3.1. Những vấn đề chung về tập thể lao động
3.1.1.Khái niệm và đặc điểm về tập thể lao động
3.1.2.Phân loại và cấu trúc tập thể lao động
3.1.3. Các giai đoạn phát triển của tập thể lao động
3.2. Những quy luật TL phổ biến tác động đến TTLĐ
3.2.1. Quy luật truyền thống tập quán
3.2.2. Quy luật lan truyền tâm lý
3.2.3. Quy luật nhàm chán
3.2.4. Quy luật tương phản
3.2.5. Quy luật di chuyển
3.2.6. Dư luận tập thể
3.3.Mâu thuẫn trong tập thể lao động
3.3.1. Khái niệm và bản chất của mâu thuẫn
3.3.2. Các loại mâu thuẫn
3.3.3.Phương pháp giải quyết mâu thuẫn 2
28 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 811 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tâm lý quản trị kinh doanh - Chương 3: Đặc điểm và các quy luật tâm lý tập thể lao động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LOGO
Chương 3
ĐẶC ĐIỂM VÀ CÁC QUY
LUẬT TÂM LÝ TẬP THỂ
LAO ĐỘNG
DHTM_TMU
NộI dung chương 3
3.1. Những vấn đề chung về tập thể lao động
3.1.1.Khái niệm và đặc điểm về tập thể lao động
3.1.2.Phân loại và cấu trúc tập thể lao động
3.1.3. Các giai đoạn phát triển của tập thể lao động
3.2. Những quy luật TL phổ biến tác động đến TTLĐ
3.2.1. Quy luật truyền thống tập quán
3.2.2. Quy luật lan truyền tâm lý
3.2.3. Quy luật nhàm chán
3.2.4. Quy luật tương phản
3.2.5. Quy luật di chuyển
3.2.6. Dư luận tập thể
3.3.Mâu thuẫn trong tập thể lao động
3.3.1. Khái niệm và bản chất của mâu thuẫn
3.3.2. Các loại mâu thuẫn
3.3.3.Phương pháp giải quyết mâu thuẫn 2
DHTM_TMU
3.1. Những vấn đề chung về tập thể lao động
3.1.1.Khái niệm và đặc điểm về tập thể lao động
3.1.1.1 Khái niệm:
3
Là nơi các cá nhân cùng nhau tiến hành
các hoạt động chung.
là nhóm chính thức có tổ chức cao, thống nhất, thực
hiện mục đích chung, phù hợp với lợi ích xã hội.
là một nhóm người được tập hợp lại trong một tổ chức có tư
cách pháp nhân, có mục đích hoạt động chung, có sự phối
hợp giữa các bộ phận, các cá nhân để đạt được mục đích
Tập Thể
Tập thể
Tập thể
lao động
DHTM_TMU
3.1. Những vấn đề chung về tập thể lao động
3.1.1.2. Đặc điểm tập thể lao động
4
Đặc
điểm
tập
thể
Sự thống nhất mục đích hoạt động
Có sự lãnh đạo tập trung thống nhất
Sự thống nhất về tư tưởng.
Có sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong tập thể.
Có kỷ luật lao động
Đảm bảo mối quan hệ lợi ích
DHTM_TMU
3.1. Những vấn đề chung về tập thể lao động
3.1.2. Phân loại và cấu trúc tập thể lao động
3.1.2.1. Phân loại
5
Tập thể chính:
Là toàn bộ các thành viên trong một tổ chức
Tập thể trung gian:
Là tập thể lớn hơn, bao gồm các tập thể cơ sở và có
chức năng, nhiệm vụ tương đối độc lập.
Tập thể cơ sở:
Là tập thể nhỏ nhất trong một tổ chức, không thể
chia nhỏ hơn.
DHTM_TMU
3.1. Những vấn đề chung về tập thể lao động
6
Cấu trúc không chính
thức
-Hình thành và tồn tại
không dựa trên cơ sở
quy chế, quy định của
Nhà nước.
-Cơ sở hình thành là sự
tự nguyện.
- Mối quan hệ tình cảm
giữa các thành thường
chặt chẽ hơn
Cấu trúc chính thức
- Là cơ cấu tổ chức
được hình thành theo
quy định của pháp luật.
- Quy định rõ về tổ chức
bộ máy, biên chế lao
động.
-Là cơ sở để tập thể hoạt
động thuận lợi, công khai
3.1.2.2.
Cấu trúc tập
thể lao động
DHTM_TMU
3.1. Những vấn đề chung về tập thể lao động
7
1
Tập thể mới
hình thành
Phân hóa về
cấu trúc của
tập thể
Tập thể
hoàn thành
trọn vẹn
Tập thể
phát triển
cao nhất
2
3
4
3.1.3. Các giai đoạn phát triển của tập
thể lao động
DHTM_TMU
3.1. Những vấn đề chung về tập thể lao động
Giai đoạn 1: Tập thể mới hình thành
- Các thành viên mới quen biết nhau
- Thành viên còn giữ nhiều cái riêng, chưa có sự phối hợp.
- Trong tập thể đang có sự cạnh tranh để xác định “thủ lĩnh”
Của từng nhóm.
Nhiệm vụ NQT: đề ra nhiệm vụ và chương trình hành động cho tập
thể. NQT cần phải thể hiện phong cách độc đoán, chuyên quyền./
8
DHTM_TMU
3.1. Những vấn đề chung về tập thể lao động
Giai đoạn 2: Phân hóa về cấu trúc của tập thể
- Có sự phân cấp về tập thể, 1 số thành viên có ý thức hình thành đội
ngũ cốt cán làm chỗ dựa cho NQT.
- Một số khác thụ động nhưng có ý thức tương đối tốt, một số tiêu cực.
- Tập thể chưa có sự thống nhất và tự giác
NQT cần xây dựng đội ngũ cốt cán, tạo bầu không khí làm việc tốt
đẹp trong tập thể. Phông cách lãnh đạo phù hợp giữa chuyên quyền và
dân chủ
9
DHTM_TMU
3.1. Những vấn đề chung về tập thể lao động
Giai đoạn 3: Tập thể hình thành trọn vẹn
- Có bầu không khí tâm lý – xã hôi tương đối tốt
- Các thành viên có sự phối hợp ăn ý với nhau.
- Có ý thức tổ chức lỷ luật và tinh thần tưj giác cao.
- NQT nên áp dụng phong cách dân chủ
10
DHTM_TMU
3.1. Những vấn đề chung về tập thể lao động
11
Giai đoạn 4:Tập thể phát triển cao nhất
- Đây là giai đoạn các thành viên trong tập thể rất đoàn kết, có sự
phát triển cao độ của nhân cách các thành viên.
- Các thành viên có yêu cầu tối đa đối với bản thân mình và yêu cầu
tối đa với người lãnh đạo.
- Nhà quản trị phải hoàn hảo về mọi mặt: có học thức, có văn hóa,
có đạo đức và kinh nghiệm, phải mềm dẻo và có sáng kiến, vừa yêu
cầu cao, vừa khéo léo trong ứng xử
DHTM_TMU
3.2. Những quy luật tâm lý phổ biến tác động đến
tập thể lao động
12
3.2.1.
Quy luật truyền
thống tập quán
Là những giá trị tinh thần thể hiện trong quá
trình hoạt động và giao tiếp của tập thể,
được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ
khác
Truyền thống có ý nghĩa lớn trong việc giáo
dục con người, là chất xúc tác hòa nhập với
cá nhân và tập thể.
NQT phải tôn trọng truyền thống, vận
dụng quy luật duy trì, phát huy, loại trừ cổ
hủ, lạc hậu.
DHTM_TMU
13
3.2.2.
Quy luật
lan truyền tâm lý
Là hiện tượng lây lan tâm lý từ người này
qua người khác thông qua giao tiếp.
Nội dung:là những hiện tượng tâm lý như
vui buồn, lo lắng, nghi ngờ
- Ý nghĩa: tác động tích cực và tiêu cực.-
- Cơ chế: Từ từ và bùng nổ
NQT cần nhận thức được sự lây lan,
tranh sự lây lan tâm trạng xấu ảnh hưởng
đến hiệu quả làm việc của tập thể
3.2. Những quy luật tâm lý phổ biến tác động đến
tập thể lao động DHTM_TMU
14
3.2.3.
Quy luật
nhàm chán
Là một cảm xúc được nhắc đi nhắc lại
nhiều lần và không thay đổi nội dung, hình
thức.
Sự nhàm chán ảnh hưởng đến năng suất
lao động và hiệu suất làm việc của nhân
viên
NQT phải luôn thay đổi trong cách thức
lãnh đạo, ứng xử phù hợp, tạo ra hứng thú
trong công việc cho nhân viên
3.2. Những quy luật tâm lý phổ biến tác động đến
tập thể lao động DHTM_TMU
15
3.2.4.
Quy luật
tương phản
Là một sự cảm nhận này có thể làm tăng
cường một cảm nhận khác đối lập với nó
xảy ra đồng thời hoặc nối tiếp nhau.
Phân loại: 2 loai + Tương phản nối tiếp
+ Tương phản đồng thời
Do tác động của quy luật tương phản mà
trong quá trình quản trị thường xảy ra
những cảm xúc, tình cảm hoặc những phản
ứng trái ngược nhau
3.2. Những quy luật tâm lý phổ biến tác động đến
tập thể lao động DHTM_TMU
16
3.2.5.
Quy luật
di chuyển
Là cảm xúc , tình cảm của con người có thể
di chuyển từ một đối tượng này sang đối
tượng khác, từ mặt này sang mặt khác..
Con người thường bị chi phối bới tình cảm
của mình khi nhận xét, đánh giá người
khác.
NQT cần nắm vững quy luật này để có
thể tìm ra nguyên nhân đích thực của tình
cảm trong quan hệ giao tiếp người người
trong tập thể.
3.2. Những quy luật tâm lý phổ biến tác động đến
tập thể lao động DHTM_TMU
17
3.2.6.
Quy luật
dư luận tập thể
Là thái độ mang tính đánh giá của tập thể,
của xã hội về một sự việc, một hiện tượng,
cá nhân hay nhóm người trong tập thể,
trong xã hội.
+ Dư luận chính thức: là dư luận được lan
truyền công khai
+ Dư luận không chính thức: được hình
thành một cách tự phát.
Dư luận hình thành qua một quá trình tiếp
nhận thông tin người ta tham gia bàn luận
đánh giá và cuối cùng thống nhất hình
thành nên thái độ chung của số đông
3.2. Những quy luật tâm lý phổ biến tác động đến
tập thể lao động DHTM_TMU
3.3.Mâu thuẫn trong tập thể lao động
3.3.1. Khái niệm và bản chất của mâu thuẫn
- K/n: Mâu thuẫn là trạng thái thay đổi cơ bản, gây rối loạn vê tổ chức
đối với sự cân bằng trước đó của tập thể.
- Bản chất:
+ Mâu thuẫn tồn tại khách quan trong suốt quá trình phát triển của một
sự vật và hiện tượng Bản thân sự vận động là một mâu thuẫn.
+ Mâu thuẫn luôn tồn tại 2 mặt tích cực và tiêu cực
Nhà quản trị cần phải biết khi nào sử dụng mâu thuẫn, khi nào loại
trừ nó để đảm bảo cho hoạt động của tập thể đạt hiệu quả cao.
18
DHTM_TMU
TÌNH HUỐNG 1
19
DHTM_TMU
TÌNH HUỐNG 2
Một người cha giàu có đã chia đôi tài sản của mình cho hai cô
con gái là Janet và Claire khi ông qua đời. Mọi chuyện đều tốt đẹp cho
đến khi họ phân chia chiếc nhẫn kim cương mà người cha luôn đeo khi
ông còn sống. Cả hai cô con gái đều có những lí lẽ của riêng mình để
có được chiếc nhẫn đó. Janet nói rằng chính cô đã chăm sóc cha khi
ông đau ốm còn Claire thì khăng khăng rằng ông đã hứa cho cô chiếc
nhẫn từ nhiều năm trước rồi. Quan hệ của hai chị em ngày càng trở
nên căng thẳng vì không ai chịu nhường ai.
20
DHTM_TMU
TÌNH HUỐNG 3
21
DHTM_TMU
3.3.Mâu thuẫn trong tập thể lao động
22
Mâu thuẫn chức năng
là những xung
đột có cường độ
tương đối yếu,
chúng có thể làm
cho người ta trở
nên tích cực
hơn, sáng tạo
hơn.
Ảnh hưởng xấu
tới hoạt động
của tập thể, nó
phá hủy mối
quan hệ giữa
các bên.
Mâu thuẫn phi chức năng
Phân loại mâu thuẫn
DHTM_TMU
3.3.Mâu thuẫn trong tập thể lao động
23
3.3.2. Các loại mâu thuẫn
Mâu
thuẫn
giữa
lãnh
đạo và
cấp
dưới.
Nguyên
nhân
phát
sinh
-Về phía lãnh đạo
+ Do tổ chức lao động, phân công công
việc không hợp lý.
+ Do bổ nhiệm, cất nhắc cán bộ không
khách quan.
+ Do xác định tiền lương, tiền thưởng hay
đối xử với các thành viên thiếu công minh
-Về phía cấp dưới: Do vi phạm các chuẩn
mực của tập thể như
+ Kỷ luật lao động
+ Vi phạm các quy định về chất lượng.
+ Phạm sai lầm trong ứng xử với các
thành viên khác
DHTM_TMU
3.3.Mâu thuẫn trong tập thể lao động
24
Mâu
thuẫn
giữa
các
thành
viên
trong
tập thể
.
Nguyên
nhân
phát
sinh
+ Sự khác biệt về quan điểm, lợi ích,
phong cách giao tiếp...;
+ Do khác nhau về tâm lý (tính khí,
nhân cách...) và động cơ hoạt động;
+ Do sự khác biệt về ý thức kỷ luật,
tinh thần trách nhiệm,
3.3.2. Các loại mâu thuẫn
DHTM_TMU
3.3.Mâu thuẫn trong tập thể lao động
3.3.3.Phương pháp giải quyết mâu thuẫn
25
Áp chế
Thỏa hiệp
Thống nhất
Giành thắng lợi về 1 phía. Đây là phương pháp dễ
dàng nhất nhưng ít làm thoa mãn về lâu dài.
Mỗi bên từ bỏ, nhân nhượng một số vấn đề để đem lại
sự bình yên cho tập thể. Phương pháp này sử dụng
khi mâu thuẫn về lợi ích
Bóc trần mâu thuẫn, xem xét kỹ lưỡng mong muốn của
mỗi bên, đánh giá lại nhu cầu của cả hai phía để đi
dến thống nhất.
DHTM_TMU
3.3.Mâu thuẫn trong tập thể lao động
26
Biện pháp thuyết phục:
Thông qua việc bồi dưỡng ý thức mỗi bên
, làm cho họ nhận thức được tác hại của
mâu thuẫn do họ gây ra đối với tập thể.
1
Biện pháp hành chính:
Thuyên chuyển công tác, đưa ra khỏi cơ quan.thường
được tiến hành sau khi các biện pháp khác đã được thực
hiện nhưng không có kết quả
2
Biện pháp
khác
DHTM_TMU
3.3.Mâu thuẫn trong tập thể lao động
Một số lưu ý khi giải quyết mâu thuẫn
- Phải làm cho mỗi bên thấy rõ lỗi lầm của mình.
- Về mặt tâm lý: Dư âm của mâu thuẫn còn nằm trong ý thức của mỗi
bên và sẽ gây tác động trong một thời gian nhất định.
- Các bên xung quanh, tập thể, các nhà quản lý cần tiếp tục quan tâm,
theo dõi và tạo cho họ điều kiện cần thiết để hiểu và thông cảm với
nhau
27
DHTM_TMU
LOGO DHTM_TMU
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_tam_ly_quan_tri_kinh_doanh_chuong_3_dac_diem_va_ca.pdf