Hoạt động của Học sinh
- Thực hiên theo hướng dẫn:
Nhận xét: Da ếch ẩm ướt, mặt trong có hệ
mạch máu dưới da.
Giúp ếch trao đổi khí.
- Quan sát hình đối chiếu mẫu mổ và xác định vị trí các nội quan.
-Đại diện nhóm trình bày, GV sẽ bổ sung, uốn nắn sai sót.
- Thảo luận thống nhất ý kiến.
Hệ tiêu hóa: Lưỡi phóng ra bắt mồi, dạ dày, gan mật lớn, có tuyến tụy.
Phổi cấu tạo đơn giản, hô hấp qua da là chủ yếu .
Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn.
Gồm 5 phần: não trước, não giữa, não trung gian, tiểu não, hành tủy.
- Đại diện nhóm trình bày, bổ sung.
- Ghi nhớ.
- Thảo luận, xác định được các hệ tiêu hóa, hô hấp tuần hoàn thể hiện sự thích nghi với đời sống chuyển lên cạn.
- Đại diện trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung.
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 535 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Sinh học 7 tiết 38: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 20
Tiết : 38
Bài 36 : THỰC HÀNH
QUAN SÁT CẤU TẠO TRONG CỦA ẾCH ĐỒNG TRÊN MẪU MỔ
NS : 2. 1 . 2014
Ngày dạy : 2/1 lớp 7A 4 Ngày dạy : 3 /1 lớp 7A 1,2 Ngày dạy : 8/1 lớp 7A 4,5
I. Mục tiêu bài học :
1. Kiến thức :
- Nhận diện và xác định vị trí các cơ quan của ếch trên mẫu mổ.
-Tìm những cơ quan, hệ cơ quan thích nghi với đời sống mới chuyển lên cạn.
2. Kĩ năng : Rèn kỹ năng quan sát tranh và mẫu mổ. Kỹ năng thực hành.
3. Thái độ : Có thái độ nghiêm túc trong học tập.
II. Phương tiện dạy học :
1. Giáo viên :
- Mẫu mổ ếch . - Mô hình não ếch. Bộ xương ếch. -Tranh H.36.1, 36.3, 36.4, 36.5.
2.Học sinh : Xem trước bài , mỗi nhóm chuẩn bị một con ếch.
III. Tiến Trình Bài Giảng :
1. Ổn định lớp, nắm sĩ số :
2. Kiểm tra bài cũ : ( khơng cĩ )
3. Phát triển bài : GV nêu yêu cầu của tiết học và phân chia các nhóm thực hành, kiếm tra mẫu học sinh mang theo.
Hoạt động 1:
QUAN SÁT BỘ XƯƠNG ẾCH
Hoạt động củaGiáo viên
Hoạt động của Học sinh
- Hướng dẫn HS quan sát hình 36.1 SGK
?1 : Bộ xương ếch được cấu tạo như thế nào?
-Mở rộng: Cột sống chia làm 4 phần: cổ ( 1 đốt ), thân ( nhiều đốt ), hông ( 1 đốt ), đuôi ( 1 trâm đuôi gồm nhiều đốt nhỏ kết hợp với nhau ), đai vai không có xương sườn và lồng ngực, đai hông được tạo bởi xương ngồi, xương háng, xương mu và chỉ gắn với 1 đốt sống.
- Cho HS thảo luận theo câu hỏi:
?2 Bộ xương ếch có chức năng gì?
- Cho các nhóm trình bày, bổ sung.
- Chốt lại kiến thức.
- Quan sát đối chiếu , đọc chú thích trả lời .
1-Gồm: xương đầu, cột sống, xương đai, xương chi.
- Thảo luận thống nhất ý kiến.
] Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể, là nơi bám của cơ " di chuyển, tạo thành khoang bảo vệ não,tủy sống và nội quan .
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung.
Tiểu kết 1: 1. Cấu tạo:
- Bộ xương ếch gồm: xương đầu, xương cột sống , xương đai (đai vai,đai hông), xương chi (chi
trước, chi sau).
2. Chức năng:
- Tạo bộ khung nâng đỡ cơ thể. - Là nơi bám của cơ " di chuyển.
- Tạo thành khoang bảo vệ não,tủy sống và nội quan .
Hoạt động 2:
QUAN SÁT DA VÀ CÁC NỘI QUAN TRÊN MẪU MỔ.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- Hướng dẫn HS sờ tay lên bề mặt da, quan sát mặt trong da nhận xét.
- Thực hiên theo hướng dẫn:
] Nhận xét: Da ếch ẩm ướt, mặt trong có hệ
?1 Hỏi: Da ếch có vai trò gì?
- Yêu cầu HS quan sát hình 36.3, đối chiếu với mẫu mổ xác định các cơ quan của ếch.
- Yêu cầu HS nghiên cứu bảng đặc điểm cấu tạo trong của ếch tr.118 thảo luận.
?2 Hệ tiêu hóa của ếch có đặc điểm gì khác so với cá?
?3 Vì sao ở êch đã xuất hiện phổi mà vẫn trao đổi khí qua da ?
?4 Tim của ếch khác cá ở điểm nào? Trình bày sự tuần hoàn máu của ếch?
- Quan sát mô hình bộ não của ếch xác định các bộ phận của não.
- Nhận xét, mở rộng: Bộ não ếch tiến hoá hơn cá. Não bộ: não trước phát triển: BCN đã có tế bào thần kinh làm thành vòm não cổ, đã có trung tâm điều khiển thính giác, thị giác, khứu giác, xúc giác. Tuỷ sống có 2 chỗ phình: phình cổ và phình thắt lưng.
- Cho HS thảo luận:
?5 Trình bày những đặc điểm thích nghi với đời sống trên cạn thể hiện ở cấu tạo trong của ếch?
mạch máu dưới da.
] Giúp ếch trao đổi khí.
- Quan sát hình đối chiếu mẫu mổ và xác định vị trí các nội quan.
-Đại diện nhóm trình bày, GV sẽ bổ sung, uốn nắn sai sót.
- Thảo luận thống nhất ý kiến.
] Hệ tiêu hóa: Lưỡi phóng ra bắt mồi, dạ dày, gan mật lớn, có tuyến tụy.
] Phổi cấu tạo đơn giản, hô hấp qua da là chủ yếu .
] Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn.
] Gồm 5 phần: não trước, não giữa, não trung gian, tiểu não, hành tủy.
- Đại diện nhóm trình bày, bổ sung.
- Ghi nhớ.
- Thảo luận, xác định được các hệ tiêu hóa, hô hấp tuần hoàn thể hiện sự thích nghi với đời sống chuyển lên cạn.
- Đại diện trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung.
Tiểu kết 2: 1. Da: - Ếch có da trần ( trơn, ẩm ướt), mặt trong có nhiều mạch máu đểtrao đổi khí.
2. Cấu tạo trong của ếch.
* Hệ tiêu hoá: Miệng có lưỡi có thể phóng ra bắt mồi, hầu, thực quản, dạ dày lớn, ruột, hậu
môn. - Tuyến tiêu hoá: Gan, mật lớn, có tuyến tụy.
* Hệ hô hấp: 2 cách. - Xuất hiện phổi, hô hấp nhờ sự nâng hạ của thềm miệng.
- Da có hệ mao mạch dày đặc dưới da làm nhiệm vụ hô hấp.
* Hệ tuần hoàn: Tim 3 ngăn ( 2 tâm nhĩ, 1 tâm thất ), 2 vòng tuần hoàn, máu đi nuôi cơ thể
là máu pha.
* Hệ bài tiết: Thận giữa, có ống dẫn nước tiểu xuống bóng đái lớn.
* Hệ thần kinh:
Gồm : Não trước, não giữa ( thùy thị giác) phát triễn, , tiểu não, hành tuỷ , tủy sống.
* Hệ sinh dục: - Ếch đực không có cơ quan giao phối. - Ếch cái: 2 buồng trứng
IV. Củng cố - dặn dị :
1. Củng cố :
- GV nhận xét tinh thần thái độ , kết quả quan sát của các nhóm.
2. Dặn dò:
- Học bài, hoàn thành bài thu hoạch theo mẫu (SGKtr. 118). - Chuẩn bị bài mới.
- Yêu cầu HS quan sát mẫu bộ xương ếch, đối chiếu hình 36.1 xác định các xương trên mẫu.
nhận biết các xương trong bộ xương ếch: đầu, cột sống, các xương đai và các xương chi.
ghi nhớ vị trí, tên xương: xương đầu, xương cột sống, xương đai và xương chi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 38 Quan sat mau mo trong cua ech dong.doc