MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
Chương I 3
TÌNH HÌNH SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY 3
Ở VIỆT NAM THỜI GIAN QUA 3
I.VAI TRÒ,LỢI THẾ PHÁT TRIỂN HÀNG DỆT MAY XUẤT KHẨU Ở VIỆT NAM 3
1. Lợi thế 3
2.Vai trò 4
II. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY Ở VIỆT NAM THỜI GIAN QUA. 6
1.Điều kiện phát triển 6
2. Những thuận lợi và khó khăn của ngành dệt may xuất khẩu Việt Nam 15
Chương II 22
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU 22
HÀNG DỆT MAY TẠI CÔNG TY TNHH MINH TRÍ. 22
I/ VÀI NÉT KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH MINH TRÍ 22
1.Quá trình hình thành 22
2.Chức năng, nhiệm vụ 23
3. Quá trình phát triển 24
4. Cơ cấu tổ chức của công ty. 25
II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY TẠI CÔNG TY TNHH MINH TRÍ. 28
1. Mặt hàng và thị trường xuất khẩu của công ty 28
2.Vấn đề tổ chức sản xuất gia công hàng may mặc xuất khẩu của công ty TNHH Minh Trí. 31
III. NHỮNG VẤN ĐỀ RÚT RA TỪ THỰC TIỄN HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY 37
1.Những mặt thành công của công ty 37
2. Những mặt hạn chế cần khắc phục 39
Chương III 42
MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAYTẠI CÔNG TY TNHH MINH TRÍ. 42
I.ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2010 42
1.Mục tiêu 42
2.Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam đến năm 2010 42
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIÊỤ QUẢ SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY TẠI CÔNG TY TNHH MINH TRÍ. 44
1. Đối với nhà nước 44
2. Đối với công ty 46
51 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2768 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Hoạt động sản xuất và xuất khẩu tại công ty TNHH Minh Trí, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c sản phẩm dệt có nguồn gốc tơ tằm, vải cao cấp, áo comple, quần áo dệt kim thể thao, vải jean,thun từ nguyên liệu sợi đàn hồi... còn chưa đáng kể,kiểu mẫu còn ít và chưa tiếp cận được với thị trường may mặc luôn luôn biến động của thế giới. .Đa phần các công ty may mặc mới chỉ sản xuất theo yêu cầu của khách hàng mà chưa chủ động nghiên cưú và đưa ra những mẫu mã riêng của mình.
Bên cạnh đó, tình trạng thiếu công nhân nhất là đội ngũ công nhân có tay nghề cao cũng đã ảnh hưởng nhiều tới hoạt động sản xuất của mỗi doanh nghiệp. Tiến độ đầu tư trong chiến lược tăng tốc và phát triển ngành dệt may còn rất chậm chưa theo kịp với sự phát triển của sản xuất hàng xuất khẩu.
Tính nhạy bén của các doanh nghiệp , nhất là các doanh nghiệp trong nước trước những diễn biến của thị trường là rất thấp.Như chúng ta đã biết, ngay sau khi Hiệp định Thương Mại Việt Nam –Hoa Kỳ được ký kết, thị trường Mỹ mở ra là cơ hội để ta xuất khẩu hàng hoá vào Mỹ, trong đó có mặt hàng dệt may xuất khẩu của chúng ta.Một số nhà đầu tư nước ngoài đã nắm bắt nhanh chóng cơ hội này, họ đầu tư đón đầu và nhanh chóng đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Hoa Kỳ để được hưởng những lợi ích khi mà Mỹ chưa áp đặt hạn ngạch. Chính vì vậy hiệu quả xuất khẩu của họ rất cao.
Còn các doanh nghiệp trong nước, chỉ khi xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ có dấu hiệu nóng lên thì các doanh nghiệp mới bắt đầu có kế hoạch đầu tư trang thiết bị máy móc nhà xưởng để sản xuất hàng xuất khẩu sang thị trường này, tình trạng đầu tư quá ồ ạt mà không tính tới khả năng Mỹ sẽ nhanh chóng áp đặt hạn ngạch.
Việc phân bổ hạn ngạch hàng dệt may còn nhiều điều bất cập trong khi thực hiện, đó là số hạn ngạch ít ỏi được chia đều giữa các doanh nghiệp khiến các doanh nghiệp không thể có hạn ngạch để đáp ứng những đơn đặt hàng có số lượng lớn.Theo thống kê Bộ Thương Mại tính đến nay có hơn 700 doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Hoa Kỳ nhưng nhiều doanh nghiệp không có đủ hạn ngạch cho các đơn hàng ký trong năm nay. Có không ít doanh nghiệp đã sản xuất ra sản phẩm nhưng đang bị tồn đọng trong kho không thể xuất đi được do thiếu hoặc không có hạn ngạch để xuất khẩu. Lượng quota được cấp trong năm 2003chỉ đủ sản xuất vỏn vẹn trong 2 tuần là hết.Căng thẳng nhất là các Cat. 351,338.Một số doanh nghiệp còn cho biết hiện có không ít khách hàng do quá thất vọng trước vấn đề hạn ngạch của Việt Nam đã có ý định từ chối làm ăn với các doanh nghiệp Việt Nam ngay cả khi các doanh nghiệp này đã có đủ hạn ngạch được giao để ký kết hợp đồng và chuyển sang các thị trường khác trong khu vực như Philippine, Campuchia, Bangladesh, .... để đặt hàng. Chủ tịch Hiệp Hội các nhà sản xuất hàng may mặc Hàn Quốc tại Hà Nội ,đại diện cho hơn 100 công ty Hàn Quốc dự đoán một số công ty sẽ phải tạm ngừng sản xuất trong những tháng tới vì thiếu hạn ngạch xuất khẩu.Còn công ty Fashionline Sài Gòn cho biết công ty phải chuyển một số đơn hàng trị giá 600.000 USD của tháng 6,tháng 7 sang các nhà máy ở Srilanka, ấn độ, Madagasca để đảm bảo tiếp tục duy trì thị phần và khách hàng.
Như vậy, cùng với việc Campuchia có thể sẽ gia nhập tổ chức Thương Mại thế giới (WTO) vào cuối năm nay, dự báo xuất khẩu hàng dệt may của ta nói chung và sang thị trường Mỹ nói riêng sẽ càng khó khăn hơn và nguy cơ mất một số khách hàng ổn định, tiềm năng tại thị trường Mỹ là điều khó tránh khỏi.
Còn đối với thị trường EU, tính riêng năm 2002 chỉ có 15 trong tổng số 29 Cat. áp dụng hạn ngạch đã được thực hiện hết, một số Cat. thực hiện đạt rất thấp như Cat.10 mới đạt 21,62%,Cat.12 chỉ đạt 4,91% đặc biệt Cat.21(áo jacket)cũng mới chỉ thực hiện được 79,4% hạn ngạch được giao.Bên cạnh những mặt hàng thuộc diện phân bổ hạn ngạch thì xuất khẩu hầu hết những mặt hàng không phải chịu hạn ngạch đạt rất thấp.Điều này cho thấy khả năng cạnh tranh của hàng dệt may của nước ta nhìn chung còn yếu.Đâylà một khó khăn cho các doanh nghiệp dệt may nước ta khi mà chế độ hạn ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào EU được dỡ bỏ vào năm 2005.
Tính đa dạng thị trường của hàng dệt may xuất khẩu Việt Nam còn thấp , phụ thuộc nhiều vào một số thị trường chính.Ngoài ra, thông tin mang tính định hướng của các cơ quan quản lý Nhà nước còn yếu kém và thiếu đồng bộ hay còn sơ sài, chưa được đầu tư đúng mức.. Mặc dù đã xuất khẩu sang Mỹ trong một thời gian khá dài nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp không hiểu gì về khái niệm, cách phân loại cũng như độ “nóng” của mỗi Cat. khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ, có nhiều doanh nghiệp còn tỏ ra lúng túng khi áp mã các Cat. hàng dệt may xuất khẩu sang thị trường này.
Trong xu thế hội nhập , ngành dệt may Việt Nam còn phải cạnh tranh gay gắt với các cường quốc xuất khẩu hàng dệt may lớn như Trung Quốc, ấn Độ, Hồng Kông, Hàn Quốc, Đài Loan,...Đặc biệt từ ngày 1/1/2006 thuế suất nhập khẩu hàng dệt may từ các nước AFTA (ASEAN) vào thị trường Việt Nam sẽ giảm từ 45-50% xuống còn 5% nên hàng dệt may Việt Nam sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với hàng nhập từ các nước trong khu vực với công suất, sản lượng cao hơn và chủng loại phong phú hơn.
Như vậy nếu ngành dệt- may Việt Nam không định ra được hướng đi phát triển trong thời gian tới, thì hàng dệt may Việt Nam không những có nguy cơ bị mất thị phần ở các nước xuất khâủ lớn mà còn khó khăn khi giữ vững được thị trường trong nước đầy tiềm năng với mặt hàng này .Tuy vậy, chúng ta vẫn hy vọng rằng với những lợi thế so sánh đầy thuận lợi cùng với chiến lược tăng tốc ngành dệt may đến năm 2010, dệt may Việt Nam sẽ khắc phục được những hạn chế và trở ngại để tiếp tục phát triển và đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp phát triển kinh
tế nước nhà.
Chương II
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU
HÀNG DỆT MAY TẠI CÔNG TY TNHH MINH TRÍ.
I/ VÀI NÉT KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH MINH TRÍ
1.Quá trình hình thành
Công ty TNHH Minh Trí trực thuộc Bộ Ngoại Thương(nay là Bộ Thương Mại) được chính thức thành lập ngày 26/5/1995 theo giấy phép thành lập Công Ty số 1906GP/ UB do Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội cấp ngày 22/6/1995, với thời hạn hoạt động đăng ký ban đầu là 40 năm. Khi mới thành lập, công ty có trụ sở giao dịch tại :số 6, ngõ Thịnh Hào I, Phố Tôn Đức Thắng, Quận Đống Đa, Hà Nội nhưng kể từ ngày 24/11/1995, trụ sở lại được chuyển về Xóm 2, Xã Lĩnh Nam, Thanh Trì, Hà Nội .
Tên công ty :Công ty TNHH Minh Trí
Tên giao dịch : MINH TRI CO.,LTD
Mã số XNK (mã số Hải Quan): 0100737679-1
Điện thoại :6446802 / 6441457 Fax:6446602
Email : minhtrifty@vnn.vn
Giấy phép đăng ký kinh doanh số :049480 do Uỷ ban kế hoạch nhà nước - Thành Phố Hà Nội cấp ngày 16/5/1995.
Số tài khoản tại Ngân Hàng Vietcombank Hà Nội : 0021000003491
Địa chỉ giao dịch : Khu công nghiệp Vĩnh Tuy-Hoàng Mai - Hà Nội
Địa chỉ cơ sở sản xuất chính: KCN Vĩnh Tuy – Hoàng Mai - Hà Nội
Công ty trực thuộc Bộ Thương Mại, hoạt động theo luật công ty,theo pháp luật hiện hành của Nhà nước và thành phố Hà Nội. Công ty TNHH Minh Trí là một tổ chức có tư cách pháp nhân,hạch toán kinh tế độc lập, có con dấu riêng và được mở tài khoản tiền Việt Nam và ngoại tệ tại Ngân Hàng theo quy định của pháp luật.
Theo nhu câù phát triển ngày một cao của công ty, ngày 22/1/1999, công ty có mở thêm một chi nhánh tại Thành phố Hải Phòng, theo Giấy phép đăng ký kinh doanh số 309514 do sở Kế Hoạch và Đầu Tư thành phố Hải Phòng cấp.Chi nhánh này có nhiệm vụ làm đầu mối giao dịch tiếp nhận hàng xuất nhập khẩu của công ty qua cảng Hải Phòng, phục vụ sản xuất kinh doanh của công ty, giới thiệu sản phẩm may.Có thể nói, việc ra đời chi nhánh này đã giúp ích rất nhiều cho hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của công ty,làm cho mọi thủ tục tiến hành được nhanh chóng và thông suốt, đảm bảo được đúng tiến độ làm hàng gia công xuất khẩu theo yêu cầu của khách hàng nước ngoài .
2.Chức năng, nhiệm vụ
Với ngành nghề kinh doanh mà công ty đã đăng ký: May công nghiệp, đại lý mua bán, ký gửi hàng hoá và làm dịch vụ thương mại.Thông qua hoạt động đẩy mạnh việc sản xuất hàng dệt may xuất khẩu,làm tốt công tác nhập khẩu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu , công ty muốn góp phần nâng cao chất lượng hàng hoá, đảm bảo công ăn việc làm và quyền lợi chính đáng cho người lao động, tăng thu ngoại tệ và phát triển kinh tế đất nước,đóng vai trò tích cực trong việc mở rộng giao lưu với các bạn hàng nước ngoài và nâng cao uy tín của công ty cũng như của Việt Nam trên thị trường thế giới.Cụ thể nhiệm vụ chủ yếu của công ty là :
- Xuất khẩu hàng dệt may hoặc uỷ thác xuất khẩu hàng dệt may cho các đơn vị khác hoặc nhờ đơn vị khác uỷ thác xuất nhập khẩu, xuất nhập khẩu trực tiếp.
- Nhập khẩu máy móc phụ tùng, vật tư, thiết bị chuyên ngành, nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất hàng dệt may xuất khẩu theo yêu cầu của toàn ngành.
- Tổ chức nghiên cứu tốt thị trường trong và ngoài nước, nắm vững nhu cầu, thị yếu trên thị trường để hoạch định các chiến lược marketing đúng đắn, đảm bảo cho kinh doanh của công ty được chủ động, tránh rủi ro và mang lại hiệu quả tối ưu .
- Tự tạo nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh và dịch vụ của công ty, quản lý khai thác sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đó, đảm bảo đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, đổi mới trang thiết bị bù đắp các chi phí, cân đối giữa xuất và nhập, làm tròn nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, phấn đấu thực hiện chỉ tiêu kế hoạch xuất nhập khẩu ngày càng cao.
- Tuân thủ các chính sách chế độ quản lý xuất nhập khẩu và giao dịch đối ngoại theo chế độ quản lý kinh tế tài chính của nhà nước.
- Thực hiện tốt các chính sách cán bộ, chế độ quản lý tài sản, tài chính lao động, tiền lương, tiền thưởng… do công ty quản lý, làm tốt công tác phân phối lao động , đảm bảo công bằng xã hội, quản lý tốt đội ngũ cán bộ công nhân viên của công ty , đào tạo cán bộ công nhân viên thành thạo nghiệp vụ, hiểu biết về pháp luật, thị trường phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
- Nghiên cứu thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng, gia tăng khối lượng hàng xuất khẩu, mở rộng thị trường quốc tế nhằm góp phần thu hút ngoại tệ, phát triển xuất nhập khẩu.
- Làm tốt các công tác bảo hộ lao động và an toàn lao động, trật tự xã hội bảo vệ môi trường, bảo vệ tài sản XHCN, bảo đảm an ninh làm tròn nghĩa vụ quốc phòng.
Từ khi thành lập đến nay, Công ty đã cố gắng phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, đa dạng hoá mặt hàng kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động góp phần tăng ngân sách nhà nước và mở rộng thêm các thị trường mới.
3. Quá trình phát triển
Để phục vụ cho việc sản xuất, ngày 12/4/2000 công ty đã thuê được 5000 m2 đất ở Khu Công Nghiệp Vĩnh Tuy để làm nhà cơ sở sản xuất chính và đến tháng 8/2002 được sự giúp đỡ của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng, công ty TNHH Minh Trí đã khánh thành một nhà máy mới với tổng diện tích nhà xưởng được xây mới là 8200 m2 trên diện tích mặt bằng 5000 m2. nâng năng lực sản xuất lên tới 300.000 nghìn sản phẩm dệt kim/tháng, gấp 5 lần sản lượng trước đây. Trong đó riêng diện tích nhà xưởng may là 2.100 m2 .Như vậy, tổng số lượng máy móc được đầu tư mới hoàn toàn là 1425 bộ và đã tạo thêm việc làm cho trên 1400 người USD.
Nhờ việc đi tắt đón đầu, chú trọng vào việc trang bị nhiều máy móc thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất được đổi mới hoàn toàn theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá nên sản phẩm làm ra có chất lượng cao và ổn định, luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và ngày càng có uy tín đối với các bạn hàng.Trước kia, sản phẩm của công ty chủ yếu tập trung vào một số sản phẩm có công nghệ đơn giản như: áo sơ mi nam nữ, áo jacket,quần âu nam nữ ....thì cho tơí nay công ty đã phát triển thêm rất nhiều chủng loại hàng với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, màu sắc phong phú, đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của nhiều đối tượng khách hàng và thâm nhập được vào nhiều thị trường có uy tín như : EU, Nhật Bản, Mỹ, Canada, Italia, Pháp.Đức, Hồng Kông, Tiệp, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ,....Đặc biệt phải kể đến một số sản phẩm chủ lực của công ty như áo polo- shirt, áo T – shirt, quần dệt kim nam nữ bằng chất liệu cotton có công suất sản xuất rất cao (xem bảng dưới đây) được khách hàng nước ngoài rất ưa chuộng, ngoài ra một số các sản phẩm khác như: áo sơ mi nam nữ chất liệu cotton, quần âu vải cotton, quần âu vải nhân tạo, áo jacket, áo khoác vải dệt kim, váy , bộ quần áo thể thao, bộ đồ jean, áo nỉ, mũ mùa hè, dây buộc giầy,.... cũng thu được kết quả xuất khẩu khá khả quan.
Tính đến thời điểm hiện nay, công ty có tổng số là 1350 công nhân trong đó số người tốt nghiệp đại học hay trung cấp kỹ thuật gồm 86 người, 1125 công nhân kỹ thuật và 139 công nhân khác.Cơ sở vật chất nhà xưởng của công ty luôn được chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hàng năm, với một hệ thống máy móc thiết bị hiện đại năng suất cao gồm có 1150 máy may các loại,12 máy cắt,1 máy vẽ sơ đồ,6 máy thêu,65 máy vắt sổ,9 máy đánh bọ,24 máy thùa khuyết và đính cúc,8 máy giặt mài,38 máy là hơi và 68 thiết bị chuyên dụng khác dùng trong sản xuất hàng may mặc. Có thể nói công ty đã trang bị tương đối đầy đủ các máy móc chuyên dụng cần thiết để đảm bảo sản xuất được diễn ra nhịp nhàng, liên tục. Đa phần máy móc kỹ thuật đều được nhập mới 100% từ các hãng nổi tiếng như Juki (Nhật), Brotherexedra, Kansai, Fukuoka (HồngKông), Egasus (Nhật), Gerber (Mỹ), VeiT (Đức).... Cụ thể có 450 máy may mới 100% được nhập khẩu từ Nhật Bản.
4. Cơ cấu tổ chức của công ty.
Trong xu thế hội nhập mở cửa của Việt Nam với nền kinh tế quốc tế, bên cạnh những thuận lợi của quá trình toàn cầu hóa mang lại, những khó khăn đối với những doanh nghiệp trong nước không phải là ít.Để đứng vững và tồn tại trong môi trường cạnh tranh hết sức gay gắt, điều cần thiết đối với các công ty là phải thiết lập cho riêng mình một một bộ máy quản lý thật hiệu quả vừa đảm bảo tính khoa học nhưng cũng phải đảm bảo được tính linh hoạt nhạy bén nắm bắt thời cơ kinh doanh,một điều hết sức quan trọng để có thể phát triển bền vững trong một môi trường luôn biến động như môi trường kinh doanh xuất nhập khẩu. Nhận thức được tầm quan trọng của bộ máy tổ chức,công ty TNHH Minh Trí trong thời gian qua đã không ngừng có những thay đổi để thích nghi được vơí yêu cầu của hoạt động sản xuất và xuất khẩu mặt hàng dệt may.
Hiện nay,mô hình tổ chức quản lý của công ty là mô hình trực tuyến trong đó trách nhiệm của từng bộ phận, phòng ban là độc lập và riêng rẽ với nhau, đảm bảo mọi thông tin được cập nhật đến từng người, tính quyết định và dứt khoát cao,góp phần nâng cao tính chủ động trong toàn bộ hoạt động sản xuất và kinh doanh xuất khẩu.Cụ thể là:
- Chủ tịch HĐQT: Là người quản lý công ty, có toàn quyền nhân danh công ty để quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích, quyền lợi của công ty.
- Giám đốc công ty: Đứng đầu công ty chịu trách nhiệm điều hành hoạt động công ty, giám đốc là người đại diện pháp nhân của đơn vị chịu trách nhiệm trước sở thương mại , nhà nước và pháp luật về quản lý, điều hành hoạt động của công ty trong phạm vi quyền hạn và nghĩa vụ được quy định ở các văn bản của công ty.
Giám đốc là người có quyền quản lý điều hành cao nhất của công ty có quan hệ liên doanh, liên kết với các đơn vị kinh tế trong và ngoài nước , mang lại hiệu quả cao cho công ty.
- Phó giám đốc: Là người giúp giám đốc quản lý, điều hành một số lĩnh vực hoạt động của công ty theo sự phân công của giám đốc, chịu trách nhiệm trước giám đốc và pháp luật về nhiệm vụ được phân công, có nhiệm vụ đầu kì lập kế hoạch sản xuất kinh doanh đổi mới bộ máy tổ chức quản lý, kiểm tra việc hạch toán của công ty
-Phòng Tổ chức lao động: Có nhiệm vụ đề xuất các phương án, kế hoạch, biện pháp thuộc các nhiệm vụ được giao thúc đẩy sản xuất . Hướng dẫn các phòng ban, phân xưởng sản xuất thực hiện các thông tư, chỉ thị của cấp trên, kiểm tra các phòng ban về tình hình thực hiện công tác và các chính sách về cán bộ, tiền lương, đôn đốc việc thực hiện các chính sách chế độ, các quy định hành chính của nhà nước và quy định của cấp trên . nghiên cứu và xây dựng bộ máy tổ chức sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển sản xuất kinh doanh của công ty trên cơ sở đó bố trí xắp xếp lại cho hợp lý ở từng phòng ban ,bộ phận.
- Phòng Kế toán - Tài chính : Tham mưu giúp ban giám đốc công ty sử dụng vốn và tài sản, quản lý chế độ thu, chi phí cho toàn công ty đảm bảo đúng nguyên tắc, chế độ chính sách của nhà nước bộ tài chính quy định sao cho có hiệu quả, theo dõi tình hình nhập xuất các mặt hàng tại công ty. Kết hợp với các phòng ban trong công ty xây dựng định mức chi phí giá thành của toàn công ty theo đúng chế độ quy định. Chịu trách nhiệm trực tiếp trước giám đốc công ty và đảng uỷ về số liệu thông tin báo cáo theo yêu cầu của giám đốc và cơ quan cấp trên.Kiểm tra, giám sát mọi hoạt động và tài chính trong công ty .Lập kế hoạch tài chính tổ chức xây dựng định mức vốn lưu động. Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ sổ sách chứng từ, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi tham ô và lãng phí và vi phạm chế độ tài chính kế toán.
- Phòng Chất Lượng: Kiểm tra sản phẩm ở cuối các công đoạn sản xuất và ở công đoạn cuối cùng sau sản xuất, đảm bảo tất cả các sản phẩm đưa ra thị trường đều đạt chất lượng cao và không có sai sót.
- Phòng Kinh Doanh XNK: Tham mưu giúp ban giám đốc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác tiếp thị xuất nhập khẩu và kinh doanh các mặt hàng do công ty sản xuất kinh doanh , đẩy mạnh sản lượng bán ra tăng doanh thu cho công ty, xây dựng kế hoạch tạo nguồn hàng, xác định giá cả hợp lý, là đầu mối giao dịch với khách hàng trong và ngoài nước, giúp giám đốc công ty thực hiện các hợp đồng mua bán, chịu trách nhiệm trước ban giám đốc công ty và trước pháp luật. Đối với một công hoạt động sản xuất và xuất khẩu như Công ty TNHH Minh Trí thì hoạt động của phòng kinh doanh xuất khẩu có thể nói là bộ mặt của công ty,đóng vai trò chủ yếu trong việc giải quyết mọi vướng mắc của công ty liên quan đến hoạt động xuất khẩu, là cầu nối trực tiếp giữa công ty với các công ty khác cũng như đối với các cơ quan chức năng liên quan.
- Phòng Kỹ Thuật: Dựa trên tài liệu kỹ thuật mà bên đặt hàng đưa ra, phòng kỹ thuật có nhiệm vụ thiết kế mẫu mốt hợp với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng, sau đó đưa cho khách hàng , nếu mẫu được duyệt thì tiếp tục chuyển xuống các phân xưởng để bắt tay vào sản xuất.
- Phòng Đơn Hàng:Nghiên cứu các đơn hàng khách nước ngoài đặt hàng cho công ty, sau đó phân tích cụ thể về yêu cầu kỹ thuật và các yêu cầu khác để chuyển xuống bộ phận sản xuất , giúp cho việc sản xuất đảm bảo được mọi yêu cầu của khách hàng, giúp nâng cao giá trị các mặt hàng dệt may xuất khâủ của công ty.
II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY TẠI CÔNG TY TNHH MINH TRÍ.
1. Mặt hàng và thị trường xuất khẩu của công ty
a. Mặt hàng xuất khẩu
Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu mặt hàng may mặc , trong những năm qua, công ty TNHH Minh Trí đã xuất khẩu ra thị trường nước ngoài rất nhiều chủng loại mặt hàng phong phú về kiểu dáng và đa dạng về màu sắc, được khách hàng đánh giá cao và có uy tín trên một số thị trường trọng điểm.Có thể nêu ra một số sản phẩm chính của công ty như sau:
Sơ mi các loại nam nữ bằng chất liệu cotton,vải dệt kim
Quần các loại chất liệu bông và chất liệu nhân taọ, quần dệt kim
Quần áo jeans, Bộ quần áo thể thao
áo jacket 1lớp , 2 lớp, 3 lớp, áo khoác vải dệt kim, áo nỉ,áo T- shirt, áo polo – shirt
Váy các loại: chủ yếu xuất sang Đài Loan.
Ngoài ra, còn có một số sản phẩm khác bằng vải dệt kim như quần áo trẻ em , đồ lót, mũ, dây buộc giầy.... Nếu nhìn vào bảng sau:
Tình hình xuất khẩu theo mặt hàng của công ty giai đoạn 2000-2002
Đơn vị:USD
Stt
Chỉ tiêu
Năm 2000
Năm 2001
Năm 2002
Dk 2003
I
Kim ngạch xuất khẩu
2,022,722
2,333,659
6,906,072
12,500,000
II
Mặt hàng ( Cat.)
1
áo T-shirt (4)
225,779
282,845
171,776
152,000
2
quần (28)
155,604
154,195
24,598
45,000
3
áo nỉ (5)
56,700
100,655
118,000
150,000
4
áo sơ mi nữ (7)
8,000
22,380
42,000
5
bộ quần áo (73)
184,544
87,080
105,000
6
quần (78)
10,571
23,092
28,000
Nguồn: Báo cáo năng lực sản xuất và xuất khẩu hàng năm
Chúng ta có thể thấy chủng loại mặt hàng xuất khẩu của công ty qua các năm đã được đa dạng hoá và đạt kết quả xuất khẩu năm sau cao hơn năm trước. Mặt hàng áo T- shirt chiếm số lượng lớn trong sản xuất(86,997 nghìn chiếc) nên đạt giá trị xuất khẩu cao nhất (225,779 USD), đứng đâù trong kim ngạch xuất khẩu qua các năm. Còn mặt hàng áo nỉ, là một loại mặt hàng cao cấp nên dù số lượng xuất khẩu không lớn những có trị giá xuất rất khả quan, chính vì vậy năm 2003 công ty quyết định đưa mặt hàng này trở thành mặt hàng chiến lược trong cơ cấu xuất khẩu của công ty.Có thể nói đây là một quyết định hoàn toàn đúng đắn giúp công ty phát huy được mọi lợi thế để tăng sức cạnh tranh của công ty cũng như giúp công ty đạt được hiệu quả xuất khẩu cao hơn trong thời gian tới.
.Hiện nay một thực tế là công ty chủ yếu tập trung vào gia công làm hàng xuất khẩu cho nước ngoài ,chính vì thế mà khách hàng cung cấp cho chúng ta tất cả mẫu mã ,kiểu dáng nguyên phụ liệu của sản phẩm, công ty chỉ là người bỏ công để lấy lãi,chính vì thế mà lợi nhuận của công ty chưa cao như mong muốn.Như vậy để đảm bảo cho sự phát triển ổn định và lâu dài, công ty cần chú trọng hơn vào công tác thiết kế mẫu mã riêng cho sản phẩm của mình để từ đó có thể chủ động hơn trong sản xuất và xuất khẩu.
b.Thị trường xuất khẩu
Đối với mỗi doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuất khẩu, vấn đề đầu ra(thị trường xuất khẩu) có liên quan đặc biệt tới mọi hoạt động cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của công ty.Chính vì vậy mà trong những năm qua, công ty TNHH Minh Trí đã luôn chú trọng củng cố các thị trường hiện tại đồng thời tìm kiếm và khai thác những thị trường mới. Hiện tại, hàng của công ty có mặt cả ở 3 thị trường lớn là EU, Mỹ, Nhật và một số thị trường khác như: Đài Loan, Trung Quốc, Bỉ, Đức, áo, Tây Ba Nha, Pháp, Canada,Hà Lan,Italia,Phần Lan ...song chủ yếu là tập trung xuất khẩu vào 3 thị trường đầu tiên.Trong đó kim ngạch xuất khẩu cụ thể vào các thị trường của công ty như sau:
Đơn vị:1000 USD
Năm
Hạng mục
2001
2002
Dự kiến 2003
- Doanh số
2323
5359,3
12.000
trong đó:
+ Nội địa
+ Xuất khẩu
Mỹ
......
2251
10.000
EU
722
1054
0,4
Nhật
1400
1895
0,8
Thị trường khác
201
160
0,8
Nguồn: Báo cáo tình hình xuất khẩu của công ty tháng 10/năm 2003
Từ bảng trên chúng ta có thể thấy rằng thị trường xuất khẩu của công ty đã được thay đổi khá nhiều song doanh thu mà công ty thu được hoàn toàn xuất phát từ hoạt động xuất khẩu, hoạt động kinh doanh buôn bán hàng trong nước chưa được công ty quan tâm tới và hầu như hoàn toàn để trống. Qua các năm, thị phần kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ của công ty đã được cải thiện rất nhiều,năm 2001 xuất khẩu vào thị trường Mỹ của công ty chưa có gì đáng kể do cơ sở hạ tầng sản xuất của công ty chưa đáp ứng được các đơn đặt hàng có số lượng lớn của các khách hàng Mỹ. Nhưng từ tháng 11/2002 công ty đã đưa vào vận hành thêm 2 dây truyền nữa gồm 100% máy móc mới trên diện tích nhà xưởng 7200 m 2 đủ khả năng sản xuất theo quy mô lớn và đã ký được nhiều hợp đồng sản xuất và xuất khẩu với thị trường Mỹ ổn định qua các năm.Đây chính là lý do một trong các lý do khiến kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này của công ty đã tăng nhanh chóng trong năm 2002 và đặc biệt năm 2003, dự kiến kim ngạch xuất khẩu tăng gấp gần 5 lần.
Còn trong quan hệ với bạn hàng, công ty luôn coi trọng chữ tín và chất lượng sản phẩm lên hàng đầu nên bạn hàng của công ty hâù hết là những khách hàng quen thuộc, có quan hệ lâu dài và ổn định, sẵn sàng giúp đỡ khi công ty gặp rắc rối hay dành cho công ty những ưu đãi đặc biệt trong quan hệ làm ăn.Có thể kể tên một số hãng nước ngoài mà có quan hệ tốt với công ty là:RigginsApparel (ĐàiLoan),Unionbay,Cotton Reel Clothing,Liz Claiborne Inc.(Canada),K.c Active Richform, Vinex(Slovakia),El Corte Inggles,Jose Falady,Gradcza Enterprise Corporation (Mỹ), Endless Co.Ltd, Seattle Pacific Industries Inc.,Amplayer Inc....Đặc biệt hai khách hàng Liz Claiborne và Seattle Pàific Inc. là hai bạn hàng lớn và thường xuyên của công ty năm 2003.
Khách Hàng
Đơn vị
Sản phẩm
Trị giá
Riggins Apparel
1000 USD
Quần nam
769,000.00
Unionbay
1000 USD
T- shirt, Polo shirt
30,069.72
Liz Claiborne
1000 USD
T- shirt
209,614.4
Cotton Reel Clothing
1000 USD
Quần nam
6,909.00
Haward
1000 USD
polo shirt
9,483
Isaco
1000 USD
áo DK nam
85,040
K.C Active
1000 USD
áo DK nữ
43,521.00
Nguồn: Bảng thống kê tình hình xuất hàng tháng 8/2003
2.Vấn đề tổ chức sản xuất gia công hàng may mặc xuất khẩu của công ty TNHH Minh Trí.
2.1. Tìm kiếm, đàm phán ký kết hợp đồng
a, Công tác tìm kiếm khách hàng của công ty.
Là một công ty có có bề dày truyền thống chưa lâu nhưng công ty TNHH Minh Trí đã đạt được những thành công không thể phủ nhận , được BTM tặng thưởng về xuất khẩu năm 1999 và 2001, năm 2002 doanh nghiệp đã được Bộ Thương Mại cấp thêm hạn ngạch cho hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ do có thành tích xuất khẩu cao.Có được những kết qủa đáng mừng trên là do công ty luôn đẩy mạnh công tác tìm kiếm bạn hàng mới trên cơ sở củn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hoạt động sản xuất và xuất khẩu tại công ty TNHH Minh Trí.doc