Báo cáo Hoàn thiện quy trình kiểm toán chi ngân sách đối với đơn vị hành chính sự nghiệp thực hiện khoán chi

Mục lục

Mở đầu 005

1 Ch-ơng 1. Hiệu lực và vai trò các kiến nghị của KTNN đối

với việc nâng cao tính tính kinhtế và tính hiệu quả các

hoạt động tài chính công 007

1.1 Hiệu lực kiến nghị và các biệnpháp nâng cao hiệu lực kiến

nghị của KTNN 007

1.1.1 Kiến nghị và các loại kiến nghị của KTNN 007

1.1.2 Khái niệm về hiệu lực của các kiến nghị kiểm toán 011

1.1.3 Các nhân tố tác động đến việc nâng cao hiệu lực kiến nghị

của KTNN 013

1.2 Vai trò và tác động của các kiến nghị của KTNN đối với

các hoạt động tài chính công 018

1.2.1 KTNN, công cụ kiểm soátcác hoạt động tài chính công của

Nhà n-ớc Việt Nam 018

1.2.2 Những tác động của các kết luận và kiến nghị của KTNN 024

1.3 Kinh nghiệm của KTNN một số n-ớc trên thế giới về việc

tăng c-ờng hiệu kiến nghị 025

1.3.1 Kinh nghiệm của INTOSAI về tăng c-ờng hiệu lực kiến nghị

của cơ quan Kiểm toán tối cao 026

1.3.2 Kinh nghiệm của Kiểm toán Nhà n-ớc Cộng hoà Thái Lan 028

1.3.3 Kinh nghiệm của Kiểm toán Nhà n-ớc Trung Quốc 031

1.3.4 Kinh nghiệm rút ra từ các giải pháp tăng c-ờng hiệu lực kiến

nghị của các tổ chức kiểm toán Quốc tế và các cơ quan Kiểm

toán tối cao trên Thế giới 036

2 Ch-ơng 2. Thực trạng hiệu lực kiến nghị của KTNN sau

10 năm hoạt động 039

2.1 Tổng quan về hoạt động và thực trạng kết quả hoạt động

của KTNN 039

2.1.1 Khái quát về sự ra đời và phát triển của KTNN 039

2.1.2 Kết quả kiểm toán đạt đ-ợc trong những năm gần đây của

KTNN 040

2.2 Tổng hợp và phân loại các kiến nghị của KTNN sau 10

năm hoạt động 044

2

2.2.1 Các kiến nghị trong lĩnh vực kiểm toán DNNN 044

2.2.2 Các kiến nghị trong lĩnh vực kiểm toán Ngân sách nhà n-ớc 045

2.2.3 Các kiến nghị trong lĩnh vực kiểm toán đầu t-và Ch-ơng

trình, mục tiêu Quốc gia 046

2.2.4 Các kiến nghị trong lĩnh vực kiểm toán an ninh, quốc phòng 046

2.2.5 Các kiến nghị với các cơ quan chức năng

2.3 Thực trạng về kiến nghị và hiệu lực kiến nghị của KTNN 049

2.3.1 Thực trạng về đánh giá và đ-a ra kiến nghị của KTNN 049

2.3.2 Những hạn chế và bất cập 061

2.3.3 Về phạm vi các kiến nghị của KTNN sau 10 năm hoạt động 064

2.3.4 Thực trạng chất l-ợng các kiến nghị của KTNN 066

2.3.5 Thực trạng về hiệu lực các kiến nghị kiểm toán của KTNN 070

2.4 Nguyên nhân ảnh h-ởng đến hiệu lực kiến nghị của KTNN 073

2.4.1 Nguyên nhân khách quan 074

2.4.2 Những nguyên nhân chủ quan 077

3 Ch-ơng 3. Ph-ơng thức và giải pháp nâng cao hiệu lực

kiến nghị của KTNN 080

3.1 Ph-ơng thức nâng cao hiệu lực kiến nghị của KTNN 080

3.1.1 Tăng c-ơng vai trò của KTNN và xác lập địa vị pháp lý của

KTNN trong Hiến pháp; đồng thời ban hành Luật KTNN;

phát triển . 081

3.1.2 Nâng cao địa vị pháp lý của KTNN đảm bảo cho cơ quan này

thực hiện đầy đủ quyền năng và tính độc lập 082

3.1.3 Nâng cao hiệu lực kiến nghị của KTNN trên cơ sở hoàn thiện

mô hình tổ chức, cơ chế hoạtđộng và hệ thống Chuẩn mực,

Quy trình và các ph-ơng pháp kiểm toán 083

3.1.4 Nâng cao hiệu lực kiến nghị của KTNN trên cơ sở tăng c-ờng

và kiện toàn đội ngũ cán bộ, lãnh đạo và KTVNN 084

3.1.5 Nâng cao hiệu lực kiến nghịcủa KTNN trên cơ sở mở rộng

các loại hình kiểm toán 085

3.2 Nguyên tắc xây dựng giải pháp tăng c-ờng hiệu lực kiến

nghị của KTNN 085

3.2.1 Giải pháp tăng c-ờng hiệu lực kiến nghị của KTNN phải phù

hợp với tiến trình cải cách nền hành chính Nhà n-ớc và tiến

trình xây dựng Nhà n-ớc pháp quyền XHCN Việt Nam 085

3

3.2.2 Giải pháp tăng c-ờng hiệu lực kiến nghị của KTNN phải phù

hợp với hệ thống pháp luật về KTNN và môi tr-ờng pháp lý

chi phối và tác động đến hoạt động kiểm toán của KTNN 086

3.2.3 Giải pháp tăng c-ờng hiệu lực kiến nghị của KTNN phải thực

hiện đồng bộ với giải pháp hoànthiện hệ thống tổ chức bộ

máy, hoàn thiện hệ thống chuẩn mực, Quy trình, ph-ơng

pháp kiểm toán và nâng cao chất l-ợng hoạt động kiểm toán 086

3.2.4 Giải pháp tăng c-ờng hiệu lực kiến nghị của KTNN phải phù

hợp với chủ ch-ơng, chính sách của Đảng và Nhà n-ớc về

quá trình dân chủ hoá, công khai tài chính của các cơ quan,

các tổ chức kinh tế Nhà n-ớc và công khai kết quả kiểm toán 087

3.3 Các giải pháp tăng c-ờng hiệu lực kiến nghị của KTNN 088

3.3.1 Giải pháp hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng c-ờng địa vị

pháp lý của KTNN 088

3.3.2 Giải pháp nâng cao chất l-ợng kiểm toán của KTNN 097

3.3.3 Giải pháp nâng cao chất l-ợng lập Báo cáo cáo kiểm toán và

chất l-ợng của các kiến nghị kiểm toán 103

3.3.4 Giải pháp quy định chế tài xử lý đối với các sai phạm đ-ợc

phát hiện trong quá trình kiểm toán của KTNN 105

3.3.5 Giải pháp xây dựng quy trình kiểm tra việc thực hiện kiến

nghị của KTNN 108

3.3.6 Giải pháp phát triển các loại hình kiểm toán hoạt động, kiểm

toán tuân thủ và kiểm toán dự toán 112

3.3.7 Giải pháp tham gia xây dựng các văn bản pháp luật về kinh tế

- tài chính của Chính phủ, Quốchội, các Bộ ngành và các cấp

chính quyền địa ph-ơng 115

3.3.8 Giải pháp phát triển nguồn nhân lực 116

3.3.9 Giải pháp phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin vào

hoạt động kiểm toán của KTNN 118

3.3.10 Giải pháp hội nhập và hợp tác quốc tế về hoạt động KTNN 119

3.4 Điều kiện thực hiện các giảipháp nâng cao hiệu lực kiến

nghị của KTNN 212

3.4.1 Điều kiện về tổ chức, cơchế hoạt động đối với bản thân cơ

quan KTNN 212

3.4.2 Đối với Quốc Hội, Chính phủ, các Bộ ngành và Hội đồng

nhân dân các cấp 124

Kết luận 129

4

pdf158 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1743 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Hoàn thiện quy trình kiểm toán chi ngân sách đối với đơn vị hành chính sự nghiệp thực hiện khoán chi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfHoàn thiện quy trình kiểm toán chi ngân sách đối với đơn vị hành chính sự nghiệp thực hiện khoán chi.pdf
Tài liệu liên quan