Bài soạn Sinh học 7 tiết 8: Thủy tức

Hoạt động của học sinh

- Cá nhân quan sát tranh hình thảo luận thống hoàn thành dáp án - thống nhất báo cáo theo thứ tự 1,2,3, nhóm khác bổ sung .

- Các nhóm theo dõi và tự sữa chữa

1.Tế bào gai

2.Tế bo thần kinh

3.Tế bào sinh sản

4.Tế bào mô cơ tiêu hoá

5.Tế bào mô bì cơ

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Sinh học 7 tiết 8: Thủy tức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 4 Tiết : 8 Chương 2 : NGÀNH RUỘT KHOANG Bài 8 : THỦY TỨC NS : 13.9.2017 Ngày dạy : 15/9/2017 (7a1), 19/9/2017 (7a2) I.MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức: - Trình bày khái niệm về ngành ruột khoang - Mơ tả được hình dạng, cấu tạo và các đặc điểm sinh lý của thủy tức nước ngọt đại diện cho ngành ruột khoang và là ngành động vật đa bào đầu tiên . 2. Kĩ năng : + Rèn kĩ năng quan sát hình tìm, phân tích tổng hợp, hoạt động nhóm . 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn . II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : 1. Giáo viên : Tranh thủy tức di chuyển , bắt mồi ,cấu tạo trong 2. Học sinh : Kẻ bảng 1 vào vở III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Ổn định lớp,nắm sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi : Nêu đặc điểm chung của động vật nguyên sinh ? Trả lời : - Cơ thể cĩ kích thước hiển vi chỉ là một tế bào nhưng đảm nhận mọi chức năng sống - Dinh dưỡng chủ yếu bằng cách dị dưỡng - Cĩ cơ quan di chuyển (sống tự do ) hoặc tiêu giảm (sống kí sinh ) - Sinh sản vơ tính theo kiểu phân đơi 3.Hoạt động dạy học : Hoạt động 1: HÌNH DẠNG NGỒI VÀ DI CHUYỂN Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu học sinh quan sát hình 8.1, 8.2 đọc thông tin SGK trang 29, trả lời câu hỏi: 1-Trình bày hình dạng, di chuyển của thủy tức ? -GV gọi các nhóm chữa bài -Gv yêu cầu rút ra kết luận . * GV giảng giải về kiểu đối xứng tỏa tròn . -Cá nhân tự đọc thông tin SGK trang 29 kết hợp hình vẽ ghi nhớ kiến thức thảo luận nhóm thống nhất đáp án – báo cáo. *Di chuyển : sâu đo, lộn đầu . - Di chuyển kiểu sâu đo : Miệng bám xuống giá thể đế cong lại đẩy cơ thể về phía trước - Di chuyển lộn đầu : Miệng bám vào giá thể đế bám rời giá thể bật người về phía trước * Cơ thể thuỷ tức cĩ đối xứng toả trịn .Bất kì một phần nào của cơ thể cũng cĩ phần tương xứng qua một trục đối xứng Tiểu kết 1: * Hình dạng ngồi và di chuyển - Cơ thể hình trụ, đối xứng toả trịn. Phần dưới để bám, phần trên có lỗ miệng, xung quanh có tua miệng . - Di chuyển :Kiểu sâu đo, kiểu lộn đầu . Hoạt động 2: CẤU TẠO TRONG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Gv yêu cầu quan sát hình cắt dọc của thủy tức trả lời 1- Nêu cấu tạo trong của thuỷ tức? 2- Em quan sát hình, xác định tên từng loại tế bào thuỷ tức ? -GV cho học sinh báo cáo chốt kiến thức -GV giảng giải :Lớp trong còn có tế bào tuyến nằm xen kẽ các tế bào mô bì cơ tiêu hóa, tế bào tuyến tiết dịch vào khoang vị để tiêu hóa ngoại bào ở đây đã có sự chuyển tiếp giữa tiêu hóa nội bào (kiểu tiêu hóa của động vật đơn bào) sang tiêu hóa ngoại bào (kiểu tiêu hóa của động vật đa bào ) - Cá nhân quan sát tranh hình thảo luận thống hồn thành dáp án - thống nhất báo cáo theo thứ tự 1,2,3,nhóm khác bổ sung . - Các nhóm theo dõi và tự sữa chữa 1.Tế bào gai 2.Tế bào thần kinh 3.Tế bào sinh sản 4.Tế bào mô cơ tiêu hoá 5.Tế bào mô bì cơ Tiểu kết 2: -Thành cơ thể có 2 lớp tế bào -Lớp ngoài : gồm tế bào gai, tế bào thần kinh, tế bào mô bì cơ -Lớp trong : Tế bào mô cơ tiêu hóa -Giữa hai lớp là tầng keo mỏng. Lỗ miệng thông với khoang tiêu hóa ở giữa gọi là ruột túi. Hoạt động 3: DINH DƯỠNG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau : 1-Thủy tức đưa mồi vào miệng bằng cách nào ? 2-Nhờ loại tế bào nào của cơ thể thủy tức tiêu hoá được mồi ? 3-Thủy tức thải bã bằng cách nào ? GV yêu cầu HS báo cáo – chốt kiến thức -Cá nhân tự quan sát tranh chú ý tua miệng tế bào gai đọc thông tin trong SGK, thống nhất câu trả lời 1-Bằng tua 2-Tế bào mô cơ tiêu hoá mồi 3-Lỗ miệng thải bã. Tiểu kết 3 : - Thuỷ tức bắt mồi bằng tua miệng - Quá trình tiêu hố thực hiện trong ruột túi, chất bã được thải ra ngồi qua lỗ miệng - Sự trao đổi khí thực hiện qua thành cơ thể Hoạt động 4: SINH SẢN Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * GV yêu cầu HS ”trả lời câu hỏi : 1- Thủy tức có những kiểu sinh sản nào ? -GV Thơng tin :Khả năng tái sinh cao ở thủy tức là do thủy tức còn có tế bào chưa chuyên hoá) -HS dọc thống tin báo cáo - bổ sung - gi nhớ . Tiểu kết 4: -Sinh sản vô tính bằng cách mọc chồi . -Sinh sản hữu tính bằng cách hình thành tế bào sinh dục đực, cái. -Tái sinh :một phần cơ thể tạo nên một cơ thể mới . 4 - Củng cố : Nêu hình dạng và cấu tạo trong của thuỷ tức? 5 - Dặn dị : - Học bài và trả lời câu hỏi 1,2 SGK/32 , Câu 3 trang 32 khơng trả lời giảm tải - Đọc mục “ Em cĩ biết ” - Chuẩn bị bài 9 : “ Đa dạng của ngành ruột khoang ” - Hãy đánh dấu ü chỉ câu trả lời đúng : 1. Nơi sống của thủy tức : a. Sống ở nước ngọt b. Sống bám vào cây cỏ thủy sinh trong các giếng ao hồ nước trong và lặng c. Sống nơi ẩm ướt d. Sống tự do 2. Hình dạng ngồi của thủy tức : a. Hình trụ dài b.Dưới cĩ đế để bám vào giá thể c. Trên cĩ lỗ miệng, xung quanh cĩ các tua miệng tỏa ra. d. Cơ thể cĩ đối xứng tỏa trịn. 3. Thuỷ tức bắt mồi như thế nào ? a. Trên tua miệng cĩ nhiều tế bào gai b. Mồi bơi chạm vào tua miệng bị tế bào gai làm tê liệt c. Tua miệng cuốn đưa mồi vào miệng d. Thủy tức cĩ thể nuốt được mồi cĩ kích thước lớn Đáp án : 1.a,b 2.a,b,c,d 3.a,b,c 2. Dặn dị : - Học bài và trả lời câu hỏi SGK/32 - Đọc mục “ Em cĩ biết ” - Chuẩn bị bài 9 : “ Đa dạng của ngành ruột khoang ”

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiet 8 Thuy tuc.doc