Bài giảng Qui luật và nguyên tắc dạy học Đại học

NT1

Khoa học - Giáo dục - Nghề nghiệp

• Trang bị hệ thống tri thức cơ bản, cơ sở,

chuyên ngành; Nội dung hiện đại, chân

chính khoa học, chính xác đáp ứng yêu

cầu thực tiễn NN

• Trang bị PPNC, tự học, thói quen suy nghĩ

và làm việc khoa học

• Chú trọng giáo dục phẩm chất và năng lực

nghề nghiệpNT2

Lí luận gắn liền thực tiễn NN

• Trang bị lí luận về NN đồng thời tổ chức

vận dụng vào hoạt động thực tiễn  hoàn

thiện lí luận và vốn sống thực tiễn về NN

• Cân đối lí thuyết và thực hành, thực

nghiệm, hoạt động thực tế, thực tập

 SV không bỡ ngỡ khi vào nghề, có thể

tham gia và đóng góp tích cực vào thực

tiễn nghề nghiệpNT3

Cụ thể và trừu tượng

• Chương trình ĐH = hệ thống TT trừu tượng, khái quát

• SV có khả năng nhận thức cao  tiếp nhận tri thức

trừu tượng bằng vốn kinh nghiệm cụ thể

Coi trọng đúng mức việc bồi dưỡng lí thuyết trừu

tượng, khái quát và sử dụng hợp lý, KHÔNG LẠM

DỤNG phương tiện trực quan

Sử dụng vốn sống của SV, những minh chứng, minh

hoạ cụ thể, làm sáng tỏ lí thuyết trừu tượng

pdf12 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 358 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Qui luật và nguyên tắc dạy học Đại học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Qui luật và nguyên tắc dạy học đại học Qui luật dạy học Qui định của XH đ/v QTDHĐH Thống nhất BC giữa DẠY – HỌC Thống nhất BC giữa DẠY HỌC – PP, PT VÀ HTTC DẠY HỌC Thống nhất BC giữa DẠY HỌC – phát triển trí tuệ SV Cơ bản Sự thống nhất biện chứng giữa DẠY – HỌC • Phản ánh mlh giữa 2 thành tố trung tâm của QTDH • Chi phối, bao trùm các QL khác • Các QL khác chỉ phát huy tác dụng tích cực dưới ảnh hưởng của QL này DẠY – HỌC THẦY Chủ thể tác động SP TRÒ khách thể/ chủ thể (GV) (tài liệu) Chủ đạo Tổ chức – điều khiển Chủ động Tự tổ chức – tự điều khiển NGUYÊN TẮC DẠY HỌC ĐẠI HỌC • Những luận điểm cơ bản có tính qui luật chỉ đạo toàn bộ tiến trình dạy và học nhằm thực hiện tốt mục đích, nhiệm vu DHĐH NT1 Khoa học - Giáo dục - Nghề nghiệp • Trang bị hệ thống tri thức cơ bản, cơ sở, chuyên ngành; Nội dung hiện đại, chân chính khoa học, chính xác đáp ứng yêu cầu thực tiễn NN • Trang bị PPNC, tự học, thói quen suy nghĩ và làm việc khoa học • Chú trọng giáo dục phẩm chất và năng lực nghề nghiệp NT2 Lí luận gắn liền thực tiễn NN • Trang bị lí luận về NN đồng thời tổ chức vận dụng vào hoạt động thực tiễn  hoàn thiện lí luận và vốn sống thực tiễn về NN • Cân đối lí thuyết và thực hành, thực nghiệm, hoạt động thực tế, thực tập  SV không bỡ ngỡ khi vào nghề, có thể tham gia và đóng góp tích cực vào thực tiễn nghề nghiệp NT3 Cụ thể và trừu tượng • Chương trình ĐH = hệ thống TT trừu tượng, khái quát • SV có khả năng nhận thức cao  tiếp nhận tri thức trừu tượng bằng vốn kinh nghiệm cụ thể Coi trọng đúng mức việc bồi dưỡng lí thuyết trừu tượng, khái quát và sử dụng hợp lý, KHÔNG LẠM DỤNG phương tiện trực quan Sử dụng vốn sống của SV, những minh chứng, minh hoạ cụ thể, làm sáng tỏ lí thuyết trừu tượng NT4 Vững tri thức và mềm dẻo tư duy • Lựa chọn, trang bị tri thức cơ bản cần lưu giữ, vận dụng lâu dài • Luyện tập vận dụng một cách hệ thống những tri thức cơ bản vào tình huống học tập và thực tiễn phong phú của NN • Củng cố, ôn tập tích cực và luôn mở rộng, đào sâu tri thức nhằm gia tăng, đổi mới vốn hiểu biết NN của SV NT5 Vừa sức chung – Vừa sức riêng • DH phù hợp với trình độ chung đồng thời giúp mỗi SV phát triển tối đa khả năng bản thân  Phân hoá, cá biệt hoá hoạt động của SV bằng những PP tổ chức, điều khiển hoạt động học tập của SV một cách uyển chuyển và đa dạng.. ( đào tạo theo tín chỉ) NT6 GV chủ đạo – SV chủ động, tích cực • GV tổ chức, điều khiển, lãnh đạo HĐNT của SV • SV tiến hành nhận thức học tập có tính NC (khẳng định/ phủ định; phê phán, đánh giá, bổ sung, phát triển, đào sâu, hoàn thiện) GV chủ đạo SV chủ động Phát huy Kích thích NT7 Cá nhân- Tập thể • Chuẩn bị cho SV ý thức và KN làm việc nhóm  yêu cầu của xã hội về năng lực và phẩm chất của trí thức tương lai • Tổ chức các hoạt động học tập nhóm song song với học tập cá nhân • Đánh giá công bằng, hợp lý thành quả học tập của cá nhân và tập thể

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_qui_luat_va_nguyen_tac_day_hoc_dai_hoc.pdf
Tài liệu liên quan