Bài giảng Thương mại điện tử

Máy chủ Web được thiết lập chạy ở các mức đặc quyền khác nhau

Mức thẩm quyền cao nhất có độ mềm dẻo cao nhất, cho phép các chương trình, thực hiện tất cả các chỉ lệnh của máy và không giới hạn truy nhập vào tất cả các phần của hệ thống, không ngoại trừ các vùng nhạy cảm và phải có thẩm quyền.

Mức thẩm quyền thấp nhất tạo ra một rào cản logic xung quanh một chương trình đang chạy, ngăn chặn không cho nó chạy tất cả các lớp lệnh của máy và không cho phép nó truy nhập vào tất cả các vùng của máy tính

Trong hầu hết thời gian, máy chủ Web cung cấp các dịch vụ thông thường và thực hiện các nhiệm vụ với một mức thẩm quyền rất thấp

ppt58 trang | Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 3007 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Thương mại điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 4 Rủi ro trong TMĐT Giới thiệu Các loại rủi ro trong TMĐT Cách phòng chống 1. Giới thiệu Một số hiểm họa Các e-mail gửi đến Truy xuất trái phép các thông tin số Thông tin thẻ tín dụng rơi vào tay kẻ xấu ........ Hai hình thức thực hiện bảo vệ Vật Lý - bảo vệ các thành phần hữu hình Logic - bảo vệ các thành phần vô hình 1. Giới thiệu Bí mật - Secrecy Bảo đảm tính chính xác của dữ liệu và ngăn ngừa các thông tin riêng tư bị tiết lộ Toàn vẹn - Integrity Cập nhật trái phép các thông tin ?? Đáp ứng - Necessity Từ chối hay đáp ứng thông tin không kịp thời ?? 1. Giới thiệu Sở hữu trí tuệ-Intellectual property Bảo vệ tác quyền cho các ý tưởng cũng như các thể hiện (vô hình hay hữu hình) từ các ý tưởng đó U.S. Copyright Act 1976 Bảo vệ quyền tác giả trong thời gian hạn định Copyright Clearance Center Cấp giấy phép sử dụng 1. Giới thiệu Bản quyền-quyền tác giả Một số lĩnh vực Văn chương, âm nhạc Kịch, múa Tranh, hình ảnh, tượng,.. Sản phẩm điện ảnh, nghe nhìn,... Công nghiệp âm thanh Kiến trúc ........... Copyright Clearance Center Home Page 1. Giới thiệu copyright shareware freeware free software open source code National Copyright Office of Việt Nam Cục Bản quyền Tác giả Văn học Nghệ thuật Street address: Ngõ 151, Hoàng Hoa Thám, Quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam Telephone: 84 (0) 4 823 6908 Fax: 84 (0) 4 843 2630 E-mail: cbqtg@hn.vnn.vn Website:  Proprietor: Ministry of Culture, Sports and Tourism (MCST) Contact: TS Vũ Mạnh Chu Director General Telephone: 84 (0) 4 847 0994, 84 (0) 91 321 9787 (mobile) Contact: Vũ Ngọc Hoan Deputy Director General Telephone: 84 (0) 4 847 0485, 84 (0) 98 915 2657 (mobile) Shareware Là loại phầm mềm mà người dùng được dùng thử trong một thời gian (free trial), khi hết thời gian dùng thử mà muốn dùng tiếp thì phải trả tiền để mua bản quyền. Đây là một mô hình kinh doanh trong phân phối phần mềm. SPAM Ngày nay người sử dụng Internet phải đối mặt với rất nhiều rủi ro như: virus, lừa đảo, bị theo dõi (gián điệp – spyware), bị đánh cắp dữ liệu, bị đánh phá website (nếu là chủ sở hữu website) v.v.... Thư rác, thư linh tinh, hay còn dược dùng dưới tên gốc Anh ngữ là spam hay spam mail, là các thư điện tử vô bổ thường chứa các loại quảng cáo được gửi một cách vô tội vạ và nơi nhận là một danh sách rất dài gửi từ các cá nhân hay các nhóm người và chất lượng của loại thư này thường thấp. Đôi khi, nó dẫn dụ người nhẹ dạ, tìm cách đọc số thẻ tín dụng và các tin tức cá nhân của họ SPAM Các spam thì vô hại nhưng mỗi ngày nhiều người có thể vì các spam mail này mà bị đầy cả hộp thư. Đối với các spam mail có nội dung khiêu khích hay lợi dụng. Việc quan trọng nhất của ngưòi dùng hộp thư là đừng bao giờ trả lời hay xác nhận bất kì gì mà các thư này yêu cầu và việc đơn giản là xóa chúng đi. Lợi dụng chức năng của hệ thống: thư điện tử  mạng SPAM Có lẽ thư nhũng lạm đã có từ năm 1978, được gửi đi bởi hãng DEC trên hệ thống ARPANET trong một thư mời mọi người ở vùng biển miền Tây Hoa kỳ đến gặp tại California. Một số tài liệu cho rằng chữ SPAM bắt nguồn từ chữ Shoulder Pork and hAM"/"SPiced hAM một loại đồ ăn trưa đóng hộp của hãngHormel Foods. Ngày 12.04.1994 rất nhiều người đã nhận được một mẫu quảng cáo vô bổ từ hai luật sư Laurence Canter và Martha Siegel. Đây không phải là lần đầu tiên các thư quảng cáo được tung ra nhưng lại là lần đầu tiên chữ spam được dùng rộng rãi Phần mềm chống thư nhũng lạm đầu tiên xuất hiện vào năm 1997 bởi công ty Goo Software. Phần mềm này được viết cho máy Apple có tên gọi là Spam Blaster. Vào khoảng 2001 thì các phần mềm chống spam xuất hiện ồ ạt trên thị trường cho Windows. SPAM Green Card Lottery 1994 May Be The Last One! THE DEADLINE HAS BEEN ANNOUNCED. The Green Card Lottery is a completely legal program giving away a certain annual allotment of Green Cards to persons born in certain countries. The lottery program was scheduled to continue on a permanent basis. However, recently, Senator Alan J Simpson introduced a bill into the U. S. Congress which could end any future lotteries. THE 1994 LOTTERY IS SCHEDULED TO TAKE PLACE SOON, BUT IT MAY BE THE VERY LAST ONE. PERSONS BORN IN MOST COUNTRIES QUALIFY, MANY FOR FIRST TIME. The only countries NOT qualifying are: Mexico; India; P.R. China; Taiwan, Philippines, North Korea, Canada, United Kingdom (except Northern Ireland), Jamaica, Domican Republic, El Salvador and Vietnam. Lottery registration will take place soon. 55,000 Green Cards will be given to those who register correctly. NO JOB IS REQUIRED. THERE IS A STRICT JUNE DEADLINE. THE TIME TO START IS NOW!! For FREE information via Email, send request tocslaw@indirect.com ... VIRUS Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1983. Virus là một chương trình máy tính có khả năng tự nhân bản và lan tỏa. Mức độ nghiêm trọng của virus dao động khác nhau tùy vào chủ ý của người viết ra virus: ít nhất virus cũng chiếm tài nguyên trong máy tính và làm tốc độ xử lý của máy tính chậm đi nghiêm trọng hơn, virus có thể xóa file, format lại ổ cứng hoặc gây những hư hỏng khác. VIRUS Trước kia virus chủ yếu lan tỏa qua việc sử dụng chung file, đĩa mềm... Ngày nay trên môi trường Internet, virus có cơ hội lan tỏa rộng hơn, nhanh hơn. Virus đa phần được gửi qua email, ẩn dưới các file gửi kèm (attachment) và lây nhiễm trong mạng nội bộ các doanh nghiệp, làm doanh nghiệp phải tốn kém thời gian, chi phí, hiệu quả, mất dữ liệu... Cho đến nay hàng chục nghìn loại virus đã được nhận dạng và ước tính mỗi tháng có khoảng 400 loại virus mới được tạo ra. WORM Sâu máy tính (worms): sâu máy tính khác với virus ở chỗ sâu máy tính không thâm nhập vào file mà thâm nhập vào hệ thống. Ví dụ: Sâu mạng (network worm) tự nhân bản trong toàn hệ thống mạng. Sâu Internet tự nhân bản và tự gửi chúng qua hệ thống Internet thông qua những máy tính bảo mật kém. Sâu email tự gửi những bản nhân bản của chúng qua hệ thống email. Sâu máy tính khác với virus ở chỗ ? Ví dụ? Trojan Khái niệm Tác hại Cách lây nhiễm Đặt tên theo truyền thuyết con ngựa Trojan của thành Troy Là một loại chương trình nguy hiểm (malware) được dùng để thâm nhập vào máy tính mà người sử dụng máy tính không hay biết Không giống như virus, Trojan không tự nhân bản được Người sử dụng máy tính bị nhiễm Trojan có thể bị đánh cắp mật khẩu, tên tài khoản, số thẻ tín dụng và những thông tin quan trọng khác. Có thể cài đặt chương trình theo dõi bàn phím (keystroke logger) để lưu lại hết những phím đã được gõ rồi sau đó gửi “báo cáo” về cho một địa chỉ email được định trước Gửi email với nội dung khuyến cáo người sử dụng nên click vào một đường link cung cấp trong email để đến một website nào đó Phishing Khái niệm Tác hại Hình thức tấn công Xuất hiện từ năm 1996 Mưu đồ sử dụng email, tin nhắn dạng pop-up hay các trang web để đánh lừa người dùng cung cấp các thông tin nhạy cảm Lấy cắp thông tin quan trọng Thẻ tín dụng => mất tiền Tạo ra những website bán hàng, bán dịch vụ “y như thật” trên mạng và tối ưu hóa chúng trên Google để “nạn nhân” tự tìm thấy và mua hàng/dịch vụ trên những website này Các loại khác MALWARE SPYWARE ADWARE DEMOWARE NAGWARE 2. Rủi ro trong TMĐT 4 nhóm rủi ro Nhìn nhận dưới góc độ khác 4 nhóm rủi ro trong TMĐT Rủi ro dữ liệu Rủi ro công nghệ Rủi ro đường truyền và các thủ tục , quy trình giao dịch Rủi ro về pháp lý và các tiêu chuẩn công nghiệp “High risk-high profit” Thương mại điện tử ra đời với sứ mệnh đem lại cho những người biết tận dụng nó hàng loạt các cơ hội để nâng cao lợi nhuận của mình và chiến thắng trên thương trường. Tuy nhiên, “High risk-high profit” , nó cũng chứa đựng những rủi ro ở nhiều hình thức tinh vi và phức tạp. Chính vì thế mà an toàn , an ninh mạng đã trở nên một tiêu chí đánh giá sự thành công của các hoạt động thương mại điện tử và cũng là vấn đề mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng phải quan tâm tới khi tiến hành các giao dịch qua mạng hay tham gia các dịch vụ thương mại điện tử khác.  Nhóm rủi ro dữ liệu Liên quan đến việc bảo mật các dữ liệu của doanh nghiệp Các thông tin cá nhân của khách hàng, đối tác Nội dung các đơn chào hàng , hỏi hàng , đặt hàng Thông tin mật về những cuộc đấu thầu , đàm phán hợp đồng hay Danh mục sản phẩm mục mật của doanh nghiệp… Nhóm rủi ro công nghệ Sự xâm nhập và lây lan của virus Tấn công của tin tặc, trộm cắp trên mạng Sự giảm sút hiệu quả của dịch vụ thương mại điện tử khi công nghệ của doanh nghiệp chưa đáp ứng được với trình độ của dịch vụ sử dụng cơ sở vật chất trình độ của người sử dụng Nhóm rủi ro đường truyền và các thủ tục, quy trình giao dịch Nhóm rủi ro đường truyền Các thủ tục , quy trình giao dịch quy trình giao dịch thiếu chặt chẽ của các doanh nghiệp sơ xuất trong việc chứng thực các thông tin về người mua và đối tác… Rủi ro về pháp lý và các tiêu chuẩn công nghiệp Rủi ro về pháp lý Rủi ro về các tiêu chuẩn công nghiệp Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng với các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thương mại quốc tế Nhìn nhận dưới góc độ khác Rủi ro đối với máy chủ Rủi ro đối với máy khách Rủi ro đối với kênh truyền thông Rủi ro đối với máy chủ Các hiểm hoạ đối với máy chủ Web Các đe dọa đối với máy chủ cơ sở dữ liệu Các hiểm hoạ đối với máy chủ Web Máy chủ Web được thiết lập chạy ở các mức đặc quyền khác nhau Mức thẩm quyền cao nhất có độ mềm dẻo cao nhất, cho phép các chương trình, thực hiện tất cả các chỉ lệnh của máy và không giới hạn truy nhập vào tất cả các phần của hệ thống, không ngoại trừ các vùng nhạy cảm và phải có thẩm quyền. Mức thẩm quyền thấp nhất tạo ra một rào cản logic xung quanh một chương trình đang chạy, ngăn chặn không cho nó chạy tất cả các lớp lệnh của máy và không cho phép nó truy nhập vào tất cả các vùng của máy tính Trong hầu hết thời gian, máy chủ Web cung cấp các dịch vụ thông thường và thực hiện các nhiệm vụ với một mức thẩm quyền rất thấp Các đe dọa đối với máy chủ cơ sở dữ liệu Các hệ thống thương mại điện tử lưu giữ dữ liệu của người dùng và lấy lại các thông tin về sản phẩm từ các cơ sở dữ liệu kết nối với máy chủ Web. Ngoài các thông tin về sản phẩm, các cơ sở dữ liệu có thể chứa các thông tin có giá trị và mang tính riêng tư. Hầu hết các hệ thống cơ sở dữ liệu có quy mô lớn và hiện đại sử dụng các đặc tính an toàn cơ sở dữ liệu dựa vào mật khẩu và tên người dùng. Sau khi được xác thực, người sử dụng có thể xem các phần đã chọn trong cơ sở dữ liệu. Tính bí mật luôn sẵn sàng trong các cơ sở dữ liệu, thông qua các đặc quyền được thiết lập trong cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, một số cơ sở dữ liệu lưu giữ mật khẩu/tên người dùng một cách không an toàn, hoặc dựa vào máy chủ Web để có an toàn. Khi an toàn bị vi phạm, CSDL bị sử dụng bất hợp pháp, làm lộ hoặc tải về các thông tin mang tính cá nhân và quý giá. Rủi ro đối với máy khách Các trang web ngày càng được thiết kế sống động là do việc sử dụng rộng rãi các nội dung động (active content) Active content được cung cấp theo một số dạng. Các dạng active content được biết đến nhiều nhất là applets, ActiveX controls, JavaScript và VBScript Bất kỳ ai cố tình gây hại cho một máy khách đều có thể nhúng một active content gây hại vào các trang Web Trên máy tính cá nhân có lưu một số lượng lớn các cookie giống như trên Internet và một số các cookie có thể chứa các thông tin nhạy cảm và mang tính chất cá nhân. Có rất nhiều chương trình phần mềm miễn phí có thể giúp nhận dạng, quản lý, hiển thị hoặc loại bỏ các cookie.Ví dụ, Cookie Crusher (kiểm soát các cookie trước khi chúng được lưu giữ trên ổ cứng của máy tính) và Cookie Pal Rủi ro đối với kênh truyền thông Internet đóng vai trò kết nối một khách hàng với một tài nguyên thương mại điện tử (máy tính dịch vụ thương mại). Chúng ta đã xem xét các hiểm hoạ đối với các máy khách, các tài nguyên tiếp theo chính là kênh truyền thông, các kênh này được sử dụng để kết nối các máy khách và máy chủ. Các thông báo trên Internet được gửi đi theo một đường dẫn ngẫu nhiên, từ nút nguồn tới nút đích. Các thông báo đi qua một số máy tính trung gian trên mạng trước khi tới đích cuối cùng và mỗi lần đi, chúng có thể đi theo những tuyến đường khác nhau. Không có gì đảm bảo rằng tất cả các máy tính mà thông báo đi qua trên Internet đều an toàn. Những đối tượng trung gian có thể đọc các thông báo, sửa đổi, hoặc thậm chí có thể loại bỏ hoàn toàn các thông báo của chúng ta ra khỏi Internet. Do vậy, các thông báo được gửi đi trên mạng là đối tượng có khả năng bị xâm phạm đến tính an toàn, tính toàn vẹn và tính sẵn sàng 3. Phòng chống rủi ro Cá nhân tự bảo vệ Từ phía doanh nghiệp Đề xuất biện pháp Cá nhân tự bảo vệ mình Khi nhận spam  xóa bỏ hết Không click vào bất kỳ đường link nào trong email Không mở lên các file gửi kèm trong email. Đừng trả lời những email spam Ngay cả chức năng “Từ chối nhận” (Unsubscription) cũng đã bị lợi dụng để người gửi spam kiểm tra tính hiện hữu của tài khoản email, Cài những chương trình chống virus mới nhất, cập nhật chương trình thường xuyên. Cá nhân tự bảo vệ mình Bỏ qua mọi email yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Hầu hết tất cả đó đều là trò lừa đảo hoặc có âm mưu gián điệp (spyware) hay virus. Ngân hàng hay dịch vụ thanh toán qua mạng không bao giờ yêu cầu thông tin “nhạy cảm” qua mạng Internet. Nếu có yêu cầu thì đó phải là form nhập thông tin từ website của chính tổ chức đó, với giao thức truyền an toàn (https://) Nếu cá nhân có thẻ tín dụng và có mua qua mạng thì phải kiểm tra kỹ từng khoản chi tiêu mỗi tháng được liệt kê trong hóa đơn ngân hàng gửi về để kịp thời phát hiện sự cố nếu có. Cá nhân tự bảo vệ mình Khi nhận được những email từ người lạ với những file gửi kèm thì phải rất cẩn thận. Trong khi lướt web nếu thấy xuất hiện những thông báo đề nghị cài đặt hay thông báo nào khác thì nên đọc kỹ, không dễ dàng chọn “OK” hay “Yes”. Sau khi truy cập vào tài khoản email hay tài khoản quan trọng nào khác thì nhớ Log-off để thoát hoàn toàn ra khỏi trang web, tránh người khác dùng máy tính đó trong vài phút sau có thể truy cập vào được. Nếu phải dùng máy tính dùng chung thì không nên dùng chức năng “Nhớ Password”. Cá nhân tự bảo vệ mình Sử dụng chương trình bản quyền Sử dụng trình diệt virus Sử dụng tường lửa 1. Avast! Home Edition 4.7 2. Avira AntiVir PersonalEdition Classic 7 3. Comodo AntiVirus 4. ClamWin 5. PC Tools AntiVirus Free Edition 6. AVG Anti Virus Version 7.5 Free Edition (Grisoft) ZoneAlarm Firewall Comodo Firewall Pro Online Armor Personal Firewall Ashampoo FireWall PC Tools Firewall Plus Free Edition Bảo vệ phía doanh nghiệp Hacking: doanh nghiệp nên thường xuyên kiểm tra hoạt động của website của mình để kịp thời phát hiện sự cố (website không hiện lên, gõ tên miền đúng mà không thấy website của mình hiện lên hoặc hiện lên những thông tin lạ...). Với ba loại rủi ro thường gặp: Bị tấn công từ chối phục vụ (DoS: Denial of Service): trường hợp này nếu doanh nghiệp thuê dịch vụ host thì doanh nghiệp yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ host xử lý. Bị cướp tên miền: doanh nghiệp có thể tự quản lý password của tên miền hoặc giao cho nhà cung cấp dịch vụ quản lý. Bị xâm nhập host hoặc dữ liệu trái phép: nếu doanh nghiệp thuê dịch vụ host thì doanh nghiệp yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ host xử lý phải nêu rõ phương thức xử lý, phục hồi khi gặp sự cố này. Cách thức thông thường là nhà cung cấp dịch vụ phải định kỳ back-up (sao lưu) các file, dữ liệu của website, và nhà cung cấp dịch vụ phải có ít nhất hai host cùng lúc để nếu host này có sự cố thì chuyển sang host kia. Bảo vệ phía doanh nghiệp Tự bảo vệ password : nếu doanh nghiệp có những tài khoản quan trọng trên mạng (tài khoản với nhà cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán qua mạng, tài khoản quản lý tên miền, tài khoản quản lý host...) thì càng ít người biết password của những tài khoản này càng tốt. Khi nhân viên nắm tài khoản này nghỉ việc thì nên thay đổi password của tài khoản. Bảo vệ phía doanh nghiệp An toàn mạng nội bộ : nếu doanh nghiệp có mạng nội bộ thì an toàn trong mạng nội bộ cũng phải được lưu ý. Doanh nghiệp nên có quy định sử dụng mạng nội bộ, quy định an toàn, phòng chống virus v.v... Vì nếu một máy con trong mạng nội bộ bị nhiễm virus thì toàn bộ mạng sẽ bị ảnh hưởng, gây hậu quả gián đoạn hoạt động, mất dữ liệu v.v... An toàn dữ liệu, thông tin : những thông tin quan trọng không cần chia sẻ cho nhiều người thì không nên lưu trên mạng nội bộ, hoặc lưu trong những thư mục có password bảo vệ, nên có bản back-up (sao lưu) lưu trên đĩa CD v.v... Một vài đề nghị Nếu là doanh nghiệp Thuê dịch vụ hosting (lưu trữ web), nhà cung cấp dịch vụ sẽ chịu trách nhiệm về việc tăng cường an toàn mạng, an toàn thông tin cho họ, và có nghĩa là cho cả website của ta. Sau khi login (đăng nhập) vào hệ thống quản lý website (do nhà cung cấp dịch vụ bàn giao lại cho bạn sử dụng), luôn phải thực hiện động tác logout (thoát) để đảm bảo các cửa ngõ phải được khóa lại ngay sau khi thoát ra. Một vài đề nghị Nếu là người mua Không truy cập vào hệ thống khi sử dụng máy tính công cộng. Không mở những email có file gửi kèm (attachment) mà người gửi có vẻ như xa lạ. Thậm chí đừng tin những email mang tên người gửi là Microsoft, Yahoo hay tương tự bởi vì đây có thể là thủ thuật giả danh của hacker để lừa . Một vài đề nghị Thứ 2, về mối lo ngại bị ăn cắp số thẻ tín dụng khi mua hàng trên mạng và bán hàng cho người dùng thẻ tín dụng bất hợp pháp (thẻ bị ăn cắp). Nếu là người mua: chỉ nên mua hàng ở những website tốt, tin cậy. Làm sao để đánh giá website tin cậy ? Một vài đề nghị Tên tuổi người bán Trình bày gian hàng một cách chuyên nghiệp, không có lỗi chính tả, câu cú rõ ràng v.v… Đọc phần About Us của họ để tìm một địa chỉ văn phòng cụ thể Đừng bao giờ cung cấp thông tin thẻ tín dụng cho các website khiêu dâm trên mạng. Một vài đề nghị Nếu là người bán : Nên nhờ trung gian để xử lý thẻ tín dụng Phải trả môt khoản chi phí % dựa trên doanh thu cho họ Đảm bảo kỹ thuật. Thông thường phải gửi hàng đi, khi người mua nhận được hàng mới được nhận tiền vào tài khoản của bạn Nếu gặp phải thẻ tín dụng bất hợp pháp  sẽ mất trắng món hàng và mất một khoản chi phí xử lý thẻ Theo thống kê, chỉ có khoản 3% giao dịch là gặp phải trường hợp dùng thẻ tín dụng giả Khoản lời từ việc bán cho 97% khách hàng trung thực cũng đủ để bù cho khoản mất mát trong 3% gian lận này. Đề xuất các biện pháp Bảo mật trong giao dịch Kiểm tra tính đúng đắn và chân thực của thông tin trong giao dịch Lưu trữ dữ liệu nhiều nơi với nhiều hình thức Cài đặt các phần mềm chống Virút tấn công Tham gia bảo hiểm Bảo mật trong giao dịch Mã hoá dữ liệu Chữ ký điện tử Phong bì số Cơ quan chứng thực (Certificate Authority- CA) Mã hoá dữ liệu Mã hoá khoá bí mật (Secret key Crytography): Mã hoá khoá bí mật hay còn gọi là mã hoá đối xứng, nghĩa là dùng một khoá cho cả hai quá trình “mã hoá” và “giải mã”. Khoá này phải được giữ bí mật. Mã hoá công khai (Public key Crytography): Mã hoá công khai hay còn gọi là mã hoá không đối xứng. Phương pháp này người ta sử dụng hai khoá khác nhau, khoá công khai (Public key) và khoá bí mật (Private key). Khoá công khai được công bố, khoá bí mật được giữ kín. Chữ ký điện tử Sử dụng chữ ký điện tử nhằm đảm bảo tính toàn vẹn, duy nhất và không bị sửa đổi dữ liệu bởi người khác trong giao dịch. Chữ ký điện tử là một công cụ bảo mật an toàn nhất hiện nay. Nó là bằng chứng xác thực người gửi chính là tác giả của thông điệp mà không phải là một ai khác. Không những thế, khi chữ ký điện tử được gắn với một thông điệp điện tử thì đảm bảo rằng thông tin trên đường chuyển đi sẽ không bị thay đổi bởi bất kỳ một người nào ngoài người ký ban đầu. Mọi sự thay đổi dù nhỏ nhất sẽ đều bị phát hiện một cách dễ dàng.  Chữ ký điện tử có thể là chữ ký tự đánh từ bàn phím, một bản quét của chữ viết tay; một âm thanh, biểu tượng; một thông điệp được mã hoá hay dấu vân tay, giọng nói... phong bì số Tạo lập một phong bì số là một quá trình mã hoá một chìa khoá bí mật (chìa khoá DES) bằng khoá công khai của người nhận. Chìa khoá bí mật này được dùng để mã hoá toàn bộ thông tin mà người gửi muốn gửi cho người nhận và phải được chuyển cho người nhận để người nhận dùng giải mã những thông tin. Cơ quan chứng thực (Certificate Authority- CA) Cơ quan chứng thực là một tổ chức nhà nước hoặc tư nhân đóng vai trò là người thứ 3 đáng tin cậy trong thương mại điện tử để xác định nhân thân của người sử dụng khoá công khai. Sự xác nhận của CA về chữ ký điện tử, về lai lịch của người ký, thông điệp của người ký và tính toàn vẹn của nó là rất quan trọng trong giao dịch điện tử. Cơ quan chứng thực có vai trò quan trọng, bởi trong thương mại điện tử, các bên tham gia không gặp mặt trực tiếp nhau và đôi khi không quen biết nhau nên rất cần có sự đảm bảo của người thứ Kiểm tra tính đúng đắn và chân thực của thông tin trong giao dịch Mặc dù đã sử dụng những biện pháp kỹ thuật để bảo mật thông tin trong giao dịch, song khi nhận được các thông tin người sử dụng vẫn phải kiểm tra tính đúng đắn, chân thật của thông tin.  Giao dịch trên mạng là loại hình giao dịch không biên giới có tính chất toàn cầu. Các bên giao dịch không gặp nhau, thậm chí không hề quen biết nhau, và đây cũng chính là cơ hội để cho kẻ xấu lợi dụng để thực hiện mục đích của mình. Vì vậy, việc kiểm tra tính đúng đắn và chân thật của thông tin trong giao dịch cần phải được thực hiện thường xuyên để phòng tránh những rủi ro như thông tin gây nhiễu, giả mạo hay lừa đảo. Các biện pháp kiểm tra cần tuỳ theo tình huống cụ thể mà áp dụng. Có thể dùng các phương pháp kỹ thuật hoặc phương pháp điều tra mang tính xã hội... Lưu trữ dữ liệu nhiều nơi với nhiều hình thức Để đề phòng những rủi ro hiểm hoạ do thiên tai, sự cố bất ngờ hay những hành động chiến tranh khủng bố... thì việc lưu trữ dữ liệu trong thương mại điện tử ở nhiều nơi với nhiều hình thức là việc làm rất có ý nghĩa. Việc làm này tạo sự an toàn và liên tục trong hoạt động kinh doanh trên mạng Cài đặt các phần mềm chống Virút tấn công Virút luôn là hiểm hoạ đối với các doanh nghiệp kinh doanh trên mạng. Sự phá hoại của virút là không thể lường hết được.  Virút máy tính là những đoạn mã được lập trình ra, do sự vô ý hay bất cẩn của người sử dụng mà virút được cài vào hệ thống. Khi đã được cài đặt vào hệ thống, nó sẽ tiến hành phá huỷ, đảo lộn toàn bộ cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp được lưu trữ trong máy tính hay ăn cắp những thông tin và chuyển những thông tin đó cho người gửi virút... Virút máy tính có độ phát tán nhanh và ảnh hưởng trong một phạm vi rộng. Các virút có cấu tạo ngày càng phức tạp và sự phá hoại ngày càng lớn với mức độ nghiêm trọng.  Vì vậy để chống sự tấn công của virút máy tính các doanh nghiệp kinh doanh trên mạng cần cài đặt những phần mềm chống virút có hiệu quả và thường xuyên cập nhật để chống những virút mới. Tham gia bảo hiểm Các biện pháp nêu trên đều là những biện pháp cần thiết để phòng tránh những rủi ro bất trắc trong thương mại điện tử. Song cho dù có áp dụng biện pháp nào đi chăng nữa cũng không thể đảm bảo an toàn một cách tuyệt đối bởi có rất nhiều rủi ro mang tính khách quan. Rủi ro có thể xảy ra hoặc không, lúc này hay lúc khác, mang lại tai hoạ lớn, vừa hay nhỏ... con người đều hoàn toàn không lường trước được.  Vì vậy, để đảm bảo an toàn hơn trong quá trình giao dịch trên mạng, ngoài áp dụng các biện pháp nêu trên, các doanh nghiệp kinh doanh nên tham gia bảo hiểm các rủi ro trong kinh doanh trên mạng Bài Kỳ Sau Bảo Mật trong Thương Mại Điện Tử

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptch46ruirotrongtmdt.ppt
  • pptch0gioithieumonhoc2.ppt
Tài liệu liên quan