Bài tập lớn Phân tích thiết kế hệ thống - Đề tài: Phần mềm quản lý bán quần áo

MỤC LỤC

Lời nói đầu 3

Chương I: Khảo sát hệ thống 4

1.Mô tả phần mềm 4

1.1)Mô tả về hệ thống bán quần áo 4

1.1.1) Tên của shop bán quần áo của dự án 4

1.1.2) Địa chỉ bán hàng: 4

1.1.3)Chức năng của hệ thống bán hàng trên web: 5

1.1.4)Hoạt động của quầy bán quần áo: 5

CHƯƠNG II:Xác Định Và Phân Tích Vấn Đề 5

2 Xác định và phân tích vấn đề 5

2.1 Xác định vấn đề 5

2.2 Giá trị: 5

2.3) Cập nhật kế hoạch dự án 7

2.4) Trình bày nhận xét và đề xuất 7

CHƯƠNG III: Xác Định Yêu Cầu Hệ Thống 8

3. Xác định yêu cầu hệ thống 8

3.1) Xác định các yêu cầu của hệ thống 9

3.2) Phân mức ưu tiên cho các yêu cầu 9

3.3) Câp nhập kế hoạch 9

Chương IV: Mô Hình Hoá Logic 10

4. Xây dựng biểu đồ ca sử dụng 10

4.1.Xác định các tác nhân của hệ thống 10

4.2. Xác định các ca sử dụng của hệ thống 10

4.3. Các ca sử dụng 10

4.4. Đặc tả ca sử dụng 11

4.5 Chức năng của hệ thống 13

4.5.1. Khách hàng: 13

4.5.2.Quản lý: 13

4.6:Xây dựng biểu đồ lớp lĩnh vực 15

4.7.X ây dựng biểu đồ thực thể liên kết 16

4.8:Mô hình khái niệm 17

KẾT LUẬN VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC 18

 

docx18 trang | Chia sẻ: Thành Đồng | Ngày: 11/09/2024 | Lượt xem: 41 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập lớn Phân tích thiết kế hệ thống - Đề tài: Phần mềm quản lý bán quần áo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hách hàng và chuyển hàng hóa cho hệ thống vận chuyển. Quản lý hệ thống(admin) có quyền thêm , bớt, sửa, xóa các mặt hàng có trên website , điều chỉnh giá hàng cho phù hợp với thị trường, và quản lý thông tin người dùng. 1.1)Mô tả về hệ thống bán quần áo 1.1.1) Tên của shop bán quần áo của dự án +Tên của cửa hàng bán quần áo cho con trai(đàn ông) thì nên lấy tên là SHOP MEN +Tên của cửa hàng bán quần áo chỉ dành riêng cho phụ nữ thì lấy cái tên la PINK SHOP. +Tên của cửa hàng bán quần áo dành cho trẻ em thì lấy cái tên như SHOP BABY +Tên cửa hàng bán quần áo bán để tất cả mọi người thì lấy tên là EVERYBODY SHOP 1.1.2) Địa chỉ bán hàng: +Cửa hàng mới bắt đầu bán đồ quần áo,vốn ban đầu cũng có giới hạn nên cần phải tìm 1 nơi có mặt bằng vừa phải với tiền vốn ban đầu. Vì tiền mặt bằng phải cộng vào với tiền thuê nhân viên và tiền hàng. +Chúng ta bán hàng online nên cần tạo ra 1 trang web của của hàng. +Trang web cần phải đẹp,các mục phải rõ ràng để tạo ra sự thích thú. cho khách hàng cần mua,các mục hỏi đáp cần phải được nhấn mạnh. 1.1.3)Chức năng của hệ thống bán hàng trên web: +Khách hàng có thể lựa chọn đò mình cần mua mọi lúc mọi nơi không cần phải đến trực tiếp. +Giới thiệu các mặt hàng nhanh hơn đến người tiêu dùng, người dùng thì cập nhập các mặt hàng được tốt hơn. +Các mẫu hàng phải được cấp nhập nhanh để khách hàng lựa chọn. +Số lượng,các size của các mẫu cũng cần phải được nêu rõ ràng để dễ dàng cho việc lựa chọn của khách. 1.1.4)Hoạt động của quầy bán quần áo: +Một người quản lý hệ thống bán hàng ở cửa hàng. +Cần 2 nhân viên ship hàng cho khách mua online. + Cần 1 nhân viên giới thiệu hàng và bán quần áo. +Cửa hàng cần phải quảng cáo để tăng doanh thu. +Phải có các chương trình giảm giá,khuyến mại cho các khách hàng tùy vào lượng mua đồ CHƯƠNG II:Xác Định Và Phân Tích Vấn Đề 2 Xác định và phân tích vấn đề 2.1 Xác định vấn đề Phần mềm quản lý website bán quần áo online là 1 phần mềm quản lý sản phẩm 1 cách thông minh, linh hoạt, quản lý việc xuất nhập các mặt hàng trên trang web.Quản lý các sảnphẩm đư ợc bán ra hàng thángcác sản phẩm bán được nhiều nhất.Quản lý các đơn đặt hàng được đặt hàng online qua internet ngay trên website.Ngoài ra còn có thể chăm sóc khách hàng, khách hàng khi đăng nhập vào trang web để mua hàng ,admin có thể tư vấn, chăm sóc khách hàng giúp khách hàng có thể lựa chọn được sản phẩm ưng ý và cũng góp phần nâng cao tỷ lệ sản phẩm được bán ra của cửa hàng mình. Phần mềm quản lý bán hàng online ngoài những chức năng như báo cáo kho, doanh thu, chi phí thì nó còn giúp bạn đưa ra những con số từ đó bạn có thể đưa ra được những quyết định mới trong kinh doanh. Những con số đó là những mặt hàng đang được nhiều khách hàng mua nhất (tăng lượng hàng), những mặt hàng bán rất chậm (có kế hoạch cắt giảm số lượng đầu vào). Bằng một cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết hoạt động kinh doanh của mình, chuỗi cửa hàng của mình bạn có thể có những cái nhìn khách quan và chính xác hơn về công việc quản lý của mình từ đó có kế hoạch phát triển được tốt hơn. 2.2 Giá trị: -Hệ thống ngoài việc tổng hợp việc nhập hàng, bán hàng, số lượng khách hàng đã mua, những loại quần áo yêu thích, thì hệ thống giúp quản lý nhân viên làm việc trong cửa hàng. Giá trị của hệ thống được cao hơn trong việc kinh doanh cửa hàng buôn bán. -Việc đưa nó vào trong quản lý cửa hàng bán quần áo giúp cho việc tổng hợp doanh thu của cửa hàng được tốt hơn,sẽ đưa được ra phương án tốt hơn cho việc bán quần áo của cửa hàng vào tháng sau.Từ nhiều thống kê của hệ thống quản lý thì sẽ đưa ra được tối ưu hóa hơn trong việc bán hàng -Ngoài ra hệ thống sẽ quản lý được nhân viên trong việc bán hàng,các mẫu hàng mà khách yêu thích hơn.Từ những các việc bán hàng cho khách mà cửa hàng có thể nhập loại quần áo mà được mua nhiều nhất và được hỏi nhiều. b. Mang lại giá trị kinh tế: Khi sử dụng hệ thống vào việc bán hàng thì việc bán hàng được dễ dàng hơn, kiểm soát nhân viên được tốt hơn, doanh thu của của hàng không bị hao hụt, số lượng nhân viên cho việc bán hàng được tận dụng tối đa, mỗi một nhân viên có thể đảm nhiệm thêm một số việc để giảm được số lượng tài chính không cần thiết. - giá trị của cửa hàng được nâng lên cao,uy tín của cửa hàng sẽ trở nên rất tốt hơn. thu hút được nhiều khách đến cửa hàng. Doanh thu cửa hàng được cải thiện lên nhanh chóng, giá trị thị trường được nâng cao hơn. - Một cửa hàng mà có hệ thống kinh doanh quản lý thì được nhiều lợi ích trong việc buôn bán mang giá trị kinh tế cao cho cửa hàng, thu nhập cửa hàng được nâng cao thì khả năng mở rộng thị trường thêm nhiều chi nhánh nhỏ. c. Mang lại giá trị sử dụng: -Hệ thống quản lý cửa hàng buôn bán quần áo mang nhiều lợi ích cho người chủ đầu tư trong nhiều việc như: quẩn lý nhân viên trong việc bán hang,thống kê các khoản đầu tư cho việc nhập hàng cho cửa hàng. ngoài ra hệ thống còn giúp cho người quản lý có thể thống kê thu nhập của cửa hàng trong một tháng buôn bán. Có thể, so sánh mức buôn bán của các tháng với nhau để có thể đưa ra cá cách khác để nâng thu nhập cho các tháng sau đó. d. Khắc phục các nhược điểm của hệ thống cũ, hỗ trợ các chiến lược phát triển lâu dài, đáp ứng được các ưu tiên, các ràng buộc quan trọng của hệ thống. -Bổ sung những thiếu sót trong hệ thống cũ,những lỗi kỹ thuật mà hệ thống cũ hay mác phải. cải thiện các tính năng cho hệ thống hoạt động được tốt hơn. Nâng cao các tính năng của người quản lý, chức năng thanh toán. - Hệ thống đưa ra các doanh thu trong tháng, để đưa ra các nhưng hoạt động buôn bán: những mặt hàng nào được mua nhiều, mặt hàng nào còn bán không được tốt, những mặt hàng nào của các đọ tuổi được mua nhiều. - Ưu tiên các khách hàng mua nhiều cho cửa hàng: trừ phần trăm cho 1 số mặt hàng, có những gói quà tặng trong 1 số dịp lễ,ưu đãi cho khách 1 số mặt hàng. - Đối với những khách hàng mua đồ trên 1 số tiền nhất định thì cũng có những gói quà ưu đãi, giảm phần trăm nhất định khi mua với số lượng lớn. - Các mối liên hệ của 1 số bộ phận của cửa hàng bán quần áo được liên kết với nhau bằng những mối quan hệ: bên chuyển phát nhanh thì sẽ có biên lai khi đưa đồ cho khách và khi về cửa hàng thì chuyển sang bên thu ngân, cá nhân viên tiếp thị bán hàng sẽ được đánh dấu cho những mặt hàng tiếp thị mà khách mua hàng để cuối tháng hoặc cuối năm tổng kết sẽ được bên quản lý khen thưởng. 2.3) Cập nhật kế hoạch dự án - Dự án ban đầu : vì ban đầu cửa hàng mới mở còn gặp nhiều khó khăn như : số lượng khách hàng chưa được nhiều mà sự cạnh tranh của các của hàng xung quanh lớn hoặc những cửa hàng lâu năm nên cần phải đưa ra những kế hoạch chuẩn xác . - Cửa hàng cần đưa ra những ưu đãi và khuyến mại cho khách hàng , quảng cáo cửa hàng trên mạng xã hội ,tờ rơi để gây sự chú ý đối với khách hàng - Đối với cửa hàng ngoài thu hút khách hàng còn phải liên tục cập nhật các mặt hàng mới mà được ưa chuộng , đáp ứng nhu cầu của khách hàng ,giá cả các mặt hàng hợp lý với các đối tượng khách hàng khác nhau , nhân viên của cửa hàng cần phải tuyển chọn kỹ lưỡng ( thân thiện ,niềm nở , ưa nhìn , giao tiếp tốt ) - Cần đưa ra kế hoạch dự kiến cho tháng sau dựa trên hoạt động buôn bán của tháng trước để tăng lợi nhuận . - Tổng kết hoạt động buôn bán trong từng quý một để so sánh các quý với nhau , xét lợi nhuận , số lượng hàng đã bán ra , số lượng hàng tồn kho , những mặt hàng được ưa chuộng . 2.4) Trình bày nhận xét và đề xuất - Nhận xét : +Dự án vẫn còn nhiều thiếu sót , cần phải bổ sung dựa trên hoạt động buôn bán, quảng bá và tri ân khách hàng. +khách hàng cần được chú trọng nhất trong việc đưa ra các kế hoạch của cửa hàng. - Đề xuất:+Cẩn có những chính sách khuyến mại, ưu đãi cho những khách hàng mới và khách hàng thân quen của cửa hàng và hệ thống online. +Thường xuyên thăm dò ý kiến của khách hàng để kịp thời sửa đổi những khuyết điểm của cửa hàng và hệ thống. +Cần có thêm chính sách bảo hành mặt hàng hấp dẫn để giữ khách và thêm được nhiều khách hàng hơn. CHƯƠNG III: Xác Định Yêu Cầu Hệ Thống 3. Xác định yêu cầu hệ thống Hệ thống phải có giao diện quen thuộc, dễ sử dụng, thông tin lưu trữ được tối ưu. Các chức năng phải sát với yêu cầu của người sử dụng, Có khả năng hỗ trợ đa người dùng, phù hợp với xu thế phát triển của mạng máy tính.Với đặc điểm đó, hệ thống thực hiện những công việc sau: Cập nhật thông tin và đăng tải những sản phẩm mới,người dùng ưa chuộng một cách nhanh chóng, linh hoạt. Xử lý thông tin một cách chính xác và khoa học Quản lý mặt hàng, và tìm kiếm thông tin hàng hóa cũng như tra cứu các mặt hàng một cách chính xác. - Bổ sung những sai sót trong hệ thống cũ,những lỗi kỹ thuật mà hệ thống cũ hay mắc phải. cải thiện các tính năng cho hệ thống hoạt động được tốt hơn. Nâng cao các tính năng của người quản lý, chức năng thanh toán. - Hệ thống đưa ra các doanh thu trong tháng, để đưa ra các hoạt động buôn bán: những mặt hàng nào được mua nhiều, mặt hàng nào còn bán không được tốt, những mặt hàng nào của các độ tuổi được mua nhiều. - Ưu tiên các khách hàng mua nhiều cho cửa hàng: trừ phần trăm cho 1 số mặt hàng, có những gói quà tặng trong 1 số dịp lễ,ưu đãi cho khách 1 số mặt hàng. - Đối với những khách hàng mua đồ trên 1 số tiền nhất định thì cũng có những gói quà ưu đãi, giảm phần trăm nhất định khi mua với số lượng lớn. - Các mối liên hệ của 1 số bộ phận của cửa hàng bán quần áo được liên kết với nhau bằng những mối quan hệ: bên chuyển phát nhanh thì sẽ có biên lai khi đưa đồ cho khách và khi về cửa hàng thì chuyển sang bên thu ngân, cá nhân viên tiếp thị bán hàng sẽ được đánh dấu cho những mặt hàng tiếp thị mà khách mua hàng để cuối tháng hoặc cuối năm tổng kết sẽ được bên quản lý khen thưởng. 3.1) Xác định các yêu cầu của hệ thống -Hệ thống cần phải được có sự an toàn cao, các tính năng được sử dụng và được tận dụng cá tính năng 1 cách hiệu quả nhất,các tác nhân sử dụng các hệ thống được tốt nhất. -Hệ thống giúp tổng hợp cá hoạt động 1 cách nhanh hơn chính xác hơn, không mất thời gian được sử dụng 1 cách tốt nhất. - Các tính năng giúp cho hệ thống được vận hành 1 cách tốt nhất. Hệ thống quản lý được các hoạt động buôn bán của cửa hàng. -Quản lý được nhân viên, sự tích cực trong việc giới thiệu mặt hàng, thuyết phục khách hàng mua hàng. -Từ các thông số của hệ thống mà người quản lý có thể đưa ra các hướng giải quyết cho các tháng sau, khen thưởng cho những nhân viên có thành tích tốt trong việc bán hàng. 3.2) Phân mức ưu tiên cho các yêu cầu -Yêu cầu cần phải xác định rõ ràng, những yêu cầu nào cấp thiết cho cửa hàng và hệ thống . -Mục tiêu của các yêu cầu cần phải thực hiện theo mức độ cần thiết. -Những mục tiên nào cần thiết thì phải được xử lý trước. +Quảng cáo cho cửa hàng đến với người tiêu dùng. +Địa điểm để đặt cửa hàng. +Mặt hàng mà cửa hàng buôn bán. +Các thủ tục hành chính mà cửa hàng có thể buôn bán. +Nguồn hàng nhập để cửa hàng để cừa hàng vào hoạt động. +kế hoạch được đặt ra để buôn bán hàng hóa. +số lượng nhân viên cần thiết cho cửa hàng. +Thống kê tiền vốn mà cửa hàng có. +Các khoản chi tiêu cần phải ràng. 3.3) Câp nhập kế hoạch -Kế hoạch là điều mà các cửa hàng kinh doanh đều cần để phát triển về doanh thu -Kế hoạch của cửa hàng cần hàng tháng có. Vì lợi ích bán hàng của cửa hàng -Kế hoạch cửa hàng cần dựa trên 1 số điều: +khách hàng mua đồ +mức buôn bán của cửa hàng +mặt hàng +nhân viên Chương IV: Mô Hình Hoá Logic 4. Xây dựng biểu đồ ca sử dụng 4.1.Xác định các tác nhân của hệ thống - Các tác nhân của hệ thống cửa hàng buôn bán quần áo: khách hàng, nhân viên thu ngân, nhân viên bán hàng, nhân viên giao hàng, người quản lý. 4.2. Xác định các ca sử dụng của hệ thống -Các ca sử dụng của hệ thống: Nhập hàng từ nhà cung cấp,bán hàng, hết hàng, in hóa đơn, xuất hàng, bán hàng, giao hàng (giao hàng ở cửa hàng, mang hàng đến tận nhà), thanh toán (mua hàng bằng thẻ, mua hàng bằng tiền mặt), 4.3. Các ca sử dụng A. Ca sử dụng của việc giao hàng actor: nhân viên giao hàng, khách hàng. ca sử dụng(use case): giao hàng, thanh toán, hóa đơn. Mang đến tận nhà Giao ở cửa hàng Hóa đơn Giao hàng Thanh toán khách hàng Thanh toán bằng tiền Thanh toán bằng thẻ nhân viên giao hàng B. Ca sử dụng bán hàng ở cửa hàng Actor: nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân, khách hàng Ca sử dụng (use case):mua hàng, thanh toán(thanh toán bằng thẻ,thanh toán bằng tiền), hóa đơn, bán hàng(giới thiệu hàng) Thanh toán bằng tiền Thanh toán bằng thẻ Bán hàng Thanh toán Nv bán hàng Giới thiệu hàng Mua hàng Hóa đơn khách hàng nv thu ngân ca sử dụng quản lý cửa hàng actor:quản lý, nhân viên bán hàng, nhân viên giao hàng,nhân viên thu ngân. ca sử dụng(use case):thanh toán tiền lương (bằng tiền, bằng thẻ),đánh giá, khen thưởng. 4.4. Đặc tả ca sử dụng a. Đặc tả ca sử dụng giao hàng Tên Usercase Đăng nhập hệ thống. Tác nhân - Người dùng (nhân viên chuyển hàng , khách hàng) . Mục đích -nhân viên giao hàng thì đưa những mặt hàng mà khách đã đặt. -khách hàng mua các sản phẩm mình cần mua., gửi đơn mua hàng đã đặt hàng Mô tả - Khi người dùng muốn sử dụng hệ thống để mua hàng ,quản lý nhân viên , các khoản thu chi của cửa hàng, các đơn đặt hàng của khách hàng - Hệ thống thực hiện kiểm tra khách hàng đúng hay chưa. Nếu đúng hệ thống thực hiện đưa ra hóa đơn , Trong trường hợp khách hàng sai thì hệ thống sẽ thông báo không ra hóa đơn cho khách hàng đặt. b.Đặc tả ca sử dụng bán hàng ở cửa hàng Tên Usercase Quản lý người dùng. Tác nhân : nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân, khách hàng Mục đích -nhân viên bán hàng: quảng cáo sản phẩm để bán, mỗi khi bán được 1 sản phẩm thì được lưu trong hệ thống -nhân viên thu ngân: giải quyết các hóa đơn hàng của khách trên hệ thống. -khách hàng: hóa đơn của khách hàng được hệ thống lưu các thông tin cá nhân Mô tả Hệ thống sẽ cho mỗi người dùng các quyền hạn trong hệ thống để có thể tham gia các hoạt đọng mua bán quần áo Hệ thống căn cứ thông tin của mỗi người dùng mà đưa ra các kết quả khác nhau. c.Quản lý cửa hàng Tên Usercase Quản lý đăng ký thành viên Tác nhân Quản lý, nhân viên bán hàng, nhân viên giao hàng , nhân viên thu ngân Mục đích -Quản lý: căn cứ vào hệ thống có thể đưa ra đánh giá cho các nhân viên. -Nhân viên bán hàng: được đánh giá qua các đơn bán hàng mà mình đã bán. -Nhân viên thu ngân: được đánh giá qua số lượng hóa đơn đã được sử lý. -nhân viên giao hàng:số lượng hóa đơn vận chuyển cho khách hàng Mô tả Hệ thống giúp cho việc tổng hợp việc bán hàng của các nhan vien và giao hàng của khách. Để đưa ra các đánh giá. Cùng với đó sẽ là các kế hoạch cho các tháng sau 4.5 Chức năng của hệ thống 4.5.1. Khách hàng: STT Chức năng Mô tả 1 Xem hàng Người xem có thể xem thông tin về các sản phẩm bao gồm: tên sản phẩm, loại sản phẩm, giá sản phẩm, sản phẩm bán chạy, sản phẩm khuyến mãi, sản phẩm mới, so sánh với các thiết bị khác 2 Đặt hàng Chức năng cho phép khách hàng duyệt sản phẩm trên trang web và nhấn nút đặt hàng sản phẩm đã chọn. 3 Giỏ hàng Chophépkháchhàngcóthểxem, điềuchỉn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxbai_tap_lon_phan_tich_thiet_ke_he_thong_de_tai_phan_mem_quan.docx
Tài liệu liên quan