Phân tích lực P1 thành 2 lực thành phần:
Lực vòng P được xát định:
(2)
(3)
(4)
: góc ăn khớp của bánh răng.
: góc nghiêng răng của bánh răng.
: nửa góc đỉnh của bánh răng.
Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – răng xoắn.
Với bánh răng nón – răng xoắn thì 1 = 2
=> Lực tác dụng lên bánh răng bị động cách tính cũng tương tự.
=> 1 = P2 , Q1 = Q2 , R1 = R2
Để giảm lực chiều dọc trục:
Đối với xe tải: < 350
Đối với xe du lịch: = 400 -450
10 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tính toán thiết kế ô tô - Chương 7: Truyền lực chính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 7: TRUYỀN LỰC CHÍNH.
I. CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI VÀ YÊU CẦU (tự đọc).
II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH.
1. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – răng xoắn.
Phân tích lực tác dụng tương hỗ N giữa hai bánh răng:
21 PPN
mpMP 1
mpMPPP 212
A
N
P2
P1
(1)
G
HA
N
P2P1
S
P
x
O1
M
φ
II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH.
1. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – răng xoắn.
A
A
N
P2
P1
P1 P
S
A
S P
rtbP2
Phân tích lực P1 thành 2 lực thành phần:
SPP 1
2, PSmpMPmpMS
2PSPN
tbr
M
P
Lực vòng P được xát định:
(2)
(3)
(4)
: góc ăn khớp của bánh răng.
: góc nghiêng răng của bánh răng.
: nửa góc đỉnh của bánh răng.
II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH.
1. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – răng xoắn.
A
A
N
P2
P1
P1 P
S
A
S P
rtbP2
tgPS .=>
cos
.
.12
tgP
tgPP =>
(5)
(6)
sin
21
b
rrtb Với
r1: bán kính vòng tròn cơ sở ở đáùy răng
b: chiều dài răng
II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH.
1. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – răng xoắn.
Phân tích các lực P2 và S thành các lực thành phần:
P2 .cos
S.cos P2 .sin
S.sinS
P2
x
y
Lực chiều dọc trục Q:
cos.Ssin.PXQ 2i
Lực hướng kính R:
sin.Scos.PYR 2i
cos.sinsin.tg
cos
P
Q =>
(7)
(8)
(9)
sin.sincos.tg
cos
P
R=> (10)
Q
P R
II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH.
1. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng côn – răng xoắn.
Q
P R
Chieàu cuûa M Raêng xoaén Löïc Q (8) Löïc R (10)
Döông ( + )
Phaûi
Traùi
+
+
AÂm ( )
Phaûi
Traùi
+
+
Với bánh răng nón – răng xoắn thì 1 = 2
=> Lực tác dụng lên bánh răng bị động cách tính cũng tương tự.
P1 = P2 , Q1 = Q2 , R1 = R2=>
Để giảm lực chiều dọc trục:
Đối với xe tải: < 350
Đối với xe du lịch: = 400 -450
II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH.
2. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng hypôit.
a. Bánh răng chủ động:
Lực vòng P:
Lực chiều dọc trục Q:
Lực hướng kính R:
Truyền động hypôit 1 ≠ 2
1tb
1 r
M
P
111
1
1
1 cossinsincos
tgPQ
111
1
1
1 sinsincoscos
tg
p
R
II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH.
2. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng hypôit.
a. Bánh răng bị động:
Lực vòng P:
Lực chiều dọc trục Q:
Lực hướng kính R:
1
2
12 cos
cos
PP
222
1
1
2 cossinsincos
tgPQ
222
1
1
2 sinsincoscos
tg
p
R
Góc xoắn 1 và 2 chọn như sau:
Khi Z1 < 13 chọn 1 = 500
Khi Z1 > 13 chọn 1 = 450
2 = 200 – 300
II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH.
2. Các lực tác dụng lên cặp bánh răng hypôit.
Khoảng dịch trục E:
Khi tải trọng xe nhỏ hơn 30KN thì E 0,2D02
Khi tải trọng xe lớn hơn 30KN thì E 0,125D02
3. Tính bền bánh răng truyền lực chính.
Truyền lực chính ở ôtô được tính toán theo ứng suất uốn và tiếp xúc:
a. Tính toán kiểm tra ứng suất uốn:
uheu
r
b
tbr
hiM
σ
cos.sin
2
1..
..24
σ
2
2
1
2
1
1max
r1, b, t, h: bán kính, chiều rộng, bước ren, chiều cao răng
2/900700 mMNu
II. TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH.
b. Tính toán kiểm tra ứng suất tiếp xúc:
tx
tđtđ
tx rrb
EP
21
11
sin.cos.
.
418,0
coscos2
tb
tđ
r
r
3. Tính bền bánh răng truyền lực chính.
2/25001500 mMNtx
P: lực vòng tác dụng lên bánh răng
E: modun đàn hồi của vật liệu, E = 2,15.105 MN/m2
Trong đó:
III. THIẾT KẾ CÁC KÍCH THƯỚC CỦA TRUYỀN LỰC CHÍNH: .
(Xem tài liệu)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_tinh_toan_thiet_ke_o_to_chuong_7_truyen_luc_chinh.pdf