PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
2. Đối tượng nghiên cứu
3. Phạm vi chủ đề
4. Vấn đề nghiên cứu
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1. Vị trí của công tác tư tưởng
2. Vai trò của công tác tư tưởng
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. Đặc điểm tình hình về xã Vĩnh Thạnh – TP Nha Trang – Khánh Hoà
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
3. Những thành tựu đạt được và nguyên nhân đạt được
4. Những hạn chế và nguyên nhân dẫn đến hạn chế
CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP
1. Các giải pháp và những kiến nghị, đề xuất để giải quyết các vấn đề còn hạn chế, vướng mắc
2. Bài học kinh nghiệm
KẾT LUẬN
NGUỒN TÀI LIỆU THAM KHẢO
18 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 14/02/2022 | Lượt xem: 576 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thu hoạch - Chủ đề: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dân ta, một trong những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng mà Đảng phải làm thường xuyên đó là công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở đảng và của đảng viên. Việc Đảng ta phát động và triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chính là để góp phần làm tốt công tác tư tưởng của Đảng trong thực tiễn. Theo tôi, chủ trương này xuất phát từ những cơ sở lý luận sau đây:
Vị trí của công tác tư tưởng
Công tác tư tưởng là hoạt động lãnh đạo quan trọng hàng đầu của Đảng nhằm nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, phát triển Cương lĩnh, đường lối, chính sách của Đảng trong từng thời kỳ; truyền bá Cương lĩnh, đường lối, chính sách, xây dựng thế giới quan khoa học, bồi dưỡng lý tưởng, lẽ sống, xây dựng niềm tin, định hướng giá trị đúng đắn, thúc đẩy con người học tập tích cực và sáng tạo để thực hiện thắng lợi mục tiêu, lý tưởng của Đảng, xây dựng đời sống văn hoá con người mới; xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức.
Công tác tư tưởng là một trong những phương thức lãnh đạo chủ yếu, có vị trí quan trọng hàng đầu trong hoạt động lãnh đạo của Đảng. Vị trí quan trọng của công tác tư tưởng xuất phát từ tầm quan trọng của lý luận đối với sự nghiệp cách mạng. C.Mác nói: “Lý luận cũng sẽ trở thành lực lượng vật chất, một khi nó thâm nhập vào quần chúng”. V.I.Lênin cũng đã chỉ rõ: “Nâng cao sự giác ngộ của quần chúng, hiện nay cũng như bất cứ lúc nào, vẫn là nền tảng và nội dung chủ yếu của toàn bộ công tác của chúng ta”.
Vai trò của công tác tư tưởng
Công tác tư tưởng có vai trò tạo nên sự thống nhất ý chí và hành động, tạo nên sức mạnh chính trị - tinh thần to lớn trong Đảng và toàn xã hội, góp phần xứng đáng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Đánh giá về vai trò quan trọng của công tác tư tưởng, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng khẳng định: “Công tác tư tưởng đã góp phần nâng cao nhận thức, tính tích cực của cán bộ, đảng viên, nâng cao lòng tin của nhân dân vào đường lối đổi mới, tạo sự nhất chí trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội”.
Có thể khẳng định công tác tư tưởng là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng chính trị, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, khẳng định vai trò tiền phong của Đảng về chính trị, lý luận, trí tuệ, văn hoá, đạo đức. Công tác tư tưởng có vai trò đi trước, mở đường trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tư tưởng nói chung, công tác tư tưởng, lý luận nói riêng. Hội nghị Trung ương 12 khoá IX đã thảo luận và quyết định triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng và toàn xã hội”. Trước khi triển khai, cuộc vân động này, Ban tư tưởng – Văn hoá trung ương đã làm điểm ở một số tổ chức đảng thuộc các ngành và địa phương. Dựa trên cơ sở làm điểm, ngày 07-11-2006, Bộ Chính trị khoá X đã ban hành Chỉ thị 06-CT/TW về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng, hệ thống chính trị, bắt đầu từ ngày 03-02-2007 đến hết nhiệm kỳ khoá X. Sau 4 năm triển khai cuộc vận động đã khẳng định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rất quan trọng và cần thiết vừa đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa cơ bản, lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, ngày 14-5-2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực; góp phần thực hiện
thắng lợi Nghị quyết Đại hội của Đảng.
Chương II: Thực trạng vấn đề nghiên cứu
Đặc điểm tình hình về xã Vĩnh Thạnh – TP Nha Trang - tỉnh Khánh Hoà
1.1. Điều kiện tự nhiên
Xã Vĩnh Thạnh là một xã ngoại thành cách trung tâm TP Nha Trang khoảng 5 km về phía Tây, có diện tích tự nhiên là 350,31 ha, chiếm khoảng 1,42 % tổng diện tích toàn Thành phố, là xã đồng bằng nằm ở hạ lưu sông Cái Nha Trang trên nền địa hình thấp. Chỉ cao khoảng 3-4 m so với mực nước biển.
1.2. Điều kiện xã hội
Dân số tính đến năm 2015 là 2802 hộ, 11879 nhân khẩu và được phân bố thành 8 thôn.
Đời sống nhân dân trên địa bàn xã dựa vào các ngành nghề buôn bán, dịch vụ, xây dựng, nông nghiệp, ốc mỹ nghệ, chế biến cà phê và các nghề tự do. Tỉ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm chiếm 90%. 100% các hộ dân đều được sử dụng nước sach, điện và có nhà ở kiên cố và bán kiên cố. Tỉ lệ hộ nghèo hiện nay chỉ còn 20 hộ, chiếm 1,97%.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ngày 24/4/2015 Đảng ủy xã Vĩnh Thạnh – TP Nha Trang - tỉnh Khánh Hoà đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị để đánh giá những mặt đã làm được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm để có cơ sở đề ra phương hướng tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.
Sau khi có Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị và các Hướng dẫn của BTV Thành ủy Nha Trang. Đảng uỷ xã Vĩnh Thạnh đã triển khai học tập các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đó là: “Đường cách mệnh”; “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”; “Di chúc” và đăng ký thực hiện các chuyên đề từ năm 2011 đến năm 2015 cụ thể là: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”; “Phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”; “Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”.
Hằng năm Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch học tập chuyên đề theo chủ đề từng năm và chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, duy trì chế độ họp đánh giá tình hình triển khai thực hiện, rút kinh nghiệm trong bộ phận giúp việc và xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp theo. Năm 2016, thực hiện Kế hoạch số 06-KH/TU, ngày 06/01/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Nha Trang về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2016”. Đảng ủy đã hướng dẫn 13 chi bộ trực thuộc tiếp tục triển khai cho đảng viên thực hiện Chuyên đề năm 2015 và các năm trước đây trong sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ, đoàn thể, sinh hoạt ở cơ quan, đơn vị.
Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch mở các lớp nghiên cứu, quán triệt, học tập cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, những người hoạt động không chuyên trách, đoàn viên, hội viên của các đoàn thể chính trị - xã hội; cung cấp đầy đủ tài liệu cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nghiên cứu. Đồng thời xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể cho 13 chi bộ trực thuộc thực hiện việc đăng ký làm theo. Đảng uỷ ban hành các văn bản hướng dẫn đăng ký làm theo cho tổ chức cá nhân sát với nhiệm vụ công tác được giao, đặc biệt là gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và khắc phục những mặt hạn chế, thiếu sót qua công tác đánh giá cán bộ hàng năm đã được nêu ra; chỉ đạo, hướng dẫn viết bài thu hoạch và sơ kết các Chuyên đề đã được học tập.
3. Những thành tựu đạt được và nguyên nhân đạt được
3.1. Những thành tựu đạt được.
3.1.1. Những chuyển biến trong việc nêu gương của cán bộ, công chức
Việc thực hiện nêu gương giúp cho cán bộ, đảng viên của xã vững vàng hơn về bản lĩnh chính trị, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, gương mẫu và đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đều có ý thức tự giác, tích cực trong việc đăng ký thực hiện 7 nội dung theo Quy định 101-QĐ/TW, phát huy đoàn kết nội bộ, giúp đỡ đồng nghiệp, có lối sống trong sạch, lành mạnh, thực hiện tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí. Cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm. Thực hiện Quy định 101 giúp cho cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao; chủ động rà soát, điều chỉnh các quy chế, quy định cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cá nhân trong cơ quan, đơn vị mình; phân công nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên phù hợp với khả năng của từng người; cùng với ý thức tự tu dưỡng, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức ngày càng được nâng cao góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Cùng với đó cán bộ, đảng viên luôn thực hiện tốt quy định, quy chế của cơ quan, có thái độ khiêm tốn, cầu thị hơn trong công tác, tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được phát huy, thái độ phục vụ nhân dân có nhiều tiến bộ.
3.1.2. Kết quả khắc phục, giải quyết những vấn đề bức xúc tai địa phương
Trong 05 năm, HĐND – UBND, TTND đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, thực hiện đúng quy chế tiếp dân, từ đó các ý kiến của nhân dân đều được cán bộ tiếp dân ghi nhận đầy đủ, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền, đề xuất cấp trên xử lý, giải quyết đúng quy định của pháp luật về những nội dung phản ánh của nhân dân. Kết quả không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp. UBND xã thực hiện giải quyết các đơn thư theo thẩm quyền, các đơn thư không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn người dân chuyển đến các cơ quan liên quan để được giải quyết. Nội dung chủ yếu của các đơn thư là về tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường và một số nội dung khiếu kiện khác.
Đặc biệt đảng uỷ xã đã chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục được những mặt hạn chế, những vẫn đề bức xúc ở từng chi bộ, cơ quan, đơn vị như: Hạn chế trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng, về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sơ, về giữ gìn đoàn kết thống nhất nội bộTừ đó đã tác động tích đối với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
3.1.3. Kết quả nội dung đăng ký làm theo của chi bộ; các mô hình, cách
làm hay đã xây dựng và phát động thực hiện
Qua 5 năm thực hiện, các chi bộ, ban ngành, đoàn thể chính trị-xã hội của xã đã có nhiều biện pháp, cách làm thiết thực đem đến hiệu quả tích cực, đã góp phần đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác lan tỏa trong cộng đồng. Nổi bật là các đơn vị:
- Hội LHPN Phụ nữ xã với phong trào “Tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”;
- Hội CCB xã với phong trào “Xây dựng gia đình hội viên CCB gương mẫu”;
- Đoàn TNCSHCM xã với phong trào “Tuổi trẻ học tập làm theo lời Bác”.
Những mô hình, phong trào thi đua này đã được các đơn vị gắn liền với phong trào thi đua yêu nước, kết hợp chặt chẽ với nhiệm vụ, công tác chuyên môn được cấp trên giao; chi bộ, cơ quan, đơn vị đã chủ động hướng dẫn cho đảng viên, chi bộ đăng ký làm theo với nội dung phù hợp, đề ra giải pháp cụ thể để thực hiện những mục tiêu đăng ký. Kết quả đem lại rất khả quan ở các mặt: đội ngũ cán bộ đảng viên đã có chuyển biến tích cực trong việc cải tiến lối làm việc, nâng cao được tinh thần trách nhiệm khi phục vụ nhân dân; Giữ vững phẩm chất đạo đức, tác phong của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đã tạo được làn sóng mới thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia, tạo điều kiện cho nhân dân thực hiện quyền giám sát, phản ánh, đề xuất kiến nghị, đồng thời giúp cho các tổ chức cơ sở đảng lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra biện pháp khắc phục những mặt hạn chế và các vấn đề phát sinh ở cơ sở; Chi bộ 10 đã vận động cán bộ và nhân dân ở khu dân cư phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở cơ sở, số lượng nhân dân tham gia các hội nghị ở tổ dân phố ngày càng tăng. Đặc biệt là Trường Lương Định Của đã giúp đỡ được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục theo học tại nhà trường.
3.1.4. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ
Nội dung sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc đã bám sát yêu cầu Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/03/2007 của Ban Bí thư; Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 02/03/2012 của Ban Tổ chức Trung ương. Do đó chất lượng sinh hoạt đảm bảo tính khả thi cao, gắn với nội dung sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nội dung sinh hoạt cơ bản đảm bảo các nội dung như: thông tin thời sự, quán triệt chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; đánh giá kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên; triển khai học tập những nội dung mới theo các tài liệu được cấp phát, tiến hành trao đổi thảo luận việc học tập và làm theo gắn với những chức trách nhiệm vụ của từng đảng viên; đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của chi bộ tháng trước gắn với đánh giá trách nhiệm từng cá nhân đảng viên và kiểm điểm trách nhiệm của tập thể chi bộ, đề ra nhiệm vụ trọng tâm của tháng tới, bàn biện pháp triển khai và tổ chức thực hiện nghị quyết một cách có hiệu quả.
3.1.5. Kết quả thực hiện Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ
Thực hiện Chỉ thị 1973/CT-TTg ngày 07/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các cơ quan hành chính, quản lý Nhà nước”. UBND xã đã chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan gắn với việc thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, thị trấn và Nghị định số 71-1998/NĐ-CP ngày 08/9/1998 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan (nay là Nghị định số 04/2015/NĐ-CP). Kế hoạch, chương trình hoạt động, chế độ chính sách được thông tin và lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, công chức. Kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ.
Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính: Hiện nay bộ phận một cửa UBND xã tiếp tục thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”; đồng thời triển khai thực hiện quy trình giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông từ xã lên thành phố, góp phần thực hiện tốt hơn công tác cải cách hành chính; thực hiện niêm yết bộ thủ tục hành chính tại trụ sở để người dân tiện theo dõi và vận dụng cải cách thủ tục hành chính khi đến làm việc với cơ quan nhà nước các cấp. Đảm bảo giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân nhanh chóng, không gây phiền hà cho nhân dân. Thực hiện tốt theo phương châm “Sự hài lòng của nhân dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan nhà nước”.
3.1.6. Về công tác tuyên truyền
Công tác tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo bằng nhiều hình thức phong phú; lồng ghép vào các
đợt sinh hoạt định kỳ của Chi bộ, cơ quan, đơn vị để tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng học tập.
Đảng ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo xây dựng chương trình phát thanh tuyên truyền
chuyên đề học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuyên truyền về các mô hình học tập làm theo hiệu quả của địa phương, tuyên truyền gương điển hình tiên tiến. Thực hiện hơn 30 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền nhân các ngày lễ lớn của dân tộc. Đặc biệt trong năm 2012, Đảng ủy xã đã tổ chức Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo thí sinh tham gia. Ngoài ra, chi bộ trường Tiểu học, trường THCS Lương Thế Vinh, Trường Mầm non còn tổ chức các hội thi văn hóa văn nghệ về Bác Hồ, cử giáo viên tham gia hội thi kể chuyện do Phòng giáo dục thành phố tổ chức đạt kết quả cao.
Đoàn Thanh niên tổ chức diễn đàn “Thanh niên sống đẹp và biểu dương điển hình gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, qua đó đã có nhiều thanh niên được biểu dương cấp cơ sở.
UBND tiếp tục duy trì và phát triển tủ sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, số đầu sách được tăng lên hàng năm, bao gồm những mẫu chuyện, những bài nói, bài viết, hình ảnh, những tác phẩm văn học của Bác để giáo dục cho thế hệ trẻ của xã.
Hội LHPN xã đã tuyên truyền, phát động cán bộ hội viên phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác với mô hình “Tiết kiệm xoay vòng vốn” bằng hình thức nuôi heo đất ở chi hội cơ sở.
3.1.7. Đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể
Căn cứ Chỉ thị 03-CT/TW, Đảng uỷ đã bổ sung nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình hành động toàn khoá nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020, hàng năm đưa từng chuyên đề vào chương trình nghị sự của Đảng ủy và ban hành nghị quyết, kế hoạch và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng uỷ, chính quyền, đoàn thể phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Các chi bộ trực thuộc, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng, phổ biến nội dung cho từng đảng viên nghe và tự nghiên cứu. Qua đó, đánh giá kiểm điểm những cá nhân hạn chế, khuyết điểm để nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời. Xem đây là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại tổ chức đảng và đảng viên hàng năm.
3.1.8. Về công tác kiểm tra, giám sát
Đảng ủy đã chỉ đạo Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ tham mưu xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Chuyên đề ở từng chi bộ, cơ quan, đơn vị lồng ghép trong Chương trình kiểm tra, giám sát định kỳ của Đảng ủy qua hàng năm. Trong 05 năm, Ủy ban kiểm tra đã tiến hành 8 đợt kiểm tra, giám sát đối với 13/13 chi bộ trực thuộc. Nội dung kiểm tra: Về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng và công tác thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW; ảnh hưởng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở; việc xây dựng những mô hình hay, việc làm hiệu quả; biểu dương, nhân điển hình “Người tốt - Việc tốt”.
Bên cạnh đó, Đảng ủy chỉ đạo Tổ giúp việc về các chi bộ để hướng dẫn việc đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và hướng dẫn viết bản thu hoạch, nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên, chi bộ triển khai thực hiện đạt chất lượng.
3.2 Nguyên nhân đạt được các thành tựu
Đảng bộ xã Vĩnh Thạnh đã nghiêm túc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và học tập chuyên đề theo từng năm đúng với sự chỉ đạo của Thành ủy TP Nha Trang, gắn với thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các vấn đề có liên quan đến nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
Các cơ quan, đơn vị , đoàn thể đã xây dựng và thực hiện tốt các quy chế, quy ước trong thực hiện các tiêu chuẩn đạo đức, nhất là về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí để từ đó tạo lòng tin của nhân dân đối với Đảng.
Đảng ủy xã đã kết hợp gắnviệc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện Nghị quyết TW 3 (Khóa X), Nghị quyết 17 của Tỉnh ủy, đặc biệt là gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã góp phần khắc phục những hạn chế, yếu kém của từng tập thể và cá nhân, đổi mới được phương thức lãnh đạo đối với hệ thống chính trị góp phần tích cực trong việc thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Các cán bộ, đảng viên, nhất là các cán bộ chủ chốt đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tự giác trong việc nêu gương để từ đó tạo ra được sức lan toả rộng rãi trong toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương và nhân dân.
4. Những hạn chế và nguyên nhân dẫn đến hạn chế
4.1. Một số tồn tại, hạn chế
Hiệu quả chất lượng công tác của một số cán bộ, đảng viên chưa cao dẫn đến hạn chế trong việc tham mưu, quản lý hành chính ở địa phương.
Việc vận dụng và phát huy tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của các Ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ chưa đạt kết quả như mong muốn.
Công tác kiểm tra, giám sát của một số chi bộ đối với công tác này còn nhiều hạn chế.
4.2. Nguyên nhân dẫn đến hạn chế
Một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức chưa nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc học tập và làm theo.
Các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị chưa tạo ra nhiều mô hình mới để vận dụng và phát huy tư tưởng, tấm gương của Bác gắn với cuộc sống.
Một số chi bộ triển khai đăng ký làm theo còn sơ sài, một vài trường hợp đăng ký nội dung chưa sát với chức năng, nhiệm vụ được giao; chi bộ chưa đánh giá nghiêm túc kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên; trong sinh hoạt chi bộ còn thiếu công tác tuyên truyền việc học tập làm theo.
Chương III: Giải pháp
1. Các giải pháp và những kiến nghị, đề xuất để giải quyết các vấn đề còn hạn chế, vướng mắc
Để giải quyết được các vấn đề còn hạn chế, vướng mắc trong việc tổ chức triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với Đảng bộ xã. Tôi xin được đề xuất một số giải pháp và kiến nghị sau đây:
- Trước khi xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh hàng năm, Đảng uỷ xã cần dự thảo các nội dung thật cụ thể, có tính khả thi cao, phù hợp với từng đặc thù của các chi bộ, ban ngành, đoàn thể của địa phương trên địa
bàn hoặc chỉ đạo để các chi bộ, ban ngành, đoàn thể dự thảo nội dung và trình Đảng uỷ
phê duyệt để thực hiện.
- Đảng uỷ cần ưu tiên chỉ đạo các chi bộ làm thật tốt công tác tự phê bình và phê bình theo tinh thần cầu thị, lắng nghe để cùng nhau tiến bộ. Coi đây là việc làm thường
xuyên trong sinh hoạt chi bộ, nhất là khi thực hiện việc kiểm tra đảng viên chấp hành
hàng tháng và kiểm điểm cuối năm.
- Chỉ đạo để từ Đảng uỷ đến các chi bộ, ban ngành, đoàn thể của địa phương luôn chú trọng tuyên truyền, biểu dương gương người tốt, việc tốt. Để làm tốt việc này thì cần chủ động phát hiện và biểu dương kịp thời vì đây là cách tuyên truyền tốt nhất để khích lệ tinh thần trong xã hội.
- Phải gắn chặt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi chi bộ đảng nhằm giáo dục cho cán bộ, đảng viên thấm nhuần tư tưởng của Bác để tự giác làm theo với một ý chí, quyết tâm cao, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành nhiệm vụ.
2. Bài học kinh nghiệm
Từ những kết quả đạt được sau 05 năm thực hiện Chỉ thị 03, Đảng ủy xã Vĩnh Thạnh rút ra những kinh nghiệm như sau:
- Quá trình tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị phải kết hợp chặt chẽ với tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng toàn khóa; gắn với giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của đời sống xã hội, những vấn đề nhân dân đang cần cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết.
- Đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cuộc sống và công việc hàng ngày. Đồng thời, nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên trước quần chúng nhân dân trong việc tự giác tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, chủ chốt; đồng thời phát hiện và chấn chỉnh những hành vi lệch lạc, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình có như vậy việc học tập mới đem lại hiệu quả thiết thực.
Kết luận
Qua quá trình tổ chức triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động,
góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ trong thi hành công vụ, phục vụ nhân dân trong cán bộ, đảng viên. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã phát huy và khơi dậy nhiều giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp. Cơ quan, đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_thu_hoach_chu_de_hoc_tap_va_lam_theo_tam_guong_dao_duc_h.docx