Nội dung 3: PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HĐGDNGLL Ở TRƯỜNG THCS
Hoạt động 1: Định hướng chung về đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL ở trường THCS
Bám sát mục tiêu của HĐGDNGLL ở trường THCS
Phù hợp với nội dung hoạt động cụ thể
Phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh THCS
Phù hợp với cơ sở vật chất và các điều kiện tổ chức HĐGDNGLL của nhà trường
Phù hợp với việc đổi mới đánh giá kết quả hoạt động của học sinh
Tăng cường sử dụng các thiết bị, phương tiện dạy học các môn học và đặc biẹt lưu ý đến những ứng dụng CNTT.
Hoạt động 2: Tìm hiểu những yêu cầu đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL
Đảm bảo tính thực tiễn
Tăng cường sự tham gia của học sinh
Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động
Hoạt động dựa trên cách tiếp cận giá trị
Hoạt động dựa trên cách tiếp cận kỹ năng sống
9 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thu hoạch Mô đun 34: Tổ chức giáo dục hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nội dung bồi dưỡng 3
Mô đun 34: Tổ chức giáo dục hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường THCS
Thời gian bồi dưỡng:
Từ ngày 01 tháng 02 năm 2015 đến ngày 20 tháng 02 năm 2015
Hình thức bồi dưỡng:
Tự học qua nghiên cứu tài liệu
Sinh hoạt tổ chuyên môn
Kết quả đạt được:
Nội dung 1: VỊ TRÍ, VAI TRÒ VÀ MỤC TIÊU CỦA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG THCS
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí, vài trò của HDGDNG LL ở trường THCS
Các HĐGDNGLL nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thế chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động sáng tạo, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động.
Vị trí, vai trò của hoạt động GDNGLL với việc phát huy tính tích cực hoạt động của học sinh
HĐGDNGLL với đính đa dạng của nó sẽ thu hút học sinh tham gia vào quá trình tổ chức hoạt động. Tính đa dạng và phong phú của HĐGDNGLL thể hiện rõ ở nội dung hoạt động, các hình thức tổ chức hoạt động, các điều kiện thực hiện hoạt động. Chính điều đó là một trong những yếu tổ quan trọng kích thích tính tích cực của học sinh.
HĐGDNGLL có nhiệm vụ liên kết các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường tham gia vào quá trình tổ chức các hoạt động.
Những biểu hiện của tính tích cực hoạt động của học sinh trong HĐGDNGLL
Thứ nhất, tìm tòi và lựa chọn các hình thức hoạt động đa dạng khác nhau nhằm thõa mãn nhu cầu của các em.
Thứ hai, tính tích cực chủ động của HS còn được thể hiện trong việc chủ động xây dựng kế hoạt tổ chức hoạt động, phân công công tác chuẩn bị cho việc hoạt động;
Thứ ba, tính tích cực còng được thể hiện ở sự tham gia nhiệt tình và sáng tạo của học sinh.
Thứ tư, tính tích cực còn được thể hiện ở khâu đánh giá kết quả hoạt động.
Hoạt đông 2: Tìm hiểu mục tiêu, nhiệm vụ của HĐGDNGLL ở trường THCS
Mục tiêu của HĐGDNGLL ở trường THCS.
Củng cố và khắc sâu kiến thức của các môn học; mở rộng và nâng cao hiểu biết của học sinh về các lĩnh vực trong đời sống xã hội.
Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi THCS như: Kỹ năng ứng xử; KNtỏ chức quản lý và tham gia các hoạt động tập thể; ..
Bồi dưỡng thái độ tự giác, tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội, hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, quê hương, đất nước.
Nhiệm vụ của HĐGDNGLL ở trường THCS
Nhiệm vụ nhận thức: HĐGDNGLL giúp học sinh bổ xung, củng cố và hoàn thiện những tri thức đã được học trên lớp; Biết vận dụng những tri thức đã học để giải quyết các vấn đề do thực tiễn cuộc sống đặt ra; Giúp HS định hướng nhận thức, biết tự điều chỉnh hành vi đạo đức, lối sống phù hợp; Giúp HS đinh hướng chính trị xã hội, có những hiểu biết nhất định về truyền thống của quê hương , đất nước; Giúp HS có những hiểu biết về những vấn đề mang tính thời đại như Hòa bình, hữu nghị .
Nhiệm vụ giáo dục thái độ: HĐGDNGLL phải tạo cho HS sự hứng thú và lòng ham muốn hoạt động; HĐGDNGLL từng bước hình thành cho HS niềm tin và các giá trị mà các em phải vươn tới, đó là cá giá trị tốt đẹp của truyền thống dân tộc, quê hương, đất nước, ...
HĐGDNGLL bồi dưỡng cho HS những tình cảm đạo đức trong sáng qua đó biết trân trọng những cái tốt, biết ghét những cái xấu; Xây dựng cho HS lối sống và nề nếp phù hợp với đạo đức, pháp luật và truyền thống quê hương.
Nhiệm vụ giáo dục kỹ năng: HĐGDNGLL rèn luyện cho HS những kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa; kỹ năng tự quản; kỹ năng tổ chức; kỹ năng tổ chức; ...
Nội dung 2: NỘI DUNG CỦA HĐGDNGLL Ở TRƯỜNG THCS
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung của HĐGDNGLL ở trường THCS.
Thực tế HĐGDNGLL rất phong phú và đa dạng tập trung chủ yếu vào các loại hình hoạt động sau đây.
Hoạt động xã hội và nhân văn
Hoạt động văn hóa nghệ thuật
Hoạt đọng vui chơi, giải trí
Hoạt đọng tiếp cận khoa học
Hoạt động lao động công ích
Chương trình giáo dục HĐGDNGLL ở trường THCS bao gồm 8 chủ điểm hoạt động trong năm và 1 chủ điểm hoạt động trong hè. Đó là các chủ điểm
Tháng 9: Truyền thống nhà trường
Tháng 10: Chăm ngoan học giỏi
Tháng 11: Tôn sư trọng đạo
Tháng 12: Uống nước, nhớ nguồn
Tháng1, 2: Mừng Đảng, mừng xuân
Tháng 3: Tiến bước lên đoàn
Tháng 4: Hòa bình và hữu nghị
Tháng 5: Bác Hồ kính yêu
Tháng 6+7+8: Hè vui, khỏe và bổ ích
Nội dung 3: PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HĐGDNGLL Ở TRƯỜNG THCS
Hoạt động 1: Định hướng chung về đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL ở trường THCS
Bám sát mục tiêu của HĐGDNGLL ở trường THCS
Phù hợp với nội dung hoạt động cụ thể
Phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh THCS
Phù hợp với cơ sở vật chất và các điều kiện tổ chức HĐGDNGLL của nhà trường
Phù hợp với việc đổi mới đánh giá kết quả hoạt động của học sinh
Tăng cường sử dụng các thiết bị, phương tiện dạy học các môn học và đặc biẹt lưu ý đến những ứng dụng CNTT.
Hoạt động 2: Tìm hiểu những yêu cầu đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL
Đảm bảo tính thực tiễn
Tăng cường sự tham gia của học sinh
Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động
Hoạt động dựa trên cách tiếp cận giá trị
Hoạt động dựa trên cách tiếp cận kỹ năng sống
Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm định hướng đổi mới phương pháp dạy học
Định hướng chung về đổi mới PPDH đã được quy định trong luật giáo dục đó là “phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh ”
Có thể coi quan điểm phát huy tính tích cực của học sinh là định hướng chung cho việc đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL.
Hoạt động 4: Tìm hiểu mọt số phương pháp cụ thể theo định hướng đổi mới
Phương pháp thảo luận nhóm
Thảo luận nhóm giúp HS kiểm chứng ý kiến của mình,c ó cơ hội để làm quen với nhau, đề hiểu nhau hơn. Thảo luận nhóm nhỏ được sử dụng khi cần khuyến khích sự tham gia sỹ nghĩ và phát biểu tích cực của mọi thành viên.
Một số cách báo cáo kết quả thảo luận nhóm nhở
Một nhóm báo cáo, nhóm khác bổ xung
Tất cả các nhóm cùng báo cáo
Họp chợ
Quả bóng
Báo cáo tóm tắt
Biễu diễn kết quả
Thi hùng biện
Phương pháp đóng vai
PP đóng vai được sử dụng nhiều để đạt mục tiêu thay đổi thái độ của học sinh đối với một vấn đề hay đối tượng nào đó. PP đóng vai cũng rất có tác dụng trong việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của học sinh
Khi sử dụng phương pháp đóng vai cần lưu ý:
Ấn định thời gian
Lựa chọn tình huống đòng vai phù hợp
Hướng dẫn thảo luận sau khi đóng vai
Phương pháp giải quyết vấn đề
PP giải quyết vấn đề là con đường quan trọng nhất để phát huy tính tích cực của học sinh. Vấn đề là những câu hỏi hay nhiệm vụ đặt ra mà việc giải quyết chúng chưa có quy luật sẵn cững như những tri thức, kỹ năng chưa đủ đề giải quyết mà còn khó khăn, cản trở cần vượt qua. Cấu trúc thông thường gồm 4 bước sau:
Tạo tình huống có vấn đề
Lập kế hoạch giải quyết vấn đề
Thực hiện kế hoạch
Vận dụng
Phương pháp tình huống
Tình huống là một hoàn cảnh thực tế, trong đó chứa đựng những mâu thuẫn. Người ta phải đưa ra một quyết định trên cơ sở cân nhắc các phương án khác nhau....
Có thể nói phương pháp xử lý tình huống là phương pháp điển hình của phương pháp giải quyết vấn đề, phương pháp sắm vai và ngay cả phương pháp trò chơi. Ở đây học sinh đặt mình vào trong các tình huống có vấn đề gắn với thực tiễn, đòi hỏi phải có những hành động cụ thể đưa ra phương án giải quyết.
Phương pháp giao nhiệm vụ
Đây là phương pháp thường được dùng trong nhóm các phương pháp giáo dục. Giao nhiệm vụ là đặt học sinh vào một vị trí nhất định buộc các em phải thực hiện trách nhiệm cá nhân. Giao nhiệm vụ cũng là tạo cơ hội để học sinh thể hiện khả năng của mình là dịp để các em được rèn luyện nhằm tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.
Phương pháp trò chơi
Trò chơi là một hình thức, một phương pháp giáo dục được dễ dàng thực hiện trong mọi hoàn cảnh cảu nhà trường và có khả năng mang lại những hiệu quả giáo dục cao.
Phương pháp tổ chức hoạt động giao lưu
Giao lưu là một hình thức tổ chức giáo dục nhằm tạo ra điều kiện cần thiết để cho học sinh được tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình trong các lĩnh vực hoạt động nào đó. Qua đó giúp cho các em có được những nhận thức, tình cảm thái độ phù hợp có được những lời khuyên đúng đắn để vươn lên trong học tập, rèn luyện và hoàn thiện nhân cách.
Phương pháp diễn đàn
Diễn đàn là một trong những phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp mang lại hiệu quả giáo dục thiết thực. Thông qua diễn đàn, học sinh có cơ hội bày tỏ suy nghĩ, quan niệm của mình về một vấn đề nào đó có liên quan đến nhu cầu, hứng thú của học sinh, đồng thời cũng là dịp để các em lắng nghe ý kiến, học tập lẫn nhau.
Hoạt động 5: Tìm hiểu những kỹ thuật dạy học tích cực được vận dụng trong tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Kỹ thuật dạy học tích cực là những thao tác, cách thức hành động của giáo viên và học sinh trong các tình huống hành động nhỏ nhằm thực hiện và điểu khiển quá trình dạy học. Các kỹ thuật dạy học chưa phải là các phương pháp dạy học độc lập
Các kỹ thuật dạy học tích cực là:
Kỹ thuật chia nhóm
Kỹ thuật giao nhiệm vụ
Kỹ thuật khăn trải bàn
Kỹ thuật 635
Kỹ thuật bể cá
Kỹ thuật phòng tranh
Kỹ thuật công đoạn
Kỹ thuật Các mảnh ghép
Kỹ thuật động não
Kỹ thuật 3x3x3
Kỹ thuật “trình bày 1 phút”
Kỹ thuật chúng em biết 3
Kỹ thuật hỏi và trả lời
Kỹ thuật hỏi chuyên gia
Kỹ thuật bản đồ tư duy
Kỹ thuật hoàn tất một nhiệm vụ
Kỹ thuật viết tích cực
Kỹ thuật ổ bi
Kỹ thuật tia chớp
Nội dung4: THỰC HÀNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG THCS
TÊN HOẠT ĐỘNG: Xây dựng kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch, đẹp”
MỤC TIÊU CỦA HOẠT ĐỘNG
Giúp HS hiểu rõ ý nghĩa, nội dung của việc xay dựng môi trường nhà trường xanh, sạch, đẹp đối với sức khoẻ của mỗi người, chất lượng học tập và giáo dục của nhà trường, trong đó có bản thân các em.
HS Gắn bó và càng thêm yêu trường, lớp.
HS tích cực tham gia xây dụng kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch đẹp”.
NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
Nội dung
Làm vệ sinh trường, lớp sạch, đẹp.
Làm bồn hoa, cây cảnh.
Trồng cây xanh ở sân trường, vườn trường, cổng trường.
Chăm sóc cây trồng; chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.
Trang trí lớp.
Hình thức
Thảo luận- xây dựng nội dung, kế hoạch thực hiện.
CÔNG TÁC CHUẨN BỊ
4.1. Phương tiện
Bản dự thảo nội dung, bản dự thảo kế hoạch.
Các câu hỏi để thảo luận.
Tổ chức
Giáo viên chủ nhiệm:
Nêu vấn đề, yêu cầu cả lớp suy nghĩ và sẵn sàng tham gia bàn bạc, thảo luận để xây dựng nội dung, kế hoạch thực hiện “ Trường xanh,sạch đẹp”
Hội ý với cán bộ lớp, chi đội trưởng và các tổ trưởng để phân công chuẩn bị các cônh việc cụ thể như sau:
Dự thảo nội dung và kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch đẹp”.
Các câu hỏi thoả luận(ví dụ: Bạn hiểu thế nào là trường xanh, sạch đẹp?
Xây dựng trường xanh, sạch, đẹp có ý nghĩa và tác dụng như thế nào?
Theo bạn lớp ta nên làm bồn hoa ở đâu? Trồng loại cây, loại hoa nào ở bồn hoa thì đẹp?
Theo bạn, kế hoặch thực hiện của lớp có khó khăn, thuận lợi gì?)
Cử người điều khiển hoạt động.
Cử người ghi biên bản.
Cử người điều khiển chương trình văn nghệ.
TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
Tiến trình hoạt động, thời lượng
PP/ Kỹ thuật được áp dụng
Người điều khiển
Nội dung hoạt động
( ND chi tiết)
1. Khám phá
-Kĩ năng trình bày, lắng nghe.
* Hoạt động 1: Mở đầu.
Hát tập thể bài Mái trường mến yêu(Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng)
Người điều khiển nêu lí do, hình thức hoạt động.
2. Kết nối
-Kĩ năng trình bày, lắng nghe.
- Tự tin tham gia các trò chơi.
- Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động.
Hoạt động 2: Thảo luận.
-Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi thảo luận.
-Mỗi câu hỏi nêu ra phải được trao đổi, bổ sung cho đủ. Người điều khiển tổng kết lại và thư kí ghi biên bản.
-Kết quả thảo luận là nội dung, kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch đẹp” mà lớp đã xây dựng nên, được biểu quyết nhất trí.
3.Thực hành
- Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động.
-Kĩ năng trình bày, lắng nghe.
*Hoạt động 3 : Văn nghệ.
Người điều khiển chương trình văn nghệ giới thiệu một số tiết mục văn nghệ của lớp (đơn ca, tốp ca, sông ca, ngâm thơ...)
4. Vận dụng
- Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động.
* Hoạt động 4 :
- Về nhà mỗi em xây dựng một kế hoạch của bản thân để thực hiện trường “Xanh, sạch. đẹp”
- Hãy làm những việc làm thường ngày để giữ gìn vệ sinh trường, lớp.
KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG
Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động.
Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến.
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG
HS tự đánh giá xếp loại
Câu 1 : Qua các hoạt động của chủ điểm : Em thu hoạch được những gì ?
Câu 2 : Tự đánh giá kết quả hoat động của bản thân ?
Tốt Khá Trung bình Yếu
Tổ HS đánh giá , xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
Giáo viên chủ nhiệm đánh giá , xếp loại :
Tốt Khá Trung bình Yếu
5. Những nội dung bản thân sẽ vận dụng vào thực tiễn giảng dạy và giáo dục tại đơn vị:
Nội dung 2: nội dung của HĐGDNGLL ở trường THCS
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung của HĐGDNGLL ở trường THCS.
Chương trình giáo dục HĐGDNGLL ở trường THCS bao gồm 8 chủ điểm hoạt động trong năm và 1 chủ điểm hoạt động trong hè. Đó là các chủ điểm
Tháng 9: Truyền thống nhà trường
Tháng 10: Chăm ngoan học giỏi
Tháng 11: Tôn sư trọng đạo
Tháng 12: Uống nước, nhớ nguồn
Tháng1, 2: Mừng Đảng, mừng xuân
Tháng 3: Tiến bước lên đoàn
Tháng 4: Hòa bình và hữu nghị
Tháng 5: Bác Hồ kính yêu
Tháng 6+7+8: Hè vui, khỏe và bổ ích
Nội dung 3: PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HĐGDNGLL Ở TRƯỜNG THCS
Hoạt động 1: Định hướng chung về đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL ở trường THCS
Hoạt động 2: Tìm hiểu những yêu cầu đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL
Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm định hướng đổi mới phương pháp dạy học
Hoạt động 4: Tìm hiểu mọt số phương pháp cụ thể theo định hướng đổi mới
6. Những nội dung khó và những đề xuất về cách thức tổ chức bồi dưỡng nhằm giải quyết những nội dung khó này
Nội dung 3: PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HĐGDNGLL Ở TRƯỜNG THCS
Phương pháp diễn đàn
Diễn đàn là một trong những phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp mang lại hiệu quả giáo dục thiết thực. Thông qua diễn đàn, học sinh có cơ hội bày tỏ suy nghĩ, quan niệm của mình về một vấn đề nào đó có liên quan đến nhu cầu, hứng thú của học sinh, đồng thời cũng là dịp để các em lắng nghe ý kiến, học tập lẫn nhau. Tuy nhiên việc tổ chức thực hiện phương pháp này đang còn ít và hiệu quả chưa cao. Đề nghị cần phối hợp tốt giữa các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, GVCN, GVBM , ... để nâng cao hiệu quả của hoạt động này.
7. Tự đánh
Tôi đã vận dụng thường xuyên tích hợp nội dung Giáo dục học sinh cá biệt vào các tiết dạy cũng như các hoạt độn ngoại khóa. Tôi đã vận dụng vào thực tiến được 70% kế hoạch đề ra.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Module THCS 34_12312337.doc