Bài soạn Sinh học 7 tiết 62: Biện pháp đấu tranh sinh học

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

-Cá nhân tự đọc thông trong SGK tr.192, 193

-Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập. Đại diện nhóm ghi kết quả của nhóm. Nhóm khác bổ sung ý kiến.

Yêu cầu :

+ Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại

+ Sử dụng thiên địch đẻ trứng ký sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu gây hại.

-Các nhóm tự nghiên cứu SGK,thảo luận nhóm rồi rút ra phương pháp

-Các nhóm tự tìm hiểu SGK ,yêu cầu rút ra được :

+Tuyệt sản ở ruồi đực thì ruồi cái có giao phối trứng không được thụ tinh loài ruồi tự bị tiêu diệt.

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 607 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Sinh học 7 tiết 62: Biện pháp đấu tranh sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 32 Tiết : 62 Bài 59 BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC NS : 8. 4.2014 Ngày dạy : 10 . 4 ( 7a4,3) – 11 . 4( 7a1,,2) -16/4 ( 7a5,3) I.Mục Tiêu: Qua bài này HS phải: 1. Kiến thức: - Nêu được khái niệm đấu tranh sinh học. những ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát so sánh, tư duy tổng hợp. Kỹ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Ýù thức bảo vệ các loài động vật có ích, môi trường của chúng. II. Phương tiện dạy học : 1.Giáo viên - Tranh H.59.1 và 59.2. Tư liệu về biện pháp đấu tranh sinh học. 2. Học sinh : +Xem trước bài. Kẻ bảng SGK trang 193 vào vở bài tập. III.Tiến Trình Bài Dạy: 1. Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: -Nêu những nguyên nhân suy giảm và biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học? 3. Hoạt độngn daỵ học: Hoạt động 1: THẾ NÀO LÀ BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh - Cho HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi: +Thế nào là đấu tranh sinh học? Cho ví dụ về đấu tranh sinh học? -Bổ sung thêm kiến thức để hoàn thiện khái niệm đấu tranh sinh học. - Giải thích: Sinh vật tiêu diệt sinh vật có hại gọi là thiên địch. - Cho HS rút ra kết luận. - Cá nhân tự đọc thông tin SGK trang 192 trả lời. ] Dùng sinh vật tiêu diệt sinh vật gây hại. -Ví dụ: Mèo diệt chuột. - Ghi nhớ hoàn thiện kiến thức. - Tự HS rút ra kết luận. Tiểu kết 1: Đấu tranh sinh học là biện pháp sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng nhằm ngăn chặn hoặc giảm bớt thiệt hại do các sinh vật hại gây ra. Hoạt động 2 : TÌM HIỂU CÁC BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1-Sử dụng thiên địch : -Yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát hình 59.1 và hoàn thành phiếu học tập. -Tổng kết ý kiến đúng và cho HS rút ra kết luận. 2- Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại: - Giới thiệu cách gây bệnh truyền nhiễm ở thỏ 3- Gây vô sinh diệt động vật gây hại - Yêu cầu các nhóm tự tìm hiểu thông tin SGK rồi thảo luận rút ra kết luận -Cá nhân tự đọc thông trong SGK tr.192, 193 -Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập. Đại diện nhóm ghi kết quả của nhóm. Nhóm khác bổ sung ý kiến. Yêu cầu : + Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại + Sử dụng thiên địch đẻ trứng ký sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu gây hại. -Các nhóm tự nghiên cứu SGK,thảo luận nhóm rồi rút ra phương pháp -Các nhóm tự tìm hiểu SGK ,yêu cầu rút ra được : +Tuyệt sản ở ruồi đực thì ruồi cái có giao phối trứng không được thụ tinh loài ruồi tự bị tiêu diệt. 1. Sử dụng thiên địch. a. Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại. VD. Cá đuôi cờ ăn bọ gậy và ăn ấu trùng sâu bọ. Rắn sọc dưa ăn chuột về ban ngày. b. Sử dụng những thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại. VD. Ong mắt đỏ đẻ trứng lên trứng sâu xám. Aáu trùng nở ra đục và ăn trứng sâu bọ. 2. Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại. VD. Dùng vi khuẩn Myoma và Calixi gây bệnh cho thỏ. 3. Gây vô sinh diệt động vật gây hại. VD. Tuyệt sản ruồi đực, ruồi cái không sinh đẻ được. Hoạt động 3 : NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ HẠN CHẾ CỦA BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH +GV cho HS nghiên cứu SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi: +Đấu tranh sinh học có những ưu điểm gì? +Hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học là gì? -GV ghi tóm tắt ý kiến của các nhóm -GV tổng kết ý kiến đúng của các nhóm cho HS rút ra kết luận. -Mỗi cá nhân tự thu thập kiến thức ở thông tin trong SGK trang 194 và trao đổi nhóm - Yêu cầu nêu được: +Đấu tranh sinh học không gây ô nhiễm môi trường và tránh hiện tượng kháng thuốc. +Hạn chế: mất cân bằng trong quần xã, thiên địch không quen khí hậu sẽ không phát huy tác dụng -Đại diện của nhóm trình bày kết quả nhóm khác bổ sung. * Tiểu kết : Các biện pháp đấu tranh sinh học có các ưu & nhược sau : Ưu điểm : +Tiêu diệt nhiều sinh vật gây hại. + Tránh ô nhiễm môi trường và tránh kháng thuốc + Giá thành tương đối rẻ - Nhược điểm: +Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định. +Thiên địch không diệt được triệt để sinh vật gây hại. + Thiên địch vừa có lợi , vừa có hại IV.Củng cố - Dặn dị : 1. Củng cố : -Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học -Nêu ưu điểm và hạn chế của những biện pháp đấu tranh sinh học và cho ví dụ ? 2. Dặn Dò -Học bài trả lời câu hỏi trong SGK. -Đọc mục “Em có biết”. -Kẻ bảng: Một số động vật quý hiếm ở Việt Nam/196 vào vở bài tập.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiet 62 Dau tranh sinh hoc.doc