Hoạt động của Giáo viên
-Phát phiếu học tập cho các nhóm và hướng dẫn HS vừa xem băng hình vừa ghi chép lại các tập tính của sâu bọ theo các nội dung có trong phiếu học tập.
+ Lần 1: Theo dõi toàn bộ băng hình, ghi nhớ các tập tính của sâu bọ có trong băng hình.
+ Lần 2: Theo dõi lại băng hình và ghi chép các tập tính của sâu bọ.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 663 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Sinh học 7 tiết 29: Thực hành xem băng hình về tập tính của sâu bọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 15
Tiết : 29
Bài: 28
THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ TẬP TÍNH CỦA SÂU BỌ
NS : 30/11/2012
Ngày dạy : 3.12 (7A1; 4) – 4.12(7A2,3) – 6.12 (7A5)
I. Mục tiêu bài học :
1. Kiến thức:
- Thông qua băng hình phát hiện một số tập tính của sâu bọ như: tìm kiếm, cất giữ thức ăn, trong sinh sản và trong quan hệ giữa chúng với con mồi và kẻ thù.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát trên băng hình, kĩ năng tóm tắt nội dung đã xem.
3. Thái độ : Ý thức học tập, yêu thích bộ môn, bảo vệ loài có lợi, hạn chế phát triển loài có hại.
II. Phương tiện dạy học :
1.Giáo viên : Máy chiếu, băng hình, bảng phụ, phiếu học tập.
Tên động vật quan sát được
Môi trường sống
Các tập tính
Tự vệ
Tấn công
Dự trữ thức ăn
Sống thành xã hội
Cộng sinh
Chăm sóc thế hệ sau
2. Học sinh : Tìm hiểu tập tính của sâu bọ.
III. Tiến Trình Bài Giảng:
1.Ổn định lớp, nắm sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ :(khơng cĩ)
3. Phát triển bài :
* Mở bài : Xung quanh chúng ta có rất nhiều sâu bọ. Chúng có rất nhiều hoạt động sống để tồn tại và thích nghi. Những hoạt động đó đa dạng và đặc biệt như thế nào chúng ta sẽ cùng nghiên cứu qua bài thực hành.
- GV nêu yêu cầu của bài thực hành: Theo dõi nội dung băng hình, ghi chép các diễn biến của tập tính sâu bọ, có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
Hoạt động 1:
Xem băng hình và ghi chép
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
-Phát phiếu học tập cho các nhóm và hướng dẫn HS vừa xem băng hình vừa ghi chép lại các tập tính của sâu bọ theo các nội dung có trong phiếu học tập.
+ Lần 1: Theo dõi toàn bộ băng hình, ghi nhớ các tập tính của sâu bọ có trong băng hình.
+ Lần 2: Theo dõi lại băng hình và ghi chép các tập tính của sâu bọ.
- Độc lập xem tranh hình và ghi chép tất cả các tập tính của sâu bo.
Hoạt động 2:
Trao đổi thảo luận giải thích các tập tính của sâu bọ.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- Yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành phiếu học tập.
- Yêu cầu các nhóm trao đổi chéo phiếu học tập cho nhau.
- Treo bảng phụ ghi đáp án phiếu học tập và hướng dẫn HS cách chấm điểm.
- Cho các nhóm báo cáo điểm.
- Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK.
- Hỏi:
+Nhờ vào đặc điểm cấu tạo nào mà sâubọ có những tập tính ta vừa quan sát?
+Những tập tính nào của sâu bọ thể hiện họat động sống ?
+Loại tập tính nào của sâu bọ có khả năng chuyển giao được từ thế hệ này sang thế hệ khác ?
- Nhận xét bổ sung hoàn chỉnh.
- Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến.
- Các nhóm trao đổi bài cho nhau.
- Các nhóm theo dõi đáp án, chấm và sửa bài cho bạn.
- Đại diện báo cáo kết quả.
- Độc lập nghiên cứu thông tin.
] Nhờ có đủ 5 giác quan, hệ thần kinh phát triển.
] Tìm thức ăn, trốn kẻ thù, tự vệ, sinh sản
] Sinh sản.
- Ghi nhớ.
* Tiểu kết:
- Nhờ có hệ thần kinh và giác quan phát triển mà sâu bọ đã có được vô số những tập tính giúp nó tồn tại và thích nghi với môi trường sống .
IV. Củng cố - dặn dị :
1. Củng cố :
- GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
- GV thông qua kết quả phiếu học tập và tinh thần học tập trong giờ
thực hành đánh giá kết quả của các nhóm.
2. Dặn dòø:
- Nghiên cứu trước bài “Đặc điểm chung và vai trò của ngành chân khớp”.
- Kẻ bảng 1,2,3 vào vở bài tập.
- Tập quan sát các sâu bọ trong tự nhiên và phân tích ý nghĩa của các
tập tính sâu bọ trong tự nhiên .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 29 TH xem bang hinh tap tinh sau bo.doc