•Cácvậndụng:
• Cắtgiảmthuếđánhvàotiềnlươngsẽlàm tăng hay làm
giảmmứccunglao động?
• Trảtiềnphúclợixãhội hàophónghơnsẽkhuyếnkhích
hay làmgiảmbớtsựhăng háilao động?
• Nhữngcâuhỏi nàyrấtquantrọngđốivớinhữngnhà
kinhtếhọc, cácnhàhoạchđịnhchínhsách.
• KếtquảcủanhiềucôngtrìnhnghiêncứuởMỹvà
cácnướcpháttriểnchothấy:
• Đườngcunglao độngcủanamgiớitrưởngthànhởMỹ
códángcong vềphíasau(Samuelson –314), trongkhi
ởAnhnógầnnhưthẳngđứng(David Begg–259).
• Đốivớiphụnữvàthiếuniên, kếtquảnghiêncứucảở
AnhvàMỹđềuchothấydườngnhưtác độngthaythế
lấnáttácđộngthunhậpvàđườngcunglao độngcóđộ
dốcdương.
• Đốivớinềnkinhtếnóichung, đườngcunglao độnggần
nhưthẳngđứng.
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2868 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Vận dụng lý thuyết lựa chọn của người tiêu dùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1CHƯƠNG II
VẬN DỤNG LÝ THUYẾT LỰA
CHỌN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Tài
liệu
đọc:
1, Gregory Mankiw
-
Chương
21
2, David Begg
–
Chương
6
3, Jack Hirshleifer
–
Chương
3, 4, 5
21.
Tác
động
thay
thế
và
tác
động
thu
nhập
2.
Đường cầu thông thường và đường
cầu đền bù
3.
Phân
tích
các
chương
trình
trợ
cấp
4.
Phân
tích
mô
hình
lao
động – nghỉ
ngơi
để
giải
thích
bản chất
đường
cung
về
lao
động
5.
Mô
hình
tiêu
dùng
theo
thời gian
6.
Chỉ
số
giá tiêu dùng
7.
Ngoại
tác
mạng
lưới
3●B ●
A
●C
X3 X2
I’
X1
X
1. Tác
động
thay
thế
và
tác
động
thu
nhập
a. Hàng
hóa
bình
thường
* Tác
động
thay
thế:
X1
X2
< 0
* Tác
động
thu
nhập:
X2
X3
< 0
* Tác
động
tổng:
X1
X3
= X1
X2 +X2
X3
< 0
I
L
K
K’
Y
U1
U2
4X1
X3
= X1
X2 + X2
X3
< 0 ●B
●A
●C
X2 X3
X1 X
b. Hàng
hóa
cấp thấp
* Tác
động
thay
thế:
X1
X2
< 0
* Tác
động
thu
nhập:
X2
X3
> 0
* Tác
động
tổng:
I’
I
K
K’
L
Y
U1
U2
52. Đường cầu thông thường và
đường cầu đền bù
•
Đường
cầu
đền bù là đường
cầu cho biết người
tiêu
dùng
sẽ
mua
bao
nhiêu
hàng
hóa
tại mỗi
mức giá nếu
anh
ta
được
đền
bù
hoàn
toàn
những
thiệt hại
do tác
động
thu
nhập của sự
thay
đổi giá.
•
Để
vẽ được
đường
cầu
đền bù ta chỉ
cần loại bỏ
tác
động
thu
nhập từ
tác
động
tổng
của sự
tăng
giá.
6P2
P1
Đường
cầu
thông
thường
X3
X2
X1
X
B’
• •C’
•A’
•B
•C
• A
Đường
cầu
đền bù đối với
hàng
hóa
bình
thường
* Đường
cầu
thông
thường
(đường
cầu
Mashall)
nối hai điểm
A’
và
B’, còn
đường
cầu
đền bù (đường
cầu Hick)
nối các điểm A’ và C’.
* Đối với
hàng
hóa
bình
thường
đường
cầu
đền
bù
có
độ
dốc lớn hơn so
với
đường
cầu
thông
thường.
X3
X2
X1
X
Đường
cầu
đền bù
U1
U2
Px
Y
I
I’
L
K
K’
7X2
X3
X1
X
X2
X3
X1
X
Đường
cầu
thông
thường
•B’C’•
•A’
•B
A
Đường
cầu
đền bù đối với
hàng
hóa
cấp thấp- Tăng giá
hàng
X làm
điểm
cân
bằng
di
chuyển từ
A đến
B, lượng
hàng
X giảm từ
X1
xuống
X3.
-
Nếu
đền bù lại cho họ
phần
thu
nhập bị
mất
đi do tăng giá
X họ
sẽ
di
chuyển
đến C, ở
đây
họ
mua
ít
hàng
X hơn so
với
ở
B (có
thể
do dành
tiền
đền bù để
mua
Y –
hàng
thông
thường
nhiều hơn).
-
Vì
vậy, đường
cầu
đền bù đối
với
hàng
hóa
cấp thấp có độ
dốc nhỏ
hơn so với
đường
cầu
thông
thường.
Đường
cầu
đền bù
• U1
U2
PX
Y
P1
P2
•C
8X1
X2
Giáo
dục, XX1
X2
Giáo
dục, X
I’
•
I
•F
•E
•B
•A
3. Phân
tích
các
chương
trình
trợ
cấp
a. Giá
ưu
đãi
cho
giáo
dục b. Trợ
cấp
cho
giáo
dục
Hàng khác, YHàng khác, Y
U1
U2
U1
U2
1
2
I’’
K K’
9•
•
•A
•C
•B•I’’
I’
I
I’
I
Người ta thích được trợ
cấp bằng
tiền mặt
hay hiện vật?
(a): Sam không
thích
học. Anh
ta
đang ở điểm tối
ưu I, ở đây
Sam
hoàn
toàn
không
tiêu
dùng
giáo
dục.
Trợ
cấp bằng
hiện vật thì đường
ngân sách sẽ
là
II’’L và
điểm tối
ưu
sẽ
là
I’’, tại
đây
người
tiêu
dùng
chi
tiêu toàn bộ
khoản trợ
cấp
cho
giáo
dục
và
tiêu
dùng
các
hàng
hóa
khác
với khối lượng
như
trước.
(b): Jane được cha mẹ
dành
cho
một quĩ
ủy thác để
học
đại học, quĩ
này
chỉ
có
thể
chi tiêu
cho
việc học. Nếu có thể
được sử
dụng
quĩ
này
không
hạn chế
Jane sẽ
chuyển
đến
điểm
đến
điểm C
trên
đường
U3, nhưng
cô
ta
chỉ
có
thể
di
chuyển tới
điểm B trên đường
U2 do
quĩ ủy
thác
không
thể
chi dùng
cho
các
hàng
hóa
khác. Điều này làm giảm lợi
ích
của
Jane
X1
X2
K Giáo
dụcX1
K L Giáo
dục
(a) (b)
Hàng
khác Hàng
khác
X3
U1
U2
U3
U1
U2
U3
L
10
Hạn chế
trong
phân
tích
trên
là
gì?
•
Thứ
nhất, giá
thị
trường
về
giáo
dục
được
coi
là
không
thay
đổi
ở
khắp nơi. Điều
này
chỉ đúng
khi
một
nhóm
nhỏ được nhận trợ
cấp. Nếu trợ
cấp
nhằm vào một tầng
lớp
tiêu
dùng
rộng
rãi
thì
sự
tăng
lên
của
nhu
cầu do có trợ
cấp sẽ
làm
tăng
giá
cả
thị
trường
về
giáo
dục, đây
là
điều
mà
chúng
ta
không
muốn.
•
Thứ
hai, việc
phân
tích
không
chỉ
ra
được nguồn
vốn
để
trả
cho
việc trợ
cấp
cho
giáo
dục. Tập hợp
những
nguồn vốn
này
qua con đường
thuế
má
sẽ
làm
giảm sút thu nhập có thể
dùng
cho
chi tiêu
của
một số
hoặc tất cả
những
người
tiêu
dùng. Do đó
việc thảo luận của
chúng
ta
không
nói
lên
được
toàn
bộ
vấn
đề.
11
60 100 Nghỉ
ngơi
Tiêu
dùng
•E
4. Phân
tích
mô
hình
lao
động
–
nghỉ
ngơi
để
giải thích
bản chất
đường
cung
về
lao
động
Mary làm
việc theo giờ.
Cô ta có
một quĩ
thời gian cố
định là
100 giờ để
làm việc và
nghỉ ngơi. Mỗi giờ
Mary kiếm
được 50 USD, và
sử
dụng số
tiền
đó để
tiêu dùng. Tiền lương của
cô phản ánh sự đánh đổi mà
Mary phải đối mặt giữa nghỉ
ngơi và
tiêu dùng. Với mỗi giờ
nghỉ ngơi phải từ
bỏ, cô ta kiếm
được thêm 50 USD cho tiêu
dùng. Quyết định tối ưu của cô ta
là điểm E, tại đây cô ta làm việc
40 giờ
một tuần, như vậy số
giờ
nghỉ ngơi là
60 giờ.
12
Tiêu
dùngTiêu
dùng
SSL
Số
giờ
lao
độngSố
giờ
nghỉ
ngơi
•A
•B
(a): Tác
động
thay
thế
lớn hơn tác động
thu
nhập
Lương
cao
hơn làm số
giờ
nghỉ
ngơi giảm và số
giờ
làm
việc tăng.
Đường
cung
lao
động
SSL
dốc lên.
P1
P2
L1 L2
13
SSL
•B
Số
giờ
nghỉ
ngơi Số
giờ
lao
động
Tiêu
dùngTiêu
dùng
(b): Tác
động
thu
nhập lớn hơn tác động
thay
thế:
Lương
cao
hơn làm số
giờ
nghỉ
ngơi tăng và
số
giờ
làm
việc giảm.
Đường
cung
lao
động
SSL
dốc xuống.
•A P1
P2
L2 L1
14
Tiền lương
Số
giờ
lao
động
SS2 SS1
●
A
Đường
cung
lao
động
-
Đường
cung
lao
động
SS1 dốc
lên
và
giờ
lao
động
được
cung
ứng
nhiều hơn khi mức
lương
thực tế tăng.
-
Đường
cung
lao
động
SS2 uốn
cong về
phía
sau, từ điểm A mức
lương
thực tế
cao
hơn
làm
giảm số
số
giờ
lao
động
được
cung
ứng.
15
•
Các vận dụng:
•
Cắt giảm thuế đánh
vào
tiền lương
sẽ
làm tăng hay làm
giảm mức
cung
lao
động?
•
Trả
tiền
phúc
lợi xã hội
hào
phóng
hơn sẽ
khuyến khích
hay làm
giảm bớt sự hăng hái
lao
động?
•
Những
câu
hỏi
này
rất
quan
trọng
đối với những
nhà
kinh
tế
học, các
nhà
hoạch
định
chính
sách.
•
Kết quả
của
nhiều
công
trình
nghiên
cứu
ở
Mỹ
và
các
nước
phát
triển cho thấy:
•
Đường
cung
lao
động
của
nam
giới trưởng
thành
ở
Mỹ
có
dáng
cong về
phía
sau
(Samuelson –
314), trong
khi
ở
Anh nó gần như
thẳng
đứng
(David Begg
–
259).
•
Đối với phụ
nữ
và
thiếu
niên, kết quả
nghiên
cứu cả ở
Anh và Mỹ đều cho thấy dường
như
tác
động
thay
thế
lấn át tác động
thu
nhập và đường
cung
lao
động
có
độ
dốc dương.
•
Đối với nền kinh tế
nói
chung, đường
cung
lao
động
gần
như
thẳng
đứng.
16
Câu
hỏi:
Lãi
suất
ảnh
hưởng
đến tiết kiệm của hộ
gia
đình
như
thế
nào?
(G. Mankiw
–
trang
520 –
523)
17
5. Mô
hình
tiêu
dùng
theo
thời gian
Giả định:
-
Moät ngöôøi chæ
xem xeùt thu nhaäp naêm nay vaø
naêm tôùi cuûa mình
-
Người
naøy
coù
theå
vay vaø
cho vay vôùi cuøng moät
laõi suaát
là
10%
-
Anh
ta
coù
ñöôïc thu nhaäp cuûa mình vaøo ñaàu naêm
Thu nhaäp
naêm
thöù
nhaát: I1
= 10.000$
Thu nhaäp
naêm
thöù
hai: I2
= 20.000$
18
Tieâu duøng trong naêm moät
T
i
e
â
u
d
u
ø
n
g
t
r
o
n
g
n
a
ê
m
h
a
i
2818110000
2
0
0
0
0
3
1
0
0
0
19
Người
này đang vay
hay cho
vay?
E
U1
T
i
e
â
u
d
u
ø
n
g
t
r
o
n
g
n
a
ê
m
h
a
i
3
1
0
0
0
2
0
0
0
0
1 0000 28181
T ie âu du øng t ro ng na êm m o ät
15000
1
4
5
0
0
20
Người
này đang vay
hay cho
vay?
U 1
2 8 1 8 1
T ie âu d u øn g t ro n g n a êm m o ät
T
i
e
â
u
d
u
ø
n
g
t
r
o
n
g
n
a
ê
m
h
a
i
3
1
0
0
0
2
0
0
0
0
8 0 0 0
2
2
2
0
0
1 0 0 0 0
F
21
•
Nhöõng thay ñoåi veà
laõi suaát
T
i
e
â
u
d
u
ø
n
g
t
r
o
n
g
n
a
ê
m
h
a
i
3
1
0
0
0
2
0
0
0
0
1 0 0 00 28181
T ie âu d u øn g t ro ng n a êm m o ät
3
2
0
0
0
2 6 667
Ñ ö ô øn g g iô ùi h a ïn ng a ân sa ùch xo ay
q u anh ca ùc ñ ie åm th u nha äp
22
Taùc ñoäng cuûa taêng laõi suaát ñoái vôùi ngöôøi vay
U 1
U 2
2 6 6 6 7
3
2
0
0
0
2 8 1 8 1
T ie âu d u øn g t ro n g n a êm m o ät
1 5 0 0 0
1
4
5
0
0
T
i
e
â
u
d
u
ø
n
g
t
r
o
n
g
n
a
ê
m
h
a
i
3
1
0
0
0
2
0
0
0
0
1 0 0 0 0
●
● AB
23
Taùc
ñoäng
cuûa
taêng
laõi
suaát
ñoái
vôùi
ngöôøi
tieát
kieäm
U2
U1
T
i
e
â
u
d
u
ø
n
g
t
r
o
n
g
n
a
ê
m
h
a
i
3
1
0
0
0
2
2
2
0
0
2
0
0
0
0
Tieâu duøng trong naêm moät
3
2
0
0
0
266678000 10000 28181
Ngöôøi tieâu duøng naøy tieát kieäm nhieàu
hôn ñeå ñaùp öùng vôùi laõi suaát taêng
Nhöng ñieåm caân baèng cuûa coâ ta coù
theå thaáp xuoáng ñaây vaø nhö vaäy tieát
kieäm ít hôn
A
B●
● ●C
24
6. Chỉ
số
giá tiêu dùng
•
Chæ
soá
giaù
tieâu duøng ñöôïc coi laø
thöôùc ño giaù
sinh
hoaït. Nhöõng chæ
soá
naøy ñöôïc duøng roäng raõi ñeå
phaân tích kinh teá
trong caû
khu vöïc tö
vaø
coâng.
•
Ví
duï:
-
Möùc giaù
maø
taïi ñoù
caùc coâng ty trao ñoåi haøng hoùa vôùi
nhau thöôøng ñöôïc ñieàu chænh ñeå
phaûn aùnh nhöõng
thay ñoåi trong chæ
soá
CPI.
-
Coâng ñoaøn thöôøng ñoøi hoûi nhöõng ñieàu chænh veà
möùc
löông ñeå
phaûn aùnh nhöõng thay ñoåi trong chæ
soá
CPI.
-
Cuoái cuøng, chính phuû
duøng CPI ñeå
ñieàu chænh nhieàu
khoaûn thanh toaùn (ví
duï, cho ngöôøi veà
höu) theo laïm
phaùt.
25
Khi tính chæ
soá
CPI, ta caàn laøm gì?
•
Ví
duï: Giaû
ñònh:
•
U(X, Y) = XY (vaø
chuùng ta chæ
coù
moät ngöôøi tieâu duøng)
•
Naêm 1: Cho tröôùc M1
= $480. PX1
= $3. PY1
= $8.
Giaûi ta coù: X1
= 80,
Y1
= 30,
U = 2400.
•
Naêm 2: PX2
= $6. PY2
= $9.
Tính
lượng
hàng
X và
Y với
giả định
mức thỏa mãn của người
tiêu
dùng
không
đổi.
•
Vôùi U = 2400, goùi haøng hoùa toái-thieåu hoùa-chi-tieâu laø
X2
= 60 Y2
= 40. Keát quaû
naøy laøm cho toång chi tieâu laø
$720.
•
Nhôù
laïi: XY = 2400 = u*
PX
/PY
= MUX
/MUY
= Y/X = 6/9
26
B
A
27
•
Chæ
soá
CPI lyù
töôûng ño löôøng soá
taêng thöïc teá
trong toång chi tieâu caàn coù
ñeå
laøm cho ngöôøi
tieâu duøng ñöôïc sung söôùng trong naêm hai
cuõng nhö
trong naêm moät. Do vaäy,
CPII
= $720/$480 = 1,5
•
“Chi tieâu phaûi taêng 50% ñeå
laøm cho ngöôøi
tieâu duøng ñöôïc sung söôùng trong naêm hai
cuõng nhö
trong naêm moät”.
28
•
Ta goïi CPIL
laø
chæ
soá
giaù
Laspeyres vaø
CPIP laø
chæ
soá giaù Paasche.
•
CPIL
= (PX2
X1
+PY2
Y1
)/(PX1
X1
+PY1
Y1
) =
[6(80)+9(30)]/[3(80)+8(30)] = 750/480
=
1,5625
•
“Toång chi tieâu phaûi taêng 56,25% ñeå
mua roå
haøng
hoùa ban ñaàu
vôùi möùc giaù
môùi”.
•
CPIP
= (PX2
X2
+PY2
Y2
)/(PX1
X2
+PY1
Y2
) =
[6(60)+9(40)]/[3(60)+8(40)]
= 720/500 = 1,44
•
“Toång chi tieâu phaûi taêng 44% ñeå
mua roå
haøng hoùa
cuoái
vôùi möùc giaù
môùi”.
•
Chæ
soá
Laspeyres luoân luoân thoåi phoàng chæ
soá
giaù
sinh hoaït lyù
töôûng.
•
Chæ
soá
Paasche luoân luoân haï
thaáp chæ
soá
giaù
sinh
hoaït lyù
töôûng.
29
•
Liệu
quyết
định
tiêu
dùng
có
luôn
luôn
chịu
ảnh
hưởng
chỉ
của bản
thân
người tiêu
dùng
hay không?
30
7. Ngoaïi taùc maïng löôùi
•
Ñònh nghóa: Neáu caàu ñoái vôùi moät moùn haøng
cuûa moät ngöôøi tieâu duøng thay ñoåi cuøng vôùi soá
löôïng nhöõng ngöôøi tieâu duøng khaùc cuõng mua
moùn haøng ñoù, ta coù
ngoaïi taùc maïng löôùi.
•
Neáu caàu cuûa moät caù
nhaân taêng cuøng vôùi soá
löôïng nhöõng ngöôøi tieâu duøng khaùc, ta coù
ngoaïi taùc thuaän.
•
Neáu caàu cuûa moät caù
nhaân giaûm cuøng vôùi soá
löôïng nhöõng ngöôøi tieâu duøng khaùc, ta coù
ngoaïi taùc nghòch.
31
Hieäu öùng traøo löu (soá löôïng caàu
taêng khi coù nhieàu ngöôøi tieâu
duøng mua hôn)
Caàu thò tröôøng
ñôn vò
Hieäu öùng traøo löu
Taùc
ñoäng
giaù
32
Hieäu öùng thích chôi troäi (soá löôïng
caàu giaûm khi coù nhieàu ngöôøi tieâu
duøng mua hôn)
ñôn vò
Hieäu öùng thích chôi troäi
Taùc ñoäng giaù
Caàu thò tröôøng
33
8. Phương
pháp
Larange
trong
lý
thuyết về
cầu
•
Lý
thuyết về
cầu dựa
trên
tiền
đề
là
người
tiêu
dùng
tối
đa
hóa
tính
hữu dụng
theo
ràng
buộc
ngân
sách. Lý
thuyết này giả định
rằng
khi
số
lượng
hàng
hóa
được
tiêu
dùng tăng thì
hữu dụng
tăng
nhưng
hữu dụng
biêb
giảm dần. Khi
có
2 loại hàng X và Y
thì
bài
toán
tối
đa
hóa
hữu dụng
của người
tiêu
dùng
được viết
như
sau: U(X,Y) → max (1)
phụ
thuộc
vào
ràng
buộc gồm toàn bộ
thu
nhập
chi tiêu
cho
2 mặt
hàng
này:
PX
X + PY
Y = I (2)
với PX
và
PY
là
giá
của loại
hàng
X và
Y, I là
thu
nhập.
Bài
toán
tối
ưu
này
có
thể đượch
giải theo phương
pháp
số
nhân
Lagrang: Cho phương
trình
cực
đại về đô hữu dụng
U(X,Y) lệ
thuộc vào ràng buộc PX
X + PY
Y = I trong
đó PX
, PY
và
I là
những
hằng
số. Về
mặt kỹ
thuật ta xây dựng
một số
cực
đại
nhân
tạo có dạng
như
sau:
Φ
= U(X,Y) -
(PX
X + PY
Y -
I) →
max (3)
34
Ta thực hiện
các
bước của phương
pháp
Lagrange như
sau:
- Tính đạo hàm của
hàm
Lagrange theo
các
biến số
X, Y và λ
-
Cho tất cả
các
đạo hàm bậc nhất này bằng
không. Ta có:
0
0
0
=−+=∂
∂
=−∂
∂=∂
∂
=−∂
∂=∂
∂
IYPXP
P
Y
U
Y
P
X
U
X
YX
Y
X
λ
ϕ
λϕ
λϕ
hay là
IYPXP
PMU
PMU
YX
YY
XX
=+
=
=
λ
λ
(4)
Y
Y
X
X
P
MU
P
MU ==λ MRSP
P
MU
MU
Y
X
Y
X == (5)
35
Như
vậy
là
tính
hữu dụng
bổ
sung được
sinh
ra
khi
có
sự
thay
đổi về
thu
nhập. Mặt khác, từ
(5) ta
có:
Vậy
chính
là
tỷ
số
lợi
ích
–
chi phí, nó
cho
biết nếu bỏ
thêm
một
đồng chi phí
(hay thu
nhập) thì
thu
thêm
được
bao
nhiêu đơn vị
lợi ích.
●
Ý nghĩa của số
nhân
Lagrange:
lấy
vi phân
toàn
phần
hàm
U = U(X,Y) theo
I ta
có:
dI
dY
dY
dU
dI
dX
dX
dU
dI
dU .. += mặt
khác
dI
= PX
dX
+ PY
dY
(4)
=
dI
dU λλλλλ ==+=+
dI
dI
dI
dYPdXP
dI
dYP
dI
dXP YXYX .)( (5)
λ
dY
dU
dY
dU
dX
dI
dX
dU
dI
dU ===λ (6)
λ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuong_26amp2_5081.pdf