Bài soạn Sinh học 7 tiết 46: Thực hành quan sát bộ xương – mẫu mổ chim bồ câu

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

-HS quan sát hình, đọc chú thích ghi nhớ vị trí các hệ cơ quan.

-HS nhận biết các hệ cơ quan trên mẫu mổ.

-Thảo luận nhóm hoàn chỉnh bảng.

-Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng các nhóm khác nhận xét bổ sung.

-Các nhóm đối chiếu, sữa chữa.

-Các nhóm thảo luận nêu được:

+Giống nhau về thành phần cấu tạo.

+Ở chim: thực quản có diều, dạ dày gồm dạ dày cơ và dạ dày tuyến.

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 551 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Sinh học 7 tiết 46: Thực hành quan sát bộ xương – mẫu mổ chim bồ câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn : 20.2.2013 Tiết 46 Ngày dạy: 21.2.2013 THỰC HÀNH QUAN SÁT BỘ XƯƠNG – MẪU MỔ CHIM BỒ CÂU I.MỤC TIÊU : 1.Kiến thức: -Nhận xét một số đặc điểm của bộ xương chim thích nghi với đời sống bay. -Xác định được các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết và sinh sản trên mẫu mổ chim bồ câu. 2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết trên mẫu mổ -Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. 3.Thái độ: -Có thái độ nghiêm túc, tỉ mỉ. III.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : 1. Giáo viên : -Mẫu mổ chim bồ câu đã gỡ nội quan. -Mô hình bộ xương chim. -Tranh bộ xương và cấu tạo trong của chim. 2. Học sinh : Tìm hiểu trước bài III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ: khơng kiểm tra 3. Hoạt động dạy và học : * Hoạt động 1: Tìm hiểu cách quan sát bộ xương chim bồ câu HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -Gv yêu cầu HS quan sát mô hình bộ xương, đối chiếu với hình 41.2 SGK nhận biết các thành phần của bộ xương? -Gọi 1 HS trình bày thành phần bộ xương. -GV cho HS thảo luận: Nêu các đặc điểm bộ xương thích nghi với sự bay. -GV chốt lại kiến thức đúng. -HS quan sát bộ xương chim, đọc chú thích hình 41.1xác định các thành phần của bộ xương. -Yêu cầu nêu được: +Xương đầu. +Xương cột sống. +Lồng ngực. +Xương đai: đai vai, đai hông. +Xương chi: chi trước, chi sau. - Nêu các thành phần trên mẫu bộ xương chim. -Các nhóm thảo luận tìm các đặc điểm của bộ xương thích nghi với sự bay thể hiện ở: +Chi trước. +Xương mỏ ác. +Xương đai hông. -Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung. * Tiểu kết : -Bộ xương gồm 3 phần giống bò sát - Đặc điểm thích nghi với đời sống bay: Xương xốp nhẹ( xương cánh, xương đùi rỗng);nhiều xương có khớùp gắn chặt với nhau; chi trước biến đổi thành cánh; xương lưỡi hái lớn * Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách quan sát các nội quan trên mẫu mổ: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV yêu cầu HS quan sát hình 42.2 SGK, kết hợp với tranh cấu tạo trong xác định vị trí các hệ cơ quan. -GV phát mẫu mổ cho từng nhómHS quan sát. - Yêu cầu nhận biết các hệ cơ quan và thành phần cấu tạo của từng hệ hoàn thành bảng (tr.139 SGK). -GV kẻ bảng gọi HS lên chữa bài. -GV chốt lại bằng đáp án đúng. Gv cho HS thảo luận: +Hệ tiêu hóa ở chim bồ câu có gì khác so với những động vật có xương sống đã học? -HS quan sát hình, đọc chú thích ghi nhớ vị trí các hệ cơ quan. -HS nhận biết các hệ cơ quan trên mẫu mổ. -Thảo luận nhóm hoàn chỉnh bảng. -Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng các nhóm khác nhận xét bổ sung. -Các nhóm đối chiếu, sữa chữa. -Các nhóm thảo luận nêu được: +Giống nhau về thành phần cấu tạo. +Ở chim: thực quản có diều, dạ dày gồm dạ dày cơ và dạ dày tuyến. * Tiểu kết : Các hệ cơ quan Các thành phần cấu tạo trong các hệ -Tiêu hóa -Hô hấp -Tuần hoàn -Bài tiết -Ống tiêu hóa và tuyến tiêu hóa -Khí quản, phổi, túi khí -Tim, hệ mạch -Thận, xoang huyệt 4.Củng cố : -GV nhận xét tinh thần thái độ học tập của các nhóm. -GV cho điểm dựa trên cơ sở kết quả bảng tr.139 SGK -Cho các nhóm thu dọn vệ sinh. 5.Dặn dò: -Đọc trước bài 45. -Các nhóm mang các tranh ảnh về lớp chim và sưu tầm tập tính của chúng.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiet 46 TH quan sat mau mo chim bo cau.doc
Tài liệu liên quan