Bài giảng Trainer Guide - Bài 6: Du lịch có trách nhiệm với các doanh nghiệp lữ hành

Đặc điểm của sản phẩm du lịch

có trách nhiệm

• Sản phẩm du lịch có trách nhiệm là những hàng hóa

và dịch vụ tạo nên trải nghiệm du lịch và được thiết

kế đặc biệt để đảm bảo:

– Bền vững về môi trường, xã hội, văn hóa và kinh tế

– Mang tính giáo dục

– Khuyến khích sự tham gia của địa phương

Ví dụ về các sản phẩm du lịch có trách nhiệm

Điểm đến có trách nhiệm

Madagascar – với 1 loạt các

kỳ quan sinh thái; được dành

để bảo vệ môi trường; cung

cấp rất nhiều lựa chọn cho du

lịch bền vững

Điểm Du lịch có trách

nhiệm

Các khu bảo tồn, các điểm di

sản văn hóa cần được bảo

tồn; Một công viên chuyên

đề theo chủ điểm rừng mưa

nhiệt đới, vừa để giáo dục du

khách về những vấn đề bền

vững, vừa bán các sản phẩm

địa phương

Cơ sở lưu trú theo xu

hướng Du lịch có trách

nhiệm

Các khu resort sinh thái được

xây dựng và quản lý theo các

nguyên tắc Du lịch bền vững

(ví dụ như bảo vệ môi

trường, có sự tham gia và lợi

ích cho dân bản địa)

Giao thông cho Du lịch có

trách nhiệm

Các phương tiện đi lại sử

dụng năng lượng xanh có thể

tái tạo; các tuyến du lịch xe

đạp; máy bay giảm lượng

carbon

pdf149 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Trainer Guide - Bài 6: Du lịch có trách nhiệm với các doanh nghiệp lữ hành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
du lịch có trách nhi ệm là nh ững hàng hóa và dịch vụ tạo nên tr ải nghi ệm du lịch và đượ c thi ết kế đặ c bi ệt để đả m bảo: – Bền vững về môi tr ườ ng, xã hội, văn hóa và kinh tế – Mang tính giáo dục – Khuy ến khích sự tham gia của đị a ph ươ ng Ví dụ về các sản phẩm du lịch có trách nhi ệm Điểm đế n có trách nhi ệm Điểm Du lịch có trách Cơ sở lưu trú theo xu Giao thông cho Du lịch có nhi ệm hướ ng Du lịch có trách trách nhi ệm Madagascar – với 1 lo ạt các nhi ệm kỳ quan sinh thái; đượ c dành Các khu bảo tồn, các điểm di Các ph ươ ng ti ện đi lại sử để bảo vệ môi tr ườ ng; cung sản văn hóa cần đượ c bảo Các khu resort sinh thái đượ c dụng năng lượ ng xanh có th ể cấp rất nhi ều lựa ch ọn cho du tồn; Một công viên chuyên xây dựng và qu ản lý theo các tái tạo; các tuy ến du lịch xe lịch bền vững đề theo ch ủ điểm rừng mưa nguyên tắc Du lịch bền vững đạ p; máy bay gi ảm lượ ng nhi ệt đớ i, vừa để giáo dục du (ví dụ nh ư bảo vệ môi carbon khách về nh ững vấn đề bền tr ườ ng, có sự tham gia và lợi vững, vừa bán các sản ph ẩm ích cho dân bản đị a) đị a ph ươ ng Ngu ồn ảnh:: B. Phát tri ển các sản phẩm du lịch có giá tr ị thương mại Quy trình phát tri ển sản phẩm du lịch có trách nhi ệm CHI ẾN L ƯỢ C PHÁT TRI ỂN LẬP K Ế HO ẠCH S ẢN ĐIỀU PH ỐI VÀ H ỢP TÁC SẢN PH ẨM DU PH ẨM DU L ỊCH CÓ GI ỮA CÁC BÊN LIÊN LỊCH CÓ TRÁCH NHI ỆM QUAN TRÁCH NHI ỆM VÀ K Ế HO ẠCH HÀNH ĐỘ NG • Phân tích th ị tr ườ ng • Xác đị nh các mục tiêu và • Xây dựng chi ến lượ c phát • Phân tích sản ph ẩm hành độ ng tri ển sản ph ẩm Du lịch có •Kết nối th ị tr ườ ng với sản • Thi ết lập mối quan hệ trách nhi ệm ph ẩm hợp tác • Xây dựng kế ho ạch hành • Đánh giá sản ph ẩm để độ ng để tri ển khai phát tri ển Đả m bảo nh ững sản ph ẩm du lịch có trách nhi ệm có th ể đứ ng vững thông qua vi ệc đáp ứng nhu cầu th ị tr ườ ng •Lượ ng khách tham • Lý do đi du lịch quan • Các lo ại hình tr ải • Độ lớn của th ị tr ườ ng nghi ệm mong • Xu hướ ng và mối mu ốn quan tâm của th ị tr ườ ng • Điều đáng chú ý Kh ả năng phát Độ ng lực & tri ển của th ị nh ất của điểm đế n nhu cầu tr ườ ng •Kết nối với các mục tiêu phát tri ển • Ph ươ ng ti ện đi lại •Mức độ chi tiêu của Tính bền • Th ời gian lưu trú các lo ại khách khác nhau vững •Mức độ linh ho ạt • Giá tr ị đố i với sự của chuy ến đi phát tri ển của đị a ph ươ ng Hành vi du Chi tiêu lịch PHÂN KHÚC LO ẠI ĐẶ C TÍNH ĐỘ NG LỰCKỲ VỌNG Đi ngh ỉ dưỡ ng Qu ốc tế Đế n lần đầ u Qu ốc tế Đế n lần th ứ 2 + tránh xa Qu ốc tế đám đông Đi ngh ỉ dưỡ ng Nội đị a Đi phượ t Nội đị a Đi trong ngày Nội đị a Ví dụ các phân khúc tiêu bi ểu và đặ c tính của thị tr ường du lịch ở Vi ệt Nam PHÂN LO ẠI HÌNH ĐẶ C TÍNH ĐỘ NG CƠ MONG ĐỢ I KHÚC Đi ngh ỉ Khách qu ốc Đi du lịch theo các nhóm có tổ ch ức ho ặc với Ngh ỉ ng ơi, gi ải trí, th ăm Ăn uống và lưu trú cao cấp dưỡ ng tế gia đình và bạn bè. Chuy ến đi ng ắn, số lượ ng các điểm du lịch chính, đi đ ể đế ắ Đi ng ắn ngày i m n ít. mua s m. Kết hợp công Khách qu ốc Là nh ững khách đi công tác đơ n lẻ và độ c lập, Giái trí, th ăm các điểm Các sản ph ẩm và dịch vụ có tác và du lịch tế tham gia vào một số ho ạt độ ng du lịch trong th ăm quan chính, ngh ỉ ch ất lượ ng. Đi lại thu ận ti ện ế ưỡ Đi ng ắn ngày chuy n công tác d ng Đế n lần đầ u Khách qu ốc Khách lẻ ho ặc đi theo nhóm 1 tu ần ho ặc hơn, Th ăm các điểm du lịch Th ức ăn ngon, cơ sở lưu trú tế sử dụng các ph ươ ng ti ện giao thông khác nhau chính, có yếu tố văn hóa và phù hợp, giá cả tươ ng đố i, ề đ ể đế ạ Đi dài ngày và qua nhi u i m n thiên nhiên. lo i hình phong phú. Đế n lần 2 + Khách qu ốc Khách lẻ ho ặc đi theo nhóm nh ỏ - th ườ ng là tự Nh ững tr ải nghi ệm nguyên Cơ sở lưu trú phú hợp, đồ ăn tránh xa đám tế tổ ch ức, đi trong 1 tu ần ho ặc hơn, th ườ ng bản và các ho ạt độ ng và lưu trú tốt, tr ải nghi ệm đ ề ờ ớ ố ượ đ ể đế ệ ư đ ộ ơ ả ệ ông Đi dài ngày dành nhi u th i gian v i s l ng i m n ít chuyên bi t (nh i b , nguyên s và tr i nghi m cá hơn khám phá hang độ ng) nhân. Đi ngh ỉ Khách nội Đi theo gia đình, vào các ngày lễ theo quy Ngh ỉ ng ơi, gi ải trí, th ăm Đồ ăn ngon, lưu trú hợp lý, dưỡ ng đị a đị nh của nhà nướ c và kỳ ngh ỉ hàng năm các điểm du lịch chính. cơ hội đi mua sắm, giá cả tươ ng đố i. Đi phượ t Khách nội Khách độ c lập ho ặc theo nhóm nh ỏ, th ườ ng Tìm ki ếm các ho ạt độ ng Ăn uống và lưu trú hợp lý, đị a đi bằng xe máy. khác nhau và tới nh ững nơi giá rẻ, tr ải nghi ệm sự nguyên không có du khách. sơ. Du lịch trong Khách nội Tự lên kế ho ạch cùng gia đình và bạn bè, sử Ngh ỉ ng ơi, gi ải trí và th ăm Đồ ăn ngon, dịch vụ tốt và đi ngày đị a dụng ph ươ ng ti ện giao thông cá nhân trong các điểm du lịch chính. lại thu ận ti ện. ngày, th ườ ng vào dịp cu ối tu ần ho ặc các ngày lễ C. Kết nối thị tr ường với cơ hội và mục tiêu phát tri ển sản phẩm Sự kết nối gi ữa sản phẩm du lịch và thị tr ường là gì? • Kết nối các đặ c tính, độ ng cơ và mong đợ i của các phân khúc th ị tr ườ ng với nh ững sản Sản ph ẩm du lịch Th ị tr ườ ng du lịch • Gi ải trí và ngh ỉ dưỡ ng ph ẩm du lịch phù hợp. • Đặ c tính •Văn hóa • Độ ng cơ • Thiên nhiên • Để đả m bảo tính bền • Mong đợ i • Phiêu lưu mạo hi ểm • Giáo dục vững, các sản ph ẩm nên đượ c kết nối với các cơ hội và mục tiêu phát tri ển của điểm đế n Sơ đồ khái ni ệm kết nối thị tr ường – sản phẩm SẢN PH ẨM A SẢN PH ẨM PHÂN KHÚC F SẢN PH ẨM TH Ị TR ƯỜ NG 4 G PHÂN KHÚC TH Ị TR ƯỜ NG 2 SẢN PH ẨM SẢN PH ẨM D C SẢN PH ẨM B PHÂN KHÚC TH Ị TR ƯỜ NG 3 SẢN PH ẨM SẢN PH ẨM I H PHÂN KHÚC TH Ị TR ƯỜ NG 1 SẢN PH ẨM E Sản phẩm nào phù hợp với thị tr ường nào ở Vi ệt Nam? Kết nối thị tr ường và sản phẩm ở Vi ệt Nam Vì sao nh ững th ị tr ườ ng này lại đượ c kết nối với nh ững sản ph ẩm này? 4 lựa chọn phát tri ển sản phẩm chính Sản ph ẩm hi ện có Sản ph ẩm mới i ạ Thâm nh ập th ị Phát tri ển sản n t ph ẩm ệ tr ườ ng Bán nhi ều hơn Bán một sản ph ẩm ng hi nh ững sản ph ẩm mới ho ặc sản ph ẩm hi ện có cho th ị ườ nâng cấp cho th ị tr tr ườ ng hi ện tại tr ườ ng hi ện tại ị Th i ớ Phát tri ển th ị Đa dạng hóa sản tr ườ ng ph ẩm ng m Bán nh ững sản Bán sản ph ẩm mới ườ ph ẩm hi ện có cho cho th ị tr ườ ng mới tr ị th ị tr ườ ng mới Th Phát tri ển những sản phẩm du lịch hi ện có • Chi ến lượ c: Tăng cườ ng Cho th ị qu ảng bá nh ững sản tr ườ ng ph ẩm hi ện có tới th ị hi ện tại tr ườ ng hi ện tại để tăng thêm th ị ph ần • Chi ến lượ c: Ti ến hành Cho th ị phân tích th ị tr ườ ng để xác đị nh nh ững th ị tr ườ ng tr ườ ng mới và ti ềm năng mới phát tri ển tốt đố i với sản ph ẩm sẵn có Ngu ồn ảnh:: Phát tri ển các sản phẩm mới Cho th ị • Chi ến lượ c: Mở rộng thêm các sản ph ẩm của tr ườ ng điểm đế n và qu ảng bá hi ện tại cho các phân khúc th ị tr ườ ng hi ện tại Cho th ị • Chi ến đượ c: Thu hút các tr ườ ng th ị tr ườ ng mới có ti ềm mới năng phát tri ển cao Ngu ồn ảnh: : Thâm nhập và phát tri ển thị tr ường: Các cơ hội phân khúc thị tr ường du lịch Vi ệt Nam PHÂN KHÚC TH Ị CƠ HỘI TR ƯỜ NG Du khách qu ốc tế đi lẻ Th ườ ng linh ho ạt hơn về nh ịp độ du lịch và hành vi chi tiêu so với các du khách đi theo nhóm. Th ị tr ườ ng nội đị a Mang lại công vi ệc kinh doanh ổn đị nh và đề u đặ n hơn trong cả năm so với du khách qu ốc tế. Khách đi công tác và Có kh ả năng kéo dài chuy ến đi, gia tăng thêm các ho ạt độ ng nh ững ng ườ i th ăm thân và chi tiêu ngoài chuy ến công tác. Th ị tr ườ ng chuyên bi ệt Sẵn sàng chi nhi ều hơn và lưu trú dài hơn để đượ c tr ải và nh ỏ nghi ệm nh ững ho ạt độ ng chuyên bi ệt độ c đáo và nguyên sơ nh ư ng ắm chim, đi bộ, lặn bi ển... D. Chi ến lược và kế ho ạch hành độ ng phát tri ển sản phẩm du lịch có trách nhi ệm Quy trình xây dựng chi ến lượ c và kế ho ạch hành độ ng phát tri ển sản ph ẩm du lịch có trách nhi ệm 1. Xác đị nh tầm nhìn, mục đích và mục tiêu phát tri ển sản ph ẩm du lịch có trách nhi ệm 2. Xác đị nh và dành ưu tiên các ý Các ho ạt độ ng tưở ng phát tri ển sản ph ẩm du lịch có chi ến lượ c trách nhi ệm 3. Thi ết kế nh ững ho ạt độ ng can thi ệp vào vi ệc phát tri ển sản ph ẩm du lịch có trách nhi ệm 4. Xây dựng kế ho ạch hành độ ng Các ho ạt phát tri ển sản ph ẩm du lịch có trách độ ng của nhi ệm Kế ho ạch hành độ ng 1. Xác đị nh tầm nhìn, mục đích và mục tiêu phát tri ển sản ph ẩm du lịch có trách nhi ệm • Tầm nhìn : Th ể hi ện mục tiêu tổng th ể và mục đích của vi ệc phát tri ển du lịch • Mục đích : Một danh mục th ống nh ất nh ững nguy ện vọng rõ ràng và cụ th ể cần đạ t • Mục tiêu : Nh ững đích đế n cụ th ể mà khi đạ t đượ c thì mục đích cũng đượ c th ỏa mãn Ví dụ tầm nhìn, mục đích và mục tiêu phát tri ển sản ph ẩm du lịch có trách nhi ệm Tuyên ngôn về tầm nhìn: Ví dụ về mục tiêu phát tri ển: • “Nh ằm xây dựng nh ững sản ph ẩm du lịch • Nh ằm tăng thêm 15% vi ệc làm toàn th ời bền vữngvà có tính cạnh tranh góp ph ần gian cho đị a ph ươ ng đế n năm 2015 nâng cao đờ i sống của đị a ph ươ ng” • Nh ằm tăng lượ ng chi tiêu trung bình theo ngày của du khách tại đị a ph ươ ng thêm 5% đế n năm 2020 • Nh ằm tăng lượ ng khách trung bình hàng Ví dụ về mục đích phát tri ển: năm đế n các làng văn hóa thêm 10 % đế n • Nh ằm tăng lượ ng chi tiêu của khách du năm 2015 lịch tại điểm đế n • Nh ằm nâng cao hi ệu qu ả ho ạt độ ng và lợi nhu ận của kinh doanh du lịch ở đị a ph ươ ng • Nh ằm thu hút thêm đầ u tư vào du lịch • Nh ằm gi ảm đi nh ững tác độ ng của du lịch đế n môi tr ườ ng và ngu ồn lực của đị a ph ươ ng 2. Xác đị nh và ưu tiên cho các ý tưởng phát tri ển sản phẩm du lịch có trách nhi ệm Mối quan tâm chính là mức độ tác độ ng mà các ý tưở ng can thi ệp mang lại: Ki ểm tra tính kh ả thi 1. Các mục đích th ươ ng mại kh ả thi: về mặt Tính th ực ti ễn và tính th ươ ng mại kh ả thi th ươ ng mại trong phát tri ển các sản ph ẩm ti ềm năng 2. Các mục đích mang tính bền vững: CÁC L ỰA CH ỌN Sản ph ẩm có th ể mang lại các lợi ích về PHÁT TRI ỂN Ki ểm tra kinh tế, văn hóa và môi tr ườ ng cho đị a SẢN PH ẨM về tính bền DU L ỊCH vững ph ươ ng ở mức độ nào 3. Các mục đích của ngành: Củng cố cơ sở hạ tầng & liên lạc; tăng Ki ểm tra cườ ng ho ạt độ ng qu ảng bá đố i với các th ị về các ho ạt tr ườ ng mục tiêu; Cải thi ện thông tin và ch ỉ độ ng ngành dẫn cho du khách; Nâng cao tiêu chu ẩn ch ất lượ ng ; Tăng cườ ng an toàn và an ninh 3. Thi ết k ế nh ững ho ạt độ ng can thi ệp vào vi ệc phát tri ển s ản ph ẩm du lịch có trách nhi ệm • Bướ c đầ u tiên ph ải xem lại các mục đích phát tri ển, các kết qu ả phân tích mối liên hệ gi ữa sản ph ẩm – th ị tr ườ ng và ho ạt độ ng đánh giá sản ph ẩm • Các ph ươ ng pháp có th ể sử dụng khi thi ết kế các ho ạt độ ng can thi ệp bao gồm: Làm vi ệc với các sản Tạo điều ki ện, hỗ tr ợ Làm vi ệc với các sản ph ẩm có th ể mang lại và khuy ến khích sự ph ẩm phát sinh chi ngu ồn thu lớn hơn phát tri ển và sự tham tiêu cao cho ng ườ i nghèo gia của ng ườ i nghèo Các nguyên tắc chu ẩn bị một chi ến lượ c phát tri ển sản ph ẩm du lịch có trách nhi ệm • Nh ấn mạnh sự tham gia của các bên liên quan • Dựa trên các nguyên tắc của du lịch bền vững: CHI ẾN L ƯỢ C PHÁT TRI ỂN S ẢN PH ẨM DU L ỊCH CÓ TRÁCH NHI ỆM Công bằng về Kh ả thi về kinh mặt xã hội và Có trách nhi ệm tế và có tính nh ạy cảm về văn với môi tr ườ ng cạnh tranh hóa 4. Xây dựng kế ho ạch hành độ ng phát tri ển sản ph ẩm du lịch có trách nhi ệm • Đặ t ra một cách cụ th ể nh ững gì cần làm, khi nào, do ai và cần ngu ồn lực gì Ai? Khi nào? • Có ch ức năng nh ư một ngu ồn lực độ c lập • Nh ững nguyên tắc chung: – Đả m bảo sự tham gia của các thành viên Cái gì? Ngu ồn lực gì? – Th ời hạn hợp lý với điểm đế n – Có hành độ ng cụ th ể với các bên liên quan chính Các nguyên tắc ch ỉ dẫn nh ằm đả m bảo ngu ồn lực để th ực hi ện kế ho ạch hành độ ng • Sử dụng bản kế ho ạch hành độ ng của dự án nh ư một công cụ • Sử dụng ngân sách chung ho ặc ngu ồn vốn riêng • Dành th ời gian huy độ ng ngu ồn lực • Xác đị nh các cơ ch ế ti ếp nh ận vốn • Linh ho ạt trong ho ạch đị nh tài chính • Luôn hướ ng tới tươ ng lai VND Mẫu kế ho ạch hành độ ng HOẠT ĐỘ NG 1 KẾT QU Ả TH ỜI GIAN NG ƯỜ I CH ỊU NGU ỒNLỰC TRÁCH NHI ỆM Ho ạt độ ng nh ỏ 1 Ho ạt độ ng nh ỏ 2 Ho ạt độ ng nh ỏ 3 Ho ạt độ ng nh ỏ 4 HOẠT ĐỘ NG 2 KẾT QU Ả TH ỜI GIAN NG ƯỜ I CH ỊU NGU ỒNLỰC TRÁCH NHI ỆM Ho ạt độ ng nh ỏ 1 Ho ạt độ ng nh ỏ 2 Ho ạt độ ng nh ỏ 3 HOẠT ĐỘ NG 3 KẾT QU Ả TH ỜI GIAN NG ƯỜ I CH ỊU NGU ỒNLỰC Ho ạt độ ng nh ỏ 4 TRÁCH NHI ỆM Ho ạt độ ng nh ỏ 1 Ho ạt độ ng nh ỏ 2 ... BÀI 16. DU LỊCH CÓ TRÁCH NHI ỆM V ỚI CÁC DOANH NGHI ỆP L Ữ HÀNH CHỦ ĐỀ 4. TẠO RA CHUỖI CUNG ỨNG DU LỊCH CÓ TRÁCH NHI ỆM Ngu ồn ảnh:: Những thành phần chính trong xây dựng các chuỗi cung ứng du lịch có trách nhi ệm C. Nâng cao B. Xây dựng A. Hi ểu các nh ận th ức và hỗ các kế ho ạch nguyên tắc của tr ợ các nhà hành độ ng và các chu ỗi cung cung ứng để các chính sách ứng du lịch có đáp ứng các chu ỗi cung ứng trách nhi ệm mục tiêu bền bền vững vững A. Hi ểu các nguyên tắc của các chuỗi cung ứng du lịch có trách nhi ệm Chuỗi cung ứng là gì? • Hệ th ống vận chuy ển của một sản ph ẩm ho ặc dịch vụ từ ng ườ i cung cấp tới khách hàng • Kết qu ả là các ngu ồn tài nguyên thiên nhiên, nguyên li ệu và các thành ph ần thô sẽ đượ c chuy ển thành sản ph ẩm hoàn thi ện • Chu ỗi cung cứng du lịch bao gồm cả sản ph ẩm và dịch vụ du lịch cốt lõi và ph ụ tr ợ • Sản ph ẩm cu ối cùng đượ c mua trong chu ỗi cung ứng du lịch nói chung chính là kỳ ngh ỉ Ngu ồn ảnh:: vov.vn/Uploaded/VietHoa/2012_11_21/Bieu%20dien%20van%20nghe.jpg http:// www.schoolanduniversity.com/images/page_uploads/Food-and-beverage-Management.jpg Chuỗi cung ứng du lịch Nhà cung ứng đầ u vào Đồ ăn uống Cơ sở hạ tầng Thi ết bị Nướ c & năng lượ ng Sắp xếp Vận tải hàng hóa chuy ến đi Các nhà cung ứng dịch vụ du lịch Ti ếp Qua công cận tr ực ty tour ti ếp Lưu trú Điểm th ăm quan Ăn uống Vận tải Qua trang Qua đạ i lý web du lịch Phân ph ối Phân ph ối Phân ph ối Phân ph ối dịch vụ dịch vụ dịch vụ dịch vụ Khách hàng (du khách) Khách hàng Vận tải khách Vận tải khách Vận tải khách Vận tải khách (du khách) (máy bay) (máy bay) (máy bay) (máy bay) I. Tr ướ c chuy ến đi II. Trong su ốt chuy ến đi Ngu ồn ảnh:: Hai lý do thuy ết phục vì sao cần phải có chuỗi cung ứng du lịch có trách nhi ệm Người tiêu dùng mong đợi Chúng ta đang làm cho sản phẩm cốt lõi bị xói mòn Một số lý do vì sao nên phát tri ển chuỗi cung ứng bền vững • Th ươ ng hi ệu/ hồ sơ nhà cung ứng đượ c P nâng cao P • Nâng cao kh ả năng ti ếp cận th ị tr ườ ng P •Tăng cườ ng hi ệu qu ả ho ạt độ ng P • Nâng cao tính bền vững Chức năng của vi ệc tăng tính bền vững cho chuỗi cung ứng du lịch • Nh ận th ức rõ ràng tính bền vững nằm ngoài ph ạm vi của công ty • Dùng sức mạnh của quy ch ế và Cộng đồ ng hợp đồ ng cùng với hỗ tr ợ gi ữa kh ỏe mạnh doanh nghi ệp với doanh nghi ệp (b2b) để tạo ra nh ững DU L ỊCH B ỀN V ỮNG thay đổ i tích cực • Đòi hỏi ph ải làm vi ệc cùng các nhà cung cấp để đạ t đượ c nh ững Lợi về Môi tr ườ ng hi ệu qu ả bền vững và tài chính kinh tế thiên nhiên một cách tích cực • Là nền tàng trong nh ững nguyên tắc du lịch có trách nhi ệm Ví dụ: Đặ t trách nhi ệm nh ư là một thành tố trong chu ỗi cung ứng của một hãng điều hành du lịch Cung cấp th ực ph ẩm Khách sạn Cung cấp rau xanh & hoa qu ả Nhà hàng CH Cung cấp đồ đóng hộp U HÀNH DU DU U HÀNH Ị Ề L I Điểm th ăm quan Đ Khác Lo ại khác HÃNG HÃNG Hãng du l ịch Nhà hàng Các nhà cung cấp • Sử dụng hướ ng dẫn viên bản • Sử dụng lao độ ng đị a ph ươ ng • Phát tri ển th ực ph ẩm hữu cơ đị a • Tìm nh ững ngu ồn th ực ph ẩm bền • Không buôn bán nh ững độ ng vật • Sử dụng lao độ ng đị a ph ươ ng vững đang bị đe dọa tuy ệt ch ủng • Tái ch ế • Th ực hi ện Th ươ ng vụ công bằng • Có điều ki ện làm vi ệc tốt • Thông tin cho khách hàng về • Hỗ tr ợ các dự án bền vững của • các vấn đề bền vững đị a ph ươ ng • • Ch ỉ tr ả lươ ng công bằng • Ví dụ một chuỗi cung ứng đơn gi ản của hãng lữ hành/điều hành tour Vận chuy ển Hướ ng dẫn viên Điểm đế n và các ti ện nghi Dịch vụ ăn uống Gi ải trí và dịch vụ Spa Làng ngh ề th ủ công và đồ lưu ni ệm B. Xây dựng chính sách và kế ho ạch hành độ ng của chuỗi cung ứng bền vững Lợi ích của vi ệc xây dựng chính sách cho chuỗi cung ứng du lịch bền vững P • Giúp bảo vệ công ty kh ỏi nh ững bê bối về pháp lý P • Th ể hi ện cam kết của công ty với du lịch bền vững •Cổ vũ cho nh ững hỗ tr ợ của các nhà cung ứng để đạ t P đượ c các mục tiêu bền vững •Tạo ra sự ổn đị nh và kiên đị nh trong các hành độ ng bền vững của nhà cung cấp để đạ t đượ c nh ững mục tiêu P bền vững nhanh chóng hơn Các bước chính trong vi ệc phát tri ển một chuỗi cung ứng bền vững Giúp cho các nhà Xác đị nh bạn mu ốn Giám sát Hi ểu đượ c bạn cung cấp đế n đượ c đang ở đâu đi đâu ho ạt độ ng nơi đó và cải thi ện Ti ến hành một Nâng cao nh ận th ức, Giám sát, đánh Xây dựng một chính nghiên cứu cơ bản xây dựng năng lực và giá và cải ti ến ho ạt sách, tiêu chu ẩn, mục ban đầ u để xác đị nh đư a ra các gi ải độ ng của các nhà tiêu và kế ho ạch hành độ bền vững trong th ưở ng để giúp các cung cấp trong vi ệc độ ng bền vững cho chu ỗi cung ứng hi ện nhà cung cấp đạ t đượ c đạ t đượ c mục tiêu chu ỗi cung ứng tại của mình mục đích bền vững bền vững CH Ủ ĐỀ 2 CH Ủ ĐỀ 3 CH Ủ ĐỀ 4 Ví dụ về tuyên bố chính sách chuỗi cung ứng có trách nhi ệm A1 Tours Tuyên bố Chính sách chu ỗi cung ứng có trách nhi ệm A 1 Tours nh ận th ấy rằng nh ững tác độ ng về xã hội, kinh tế và môi tr ườ ng gây ra từ chu ỗi cung ứng của chúng ta cũng nhi ều nh ư là từ chính ho ạt độ ng của chúng ta. Trong chu ỗi cung ứng của mình, A1 Tours sẽ đả m bảo các nhà cung cấp : • Nh ận th ức đượ c cụ th ể nh ững vấn đề về môi tr ườ ng, xã hội và kinh tế, cũng nh ư nh ững rủi ro và cơ hội trong vận hành và sản ph ẩm • Ch ắc ch ắn rằng họ sẽ ho ạt độ ng theo tiêu chu ẩn qu ốc tế công nh ận • Ch ắc ch ắn rằng hệ th ống ho ạt độ ng mang lại nh ững cải ti ến và sự qu ản lý hi ệu qu ả Ví dụ các quy trình thủ tục chuỗi cung ứng có trách nhi ệm A1 Tours Quy trình th ủ tục chu ỗi cung ứng có trách nhi ệm Nh ằm xây dựng nên chu ỗi cung ứng bền vững, A1 Tours sẽ: 1. Gi ữ vai trò lãnh đạ o trong qu ản lý chu ỗi cung ứng bền vững 2. Rà soát các nhà cung cấp theo kết qu ả th ực hi ện qu ản lý các mặt môi tr ườ ng, xã hội và kinh tế 3. Hỗ tr ợ các nhà cung cấp cải ti ến ho ạt độ ng bền vững 4. Xác lập nh ững tiêu chu ẩn ho ạt độ ng tối thi ểu 5. Tham vấn các bên liên quan 6. Giám sát th ực hi ện nh ững th ỏa thu ận 7. Ch ấm dứt mối quan hệ kinh doanh nếu kết qu ả đạ t đượ c th ấp hơn so với tiêu chu ẩn ho ặc nhà cung cấp không th ể hay không sẵn sàng nỗ lực vì mục tiêu bền vững Lập kế ho ạch hành độ ng cho chuỗi cung ứng bền vững • Lập ra các ho ạt độ ng và ngu ồn tài nguyên cần có để hỗ tr ợ các nhà cung cấp đáp ứng đượ c nh ững tiêu chu ẩn và mục tiêu bền vững • Yêu cầu: – Sự tham gia và đồ ng thu ận – Hi ểu đượ c các tiêu chu ẩn – Ngu ồn lực phù hợp bao gồm ki ến th ức và kỹ năng Lời khuyên của TOI về lập kế ho ạch hành độ ng hi ệu qu ả cho chu ỗi cung ứng du lịch bền vững Lôi kéo sự tham gia ngày càng tăng của các nhàcung cấp Lập kế ho ạch cho các tốc độ khác nhau trong ti ến độ của nhà cung cấp Tập trung cho nh ững ti ến bộ không ng ừng Làm vi ệc với các đố i tác khác ở cùng một điểm đế n Ngu ồn: Tour Operators’ Initiative for Sustainable Development (TOI) 2004, Supply Chain Engagement for Tour Operators: Three Steps Toward Sustainability , TOI, France Những bước chính trong xây dựng một hệ thống hợp đồ ng bền vững • Phát tri ển cách ti ếp cận và các th ủ tục th ực hi ện P ho ạt độ ng bền vững thành một tiêu chí hợp đồ ng •Sọan th ảo các điều kho ản hợp đồ ng về các yêu P cầu kết qu ả tối thi ểu P • Xác lập các th ủ tục khi các nhà cung cấp kh ướ c từ • Ch ỉ đị nh một nhân viên qu ản lý ho ạt độ ng của P chu ỗi cung ứng bền vững C. Tăng cường nhận thức và hỗ tr ợ các nhà cung cấp đạ t được những mục tiêu bền vững Tầm quan tr ọng của nhận thức và sự hỗ tr ợ trong vi ệc xây dựng chuỗi cung ứng bền vững • Phát tri ển nh ững thông điệp Vi ệc nâng cao nh ận bền vững th ức sẽ tạo ra sự hi ểu • Truy ền tải nh ững thông bi ết, sự tham gia và điệp bền vững tới nhà cung sự cam kết cấp •Hỗ tr ợ về đào tạo, thông tin, Vi ệc hỗ tr ợ sẽ giúp mạng lướ i, và tr ợ giúp • Đư a ra các ho ạt độ ng khen cổ vũ cho hành độ ng th ưở ng khuy ến khích và độ ng viên Các kênh nâng cao nhận thức liên quan xây dựng một chuỗi cung ứng bền vững Trang web Tạo ra một góc trên website công ty về du lịch bền vứng để tuyên truy ền các chính sách và hành độ ng của du lịch có trách nhi ệm. Rất thu ận ti ện cho các nhà cung cấp và khách hàng Họp và hội th ảo Tập trung các nhà cung cấp có Tờ thông tin, sách thông tin & liên quan cùng nhau để tuyên tờ rơi truy ền ch ươ ng trình chu ỗi cung Thông tin cho nhà cung cấp và ứng bền vững và nh ững chính nh ững đố i tượ ng khác về chính sách mới ho ặc sửa đổ i sách mới ho ặc đượ c sửa đổ i Email thông qua nh ững ấn ph ẩm qu ảng bá của công ty nh ư tờ thông tin, Truy ền các thông tin về ch ươ ng tờ rơi và sách thông tin. Ph ươ ng trình du lịch bền vững tr ực ti ếp pháp này cũng phù hợp để tuyên vào hòm th ư của nhà cung cấp. Vì truy ền tới khách hàng đượ c gửi từ ban qu ản lý cấp cao nên có th ể nâng thêm đượ c uy th ế. Nhanh và tr ực ti ếp Ngu ồn ảnh:: Pixabay, Tuyên truy ền chính sách chu ỗi cung ứng bền vững mới: Những thông tin chính cần đượ c tuyên truy ền Chính sách bền Các bên liên quan vững/ Tiêu chí đạ o Nền tảng Mục đích ch ịu tác độ ng đứ c... • Đầ y đủ chính • Gi ải thích quá •Tầm quan tr ọng • Ch ỉ ra ai sẽ ch ịu sách gốc/ th ủ tục / trình phát tri ển của vi ệc vì sao ảnh hưở ng từ tiêu chí... toàn di ện đã sử cần ph ải có chính sách, Mã ... dụng ch ươ ng trình bền vững Lợi ích & các hình th ức Kế ho ạch th ực hi ện Thông tin khác khuy ến khích • Đâu là lợi ích tr ực ti ếp và • Công ty sẽ làm gì ti ếp • Đâu là nơi cung cấp thêm gián ti ếp khi áp dụng theo để đẩ y mạnh ch ươ ng các thông tin (từ ai) và trình bền vững nh ư th ế nào Hỗ tr ợ các nhà cung cấp du lịch thông qua xây dựng năng lực Informati on Network resource s s Training Fam trips CÁC L ỰA CH ỌN XÂY Mentori DỰNG ng NĂNG L ỰC Nh ững gợi ý của TOI về các hình th ức độ ng viên các nhà cung cấp nh ằm đạ t đượ c các mục tiêu bền vững • Các nhà cung cấp cần ph ải hi ểu R Hạng cao hơn rõ về nh ững lợi ích của vi ệc đo R Hợp đồ ng dài hạn hơn lườ ng tính bền vững R Đả m bảo cam kết • Sự công nh ận và khen th ưở ng R Đồ ng thu ận về giúp gia tăng hành độ ng tích cực marketing liên kết R Nhi ều ch ỗ hơn trên • Nh ững lợi ích của vi ệc phát tri ển sách thông tin một kế ho ạch về một “nhà cung R Nh ững ho ạt độ ng xúc cấp đượ c mong đợ i hơn” cho các ti ến chung nhà cung cấp đã đáp ứng mục R Danh ti ếng tốt hơn trong tiêu bền vững bao gồm: Ngu ồn: Tour Operators’ Initiative for Sustainable Development (TOI) 2004, Supply Chain Engagement for Tour Operators: Three Steps Toward Sustainability , TOI, France BÀI 16. DU LỊCH CÓ TRÁCH NHI ỆM V ỚI CÁC DOANH NGHI ỆP L Ữ HÀNH CHỦ ĐỀ 5. ĐẢMBẢO TÍNH TRÁCH NHI ỆM TRONG TI ẾP THỊ VÀ TRUYỀN THÔNG Ngu ồn ảnh:: Pixabay, www.pixabay.com Những yếu tố chính của ti ếp thị và truy ền thông có trách nhi ệm A. Hi ểu vai trò B. Đả m bảo C. Ti ếp th ị và và tầm quan truy ền tải truy ền thông D. Thu th ập tr ọng của ti ếp nh ững thông nh ững bài học ph ản hồi của th ị và truy ền điệp chính xác th ực ti ễn trong khách hàng thông có trách và xác th ực bền vững nhi ệm A. Hi ểu vai trò và tầm quan tr ọng của ti ếp thị và truy ền thông có trách nhi ệm Áp dụng các nguyên tắc về trách nhi ệm trong ti ếp thị và truy ền thông • Tôn tr ọng lu ật pháp và các chu ẩn mực • Đứ ng đắ n và trung th ực • Tôn tr ọng cạnh tranh lành mạnh • Có nh ận th ức về trách nhi ệm xã hội • Tôn tr ọng sự bảo mật của ng ườ i tiêu dùng Những lợi ích của ti ếp thị và truy ền thông du lịch có trách nhi ệm Tạo ra ưu th ế cạnh tranh Tăng thêm giá tr ị và lượ ng cầu Tăng sự ủng hộ của khách hàng Tăng sự hài lòng của khách hàng Tạo thu ận lợi cho nh ững tươ ng tác có ý ngh ĩa hơn tại điểm đế n B. Truy ền tải những thông điệp xác thực và chính xác Tính xác thực trong tr ải nghi ệm du lịch • Du lịch để tr ải nghi ệm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_trainer_guide_bai_6_du_lich_co_trach_nhiem_voi_cac.pdf
Tài liệu liên quan