2) Thu thập thông tin khách hàng
Đây là một vấn đềrất sâu rộng và tương đối phức tạp. Ở đây chỉ đềcập đến
những khu vực thông tin mà các công ty còn yếu nhất.
Khu vực đầu tiên liên quan tới những thay đổi và thách thức trong ngành nghề
của khách hàng. Sẽrất quan trọng với việc biết rõ các trởngại có liên quan mà họphải
đối mặt hàng ngày, biết rõ các khó khăn của họvà nỗlực hiểu được hoàn cảnh của họ
có thểthay đổi nhưthếnào.
Ví dụ: nếu bạn đang bán đồnội thất văn phòng, hãy biết những xu hướng nào
trong ngành nghềkinh doanh. Có phải ngày càng nhiều công ty phải thuê các căn
phòng khách sạn cho nhân viên làm việc? Có những lo ngại tâm lý nào liên quan tới
vấn đềmôi trường hay sức khoẻcủa vật liệu sản xuất?
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1492 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bán hàng không khác mấy những cuộc hẹn hò, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bán hàng không khác mấy những cuộc hẹn hò
Có rất nhiều thứ tiếp diễn khi một giao dịch bán hàng hoàn tất - và cũng không
ít việc xảy ra để đến được với thời điểm diệu kỳ này khi mà khách hàng đút tay vào túi
và rút tiền ra đưa bạn. Làm thế nào khách hàng đến được đó? Những gì khiến họ lựa
chọn sản phẩm của bạn trong số vô vàn các sản phẩm? Có phải do sản phẩm? Do bản
thân các tính năng của sản phẩm? Hay do tâm trạng, do tính thuyết phục của đội ngũ
bán hàng? Hành vi của khách hàng rất phức tạp, nhưng luôn có một hệ thống các
bước đi bạn có thể thực hiện để biến những khách ghé thăm thành khách hàng chiính
thức.
Từng bước một…
Giả sử bạn đang ở một buổi tiệc và thấy một đối tượng rất hấp dẫn. Bạn muốn
một cuộc hẹn hò với người đó trong khi các kỹ năng xã hội của bạn không nhiều.
Điều đầu tiên bạn nói với người này có thể sẽ không phải là: “Xin chào, tên
mình là Jamie, bạn có sẵn lòng dùng bữa tối cùng mình vào thứ ba tuần tới?”. Thay
vào đó, có một loạt các bước đi cần thiết bạn phải thực hiện để gia tăng cơ hội thành
công cho cuộc hẹn.
Bán hàng cũng giống như vậy. Đây là một quy trình nhiều bước mang tính hệ
thống. Có một vài quy trình hệ thống rất hiệu quả, nhưng trọng tâm ở đây sẽ là một
quy trình hướng tới khách hàng. Các bước cụ thể như sau:
1) Xây dựng Mối quan hệ và Lòng tin tưởng
Mọi người sẽ giao dịch kinh doanh với những ai họ yêu mến và có cảm giác tin
cậy. Công việc của bạn là khiến các khách hàng muốn được giao dịch kinh doanh với
bạn, chứ không phải là khiến khách hàng nghĩ về bạn là một người thông minh, giàu
có, đẹp trai và thực sự có năng khiếu chơi bóng rổ. Vậy phải làm thế nào? Nó tuỳ
thuộc vào các khách hàng của bạn.
Những nhân viên bán hàng hiệu quả hay các thông điệp bán hàng thích hợp
luôn hướng tới khả năng thích ứng với khách hàng.
ếu khách hàng của bạn là người bình thường và không quá sôi nổi, bạn hãy là
một người bình thường và không quá sôi nổi giống họ. Bạn có thể sử dụng đôi chút hài
hước và trò chuyện. Nếu khách hàng của bạn đang vội vã, hãy cắt bỏ những câu nói
rườm rà và đi thẳng vào nhu cầu của họ. Nếu khách hàng của bạn thích nói chuyện về
bóng rổ, hãy làm thỏa mãn họ.
Sự thích nghi có thể được thực hiện theo hai phương diện: 1) nhịp điệu (nhanh
đối ngược với chậm) và 2) nhiệm vụ hay mối quan hệ (xây dựng mối quan hệ đối
ngược với đi thẳng vào kinh doanh). Dưới đây là biểu đồ tham khảm về việc làm thế
nào thích nghi nhanh chóng:
Bạn muốn biết mình là dạng người nào?
NGƯỜI LÝ TRÍ
- Xây dựng độ tin cậy của bạn
- Đưa ra sự chứng thực
- Nhận thức địa vị chuyên môn của
họ
NGƯỜI ĐỊNH HƯỚNG
- Nhanh chóng bàn bạc về kinh
doanh
- Lắng nghe các mục tiêu của
họ
- Luôn cá nhân nhưng khá dè
dặt
NGƯỜI TỐT BỤNG
- Gắn kết với những câu truyện
không chính thức
- Thể hiện sự quan tâm tới công
việc của họ
NGƯỜI TÌNH CẢM
- Nói chuyện về con người
- Thể hiện sự quan tâm tới họ
về mặt cá nhân
- Để họ nói chuyện
- Luôn vui vẻ
Đến thời điểm này là thích hợp để bắt đầu xây dựng độ tin cậy trong con mắt
khách hàng. Một vài cách để thực hiện đó là:
• Hỏi những câu hỏi chuẩn xác (Nó cho mọi người thấy bạn có sự chuẩn
bị kỹ lưỡng).
• Chú ý lắng nghe một cách chủ động nhất.
• Đừng trở thành người biết tất cả mọi thứ. Điều đó chỉ khiến mọi người
lánh xa bạn.
• Đưa ra những cam kết, hứa hẹn.
• Hỏi những câu hỏi xác nhận mà có thể trả lời “có” hay “không”, và sau
đó giải thích bạn hiểu rõ khách hàng ở đâu trong quá trình ra quyết định.
Một ví dụ câu hỏi xác nhận thích hợp sẽ là: “Vậy bạn đang tìm kiếm một máy in
màu để in ảnh kỹ thuật số, nhưng bạn không chắc về giá trị của nó cho một vài tính
năng bổ sung khác?”.
2) Thu thập thông tin khách hàng
Đây là một vấn đề rất sâu rộng và tương đối phức tạp. Ở đây chỉ đề cập đến
những khu vực thông tin mà các công ty còn yếu nhất.
Khu vực đầu tiên liên quan tới những thay đổi và thách thức trong ngành nghề
của khách hàng. Sẽ rất quan trọng với việc biết rõ các trở ngại có liên quan mà họ phải
đối mặt hàng ngày, biết rõ các khó khăn của họ và nỗ lực hiểu được hoàn cảnh của họ
có thể thay đổi như thế nào.
Ví dụ: nếu bạn đang bán đồ nội thất văn phòng, hãy biết những xu hướng nào
trong ngành nghề kinh doanh. Có phải ngày càng nhiều công ty phải thuê các căn
phòng khách sạn cho nhân viên làm việc? Có những lo ngại tâm lý nào liên quan tới
vấn đề môi trường hay sức khoẻ của vật liệu sản xuất?
Hãy biết rõ những gì đang và sẽ diễn ra với các khách hàng và giúp họ giải
quyết tốt các xu hướng hay thay đổi họ phải đối mặt.
Một khu vực khác mà có thể thông tin còn thiếu sót đó là hiểu rõ các mục tiêu
thực chất và những giới hạn nguồn lực của khách hàng. Hãy lấp đầy thiếu hụt này
bằng việc biết rõ những lợi ích nào các khách hàng quan tâm nhất trong sản phẩm của
bạn. Các khách mua sắm trên cơ sở các lợi ích, vì vậy hãy chắc chắn bạn hiểu rõ chúng
là gì.
Cũng như vậy, hãy nỗ lực biết được những gì ảnh hưởng lên quyết định mua
sắm của khách hàng, những yếu tố tài chính hay chính trị nào tác động lên quy trình
mua sắm thực tế của họ. Họ sử dụng thẻ tín dụng công ty hay cá nhân? Liệu họ có thể
tự mình ra quyết định mua sắm, hay họ cần tới các thông tin hấp dẫn khác về sản phẩm
để trình người ra quyết định cuối cùng tại nhà hoặc nơi công sở?
Và bạn không thể không tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh. Đây là vấn đề hết
sức cơ bản nhưng còn chưa được quan tâm đúng mức. Hãy biết rõ sản phẩm của bạn
đang nằm ở đâu trên thị trường tương quan với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.
Hãy thẳng thắn khi bạn nói chuyện về các lợi thế tương xứng của sản phẩm của
bạn so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể nhấn mạnh các ưu điểm
của sản phẩm của bạn, nhưng việc nói dối hay thổi phồng quá mức chỉ huỷ hoại lòng
tin bạn đã xây dựng trước đó.
Hãy nhớ rằng: các khách hàng mua sắm vì những lý do của họ, chứ không
phải của bạn. Đừng nhồi nhét sự tuyệt vời của sản phẩm bạn cung cấp vào tâm trí
khách hàng. Hãy lắng nghe những gì họ quan tâm nhiều nhất và nhấn mạnh chúng.
3) Đề xuất hành động
Lời đề xuất hành động của bạn phần nào liên quan tới việc mua sắm sản
phẩm/dịch vụ. Cách thức để đề xuất hành động đó là kể câu chuyện của bạn và để
người mua quyết định.
Làm thế nào để kể một câu truyện? Bạn đề nghị một giải pháp và sau đó thuyết
phục khách hàng rằng sản phẩm/giải pháp của bạn không những làm được những gì
mà các đối thủ cạnh tranh làm mà còn tốt hơn ở góc độ nào đó.
Chìa khoá ở đây là các khách hàng phải nhận thức được sự khác biệt giữa sản
phẩm của bạn với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Cách thức hiệu quả nhất để diễn
giải sự khác biệt đó là đảm bảo rằng giải pháp đề xuất của bạn luôn:
• Thích hợp với các nhu cầu của khách hàng, điều mà bạn khám phá
được thông qua chủ động lắng nghe và đặt câu hỏi trong giai đoạn thu thập thông tin.
• Khác biệt so với những sản phẩm/giải pháp/hành động được các đối
thủ cạnh tranh đưa ra.
Hãy giúp đỡ các khách hàng hiểu được làm thế nào sản phẩm của bạn đưa ra
được những lợi ích quan trọng nhất đối với họ. Và sau đó giải thích chi tiết những gì
sản phẩm của bạn ưu việt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Bạn không thể làm được điều
này trừ khi sản phẩm của bạn có vị thế vững chắc và đội ngũ bán hàng trở nên rất thân
quen với các bản bố cáo thị trường.
4) Có được sự gắn kết
Một mức độ gắn kết nào đó là rất quan trọng vào thời điểm kết thúc của quy
trình bán hàng. Nếu bạn không cảm nhận được bạn có thể kết thúc một giao dịch bán
hàng lý tưởng, hãy cố gắng có được một sự gắn kết nào đó với khách hàng.
Ví dụ, nếu khách hàng của bạn chưa sẵn sàng cho một số lượng đơn đặt hàng
quần áo Levi bạn cung cấp, hãy có được sự gắn kết với họ bằng việc đưa ra một chào
hàng đặc biệt nào đó, hay thậm chí là đặt ra cuộc hẹn với họ đến văn phòng của bạn,
thử nghiệm các mặt hàng mới và bàn thảo về những lựa chọn khác nhau.
Trên con đường đến với sự gắn kết, bạn có thể đương đầu với những phản đối ,
thậm chí cả cáu giận. Để vượt qua thách thức này, bạn cần:
• Trước khi bán hàng, hãy lên danh sách các phản đối có thể lường trước
được và xây dựng những giải pháp cho chúng.
• Luôn thừa nhận và giải thích rằng bạn hiểu sự phản đối.
• Hiểu rằng những cản trở xuất hiện là bình thường bởi vì các khách hàng
thấy được họ có thể “thua” phần nào đó.
• Sử dụng các câu hỏi để tìm hiểu về thái độ của khách hàng, chẳng hạn
như: “Liệu có gì khiến quý vị không chắc chắn?”.
Một khi bạn hiểu rõ nguyên nhân của sự phản đối, bạn đã chuẩn bị tốt để đối
phó với nó.
Một vài suy nghĩ sau cùng
Các khách hàng luôn có ý nghĩa quan trọng nhất; và những nhu cầu của họ cần
được đặt lên hàng đầu. Bạn cần phải lắng nghe họ, biết rõ những lợi ích họ quan tâm
tới, những lo lắng của họ là gì để tập trung vào các nhân tố này.
Hãy luôn linh động và thích nghi với các khách hàng, đừng mong đợi họ thích
nghi với bạn. Và cuối cùng, bạn cần nhớ rằng nếu bạn không đáp ứng các nhu cầu của
khách hàng, một ai đó ngoài kia sẽ thay bạn làm tốt điều này.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ban_hang_khong_khac_may_nhung_cuoc_hen_ho_6282.pdf