-Cá nhân đọc thông tin quan sát hình 11.2 trang 42 SGK ghi nhớ kiến thức
-Thảo luận thống nhất ý kiến hòan thành bài tập
1-Không nở được thành ấu trùng
2-Ấu trùng sẽ chết
3- Ấu trùng không phát triển
4-Kén hỏng và không nở thành sán được
5-Dựa vào hình 11.2 trong SGK viết theo chiều mũi tên chú ý các giai đoạn ấu trùng và kén.
6- Sinh sản đẻ nhiều trứng 4,000/ ngy)
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 636 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Sinh học 7 tiết 11: Sán lá gan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6
Tiết : 11
Chương 3 : CÁC NGÀNH GIUN
NGÀNH GIUN DẸP
Bài 11 SÁN LÁ GAN
NS : 28.9.2017
Ngày dạy : 25/ 9 / 2017( 7a1) – 26 /9 / 2017( 7a2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức:
- Trình bày được khái niệm về ngành giun dẹp. Nêu được những đặc điểm chính của ngành.-Chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, thu thập kiến thức, hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Rèn ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống giun sán kí sinh .
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
1. Giáo viên : -Tranh sán lông và sán lá gan -Tranh vòng đời của sán lá gan
2. Học sinh : -Kẻ phiếu học tập vào vở bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định, kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ : 1- Nêu đặc điểm chung của ngành ruột khoang ?
3. Hoạt động dạy học
Hoạt động 1:
SÁN LÁ GAN
I-NƠI SỐNG, CẤU TẠO VÀ DI CHUYỂN
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV giới thiệu: Khác với ruột khoang giun dẹp cĩ đối xứng 2 bên và cơ thể dẹp theo chiều lưng bụng. Chúng gồm : sán lơng ( sống tự do), sán lá và sán dây( sống kí sinh)
-GV yêu cầu học sinh quan sát hình trong SGK trang41
1- Nêu nơi sống, cấu tạo và di chuyển của sán lá gan?
- HS ghi bài
-Cá nhân tự quan sát tranh và hình SGK kết hợp thông tin về cấu tạo nơi sống, cấu tạo , di chuển sán lá gan.
Thảo luận nhóm thống nhất đáp án báo cáo
Thống nhất - ghi nhớ
Tiểu kết 1:
* Nơi sống: - Sống kí sinh ở gan, mật trâu bị.
* Cấu tạo:- Cơ thể dẹp, đối xứng hai bên, ruột phân nhánh, Mắt, lơng bơi tiêu giảm,
giác bám phát triễn.
* Di chuyển: - Chun dãn, phồng dẹp cơ thể để chui rúc.
Hoạt động 2:
DINH DƯỠNG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Sán lá gan dinh dưỡng như thế nào?
GV thơng tin ruột sán lá gan rất phát triễn phân thành nhiều nhánh nhỏ để vừa tiêu hố và vừa dẫn chất dinh dưỡng nuơi cơ thể.
Đọc thơng tin – trả lời câu hỏi
Theo dõi ghi nhớ thơng tin
Tiểu kết: Miệng hút chất dinh dưỡng từ mơi trường kí sinh.
Hoạt động 2:
SINH SẢN
1-Cơ quan sinh dục
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Nêu cấu tạo cơ quan sinh dục sán lá gan?
1-Đại diện trả lời – bổ sung
Sán lá gan lưỡng tính. Cơ quan sinh dục gồm: cơ quan sinh dục đực và cái với tuyến nỗn hồng. Cấu tạo dạng ống phát triễn chằng chịt,
2- Vịng đời sán lá gan
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát hình 11.2 trang 42.Thảo luận nhóm hoàn thành bài tập SGK:
1-Trứng sán không gặp nước
2-Ấu trùng nở không gặp cơ thể ốc thích hợp
3-Ốc chứa ấu trùng bị động vật khác ăn mất
4-Kén bám vào rau bèo nhưng trâu bò không ăn phải
5-Viết sơ đồ biểu diễn vòng đời của sán lá gan .
6-Sán lá gan thích nghi với sự phát tán nòi giống như thế nào ?
7- Muốn tiêu diệt sán lá gan ta làm như thế nào ?
-GV gọi các nhóm chữa bài
-GV liên hệ thực tế .
Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh mơi trường, cá nhân; nên ăn chín uống sơi, khơng ăn rau sống chưa rửa sạch để hạn chế con đường lây lan của giun sán kí sinh qua gia súc và thức ăn của con người.
-GV gọi 2 HS lên bảng trình bày vòng đời của sán lá gan trên tranh
-Cá nhân đọc thông tin quan sát hình 11.2 trang 42 SGK ghi nhớ kiến thức
-Thảo luận thống nhất ý kiến hòan thành bài tập
1-Không nở được thành ấu trùng
2-Ấu trùng sẽ chết
3- Ấu trùng không phát triển
4-Kén hỏng và không nở thành sán được
5-Dựa vào hình 11.2 trong SGK viết theo chiều mũi tên chú ý các giai đoạn ấu trùng và kén.
6- Sinh sản đẻ nhiều trứng 4,000/ ngày)
7-Diệt ốc, xử lí phân diệt trứng, xử lí rau diệt kén .
-Đại diện các nhóm trình bày đáp án nhóm khác bổ sung .
Tiểu kết 2: Vịng đời thay đổi vật chủ và qua nhiều giai đoạn ấu trùng thích nghi với kí sinh.
Kén sán bám rau, bèo Trâu, bò Sán trưởng thành gan trâu, bị
Ấu trùng cĩ đuơi Ấu trùng trong ốc Ấu trùng lơng Trứng
4. Củng cố : 1- Cấu tạo sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh như thế nào ? ( Cơ thể
dẹp, mắt, lơng bơi tiêu giảm, giác bám, cơ quan tiêu hố, cơ quan sinh dục phát triễn)
2 -Vì sao trâu bò nước ta mắc bệnh sán lá gan nhiều?( Làm việc mơi trường nước
cĩ nhiều ốc nhỏ là vật chủ ấu trùng lá gan, ống nước và ăn rau bèo từ tự nhiên cĩ
kén sán bám vào )
5. Dặn dị: -Học bài trả lời câu hỏi SGK
-Tìm hiểu các bệnh do sán gây nên ở người và động vật
-Đọc mục ‘’Em có biết ‘’
Phiếu học tập :Tìm hiểu sán lông và sán lá gan
Đặc điểm
Đại diện
Cấu tạo
Di chuyển
Sinh sản
Thích nghi
Mắt
Cơ quan tiêu hóa
Sán lông
2mắt ở đầu
Miệng nằm ở mặt bụng,tiếp theo miệng là các nhánh ruột
Chưa có hậu môn
Bơi nhờ lông bơi xung quanh cơ thể
Lưỡng tính
Đẻ kén có chứa trứng
Lối sống bơi lội tự do trong nước
Sán lá gan
Tiêu giảm
Nhánh ruột phát triển
Chưa có lỗ hậu môn
Cơ quan di chuyển tiêu giảm
Giác bám phát triển
Thành cơ thể có khả năng chun giản
Lưỡng tính
Cơ quan sinh dục phát triển
Đẻ nhiều trứng
Kí sinh
Bám chặt vào gan mật
Luồn lách trong môi trường kí sinh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 11 San la gan.doc