Báo cáo Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm giày thể thao sang thị trường EU của công ty cổ phần đầu tư và sản xuất giày Thái Bình

MỤC LỤC

 

MỞ ĐẦU 1

Chương I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ SẢN XUẤT GIÀY THÁI BÌNH 2

I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÔNG TY 2

1. Tên công ty: 2

2. Trụ sở giao dịch: 2

3. Hình thức pháp lý: 2

4. Lĩnh vực kinh doanh: 2

1.Giai đoạn từ năm 1989-1993 3

2. Giai đoạn từ năm 1993-1997 3

3. Giai đoạn 1998-2006 5

III. KẾT QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY 7

1. Tình hình phát triển thị trường xuất khẩu của công ty 7

2. Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh xuất khẩu của công ty trong giai đoạn 2004-2006. 10

2.1 Xét về chỉ tiêu tổng sản lượng xuất khẩu công ty .11

2.2 Xét về chỉ tiêu doanh thu xuất khẩu 12

2.3 Xét về chỉ tiêu lợi nhuận của công ty. 14

2.4 Chỉ tiêu thu nhập bình quân 15

2.5 Chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước 16

Chương II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU GIÀY THỂ THAO CỦA CÔNG TY 17

I. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 17

1. Nhân tố chủ quan: 17

1.1 Cơ cấu tổ chức, hệ thống quản trị công ty: 17

1.2 Trình độ đội ngũ cán bộ công nhân viên: 19

1.3 Trình độ quản lý nhân lực: 22

1.4 Tài chính: 24

1.5 Máy móc trang thiết bị: 26

1.6 Hệ thống quản lý chất lượng: 27

1.7 Uy tín công ty: 28

2. Nhân tố khách quan 30

2.1 Chính sách pháp luật của Nhà nước: 30

2.2 Tính chất cạnh tranh của môi trường: 32

2.3 Nhà cung ứng: 34

2.4 Yếu tố tỷ giá hối đoái: 35

2.5 Yếu tố thị trường. 35

2.6 Thương hiệu: 37

1. Sản lượng xuất khẩu 37

2. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU đối với giày thể thao. 40

3. Tình hình thực hiện đơn hàng xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU. 42

4. Tình hình chất lượng giày thể thao xuất khẩu sang EU 44

5. Tình hình biến động giá của giày thể thao khi xuất sang EU. 46

6. Tầm quan trọng của hoạt động xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU đối với công ty. 47

III. ĐÁNH GIÁ 48

1. Thành tựu 48

1.1 Duy trì và phát triển thị trường: 48

1.2 Doanh thu tăng: 49

1.3 Hệ thống quản trị chất lượng chặt chẽ: 49

1.4 Thành công trong việc thực hiện đơn hàng: 50

1.5 Thành công trong việc liên doanh liên kết: 51

1.6 Nguyên nhân 52

2. Hạn chế 54

2.1 Chưa có hình thức tiếp thị sản phẩm đến người tiêu dùng: 55

2.3 Chưa tạo ra thương hiệu trên thị trường nước ngoài: 56

3. Phương hướng phát triển công ty giai đoạn 2007-2010 58

3.1 Mục tiêu ngắn hạn 58

3.2 Định hướng phát triển công ty giai đoạn 2007-2010 58

Chương III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM GIÀY THỂ THAO CỦA CÔNG TY GIÀY THÁI BÌNH SANG THỊ TRƯỜNG EU. 60

I. KIẾN NGHỊ TẦM VI MÔ 60

1. Tăng cường thu hút nguồn lực tạo thế mạnh cạnh tranh: 60

2. Tăng cường liên doanh liên kết: 61

3. Xây dựng thương hiệu mạnh 62

4. Tìm cách tiếp cận khách hàng 63

5. Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn đầu vào 63

6. Đầu tư, phát triển phòng thiết kế phát triển mẫu phù hợp 64

II. KIẾN NGHỊ TẦM VĨ MÔ 65

1. Đối với Nhà nước 65

2. Đối với Hiệp hội da giày Việt Nam ( Lefaso) 65

LỜI KẾT 67

TÀI LIỆU THAM KHẢO 68

 

 

 

doc71 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2026 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm giày thể thao sang thị trường EU của công ty cổ phần đầu tư và sản xuất giày Thái Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y đó xõy dựng thành cụng mối quan hệ với cỏc nhà phõn phối lớn như: Reebok, Decathlon (Kalenji, Inesis..), Stilman (Piston, Aldo), DC Shoes CO USA đưa tổng sản lượng xuỏt khẩu giày của cụng ty lờn 9-10 triệu đụi/năm. + Hiện nay cụng ty giày Thỏi Bỡnh hầu hết kớ kết hợp đồng làm ăn với cỏc đối tỏc là trung gian. Hy vọng với uy tớn của mỡnh cụng ty sẽ ngày càng thắt chặt, củng cố cỏc mối làm ăn hiện cú và tiến tới trở thành đối tỏc làm ăn trực tiếp với cỏc hóng giày lớn như Reebok (Mỹ), Decathlon (Phỏp), Piston (Italy) Thị trường nước ngoài rất rộng lớn và đầy tiềm năng nhưng việc xõm nhập thị trường là rất khú. Việc xõy dựng thành cụng uy tớn của cụng ty Thỏi Bỡnh đối với cỏc đối tỏc đó đem lại giỏ trị vụ cựng to lớn. Khụng những giỳp cho cụng ty duy trỡ thị trường hiện tại mà cũn là cụng cụ đắc lực giỳp cho cụng ty mở rộng thị trường, tăng nguồn vốn tiến tới khả năng xuất khẩu trực tiếp bỏn hàng đến tận tay người tiờu dựng mà khụng qua cỏc hóng trung gian khỏc. Việc xõy dựng uy tớn đó khú nhưng việc giữ được uy tớn càng khú hơn. Do vậy cụng ty cần củng cố và xõy dựng uy tớn của mỡnh để nú trở thành thế mạnh riờng cú của cụng ty so với cỏc cụng ty khỏc trong ngành. 2. Nhõn tố khỏch quan Nhõn tố khỏch quan là cỏc nhõn tố thuộc mụi trường kinh doanh, bất kỡ một doanh nghiệp nào hoạt động sản xuất kinh doanh cũng đều hoạt động trong một mụi trường kinh doanh nhất định. Trong đú chứa đựng rất nhiều cơ hội cũng như rủi ro cú thể sảy ra cho cỏc doanh nghiệp, để tồn tại phỏt triển vươn lờn cỏc doanh nghiệp khụng thể khụng biết cỏch nhận biết và nắm chắc cỏc cơ hội đến với mỡnh và cũng phải luụn biết cỏch trỏnh nộ, đề phũng những rủi do cú thể sảy ra gõy tỏc động khụng tốt tới cỏc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hoạt động sản xuất xuất khẩu của cụng ty giày Thỏi Bỡnh cũng khụng nằm ngoài sự tỏc động của cỏc nhõn tố khỏch quan này. Cỏc nhõn tố thuộc mụi trường kinh doanh cú thể cú tỏc động đến hoạt động xuất khẩu của cụng ty bao gồm: 2.1 Chớnh sỏch phỏp luật của Nhà nước: + Chớnh sỏch phỏp luật của Nhà nước cú ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp núi chung và hoạt động xuất nhập khẩu núi riờng. Mỗi doanh nghiệp đều được thành lập và hoạt động chớnh trờn một quốc gia nhất định và phải tuõn theo những quy định, hiến phỏp, phỏp luật của quốc gia đú. Chớnh vỡ vậy chớnh sỏch phỏp luật của Nhà nước giống như mụi trường để doanh nghiệp tồn tại duy trỡ trong đú, doanh nghiệp phải biết thớch nghi tận dụng những lợi thế cú được từ cỏc chớnh sỏch này. + Cỏc chớnh sỏch tỏc động đến hoạt động sản xuất xuất khẩu rất nhiều như: Thủ tục xuất nhập khẩu; thuế xuất khẩu cỏc mặt hàng; cỏc chớnh sỏch ưu đói khuyến khớch xuất khẩu…đều cú ảnh hưởng khụng nhỏ tới hiệu quả xuất khẩu giày của cụng ty. Bởi nú ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện đơn hàng, đến chi phớ sản xuất và lợi nhuận của cụng ty. Nhưng ở đõy chỉ xin xột riờng về việc ỏp dụng thuế cho hoạt động nhập khẩu nguyờn vật liệu sản xuất. Hiện nay những sản phẩm giày sản xuất từ nguồn nguyờn vật liệu ngoại nhập thỡ được chậm nộp thuế, nhiều trường hợp cũn được cho nợ tiền nguyờn liệu khi xuất khẩu mới quyết toỏn và khấu trừ. Trong khi đú nếu sản xuất bằng nguyờn vật liệu trong nước thỡ phải trả tiền và nộp VAT ngay từ lỳc mua vào. Điều này vụ tỡnh đó khụng khuyến khớch nhà sản xuất mua nguyờn vật liệu trong nước và gõy khú khăn về vốn cho những cụng ty khụng khụng cú nguồn tài chớnh mạnh khi quyết định sử dụng nguyờn vật liệu trong nước. + Thuế nhập khẩu nguyờn vật liệu phục vụ cho nghành sản xuất giày như: giả da cỏc loại, da thuộc, đồ trang trớ, chất xử lý, chất xỳc tỏc, lút trong, lút chịu lực…vẫn cũn cao ảnh hưởng đến giỏ thành sản phẩm của cụng ty. Hiện nay, tuy Nhà nước đó cú những chớnh sỏch giảm thuế nhập khẩu xong với mức thuế hiện tại vẫn khụng thỏo gỡ khú khăn về chi phớ cho doanh nghiệp. Sau đõy là vớ dụ về một số thuế suất nhập khẩu nguyờn vật liệu dựng trong sản xuất giày. Bảng 2.5: Thuế suất nhập khẩu nguyờn vật liệu Stt Tờn nguyờn phụ liệu Đơn vị Thuế suất (%) Trước năm 2006 Năm 2006 Năm 2007 1 Giả da Một vuụng 60 18 18 2 Vải Một vuụng 60 18 12 3 Đế Đụi 45 45 30 4 Nhón nhựa Cỏi 45 45 45 5 Đồ ngũ kim Bộ 45 45 30 6 Dõy trợ lực Một 60 18 18 7 Keo giỏn Kg 22,5 22,5 22,5 8 Dõy giày Đụi 30 15 15 9 Miếng đệm đế giày Đụi 45 45 45 10 Nhón vải Cỏi 60 18 18 11 Băng keo Cuộn 45 30 30 12 Chất tẩy rửa Kg 30 15 15 Nguồn: Phũng kinh doanh, phũng xuất nhập khẩu. + Qua bảng trờn ta thấy thuế nhập khẩu nguyờn vật tuy đó giảm nhưng vẫn cao ảnh hưởng trực tiếp tới giỏ thành mỗi đụi giày sản xuất ra từ đú ảnh hưởng đến tớnh cạnh tranh về giỏ giày cụng ty trờn thị trường. + Ngày nay, khi nền kinh tế càng phỏt triển thỡ cơ chế chớnh sỏch, hành lang phỏp lý của Nhà nước cũng càng thụng thoỏng hơn tạo điều kiện cho cỏc doanh nghiệp trong nước phỏt triển ổn định. Đối với hoạt động xuất khẩu thỡ cỏc chớnh sỏch về ưu đói về thuế, khuyến khớch xuất khẩu, đơn giản hoỏ trong cỏc thủ tục xuất nhập khẩu của Nhà nước đó hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong việc giảm thiểu chi phớ, tiết kiệm thời gian làm thủ xuất nhập khẩu, từ đú nõng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp về giỏ cả, thời gian thực hiện đơn hàng với đối tỏc nước ngoài. Bờn cạnh đú cỏc chớnh sỏch về lao động, tiền lương tối thiểu, thời gian làm thờm, chớnh sỏch đầu tư, chớnh sỏch ưu đói cho vay.. cũng đều ảnh hưởng hoặc trực tiếp hoặc giỏn tiếp tới khả năng xuất khẩu của doanh nghiệp. Ngành da giày là một trong 3 ngành mũi nhọn trong xuất khẩu nước ta, nú đứng thứ 3 sau dầu thụ và dệt may, đồng thời nú cũng là ngành sử dụng nhiều lao động gúp phần giải quyết cụng ăn việc làm, tạo thu nhập cho người dõn, gúp phần giải quyết vấn đề xó hội nờn được Nhà nước quan tõm và tạo điều kiện cho ngành phỏt triển. Trong năm 2006 vừa qua ngành đó gặp một số khú khăn do bị uỷ ban chõu Âu (EC) kiện bỏn phỏ giày mũ da vào thị trường EU, vào thỏng 4/2006 Việt Nam chớnh thức bị EU bắt đầu ỏp dụng thuế bỏn phỏ giỏ với mức 10%. Điều này đó làm cho cỏc doanh nghiệp sản xuất giày mũ da gặp nhiều khú khăn do việc chi phớ tăng cao gõy tổn thất tới doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Trước tỡnh hỡnh này cỏc cơ quan của cỏc bộ ban ngành đó cựng cố gắng tỡm cỏch thỏo gỡ như tỡm cỏch giỳp cỏc doanh nghiệp khỏng kiện, tăng cường cỏc chuyến cụng tỏc đến cỏc nước thuộc liờn minh EU tỡm lời ủng hộ cho nền sản xuất da giày Việt Nam tạo thờm tiếng núi cho ngành trước uỷ ban chõu Âu, đồng thời tăng cường hợp tỏc, tỡm kiếm mở rộng thị trường giỳp cỏc doanh nghiệp Việt Nam vượt qua thời kỳ khú khăn này. 2.2 Tớnh chất cạnh tranh của mụi trường: + Tớnh chất cạnh tranh của mụi trường được biểu hiện một phần qua số lượng cỏc đối thủ, mức độ khú hay dễ khi ra nhập vào ngành hay rỳt lui khỏi ngành...Ngành gia cụng và sản xuõt giày da là ngành đang rất phỏt triển ở nước ta nhưng hầu hết cỏc doanh nghiệp chỉ gia cụng sản xuất cho nước ngoài tức gia cụng thuần tuý chứ khụng phải hỡnh thức mua nguyờn vật liệu bỏn thành phẩm, đõy là một điểm yếu của ngành sản xuất giày dộp Việt Nam. Theo số liệu thụng kờ cú tới 70% cỏc doanh nghiệp xuất khẩu lớn là cụng ty liờn doanh hoặc 100% vốn nước ngoài. Trong số 30% cụng ty Việt Nam tham gia vào sản xuất da giày lại cú tới 70% làm gia cụng nờn giỏ trị lợi nhuận đớch thực mà ngành mang lại là khụng lớn. Như vậy mụi trường cạnh tranh trong nước về gia cụng sản xuất giày là khỏ mạnh, cỏc doanh nghiệp nước ngoài cú thế mạnh về vốn, kinh nghiệm quản lý, cụng nghệ hiện đại tiờn tiến. Cỏc doanh nghiệp đến Việt Nam nhằm thu hỳt và sử dụng nguồn nhõn cụng rẻ mạt và chế độ chớnh trị ổn định ở nước ta để phỏt triển sản xuất tăng lợi nhuận cho mỡnh. + Hiện nay cỏc đối tỏc chớnh của cụng ty là cỏc khỏch hàng truyền thống như: Decathlon, BBC, International… với cỏc thương hiệu nổi tiếng như: Reebok, Levi’, DC, Sketcher, Piston, Quicksilver… + Cỏc đối thủ chớnh trong nước bao gồm cỏc doanh nghiệp cú vốn đầu tư nước ngoài như: cụng ty Pou Yuen Việt Nam, cụng ty Taekwang, cụng ty liờn doanh Kainan…cú thế mạnh hơn hẳn về vốn đầu tư, kinh nghiệm quản lý sản xuất, tiếp thị xuất khẩu, vỡ vậy những cụng ty này cú tớnh cạnh tranh hơn hẳn về chất lượng, giỏ trị, thị trường xuất khẩu cũng rộng lớn hơn. Cỏc đối thủ là doanh nghiệp ngoài quốc doanh như: Hừng Sỏng, Bỡnh Tiờn, An Lạc. Đối với cỏc cụng ty này cụng ty giày Thỏi Bỡnh cú lợi thế cạnh tranh hơn hẳn về quy mụ sản xuất và trỡnh độ cụng nghệ. + Tuy hiện nay hầu hết cỏc cụng ty đều cú khỏch hàng và thị trường riờng cho mỡnh nờn việc ảnh hưởng nhau là ớt nhưng trong tương lai một khi doanh nghiệp nào cú lợi thế, cú thế mạnh sẽ cú khả năng mở rộng thị trường và tranh giành thị trường với cỏc cụng ty khỏc trong ngành. Bờn cạnh đú mụi trường sản xuất giày xuất khẩu ở một số nước cũng cú ảnh hưởng khụng nhỏ tới hoạt động xuất nhập khẩu da giày của Việt Nam núi chung và của cụng ty Giày Thỏi Bỡnh núi riờng. Trong đú ngành gia cụng chế biến da giày ở Trung Quốc, Thỏi Lan, Malaxia đang rất phỏt triển. Với lợi thế về nguồn nguyờn vật liệu hầu hết cú sẵn trong nước và chi phớ nhõn cụng cũng rẻ, Trung Quốc sản xuất ra một đụi giày với giỏ chỉ từ 2-3 USD nhưng cũng đụi giày ấy ở Việt Nam chi phớ lờn tới 5-6 USD,đõy là một lợi thế cạnh tranh vượt trội của Trung Quốc so với ngành da giày Việt Nam. Để cạnh tranh với Trung Quốc khụng cũn cỏch nào khỏc ngoài việc Việt Nam phải xõy dựng nguồn nguyờn vật liệu trong nước cú chất lượng tương đương với chất lượng của nguyờn vật liệu nhập khẩu hoặc phỏt triển theo hướng nõng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất loại giày cao cấp trỏnh đụng hàng với Trung Quốc nhưng xem ra đõy là những điều hết sức khú khăn cần cú sự giỳp đỡ từ phớa chớnh phủ và cỏc ban ngành mà khụng thể một sớm một chiều cú thể làm được. 2.3 Nhà cung ứng: + Nhà cung ứng là nhà cung cấp cho doanh nghiệp cỏc nguồn nguyờn vật liệu phục vụ cho cỏc hoạt động sản xuất. Đối với ngành sản xuất gia cụng giày hiện nay của nước ta núi chung và đối với hoạt động sản xuất xuất khẩu cụng ty giày Thỏi Bỡnh núi riờng, nguồn nguyờn vật liệu chớnh thường phải nhập khẩu từ nước ngoài. Nguyờn nhõn chớnh bởi trong nước khụng cú nguồn sản xuất nguyờn vật liệu này hoặc nếu cú sản xuất thỡ chất lượng khụng đảm bảo hoặc giỏ thành rất cao so với giỏ nhập khẩu. + Hợp đồng sản xuất chỉ cú thể được thực hiện tốt nếu quỏ trỡnh sản xuất tốt, quỏ trỡnh sản xuất tốt chỉ khi nào được đảm bảo nguồn nguyờn vật liệu đầu vào đầy đủ cả về số lượng, chủng loại, mẫu mó, chất lượng và đỳng thời hạn giao nhận. + Cỏc nhà cung ứng hiện nay của cụng ty giày Thỏi Bỡnh chủ yếu là từ cỏc nước Korea, Thỏi Lan, Trung Quốc, Hồng Kụng, Mỹ, Italy, Singapore và một số nước khỏc. Mỗi nhà cung ứng cú cỏc nguồn nguyờn vật liệu khỏc nhau để phục vụ sản xuất, nhưng Korea là nước cú nguồn cung cấp rất đa dạng, chất lượng phự hợp nờn thị trường này thường cung cấp cho cụng ty từ 50%-60% lượng nguyờn vật liệu nhập hàng năm. + Giảm chi phớ, giảm thời gian chờ hàng, nõng cao uy tớn, tăng khả năng cạnh tranh, thực hiện tốt cỏc đơn hàng xuất khẩu…là những ưu thế mang lại của việc cung ứng nguyờn vật liệu tốt của cụng ty. + Cụng ty Thỏi Bỡnh đó thực hiện cỏc hoạt động hỗ trợ hay giỳp cỏc nhà cung ứng trong việc vận chuyển hàng hoỏ để duy trỡ cỏc mối quan hệ tốt với cỏc nhà cung ứng và ngày càng thắt chặt hơn mối quan hệ này. 2.4 Yếu tố tỷ giỏ hối đoỏi: - Đặc điểm của ngành sản xuất, gia cụng giày là nguyờn vật liệu thường được nhập khẩu từ nước ngoài và sản phẩm sản xuất cũng được xuất khẩu bỏn cho đối tỏc nước ngoài nờn tỷ giỏ hối đoỏi cú ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu, lợi nhuận của cụng ty. Khi tỷ giỏ hối đoỏi tăng cụng ty cú lợi hơn là khi tỷ giỏ hối đoỏi giảm. Nguyờn nhõn là do cụng ty thực hiện cỏc chi phớ trả lương cho cụng nhõn viờn bằng tiền nội tệ. Thụng thường trong giao dịch hợp đồng thường quy định sử dụng ngoại tệ để thanh toỏn và đú thường là đụ la Mỹ, do vậy nếu khụng quan tõm tới yếu tố này doanh nghiệp rất dễ bị sai lệch trong tớnh toỏn đến chi phớ, doanh thu và lợi nhuận như vậy sẽ gõy thiệt hại cho cụng ty một khoản khụng nhỏ. 2.5 Yếu tố thị trường. Thị trường - người tiờu dựng là nơi tiờu thụ sản phẩm sản xuất của cụng ty. Là giai đoạn cuối cựng của quỏ trỡnh sản xuất kinh doanh và là giai đoạn đầu cho quỏ trỡnh quay vũng sản xuất. Một cụng ty chỉ cú thể tồn tại và phỏt triển nếu nắm bắt kịp thời nhu cầu khỏch hàng, xu hướng thay đổi của thị trường mà mỡnh hoạt động. + Hiện nay, sản phẩm giày của cụng ty Thỏi Bỡnh đang cú mặt ở trờn 30 quốc gia thuộc khắp cỏc chõu. Nhưng thị trường chớnh, chiếm tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu lớn vẫn là EU ( trờn 80% kim ngạch xuất khẩu toàn cụng ty). + Vài nột về thị trường EU - EU là một thị trường rộng lớn bao gồm hầu hết cỏc nước chõu Âu với gần 4 triệu km2 và 500 triệu dõn cú thu nhập cao. EU đứng đầu thế giới về xuất khẩu dịch vụ, lượng đầu tư ra nước ngoài chiếm khoảng 47% FDI toàn cầu. - EU là nơi cú mức sống cao và cú mức tiờu thụ sản phẩm giày dộp rất lớn, trung bỡnh mỗi người dõn tiờu dựng khoảng 5-6 đụi/năm, như vậy mỗi năm EU tiờu thụ hết khoảng 2 tỉ đụi giày cỏc loại. Trong khi thị trường nội địa chỉ cung ứng được khoảng 40-45% nhu cầu, phần cũn lại chủ yếu được nhập khẩu từ cỏc nước ngoài EU, đặc điểm khỏc biệt lớn nhất giữa sản phẩm nhập khẩu và hàng nhập khẩu chủ yếu là sản phẩm nhập khẩu đều cú giỏ thấp, chất lượng đa dạng từ thấp tới trung bỡnh nhưng lại rất đa dạng về kiểu dỏng mẫu mó nờn rất được người dõn EU ưa chuộng. -Theo số liệu của Uỷ ban chõu Âu cho thấy kim ngạch xuất khẩu giày dộp của Việt Nam vào EU đạt khoảng 2 tỷ USD vào năm 2005 chiếm 16,4% tổng nhập khẩu giày dộp của EU. Tuy vậy Trung Quốc vẫn là nước dẫn đầu, chiếm khoảng 33,4% về lượng và 17,6% về giỏ trị nhập khẩu. Cũng một phần vỡ sản phẩm nhập khẩu cú sức cạnh tranh về giỏ cả nờn sản phẩm ở một số nước tại EU đó mất dần thị trường, sự kiện Uỷ ban chõu Âu Eu kiện Việt Nam và Trung Quốc bỏn phỏ giỏ giày mũ da sang EU là một biện phỏp để hộ bảo về thị trường của mỡnh. Trước đõy giày dộp Việt Nam xuất khẩu sang EU là một trong những sản phẩm được hưởng ưu đói do EU cú một số hiệp định thương mại ưu đói cho một số nước đang phỏt triển, nhưng nay giày mũ da Việt Nam đó bị ỏp thuế bỏn phỏ giỏ 10% khi xuất khẩu vào EU và đối với giày Trung Quốc là 16,5%. Điều này đó làm giảm hợp đồng của đối tỏc nước ngoài đến với Việt Nam và gõy khú khăn trong việc cạnh tranh về giỏ đối với giày Trung Quốc vốn đó được thế giới biết đến là nước cú sản phẩm giày rẻ và đa dạng về kiểu dỏng, mẫu mó. Thực ra thế mạnh lớn nhất của ngành cụng nghiệp sản xuất giày Trung Quốc là nguồn nguyờn liệu hầu như cú sẵn trong nước, nếu nhập khẩu chỉ một phần khụng đỏng kể nờn giỏ trị đụi giày sản xuất ra khỏ rẻ chỉ khoảng 2-3 USD/đụi, trong khi đú cũng cựng một đụi giày tương tự sản xuất ở Việt Nam giỏ lờn đến 5-6 USD/đụi. Hạn chế lớn nhất trong ngành gia cụng sản xuất lớn nhất ở Việt Nam là hầu hết nguyờn liệu đều nhập khẩu, bởi trong nước khụng cú nguồn sản xuất nguyờn liệu, nếu cú thỡ chất lượng rất kộm khụng đảm bảo đủ tiờu chuẩn sản xuất. Nếu sản xuất được thỡ tổng chi phớ lại rất lớn, lớn hơn cả nguồn nhập khẩu. Bờn cạnh đú cỏc nhà mỏy sản xuất nguyờn phụ liệu tại Việt Nam cũng khụng cú càng làm cho giỏ giày sản xuất tại Việt Nam tăng cao. Đõy là vấn đề khú khăn cho ngành cụng nghiệp giày nước ta núi chung và cho cụng ty giày Thỏi Bỡnh núi riờng nờn cần cú chiến lược phỏt triển dài hạn để trỏnh những khú khăn trờn chặng đường phỏt triển. + Xu hướng thay đổi nhu cầu tiờu dựng của khỏch hàng: - Hầu hết cỏc doanh nghiệp gia cụng sản xuất giày tại Việt Nam đều sản xuất gia cụng giày cho đối tỏc nước ngoài nờn khụng cú cơ hội tiếp xỳc trực tiếp với khỏch hàng để nắm bắt rừ xu hướng thay đổi của khỏch hàng trong nhu cầu tiờu dựng sản phẩm giày dộp như về chất lượng, mẫu mó, kiểu dỏng, giỏ cả...Tuy vậy, xu hướng thay đổi nhu cầu tiờu dựng đú cú tỏc dụng giỏn tiếp tới hoạt động xuất khẩu thụng qua số lượng, chủng loại, giỏ cả do bờn đối tỏc yờu cầu. Bởi sản lượng, mẫu mó của hàng hoỏ xuất khẩu do bờn đối tỏc chuyển sang sẽ trực tiếp phục vụ khỏch hàng khi cụng ty sản xuất thành sản phẩm hoàn chỉnh. Nếu nú phự hợp với nhu cầu, thị hiếu của khỏch hàng thỡ sẽ mang lại lợi ớch cho cả ba bờn nhưng nếu ngược lại thỡ khụng những đối tỏc nước ngoài chịu rủi ro mà ngay cả chớnh cỏc doanh nghiệp trong nước cũng cú hy vọng rất mong manh trong cỏc đơn hàng tiếp theo. 2.6 Thương hiệu: + Ngày nay thương hiệu là một yếu tố rất quan trọng trong việc kinh doanh buụn bỏn. Một thương hiệu tốt sẽ mang lại lợi thế cho doanh nghiệp trong việc chiếm lĩnh thị trường tạo niềm tin với khỏch hàng về sản phẩm. Thực tế hầu hết cỏc doanh nghiệp Việt Nam sản xuất gia cụng đều chưa cú thương hiệu cho sản phẩm giày dộp của mỡnh, mặc dự chất lượng giày dộp sản xuất tại Việt Nam đạt những tiờu chuẩn của hàng cao cấp thế giới, bởi dày dộp Việt Nam sản xuất xuất khẩu cho cỏc hóng giày nổi tiếng thế giới rất nhiều, vớ dụ như cụng ty Thỏi Bỡnh hiện đang sản xuất giày cho hóng Reebok, Piston và nhà phõn phối lớn tại chõu Âu như Decathlon, Stilman...Đõy là vấn đề khú khăn đối với cỏc doanh nghiệp trong nước bởi cú nguồn vốn hạn hẹp khụng đủ điều kiện để quảng bỏ và tiếp thị trực tiếp tới khỏch hàng nước ngoài. II. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU SẢN PHẨM GIÀY THỂ THAO CỦA CễNG TY SANG THỊ TRƯỜNG EU GIAI ĐOẠN 2004-2006 1. Sản lượng xuất khẩu + Thị trường EU là thị trường truyền thống và là thị trường lớn nhất của cụng ty trong suốt thời gian qua, với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm lớn chiếm trờn 80% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cụng ty. Trong đú sản phẩm giày thể thao ngày càng chiếm tỷ lệ lớn. Từ năm 2004 những đơn hàng xuất khẩu giày sang thị trường EU của cụng ty giày Thỏi Bỡnh đó hoàn toàn là cỏc đơn hàng giày thể thao. Trong những năm gần đõy giày nữ và giày vải đó khụng cũn thịnh hành tại thị trường EU mà thay vào đú là cỏc loại sản phẩm giày thể thao với kiểu dỏng, mẫu mó hợp thời trang. Người dõn chõu Âu ngày nay cú xu hướng tiờu dựng những loại giày cú giỏ cả trung bỡnh nhưng phải hợp thời trang, đem lại cảm giỏc thoải mỏi trong khi sử dụng. Những sản phẩm đắt tiền ớt được dựng, họ chỉ dựng trong cỏc buổi họp cần thể hiện sự sang trọng và lịch thiệp. Trong khi nguồn cung trong thị trường cỏc nước thuộc EU chủ yếu cung cấp cỏc sản phẩm sang trọng, cú giỏ thành cao. Do vậy trong những năm gần đõy thị trường EU đó nhập khẩu rất nhiều giày dộp từ nước ngoài chiếm tới trờn 50% tổng sản lượng tiờu thụ tại EU. + Cựng gúp phần vào tổng sản lượng giày xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU, cụng ty giày Thỏi Bỡnh cũng đó xuất những mặt hàng giày thể thao của mỡnh sang thị trường này. Bảng 2.6: sản lượng xuất khẩu giày thể thao của cụng ty giai đoạn 2004-2006 Năm 2004 2005 2006 Tổng sản lượng xuất khẩu toàn cụng ty (1) 5.584.962 5.872.786 9.377.634 Tổng sản lượng xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU (đụi) 4.197.142 4.167.853 6.999.212 Tỷ lệ tăng sản lượng xuất khẩu giày thể thao -0,70% 67,93% Tỉ lệ (2):(1) 75,15% 70,97% 74,64% Nguồn: Phũng kế toỏn, phũng xuất nhập khẩu. + Nhỡn vào bảng trờn ta thấy lượng mặt hàng giày thể thao xuất khẩu sang thị trường EU của doanh nghiệp là rất lớn, luụn chiếm trờn 70% sản lượng xuất khẩu toàn cụng ty. Năm 2004 lượng giày thể thao cụng ty xuất khẩu sang thị trường EU đạt 4.197.142 đụi chiếm 75,15% so với tổng lượng giày dộp xuất khẩu của toàn cụng ty. Năm 2004 là năm mà cỏc doanh nghiệp Việt Nam đồng loạt tập trung sản xuất giày thể thao xuất khẩu sang thị trường EU bởi năm 2004 nhu cầu về lượng giày thể thao tăng vọt dẫn đến cỏc hợp đồng luụn luụn đặt hàng giày thể thao từ cỏc hóng phõn phối, cỏc hóng giày thuờ sản xuất gia cụng giày từ Nước ta. Khụng nằm ngoài xu hướng chung này, cụng ty giày Thỏi Bỡnh cũng đó tập trung gia cụng sản xuất giày thể thao, thay vỡ trước đú tập trung gia cụng sản xuất giày vải và giày nữ. Nhưng sang năm 2005 mặc dự tổng sản lượng giày xuất khẩu của cụng ty vẫn tăng tuy tăng khụng nhiều nhưng tổng sản lượng giày thể thao xuất khẩu sang EU lại tụt giảm chỉ cũn 4.167.853 đụi tức giảm 29.289 đụi so với năm 2004, chiếm 70,97% so với tổng lượng giày xuất khẩu toàn cụng ty năm 2005. Như vậy năm 2005 sản lượng giày thể thao xuất khẩu vào thị trường EU cú gia tốc tăng õm 0,7%. Từ năm 2004 cụng ty đó bắt đầu tập trung sản xuất gia cụng giày thể thao, nờn đến năm 2005 sản lượng giày thể thao sản xuất ra chiếm 98,5% trong tổng lượng giày sản xuất trong đú cú giày vải và giày nữ. Sản lượng giày thể thao xuất sang thị trường EU của cụng ty bị chững lại năm 2005 cú thể là do năm 2004 cỏc doanh nghiệp khắp cỏc nơi ồ ạt xuất khẩu giày thể thao vào EU nờn lượng hàng nhập vào EU vẫn chưa tiờu thụ hết. Sang năm 2006 sản lượng giày thể thao của cụng ty xuất sang thị trường EU tăng lờn 6.999.212 đụi tức tăng 831.359 đụi tương ứng tăng 67,93% so với năm 2005, chiếm 74,64% so với tổng sản lượng xuất khẩu. + Như vậy mặc dự trong những năm gần đõy sản lượng xuất khẩu của cụng ty sang thị trường EU tăng giảm khụng ổn định nhưng điều này vẫn khụng thể phủ nhận rằng thị trường EU là một thị trường lớn nhất của cụng ty, do vậy cụng ty cần cú biện phỏp duy trỡ và phỏt triển thị trường quan trọng này. Bờn cạnh đú thị trường này trong tương lai vẫn là một thị trường đầy tiềm năng và nhiều hứa hẹn. 2. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU đối với giày thể thao. Bảng 2.7:Kim ngạch xuất khẩu cụng ty giai đo ạn 2004-2006 Năm 2004 2005 2006 Tổng kim ngạch xuất khẩu (1000đ) 494.569.362 566.190.982 984.639.245 Tổng kim ngạch xuất khẩu giày thể thao sang EU (1000đ) 402.925.659 453.462.357 809.668.851 Tổng kim ngạch xuất khẩu giày thể thao sang EU trong tổng kim ngạch xuất khẩu 81,47% 80,09% 82,23% Qua bảng kim ngạch xuất khẩu và biểu đồ trờn cho ta thấy rừ hơn về kết qủa của hoạt động xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU mang lại cho cụng ty quan trọng như thế nào. Năm 2004 kim ngạch xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU đạt 402.925.659 nghỡn đồng đạt 81,47% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn cụng ty. Ta thấy đõy là một con số khụng nhỏ, nú đem lại khoản lợi nhuận rất lớn từ phần doanh thu trờn cho cụng ty. Với một thị trường chỉ chiếm 75,15% về sản lượng xuất khẩu nhưng lại chiếm tới 81,47% về kim ngạch xuất khẩu như EU đó giỳp duy trỡ hoạt động sản xuất của cụng ty được ổn định và phỏt triển. Từ đú tạo cụng ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hàng nghỡn người lao động. Cú được kết quả này cũng một phần do sự lónh đạo sỏng suốt và tài tỡnh của ban lónh đạo, nắm bắt kịp thời cơ hội thị trường, thấy được sự thay đổi của nhu cầu người tiờu dựng nờn đó điều chỉnh kế hoạch chuyển hầu hết sản phẩm sản xuất sang sản xuất giày thể thao để phục vụ tốt nhất cho thị hiếu khỏch hàng. Bước sang năm 2005, khi sản lượng xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU tăng với gia tốc õm thỡ kim ngạch xuất khẩu giày thể thao sang đú lại khụng giảm đạt 453.462.357 nghỡn đồng, tăng 50.536.698 nghỡn đồng so với năm 2004, chiếm 80,09% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cụng ty trong năm. Nguyờn nhõn là do trong năm 2005 giỏ giày thể thao đó tăng lờn và cụng ty nhận được cỏc đơn hàng giày thể thao từ EU với thể loại giày cú giỏ thành cao hơn so với mức giỏ trung bỡnh cỏc loại giày của cụng ty. Do đú tuy tổng sản lượng chỉ chiếm 70,97% so với tổng sản lượng nhưng lại cú kim ngạch xuất khẩu lờn tới 80,09% kim ngạch xuất khẩu toàn cụng ty trong khi năm 2004 tỷ lệ tương ứng là 75,15% và 81,47%. Tớnh như vậy, trong năm 2005 hoạt động xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU của cụng ty cú tốc độ tăng doanh thu nhanh hơn tốc độ tăng sản lượng rất nhiều. Đõy cũng là một thành cụng của cụng ty bởi với cựng một sản lượng giày xuất khẩu như nhau nhưng lại mang lại khối lượng doanh thu là lớn hơn, điều này làm giảm chi phớ và tăng lợi nhuận của cụng ty. Sang năm 2006, là năm cỏc doanh nghiệp Việt Nam gặp rất nhiều khú khăn thỡ cụng ty giày Thỏi Bỡnh lại cú tổng kim ngạch xuất khẩu lờn tới 984.639.245 nghỡn đồng, trong đú kim ngạch xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU đạt 809.668.851 nghỡn đồng chiếm 82,23% trong tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm, tăng gần gấp 2 lần kim ngạch xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU năm 2005. Trong vũng một năm kim ngạch xuất khẩu tăng lờn gấp đụi là điều hiếm thấy ở cỏc doanh nghiệp gia cụng khỏc ở Việt Nam. Đặc biệt đấy lại là thị trường EU, thị trường mà sản phẩm giày mũ da đang bị ỏp thuế bỏn phỏ giỏ là 10% vào năm 2006. 3. Tỡnh hỡnh thực hiện đơn hàng xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU. + Trong 3 năm trở lại đõy, tỡnh hỡnh sản xuất giày thể thao tại cụng ty giày Thỏi Bỡnh đó và đang chiếm tỷ lệ lớn, cú ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của cụng ty. Nhận biết được tỡnh hỡnh thị trường giày nữ và giày vải ngày càng thu hẹp thay vào đú là nhu cầu về giày thể thao ngày một lớn, lại đa dạng về màu sắc, kiểu dỏng kớch cỡ lờn, mức giỏ lại cú thể di động từ thấp đến trung bỡnh nờn rất được người tiờu dựng núi chung và thị trường EU núi riờng ưa chuộng, từ đú ban quản trị cụng ty giày Thỏi Bỡnh đó đưa r

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc11987.DOC
Tài liệu liên quan