NỘI DUNG CHÍNH
E-LEARNING TRONG CÁCH NHÌN MỚI
MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP ẢO
GIỚI THIỆU VỀ MOODLE
HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT VÀ SỬ DỤNG MOODLE 2.0.10
HƯỚNG ỨNG DỤNG CỦA MOODLE TRONG DẠY HỌC
22 trang |
Chia sẻ: Thành Đồng | Ngày: 06/09/2024 | Lượt xem: 91 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thuyết trình Giới thiệu Moodle 2.0.10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỚI THIỆUMOODLE 2.0.10
GVHD: ThS. Lê Đức Long
Thực hiện: Nhóm 24 Lớp Tin 4
Khoa Công nghệ thông tin
Môn Công nghệ dạy học
THÀNH VIÊN NHÓM
NGUYỄN NGỌC NHẤT LINH – 01232396245 nhatlinhnguyen18@yahoo.com
LÊ THỊ KIM NGA – 01642600405
kimnga412@gmail.com
ĐINH VĂN QUYÊN – 0935176522 poweroflove_quang@yahoo.com
2
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
9/7/2024
Nguyễn Ngọc Nhất Linh
Đinh Văn Quyên
Lê Thị Kim Nga
NỘI DUNG CHÍNH
E-LEARNING TRONG CÁCH NHÌN MỚI
MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP ẢO
GIỚI THIỆU VỀ MOODLE
HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT VÀ SỬ DỤNG MOODLE 2.0.10
HƯỚNG ỨNG DỤNG CỦA MOODLE TRONG DẠY HỌC
3
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
9/7/2024
e-Learning trong cách nhìn mới
e-Learning là một thuật ngữ dùng để mô tả việc học tập, đào tạo dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông [1 ];
e-Learning là hình thức học tập bằng truyền thông qua mạng Internet theo cách tương tác với nội dung học tập và được thiết kế dựa trên nền tảng phương pháp dạy học [2 ];
e-Learning là việc sử dụng công nghệ thông tin và máy tính để tạo ra những trải nghiệm học tập (Horton 2006 ).
4
Các khái niệm trên tuy có khác nhau nhưng đều có chung một điểm: việc dạy và học có sự trợ giúp của công nghệ thông tin và truyền thông .
Nói một cách khái quát hơn, e-Learning là toàn bộ các hoạt động dựa trên việc sử dụng máy tính và mạng internet để hỗ trợ cho việc dạy và học, được thực hiện trong trường học hoặc thực hiện từ xa (Bates 2009 ).
Chữ “e” trong từ “e-Learning ”: e lectronic (học tập điện tử). Ngoài ra: e xciting (thú vị), e mpirical (thực nghiệm), e xtra (mở rộng), e nergetic (tràn đầy năng lượng), e nriching (làm giàu có), ( Luskin 2010)
Các lợi ích mà e-Learning mang lại:
Cải thiện việc trình bày (Meansetal. 2009 )
Gia tăng khả năng tiếp cận của người học (e.g. MITOpenCourseWareprogram)
Thuận tiện và linh động hơn cho người học (WorldWideLearn2010)
Phát triển các năng lực và kỹ năng cần có ở thế kỷ 21 (Bates,2009)
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
9/7/2024
Môi trường học tập ảo
Một số tên gọi khác: LMS, CMS, LCMS, MLE, LSS, OLC, OCW, hay LP
5
Môi trường học tập ảo, hay Virtual learning environment(VLE) là một cổng giao tiếpgiữa người dùng và hệ thốnge-Learning.
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
9/7/2024
Môi trường học tập ảo
Giới thiệu một số hệ VLE:
6
Nguồn mở
aTutor –
Chamilo –
Claroline –
Dokeos –
eFront – http:// www.efrontlearning.net
Fedena –
ILIAS –
Moodle –
OLAT –
Sakai –
Totara LMS –
Drupal –
Thương mại
Blackboard Learning System
CERTPOINT Systems Inc.
Cornerstone OnDemand
Desire2Learn
DoceboLMS
eCollege
Edmodo
GlobalScholar
Glow (Scottish Schools National Intranet)
HotChalk
Informetica
ITWorx CLG (Connected Learning Gateway)
JoomlaLMS
Meridian Knowledge Solutions
Ning
QuestionMark
Saba Software
SAP
Sclipo
SharePointLMS
SSLearn
SuccessFactors
Taleo
TeamWox
TrainCaster LMS
Vitalect
WebStudy Learning LM
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
9/7/2024
GIỚI THIỆU VỀ MOODLE
7
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
9/7/2024
4
Các hoạt động và tài nguyên học tập trên moodle 2.0.10
2
Kiến trúc hệ thống moodle
3
Các chức năng người dùng trong moodle
1
Tổng quan về moodle
Tổng quan về Moodle
9/7/2024
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
8
Moodle (Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment) là một LMS – CMS – VLE mã nguồn mở, cho phép tạo các khóa học trên mạng hay các website học tập trực tuyến.
Moodle được sáng lập năm 1999 bởi Martin Dougiamas, người tiếp tục điều hành và phát triển chính của dự án .
Tổng quan về Moodle
9/7/2024
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
9
Mã nguồn mở
Giao diện trực quan, dễ cài đặt và sử dụng
Thiết kế dựa theo mô đun
Cộng đồng hỗ trợ đông
Tài liệu hướng dẫn phong phú
Thiết kế hướng đến giáo dục
Tổng quan về Moodle
Triết ký khoa học giáo dục của Moodle dựa trên 4 nền tảng cơ bản:
9/7/2024
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
10
Constructivism
Contructionism
Social Constructivism
Connected an Separate
Tổng quan về Moodle
Lịch sử phát triển của Moodle:
9/7/2024
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
11
Phiên bản
Phát hành
Hỗ trợ đến
Moodle 1.0.x
20 August 2002
30 May 2003
Moodle 1.9.x
3 March 2008
June 2012
Moodle 2.0.x
24 November 2010
June 2012
Moodle 2.1.x
1 July 2011
December 2012
Moodle 2.2.x
5 December 2011
June 2013
Moodle 2.3.x
25 June 2012
December 2013
Chi tiết xem thêm tại:
Tổng quan về Moodle
Trên thế giới
Tại Việt Nam
9/7/2024
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
12
Cộng đồng người dùng Moodle
Moodle được sử dụng tại 222 nước và vùng lãnh thổ, cộng đồng moodle toàn thế giới tại moodle.org có xấp xỉ 1,2 triệu người dùng!
Cộng đồng Moodle Việt Nam thành lập năm 2005 do TS Vũ Hùng khởi xướng, đến năm 2007 do TS Đinh Lư Giang quản lý và phát triển.
Tổng quan về Moodle
Một số số liệu về sử dụng Moodle
9/7/2024
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
13
Xem thêm tại https://moodle.org/stats/
Kiến trúc hệ thống Moodle
9/7/2024
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
14
Moodle 1.9.19 PHP 4.3.0, MySQL 4.1.16
Moodle 2.0.10 PHP 5.2.8, MySQL 5.0.25
Moodle 2.1.8 PHP 5.3.2, MySQL 5.0.25
Moodle 2.2.5 PHP 5.3.2, MySQL 5.0.25
Moodle 2.3.2 PHP 5.3.2, MySQL 5.1.33
LAMP
Sơ đồ chức năng tổng quát
9/7/2024
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
15
Hệ thống Moodle
Quản lý
Site
Quản lý
Người dùng
Quản lý
Khóa học
Quản lý
Học viên
Chức năng
Quản trị viên (3)
Chức năng
Giảng viên (2)
Chức năng
Học viên (1)
Chức năng của học viên
9/7/2024
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
16
Chức năng
Học viên (1)
Download Tài nguyên
Làm bài tập lớn
Bài kiểm tra
Diễn đàn
Bình chọn, lựa chọn
Chat
Viết nhật ký
Đăng ký trở thành học viên
Xem danh sách lớp
Học
Tham gia
Thay đổi mật khẩu mới
Có thể thực hiện
Tìm kiếm khóa học, diễn đàn
Cập nhật thông tin cá nhân
Chức năng của giảng viên
9/7/2024
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
17
Quản lý Khoá học
Thiết lập Site
Thêm khoá học mới
Lựa chọn, thay đổi giao diện
Thiết lập các Môđun
Thay đổi nâng cấp ngôn ngữ
Cập nhật các thiết lập khóa học
Định dạng khóa học
Thêm các hoạt động (bài học,)
Soạn thảo bởi trình soạn thảo wysiwyg
Tìm kiếm diễn đàn, khóa học
Quản lý Học viên
Phân nhóm cho các học viên
Thêm học viên mới
Tìm kiếm học viên
Xóa các giáo viên khác
Gởi thông báo đến các học viên
Xoá các học viên
Xem danh sách lớp
Cập nhật thông tin của mình
Chức năng
Giảng viên (2)
Chức năng của Admin
9/7/2024
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
18
Quản lý Site
Thiết lập Site
Thêm khoá học mới
Lựa chọn, thay đổi giao diện
Thiết lập các Module
Thay đổi /nâng cấp ngôn ngữ
Lựa chọn các thiết lập Lịch
Chức năng
Admin (3)
Quản lý người dùng
Lựa chọn các thiết lập Lịch
Thêm người sử dụng mới
Chứng thực người sử dụng
Kết nạp học viên
Phân công giáo viên
Cập nhật người dùng
Cập nhật thông tin của mình
Hướng dẫn sử dụng Moodle
Demo trực tiếp
Tải và cài đặt Moodle
Xem thêm tại Youtube
Chức năng của admin
Chức năng teacher
Chức năng của student
9/7/2024
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
19
Hướng SD trong dạy học
Tạo trang thông tin học tập của giáo viên (Teacher portal).
Xây dựng một hệ thống học tập trực tuyến kết hợp với dạy học truyền thống trên lớp (Hybrid learning).
Xây dựng hệ thống đào tạo từ xa (Distance education).
Xây dựng một cộng đồng hỗ trợ học tập (Learning Forum).
9/7/2024
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
20
Tài liệu tham khảo
[1] Đặng Ngọc Sang, Ứng dụng moodle triển khai đào tạo trực tuyến tin học ứng dụng trìnhđộ a, b, văn phòng tại trung tâm phát triển phần mềm, Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học Đại học Đà Nẵng, 2009.
[2] PGS Lê Huy Hoàng, ThS Lê Xuân Quang, e-Learning và ứng dụng trong dạy học, 2011.
[3] TS Đinh Lư Giang, Cẩm nang e-Learning dành cho hệ thống HCMUEE
[4]
[5]
[6]
9/7/2024
Giới thiệu về Moodle 2.0.10 – Nhóm 24
21
CẢM ƠN THẦY VÀ CÁC BẠN ĐÃ THEO DÕI!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_thuyet_trinh_gioi_thieu_moodle_2_0_10.pptx