MỤC LỤC
CHƯƠNG 1 2
1.1 KHÁI NIỆM VỀ MARKETING 2
1.1.1 Định nghĩa Marketing 2
1.1.2 Quá trình marketing 2
1.2 CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM 4
1.2.1 Khái niệm chiến lược sản phẩm 4
1.2.2 Vai trò của chiến lược sản phẩm 4
1.2.3 Nội dung chiến lược sản phẩm 4
1.2.4 Nhân tố tác động đến chiến lược sản phẩm 12
CHƯƠNG 2 17
2.1 TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG SỮA VIỆT NAM 17
2.1.1 Sơ lược về thị trường sữa Việt Nam 17
2.1.2 Các công ty đang sản xuất và kinh doanh dòng sữa nước tại thành phố Hồ Chí Minh 21
2.2 GIỚI THIỆU TẬP ĐOÀN VINAMILK 25
2.2.1 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển 25
2.2.2 Chức năng nhiệm vụ 26
2.2.3 Cơ cấu tổ chức 27
2.2.4 Các dòng sản phẩm sữa nước hiện có của công ty Vinamilk 28
2.2.5 Kết quả kinh doanh 28
Nguồn: Báo cáo thường niên công ty Vinamilk năm 2008 và 2009 29
2.3 PHÂN TÍCH VIỆC VẬN DỤNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CHO DÒNG SỮA NƯỚC CỦA CÔNG TY VINAMILK 30
2.3.1 Thị trường mục tiêu của dòng sữa nước Vinamilk 30
2.3.2 Mục tiêu Marketing và mục tiêu chiến lược sản phẩm của dòng sữa nước Vinamilk 31
2.3.3 Môi trường tác động chiến lược sản phẩm của dòng sữa nước Vinamilk 31
2.3.4 Phân tích việc vận dụng chiến lược sản phẩm của dòng sữa nước Vinamilk 41
2.3.5 Mối liên hệ chiến lược sản phẩm của công ty Vinamilk với các chiến lược lược hỗ trợ khác 57
CHƯƠNG 3 61
3.1 PHÂN TÍCH SWOT CỦA CÔNG TY VINAMILK 61
3.1.1 S - Điểm mạnh 61
3.1.2 W - Điểm yếu 62
3.1.3 O - Cơ hội 62
3.1.4 T - Thách thức 63
3.2 ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY VINAMILK 65
3.2.1 Ưu điểm 65
3.2.2 Nhược điểm 65
3.3 ĐỀ XUẤT VỀ VIỆC VẬN DỤNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY VINAMILK 66
80 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 11025 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Chiến lược sản phẩm sữa nước – Bí quyết thành công của công ty Vinamilk, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hi được mua với khoảng 1.400 con bò sữa.
Năm 2007: Tháng 9, Vinamilk mua cổ phần chi phối 55% của Công ty sữa Lam Sơn.
Chức năng nhiệm vụ
Nhiệm vụ chính của công ty là sản xuất và phân phối sản phẩm từ sữa. Trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người, mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao với cuộc sống con người và xã hội. Tổng giám đốc công ty Vinamilk, bà Mai Kiều Liên nói: “Luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hàng bằng cách đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định.”
Bên cạnh đó, Vinamilk con đặt ra mục tiêu trong tương lai đứng vào hàng ngũ 50 Công ty sữa hàng đầu thế giới, tối đa hóa giá trị cổ đông và theo đuổi chiến lược phát triển kinh doanh.
Cơ cấu tổ chức
ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐỘNG
Ban kiểm soát
HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
Giám đốc
kiểm soát
nội bộ
TỔNG GIÁM ĐỐC
GĐ điều hành hành chính nhân sự
GĐ điều hành kinh doanh
GĐ điều hành Marketing
GĐ điều hành dự án
GĐ điều hành tài chính
GĐ điều hành phát triển vùng nguyên liệu
GĐ điều hành sản xuất và phát triển sản phẩm
GĐ điều hành chuỗi cung ứng
Hình 2.6 Cơ cấu tổ chức công ty Vinamilk
(Nguồn: Báo cáo thường niên công ty Vinamilk 2009)
Công ty không phụ thuộc vào bất kì cá nhân nào trong Hội đồng Quản trị hoặc Ban điều hành, sự thành công của công ty phụ thuộc chủ yếu vào kỹ năng, năng lực và sự phấn đấu của cả Hội đồng Quản trị, Ban điều hành, cũng như khả năng tuyển dụng và giữ nhân tài để tiếp bước cho các vị trí này. Khả năng tiếp tục thu hút, giữ và động viên nhân sự cao cấp chủ chốt có ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Sự cạnh tranh về nhân sự có kỹ năng và năng lực cao và việc mất đi sự đóng góp của một hay nhiều nhân sự ở những vị trí này mà không có đủ nhân sự thay thế hoặc không có khả năng thu hút nhân sự mới có năng lực với chi phí hợp lý sẽ làm ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh và hoạt động của công ty. Vinamilk đã và đang áp dụng chính sách đãi ngộ để khích lệ thu hút nhân tài Báo cáo thường niên 2009 công ty Vinamilk, mục “Tin cậy vào Nhân sự quản lý chủ chốt”, trang 67
.
Các dòng sản phẩm sữa nước hiện có của công ty Vinamilk
Công ty Vinamilk kinh doanh nhiều sản phẩm sữa (sữa nước, sữa bột) và các sản phẩm được chế biến từ sữa (phô-mai, kem,… ) nhằm nhắm tới mọi khách hàng có nhu cầu sử dụng sữa.
Sản phẩm sữa nước của Vinamilk được chia làm 2 dòng sản phẩm nhỏ gồm
Sản phẩm dành cho trẻ em: Sữa tiệt trùng Milk Kid, sữa chua uống Susu, sữa tươi nguyên chất 100%, Sữa tiệt trùng dạng bịch Fino…
Sản phẩm dành cho người lớn: Sữa chua uống (Vị cam, dâu, Trái cây, trà xanh), sữa tiệt trùng Flex,…
Kết quả kinh doanh
Mặc dù năm 2007 là một năm khó khăn cho ngành sữa vì lạm phát ở mức 2 con số, giá nguyên vật liệu đầu vào đều tăng cao như sữa bột, đường,… sự cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế ngày càng gay gắt. Vinamilk vẫn giữ vững tốc độ tăng trưởng bền vững trong năm và đem lại lợi ích ngày càng cao cho cổ đông. Lãi cơ bản trên (EPS) năm 2007 là 5.607 đồng/ cổ phiếu, tăng 35% so với năm 2006 (4.150 đồng/ cổ phiếu) Báo cáo thường niên 2007 công ty Vinamilk, mục “Thông điệp của Chủ tịch hội đồng quản trị”
. Năm 2007 đánh dấu 4 năm tăng trưởng liên tục về doanh số và lợi nhuận của công ty Vinamilk kể từ khi cổ phần hóa năm 2003. Năm 2007 Vinamilk là công ty sữa hàng đầu Việt Nam với tổng doanh thu của công ty đạt mức 6,675 tỷ đồng.
Bảng 2.1 Số liệu về kết quả kinh doanh của công ty Vinamilk
từ 2007 – 2009
Đơn vị tính: Tỷ đồng
2007
2008
2009
Tổng doanh thu
Doanh thu thuần
Lợi nhuận trước thuế
Lợi nhuận sau thuế
6,675
6,538
955
963
8,381
8,208
1,371
1,249
10,820
10,614
2,731
2,376
Nguồn: Báo cáo thường niên công ty Vinamilk năm 2008 và 2009
Năm 2008, nền kinh tế Việt Nam trải qua một năm đặc biệt khó khăn. Trong lĩnh vực thực phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng từ sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc đã tác động tiêu cực đến sức mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên trong khó khăn, Vinamilk đã tiếp tục vươn cao và khẳng định được uy tín thương hiệu của mình. Với những cam kết mạnh mẽ về chất lượng, được đảm bảo từ nguồn nguyên liệu chọn lọc từ Châu Úc, Châu Âu, các sản phẩm của Vinamilk vẫn chứng tỏ tính ưu việt từ trước tới nay, tiếp tục đem đến cho người tiêu dùng sự tin tưởng và an tâm khi sử dụng. Năm 2008, Vinamilk tiếp tục là công ty sữa hàng đầu Việt Nam với tốc độ tăng trưởng ấn tượng: tổng doanh thu tăng 25,5% so với năm 2007, đạt 102,2% so với kế hoạch, lợi nhuận trước thuế tăng 43,5% so với năm 2007, đạt 103,4% so với kế hoạch Báo cáo thường niên 2008 công ty Vinamilk, mục “Kính gửi Quý cổ đông”
.
Năm 2009 trãi qua với nhiều biến động trong nền kinh tế thế giới lẫn thị trường Việt Nam. Khởi đầu từ cuối năm 2008 và kéo dài sang 2009, khủng hoảng tài chính thế giới đã ảnh hưởng lên nhiều mặt của nền kinh tế, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2009 đạt 5,32 % thấp hơn tốc độ tăng 6,18% của năm 2008,…. Trong bối cảnh đầy khó khăn và thách thức đó, Vinamilk tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Tổng doanh thu tăng 29% so với cùng kỳ, vượt 17% so với kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông giao. Lợi nhuận trước thuế tăng gấp đôi năm 2008. Tổng tài sản cuối năm 2009 đạt 8.482 tỷ đồng, tăng 2.515 tỷ đồng tương ứng với mức tăng 42% so với mức 5.967 tỷ đồng lúc đầu năm. Trong đó, vốn chủ sở hữu đạt 6.638 tỷ đồng, tăng 1.876 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 39% so với đầu năm 2009 Báo cáo thường niên 2009, mục “Kính gửi Quý cổ đông”
.
Hình 2.7 Tổng quan kết quả sản xuất kinh doanh năm 2009 và giai đoạn 2004 – 2009 từ sau cổ phần hóa tới nay
(Nguồn Báo cáo đại hội cổ đông thường niên công ty Vinamilk năm 2010)
PHÂN TÍCH VIỆC VẬN DỤNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CHO DÒNG SỮA NƯỚC CỦA CÔNG TY VINAMILK
Thị trường mục tiêu của dòng sữa nước Vinamilk
Sữa là một nhu cầu thiết yếu gắn liền với mỗi người dân trong nhịp sống hiện đại ngày nay. Bất kì một ai cũng cần phải uống sữa để bổ sung các dưỡng chất thiết yếu và giúp cơ thể thêm khỏe mạnh,… Công ty Vinamilk có các dòng sản phẩm đa dạng để đáp ứng nhu cầu riêng biệt của mỗi lứa tuổi khác nhau. Nhưng với dòng sữa nước, Vinamilk nhắm tới:
Trẻ em: với sản phẩm sữa tiệt trùng Milk Kid, sữa tươi 100% nguyên chất và chữa chua SUSU
Thanh thiếu niên và người lớn: với các sản phẩm sữa nước còn lại (sữa tiệt trùng Flex, sữa chua uống, sữa tươi 100% nguyên chất,…)
Mục tiêu Marketing và mục tiêu chiến lược sản phẩm của dòng sữa nước Vinamilk
Mục tiêu Marketing và mục tiêu chiến lược sản phẩm của Vinamilk là phát triển thương hiệu sữa nước của công ty Vinamilk thành thương hiệu dinh dưỡng có uy tín, khoa học và đáng tin cậy nhất với mọi người dân Việt Nam thông qua chiến lược áp dụng nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt Nam để phát triển những dòng sản phẩm tối ưu nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.
Vinamilk định hướng đầu tư, mở rộng hệ thống và chất lượng phân phối nhằm giành thêm thị phần tại các thị trường mà Vinamilk có thị phần chưa cao, đặc biệt là tại các vùng nông thôn và các đô thị nhỏ.
Bên cạnh đó, Vinamilk còn định hướng phát triển toàn diện danh mục các sản phẩm sữa và từ sữa nhằm hướng tới một lượng khách hàng tiêu thụ rộng lớn, đồng thời mở rộng sang các sản phẩm có giá trị cộng thêm. Hơn nữa là phát triển nguồn nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung sữa tươi ổn định, chất lượng cao với giá cạnh tranh và đáng tin cậy. Và đặc biệt là đứng vào Top 50 công ty sữa lớn nhất và có doanh thu cao nhất thế giới.
Môi trường tác động chiến lược sản phẩm của dòng sữa nước Vinamilk
Yếu tố môi trường tác động đến chiến lược sản phẩm của dòng sản phẩm sữa nước gồm có: Môi trường vi mô, môi trường vĩ mô, môi trường nội vi. Các yếu tố môi trường vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là sự đe dọa, nguy cơ đối với hoạt động kinh doanh của Vinamilk. Môi trường không chỉ là những thay đổi, những diễn biến từ từ, dễ dàng phát hiện và dự báo mà nó còn tiềm ẩn những biến động khó lường trước được.
Môi trường vi mô
Nguồn cung ứng
Sữa nước Vinamilk có hai nguồn cung cấp nguyên liệu chính là sữa tươi mua từ nông dân trong nước và bột sữa nhập khẩu.
Tổng lượng sữa mua trong năm 2009 là 126.531 tấn, tăng 60% so với năm 2008, chiếm 60% tổng lượng sữa tươi Việt Nam, mục tiêu năm 2010 lượng sữa tươi cung cấp từ các trang trại của Vinamilk và thu mua từ dân sẽ đạt 240 triệu lít www.thuonghieuviet.com.vn, mục “Mỗi ngày một thương hiệu”, bài “Ấn tượng Vinamilk”
. Để đảm bảo tính ổn định và chất lượng của nguồn cung sữa này, Vinamilk thường xuyên hỗ trợ các nông dân cải tiến kĩ thuật và phát triển đàn bò sữa.
Còn đối với sản phẩm sữa bột nhập khẩu, Vinamilk chủ yếu nhập liệu bột sữa từ New Zealand và Úc. Tuy nhiên đợt tăng giá nguyên liệu lên 20-30% mới đây đã ảnh hưởng bất lợi đến việc sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường của Vinamilk. Vì vậy, Vinamilk hiện đang trong quá trình xây dựng các trại nuôi bò sữa phục vụ riêng cho công ty và đã đầu tư khoảng 11 tỷ đồng để xây dựng 60 bồn chứa sữa www.vietnambranding.com, mục “Thông tin”, bài “Vinamilk khẳng định thương hiệu Việt”
và các máy xử lý sữa công đọan đầu và bảo quản sữa. Hạn chế nhập khẩu sữa bột từ nước ngoài.
Bên cạnh hai nguồn cung ứng chính là sữa tươi nguyên chất và sữa bột nhập khẩu, để có thể thành phẩm và đưa ra thị trường còn cần những nguồn cung ứng khác như: đường, bao bì sản phẩm,… chính vì thế chỉ những biến động giá nho nhỏ ở các nhà cung ứng này cũng có thể ảnh hưởng tới giá cả bán ra mỗi sản phẩm của công ty Vinamilk.
Khách hàng
Một chiến lược sản phẩm của một doanh nghiệp được đánh giá là hiệu quả khi thúc đẩy người tiêu dùng tiếp xúc, dùng thử, mua sản phẩm và trung thành với nhãn hiệu sản phẩm.
Công ty Vinamilk cũng không phải là một ngoại lệ, bằng cách kết hợp chiến lược sản phẩm với 3 chiến lược còn lại, Vinamilk đã đưa sản phẩm tới gần với người tiêu dùng hơn, cùng với các dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng để tác động đến khách hàng và thỏa mãn nhu cầu khách hàng trong giai đoạn hiện tại và cả tương lai lâu dài. Bên cạnh đó, Vinamilk còn nghiên cứu tới khẩu vị phù hợp với người Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vị giác, thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, ấn tượng phù hợp với nhãn quan người tiêu dùng. Chính vì thế doanh số bán hành của Vinamilk ngày càng tăng theo thời gian chính do sự tin dùng và yêu thích của khách hàng.
Đối thủ cạnh tranh
Dutch Lady Việt Nam
Nhìn chung, Dutch Lady là đối thủ cạnh tranh nặng kí nhất của Vinamilk trên thị trường hiện nay. Hầu như Dutch Lady và Vinamilk đều có sự tương đồng về sản phẩm. Nếu Vinamilk có “sữa tươi nguyên chất 100%” thì Dutch Lady có “sữa 100% nguyên chất”, nếu Vinamilk có “sữa chua uống Vinamilk” thì Dutch Lady lại có “sữa chua Yomost”, nếu Vinamilk có “sữa tiệt trùng Milk Kid” dành cho trẻ em thì Dutch Lady cũng có “sữa Fristi” và nhiều sản phẩm tương đồng khác… Thế mạnh của Dutch Lady là quan hệ công chúng và marketing. Tuy nhiên, Vinamilk lại có mạng lưới phân phối rộng khắp và có các nhãn hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.
Dutch Lady Việt Nam đã có đã có sự bức phá ngoạn mục trong chiến lược dành thị phần trong vài năm trở lại đây (từ 15,5% năm 2003 lên gần 25% năm 2007) và đặc biệt sau sự kiện hợp nhất 2 tập đoàn sữa hàng đầu Hà Lan là Royal Friesland Foods và Campina đầu năm 2009. Friesland Campina Việt Nam dựa kiến mỗi năm tăng then 1% thị phần và đặt mục tiêu doanh thu khoảng 6.300 tỷ VNĐ trong năm 2009, tương đương mức tăng 20%/năm.
DUTCH LADY Việt Nam
VINAMILK
Sữa 100% nguyên chất
Sữa tươi nguyên chất 100%
Sữa chua Yomost
Sữa chua uống Vinamilk
Sữa Fristi
Sữa tiệt trùng Milk Kid
Nestle Vietnam: Phân khúc chính của Nestle là thực phẩm ăn dặm dành cho trẻ nhỏ và Nestle chỉ tham gia vào phân khúc sữa nước ở sản phẩm Nestle Milo, nhưng đây là sản phẩm đã tồn tại lâu trên thị trường sữa Việt Nam. Sản phẩm Nestle Milo có độ tuổi lớn hơn rất nhiều so với các sản phẩm sữa nước khác của công ty Vinamilk.
Hình 2.8 Nestle Milo của Nestle Việt Nam
Lothamilk: Ở phân khúc sữa tươi, ngoài Dutch Lady là đối thủ cạnh tranh chính, Vinamilk còn có nhưng đối thủ cạnh tranh khác đó là Lothamilk với sản phẩm “sữa tươi tiệt trùng Lothamilk”. Bên cạnh đó, Lothamilk còn có một dạng sữa chua uống “sữa Yaourt”. Các sản phẩm của Lothamilk rất phong phú về dung tích.
Hình 2.9 Sữa tươi tiệt trùng Lothamilk và sữa Yaourt
Fonterra: Fonterra khai thác thị trường chuyên biệt với sản phẩm “sữa Anlene” là dinh dưỡng dành cho bệnh lý và cung cấp Calcium vượt trội, nhãn hàng Anlene đã chiếm đến 80% thị phần trong ngành hàng chuyên biệt này. Chính vì thế, nếu Vinamilk muốn mở rộng danh mục sản phẩm khai thác ở thị trường chuyên biệt này ở tương lai thì Fonterra chính là một đối thủ lớn vô cùng nặng kí.
Hình 2.10 Sữa Anlene đậm đặc ít béo của Fonterra
Hanoimilk: Sinh sau đẻ muộn so với Vinamilk nhưng lại bắt kịp nhịp độ thị trường, Hanoimilk có danh mục sản phẩm đa dạng không kém gì Vinamilk và Dutch Lady. Và có thể trong tương lai sẽ không kém gì đàn anh Vinamilk.
Hình 2.11 Các sản phẩm sữa nước của Hanoimilk
Môi trường vĩ mô
Môi trường luật pháp
Không chỉ riêng gì công ty Vinamilk mà đặc biệt trong ngành sữa, đa số người tiêu dùng chọn mua sản phẩm vì yếu tố dinh dưỡng, vệ sinh an toàn và thực phẩm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ. Chính vì vậy nhà nước đã ban hành nhiều biện pháp để quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh ngành sữa. Theo quy định của Pháp lệnh vệ sinh an toàn thực phẩm, tất cả những ai sản xuất, kinh doanh ngành sữa, ngoài việc có giấy phép kinh doanh, còn cần phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Chỉ những cơ sở, cá nhân nào có đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm về cơ sở, thiết bị dụng cụ và con người mới được hoạt động sản xuất kinh doanh ngành sữa. Các sản phẩm sữa khi được tung ra trên thị trường phải đáp ứng được tiêu chí này và phải được chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO.
Môi trường kinh tế
Kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng trong năm 2009 vẫn trong thời kì khó khăn do hậu quả của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách hiệu quả để kiềm chế sự suy thoái và dần khôi phục nền kinh tế. GDP đạt mức tăng trưởng 5,2% là một trong mười hai nước có GDP tăng trưởng dương (+) của thế giới và là nước tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á Báo cáo thường niên 2009 công ty Vinamilk, mục “Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh”, trang 16
. Với mức tăng trưởng như vậy nên đời sống nhân dân ngày càng cải thiện làm cho nhu cầu của người dân ngày càng cao tạo điều kiện thuận lợi cho ngành sữa phát triển.
Bên cạnh đó, sự kiện Việt Nam gia nhập Tố chúc Thương Mại Thế Giới – WTO kéo theo hàng loạt các hiệp định được ký kết. Những cam kết sau WTO sẽ tạo điều kiên thuận lợi cho các hãng sữa nước ngoài gia nhập vào thị trường ngành sữa tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, nâng cao năng lực cạnh tranh với các hãng sữa trong nước.
Môi trường dân số
Dân số ngày càng tăng, nhu cầu cũng ngày càng đa dạng, từ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai cho đến cả người lớn tuổi cũng có những nhu cầu khác nhau đối với từng loại sản phẩm sữa. Đó chính là những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự đa dạng của các sản phẩm sữa, tác động đến nhừng nhà sản xuất sữa phải nghiên cứu và phát minh ra những sản phẩm mới đa dạng, phù hợp với từng độ tuổi của người tiêu dùng. Căn cứ theo điều 1 trong Quyết định của thủ tướng chính phủ về chiến lược dinh dưỡng quốc gia (2001-2010), đến năm 2010 tình trạng dinh dưỡng của toàn dân phải được cải thiện rõ rệt. Như vậy không chỉ có bà mẹ và trẻ em mới là những người cần được cung cấp sữa mà còn bao gồm tất cả mọi người trong độ tuổi thanh thiếu niên, trung niên và người già. Điều này tạo ra một thị trường mới cho các công ty sữa, thúc đẩy các công ty phát triển nghiên cứu sáng tạo các sản phẩm sữa dành cho toàn dân.
Môi trường nội vi
Nguồn nhần lực
Sau khi được cổ phần hóa, Vinamilk được quản lý bởi một đội ngũ nhiệt trình và giàu kinh nghiệm từng làm việc nhiều năm cho Vinamilk cũng như các công ty trong nước lẫn các tập đoàn quốc tế khác, cả trong ngành sữa lẫn trong các lĩnh vực khác như tài chính, marketing,… Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc là người có trên 30 năm kinh nghiệm trong ngành sữa tại công ty và giữ một vai trò chủ chốt trong quá trình tăng trưởng và phát triển của công ty cho đến hôm nay. Hội đồng quản trị gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm từ các quỹ đầu tư quốc tế cũng như các công ty nước ngoài. Đội ngũ tiếp thị được lãnh đạo bởi một người từng có 10 năm kinh nghiệm về tiếp thị và xây dựng thương hiệu trong ngành thức uống và đã giúp nhanh chóng khôi xây dựng hình ảnh thương hiệu công ty Vinamilk và tạo nên một cuộc cách mạng sản phẩm. Các thành viên quản lý cao cấp khác có trung bình 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và bán sản phẩm sữa. Vinamilk cũng có một đội ngũ quản lý bậc trung vững mạnh được trang bị tốt nhằm hỗ trợ cho quản lý cấp cao và luôn theo kịp sự thay đổi của thị trường. Vinamilk cũng chủ động thực hiện hợp tác với các công ty truyền thông có liên quan để phát huy sức mạnh của các tổ chức chuyên nghiệp này phục vụ cho việc phát triển kinh doanh của mình.
Nghiên cứu phát triển
Chất lượng của công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm mới của Vinamilk đã giúp Vinamilk giữ vững vị trí hàng đầu. Ngoài việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm (bổ sung DHA, OMEGA – 3,…), gần đầy Vinamilk đã nghiên cứu thành công bổ sung Prebiotic – chất tạo nên môi trường tốt để các vi sinh có lợi trong đường ruột phát triển mạnh mẽ giúp điều hòa tiêu hóa, tăng cường kháng thể,… để bổ sung vào sữa chua uống, nâng cao chất lượng sữa chua uống của Vinamilk. Bên cạnh đó còn nghiên cứu cải tiến công nghệ. Bộ phận này phải thường xuyên nghiên cứu theo dõi dấu hiệu của môi trường ngoại vi, các thông tin về đổi mới công nghệ liên quan đến công nghệ sản xuất chế biến sữa và nguồn nguyên liệu đầu vào.
Công nghệ sản xuất
Khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của hoạt động sản xuất và kinh doanh ngành sữa. Các doanh nghiệp muốn tồn tại và tăng trưởng phải áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới, nâng cao năng suất chất lượng và hạ giá thành sản phẩm để đủ sức cạnh tranh với các đổi thủ trên thị trường.
Hiện nay, Vinamilk có các thiết bị và công nghệ sản xuất đạt chuẩn quốc tế. Công ty sử dụng công nghệ sản xuất và đóng góp hiện đại tại tất cả các nhà máy. Công ty nhập khẩu công nghệ từ các châu Âu như Đức, Ý và Thụy Sĩ để ứng dụng vào dây chuyền sản xuất. Vinamilk là công ty duy nhất tại Việt Nam sở hữu hệ thống máy móc sử dụng công nghệ sấy phun do Niro của Đan Mạch – hãng dẫn đầu thế giới về công nghệ sấy công nghiệp, sản xuất. Trong sản xuất sữa nước nói riêng, công ty sử dụng các dây chuyền sản xuất đạt chuẩn quốc tế Tetra Pak cung cấp có khả năng cho ra sản phẩm sữa và các sản phẩm giá trị công thêm khác có chất lượng cao Báo cáo thường niên công ty Vinamilk 2007, mục “Thiết bị và công nghệ sản xuất đạt chuẩn quốc tế”, trang 41
.
Hơn nữa, Vinamilk đang sử dụng những công nghệ chế biến được đánh giá là tiên tiến và hiện đại trên thế giới, theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 – đây là phiên bản mới nhất trên thế giới www.tapchicongnghe.vn, mục News, Thương hiệu đầu ngành Công nghiệp chế biến sữa Việt Nam, 8/3/2008
:
Công nghệ tiệt trùng nhanh nhiệt độ cao để sản xuất sữa tươi tiệt trùng
Thay thế công nghệ “gõ” bằng công nghệ “thổi khí” hiện đại hơn
Hình 2.12 Công nghệ thổi khí mới của Vinamilk
Tài chính
Về khả năng tài chính, Vinamilk là công ty có dòng tiền ổn định và khả năng tài trợ vốn tốt. Khác với nhiều công ty đang gặp khó khăn do thiếu hụt vốn hoặc có nhiều đầu tư tài chính, bất động sản, Vinamilk có tài sản mạnh và tính thanh khoản cao. Với tài sản vững mạnh và nguồn tài chính ổn định như vậy hỗ trợ rất nhiều cho công ty trong việc tung ra sản phẩm mới, các hoạt động chiêu thị một cách quy mô và có hiệu quả.
Văn hóa tổ chức
Bề dày lịch sử hình thành nên công ty Vinamilk, mối quan hệ giữa các thành viên trong công ty, bầu không khí tổ chức làm việc,… có nề nếp, quy cũ tạo nên nét văn hóa trong tổ chức. Một doanh nghiệp có nên văn hóa tích cực như vậy sẽ tạo điều kiện cho nhân viên về khả năng thích ứng với môi trường dễ dàng hơn, hiệu quả và chất lượng công việc cũng tốt hơn.
Phân tích việc vận dụng chiến lược sản phẩm của dòng sữa nước Vinamilk
Để một sản phẩm khi tung ra thị trường tồn tại và phát triển được thì bất kì một công ty nào cũng cần xây dựng cho mình một chiến lược sản phẩm đúng đắn phù hợp với tình hình thị trường cũng như của công ty. Cùng với các chiến lược khác, chiến lược sản phẩm là một trong những chiến lược quan trọng ảnh hưởng quyết định đến doanh thu, lợi nhuận cũng như sự sống còn của doanh nghiệp. Vì vậy, việc xây dựng chiến lược sản phẩm là khâu thiết yếu trong quá trình sản xuất kinh doanh của các công ty nói chung và công ty Vinamilk nói riêng.
Kích thước tập hợp sản phẩm
Trong công ty Vinamilk, sản phẩm sữa nước bao gồm sữa tiệt trùng và sữa chua uống. Đây là nhóm sản phẩm đóng góp lớn nhất 34,6% Báo cáo thường niên công ty Vinamilk 2009, mục “Danh mục nhãn hiệu”, trang 26
vào doanh thu nội địa của Vinamilk và tăng trưởng 47,8% so với năm 2008. Sữa nước cũng chính là sản phẩm trọng tâm phát triển của công ty Vinamilk hiện nay và trong thời gian tới.
Đa dạng hóa sản phẩm là một chiến lược hữu hiệu nhằm làm mới mình, tăng doanh số bán, mở rộng thị phần, và nâng cao sức cạnh tranh. Nhằm mục tiêu đáp ứng các nhu cầu khác nhau từ đối tượng trẻ em cho đến người lớn tuổi, mỗi mong muốn dù nhỏ của người tiêu dùng đều được Vinamilk nghiên cứu và phục vụ. Vinamilk cũng đưa ra thị trường các loại sản phẩm với kích thước khác nhau, từ bịch Fino tới hộp 110ml, 220ml, 1L…nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng.
Stt
TÊN SẢN PHẨM
KÍCH CỠ
CÔNG DỤNG
MINH HỌA
1
Sữa tươi 100%
- Nguyên chất
Hộp giấy 1L
Hộp giấy 180ml
Cung cấp dưỡng chất cần thiết và thuần khiết từ thiên nhiên
Mang đến sức sống dồi dào.
- Có đường
- Hương dâu
Hộp giấy 110ml
Hộp giấy 180ml
Duy trì vẻ đẹp và sự khỏe khoắn mỗi ngày.
- Hương Chocolate
Thơm ngon, đậm đà
2
Sữa tiệt trùng Flex
- Flex không đường
Hộp giấy 1L
Hộp giấy 180ml
Mang đến một sức sống dồi dào, cơ thể cân đối, khỏe khoắn năng động và tràn đầy sức sống.
- Flex có đường
3
Sữa tiệt trùng
- Không đường
Bịch fino 200ml-220ml
Thơm ngon, tiện lợi, cung cấp dưỡng chất thiết yếu và thật tiết kiệm.
- Có đường
- Hương dâu
- Hương Chocolate
- MILKPLUS có đường
Sảng khoái, ngon miệng, ít lactose, giàu đạm.
- MILKPLUS Chocolate
- MILKPLUS hương dâu
4
Sữa tiệt trùng Milk kid
- Có đường + DHA
Hộp giấy 110ml
Hộp giấy 200ml
Cung cấp Vitamin và khoáng chất, hàm lượng can xi tối ưu, bổ sung DHA giúp trẻ cao lớn, khỏe mạnh, thông minh
- Có đường
- Hương dâu
- Hương Chocolate
5
Sữa chua uống
- Vị trái cây
Hộp giấy 180ml
Bổ sung Prebiotic, giúp điều hòa tiêu hóa, tăng cường kháng thể
- Vị dâu
- Vị cam
- Vị trà xanh
Làn da tươi trẻ, chống lão hóa, giảm Cholesterol, ngừa ung thư.
- Susu Trái cây
Hộp giấy 110ml
Chai nhựa 110ml
Bổ sung Prebiotic, giúp điều hòa tiêu hóa, tăng cường kháng thể
- Susu Dâu
- Susu Cam
Sữa tươi 100%: được đưa ra thị trường vào tháng 4 năm 2007 và nhắm tới phân khúc cao cấp tại Việt Nam. Sản phẩm này được sản xuất 100% nguyên liệu sữa tươi. Công ty Vinamilk tin rằng vị thế cạnh tranh của công ty trên phân khúc này nằm trong khả năng đảm bảo nguồn cung cấp sữa nguyên liệu ổn định từ nông dân trong nước và mạng lưới thu mua sữa rộng khắp của công ty. Sữa tươi 100% nguyên chất được đóng gói với thể tích bao bì dạng hộp giấy là hộp 180ml và 1 lít.
Sữa tiệt trùng Flex: được sản xuất theo công thức đặc biệt dành cho trẻ em đang lớn, người trưởng thành và những người lớn tuổi có nhu cầu dinh dưỡng nhưng cần hạn chế chất béo để chống chứng mập phì. Đặc biệt với hàm lượng canxi cao được bổ sung trong sữa sẽ giúp cho xương phát triển ở trẻ em, vững chắc ở người lớn và ngăn ngừa bệnh loãng xương ở người lớn tuổi. Sữa tiệt trùng Flex được đóng gói với thể tích bao bì dạng hộp 180ml và 1 lít.
Sữa tiệt trùng dạng bịch Fino: đã thống lĩnh thị trường sữa nước ở Việt Nam, sảm phẩm này hướng tới đối tượng tiêu dùng từ 6 tuổi trở lên. Dòng sản phẩm Fino Pack cho các hương vị như: có đường, không đường, hương dâu và Chocolate được đóng gói trong bao bì thể tích 200 – 220 ml.
Sữa tiệt trùng Milk Kid: được đưa ra thị trường vào tháng 9 năm 2007, dòng sản phẩm Milk Kid dành cho khách hàng ở lứa tuổi từ 6 đến 12 tuổi. Sản phẩm Vinamilk Milk Kid có nhiều hương vị như dâu, Chocolate, ngọt và bổ sung DHA, được đóng gói trong bao bì dạng hộp giấy 200ml và 110ml.
Sữa chua uống: Có 2 dòng sản phẩm là Sữa chua uống Vinamilk và sữa chua uống SUSU với nhiều hương vị khác nhau. Sữa chua uống Vinamilk được đóng gói dưới dạng hộp giấy 180ml, sữa chua uống SUSU được đóng gói dưới dang hộp 110ml và
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chiến lược sản phẩm sữa nước – Bí quyết thành công của công ty Vinamilk.doc