everest 5. .: Completely made-up words like Wii, Google or Kodak 6. ..: Adoption of a word from another language like Volvo, Suzuki or Samsung © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 197 7. .: Using the names of real people and founder's name like Hewlett-Packard, Dell, Disney 8. .: Many brands are named for regions and landmarks like Saigon beer, Santa Fe and Fuji Film 9. : Many brands take their names from myth like Sumo, Hercules, Titan, Apollo 10. : Odyssey, Olympus 11. .: Aventador, Tiger, Red Bull 12. : Apple, Blackberry 13. ..: No.1, Burger King © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 198 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 199 • In general, . The longer and more complicated a name the more difficult it is to remember. The Internet has made this an even more important issue, since a website is the first place many people go to find out more about a brand. With a website address the less typing the less likely there is for error. • Some examples of short names: Tide, Apple, Crest, Nike, Gap, Rolex. • Some examples of names that are too long: Morgan Stanley Dean Witter, Deloitte & Touche, Bausch & Lomb, TIAA-CREF. The 9 keys to naming success 1 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 200 • is not the same as short. has to do with the alphabetical construction of a brand name. ......... ... . • Schwab is a short name (six letters), but it is not a simple name because it uses six letters of the alphabet. This is one of the reasons it is not particularity easy to spell. Mississippi is a long name (11 letters), but it is also a simple name because it only uses four letters of the alphabet. Which is why most people can spell Mississippi. • Some simple brand names: Coca-Cola, Nissan, Google, Hennessy. The 9 keys to naming success 2 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 201 • A generic name is not as powerful as a proper name. But a name that is ......... can help consumers identity what your brand stand for. • One way to achieve this is . You create a proper name that is short and easy to remember. Micro Software, Federal Express became the brand name Microsoft, FedEx • Another way is by using a word . Some suggestive names: Blockbuster Video, Curves, Palm, PlayStation. The 9 keys to naming success 3 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 202 • A totally ....................................., but it can be an effective way to create one. The best . also follow some of the other rules, like .. . • Some great and unique brand names: Lexus, Xerox, Kodak, Kleenex, Sony The 9 keys to naming success 4 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 203 • The , not with their shapes. Which is why of a brand name is much more important than how it looks. • It is very helpful to .. something to help people remember it. • Some alliterative names: Dunkin’ Donuts, Jelly Belly, Weight Watchers, Volvo, BlackBerry, Grey Goose, Coca Cola The 9 keys to naming success 5 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 204 • is the most effective medium for building a brand. Having friends, family, neighbors, or co-workers tell you about a new brand is much more powerful than any advertisement you might be exposed to. But how do you get the first mouth moving? You first have to give the mouth something to work with. Hopefully a brand name that is easy to say and remember. Then you use PR to get the first mouth moving. A name that is difficult to pronounce is a recipe for disaster. • Some speakable brand names: Target, Subway, Polo, iPod • Some unspeakable brand names: Chipolte, Isaac Mizrahi, Hoechst. The 9 keys to naming success 6 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 205 • An .. name usually translates into an .. name. But not always. Using a combination of letters & numbers, upper & lowercase or the addition of symbols can make a name difficult to spell. And in the age of the internet, if your customers don’t spell your name perfectly, they will be unable to reach your website. The postal service is rather forgiving when delivering mail with a misspelling in the name. But the internet is a different story. • Some easy to spell names: Target, Amazon, Old Navy. • Some difficult to spell names: Daewoo, Abercrombie & Fitch. The 9 keys to naming success 7 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 206 • The best brand names usually have an element of ................................ Of course, you have to be careful that your name doesn’t go overboard and is so shocking that it offends people. In this connection, the clothing company FCUK (French Connection United Kingdom) comes to mind. • Some great shocking names: DieHard, Yahoo, Monster, Virgin, Yellow Tail, Red Bull. The 9 keys to naming success 8 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 207 • ........................................... .... A famous founder/CEO/spokesperson is extremely beneficial. Remember it is PR that builds brands. And with a .. brand name the PR links directly to the brand. • Some great personalized brand names: Dell, Papa John’s Pizza, Ogilvy & Mather, Craigslist.com, Disney, Leo Burnett, Honda The 9 keys to naming success 9 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 208 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 209 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 210 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 211 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 212 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 213 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 214 Thinking skills – Bloom’s Taxonomy  Audi là thương hiệu xe hạng sang của tập đoàn Wolkswagen, khoảng 1 triệu xe được bán mỗi năm. Trong phân khúc xe hạng sang, Audi cạnh tranh trực tiếp với BMW và Mercedes Benz, doanh số Audi tăng liên tục kể từ năm 1994.  Với mục tiêu trở thành thương hiệu dẫn đầu tại phân khúc xe hạng sang, Audi cần được định vị một cách rõ nét hơn nữa với hình ảnh của thương hiệu chất lượng cao, kiểu dáng thể thao và luôn cải tiến.  Dựa trên nền tảng của sứ mệnh “tạo cảm hứng cho mọi khách hàng trên toàn thế giới”, Audi đã tiến hành tái thiết kế thương hiệu với mục tiêu tạo hình ảnh thương hiệu đơn giản, sang trọng và dễ dàng ứng dụng vào thực tế hơn. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 215 BEFORE © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 216 AFTER © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 217 BEFORE AFTER © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 218 BEFORE AFTER © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 219 BEFORE AFTER © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 220 BEFORE AFTER © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 221 AFTER  Được thành lập từ việc sát nhập giữa Delta Air và Northwest Airlines, Delta Air Lines muốn truyền tải thông điệp đến khách hàng là họ đã "trở lại và mới mẻ hơn". Hãng hàng không cần mang đến những trải nghiệm mới về hình ảnh thương hiệu cũng như dịch vụ đối với khách hàng.  Một trong những thử thách của việc tái thiết kế chính là làm sao chuyển đổi được hình ảnh thương hiệu mới mẻ, hiện đại với một thương hiệu đã có một nền tảng 78 năm truyền thống văn hóa lâu bền. Vì vậy, ngoài việc tạo được hình ảnh ấn tượng và duy nhất với khách hàng thì việc truyền cảm hứng cho 47.000 nhân viên về một tầm nhìn và cá tính của thương hiệu cũng là một thử thách lớn. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 222 BEFORE © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 223 AFTER BEFORE © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 224 AFTER BEFORE © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 225 AFTER BEFORE © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 226 AFTER © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 227 AFTER  Sau hơn 170 năm hoạt động, ANZ Bank là 1 trong 4 ngân hàng lớn nhất tại Úc với hệ thống mạng lưới tại 32 quốc gia, hoạt động tập trung tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. ANZ cung cấp giải pháp tài chính ngân hang cho hơn 5,7 triệu khách hàng với đội ngũ nhân viên hơn 39.000 người.  Với mục tiêu trở thành ngân hàng toàn cầu và phục vụ tận tâm, ANZ đã tiến hành tái thiết hệ thống nhận diện thương hiệu.  Sau 2 năm tái thiết kế thương hiệu thì hệ thống nhận diện mới của ANZ đã được triển khai thành công tại 32 nước với hơn 4.000 điểm hoạt động (bao gồm cả chi nhánh, phòng giao dịch ngoại tệ, ATM). © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 228 BEFORE © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 229 AFTER BEFORE © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 230 AFTER BEFORE © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 231 AFTER BEFORE © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 232 AFTER BEFORE © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 233 AFTER © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 234 AFTER  Tập đoàn Sprint Nextel hoạt động trong lĩnh vực viễn thông với mạng thoại và dữ liệu không dây tại thị trường Mỹ. Họ là doanh nghiệp viễn thông lớn thứ 3 tại thị trường này với trên 48.2 triệu khách hàng.  Sprint bán các thiết bị không dây cũng như dịch vụ của mình qua chuỗi cửa hàng Sprint và các đại lý bán lẻ khác. Qua nghiên cứu, Sprint xác định được khách hàng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm các sản phẩm tại các shop bán lẻ của họ.  Cửa hàng Sprint trước đây được thiết kế dành cho đối tượng khách hàng thanh niên và không quan tâm để ý đến sự khác nhau giữa thói quen mua sắm của đàn ông và phụ nữ. Cửa hàng lúc trước chỉ tập trung vào giới thiệu các tính năng sản phẩm mà quên đi giới thiệu phần nội dung cũng như lợi ích mà khách hàng nhận được. Cảm giác tổng thể của cửa hàng là “tủn mủn” và “quá tải thông tin”.  Vì vậy, Sprint thiết kế lại cửa hàng với không gian rộng rãi hơn, thiết kế hiện đại, thoáng đãng, dễ tìm. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 235 BEFORE © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 236 AFTER BEFORE © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 237 AFTER BEFORE © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 238 AFTER © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 239 AFTER  Các Anh Chị hãy cho biết nhận xét về đặc điểm và quá trình phát triển của các logo nổi tiếng trên thế giới  Gợi ý:  Size  Shape  Color  Font 240 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 241 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 242 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 243 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 244 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 245 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Đúc kết 1. 2. 3. 4. © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 246 247 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) Kiến Trúc Thương Hiệu (Brand Architecture) 1. Tổng quan về kiến trúc thương hiệu 2. Mục tiêu quản trị đa thương hiệu 3. Các mô hình kiến trúc thương hiệu 4. Chọn lựa mô hình kiến trúc thương hiệu 248 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) Kiến trúc thương hiệu là một cấu trúc nhằm .. chặt chẽ và hiệu quả các thương hiệu nằm chung trong một danh mục (brand portfolio) với mục đích 1. . của từng thương hiệu 2. . giữa các thương hiệu nội bộ 3. . .. 249 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com)  Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp sẽ sản xuất nhiều sản phẩm mới, phát triển nhiều thương hiệu mới, khi đó vấn đề .. được đặt ra cho các nhà quản lý.  Vấn đề mấu chốt trong quản trị đa thương hiệu là làm thế nào để có thể tiếp cận các phân khúc thị trường mới, phát triển sản phẩm mới mà khi tạo ra các thương hiệu mới. 250 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 1. Tạo ra 2. .. trong việc xây dựng các thương hiệu khác nhau 3. ... trong đầu khách hàng 4. ... (thâm nhập thị trường mới, phát triển sản phẩm mới) 251 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 252 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) 253 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) A .. Brand Model 254 © Vu Quoc Viet Nam (vqvn@yahoo.com) Pros Cons 255 © Vu Quoc Vi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_quan_tri_thuong_hieu_vu_quoc.pdf