Bài giảng Sử dụng các thị trường để quản trị quốc gia tốt hơn ở Singapore

Chính phủ đóng một vai trò then chốt trong việc tiên liệu các cơhội và xu thếtrong tương

lai, chọn các nước đi chiến lược trong những lĩnh vực mới và xây dựng năng lực dài hạn.

Không giống nhưkhu vực tưnhân, thường bịthúc đẩy bởi các mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận

trong ngắn hạn, Chính phủcó thể đi theo định hướng dài hạn hơn trong cách tiếp cận của

mình đối với đầu tưvà lập dựtoán ngân sách cho các tài nguyên quốc gia.

Chính phủ đã tiến hành nhiều chương trình đầu tưkhác nhau đểxây dựng năng lực

kinh tếtrong nước và chuẩn bịtốt hơn cho Singapore trước các thay đổi trong nền kinh tế

toàn cầu. Xin nêu hai ví dụ:

pdf27 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Sử dụng các thị trường để quản trị quốc gia tốt hơn ở Singapore, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a của Sếp là tương đương về thiết kế và tiện nghi với ‘villa’ tư nhân, và được xây dựng và bán bởi các công ty tư nhân. Cơ chế thị trường đi vào hệ thống nhà ở theo cách việc tiêu dùng nhà ở được gắn chủ yếu với túi tiền (khả năng chi trả). Loại căn hộ được mua là phụ thuộc hoàn toàn vào mức mà hộ gia đình đó sẵn sàng chi trả. Điều này thúc đẩy các gia đình nên đời nhà ở của mình khi mức thu nhập của họ tăng lên, dẫn đến việc sàng lọc những căn hộ cũ hơn xuống các nhóm thu nhập thấp hơn. Qui trình lên đời này đã phát triển đều đặn kể từ những năm 1970, phản ánh thành công kinh tế và sự giàu có ngày càng tăng của Singapore. Một phần nó cũng là hậu quả của chính sách bán lại nhà của HDB. Chủ sở hữu căn hộ HDB, sau năm năm cư trú, có quyền bán lại căn hộ cho bất cứ ai hội đủ điều kiện mua nhà chung cư (với mức giá do hai bên thỏa thuận, hoàn toàn không có sự can thiệp của HDB) và nộp đơn xin mua một căn hộ HDB mới cao cấp hơn bằng số tiền bán căn hộ. Chính phủ cho phép sức mạnh thị trường tác động hoàn toàn lên việc xác định giá trị bán lại của các căn hộ. Thông qua cơ chế bán lại này, nhà ở chung cư đáp ứng một cách hiệu quả vai trò như một tài sản đầu tư cho người dân Singapore. HDB có thể thu được lợi nhuận khá lớn từ chương trình nhà ở chung cư của mình, với thu nhập xuất phát từ bán các căn hộ, tiền cho thuê các cơ sở thương mãi và công nghiệp, và doanh thu từ các dịch vụ ngoại vi như chợ và bãi đổ xe. Lợi nhuận được tái đầu tư vào những vòng quay tiếp theo của chương trình xây dựng nhà. Điều này giúp giới hạn lượng tiền trợ cấp của chính phủ cần thiết để tài trợ cho hoạt động của HDB. Ví dụ trong tài khóa 2000, vốn của chính phủ cấp cho HDB là chưa đến 3% của ngân sách chính phủ hàng năm. Y tế Dịch vụ y tế có các ngoại tác tích cực đáng kể, và thường được nêu lên làm cơ sở để chính phủ can thiệp và chi tiêu. Hệ thống tài trợ y tế, tuy thế, lại khác nhau rất nhiều từ nước này sang nước khác, khi các chính phủ vật lộn tìm giải pháp cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao và hiệu quả về chi phí. Ở một đầu thái cực là hệ thống chăm sóc sức khỏe phổ quát được trợ cấp hoàn toàn bằng tiền thuế theo đó bệnh nhân chịu tiền rất ít hoặc không cùng-chi trả khi tiêu dùng dịch vụ này – Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh Quốc là một trường hợp điển hình. Tuy nhiên, hệ thống này có xu hướng khuyến khích tiêu dùng quá mức, hậu quả là phân phối giới hạn bằng cách xếp hàng chờ đợi. Ở đầu phía bên kia là hệ thống y tế Mỹ với nhà nước tham gia rất ít. Ngược lại, điều này dẫn đến các vấn đề như chi phí cao, không bao trùm hết dân cư và không đồng nhất về chất lượng chăm sóc y tế. Giải pháp tài trợ cho y tế của Singapore dựa trên hai nguyên tắc thị trường chính yếu: cá nhân tự chịu trách nhiệm, với cộng đồng và chính phủ hỗ trợ cho những ai gặp khó khăn, và chế độ bệnh nhân cùng-chi trả để ngăn chặn tiêu dùng quá mức và để tránh các khó khăn khôn lường của hệ thống y tế hoàn toàn miễn phí. 13 Số lượng phòng chỉ bao gồm phòng khách/phòng ăn và phòng ngủ; không tính nhà bếp và phòng tắm. Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Taøi chính coâng Baøi ñoïc Söû duïng caùc thò tröôøng ñeà quaûn trò quoác gia toát hôn ôû Singapore John W. Thomas vaø Lim Siong Guan 13 Bieân dòch: Töø Nguyeân Vuõ Thực hiện theo các nguyên tắc trên, chương trình tiết kiệm y tế bắt buộc được triển khai vào năm 1984 như một bộ phận của CPF để giúp người dân Singapore tích lũy đủ tiền tiết kiệm để trả chi phí khám chữa bệnh của mình. Theo chương trình này, một phần của tiền đóng góp CPF hàng tháng của cá nhân (6-8 phần trăm tùy theo độ tuổi) được cắt riêng sang tài khoản tiết kiệm y tế cá nhân. Cách tiếp cận này gán trách nhiệm trên cá nhân phải tiết kiệm và sử dụng tiền tiết kiệm y tế của mình một cách cẩn trọng. Nó còn giúp ngăn chặn việc sử dụng quá mức các dịch vụ y tế, bởi vì các cá nhân có thể giữ lại tiền tiết kiệm của mình cho đến lúc nghỉ hưu nếu họ không rút tiền tiết kiệm y tế. Tiết kiệm y tế bảo đảm quyền tự do chọn lựa của cá nhân về nhà cung cấp dịch vụ y tế và ngay cả loại phòng/khu trong một bệnh viện. Các dịch vụ y tế cơ bản tại các phòng khám đa khoa được chính phủ trợ cấp 50% chi phí. Phòng/khu trong bệnh viện được trợ cấp tùy theo mức độ tiện nghi mà người bệnh nhân chọn. Nói chung, tỷ lệ phần trăm của trợ cấp chính phủ tăng theo tỷ lệ nghịch với mức độ tiện nghi thoải mái. Ví dụ, phòng/khu Hạng-A chỉ có một giường bệnh, có TV, phòng tắm riêng, và điều hòa không khí được tính giá trọn chi phí, trong khi phòng/khu Hạng-C cửa mở nằm chung nhiều giường lại được trợ cấp khoảng 80% chi phí. Tuy nhiên, dù có chênh lệch về mức trợ cấp, mức độ chăm sóc là giống nhau cho mọi hạng và được chăm sóc bởi cùng đội ngũ nhân viên y tế như nhau. Tóm lại, bệnh nhân có thể “tự mình chọn” phòng/khu có hạng thích hợp tùy theo độ sẵn lòng chi trả của mình, mà không bị bắt buộc phải vào một nhóm trợ cấp cụ thể nào. ‘Lá chắn y tế’ – chương trình bảo hiểm quốc gia với giá rẽ – được triển khai năm 1990 để cung cấp bảo vệ tài chính cho người dân Singapore trước chi phí cao khi gặp phải bệnh tật nghiêm trọng hay kéo dài. Lá chắn y tế tự động bù đắp cho tất cả những người có tài khoản Tiết kiệm y tế dưới 75 tuổi trừ khi tự họ chọn không dùng đến. Không giống như hầu hết các chương trình bảo hiểm y tế quốc gia, Lá chắn y tế hoạt động trên nguyên tắc phí rủi ro, chứ không phải nguyên tắc xã hội, theo đó tiền đóng bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm được xác định dựa trên các nhân tố rủi ro sức khỏe thực tế trong dân cư. Như thế, người nào có rủi ro cao hơn phải đóng tiền bảo hiểm cao hơn. Điều này giúp hạn chế tối thiểu trợ cấp chéo ngấm ngầm giữa người mạnh khỏe và người bệnh hoạn. Cũng không có trợ cấp chéo giữa các nhóm độ tuổi khác nhau. Dù có Tiết kiệm y tế và Lá chắn y tế, vẫn còn một số ít người Singapore, chủ yếu là người nghèo và người già cả, không có khả năng chi trả tiền chữa bệnh. Trong những trường hợp đó, chính phủ là cánh tay cứu vớt cuối cùng với Quỹ y tế, một quỹ ký thác được thành lập như lưới an toàn để giúp người Singapore nghèo khổ chi trả tiền chữa bệnh. Quỹ y tế được thành lập vào tháng 4 năm 1993 với số vốn ban đầu là 118 triệu USD. Tổng vốn hiện nay lên đến 412 triệu USD. Chỉ có phần thu nhập lãi từ tổng vốn này được sử dụng. Bệnh nhân ở các bệnh viện công không có khả năng trả tiền bệnh viện ngay cả sau khi đã tận dụng Tiết kiệm y tế và Lá chắn y tế có thể nộp đơn xin Hội đồng Quỹ y tế trợ giúp. Giáo dục Giáo dục được thừa nhận rộng rãi, nhất là phổ thông cơ sở và trung học, là một hàng hóa gần như là công, bởi vì xã hội nhận biết những lợi ích rõ ràng của giáo dục tốt vượt xa hơn những lợi ích của cá nhân, tư nhân như được phản ánh qua định giá thị trường. Thông qua đầu tư của chính phủ vào giáo dục, trình độ giáo dục của người dân Singapore đã cải thiện đáng kể Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Taøi chính coâng Baøi ñoïc Söû duïng caùc thò tröôøng ñeà quaûn trò quoác gia toát hôn ôû Singapore John W. Thomas vaø Lim Siong Guan 14 Bieân dòch: Töø Nguyeân Vuõ trong thập niên vừa qua. Ngày hôm nay, 56% những người thuộc độ tuổi từ 25 đến 34 có trình độ giáo dục trên trung học. Tăng gần ba lần so với thập niên trước đó, xem Trong khi chính phủ vẫn tiếp tục đóng một vai trò quan trọng như một nhà cung cấp dịch vụ giáo dục, chính phủ cũng đã sử dụng các cơ chế thị trường để nâng cao hệ thống trường công lập. Đặc biệt, cơ chế cùng-chi trả được thực hiện nhằm nhấn mạnh thực tế tốn kém nhiều chi phí cho giáo dục công lập. Mức độ cùng-chi trả của cá nhân tăng lên cùng với cấp học. Mức tiền tối thiểu cùng-chi trả được qui định cho học sinh cấp hai và cấp ba trung học, vì giáo dục cơ sở hầu như được chính phủ trợ cấp 100%. Ở những cấp học cao hơn, giáo dục đóng vai trò không chỉ là một lợi ích công mà còn là một hình thức nâng cao dòng thu nhập tương lai của cá nhân. Vì thế, tỷ lệ cùng-chi trả là cao hơn đối với sinh viên đại học và cao đẳng kỹ thuật (bách khoa) – Chính phủ trợ cấp khoảng 83% của chi phí hoạt động cho các trường cao đẳng kỹ thuật và 75-84% cho các chương trình cử nhân của đại học. Kế hoạch hiện nay là sẽ tăng học phí đại học trong vòng hai năm tới, phù hợp với chủ trương chính sách để cho sinh viên đại học chịu 25% của chi phí đào tạo. Đồng thời, nhiều chương trình cho vay và hỗ trợ tài chính được triển khai để bảo đảm rằng không một sinh viên nào phải đánh mất cơ hội học lên cao do khó khăn về tài chính. Ví dụ, Chương trình Giáo dục là một chương trình cho vay, theo đó các thành viên CPF có thể sử dụng tiền tiết kiệm CPF của mình để tài trợ tiền học đại học cho cho con cái hay cho chính mình. Về phía bên cung, giáo dục ở Singapore được tự do hóa dần dần với những sáng kiến mới như Trường học Tự quản. Nó cho trường học quyền tự chủ lớn hơn trong hoạt động, để các trường có thể tối đa hóa việc sử dụng các nguồn lực và thử nghiệm những ý tưởng và sáng kiến mới trong giáo dục vì lợi ích của học sinh trường mình. Tất cả trường học ở Sơ đồ 3: Trình độ giáo dục của người dân Singapore (độ tuổi 25-34) Cấp đại học Bách khoa Cấp trung học Cấp cơ sở Cấp tiểu học Không có trình độ Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Taøi chính coâng Baøi ñoïc Söû duïng caùc thò tröôøng ñeà quaûn trò quoác gia toát hôn ôû Singapore John W. Thomas vaø Lim Siong Guan 15 Bieân dòch: Töø Nguyeân Vuõ Singapore đều chịu sự đánh giá theo “Mô hình Trường học Xuất sắc” gắn liền với Giải thưởng Chất lượng Singapore giành cho Tổ chức Xuất sắc, một giải thưởng quốc gia hoàn toàn tương đương với giải thưởng Malcolm Baldridge Award của Hoa Kỳ. Tắt nghẽn giao thông và Sở hữu và sử dụng xe ôtô Đất là một nguồn lực rất khan hiếm ở Singapore, ở đó xấp xỉ 4 triệu người chia sẻ khoảng 660 km vuông đất (Singapore rộng khoảng bốn phần năm diện tích của đảo Mahattan của thành phố New York, và một phần ba diện tích của Tokyo). Ngoài cơ sở hạ tầng giao thông, đất còn cần dùng cho các mục đích nhà ở, thương mại, và công nghiệp, huấn luyện quân sự, hứng nước mưa, và các mục đích giải trí. Hơn nữa, không có những khu riêng biệt cho các mục đích sử dụng đất khác nhau – khu thương mãi và khu dân cư thường nằm sát nhau. Điều này có nghĩa là đường bộ phải đáp ứng tất cả các loại xe di chuyển quanh đảo này. Vì thế, tắt nghẽn giao thông có thể gây ra trở ngại nghiêm trọng cho nền kinh tế. Với diện tích mặt đường giới hạn, sẽ có ngoại tác tiêu cực đáng kể cứ mỗi lần có một người quyết định lái ôtô ra đường, nhất là vào giờ cao điểm. Tổng chi phí có thể gán cho người lái xe không chỉ bao gồm các chi phí tư nhân của việc lái xe (như tiền xăng, tiền bãi đổ xe và chi phí bảo trì xe) mà người đó chi trả trực tiếp, mà còn cả những chi phí công cộng do tắt nghẽn giao thông và hậu quả tổn thất hiệu năng trong nền kinh tế. Nếu không có sự can thiệp của chính phủ, sẽ tồn tại thị trường không hiệu quả, vì các nguồn lực (trong trường hợp này, diện tích mặt đường) được định giá quá thấp, sử dụng quá mức và phân bổ không tối ưu. Hiện nay chính phủ đang áp dụng một loạt các biện pháp hạn chế việc sở hữu và sử dụng các loại xe ôtô để quản lý cầu đối với diện tích mặt đường và kiểm soát tắt nghẽn giao thông: Các Biện pháp Hạn chế Sử dụng Ôtô Tính giá phí cầu đường điện tử (ERP): Tính giá phí cầu đường, khi được thực hiện dưới hình thức áp đặt tiền phí cao hơn trên những người lái xe đi lại vào những thời điểm và những vị trí nơi mà hệ thống đường đông nghẹt xe, khuyến khích người lái xe tìm cách giảm bớt tắt nghẽn giao thông bằng cách thay đổi phương tiện đi lại, thời gian, lộ trình, hoặc tần suất của mình. Nó tối ưu hóa việc sử dụng mạng lưới đường và giúp trải mỏng lưu lượng xe vào giờ cao điểm. Vì thế, tính giá phí cầu đường mang lại một giải pháp phía-cầu cho vấn đề diện tích mặt đường hạn chế.14 Hệ thống ERP là một cơ chế tính giá phí cầu đường nhằm tối ưu hóa lưu lượng xe cộ bằng giá cả “do thị trường thúc đẩy”. Các bảng thu tín hiệu ERP đầu tiên đã được gắn tại những đường cao tốc chính và tại các điểm ra vào Quận Thương mãi Trung tâm. Sau đó, ERP đã mở rộng dần để giảm bớt áp lực giao thông trên những tuyến đường vành đai, nơi mà tình trạng giao thông đã trở nên căng thẳng. Theo hệ thống ERP, người lái xe bị tính tiền cứ 14 Các giải pháp phía bên cung, ví dụ xây dựng thêm đường mới, có tính ít bền vững hơn. Theo thời gian, “cầu tiềm tàng” – những người vẫn thường đi lại bằng các phương tiện giao thông khác, vào những thời điểm hay địa điểm khác do tắt nghẽn giao thông trước đây – sẽ nhanh chóng tham gia sử dụng mạng lưới đường một khi mật độ giảm, đẩy mức độ tắt nghẽn lên mức cũ một lần nữa. Tính giá phí cầu đường làm nản lòng không chỉ cầu hiện hữu, mà còn cả cầu tiềm tàng. Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Taøi chính coâng Baøi ñoïc Söû duïng caùc thò tröôøng ñeà quaûn trò quoác gia toát hôn ôû Singapore John W. Thomas vaø Lim Siong Guan 16 Bieân dòch: Töø Nguyeân Vuõ mỗi lần lái xe ngang qua điểm kiểm soát ERP có gắn bảng thu tín hiệu trong những giờ hoạt động. Giá phí ERP được điều chỉnh hàng quý dựa trên tình trạng giao thông để giữ cho tốc độ ở trong khoản tối ưu 45 đến 65 km/giờ đối với đường cao tốc và 20 đến 30 km/giờ đối với các trục đường chính. Kể từ ngày thực hiện, lưu lượng xe trên những tuyến đường có tính giá phí ERP đã giảm đáng kể. Nói chung, lưu lượng giao thông đã giảm bớt 15% và tốc độ giao thông được giữ trong khoản tốc độ tối ưu. Thuế xăng dầu được đánh ở mức 40% trên giá và được sử dụng chủ yếu như một công cụ quản lý giao thông. Các Biện pháp Hạn chế Sở hữu Ôtô Thuế Ôtô: Các biện pháp giới hạn sở hữu ôtô gồm có tiền phí đăng ký xe, phí đăng ký bổ sung, và thuế nhập khẩu. Ngoài ra, người sở hữu ôtô còn phải đóng thuế cầu đường hàng năm dựa trên công suất máy của xe. Phí đăng ký có mức cố định 82 USD. Phí đăng ký bổ sung và thuế nhập khẩu là những loại thuế lũy tiến tính theo tỷ lệ phần trăm của giá trị xe trên thị trường tự do. Mức thuế là 31% và 140% tương ứng. Điều này có nghĩa là xe càng đắt tiền chịu thuế càng cao hơn nhiều so với xe rẽ tiền hơn. Cơ cấu thuế lũy tiến phục vụ một chức năng hữu ích theo quan điểm công bằng xã hội. Hệ thống Hạn ngạch Ôtô được áp dụng vào tháng 5 năm 1990. Hệ thống này khống chế sự gia tăng số lượng xe ở một mức độ bền vững. Hạn ngạch ôtô được xem xét lại hàng năm, có tính đến diễn biến của lượng xe hủy đăng ký và tính bền vững của tốc độ gia tăng. Hiện nay, chỉ tiêu là giữ tốc độ gia tăng của ôtô khoảng 3% mỗi năm cho đến năm 2005 nhằm kiểm soát được tắt nghẽn giao thông. Chỉ tiêu này được điều chỉnh 5 năm một lần. Hệ thống này có các tính chất chủ yếu như sau: Bất cứ ai có ý định đăng ký một chiếc xe ôtô đều phải trước tiên bỏ thầu tranh một Chứng chỉ Đặc quyền (COE) trong một cuộc đấu thầu công khai. Phương pháp này được chọn bởi vì định giá là phương thức hữu hiệu nhất để phân phối hạn chế các nguồn lực khan hiếm, trong trường hợp này là quyền sở hữu một chiếc ôtô. Những người thắng thầu chỉ cần chi trả ở mức giá bỏ thầu thành công thấp nhất. Qui trình đấu thầu cạnh tranh này được tinh chỉnh qua các năm để bảo đảm phân phối hiệu quả. Đấu thầu trên mạng sẽ được tiến hành thử nghiệm vào quý hai năm 2001. Điều này sẽ mang lại nhiều thông tin cần thiết cho công chúng khi tham gia đấu thầu. COE có giá trị trong 10 năm. Quá thời hạn đó, người sở hữu hoặc là phải chấm dứt sử dụng xe hoặc là phải gia hạn COE đó thêm 10 năm nữa bằng cách đóng tiền hạn ngạch theo mức hiện hành. Nếu người đó hủy đăng ký chiếc xe, Cơ quan Giao thông Đường bộ sẽ tái sử dụng COE đó và nhập nó vào chung cho những người mua mới đấu thầu. Thực sự, đây là một hệ thống quyền sử dụng có thể gia hạn. Bằng cách ấn định hạn ngạch ôtô và định giá hạn ngạch thông qua đấu thầu, chính phủ thu hồi một cách hiệu quả tiền tô kinh tế thay vì để nó trở thành lợi nhuận của những người mua bán xe (trong khi một hệ thống bốc thăm/xổ số sẽ chỉ chuyển giao tô kinh tế cho những cá nhân may mắn). Tiền thu thuế liên quan đến ôtô và COE trở thành một phần của nguồn thu hoạt động của chính phủ và được tái phân phối trở lại cho công chúng thông qua chi tiêu của chính phủ. Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Taøi chính coâng Baøi ñoïc Söû duïng caùc thò tröôøng ñeà quaûn trò quoác gia toát hôn ôû Singapore John W. Thomas vaø Lim Siong Guan 17 Bieân dòch: Töø Nguyeân Vuõ Thuế đối với Lao động Người nước ngoài Singapore vẫn luôn luôn sử dụng đòn bẩy nhân lực nước ngoài ở mọi cấp độ để nâng cao tăng trưởng kinh tế. Sử dụng nhân lực nước ngoài là một chiến lược có chủ định để giúp Singapore có thể tăng trưởng vượt xa hơn mức mà nguồn lực bản địa có thể tạo ra. Hệ thống visa lao động nhắm mục đích thu hút nhiều nhóm nhân lực nước ngoài khác nhau thông qua thang đặc quyền giảm dần, với đặc quyền cao hơn giành cho những người có trình độ cao hơn. Có một chính sách rất thoáng mở về cấp visa lao động cho những người nước ngoài có kỹ năng và tài năng nếu họ muốn làm việc ở Singapore, với các biện pháp kiểm soát chặt chẽ tăng dần được áp dụng để điều tiết việc tuyển dụng lao động nước ngoài không có kỹ năng và kỹ năng thấp kèm chế độ giấy phép lao động phải được gia hạn sau 2 hoặc 3 năm. Hiện nay có hơn 500.000 người nước ngoài có giấy phép lao động ở Singapore, kể cả hơn 100.000 người nước ngoài giúp việc trong gia đình. Trong khi những người lao động này giúp bổ sung lực lượng lao động trong nước và góp phần vào tăng trưởng kinh tế, vẫn có những chi phí xã hội nghiêm trọng phát sinh từ sự hiện diện của một lực lượng đông đảo lao động nước ngoài không có kỹ năng ở Singapore. Vì thế, các cơ chế kiểm soát được triển khai để điều tiết dòng người lao động thiếu kỹ năng. Một hình thức kiểm soát là thuế đối với lao động người nước ngoài (đưa ra thực hiện vào năm 1980) với mục đích điều tiết dòng người lao động bằng cơ chế giá cả. Các sức mạnh thị trường được đưa vào theo cách để người lao động nước ngoài được phân phối vào nhiều ngành công nghiệp và khu vực kinh tế khác nhau, tùy theo khả năng chi trả của người chủ thuê mướn họ. Chương trình thuế lao động người nước ngoài nhằm bảo đảm rằng lao động nước ngoài không đè ép một cách giả tạo mức lương trong nước và trở thành một chọn lựa rẽ tiền hơn trong khi lao động trong nước chịu thiệt hại. Chương trình này rất hiệu quả trong việc giúp cải thiện mức lương của lao động cấp thấp trong nước. Các Công ty có Liên kết với Chính phủ (GLC) Đầu thập niên 1960, vào lúc mới độc lập, Singapore gặp tình trạng thất nghiệp tràn lan, thiếu hụt nhà ở trầm trọng, và sút giảm trong nền kinh tế cảng trung chuyển. Singapore thiếu nghiêm trọng trình độ chuyên môn về quản trị tư nhân, đầu óc kinh doanh và vốn trong nhiều khu vực của nền kinh tế. Vấn đề cấp bách là phải tái cơ cấu nền kinh tế từ dựa trên sản xuất thay thế hàng nhập khẩu sang dựa trên công nghiệp hóa theo định hướng xuất khẩu, hỗ trợ bởi vốn, thị trường, và công nghệ nước ngoài. Trong hoàn cảnh đó, Chính phủ đã chọn cách tiếp cận can thiệp mạnh để giúp đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế. Các công ty đa quốc gia được mời đón với điều kiện thoải mái. Một số Công ty có Liên kết với Chính phủ (GLC) được thành lập trong một số khu vực cụ thể của nền kinh tế nơi đang thiếu doanh nghiệp tư nhân như đóng tàu, hàng không, vận tải biển và ngân hàng đầu tư phát triển. Ví dụ, hồi đó ngành ngân hàng còn phôi thai và manh mún. Hiếm có ngân hàng nào ở Singapore sẵn sàng cho vay với thời hạn quá 3 năm hoặc tài trợ vốn cho những công ty sản xuất mới ra đời. Chính phủ đã bước vào để giải quyết sự thất bại thị trường này bằng cách cung cấp tài trợ phát triển cho những công ty sản xuất, kể cả đầu tư vốn chủ sở hữu. Điều này cuối cùng đã dẫn đến sự ra đời của Ngân hàng Phát triển Singapore (DBS) vào năm 1968. Không bao lâu sau khi thành lập, DBS được niêm yết bán cổ phiếu trên Thị trường Chứng khoán, chủ yếu để thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân và buộc ngân hàng này phải Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Taøi chính coâng Baøi ñoïc Söû duïng caùc thò tröôøng ñeà quaûn trò quoác gia toát hôn ôû Singapore John W. Thomas vaø Lim Siong Guan 18 Bieân dòch: Töø Nguyeân Vuõ chịu sự khắc nghiệt và kỷ cương của thị trường trong hoạt động kinh doanh của mình. DBS là GLC đầu tiên được niêm yết trên thị trường chứng khoán và có mức vốn theo cổ phiếu trên thị trường 59 triệu USD hồi đó. Ngày nay nó là một trong những tập đoàn ngân hàng lớn nhất trong khu vực, và được xếp hạng trong số 100 ngân hàng hàng đầu trên thế giới, với mức vốn theo thị trường là 14 tỷ USD. Vì nhiều GLC đã lớn mạnh trở thành những thực thể thương mãi thành công hoạt động trên các thị trường cạnh tranh cả trong nước lẫn nước ngoài, không còn các lý do bức bách để Chính phủ phải nắm giữ cổ phần kiểm soát trong những công ty này. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy rằng các GLC chỉ chiếm khoảng 13% của tổng giá trị gia tăng trong nền kinh tế. Qua thời gian, Chính phủ đã giảm bớt cổ phần của mình trong những GLC này. Ví dụ, Chính phủ hiện nắm giữ 37% cổ phần của DBS và sẵn sàng giảm nhiều hơn nữa. Vì có liên quan đến tài sản công, nên cần phải bán khoản đầu tư chỉ khi nào có giá đúng và điều kiện thị trường thuận lợi. Nhìn trong bối cảnh rộng hơn, cách tiếp cận chung là ‘công ty hóa’ tất cả các hoạt động nào của chính phủ có dòng kết toán lãi/lỗ, hoặc dưới dạng các công ty bình thường hoạt động trong khu vực tư nhân hoặc dưới dạng doanh nghiệp nhà nước chịu trách nhiệm trước các Bộ thuộc Chính phủ.15 Các GLC thuộc nhóm thứ nhất. Chúng hoạt động không có trợ cấp chính phủ và được điều hành trên cơ sở thương mãi, chịu chung luật và qui định như bất kỳ công ty nào khác trong khu vực tư nhân. GLC có quyền tự chủ hoàn toàn đối với các quyết định kinh doanh và đầu tư. Chúng phải chịu tất cả các qui luật của cạnh tranh, và phải đáp ứng và phản ứng nhanh chóng trước các thay đổi trong môi trường kinh doanh. Chính phủ tin rằng không phải quyền sở hữu quyết định việc một công ty hoạt động hiệu quả như thế nào, mà chính là chất lượng của hội đồng quản trị và ban giám đốc công ty. GLC phải thu được suất sinh lợi kỳ vọng bình thường của các công ty kinh doanh. GLC là một minh họa rõ ràng cho việc Chính phủ sử dụng các giải pháp thị trường đã nâng cao tính hiệu quả như thế nào về phía bên cung. Kỷ cương của thị trường là động lực tốt nhất cho hoạt động hiệu quả. Các GLC đứng vững giữa những công ty có niêm yết chứng khoán của Singapore, và biết rằng chúng phải đạt đẳng cấp quốc tế thì mới tồn tại và thành công. Ba công ty niêm yết lớn nhất trên Thị trường Chứng khoán Singapore là GLC: Singapore Telecom, DBS Bank, và Singapore Airlines và rõ ràng đạt được vị thế này bằng cách hiệu quả và có lãi. Công nghệ và Phát triển Chuỗi xí nghiệp Chính phủ đóng một vai trò then chốt trong việc tiên liệu các cơ hội và xu thế trong tương lai, chọn các nước đi chiến lược trong những lĩnh vực mới và xây dựng năng lực dài hạn. Không giống như khu vực tư nhân, thường bị thúc đẩy bởi các mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận trong ngắn hạn, Chính phủ có thể đi theo định hướng dài hạn hơn trong cách tiếp cận của mình đối với đầu tư và lập dự toán ngân sách cho các tài nguyên quốc gia. Chính phủ đã tiến hành nhiều chương trình đầu tư khác nhau để xây dựng năng lực kinh tế trong nước và chuẩn bị tốt hơn cho Singapore trước các thay đổi trong nền kinh tế toàn cầu. Xin nêu hai ví dụ: 15 Có những Ủy ban Nhà nước với chức năng hoặc là điều tiết hoặc là phát triển chung. Chöông trình Giaûng daïy Kinh teá Fulbright Taøi chính coâng Baøi ñoïc Söû duïng caùc thò tröôøng ñeà quaûn trò quoác gia toát hôn ôû Singapore John W. Thomas vaø Lim Siong Guan 19 Bieân dòch: Töø Nguyeân Vuõ Quỹ Phát triển Chuỗi xí nghiệp Trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng căng thẳng hơn, một xu hướng phổ biến là càng ngày càng có nhiều hơn các liên minh chiến lược giữa các công ty để chia sẻ rủi ro đầu tư trong những chuỗi công nghiệp mới. Quỹ Phát triển Chuỗi xí nghiệp (CDF) được thành lập năm 1993 nằm dưới Hội đồng Phát triển Kinh tế để giải quyết những thiếu sót trong các chuỗi công nghiệp, mở rộng quan hệ đối tác với các công ty đa quốc gia (MNC), đẩy nhanh sự phát triển của những xí nghiệp trong nước có nhiều triển vọng. Vốn của quỹ này hiện nay đã lên đến 3,5 tỷ USD. Dự án đầu tư chiến lược có sử dụng vốn CDF được kỳ vọng phải có tính khả thi về thương mãi. Để áp đặt kỷ cương, dự án đầu tư còn được kỳ vọng phải tạo ra suất sinh lợi chỉ tiêu tối thiểu. Các dự án được tiến hành trên cơ sở cùng-đầu tư với khu vực tư nhân, một minh chứng rằng nếu dự án là đáng giá về mặt kinh doanh thì khu vực tư nhân sẽ sẵn lòng cam kết nguồn lực vào, và một sự thừa nhận

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfsinggapore_683.pdf