HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-HS quan sát hình, đọc chú thích ghi nhớ vị trí các hệ cơ quan.
-HS nhận biết các hệ cơ quan trên mẫu mổ.
-Thảo luận nhóm hoàn chỉnh bảng.
-Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng các nhóm khác nhận xét bổ sung.
-Các nhóm đối chiếu, sữa chữa.
-Các nhóm thảo luận nêu được:
+Giống nhau về thành phần cấu tạo.
+Ở chim: thực quản có diều, dạ dày gồm dạ dày cơ và dạ dày tuyến.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Sinh học 7 tiết 46: Thực hành quan sát bộ xương – mẫu mổ chim bồ câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn : 20.2.2013
Tiết 46 Ngày dạy: 21.2.2013
THỰC HÀNH
QUAN SÁT BỘ XƯƠNG – MẪU MỔ CHIM BỒ CÂU
I.MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
-Nhận xét một số đặc điểm của bộ xương chim thích nghi với đời sống bay.
-Xác định được các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết và sinh sản trên mẫu mổ chim bồ câu.
2.Kĩ năng:
-Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết trên mẫu mổ
-Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
3.Thái độ:
-Có thái độ nghiêm túc, tỉ mỉ.
III.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
1. Giáo viên : -Mẫu mổ chim bồ câu đã gỡ nội quan.
-Mô hình bộ xương chim.
-Tranh bộ xương và cấu tạo trong của chim.
2. Học sinh : Tìm hiểu trước bài
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ: khơng kiểm tra
3. Hoạt động dạy và học :
* Hoạt động 1: Tìm hiểu cách quan sát bộ xương chim bồ câu
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-Gv yêu cầu HS quan sát mô hình bộ xương, đối chiếu với hình 41.2 SGK nhận biết các thành phần của bộ xương?
-Gọi 1 HS trình bày thành phần bộ xương.
-GV cho HS thảo luận: Nêu các đặc điểm bộ xương thích nghi với sự bay.
-GV chốt lại kiến thức đúng.
-HS quan sát bộ xương chim, đọc chú thích hình 41.1xác định các thành phần của bộ xương.
-Yêu cầu nêu được:
+Xương đầu.
+Xương cột sống.
+Lồng ngực.
+Xương đai: đai vai, đai hông.
+Xương chi: chi trước, chi sau.
- Nêu các thành phần trên mẫu bộ xương chim.
-Các nhóm thảo luận tìm các đặc điểm của bộ xương thích nghi với sự bay thể hiện ở:
+Chi trước.
+Xương mỏ ác.
+Xương đai hông.
-Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung.
* Tiểu kết :
-Bộ xương gồm 3 phần giống bò sát
- Đặc điểm thích nghi với đời sống bay: Xương xốp nhẹ( xương cánh, xương đùi rỗng);nhiều xương có khớùp gắn chặt với nhau; chi trước biến đổi thành cánh; xương lưỡi hái lớn
* Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách quan sát các nội quan trên mẫu mổ:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
-GV yêu cầu HS quan sát hình 42.2 SGK, kết hợp với tranh cấu tạo trong xác định vị trí các hệ cơ quan.
-GV phát mẫu mổ cho từng nhómHS quan sát.
- Yêu cầu nhận biết các hệ cơ quan và thành phần cấu tạo của từng hệ hoàn thành bảng (tr.139 SGK).
-GV kẻ bảng gọi HS lên chữa bài.
-GV chốt lại bằng đáp án đúng.
Gv cho HS thảo luận:
+Hệ tiêu hóa ở chim bồ câu có gì khác so với những động vật có xương sống đã học?
-HS quan sát hình, đọc chú thích ghi nhớ vị trí các hệ cơ quan.
-HS nhận biết các hệ cơ quan trên mẫu mổ.
-Thảo luận nhóm hoàn chỉnh bảng.
-Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng các nhóm khác nhận xét bổ sung.
-Các nhóm đối chiếu, sữa chữa.
-Các nhóm thảo luận nêu được:
+Giống nhau về thành phần cấu tạo.
+Ở chim: thực quản có diều, dạ dày gồm dạ dày cơ và dạ dày tuyến.
* Tiểu kết :
Các hệ cơ quan
Các thành phần cấu tạo trong các hệ
-Tiêu hóa
-Hô hấp
-Tuần hoàn
-Bài tiết
-Ống tiêu hóa và tuyến tiêu hóa
-Khí quản, phổi, túi khí
-Tim, hệ mạch
-Thận, xoang huyệt
4.Củng cố :
-GV nhận xét tinh thần thái độ học tập của các nhóm.
-GV cho điểm dựa trên cơ sở kết quả bảng tr.139 SGK
-Cho các nhóm thu dọn vệ sinh.
5.Dặn dò:
-Đọc trước bài 45.
-Các nhóm mang các tranh ảnh về lớp chim và sưu tầm tập tính của chúng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 46 TH quan sat mau mo chim bo cau.doc