TIẾNG VIỆT Bài 24C: LÀM ĐẸP CUỘC SỐNG (2 tiết)
I. Mục tiêu:
- Biết giới thiệu những sản phẩm do mỗi em tự làm hoặc sưu tầm.
- Xác định được vị ngữ trong câu kể Ai là gì ?, đặt được câu kể Ai là gì ?
II. Đồ dùng: phiếu ht
III. Các hoạt động học
8 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 715 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn VNEN 4 Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
Thứ hai
TOÁN Bài 75. PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I.Mục tiêu: Em biết trừ hai phân số có cùng mẫu số.
II.Đồ dùng: Phiếu ht.
III.Các hoạt động học
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài.
A. Hoạt động cơ bản
1. Chơi trò chơi: “Ghép thẻ”
KL: cộng 2 phân số.
2. Thực hiện lần lượt các hoạt động theo SGK
KL * Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số, ta lấy tử số của phân số thứ nhất trừ đi tử số của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số.
3. Nêu ví dụ về trừ hai phân số cùng mẫu.
B. Hoạt động thực hành
Tính:
a) - = b) - = c) - =
2. Rút gọn rồi tính:
a) - = b) - = c) - =
* Ban học tập chia sẻ bài học.
-Ban văn nghệ điều khiển
- Học sinh thực hiện ba bước học tập
* HĐ nhóm
* HĐ nhóm đôi
* HĐ cá nhân
- Các nhóm lần lượt báo cáo.
TIẾNG VIỆT Bài 24A: SỨC SÁNG TẠO KÌ DIỆU ( tiết 1)
I.Mục tiêu: Đọc và hiểu bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn.
II.Đồ dùng: tranh, phiếu ht.
III.Các hoạt động học
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài.
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát những bức tranh và cho biết mỗi bức tranh nói lên điều gì?
- HD các nhóm quan sát. - KL nội dung tranh.
2. Nghe thầy cô đọc bài: Vẽ về cuộc sống an toàn
3. Nối các từ ngữ và lời giải nghĩa
4. Cùng luyện đọc
5. Trao đổi, hoàn thành các bài tập
* ND bài: Các bạn nhỏ có nhận thức tốt về chủ đề cuộc thi, có kiến thức phong phú về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông.
* Ban học tập chia sẻ bài học.
-Ban văn nghệ điều khiển
- Học sinh thực hiện ba bước học tập
* HĐ nhóm
* HĐ cả lớp
* HĐ nhóm
* HĐ cả lớp
Thứ ba
TOÁN Bài 76: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (tiếp theo) (Tiết 1)
I- Mục tiêu: Em biết cách trừ hai phân số có mẫu số khác nhau.
II.Đồ dùng: phiếu ht
III.Các hoạt động học
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài.
A. Hoạt động cơ bản
1. Chơi trò chơi: “Đố bạn”
KL : Trừ 2 phân số cùng mẫu số.
2. Thực hiện lần lượt các hoạt động theo SGK
* Muốn trừ hai phân số khác mẫu, ta quy đồng mẫu số hai phân số, rồi trừ hai phân số đó.
3. Nói cách trừ hai phân số khác mẫu với bạn
- Thực hiện các phép trừ sau:
a) - = b) - =
* Ban học tập chia sẻ bài học.
-Ban văn nghệ điều khiển
- Học sinh thực hiện ba bước học tập
* HĐ nhóm đôi
* HĐ cả lớp.
* HĐ nhóm đôi
* HĐ cả lớp
TIẾNG VIỆT Bài 24A: SỨC SÁNG TẠO KÌ DIỆU ( tiết 2,3)
I. Mục tiêu
- Hiểu được cấu tạo, tác dụng của câu kể ai là gì? Biết đặt câu kể ai là gì? Để giới thiệu hoặc nhận định về người vật.
- Nghe – viết đúng bài họa sĩ Tô Ngọc Vân; viết đúng từ ngữ chữa tiếng bắt đầu bằng ch/ tr hoặc có dấu hỏi/ ngã .
II.Đồ dùng: Phiếu ht.
III.Các hoạt động học.
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài.
A. Hoạt động cơ bản
6. Tìm hiểu câu kể Ai là gì ?
- HDHS làm.
- GV: Câu kể Ai là gì ? được dùng để giới thiệu hoặc nêu nhận định về một người, một nhân vật nào đó. Câu kể này gồm hai bộ phận chính là: chủ ngữ và vị ngữ,...
B. Hoạt động thực hành
1. Tìm câu kể Ai là gì ? trong các đoạn văn và nêu tác dụng của nó.
Câu kể Ai là gì?
Tác dụng
A) Đó chính là chiếc máy đầu tiên trên thế giới, tổ tiên của những chiếc máy tính điện tử hiện đại
- khẳng định giá trị lịch sử của chiếc máy mới.
b) Lá là lịch của cây
- Cây là lịch của đất
- Trăng là lịch của bầu trời
- Mười ngón tay là lịch
- Lịch lại là trang sách
- khẳng định vai trò của lá đối với cây
- khẳng định vai trò của cây đối với đất
- khẳng định vai trò của trăng đối với bầu trời
- giới thiệu cách tính thời gian bằng ngón tay của loài người
- khẳng định kết quả học tập là lịch của thời gian.
c) Sầu riêng là loại trái quý hiếm của miền Nam.
- giới thiệu về thứ quả quý hiếm ở miền Nam
2. Dùng câu kể Ai là gì? để giới thiệu các bạn trong lớp em (hoặc giới thiệu từng người trong ảnh chụp gia đình em)
* Ban học tập chia sẻ bài học.
-Ban văn nghệ điều khiển
- Học sinh thực hiện ba bước học tập
* HĐ cả lớp
- Cá nhân đọc, chia sẻ yêu cầu trong nhóm
- Làm cá nhân
- Cặp trao đổi.
- Nhóm chia sẻ, HS lần lượt báo cáo kết quả.
* HĐ nhóm
- HS báo cáo kết quả.
II. Hoạt động thực hành (tiết 3)
3. Nghe - viết: Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
- Đổi bài cho bạn, cùng chữa lỗi.
4. Điền truyện hay chuyện vào chỗ trống. ( chọn a)
Kể chuyện phải trung thành với truyện, phải kể đúng các tình tiết của câu chuyện, các nhân vật trong truyện. Đừng biến giờ kể chuyện thành giờ đọc.
5. Thi giả đố:
Để nguyên - loại quả thơm ngon
Thêm hỏi – co lại chỉ còn bé thôi
Thêm nặng - mới thật lạ đời
Bỗng nhiên thnàh vết xoong nồi nhọ nhem
Là chữ: 1.nho, 2.nhỏ, 3.nhọ
Bình thường dùng gọi chân tay
Muốn có bút vẽ: thêm ngay dấu huyền
Thêm hỏi – làm bạn với kim
Có dấu nặng, đúng người trên mình rồi.
Là chữ: 1.chi, 2.chì, 3.chỉ, 4.chị
* Ban học tập chia sẻ bài học.
* HĐ cả lớp
* HĐ cá nhân
- HS báo cáo kết quả.
TIẾNG VIỆT(+): ÔN TẬP
I. Mục tiêu: giúp hs nắm được
- Cách nhận biết câu kêt Ai là gì? Và biết các tóm tắt tin tức.
- Có kỹ năng tóm tắt tin tức.
II. Hoạt động dạy và học:
1. Khởi động: Trò chơi: Chim thú cá
2. Thực hành:
Viết các bộ phận câu Ai là gì? Vào ô thích hợp.
a) CN: Tình cha con; VN: Là tình cảm thiêng liêng cao đẹp.
b) CN: Sáo chim; VN: là thứ sáo thưởng để đeo vào những con chim thi.
c) CN: Ông Cả Nam; VN: Là một ưa thú chơin diều và là một tay khoét sáo diều khét tiếng cả một vùng.
2: Đọc bài sau, thực hiện yêu cầu ở dưới.
Chia sẻ trước lớp, chốt câu đúng :
a) Tóm tắt nội dung bài trên bằng 3 câu: Ở nhiệt độ 29 độ C , người ta bắt đầu đổ mồ hôi. Gặp trời nắng hoặc khi vận động mạnh, nhiều loài động vật cũng vã mồ hôi. Những loài cây cỏ cũng vã mồ hôi.
b) Tóm tắt lại nội dung bài bằng 2 câu:
Ở nhiệt độ 29 độ C, người ta bắt đầu đổ mồ hôi. Nhiều loài động vật và thực vật cũng vã mồ hôi.
3.Củng cố dặn dò :
* HĐ nhóm
- Đọc yêu cầu, xác định yêu cầu
-Làm bài cá nhân
- Chia sẻ trong nhóm
* HĐ nhóm
- Đọc yêu cầu, xác định yêu cầu
- Làm bài cá nhân
- Chia sẻ trong nhóm
Thứ tư
TOÁN Bài 76: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (tiếp theo) (Tiết 2)
I- Mục tiêu: Em biết cách trừ hai phân số có mẫu số khác nhau.
II.Đồ dùng: phiếu ht
III.Các hoạt động học
I. Khởi động
- Cả lớp chơi trò chơi: “ Chuyển hàng lên tàu”
II. Hoạt động thực hành
1.Tính (theo mẫu):
a) - = - = - =
b) - = - -
2.Tính ( theo mẫu):
Hoa
Hoa và cây xanh
4 - = 5 - = - 3
3. Giải bài toán
Cây xanh ? phần diện tích công viên.
* Ban học tập chia sẻ bài học.
- HS cả lớp cùng chơi
* HĐ cá nhân
- Thảo luận cách tính
- Làm cá nhân, chia sẻ k.quả.
* HĐ cá nhân
- Thảo luận cách tính
- Làm cá nhân, chia sẻ k.quả.
* HĐ cá nhân
- Đọc đề, chia sẻ y/c
- Làm, trao đổi cặp
- Chia sẻ kq.
Các nhóm trình bày kết quả
TIẾNG VIỆT Bài 24B: VẺ ĐẸP CỦA LAO ĐỘNG (tiết 1)
I.Mục tiêu: Đọc hiểu bài thơ Đoàn thuyền đánh cá.
II.Đồ dùng: bảng phụ
III.Các hoạt động học
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài.
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát các tấm ảnh và trả lời câu hỏi
a. Các bức ảnh chụp cảnh ở thời điểm đầu ngày (bình minh)
b. Những cảnh đó cho ta thấy những người dân lao động trên sông, biển là vô cùng vất vả: từ tối đến sáng.
2.Nghe thầy (cô) đọc bài thơ: Đoàn thuyền đánh cá.
3. Cùng luyện đọc
4. Đọc thầm bài thơ, trả lời câu hỏi:
- Đoàn thuyền đánh cá ra khơi lúc nào ? (trời bắt đầu tối)
- Đoàn thuyền đánh cá trở về lúc nào ? (bình minh)
- Hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển: mặt trời đội biển; cá thu Biển Đông như đoàn thoi; vảy bạc đuôi vàng kéo rạng đông; mắt cá huy hoàng muôn dặm khơi.
5. Học thuộc lòng 3 khổ thơ đầu.
* Ban học tập chia sẻ
- ND bài: Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển và vẻ đẹp hùng tráng của người lao động.
-Ban văn nghệ điều khiển
- Học sinh thực hiện ba bước học tập
* HĐ nhóm
* HĐ cả lớp
* HĐ nhóm
* HĐ cả lớp
Thứ năm
TOÁN Bài 77 : EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC (tiết 1)
I. Mục tiêu: Em thực hành luyện tập cộng trừ các phân số.
II. Đồ dùng: phiếu ht
III. Các hoạt động học
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài.
B. Hoạt động thực hành:
1. Chơi trò chơi: “ Ghép thẻ”
KL: Ôn kỹ thuật cộng trừ phân số.
2. Tính:
- = - = + =
+ = - = - =
3. Tính:
4 + = - 1 = 7 - = + 5 =
* Ban học tập chia sẻ
-Ban văn nghệ điều khiển
-Học sinh thực hiện ba bước học tập
* HĐ nhóm
* HĐ cá nhân
*HĐ cả lớp.
TIẾNG VIỆT Bài 24B: VẺ ĐẸP CỦA LAO ĐỘNG (tiết 2-3)
I.Mục tiêu:
- Viết được một đoạn văn tả cây cối.
- Kể được câu chuyện về việc tham gia góp phần bảo vệ môi trường xanh ,sạch đẹp.
II.Đồ dùng:
III.Các hoạt động học
*Khởi động
*Giới thiệu bài
B. Hoạt động thực hành
1. Đọc dàn ý và viết tiếp các đoạn văn trong dấu [ ] để hoàn chỉnh bài viết.
- HDHS làm.
- Theo dõi để sửa chữa.
* Ban học tập chia sẻ kết quả
2. Kể lại việc em hoặc người xung quanh đã làm để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch đẹp.
- HDHS các nhóm làm.
- Theo dõi để sửa chữa từng nhóm.
* Ban học tập chia sẻ và nêu nội dung câu chuyện:
- HS kể chuyện trước lớp, trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
- Ban văn nghệ điều khiển
- Học sinh thực hiện ba bước học tập
* HĐ cá nhân
- Cá nhân đọc, chia sẻ yêu cầu
- Làm cá nhân
- Cặp trao đổi.
- Nhóm chia sẻ, HS lần lượt báo cáo kết
* HĐ nhóm
- Cá nhân đọc, chia sẻ yêu cầu
- Làm cá nhân - Cặp trao đổi.
- Nhóm chia sẻ, HS lần lượt báo cáo kết
Thứ sáu
TOÁN Bài 77 : EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC (tiết 2)
I. Mục tiêu: Em thực hành luyện tập cộng trừ các phân số.
II. Đồ dùng: phiếu ht
III. Các hoạt động học
I. Khởi động
- Cả lớp chơi trò chơi: “ Chuyển hàng lên tàu”
II. Hoạt động thực hành
1. Tìm x:
x + = x - =
- x = x = -
2. Giải bài toán:
- Trâu: đàn. Bò đàn Bò chiếm ? phần của đàn.
* Các nhóm trình bày GV kết luận bài học.
- HS cả lớp cùng chơi
* HĐ cá nhân
* Các nhóm lần lượt trình bày
TIẾNG VIỆT Bài 24C: LÀM ĐẸP CUỘC SỐNG (2 tiết)
I. Mục tiêu:
- Biết giới thiệu những sản phẩm do mỗi em tự làm hoặc sưu tầm.
- Xác định được vị ngữ trong câu kể Ai là gì ?, đặt được câu kể Ai là gì ?
II. Đồ dùng: phiếu ht
III. Các hoạt động học
I. Khởi động
- Cả lớp cùng chơi trò: Thi tìm nhanh từ chỉ màu sắc, đặc điểm, tính chất của cây cối
II. Hoạt động cơ bản
1.Giới thiệu sản phẩm
2. Thi giới thiệu sản phẩm trước lớp
3. Tìm hiểu vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
* GV: trong câu kể Ai là gì?, vị ngữ do từ là kết hợp với danh từ (hoặc cụm danh từ tạo thành)
III. Hoạt động thực hành
1.Tìm câu kể Ai là gì? Trong những câu văn, câu thơ và xác định vị ngữ của những câu vừa tìm được.
Câu kể Ai là gì?
Vị ngữ
a) Người là Cha, là Bác, là Anh
là Cha, là Bác, là Anh
b) – Quê hương là chùm khế ngọt
- Quê hương là đường đi học
là chùm khế ngọt
là đường đi học
2.Ghép từ ngữ thích hợp vào vở
- Sư tử là chúa sơn lâm
- Gà trống là sưa giả của bình minh
- Đại bàng là dũng sĩ của rừng xanh
- Chim công là nghệ sĩ múa tài ba
3. Dùng các từ ngữ cho sẵn để đặt câu
- Hồ Chí Minh là một thành phố lớn trong cả nước.
- Bắc Ninh là quê hương của những làn điệu dân ca quan họ.
- Tố Hữu là nhà thơ lớn của Việt Nam.
4. Từng cặp thi đặt câu trước lớp.
* Ban học tập chia sẻ
- Hs chơi theo nhóm
* HĐ nhóm
* HĐ cả lớp
* HĐ cả lớp
* HĐ nhóm
* HĐ cá nhân
* HĐ nhóm đôi
* HĐ cả lớp
Tiếng Việt(+): ÔN TẬP
I. Mục tiêu.
- Ôn tập về câu kể Ai làm gì?
II. Hoạt động dạy và học:
1. Khởi động
- Cả lớp chơi trò chơi: Hãy nhìn tôi làm không nghe tôi nói
2. Hoạt động thực hành.
-Bài 1. Điền vào chỗ trống ch hoặc tr
Hải Âu là bè bạn của người đi biển......úng báo .....ước cho họ những cơn bão. Lúc...ời sắp nổi bão......úng càng bay nhiều, vờn sát ngọn sóng hơn và về ổ muộn hơn, ...úng cần kiếm mồi sẵn ......o lũ con ăn nhiều ngày, .....ờ khi biển lặng.
-Bài 2. Gạch dưới động từ có trong đoạn văn sau.
Nghe bố tôi kể thì ông tôi vốn là một thợ gò hàn vào loại giỏi.. Chính mắt tooi trông thấy ông chiu vào trong nồi hơi xe lửa để tán đinh đồng.Cái nồi hơi tròn to , phơi bỏng sát dưới nắng tháng bảy, như cái lò bánh mì, nóng đến khủng khiếp. Quạt gió. Quạt máy tới cấp sáu mà tóc ông vẫn bết chặt vào trán.
- Thế nào là động từ?
-Bài 3. Viết tiếp vị ngữ vào chỗ trống.
a. Tối tối, mẹ em........
b. Vào ngày nghỉ cuối tuần, Bố em.........
giờ ra chơi, các bạn lớp em.............
-Bài 4. Viết một đoạn văn ngắn 5-7 câu nói về mọi việc em thường làm trong ngày nghỉ của mình, trong đó có sử dụng 4 - 6 câu kể Ai lam gi?
* Hoạt động nhóm
+ Đọc yêu cầu ,xác định yêu cầu
+ Cá nhân thực hiện
+ Chia sẻ trong nhóm
+ Nhóm trưởng nhận xét và thống nhất ý kiến.
* Hoạt động nhóm
Toán(+): ÔN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp hs nắm được
- Cách cộng và trừ hai phân số.
- Có kỹ năng thực hiện phép tính cộng và trừ hai phân số.
II. Hoạt động dạy và học.
1. Khởi động:
Cả lớp chơi trò chơi : Ai nhanh hơn
2. Hoạt động thực hành.
Bài 1:
- Tính
a) 5+ b) + 6 c) + 4
- Nhận xét và chốt lại lời giải đúng
- HĐ cá nhân
- Chia sẻ trong nhóm
Bài 2:
Tính
a) - b) - c) -
- Nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
- HĐ cá nhân
- Chia sẻ trong nhóm
Bài 3: Tính.
Tính
a) + b) + c) - d) -
- Nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
- HĐ cá nhân
- Chia sẻ trong nhóm
Bài 4:
- Nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
Bài giải:
Hộp thứ hai đựng được số viên kẹo là:
- = ( kg)
Cả hai hộp đựng được số hộp kẹo là:
+ = ( kg)
Đáp số: kg
- HĐ cá nhân
- Chia sẻ trong nhóm
Bài 5:
Đối vui: viết tiếp vào chỗ chấm
- HĐ cá nhân
- Chia sẻ trong nhóm
SHTT: SINH HOẠT LỚP TUẦN 24
I. Mục tiêu.
- Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua.
- Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới.
II. Tiến trình sinh hoạt.
1. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua.
Chủ tịch HĐTQ, các ban nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp.
3. Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới.
- Thực hiện nghiêm túc việc đọc báo đầu giờ.
-Thực hiện nghiêm túc nề nếp, nội quy lớp học.
-Duy trì nề nếp ra vào lớp đúng giờ.
- Vệ sinh trường lớp theo phân công.
4. Vui chơi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- VNEN 4 TUAN 24.doc