MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU 4
LỜI MỞ ĐẦU 5
CHƯƠNG I 7
TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ XÂY DỰNG 7
1.1 Quá trình hình thành và phát triển 7
1.1.1 Giới thiệu chung về công ty 7
1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty 7
1.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của công ty 10
1.2 Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ các phòng ban 11
1.2.1 Cơ cấu tổ chức quản lý 11
1.2.2 Nhiệm vụ các phòng ban 13
1.3 Đặc điểm kinh doanh của công ty 19
1.3.1 Đặc điểm về sản phẩm kinh doanh 19
1.3.2 Đặc điểm về tổ chức sản xuất 20
1.3.3 Đặc điểm về thị trường kinh doanh 21
1.3.4 Đặc điểm về quy trình thực hiện dự án 21
1.3.5 Đặc điểm về vốn 24
1.3.6 Đặc điểm nguồn nhân lực 25
1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm gần đây 28
CHƯƠNG II 35
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ XÂY DỰNG 35
2.1 Những nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của công ty 35
2.1.1 Nhóm yếu tố thuộc môi trường vĩ mô 35
2.1.1.1 Yếu tố chính trị và pháp luật 35
2.1.1.2 Yếu tố kinh tế 35
2.1.1.3 Yếu tố khoa học - công nghệ 36
2.1.1.4 Yếu tố văn hóa xã hội 36
2.1.2 Nhóm yếu tố thuộc môi trường tác nghiệp 36
2.1.2.1 Khách hàng 36
2.1.2.2 Nhà cung ứng 40
2.1.2.3 Các đối thủ cạnh tranh hiện hữu 43
2.1.2.4 Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn 44
2.2 Các yếu tố nội tại doanh nghiệp 44
2.2.1 Khả năng cạnh tranh về sản phẩm : 44
2.2.2 Quản trị nhân sự và nguồn nhân lực 46
2.2.3 Năng lực tài chính 48
2.2.4 Hệ thống thông tin 52
2.3 Đánh giá chung năng lực cạnh tranh của công ty 52
2.3.1 Những điểm mạnh của Công ty 53
2.3.2 Những điểm yếu và những nguyên nhân chủ yếu 53
CHƯƠNG III 55
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ XÂY DỰNG 55
3.1 Định hướng phát triển kinh doanh của công ty trong thời gian tới 55
3.2 Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty 57
3.2.1 Nâng cao năng lực tài chính 57
3.2.2 Nâng cao chất lượng lao động 58
3.2.3 Hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý và các bộ phận phòng ban 60
3.2.4 Nâng cao chất lượng công trình 64
3.2.5 Nâng cao uy tín và phát triển thương hiệu 66
3.2.5.1 Các biện pháp phát triển thương hiệu 66
3.2.5.2 Phát triển hoạt động marketing 67
3.2.6 Nâng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu 70
3.3 Một số kiến nghị với nhà nước và cơ quan chức năng 72
KẾT LUẬN 74
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 75
NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP 76
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN 77
154 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2916 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thị trường trong giai đoạn tới.
Các thông tin cần thu thập bao gồm ba mảng chính :
Thông tin khách hàng hay các chủ đầu tư.
Thông tin về các gói thầu, về công việc.
Thông tin về các đối thủ cạnh tranh.
Thông tin về khách hàng
Đối với nhóm thông tin này công ty cần phải thường xuyên quan tâm theo dõi đối tượng khách hàng của mình là gì, ở thị trường nào, ở đâu sắp có công trình sắp tổ chức đấu thầu hay ở đâu có nhu cầu về các sản phẩm của công ty. Sau khi tìm hiểu được các thông tin trên công ty cũng cần tìm hiểu về : Mục tiêu chính của khách hàng khi xây dựng công trình là gì, khách hàng cần điều gì nhất trong công trình đó là chất lượng công trình, hay thời gian hoàn thành, hay các yêu cầu về chi phí…. Từ các thông tin đó tìm ra các khách hàng tiềm năng và những cơ hội hấp dẫn.
Đối với thông tin về gói thầu và các công việc cụ thể
Công ty cần quan tâm đến các thông tin như đặc điểm kỹ thuật bản vẽ, thiết kế, hiện trạng mặt bằng, vị trí mặt bằng ở nơi bố trí công trình và các vị trí lân cận…. Đây là những thông tin bổ ích giúp công ty đưa ra các đề xuất kỹ thuật hợp lý hơn các đối thủ cạnh tranh, tạo ra lợi thế của công ty.
Công ty cũng cần tìm hiểu các thông tin về yêu cầu của gói thầu về vốn, thiết bị và nhân lực để loại bỏ những gói thầu không thích hợp với công ty mình để tránh lãng phí trong việc tham gia dự thầu mà không thành công.
Các thông tin về đối thủ cạnh tranh :
Đối thủ cạnh tranh hiện hữu hay tiềm ẩn đều có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng thắng thầu của Công ty. Mục đích của việc phân tích đối thủ cạnh tranh là xây dựng một danh mục tổng thể về những điểm mạnh, điểm yếu, mục tiêu của đối thủ cũng như dự đoán những phản ứng có thể có với những chiến lược mà Công ty đưa ra. Từ đó Công ty sẽ đưa ra những chiến lược phù hợp để có thể chiến thắng trong cạnh tranh.
Các bước tiến hành phân tích một cách đầy đủ đối thủ cạnh tranh là:
Bước 1 : Nghiên cứu thị trường nhằm :
Xác định, chỉ ra những đối thủ cạnh tranh của công ty, sau đó phân loại và tìm ra đối thủ cạnh tranh cần quan tâm nhất. Việc phân loại này dựa vào tỷ lệ thị phần tương đối, uy tín của đối thủ, những công trình và giá trị công trình mà công ty đối thủ đã thực hiện…từ đó đưa ra được các chỉ tiêu đánh giá đối thủ một cách tương đối. Sau đó tiến hành phân loại và sắp xếp các đối thủ.
Bước 2 : Thu thập các thông tin về đối thủ cạnh tranh
Có nhiều cách thu thập thông tin như thu thập tại bàn hoặc thu thập từ các nguồn thông tin đáng tin. Việc lấy thông tin từ nguồn nào còn tuỳ thuộc vào khả năng chi phí, mối quan hệ, tính năng động của các nhân viên thu thập thông tin trong công ty.
Các nguồn thông tin có thể thu thập : Các phương tiện thông tin đại chúng. Các nhà quản lý hay các nhân viên mới rời bỏ việc của đối thủ. Các tổ chức kiểm tra chất lượng của đối thủ. Các nhà cung ứng cho đối thủ cạnh tranh đã quen thuộc với Công ty. Giá cả và danh mục sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Các báo chuyên ngành…
Sau khi có được nguồn thông tin thì phải tiến hành : các biện pháp phân tích, đánh giá thông tin để tìm ra những thông tin có giá trị, từ đó ước tính tương đối các chỉ tiêu của đối thủ như doanh thu, lợi nhuận, chi phí…
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh theo các nội dung :
Điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh là gì
Những chiến lược kinh doanh nào mà đối thủ đang áp dụng và có thể áp dụng
Những mục tiêu trong tương lai của đối thủ cạnh tranh sẽ hướng tới có thể là gì?
Họ có thỏa mãn về vị trí của họ hiện nay không?
Khả năng thay đổi chiến lược mà họ có thể thực hiện.
Bước 4 : Tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, cách thức cạnh tranh và mục tiêu theo đuổi của đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh theo phương pháp này, đòi hỏi Công ty phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định để thu thập thông tin về đối thủ. Thông tin càng nhiều, càng chính xác thì cho kết quả càng cao trong bước phân tích đối thủ cạnh tranh. Bênh cạnh đó cần có những nhân viên giỏi, năng động, sáng tạo để khai thác được nhiều thông tin về đối thủ chưa được công bố. Phải có những cán bộ có trình độ và có kinh nghiệm để có thể đưa ra được những phán đoán chính xác trong bước phân tích, tránh những thông tin sai lệch do đối thủ tung ra để đánh lừa các đối thủ cạnh tranh của họ
Kết quả quá trình phân tích này là Công ty có được các thông tin cần thiết về đối thủ cạnh tranh, nắm được điểm mạnh, điểm yếu, chiến lược phát triển, mục tiêu theo đuổi, ....của đối thủ cạnh tranh, từ đó hoạch định, lựa chọn chiến lược hành động phù hợp trên cơ sở dự đoán được những phản ứng của đối thủ trước những hoạt động mà công ty đưa ra và tránh được những lĩnh vực mà đối thủ có khả năng phản ứng mạnh nhất, thậm chí liều lĩnh, đồng thời tập trung vào những lợi thế nội bộ của mình.
3.2.6 Nâng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu
Thứ nhất là nâng cao năng lực cạnh tranh bằng giá bỏ thầu
Điều quan trọng nhất trong đấu thầu là công ty phải đưa ra được mức giá hợp lý, điều này phụ thuộc vào từng hoàn cảnh nhất định, công trình nhất định. Có rất nhiều cách để tính giá dự thầu mà công ty có thể áp dụng, công ty có thể chọn một vài nhân viên chuyên sâu vào việc định giá bỏ thầu để đảm bảo mức độ hợp lý của giá đưa ra.
Các biện pháp giảm giá thành công trình
Xây dựng hệ thống các nhà cung cấp phong phú nhằm nắm rõ biến động của thị trường giá cả và tìm kiếm những nhà cung ứng đạt tiêu chuẩn với giá thấp nhất.
Tiết kiệm chi phí hợp lý trong mọi khâu của quá trình kinh doanh. Khuyến khích tiết kiệm và có chế độ thưởng cho những cá nhân đề xuất ra những biện pháp tiết kiệm hợp lý và có ý nghĩa
Công ty cần nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố môi trường, các tác động, những trường hợp phát sinh, biến động giá cả thị trường để có thông tin đưa ra mức giá hợp lý.
Thứ hai là tăng cường liên danh trong đấu thầu
Đây là hoạt động thiết thực nhằm tạo ra sức mạnh để chiến thắng các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó việc liên danh trong đấu thầu giúp mỗi bên sử dụng hiệu quả hơn thế mạnh của mình và hạn chế được các điểm yếu
Để đạt kết quả tố trong hoạt động liên danh công ty cần thực hiện các công việc sau
Mở rộng quan hệ với các đơn vị trong và ngoài ngành.
Xác định mục tiêu và định hướng trong liên minh
Cân nhắc giữa được và mất khi tham gia liên minh
Lựa chọn đối tác phù hợp để liên minh, đảm bảo lợi ích cho cả hai bên
Hai bên thỏa thuận đưa ra những điều kiện, cam kết cần thiết
Lập kế hoạch cho các công việc cụ thể, thời gian cụ thể của liên minh
Thực hiện các kế hoạch đề ra.
3.3 Một số kiến nghị với nhà nước và cơ quan chức năng
Hoạt động trong ngành xây dựng hiện nay công ty vẫn còn gặp phải nhiều vấn đề bất cập như : Tiêu cực trong công tác đấu thầu, tiêu cực trong công tác Xây dựng các công trình, khó khăn trong các thủ tục hành chính…
Để tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các công ty hoạt động trong ngành xây dựng, các cơ quan quản lý Nhà nước cần quản lý nghiêm ngặt các hoạt động của chủ đầu tư trong những hoạt động có thể xảy ra tiêu cực như : huy động vốn, đánh giá năng lực các nhà thầu, lựa chọn nhà thầu…Bên cạnh đó, Nhà nước phải có trách nhiệm kết hợp với các cơ quan chức năng trong việc giám sát việc thực hiện các văn bản pháp luật đã được đề ra và dựa vào phát sinh thực tế đưa ra những văn bản Quy phạm pháp luật mới để giải quyết triệt để các hiện tượng phát sinh, tránh các hiện tượng lách luật.
Để đảm bảo sự công bằng và kích thích sự phát triển của tất cả các doanh nghiệp Xây dựng , Nhà nước nên có những quy định cụ thể hơn về thời gian và đối tượng tham gia dự thầu nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng trong đấu thầu, tránh hiện tượng các nhà thầu dàn xếp thầu với nhau.
Đối với những trường hợp vi phạm… Nhà nước cũng cần có những chế tài xử phạt nghiêm khắc, nếu xử phạt không nghiêm thì những tiêu cực sẽ xảy ra ngày càng nhiều hơn.
Nhà nước cần đưa ra những quy định hợp lý hơn về lập giá dự thầu. Mặc dù, hiện nay Nhà nước đã có những quy định khá chi tiết về phương pháp và căn cứ lập giá. Nhưng những quy định này đã can thiệp quá sâu đến hoạt động của doanh nghiệp. Nhiều loại chi phí vẫn bị Nhà nước bắt tính theo quy định chung, như thế sẽ không phù hợp với những biến động thị trường. Để tránh hiện tượng này thì Nhà nước chỉ nên quy định một số mức giá sàn của một số yếu tố cần thiết, còn doanh nghiệp chủ động tính toán theo biến động của thị trường và khả năng tài chính của mình
Trong nền kinh tế thị trường Nhà nước cần phải cải cách các thủ tục hành chính, giảm các cản trở cho các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh. Các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, thủ tục hải quan, thủ tục xuất nhập khẩu máy móc thiết bị… cần đơn giản hóa, ít cửa, giải quyết nhanh gọn. Để các công ty, tổ chức có thế thuận lợi trong kinh doanh.
KẾT LUẬN
Trong năm 2008 vừa qua, trước sự ảnh hưởng mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới làm cho rất nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới cũng như Việt Nam thiệt hại không nhỏ, thậm chí phá sản nhưng công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng vẫn đứng vững và còn thu về nhiều thành tựu đáng kể trong kết quả kinh doanh của mình. Có được kết quả như vậy là nhờ sự nhạy bén và sáng tạo của ban lãnh đạo công ty cũng như sự đoàn kết nhất trí và nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, công nhân viên trong công ty. Tuy nhiên, bên cạnh đó công ty vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần phải khắc phục để đạt được hiệu quả cao và ổn định hơn nữa trong những năm tới.
Qua thời gian thực tập tại công ty, em đã có cơ hội tìm hiểu thêm về công ty, kết hợp với những kiến thức đã học để kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty, rất mong đây có thể trở thành một tài liệu có ích giúp Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng một phần nào đó hoàn thiện và phát triển hơn nữa.
Tuy nhiên do thời gian có hạn và nhận thức còn nhiều hạn chế nên bài viết khó tránh khỏi những sai sót, em rất mong được sự góp ý của thầy giáo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty để em có thể hoàn thiện hơn nữa bài viết của mình. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn !
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PGS.TS. Nguyễn Xuân Quang – Giáo trình Marketing thương mại – NXB Đại Học Kinh Tế Quốc Dân – Năm 2007
Bản điều lệ công của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng
Báo cáo tài chính các năm của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng
Hồ sơ năng lực của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng
Giáo trình Phân tích hoạt động kinh tế, năm 2008_Trường Cao đẳng kinh tế công nghiệp Hà Nội
Một số b
Các trang web
NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP
Hà Nội, Ngày…..tháng…..năm 2009
Đại diện đơn vị
(Ký tên, đóng dầu)
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
Hà Nội, Ngày … tháng…. năm 2009
MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU 4
LỜI MỞ ĐẦU 5
CHƯƠNG I 7
TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ XÂY DỰNG 7
1.1 Quá trình hình thành và phát triển 7
1.1.1 Giới thiệu chung về công ty 7
1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty 7
1.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của công ty 10
1.2 Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ các phòng ban 11
1.2.1 Cơ cấu tổ chức quản lý 11
1.2.2 Nhiệm vụ các phòng ban 13
1.3 Đặc điểm kinh doanh của công ty 19
1.3.1 Đặc điểm về sản phẩm kinh doanh 19
1.3.2 Đặc điểm về tổ chức sản xuất 20
1.3.3 Đặc điểm về thị trường kinh doanh 21
1.3.4 Đặc điểm về quy trình thực hiện dự án 21
1.3.5 Đặc điểm về vốn 24
1.3.6 Đặc điểm nguồn nhân lực 25
1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm gần đây 28
CHƯƠNG II 35
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ XÂY DỰNG 35
2.1 Những nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của công ty 35
2.1.1 Nhóm yếu tố thuộc môi trường vĩ mô 35
2.1.1.1 Yếu tố chính trị và pháp luật 35
2.1.1.2 Yếu tố kinh tế 35
2.1.1.3 Yếu tố khoa học - công nghệ 36
2.1.1.4 Yếu tố văn hóa xã hội 36
2.1.2 Nhóm yếu tố thuộc môi trường tác nghiệp 36
2.1.2.1 Khách hàng 36
2.1.2.2 Nhà cung ứng 40
2.1.2.3 Các đối thủ cạnh tranh hiện hữu 43
2.1.2.4 Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn 44
2.2 Các yếu tố nội tại doanh nghiệp 44
2.2.1 Khả năng cạnh tranh về sản phẩm : 44
2.2.2 Quản trị nhân sự và nguồn nhân lực 46
2.2.3 Năng lực tài chính 48
2.2.4 Hệ thống thông tin 52
2.3 Đánh giá chung năng lực cạnh tranh của công ty 52
2.3.1 Những điểm mạnh của Công ty 53
2.3.2 Những điểm yếu và những nguyên nhân chủ yếu 53
CHƯƠNG III 55
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ XÂY DỰNG 55
3.1 Định hướng phát triển kinh doanh của công ty trong thời gian tới 55
3.2 Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty 57
3.2.1 Nâng cao năng lực tài chính 57
3.2.2 Nâng cao chất lượng lao động 58
3.2.3 Hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý và các bộ phận phòng ban 60
3.2.4 Nâng cao chất lượng công trình 64
3.2.5 Nâng cao uy tín và phát triển thương hiệu 66
3.2.5.1 Các biện pháp phát triển thương hiệu 66
3.2.5.2 Phát triển hoạt động marketing 67
3.2.6 Nâng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu 70
3.3 Một số kiến nghị với nhà nước và cơ quan chức năng 72
KẾT LUẬN 74
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 75
NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP 76
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN 77
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
Sơ đồ 1. Sơ đồ bộ máy quản lý 12
Sơ đồ 2 : Các giai đoạn của một dự án xây lắp: 21
Sơ đồ 3 : Các giai đoạn của dự án xây lắp khi công ty làm nhà thầu tư vấn thiết kế : 22
Sơ đồ 4 : Các gai đoạn của dự án xây lắp khi công ty là nhà thầu thi công 22
Bảng 1 : Bảng cơ cấu lao động của công ty trong 3 năm gần đây 25
Bảng 2 : Bảng chất lượng lao động năm 2008 của toàn bộ công ty 26
Bảng 3 : Bảng trình độ của các cán bộ chuyên môn về kỹ thuật 27
Bảng 4 : Bảng danh mục các công trình thuộc hạng mục san lấp và xây lắp đã và đang thực hiện của công ty 29
Bảng 5 : Bảng danh mục các công trình hạng mục tư vấn thiết kế đã và đang thực hiện 30
Bảng 6 : Bảng danh mục thiết bị thi công 32
Bảng 7 : Bảng danh sách dụng cụ, thiết bị kiểm tra 33
Bảng 8 : Bảng báo cáo tài chính của công ty trong những năm gần đây 34
Bảng 9 : Bảng doanh thu từng nhóm khách hàng trong năm 2008 39
Bảng 10 : Danh sách một số nhà cung ứng chính của Công ty 42
Bảng 11 : Bảng thống kê trình độ lao động của toàn công ty năm 2008 46
Bảng 12 : Bảng các chỉ tiêu đánh giá năng lực tài chính 49
Bảng 13 : Bảng các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh 51
Bảng 14 : Một số mục tiêu của năm 2009 57
LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay Việt Nam đang vươn mình trong tiến trình hội nhập hoàn toàn vào tổ chức thương mại thế giới WTO, điều này đặt ra cho các doanh nghiệp trong nước rất nhiều cơ hội song cũng lắm thách thức, trong đó thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp gặp phải đó là : Không còn sự hỗ trợ từ các chính sách của nhà nước, bên cạnh đó các doanh nghiệp còn gặp phải sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước khác, để đảm bảo sự tồn tại và phát triển thì nâng cao năng lực cạnh tranh là một vấn đề bức thiết mà các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu hiện nay.
Công ty Cổ Phần Tư vấn Thiết Kế Công Nghệ Xây dựng (CDTC)
là một công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và đầu tư công nghệ, hội nhập WTO đặt ra những yêu cầu rất lớn về xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất kỹ thuật, điều này mở ra cho công ty những cơ hội lớn, những thị trường lớn, song cũng chính vì điều này mà xuất hiện ngày càng nhiều các công ty muốn gia nhập thị trường này và còn những công ty nước ngoài với sự bình đẳng trong các chính sách của nhà nước và với năng lực tài chính mạnh mẽ cũng tham gia, làm cho miếng bánh thị phần bị chia nhỏ, sự canh tranh cũng vì thế mà trở nên khốc liệt hơn. Chính vì lý do đó công ty muốn tồn tại và phát triển thì phải luôn khẳng định được vị thế của mình trên thị trường và luôn chiến thắng trong các cuộc cạnh tranh đó.
Vì tầm quan trọng và tính cấp thiết của đề tài này, qua thời gian thực tập và nghiên cứu tại công ty em quyết định chọn đề tài “Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng” là đề tài nghiên cứu của mình với mục tiêu :
Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty từ đó rút ra những điểm mạnh, điểm yếu của công ty.
Phân tích môi trường kinh doanh, các chính sách kinh tế của nhà nước…để tìm ra những cơ hội và thách thức đối với công ty.
Đề ra các phương hướng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.
Nội dung nghiên cứu của chuyên đề gồm 3 phần chính :
Chương I : Tổng quan về tình hình kinh doanh của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng
Chương II : Thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng
Chương III : Phương hướng và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng.
Em xin chân thành cám ơn THS. PHẠM THỊ KIM ANH đã tận tình hướng dẫn chỉ bảo em, giúp em hoàn thành tốt chuyên đề này. Đồng thời em cũng xin gửi lời cảm ơn đến toàn thể cán bộ, công nhân viên của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng đã tận tình giúp đỡ và tạo điều kiện cho em trong suốt quá trình thực tập tại công ty.
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ XÂY DỰNG
1.1 Quá trình hình thành và phát triển
1.1.1 Giới thiệu chung về công ty
Tên công ty : Công ty CP Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng
Tên tiếng Anh : Consultant Design Technology Construction. JSC
Tên giao dịch viết tắt : CDTC
Địa chỉ : P602 CT3-3, Khu Đô Thị Mới, Xã Mễ Trì, Huyện Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại : 04.37875075
Fax: 04.37875076
Giấy chứng nhận kinh doanh số : 0103003435
Do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp :
Lần đầu ngày 30 tháng 12 năm 2003.
Sửa đổi lần thứ 3 : ngày 09 tháng 02 năm 2007.
Vốn điều lệ đăng ký kinh doanh : Tổng số: 10.200.000.000 VNĐ
1.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty
Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế công nghệ xây dựng được cấp giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp lần đầu vào 30/12/2003 và sửa đổi lần thứ 3 vào 09/02/2007
Khi mới bắt đầu hình thành và phát triển năm 2003 công ty chủ yếu kinh doanh tư vấn, cung cấp, lắp đặt hệ thống điện nhẹ như :
Khảo sát, tư vấn đầu tư, thiết kế kỹ thuật, lập dự toán, giám sát trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật công nghệ, điện, điện tử, điện thanh, điện lạnh, tin học, viễn thông, truyền hình…
Lắp đặt mạng tin học ; ăng ten truyền hình ; cáp và mạng thông tin ; hệ thống điện thoại trong nhà, cầu thang, băng truyền tự động ; hệ thống điều hoà không khí ; hệ thống chống sét ; thiết bị âm thanh, ánh sáng; thiết bị camera bảo vệ, báo động ; nhẹ thống phòng, báo, chữa cháy nổ.
Kể từ năm 2004 công ty mở rộng hoạt động kinh doanh
Xây dựng công trình kỹ thuật, công trình bưu chínhviễn thông, công trình dân dụng, công trình công nghiệp, công trình giao thông, công trình thuỷ lợi, cơ sở hạ tầng.
Kinh doanh máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng
Kinh doanh thiết bị điện, điện tử, điện máy, điện thanh, điện lạnh, tin học, viễn thông, truyền hình
Kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ, đồ nhựa
Kinh doanh trang thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế ; kinh doanh bất động sản
Sản xuất, buôn bán phần mềm trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ
Kinh doanh vận tải hàng hoá, vận chuyển hành khách, giao nhận vận tải hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển, đường bộ, đường sắt và đường hàng không
Kinh doanh lắp dặt hệ thống khí sạch, khí y tế, thiết bị thí nghiệm, thiết bị xử lý môi trường
Sản xuất, lắp ráp thiết bị, linh kiện điện, điện tử, điện thanh, điện lạnh và trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật…
Sau 5 năm không ngừng đổi mới và phát triển công ty đã khẳng định được uy tín và hình ảnh của mình trên thị trường, trở thành một công ty lớn và vững mạnh
Công ty tạo được uy tín từ triết lý kinh doanh của mình : luôn lấy trách nhiệm và chất lượng làm mục tiêu cao nhất trong hoạt động quản lý và kinh doanh vì thế tất cả những sản phẩm từ hoạt động tư vấn của công ty hoặc những công trình mà công ty trực tiếp nhận thi công đều đạt chất lượng cao và luôn đúng tiến độ thi công.
Cũng xuất phát từ triết lý kinh doanh của mình, công ty luôn hợp tác với các nhà cung ứng, cung cấp thiết bị, nguyên vật liệu danh tiếng trên thị trường trong nước cũng như quốc tế như : Về mảng xây dựng công trình: Đầu tư nhập nguyên vật liệu xây dựng đảm bảo chất lượng từ các nhà máy sản xuất uy tín trên thị trường: Thép Thái Nguyên, Hoà Phát, Gạch Đồng Tâm, Ceramic, Mái lợp Austnam, Ximăng Hoàng Thạch, Bỉm Sơn; Sơn Melly, …Về mảng cung cấp và lắp đặt thiết bị thang máy, hệ thống thiết bị xủ lý nước thải công nghiệp, y tế, xử lý nước sạch sinh hoạt, điều hoà không khí, máy phát điện, máy tính, điện thoại, truyền hình, camera, âm thanh…như: tập đoàn Wearnes Hoa Kỳ, Mitsubishi nhật Bản, Carrier, FG.Wilson của Anh, HP, Panasonic, EIGHT, Philips, BMB…
Công ty đã xây dựng được một hệ thống cơ sở vật chất công nghệ hiện đại với đội ngũ cán bộ, công nhân viên có trình độ, giàu kinh nghiệm và nhiệt tình trong công việc. Nhờ đó công ty có thể nắm bắt được những công nghệ mới, những công nghệ tiên tiến một cách kịp thời, hiệu quả để phục vụ tốt hơn cho các dự án của mình và là thế mạnh của công ty trong các đơn dự thầu công trình.
Công ty đã tham gia thực hiện thành công nhiều dự án được chủ đầu tư, cơ quan Nhà nước đánh gía rất cao như thiết kế thi công và lập dự toán hệ thống trình chiếu camera, hệ thống âm thanh hội nghị và ánh sáng cho trung tâm tổ chức hội nghị tỉnh Quảng Ninh, UBND Tỉnh Quảng Ninh ; Hệ thống công nghệ thông tin Bệnh viện Quảng Ninh ; Hệ thống điều hoà không khí và thông gió trung tâm thương mại Móng Cái ; Trường tiểu học Thị trấn Phố Mới, Nhà hội trường Phố Mới và một số công trình tại tỉnh Vĩnh Phúc…; Hệ thống điện nhẹ Khu đô thị mới Mễ Trì Hạ, Nam Trung Yên, Mỹ Đình. Thi công hệ thống chống sét tiên đạo sớm cho các khu đô thị mới; Thi công hệ thống công nghệ thông tin điện nhẹ tại trạm kiểm soát liên ngành cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, Trung tâm Lưu trữ Hà Nội, …
1.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của công ty
Chức năng của công ty :
Là một cá thể của nền kinh tế, cùng đứng trong vòng xoáy của sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong tiến trình hội nhập hoàn toàn vào tổ chức thương mại thế giới WTO, công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng có chức năng góp phần mình vào hoạt động xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật công nghệ đảm bảo cho sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam. Cụ thể công ty tiến hành các hoạt động :
Xây dựng các công trình cơ sở vật chất kỹ thuật như xây lắp nhà xưởng, trường học, bệnh viện, nhà khách, nhà kho…, xây lắp các hệ thống cấp thoát nước, hệ thống chống sét…
Tư vấn, thiết kế, lắp đặt các thiết bị công nghệ như hệ thống điện nhẹ cho các công trình, công ty bao gồm lắp đặt thang máy, hệ thống camera, hệ thống máy văn phòng, hệ thống âm thanh…
Ngoài ra công ty còn sản xuất hoặc lắp ráp một số thiết bị công nghệ.
Cùng với sự hoạt động của mình công ty còn có chức năng vô cùng quan trọng là tạo công ăn việc làm cho vài trăm lao động ở nhiều trình độ khác nhau, góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp và nâng cao mức thu nhập bình quân xã hội
Nhiệm vụ của công ty :
Kinh doanh theo đúng ngành nghề kinh doanh và hình thức kinh doanh đã đăng ký.
Tuân thủ theo pháp luật, đóng góp đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước theo pháp luật như đóng góp đầy đủ và đúng hạn các loại thuế và các quỹ cần thiết theo quy định của pháp luật.
Nộp các báo cáo cho các cơ quan chức năng theo đúng thời gian và chân thực như các báo cáo thuế, báo cáo tài chính…
Thực hiện đúng nghĩa vụ của mình với các cán bộ công nhân viên theo đúng hợp đồng lao động và theo bộ luật lao động đề ra như chế độ lương thưởng, thời hạn trả lương thưởng, chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội...
1.2 Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ các phòng ban
1.2.1 Cơ cấu tổ chức quản lý
Bộ máy tổ chức của công ty bao gồm Giám đốc, các phó giám đốc và các phòng ban, quản lý theo kiểu trực tuyến chức năng theo sơ đồ sau :
Sơ đồ 1. Sơ đồ bộ máy quản lý
Giám đốc
P. GĐ Điều hành
P.GĐ kỹ thuật
P. Tư vấn thiết kế
P. kỹ thuật
P. Kế toán
P. Kinh doanh XNK
P. hành chính nhân sự
Đội thi công
P. Vật tư
Đội thi công 1
Đội thi công 2
Đội thi công 2
P. Dự án
Nguồn : P. Hành chính nhân sự
1.2.2 Nhiệm vụ các phòng ban
Giám đốc
Giám đốc của công ty kiêm chủ tịch hội đồng quản trị, là người trực tiếp quản lý và quyết định các vấn đề của Công ty như tổ chức thực hiện các phương án kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư ; Thực hiện các quyết định của hội đồng quản trị đưa ra, có thể bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm các chức danh trừ những chức danh do hội đồng quản trị bổ nhiệm, miễn nhiệm ; Quyết định các chế độ lương thưởng phụ cấp cho cán bộ công nhân viên nếu có. Vì vậy, Giám đốc có quyền ra các quyết định liên quan đến công ty đồng thời chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị trong quyền hạn và trách nhiệm của mình.
Giám đốc có thể ủy quyền cho các phó giám đốc khi đi vắng.
Phó giám đốc điều hành
Hỗ trợ giám đốc điều hành công ty
Thay mặt giám đốc giải quyết các vấn đề của Công ty khi giám đốc đi vắng và chịu trách nh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Công nghệ Xây dựng.DOC