Mục lục:
Lời nói đầu. 2
I. TỔNG QUAN VỀTHANH TOÁN ĐIỆN TỬ. 4
1. Khái niệm thanh toán điện tử. 4
2. Lợi ích của thanh toán điện tử(TTĐT). 4
3. Các phương pháp thanh toán điện tử:. 7
II. THANH TOÁN TRỰC TUYẾN. 7
1. Cơsởra đời của thanh toán trực tuyến:. 8
2. Khái niệm thanh toán trực tuyến. 9
III.CÁC HÌNH THỨC VÀ DỊCH VỤTHANH TOÁN TRỰC TUYẾN PHỔBIẾN
TRÊN THẾGIỚI:. 9
1. Các hình thức thanh toán trực tuyển trên thếgiơi:. 9
2. Các dich vụthanh toán phổbiến quốc tế:. 11
3. Quy trình thanh toán trực tuyến. 12
IV. ĐIỀU KIỆN VÀ QUY TRÌNH THANH TOÁN TRỰC TUYẾN TẠI VIỆT
NAM14
1. Các điều kiện tham gia thanh toán trực tuyến quốc tếtại Việt Nam. 14
2. Quy trình thực hiện thanh toán. 15
3. Một sốcổng thanh toán trực tuyến tại Việt Nam:. 17
V. NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ VỀLOẠI HÌNH THANH TOÁN TRỰC TUYẾN
TẠI VIỆT NAM . 26
1. Nhận xét:. 26
2. Hạn chếcủa thanh toán trực tuyến:. 27
Tưliệu tham khảo:. 29
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4623 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Các loại hình thanh toán trực tuyến quốc tế và Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trực tuyến vẫn khá xa lạ với hầu hết mọi người.
• Với một món hàng lớn, cồng kềnh thì việc xem mẫu hàng trên web,
khách thường đến trực tiếp nơi bán để xem tận mắt, sờ tận tay và để
kiểm nghiệm độ tin tưởng đồng thời thanh toán đơn hàng ngay bằng
tiền mặt. Nhưng với những món hàng nhỏ – đặc biệt là các hàng hóa
thuộc dạng thông tin như download bài hát, tải hình ảnh, hosting,
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 9
domain thì việc khách hàng đến tận nơi mua bán là không hiệu quả về
mặt kinh doanh, thời gian và cả tiền bạc cho bên mua và cả bên bán.
Đây chính là mảnh đất màu mỡ để thanh toán trực tuyến ra đời
2. Khái niệm thanh toán trực tuyến
Thanh toán trực tuyến là 1 hình thức của thanh toán điện tử, có thể hiểu
là việc trả tiền và nhận tiền hàng cho các hàng hóa và dịch vụ được mua
bàn trên internet.
III.CÁC HÌNH THỨC VÀ DỊCH VỤ THANH TOÁN TRỰC TUYẾN
PHỔ BIẾN TRÊN THẾ GIỚI:
1. Các hình thức thanh toán trực tuyển trên thế giơi:
• Thanh toán bằng Thẻ tín dụng (Visa, Master, Smartcard…):
Đây là hình thức thanh toán được sử dụng trong mô hình thương
mại B2C. Thẻ tín dụng là loại thẻ Visa, MasterCard... có tính quốc tế, chủ
thẻ có thể dùng được trên toàn cầu. Tên gọi là tín dụng vì chủ thẻ dùng trước
tiền của ngân hàng để chi trả, đến cuối tháng chủ thẻ mới phải thanh toán lại
cho ngân hàng.
Ở Việt Nam, cá nhân hay tổ chức có thể đăng ký làm thẻ tín dụng
với các ngân hàng như ACB, Vietcombank... Trên thẻ có các thông số sau:
hình chủ sở hữu thẻ, họ và tên chủ sở hữu thẻ, số thẻ (Visa Electron và
MasterCard đều có 16 chữ số), thời hạn của thẻ, mặt sau thẻ có dòng số an
toàn (security code) tối thiểu là ba chữ số, và một số thông số khác cùng với
các chip điện tử hoặc vạch từ (magnetic stripe). Chủ thẻ cũng được cung cấp
PIN Code (Personal Information Number – Mã số cá nhân) để khi rút tiền từ
máy, chủ thẻ phải nhập đúng PIN Code này thì máy mới xử lý yêu cầu rút
tiền.
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 10
Trong thanh toán trực tuyến, chủ sở hữu thẻ không cần quét thẻ cũng như
không cần cung cấp thông tin về PIN Code. Vậy làm sao để đảm bảo an toàn
cho chủ thẻ không bị người khác sử dụng trái phép thẻ của mình? Một thông
số khác có thể được sử dụng bổ sung: thông tin về địa chỉ nhận hóa đơn
thanh toán việc sử dụng thẻ do ngân hàng gửi cho chủ thẻ. Những thông tin
về thẻ tín dụng người mua phải khai báo khi thực hiện việc mua qua mạng
gồm:
Số thẻ (16 chữ số được in trên mặt trước thẻ)
Họ tên chủ sở hữu in trên thẻ
Thời hạn hết hạn của thẻ, cũng in trên mặt trước thẻ
Mã số an toàn (security code) là ba chữ số cuối cùng in trên mặt
sau của thẻ. Thông số này không bắt buộc phải cung cấp, tùy
website có yêu cầu hay không.
Địa chỉ nhận hóa đơn thanh toán việc sử dụng thẻ do ngân hàng
gửi cho chủ thẻ. Thông số này cũng không bắt buộc phải cung
cấp, tùy website có yêu cầu hay không.
Thanh toán bằng các lọai sec điện tử và chuyển tiền điện tử: (EFT và e-
check)
Thanh toán bằng séc điện tử và chuyển tiền bằng điện tử có khác nhau. EFT
khấu trừ tiền thanh toán từ tài khoản ngân hàng của một doanh nghiệp hoặc
của cá nhân và tiền được kiểm tra trước khi chấp thuận phương pháp EFT.
Không cần tài khoản ngân hàng đặc biệt (merchant account) nhưng bạn cần
có một nhà cung cấp phương pháp chuyển tiền bằng điện tử
E-check phát sinh một loại séc bằng giấy mà theo đó người mua phải đặt cọc
vào tài khoản tiền gửi của người bán một khoản tiền và bất cứ một séc tiêu
chuẩn nào cũng phải thông qua quá trình này. Giống như séc bằng giấy, séc
điện tử có thể quay trở lại khi trong quỹ không đủ tiền để thanh toán, trong
khi đó phương pháp EFT cần kiểm tra trước khi quá trình thanh toán hoàn
thành. Thông thường e-check không yêu cầu bất cứ một cái gì khác ngoài tài
khoản tiền gửi. Đây chính là phương pháp thanh toán tuyệt vời cho các giao
dịch B2B.
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 11
Nhìn chung, phương pháp EFT được coi là phương pháp nhanh hơn và đáng
tin cậy hơn phương pháp thanh toán bằng e-check. Phương pháp EFT tự
động kiểm tra tiền gửi và ngay lập tức chuyển sang tài khoản của bạn. Sử
dụng e-check vẫn phát sinh trường hợp rút quá tiền bất kể séc điện tử hay
séc bằng giấy. Nếu như tiền trong tài khoản tiền gửi của bạn không còn để
trả bằng e-check thì người bán cần phải thông qua các bước bắt buộc để
thanh toán lại bằng séc tiêu chuẩn. Khách hàng có thể phải trả tiền rút quá ở
ngân hàng và tiền phạt.
Redicheck và RediEFT là hai phương tiện thanh toán thông qua tài khoản
tiền gửi. Để chấp nhận phương pháp thanh toán e-check hay EFT, bạn và
khách hàng của bạn không cần sử dụng phần cứng hay phần mềm. Mã số
được tích hợp vào hệ thống trang web của bạn và nối khách hàng với máy
chủ bảo mật. Một khi làm được điều này thì những hệ thống này sẽ cung cấp
những thông tin tài khoản ngân hàng cần thiết và như vậy bắt đầu phương
pháp EFT và phương pháp thanh toán e-check. Người bán và người mua
ngay lập tức nhận được tờ kiểm tra đơn đặt hàng và người bán nhận được
tên, địa chỉ, điện thoại, địa chỉ email, đơn đặt hàng và số lượng hàng của
khách hàng. Khi sử dụng dịch vụ này tức là bạn thực hiện hệ thống EFT qua
đường điện thoại hoặc fax. Bạn – người bán - đơn giản chỉ thu thập thông
tin từ khách hàng và sau đó đưa thông tin vào phần mềm EFT của bạn và
liệu nó có hoạt động trên máy tính cá nhân của bạn, điểm đến kinh doanh
hay tự động thông qua web.
Nhiều nhà cung cấp merchant account (MAP) chấp nhận thanh toán bằng thẻ
tín dụng đã đưa ra phương pháp thanh toán EFT và e-check.
Thanh toán qua email:
Thanh toán bằng Internet Banking(e-banking):
Đây là hình thức thanh toán phổ biến tại các ngân hàng trên thế giói. Với
việc áp dụng công nghệ này các ngân hàng có thể từng bước tiếp cân với
một luợng khách hàng lớn hơn, từng bứơc vươn ra thị trường thế giới mà
không cần phải đẩu tư vào cơ sở hạ tầng. khách hàng chỉ cần mở một tài
khoản tại bất kỳ một ngân hàng nào có áp dụng hình thức này thì có thể
thanh toán các khoản tiền bằng cách đăng nhập vào trang web của ngân hàng
và nhập vào tài khoản của mình, thì có thể thực hiện bất kỳ một giao dịch
nào với tài khoản này kể cả việc kiểm tra số dư trong tài khoản… bất cứ lúc
nào tại bất cứ đâu.
Thanh toán bằng SMS/ Mobile Banking.
2. Các dich vụ thanh toán phổ biến quốc tế:
• Thanh toán tiền hàng qua chứng từ xuất nhập khẩu (L/C, …)
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 12
• Thanh toán các lọai hóa đơn : điện thoại, tiền điện, hóa đơn
mua sắm hàng hóa , mua sắm qua mạng…
• Chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng và rút tiền
• Chuyển kiều hối
• Mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến
• Nộp thuế..
Ngoài các dịch vụ kể trên thì còn có rất nhiều dịch vụ được các nhà cung
cấp áp dụng để thực hiện việc thanh toán trực tuyến này.
3. Quy trình thanh toán trực tuyến
Hiện giao thức thanh toán qua mạng được sử dụng là SET (Secure
Electronic Transaction – Giao dịch điện tử an toàn) do Visa và Master Card
phát triển năm 1996. Hình sau minh họa cách thức xử lý thanh toán qua
mạng.
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 13
Hình 1 : Quy trình xử lý thanh toán trực tuyến
Nguồn: Richard Jewson. E-Payments: Credit Cards on the Internet.
Giải thích quy trình:
o Người mua đặt lệnh mua trên website của người bán sau khi đã
chọn hàng hóa. Sau đó người mua khai báo thông tin thẻ tín
dụng của mình.
o Thông tin thẻ tín dụng của người mua được chuyển thẳng đến
ngân hàng của người bán (trong trường hợp người bán có
Merchant Account – xem giải thích bên dưới) hoặc chuyển
thẳng đến nhà cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán qua mạng (gọi
là Third Party – Bên thứ ba, xem giải thích bên dưới) mà người
bán đã chọn. Thông tin thẻ tín dụng không được lưu trên server
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 14
của người bán, do đó, hạn chế khả năng bị hacker đánh cắp
thông tin.
o Ngân hàng của người bán hoặc Bên thứ ba này sẽ kiểm tra tính
hợp lệ của thẻ với ngân hàng nơi phát hành thẻ, thông qua giao
thức SET. Việc kiểm tra này được thực hiện tự động rất nhanh,
trong vòng vài giây.
o Ngân hàng phát hành thẻ sẽ phản hồi (được mã hóa theo quy
định) cho ngân hàng của người bán hoặc bên thứ ba về tính hợp
lệ của thẻ.
o Sau đó thông tin này được giải mã và gửi về cho người bán.
o Người bán dựa trên thông tin phản hồi này quyết định bán hay
không bán. Nếu bán thì sẽ gửi email xác nhận cũng như hóa
đơn và các văn bản cần thiết khác cho người mua, đồng thời xử
lý đơn hàng. Nếu không bán thì giao dịch coi như kết thúc,
người bán cũng gửi thông điệp cho người mua, nêu rõ lý do
không bán.
IV. ĐIỀU KIỆN VÀ QUY TRÌNH THANH TOÁN TRỰC TUYẾN
TẠI VIỆT NAM
1. Các điều kiện tham gia thanh toán trực tuyến quốc tế tại Việt
Nam
1.1 Đối với người sử dụng dịch vụ:
• Đăng kí các loại thẻ thanh toán điện tử của các ngân hàng;
• Sử dụng thẻ này để thanh toán với bên bán hàng, thuê bao dịch vụ.
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 15
1.2 Đối với doanh nghiệp bán hàng: Có phương tiện thực hiện thanh
toán điện tử.
1.3 Đối với người bán là các doanh nghiệp kinh doanh trên website:
Các website này sẽ có các Module liên kết với các ngân hàng sở hữu
các thẻ của người bán.
2. Quy trình thực hiện thanh toán
2.1 Thanh toán qua thẻ quốc tế:
• DN cần làm việc với các công ty dịch vụ thanh toán trên Internet,
và đăng ký tài khoản thương mại điện tử (TK TMĐT) tại một ngân
hàng có triển khai dịch vụ này. TK TMĐT (Internet merchant
account) là tài khoản ngân hàng đặc biệt, cho phép bạn thanh toán
bằng thẻ tín dụng (TTD). Thanh toán bằng TTD chỉ có thể tiến
hành thông qua dạng tài khoản này.
• Một số công ty chuyên về dịch vụ thanh toán trên Internet lớn và uy
tín với tên tuổi được biết đến là Visa Card, Master Card, American
Express.
• Hiện nay, một số ngân hàng trong nước như Á Châu,
Vietcombank, Eximbank, Sacombank đều chấp nhận một trong các
loại thẻ thanh toán này.
• Có thể tóm tắt quy trình thanh toán qua TTD quốc tế như sau:
- Khai báo thông tin TTD: Khi khách hàng chấp nhận sản
phẩm hay dịch vụ của công ty và muốn thanh toán, khách
hàng sẽ cung cấp các thông tin như số thẻ, loại thẻ, ngày hết
hạn, số tiền khách đồng ý trả và gửi các thông tin này đến hệ
thống thanh toán TTD.
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 16
- Kiểm tra TTD: Hệ thống thanh toán sẽ tự động kiểm tra thẻ
có hợp lệ và còn đủ chi trả cho món hàng hoặc dịch vụ định
mua hay không.
- Chuyển tiền vào TK TMĐT: Nếu các thông số đều thỏa mãn,
tổ chức tín dụng cung cấp thẻ sẽ gửi một mã số xác nhận
đồng ý chi trả cho DN kèm theo các thông số về đơn đặt
hàng. Đồng thời, khi thông tin thanh toán được chuyển về
trung tâm xử lý TTD và được kiểm tra hợp lệ, số tiền khách
hàng thanh toán sẽ được chuyển ngay vào TK TMĐT của
DN.
- Chuyển tiền từ TK TMĐT về TK của công ty: Sau khi hàng
hóa dịch vụ được cung cấp, công ty thông báo cho NH nơi
công ty đăng ký TK TMĐT để NH chuyển tiền về tài khoản
của công ty. Lưu ý, công ty sẽ chịu một khoản phí cho giao
dịch này.
2.2 Thanh toán qua VDC-OPG
• Thanh toán qua TTD quốc tế có ưu điểm là mạng lưới rộng khắp toàn
cầu, thanh toán online bất cứ nơi nào, bất kỳ lúc nào nhưng lại khó
khăn cho VN vì vẫn còn khá xa vời với đại bộ phận người dân.
• Một tin vui cho doanh trong nước muốn tham gia bán hàng qua mạng
là VDC đã phối hợp với NH cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến tại
VN, gọi là hệ thống thanh toán VDC-OPG. Đây là hệ thống thanh toán
phối hợp giữa VDC và NH Cổ Phần Thương Mại Á Châu ACB.
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 17
• Tổ chức, cá nhân đều có thể sử dụng hệ thống trực tuyến này làm kênh
thanh toán hàng hóa, dịch vụ của mình. Khách hàng là người sử dụng
thẻ thanh toán được ACB chấp nhận cho thanh toán trên hệ thống
VDC - OPG.
• Để tham gia VDC – OPG, tổ chức – cá nhân cần: Có website cung cấp
hàng hóa, dịch vụ trên Internet; được ACB chấp nhận là đại lý thanh
toán thẻ trực tuyến; được VDC cho quyền sử dụng dịch vụ; cài đặt
chứng thực điện tử VDC, ACB cấp.
3. Một số cổng thanh toán trực tuyến tại Việt Nam:
• Cổng thanh toán Smartlink:
Chiều 16/3, Cổng thanh toán trực tuyến Smartlink -
MasterCard đã chính thức được khai trương và đi vào
hoạt động. Đây là cổng thanh toán trực tuyến do Công
ty Cổ phần Dịch vụ thẻ Smartlink và tổ chức thẻ quốc
tế MasterCard xây dựng.
Cổng thanh toán trực tuyến Smartlink, do
Công ty Cổ phần Dịch vụ thẻ Smartlink và tổ
chức thẻ quốc tế MasterCard xây dựng, có khả năng xử lý các giao dịch mua
bán hàng hóa, dịch vụ trực tuyến trên các website bán hàng của các đơn vị
cung ứng hàng hóa, dịch vụ bằng 5 loại thẻ quốc tế thông dụng nhất trên thế
giới, gồm Visa, MasterCard, American Express, JCB, Diners Club.
Cổng thanh toán được thực hiện với các giải pháp xác thực chủ thẻ an toàn
và bảo mật của các tổ chức thẻ quốc tế như MasterCard Secure Code,
Veryfied by Visa, J Secure…
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 18
Ngoài ra, Smartlink cũng đang triển khai một giải pháp thanh toán điện tử
hoàn chỉnh và toàn diện cho phép kết nối liên thông hệ thống các ngân hàng
thành viên với các nhà cung ứng hàng hóa, dịch vụ trên hệ thống đa kênh, đa
phương tiện với tiêu chuẩn kỹ thuật và vận hành quốc tế. Theo đó, các chủ
thẻ nội địa của các ngân hàng thành viên Smartlink hoàn toàn có thể thực
hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến với độ bảo mật và yếu tố xác thực
chủ thẻ an toàn, tin cậy.
Hiện tại Smartlink đang phối hợp cùng với Ngân hàng Thương mại Cổ phần
Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và các ngân hàng thành viên khác
để triển khai cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến, tích hợp với hệ thống
bán vé điện tử của Tổng công ty Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam
Airlines), hãng hàng không giá rẻ Jestar Pacific và các đơn vị cung ứng hàng
hóa, dịch vụ lớn trên thị trường.
Bà Nguyễn Thu Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Smartlink, cho rằng việc
cổng thanh toán trực tuyến Smartlink - MasterCard đi vào hoạt động sẽ tạo
cầu nối hiệu quả liên thông giữa hệ thống các ngân hàng và các nhà cung
ứng dịch vụ. Ưu điểm của hoạt động thanh toán trực tuyến qua các cổng
thanh toán là không bị các giới hạn về không gian, thời gian, địa điểm, từ đó
từng bước góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng sử dụng tiền mặt của khách
hàng sang sử dụng các công cụ thanh toán điện tử.
“Việc này cũng hoàn toàn phù hợp với chủ trương chính sách của Ngân hàng
Nhà nước về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam”, bà Hà
nói.
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 19
• Cổng thanh toán OnePay:
Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ trực tuyến onePAY (OnePAY)
phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam
(Vietcombank) triển khai giải pháp thanh toán trực tuyến. Tháng 2/2007,
đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công là hãng hàng không giá rẻ
Jetstar Pacific. Cổng thanh toán onePAY cho phép doanh nghiệp chấp nhận
thanh toán trực tuyến cho các loại thẻ tín dụng và ghi nợ phổ biến mang
thương hiệu Visa, MasterCard, American Express, JCB.
Đến hết năm 2008, cổng thanh toán onePAY đã triển khai thành công
cho 65 doanh nghiệp tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực du lịch lữ hành,
siêu thị trực tuyến, dịch vụ viễn thông như Vietravel, Ivivu Tour, Chợ Điện
Tử, 25h, FPT Data, FPT online…
Tháng 1/2009, onePAY và Vietcombank triển khai thành công cổng
thanh toán nội địa, cho phép 3 triệu chủ thẻ Vietcombank Connect 24 có thể
thực hiện mua bán và thanh toán trên các website đã kết nối với onePAY.
Theo lộ trình, đến cuối năm 2009, onePAY sẽ tiếp tục kết nối với các
ngân hàng lớn tại Việt Nam, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thương mại
điện tử chấp nhận thanh toán trực tuyến cho hơn 10 triệu chủ thẻ.
• Cổng thanh toán Đông Á
Tháng 2/2007, Ngân hàng Đông Á đã cung cấp cho các chủ thẻ đa năng
Đông Á dịch vụ thanh toán trực tuyến trên kênh giao dịch “Ngân hàng Đông
Á Điện tử”. Website đầu tiên liên kết để triển khai thành công là Siêu thị
điện tử Golmart.
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 20
Ngân hàng Đông Á Điện tử cho phép chủ thẻ mua hàng tại 9 website đã
kết nối với Ngân hàng Đông Á như Golmart, Chợ Điện Tử, Hlink… và thực
hiện thanh toán trực tuyến qua kênh Internet Banking/SMS Banking/Mobile
Banking.
“Phí dịch vụ hợp lý nhưng quy trình thanh toán phức tạp với đa số
người sử dụng” là nhận xét của cả chủ thẻ và doanh nghiệp thương mại điện
tử khi sử dụng cổng thanh toán nội địa Đông Á.
• Thanh toán điện tử F@st MobiPay
F@st MobiPay là một dịch vụ nằm trong giải pháp cổng thanh toán
điện tử của Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam
(Techcombank).
Kết nối với F@st MobiPay, doanh nghiệp cho phép khách hàng mở tài
khoản tại Techcombank thanh toán hoá đơn bằng tin nhắn điện thoại di động
gửi đến tổng đài 19001590. Hiện nay, chủ thẻ F@stAccess thực hiện phương
thức này trên 6 website đã kết nối với Techcombank là như Chợ Điện Tử,
Golmart, Chotroi.vn…
F@st MobiPay cho phép doanh nghiệp thương mại điện tử tiếp cận với
các chủ thẻ của Techcombank bằng thanh toán qua nhắn tin SMS. Trường
hợp khách hàng e ngại về các vấn đề bảo mật, khách hàng có thể thanh toán
chuyển khoản bằng hệ thống ngân hàng điện tử rất an toàn.
• Ví điện tử MobiVi
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 21
Tháng 12/2008, Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Tế Việt Nam
(VIB Bank) và Công ty cổ phần hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú
(MobiVi) công bố sản phẩm ví điện tử MobiVi.
Sử dụng dịch vụ của Mobivi, các doanh nghiệp có thể chấp nhận
thanh toán trực tuyến an toàn cho một số khách hàng sử dụng ví điện tử. Các
website đang kết nối thử nghiệm chấp nhận thanh toán trực tuyến từ ví điện
tử MobiVi là TF Travel, Hlink…
• Ví điện tử Payoo
Ngày 18/2/2009, Ngân hàng Nhà nước Việt nam có quyết định cho
phép Công ty cổ phần dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Vietunion) thực
hiện thí điểm cung ứng phương tiện thanh toán ví điện tử Payoo.
Với loại ví điện tử này, người dùng có thể mua hàng và thanh toán
đơn hàng tại các trang web thương mại điện tử kết nối với Payoo. Trong
năm 2008, Payoo đã kết nối với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt
(NaviBank). Hiện tại, Payoo đang nỗ lực phát triển khách hàng sử dụng ví
điện tử bằng cách đưa ra phương thức nạp tiền thuận tiện. Người dùng có thể
nạp tiền từ tài khoản NaviBank hoặc từ quầy giao dịch của MobiVi.
• Ví điện tử VnMart
Tháng 11/2008, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) và
Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam (VnPay) ra mắt dịch vụ ví
điện tử VnMart.
Khách hàng là chủ thẻ E-Partner của VietinBank có thể đăng ký sử
dụng dịch vụ ví điện tử VnMart để mua sắm qua mạng Internet. Chủ thẻ E-
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 22
Partner có thể nạp tiền từ khoản ATM của mình sang ví điện tử VnMart
thông qua dịch vụ nhắn tin di động VnTopup đã được VietinBank triển khai
sau khi đăng ký dịch vụ lần đầu.
VnMart hiện đang xin giấy phép hoạt động của Ngân hàng Nhà nước
và hoàn thiện quy trình sử dụng dịch vụ.
• Cổng thanh toán PayAll:
PayAll là hệ thống thanh toán trực tuyến tiên phong tại việt nam được
NEO phát triển dựa trên các công nghệ hiện đại, cho phép các đại lý của
PayAll có thể cung cấp các loại hình dịch vụ sau đến với khách hàng cuối
cùng:
- Dịch vụ mua mã thẻ trả trước: cho phép khách hàng có thể mua
các loại thẻ của nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác nhau như:
Vinaphone, Mobifone, Viettel, VTC game,… Sau khi mua khách
hàng sẽ nhận được 1 biên lai trong đó có in MÃ SỐ BÍ MẬT để
nạp tiền vào tài khoản.
- Dịch vụ nạp tiền trực tiếp (Topup): cho phép khách hàng có thể
nạp tiền trực tiếp vào tài khoản trả trước với nhiều mệnh giá khác
nhau. Khách hàng sẽ cung cấp SỐ ĐIỆN THOẠI hoặc MÃ SỐ
TÀI KHOẢN, đại lý của sẽ trực tiếp nạp tiền vào tài khoản của
khách hàng.
- Dịch vụ thanh toán hóa đơn: cho phép khách hàng có thể thực
hiện thanh toán cước phí điện thoại, internet, tiền điện, thanh toán
tiền đặt chỗ mua vé của nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác nhau.
Khách hàng sẽ cung cấp MÃ THANH TOÁN hoặc SỐ ĐIỆN
THOẠI hoặc MÃ SỐ ĐẶT CHỖ,… PayAll sẽ kết nối đến hệ
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 23
thống của nhà cung cấp dịch vụ tương ứng và hiện thị số tiền
khách hàng cần thanh toán, khi khách hàng trả tiền cho đại lý,
PayAll sẽ cập nhật số tiền trả của khách hàng vào hệ thống quản
lý thanh toán của nhà cung cấp dịch vụ tương ứng.
- Dịch vụ tiếp nhận yêu cầu khách hàng: cho phép khách hàng có
thể làm các thủ tục ký hợp đồng phát triển thuê bao di động, cố
định, … của nhiều nhà cung cấp khác nhau mà PayAll có kết nối
đến. Đại lý của PayAll sẽ tiếp nhận yêu cầu của khách hàng.
Bên cạnh đó PayAll cũng kết nối với các ngân hàng để cho phép khách
hàng có tài khoản tại ngân hàng thể trực tiếp sử dụng các dịch vụ trên thông
qua máy rút tiền tự động (ATM) của các ngân hàng: ngoại thương, công
thương,…
Hệ thống được triển khai tại địa chỉ: Thông qua
môi trường internet tất cả các đại lý, cửa hàng và người bán hàng thuộc đại
lý đều có thể truy cập vào trang web này để thực hiện các tác nghiệp quản lý
và bán hàng.
Có thể tham khảo trang web để tìm hiểu chi tiết
hơn về dịch vụ.
• Cổng thanh toán trực tuyến Paynet
Cổng thanh toán trực tuyến PayNet (địa chỉ https://netcash.paynet.vn) là
giải pháp do PayNet nghiên cứu và phát triển dựa trên nền tảng công nghệ
thanh toán Way4 của Hãng Openway và các tiêu chuẩn thanh toán trực
tuyến quốc tế và khu vực đã được Paypal (Mỹ), Alipay (Trung Quốc) áp
dụng triển khai.
Cổng thanh toán trực tuyến PayNet cung cấp các tiêu chuẩn API dễ
dàng tích hợp với các sàn thương mại điện tử, các diễn đàn trực tuyến… cho
phép người mua có thể đặt hàng trực tuyến, yêu cầu thanh toán, chuyển
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 24
khoản, nạp tiền, rút tiền, vấn tin, sao kê, quản lý giao dịch, theo dõi lịch sử
giao dịch, đơn hàng, vấn và đặc biệt có Trung tâm giải quyết khiếu nại.
Ông Nguyễn Cao Tuấn, Giám đốc Khối Thanh toán trực tuyến Mạng
Thanh toán PayNet, cho biết: Điểm nổi bật của Cổng thanh toán trực tuyến
PayNet là cung cấp cho người mua và người bán hệ thống tài khoản trực
tuyến sử dụng đơn giản bằng chính tài khoản email khi truy nhập vào
https://netcash.paynet.vn hoặc sử dụng số di động làm tài khoản thanh toán
trên điện thoại di động cài đặt ví điện tử mPAY.
“Việc sử dụng tài khoản giao dịch netCASH trên Cổng thanh toán trực
tuyến PayNet cho phép khách hàng không phải nhập thông tin tài chính cá
nhân như số tài khoản ngân hàng, số thẻ Visa/Master Card mỗi khi thực
hiện giao dịch mua hàng. Khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản giao dịch
trực tuyến netCASH từ hệ thống các điểm đại lý của PayNet, các điểm bưu
điện hoặc từ tài khoản thanh toán tại các ngân hàng hợp tác kết nối với
PayNet. Toàn bộ số tiền nạp vào tài khoản giao dịch trực tuyến được quản lý
và lưu ký tại ngân hàng trước khi chuyển cho người bán nhằm bảo vệ quyền
lợi cả bên mua và bên bán”, ông Tuấn nói
Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Nguyễn Chiến Thắng, Tổng Giám đốc
Mạng thanh toán PayNet, cho biết: Với khoảng hơn 20 triệu người dùng
internet, 60 triệu thuê bao điện thoại di động cùng với hơn 15 triệu tài khoản
ngân hàng, Việt Nam là thị trường tiềm năng để phát triển thương mại điện
tử và thanh toán trực tuyến sẽ trở thành xu thế không thể đảo ngược trong
một vài năm tới.
Các lọai hình TTTT quốc tế và Việt Nam Mạng thông tin quốc tế
SV thực hiện: Phương Thoa – Cẩm Nhung Trang 25
“Thị trường thanh toán của Việt Nam hiện nay không khác gì so với
Trung Quốc cách đây 5 năm khi Alipay, Yeepay… bắt đầu thành lập và đến
nay các cổng thanh toán này đã có trên 100 triệu tài khoản. Alipay đã áp
d
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Các loại hình thanh toán trực tuyến quốc tế và việt nam.pdf