Hoạt động của Học sinh
- Cá nhân tự đọc tóm tắt trong SGK tr.179 trả lời câu hỏi.
1- Không có sự kết hợp đực, cái.
2- Phân đôi. mọc chồi.
-Quan sát hình, ghi nhớ kiến thức.
3- Chỉ có một cá thể tự phân đôi hay mọc thêm một cơ thể mới.
4- Trùng amíp, trung giày
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 565 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Sinh học 7 tiết 58: Tiến hóa về sinh sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 30
Tiết : 58
Bài 55
TIẾN HÓA VỀ SINH SẢN
NS : 25 . 3 . 2014
Ngaỳ dạy : 27 .3( 7a4,3) – 28.3( 7a1,5,2)
I.Mục Tiêu: Qua bài này HS phải.
1. Kiến thức: -Trình bày được sự tiến hóa các hình thức sinh sản ở động vật từ đơn giản đến phức tạp(sinh
sản vô tính đến sinh sản hữu tính).
-Thấy được sự hoàn chỉnh các hình thức sinh sản hữu tính.
2. Kĩ năng: +Rèn kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ: * Ý thức bảo vệ động vật đặc biệt trong mùa sinh sản.
II.Phương tiện dạy và học .
1.Giáo viên: -Tranh sinh sản vô tính ở trùng roi, thủy tức.
-Tranh về sự chăm sóc trứng và con.
2. Học sinh : Xem trước bài. Kẻ bảng Kẻ bảng 1 và 2 vào vở bài tập.
III.Tiến Trình Bài Dạy:
1. Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: Sự phức tạp hoá các hệ cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, thần kinh, sinh dục được thể hiện
như thế nào qua các lớp động vật? Sự phức tạp hoá tổ chức cơ thể ở động vật có ý nghĩa gì?
3. Hoạt động dạy – học .
Hoạt động 1
HÌNH THỨC SINH SẢN VÔ TÍNH.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
-Yêu cầu nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi:
1- Thế nào là sinh sản vô tính?
2- Có những hình thức sinh sản vô tính nào?
- Treo tranh một số hình thức sinh sản vô tính ở động vật không xương sống.
3-Hãy phân tích các cách sinh sản ở thủy tức và trùng roi?
3-Tìm một số động vật khác có kiểu sinh sản giống như trùng roi.
- Yêu cầu HS rút ra kết luận.
- Cá nhân tự đọc tóm tắt trong SGK tr.179 trả lời câu hỏi.
1- Không có sự kết hợp đực, cái.
2- Phân đôi. mọc chồi.
-Quan sát hình, ghi nhớ kiến thức.
3- Chỉ có một cá thể tự phân đôi hay mọc thêm một cơ thể mới.
4- Trùng amíp, trung giày
Tiểu kết 1:
- Sinh sản vô tính là hình thức sinh sản không có sự kết hợp tế bào sinh dục đực và cái.
- Hình thức sinh sản vô tính : Phân đôi cơ thể , sinh sản sinh dưỡng: mọc chồi và tái sinh.
Hoạt động 2
SINH SẢN HỮU TÍNH.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
-Yêu cầu đọc SGK tr. 179 trả lời câu hỏi:
1-Thế nào là sinh sản hữu tính?
2-So sánh sinh sản vô tính với sinh sản hữu tính (bằng cách hoàn chỉnh bảng 1).
- Kẻ bảng để HS so sánh.
-Cá nhân tự đọc tóm tắt SGK tr.143 trao đổi nhóm.
1- Có sự kết hợp đực và cái.
2-Tìm đặc điểm giống và khác.
-Đại diện các nhóm lên ghi kết quả vào bảng. Nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Hình thức sinh sản
số cá thể tham gia
Thừa kế đặc điểm
1 cá thể
2 cá thể
Vô tính
1
1
Hữu tính
2
2
3- Từ nội dung bảng so sánh này rút ra nhận xét gì?
-Sinh sản hữu tính ưu việt hơn sinh sản vô tính.
4-Em hãy kể tên một số động vật không xương sống và động vật có xương sống sinh sản hữu tính mà em biết.
- Phân tích : một số động vật không xương sống có cơ quan sinh dục đực và cái trên một cơ thể được gọi là lưỡng tính.
-Yêu cầu trả lời câu hỏi:
5-Hãy cho biết giun đất, giun đũa cơ thể nào là lưỡng tính, phân tính và có hình thức thụ tinh ngoài hoặc thụ tinh trong?
- Yêu cầu HS tự rút ra kết luận: sinh sản hữu tính và các hình thức sinh sản hữu tính.
- Yêu cầu các nhóm hoàn thành bảng ở tr. 180.
- Cho HS theo dõi bảng kiến thức chuẩn.
3Kết hợp được đặc tính của cả bố và mẹ.
4- Thủy tức, giun đất, châu chấu, sứa, gà, mèo, chó
- Nhớ lại cách sinh sản của loài động vật cụ thể như giun, cá, thằn lằn, chim, thú.
5-Giun đất: lưỡng tính, thụ tinh ngoài.
Giun đũa: Phân tính, thụ tinh trong.
- Rút ra kết luận.
-Đại diện nhóm lên ghi ý kiến của nhóm mình vào bảng của GV. Các nhóm nhận xét và bổ sung ý kiến.
- Theo dõi tự sữa chữa nếu cần.
Bảng 2. Sự sinh sản hữu tính và tập tính chăm sóc con ở động vật.
Tên bài
Thụ
tinh
Sinh sản
Phát triển phôi
Tập tính bảo vệ
trứng
Tập tính nuôi
con
Trai sông
Ngoài
Đẻ trứng
Biến thái
Không đào hang làm tổ
Con non ấu trùng tự kiếm mồi
Châu chấu
Ngoài
Đẻ trứng
Biến thái
Trứng trong hốc đất
Con non tự kiếm ăn
Cá chép
Ngoài
Đẻ trứng
Trực tiếp (không nhau thai)
Không làm tổ
Con non tự kiếm mồi
Ếch đồng
Ngoài
Đẻ trứng
Biến thái
Không đào hang làm tổ
Ấu trùng tự kiếm mồi
Thằn lằn bóng đuôi dài
Trong
Đẻ trứng
Trực tiếp (không nhau thai)
Đào hang
Con non tự kiếm mồi
Chim bồ câu
Trong
Đẻ trứng
Trực tiếp (không nhau thai)
Làm tổ, ấp trứng
Bằng sữa diều, móm mồi
Thỏ
Trong
Đẻ con
Trực tiếp (có nhau thai)
Lót ổ
Bằng sữa mẹ
-Dựa vào bảng trên trao đổi nhóm trả lời câu hỏi:
6-Hình thức sinh sản hữu tính hoàn chỉnh dần qua các lớp động vật được thể hiện như thế nào?
7-Thụ tinh trong ưu việt hơn so với thụ tinh ngoài như thế nào?
8-Sự đẻ con tiến hóa hơn so với đẻ trứng như thế nào?
9-Tại sao sự phát triển trực tiếp lại tiến bộ hơn so với phát triển gián tiếp?
10-Tại sao hình thức thai sinh thực hiện trò chơi học tập là tiến bộ nhất trong giới động vật?
- Cho các nhóm trình bày, bổ sung .
- Thông báo ý kiến đúng từ đó yêu cầu HS tự rút ra kết luận: sự hoàn chỉnh các hình thức sinh sản.
- Các nhóm tiếp tục trao đổi trả lời câu hỏi
6-Thụ tinh ngoài " thụ tinh trong.
Đẻ trứng " đẻ con. Trứng không được bảo vệ "bảo vệ. Con non không được chăm sóc " được chăm sóc
7- Thụ tinh trong số lượng trứng được thụ tinh nhiều.
8- Phôi phát triển trong cơ thể mẹ an toàn hơn.
9- Phát triển trực tiếp tỷ lệ con non sống cao hơn.
10- Con non được nuôi dưỡng tốt việc học tập rút kinh nghiệm từ trò chơi tập tinh của thú đa dạng thích nghi cao.
-Đại diện nhóm trình bày ý kiến nhóm khác bổ sung.
- Tự rút ra kết luận.
Tiểu kết 2 : 1. Sinh sản hữu tính.
- Sinh sản hữu tính là hình thức sinh sản có sự kết hợp giữa tế bào sinh dục đực và tế bào sinh dục cái tạo
thành hợp tử. - Sinh sản hữu tínhxảy ra trên cá thể đơn tính và cá thể lưỡng tính.
2.Sự hoàn chỉnh dần các hình thức sinh sản thể hiện:
- Từ thụ tinh ngoài thụ tinh trong - Đẻ nhiều trứng đẻ ít trứng đẻ con.
- Phôi phát triển có nhiều biến thái phát triển trực tiếp không có nhau thai phát triển trực tiếp có nhau thai.
- Con non không được nuôi dưỡng được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ. Được học tập thích nghi với cuộc sống.
IV. Củng cố - dặn dị :
1-Củng cố. Hãy kể các hình thức sinh sản ở động vật và phân biệt các hính thức sinh sản đĩ ?
2-.Dặn Dò :
- Học bài trả lời câu hỏi trong SGK.- Đọc mục “Em có biết”.
- Ôn tập đặc điểm chung các ngành động vật đã học.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 58 Su tien hoa cac hinh thuc SS o dong vat.doc