Hoạt động của Học sinh
- Cá nhân tự nghiên cứu thông tin trong SGK tr.122, trả lời các câu hỏi.
lưỡng thê tiêu diệt sâu bọ về ban đêm, bổ sung cho chim vì khi đó chim đã về tổ, lưỡng thê tiếp cận với sâu bọ và khả năng phát hiện ra sâu bọ nhạy bén hơn chim vì màu sắc nguỵ trang của sâu bọ không có tác dụng với lưỡng thê ( vì lưỡng thê chỉ nhìn thấy những động vật cử động )
Số lượng lưỡng cư trong tự nhiên suy giảm nhiều, do săn bắt làm thực phẩm, sử dụng rộng rãi thuốc trừ sâu và ô nhiễm môi trường
Cấm săn bắt. Lưỡng cư cần được bảo vệ và tổ chức gây nuôi những loài có ý nghĩa kinh tế
- Rút ra kết .luận.
3 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Sinh học 7 tiết 39: Đa dạng và đặc điểm chung của lưỡng cư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21
Tiết : 39
Bài 37
ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LƯỠNG CƯ
NS : 4.1.2014
Ngày dạy : 6/1 lớp 7A 1,4 Ngày dạy : 9 /1 lớp 7A 2,3 Ngày dạy : 10/1 lớp 7A 5
I. Mục tiêu bài học :
1. Kiến thức :
- Mơ tả được tính đa dạng của lớp lưỡng cư. Nêu được những đặc điểm để phân biệt ba bộ trong lớp lưỡng cư ở Việt nam.
- Nêu được vai trị của lớp lưỡng cư trong tự nhiên và đời sống con người, đặc biệt là những lồi quí hiếm.
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát tranh nhận biết kiến thức. Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ : Yêu thích thiên nhiên và bảo vệ động vật có ích.
II. Phương tiện dạy học :
1. Giáo viên : - Tranh H.37.1 SGK - Bảng phụ ghi nội dung bảng SGK trang 121.
2.Học sinh : + Nghiên cứu trước nội dung bài. kẻ bảng SGK trang 121 vào vở bài tập.
III. Tiến Trình Bài Giảng :
1. Ổn định lớp:nắm sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Thu bài báo cáo thực hành của học sinh.
3. Phát triển bài :
Hoạt động 1:
ĐA DẠNG VỀ THÀNH PHẦN LOÀI.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
-Yêu cầu HS dọc thơng tin , quan sát hình trả lời .
1- Lớp lưỡng cư cĩ bao nhiêu lồi ? Được chia làm mấy bộ ? Đại diện và đặc điểm đặc trưng nhất để phân biệt 3 bộ trong lớp lưỡng cư ở Việt Nam ? ( Cĩ đuơi , khơng đuơi , khơng chân )
-Gv cho học sinh báo cáo và chốt kiến ,
- Cá nhân tự thu nhận thông tin về đặc điểm 3 bộ lưỡng cư thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận xét và bổ sung.
-Yêu cầu nêu được các đặc điểm đặc trưng nhất phân biệt 3 bộ: căn cứ vào đuôi và chân( cĩ đuơi, khơng đuơi, khơng chân)
Tiểu kết 1: Lưỡng cư có 4000 loài chia làm 3 bộ
Tên bộ lưỡng cư
Bộ lưỡng cư có đuôi
Bộ lưỡng cư không đuôi
Bộ lưỡng cư không chân
Đại diện
Cá cóc Tam Đảo
Ếch đồng
Ếch giun
Đặc điểm phân biệt
Thân dài , đuơi dẹp hai bên , 4chi dàibằng nhau
Thân ngắn . hai chi sau dài hơn hai chi trước
Thân dài giống giun , thiếu chi ,cĩ mắt , miệng cĩ răng
Hoạt động 2:
ĐA DẠNG VỀ MÔI TRƯỜNG SỐNG VÀ TẬP TÍNH.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- Yêu cầu HS quan sát hình 37.1 SGK, đọc chú thích chọn câu trả lời điền vào bảng tr.121 SGK.
- Thông báo kết quả đúng để HS theo dõi.
?1 Em cĩ nhận xét gì về mơi trường sống và tập tính của lớp lưỡng cư ?
?2 Mơi trường sống của Lưỡng Cư cĩ điểm gì giống nhau ?
- Cá nhân tự thu nhận thông tin qua hình vẽ.Thảo luận nhóm nhỏ hoàn thành bảng.
-] Mơi trường sống và tập tính đa dạng . Tuy nhiên chúng đều cĩ đời sống gắn bĩ nhiều hoặc ít với mơi trường nước
] Chúng đều cĩ đời sống gắn bĩ nhiều hoặc ít với mơi trường nước
Bảng : Một số đặc điểm sinh học của Lưỡng cư
Tên loài
Đặc điểm nơi sống
Hoạt động
Tập tính tự vệ
Cá cóc Tam Đảo
Sống chủ yếu trong nước
Ban đêm
Trốn chạy ẩn nấp
Ếch ương lớn
Ưa sống ở nước hơn
Ban đêm
Dọa nạt
Cóc nhà
Ưa sống trên cạn
Chiều và đêm
Tiết nhựa độc
Ếch cây
Sống chủ yếu trên cây, bụi cây, vẫn lệ thuộc vào môi trường nước.
Ban đêm
Trốn chạy, ẩn nấp
Ếch giun
Sống chui luồn trong hang đất xốp.
Cả ngày và đêm
Trốn chạy, ẩn nấp
Hoạt động 3
ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LƯỠNG CƯ
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- Yêu cầu các nhóm trao đổi trả lời câu hỏi:
1 Nêu những đặc điểm chung của lưỡng cư ?
- Nhận xét, chốt lại kiến thức.
- Đại diện nhóm trình bày, bổ sung.
- Ghi bài.
Lưỡng cư là động vật có xương sống thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn.
- Da trần và ẩm - Di chuyển bằng 4 chi - Hô hấp bằng da và phổi.
- Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu pha nuôi cơ thể - Là động vật biến nhiệt.
- Thụ tinh ngoài, nòng nọc phát triển qua biến thái.
Hoạt động 4
TÌM HIỂU VAI TRÒ CỦA LƯỠNG CƯ.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- Yêu cầu HS đọc thông tin trong , trả lời câu hỏi
1- Nêu những vai trò của lớp lưỡng cư đối với tự nhiên và đời sống con người? Cho ví dụ minh họa.
GVỞ một số nước như Anh, Hà Lan, Bỉ cĩc được nhập khẩu để nuơi trong vườn hoặc các khu vực để trồng mía
?3 Cho biết tình hình phát triển lưỡng cư hiện nay và tương lai ? Nguyên nhân ?
?4 Muốn bảo vệ những loài lưỡng cư có ích ta cần làm gì?
GV Tuy nhiên lưỡng thê cũng cĩ mặt cĩ hại vì chúng mang vi khuẩn gây bệnh tula và một số lồi là vật chủ trung gian mang giun sán kí sinh cho gia súc, gia cầm
- Cho HS tự rút ra kết luận.
- Cá nhân tự nghiên cứu thông tin trong SGK tr.122, trả lời các câu hỏi.
] lưỡng thê tiêu diệt sâu bọ về ban đêm, bổ sung cho chim vì khi đĩ chim đã về tổ, lưỡng thê tiếp cận với sâu bọ và khả năng phát hiện ra sâu bọ nhạy bén hơn chim vì màu sắc nguỵ trang của sâu bọ khơng cĩ tác dụng với lưỡng thê ( vì lưỡng thê chỉ nhìn thấy những động vật cử động )
] Số lượng lưỡng cư trong tự nhiên suy giảm nhiều, do săn bắt làm thực phẩm, sử dụng rộng rãi thuốc trừ sâu và ơ nhiễm mơi trường
] Cấm săn bắt. Lưỡng cư cần được bảo vệ và tổ chức gây nuơi những lồi cĩ ý nghĩa kinh tế
- Rút ra kết .luận.
Tiểu kết 4: - Làm thực phẩm , làm thuốc, làm vật thí nghiệm .
- Diệt sâu bọ và động vật trung gian gây bệnh như ruồi , muỗi.
IV. Củng cố - Dặn dị :
1. Củng cố : Đọc ghi nhớ SGK/122
2. Dặn Dò:- Học và trả lời câu hỏi trong SGK.- Đọc mục “Em có biết”.- Kẻ bảng 125 SGK
* GV cho HS làm bài tập .-Hãy đánh dấu nhân (X) vào những câu trảõ lời đúng trong các câu sau về đặc điểm chung của lưỡng cư
1- Là động vật biến nhiệt .
2- Thích nghi với đời sống ở cạn .
3- Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu pha đi nuôi cơ thể.
4- Thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn.
5- Máu trong tim là máu đỏ tươi.
6- Di chuyển bằng tứ chi.
7- Di chuyển bằng cách nhảy cóc.
8- Da trần ẩm ướt.
9- Ếch phát triển có biến thái.
] Tiêu diệt sâu bọ hại mùa màng, tiêu diệt sinh vật trung gian gây bệnh như ruồi muỗi
- Cĩ?2Vì sao nói vai trò tiêu diệt sâu bọ của lưỡng cư bổ sung cho hoạt động của chim?
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 39 Da dang va dac diem chung lop luong cu.doc