Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học - Sử dụng bản đồ tư duy - Nguyễn Huy Quý

KHỞI ĐỘNG

Nháy đúp vào biểu tượng chương trình trên màn hình.

XÂY DỰNG BĐTD

Chọn hình biểu tượng và nhập đề tài chính.

XÂY DỰNG BĐTD

Chọn hình biểu tượng và nhập đề tài chính.

XÂY DỰNG BĐTD

Để tạo các nhánh bạn rê chuột vào giữa biểu tượng đề tài chính. Hiện nên một hình tròn nhỏ bạn bấm chuột kéo hình tròn đó ra ngoài khi nào được nhánh ưng ý thì thả ra.

Để điền nội dung các ý tưởng (Đề tài) nhánh, nháy đúp vào nhánh rồi viết nội dung vào hình chữ nhật hiện lên.

ppt22 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học - Sử dụng bản đồ tư duy - Nguyễn Huy Quý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Huy QuýỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌCChuyên đềSỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYHiện nay, chúng ta thường ghi chép thông tin bằng các ký tự, đường thẳng, con số. Với cách ghi chép này, chúng ta mới chỉ sử dụng một nửa của bộ não - não trái, mà chưa sử dụng kỹ năng bên não phải, nơi giúp chúng ta xử lý các thông tin về nhịp điệu, màu sắc, không gian ... và cách ghi chép thông thường khó nhìn được tổng thể của cả vấn đề.Qua nghiên cứu cho thấy, nhiều học sinh chưa biết cách học, cách ghi kiến thức vào bộ não mà chỉ học thuộc lòng, học vẹt, thuộc một cách máy móc, thuộc nhưng không nhớ được kiến thức trọng tâm, không nắm được “sự kiện nổi bật” trong tài liệu đó, hoặc không biết liên tưởng, liên kết các kiến thức có liên quan với nhau.SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYBĐTD còn gọi là sơ đồ tư duy, lược đồ tư duy, là hình thức ghi chép nhằm tìm tòi đào sâu, mở rộng một ý tưởng, tóm tắt những ý chính của một nội dung, hệ thống hóa một chủ đề bằng cách kết hợp việc sử dụng hình ảnh, đường nét, màu sắc, chữ viết Nghĩa của cụm từ BĐTD không hiểu theo nghĩa bản đồ thông thường như bản đồ địa lí mà BĐTD được hiểu là một hình thức ghi chép theo mạch tư duy của mỗi người bằng việc kết hợp nét vẽ, màu sắc và chữ viết. Đặc biệt đây là một sơ đồ mở, việc thiết kế BĐTD theo mạch tư duy của mỗi người một cách riêng phát huy được tối đa khả năng sáng tạo của từng cá nhânSỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYƯu điểm của bản đồ tư duyDễ nhìn, dễ viết.Kích thích hứng thú học tập và khả năng sáng tạo của HSPhát huy tối đa tiềm năng ghi nhớ của bộ não. Rèn luyện cách xác định chủ đề và phát triển ý chính, ý phụ một cách logic. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYPhương tiện thiết kế BĐTDPhương tiện để thiết kế BĐTD khá đơn giản, chỉ cần giấy, bìa, bảng phụ, phấn màu, bút chì màu, tẩy,hoặc dùng phần mềm iMindmap, vì vậy có thể vận dụng với bất kì điều kiện cơ sở vật chất nào của các nhà trường hiện nay. Điều quan trọng là GV hướng cho HS có thói quen lập BĐTD trước hoặc sau khi học một bài hay một chủ đề, một chương, để giúp các em có cách sắp xếp kiến thức một cách khoa học, lôgic. SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYCán bộ quản lí, GVCN có thể sử dụng BĐTD để lập kế hoạch công việc. GV, HS có thể sử dụng BĐTD hệ thống hoá một vấn đề, một chủ đề, ôn tập kiến thứcHS hoạt động nhóm thông qua BĐTD trên lớp học , hoặc hoạt động cá thể, ôn luyện tập ở nhàSỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYKết luậnSử dụng thành thạo và hiệu quả BĐTD trong dạy học sẽ mang lại nhiều kết quả tốt và đáng khích lệ trong phương thức học tập của HS và PP giảng dạy của GV, có thể vận dụng nó cho tất cả môn học ở trường phổ thông và cho lập kế hoạch công tác quản lí. Học sinh sẽ có được phương pháp học tập tốt, tăng tính độc lập, chủ động, sáng tạo và phát triển tư duy. Việc sử dụng BĐTD giúp cán bộ quản lí có cái nhìn tổng quát toàn bộ vấn đề, giúp GV đổi mới PPDH, giúp HS học tập tích cực đó chính là một trong những cách làm thiết thực triển khai nội dung dạy học có hiệu quả - một trong năm nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động .SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYSỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYSỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYSỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYSỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYSỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYKHỞI ĐỘNGClick vào đâyChọnChọnNháy đúp vào biểu tượng chương trình trên màn hình.SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYXÂY DỰNG BĐTDChọn hình biểu tượng và nhập đề tài chính.SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYXÂY DỰNG BĐTDChọnChọnChọn hình biểu tượng và nhập đề tài chính.SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYXÂY DỰNG BĐTDChọn Để tạo các nhánh bạn rê chuột vào giữa biểu tượng đề tài chính. Hiện nên một hình tròn nhỏ bạn bấm chuột kéo hình tròn đó ra ngoài khi nào được nhánh ưng ý thì thả ra.Bấm chuột tại đâySỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYXÂY DỰNG BĐTDChọn Để điền nội dung các ý tưởng (Đề tài) nhánh, nháy đúp vào nhánh rồi viết nội dung vào hình chữ nhật hiện lên.Nháy đúp chuột vào nhánhViết chữ tại đâySỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYXÂY DỰNG BĐTDChọnKết quả:SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYXÂY DỰNG BĐTDChọnĐể tạo các nhánh con của các nhánh hiện có, rê chuột vào cuối nhánh sẽ hiện lên một hình tròn có tâm màu đỏ, kéo rê tâm đó tạo nhánh mới. Điền tên nhánh tương tự nhánh chínhBấm chuột tại đâySỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYXÂY DỰNG BĐTDChọn Để thay đổi màu nhánh, màu chữ các bạn chỉnh sửa như hướng dẫn sau:Màu nhánhChọn nhánhMàu chữSỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYXÂY DỰNG BĐTDChọnSỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYXÂY DỰNG BĐTDChọnChúng ta có thể lưu lại như các chương trình khác bình thường hoặc Export thành ảnh hoặc file power point hoặc file imageSỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUYXuất thành file .pptLưuXuất file image (ảnh)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_day_hoc_su_dung.ppt