MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I 3
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HUYỆN QUẢNG UYÊN TỈNH CAO BẰNG 3
1.1 Vốn và vai trò của vốn trong hoạt động huy động vốn: 3
1.1.1 Khái niệm và cơ cấu vốn: 3
1.1.2. Vai trò của vốn huy động: 4
1.2. Hoạt động huy động vốn trong hoạt động kinh doanh ngân hàng 5
1.2.1 Mở tài khoản tiền gửi cho khách hàng 5
1.2.2 Huy động tiết kiệm 5
1.2.3 Phát hành các giấy tờ có giá 6
1.2.4 . Tạo vốn từ các nguồn khác 7
1.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến huy động vốn của ngân hàng: 7
1.3.1.Nhân tố bên trong 7
1.3.2. Nhân tố bên ngoài 9
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH QUẢNG UYÊN. 11
2.1 Khái quát chung về Chi Nhánh Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn huyện Quảng Uyên Tỉnh Cao Bằng 11
2.1.1 Một số nét về ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam 11
2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển Chi Nhánh NHNo&PTNT Quảng Uyên 11
2.1.3 Các nghiệp vụ kinh doanh chủ yếu của chi nhánh NHNo&PTNT Quảng Uyên 14
2.1.4. Bộ máy tổ chức và quản lý cuả ngân hàng 15
2.1.4.1 Mô hình cơ cấu tổ chức 16
2.1.4.2 Nhiệm vụ cơ bản của các phòng trực thuộc chi nhánh Quảng Uyên 16
2.1.5. Tình hình hoạt động trong giai đoạn 2009-2011 19
2.2. Thực trạng hoạt động huy động vốn tại Chi Nhánh Quảng Uyên 21
2.2.1Nguồn vốn nội tệ 22
2.2.2 Nguồn vốn ngoại tệ 23
2.3. Đánh giá thực trạng quản lý huy động vốn tại Chi nhánh 24
2.3.1 Những kết quả đạt được 24
2.3.2 Những mặt còn tồn tại 24
2.3.3 Nguyên nhân dẫn tới các tồn tại trên 24
CHƯƠNG III 27
ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN TẠI NHNo&PTNT 27
CHI NHÁNH QUẢNG UYÊN 27
3.1 Bối cảnh kinh tế mới và định hướng tăng cường hoạt động huy động vốn trong thời gian tới 27
3.1.1. Bối cảnh kinh tế mới 27
3.1.2.Định hướng tăng cường hoạt động huy động vốn trong thời gian tới 27
3.2. Giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý huy động vốn tại Chi nhánh NHNo&PTNT Quảng Uyên 28
3.3. Một số kiến nghị nhằm thực hiện các giải pháp nâng cao công tác quản lý huy động vốn tại Chi nhánh Quảng Uyên 30
KẾT LUẬN 32
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 33
36 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3040 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Huy động vốn và nghiệp vụ cho vay của Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn huyện Quảng Uyên tỉnh Cao Bằng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ghiệp tìm được cho mình một hình thức đầu tư hợp lý nhất.
* Hoạt động sử dụng vốn
Sau quá trình huy động vốn, các NHTM sử dụng vốn thực hiện sử dụng các nguồn vốn đó vào cho vay, đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ....để sinh lời, thu lợi nhuận về cho ngân hàng. Vì vậy, hoạt động tín dụng hiệu quả tạo cho các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế kinh doanh có hiệu quả, thu nhập xã hội ngày càng tăng, tỷ lệ thất nghiệp giảm, đời sống của dân cư ngày càng nâng cao, nguồn vốn nhàn rỗi ngày càng tăng, tạo cho nguồn vốn ngân hàng huy động ngày càng tăng trưởng để thực hiện đầu tư cho các chu kỳ sản xuất tiếp theo, nhưng nếu hoạt động sử dụng vốn không hiệu quả tất yếu dẫn đến việc huy động vốn bị thu hẹp lại. Khi sử dụng vốn kém hiệu quả, làm thất thoát vốn nhiều dẫn đến lòng tin của dân chúng vào ngân hàng bị giảm đi, sẽ rất khó khăn cho các hình thức huy động các nguồn vốn nhàn rỗi.
* Chính sách lãi suất
Lãi suất là căn cứ mà khách hàng quan tâm đầu tiên khi gửi tiền vào ngân hàng. Do đó, duy trì lãi suất tiền gửi cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau đã trở nên cực kỳ quan trọng trong việc thu hút các khoản tiền gửi mới và duy trì tiền gửi hiện có. Đặc biệt trong giai đoạn khan hiếm tiền tệ, chỉ cần những khác biệt tương đối nhỏ về lãi suất cũng sẽ thúc đẩy người gửi tiền tiết kiệm và nhà đầu tư chuyển vốn từ ngân hàng này sang ngân hàng khác hay từ công cụ này sang công cụ khác.
* Uy tín của ngân hàng
Uy tín hay nói cách khách chính là thương hiệu của NHTM, nó chính là tài sản vô hình của ngân hàng, bao gồm uy tín của ngân hàng trong hệ thống, uy tín ngân hàng trong kinh doanh. Đây là tài sản quý vô cùng quý giá trong công tác huy động vốn, nếu ngân hàng tạo một hình ảnh riêng tạo được sự tin tưởng từ khách hàng sẽ giúp ngân hàngcó khả năng ổn định khối lượng vốn huy động, tiết kiệm chi phí huy động. tăm.
* Năng lực và trình độ cán bộ của ngân hàng
Trình độ của cán bộ ngân hàng ảnh hưởng lớn tới chất lượng phục vụ, và sẽ ảnh hưởng tới việc thu hút vốn của ngân hàng. Bên cạnh đó ngân hàng cũng cần tạo dựng cho mình các phương pháp quản lý hợp lý, nếu ngân hàng có trình độ quản lí tốt sẽ có khả năng tư vấn phù hợp cho khách hàng đem lại hiệu quả cao thì sẽ thu hút được khách hàng đến với mình. Mặt khác, quản lí tốt sẽ đảm bảo được an toàn vốn, tăng uy tín, tạo điều kiện tốt cho công tác huy động vốn của ngân hàng.
* Trình độ công nghệ của NHTM
Trình độ công nghệ ngân hàng bao gồm cơ sở vật chất phục vụ ngân hàng, các loại hình dịch vụ ngân hàng cung ứng; trình độ nghiệp vụ của cán bộ, nhân viên ngân hàng. Trình độ công nghệ ngân hàng ngày càng cao, khách hàng sẽ càng cảm thấy hài lòng về dịch vụ được ngân hàng cung ứng và yên tâm hơn khi gửi tiền tại các ngân hàng. Thực tế khách hàng sẽ tintưởng yên tâm hơn khi gửi tiền ở một ngân hàng có trình độ công nghệ trình độ công nghệ ngân hàng cao.
* Các yếu tố khác
Ngoài những yếu tố kể trên thì còn rất nhiều các yếu tố chủ quan khác cũng ảnh hưởng tới công tác huy động vốn của NHTM. Đó là các yếu tố như: mạng lưới phục vụ, chính sách quảng cáo, khuyến mại, thâm niên hoạt động của ngân hàng...
1.3.2. Nhân tố bên ngoài
* Môi trường pháp lý
Hoạt động của ngân hàng có mức độ ảnh hưởng, tác động hết sức mạnh mẽ đối với nền kinh tế của bất kỳ quốc gia, tác động trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, thu nhập của các chủ thể, tốc độ chu chuyển vốn, tình trạng thất nghiệp, tỷ lệ lạm phát. Do đó, hoạt động của ngân hàng chịu sự quản lý chặt chẽ hơn các doanh nghiệp khác, ngân hàng phải chịu sự điều chỉnh của rất nhiều chính sách, các quy định của chính phủ, của ngân hàng Trung ương như các luật các tổ chức tín dụng, luật kinh tế, luật dân sự, các quy định về lãi suất, tỷ lệ dự trữ, hạn mức đối với từng thời kỳ.
*Môi trường kinh tế - chính trị - xã hội:
Trong các hoạt động của ngân hàng luôn bị các chỉ tiêu kinh tế như tốc độ tăng trưởng, thu nhập, tình trạng thất nghiệp, lạm phát… tác động. Khi nền kinh tế tăng trưởng hay suy thoái thì đều ảnh hưởng tới nghiệp vụ tạo vốn của NHTM. Mọi biến động của nền kinh tế bao giờ cũng được biểu hiện rõ trong việc tăng, giảm nguồn vốn huy động từ bên ngoài của ngân hàng. Nền kinh tế tăng trưởng, sản xuất phát triển, từ đó tạo điều kiện tích luỹ nhiều hơn, do đó tạo môi trường cho việc thu hút vốn của NHTM thuận lợi. Ngược lại, khi nền kinh tế suy thoái, lạm phát tăng, người dân không gửi tiền vào ngân hàng mà giữ tiền để mua hàng hoá, việc thu hút vốn gặp khó khăn.
* Môi trường văn hoá.
Văn hoá là yếu tố quyết định đến tập quán, tâm lý, thói quen trong việc sử dụng tiền của dân cư. Tâm lý tin tưởng vào tương lai của khách hàng có tác dụng làm ổn định lượng tiền gửi vào, rút ra và ngược lại nếu niềm tin của khách hàng về đồng tiền trong tương lai sẽ mất giá, khách hàng sẽ không gửi thêm tiền hoặc gây ra hiện tượng rút tiền hàng loạt vốn. Mặc khác có những vùng mà người dân quen cất trữ số tiền nhàn rỗi dưới dạng tiền mặt thì việc huy động vốn của ngân hàng sẽ gặp rất nhiều khó khăn .
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH QUẢNG UYÊN.
2.1 Khái quát chung về Chi Nhánh Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn huyện Quảng Uyên Tỉnh Cao Bằng
2.1.1 Một số nét về ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam
Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam ra đời theo quyết định số 56 và 59 tháng 8 năm 1988 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Sự ra đời của Ngân hàng nông nghiệp Việt Nam theo yêu cầu cấp bách của nền kinh tế với mục đích chủ yếu là góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, kiềm chế làm phát, ổn định tiền tệ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trực tiếp giải quyết nâng cao đời sống của nông dân. NHNN&PTNT Việt Nam có vai trò là Ngân hàng quản lý Trung Ương, có hệ thống chi nhánh rộng khắp trong cả nước từ tỉnh đến huyện, xã.
Ngày 15 tháng 10 năm 1996, Ngân hàng nông nghiệp Việt Nam đổi tên thành Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam theo quyết định số 280/QĐ-NH5 do Thống đốc Ngân hàng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Cao Sỹ Khiêm ký.
Tên giao dịch : Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam
Tên giao dịch quốc tế: Vietnam Bank for agriculture and Rural Development.
Tên viết tắt: VBARD
Trụ sở chính : Thị Trấn Quảng Uyên – Tỉnh Cao Bằng.
2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển Chi Nhánh NHNo&PTNT Quảng Uyên
Tên gọi: Chi nhánh NHNo&PTNT Quảng Uyên.
Trụ sở: Thị trấn Quảng Uyên, Tỉnh Cao Bằng
+ Nguồn vốn thực hiện: 110 tỷ đạt 138% kế hoạch (110/80), trong đó nguồn TCKT là 50 tỷ và nguồn tiết kiệm dân cư là 60 tỷ.
+ Dư nợ thực hiện: 18,2 tỷ đạt 182% kế hoạch (18,2/10 tỷ).
+ Chuyển tiền điện tử trong nước: 40 món ≈ trên 5 tỷ đồng.
+ Kinh doanh ngoại tệ: mua vào 344,581.61 USD và 19,528.81 EUR, bán 388,995.98 USD và 19,528.81 EUR.
+ Luân chuyển thanh toán 7 món, chuyển tiền 6 món.
* Năm 2005: Chi Nhánh Quảng Uyên tích tích cực đẩy mạnh các biện pháp đã đề ra và liên tục tìm kiếm các giải pháp mới nhằm giữ vững và phát triển kinh doanh trong thị trường cạnh tranh.
+ Tổng nguồn vốn thực hiện: 219 tỷ đồng (đạt 184% kế hoạch) với số lượng khách hàng gửi tiện là 1776 khách hàng, tốc độ tăng huy động vốn so với năm 2003 tăng 85%.
+ Tổng dư nợ thực hiện:71,7 tỷ đồng (đạt 101,8% kế hoạch) số lượng khách hàng vay là 116, tốc độ tăng so với năm 2003 tăng 1,8%, không có nợ quá hạn.
+ Chỉ tiêu lợi nhuận năm 2004: đạt 1,873 tỷ đồng.
+ Công tác thanh toán quốc tế năm 2004 Chi nhánh Quảng Uyên đạt phí thu 337 triệu đồng tăng 1,5 lần so với năm 2003.
+ Công tác thẩm định cũng được Ngân hàng cấp trên chú trọng. Tính đến 31/12/2004 Tổ thẩm định đã thẩm định được 43 món đủ điều kiện giải ngân và từ chối nhiều dự án không khả thi.
+ Công tác Kế Toán – Ngân Quỹ thu chi kiểm điểm đảm bảo đúng qui trình, gọ gàng chính xác, 100% cán bộ phòng Kế Toán – Ngân Quỹ có thành tích trả tiền thừa cho khách với 47 lần = 28 triệu đồng và 200 USD.
* Năm 2006. Đến 31/12/2005 Chi nhánh có kết quả kinh doanh như sau:
+ Tổng nguồn vốn thực hiện: 391,9 tỷ đồng trong đó nguồn vốn tại Quảng Uyên là 213,4 tỷ đồng, nguồn vốn trên bảng cân đối: 178,5 tỷ đồng, tốc độ tăng huy động vốn 79%.
+ Tổng dư nợ đạt: 86,7 tỷ đồng tốc độ tăng đầu tư vốn 21%, không có nợ quá hạn, số lượng khách hàng tăng 117% (3.857/1776) so với cùng kỳ năm 2004.
+ Kết quả tài chính trong năm đạt rất cao: 4 tỷ đồng tăng trưởng 113% so với năm 2004(4,003/1,873).
+ Hệ số lương 1.3 lần
* Năm 2007: Phát huy và đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao.
Kết quả hoạt động kinh doanh năm 2006 như sau:
+ Tổng nguồn vốn: 338,9 tỷ đồng (đạt 97% kế hoạch), tốc độ tăng trưởng 97%, tăng so với cùng kỳ năm 2005 là 167 tỷ đồng.
+ Tổng dư nợ thực hiện: 127,7 tỷ đồng, tăng 40 tỷ so với năm 2005, tốc dộc tăng trưởng 46%.
+ Chỉ tiêu lợi nhuận đạt 7,9 tỷ đồng tăng 3,9 tỷ so với năm 2005, hệ số lương đạt 1,37 lần.
+ Các công tác khác cũng hoàn thành vượt mức chỉ tiêu.
* Năm 2008: Tăng trưởng và phát triển
Cũng như những năm trước Chi Nhánh Quảng Uyên lại tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ trong đó:
+ Nguồn vốn đến 31/12/2007 : 508 tỷ đồng(năm 2006 là 338 tỷ đồng);
+ Dư nợ là : 261 tỷ đồng.
* Năm 2009: Đánh dấu một nấc thang mới
+ Nguồn vốn đến 31/12/2008 của chi nhánh đạt : 1.856 tỷ đồng so KH năm (635 tỷ đồng) đạt 292%
+ Dư nợ thực hiện : 701 tỷ đồng nợ xấu 15,5 tỷ
* Năm 2010: Vượt lên trong khó khăn.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, nền kinh tế trong nước đang đối mặt với nhiều khó khăn. Cùng với xu hướng thế giới Chính Phủ Việt Nam đã và đang thực hiện các biện pháp điều hành quyết liệt nhằm chặn đà suy giảm kinh tế, ổn định vĩ mô và hướng tới tăng trưởng bền vững. Hai giải pháp chính là chính sách tài khoá mở rộng và chính sách tiền tệ mở rộng. Chi nhánh Quảng Uyên với những chính sách đúng đắn đã đứng vững và đạt được những kết quả tốt. Tổng nguồn vốn là 1267,1 tỷ; Tổng dư nợ 1077,8 tỷ; Nợ xấu 10,14 tỷ; Hệ số lương 1.44
* Năm 2011 : Từng bước vượt qua suy thoái kinh tế.
Cũng như những năm trước Chi Nhánh Quảng Uyên lại tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ trong đó:
+ Nguồn vốn đến 31/12/2010 : 1584 tỷ đồng;
+ Dư nợ là : 1120 tỷ đồng, Nợ xấu 11,9 tỷ;.
2.1.3 Các nghiệp vụ kinh doanh chủ yếu của chi nhánh NHNo&PTNT Quảng Uyên
* Huy động vốn
Khai thác và nhận tiền ti ền gửi tiết kiệm không kỳ hạn, có kỳ hạn, tiền gửi thanh toán của các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong nước và nước ngoài bằng đồng Việt Nam; Nhận tiền gửi bằng đồng Việt Nam và ngoại tệ đối với nhiều kì hạn khác nhau.
Phát hành chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu, kỳ phiếu ngân hàng
* Hoạt động tín dụng
Cho vay đối với các tổ chức, cá nhân dưới các hình thức sau:
+ Cho vay ngắn hạn, trung hạn, dài hạn bằng đồng Việt Nam đối với các tổ chức kinh tế, cá nhân và hộ gia đình thuộc mọi thành phần kinh tế theo phân cấp uỷ quyền.
+ Cho vay uỷ thác theo các chương trình của chính phủ, chủ đầu tư trong và ngoài nước…
+ Làm dịch vụ cho vay hộ nghèo thiếu vốn sản xuất ở nông thôn.
* Nghiệp vụ kinh doanh
+ Nghiệp vụ chiết khấu thương phiếu và các giấy tờ có giá ngắn hạn đối với các tổ chức cá nhân, tái chiết khấu thương phiếu và các giấy tờ có giá trị ngắn hạn khác đối với các tổ chức tín dụng khác
* Dịch vụ thanh toán và ngân quỹ
+ Thực hiện các nghiệp vụ thanh toán quốc tế, tài trợ xuất- nhập khẩu, bảo lãnh và tái bảo lãnh, mua bán ngoại tệ, dịch vụ chi trả kiều hối, thu ngân phiêu lấy tiền mặt và ngược lại, dịch vụ kiểm đếm giao nhận tiền tận nơi cho đơn vị.
+ Dịch vụ thanh toán chuyển tiền nhanh qua mạng vi tính trong phạm vi toàn quốc và qua hệ thống Swift trên toàn thế giới.
2.1.4. Bộ máy tổ chức và quản lý cuả ngân hàng
2.1.4.1 Mô hình cơ cấu tổ chức
Ngân Hàng Nông Nghệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam
Ngân Hàng Nông Nghệp và Phát Triển Nông Thôn Quảng Uyên
Ban Giám Đốc
Phòng Kế Hoạch - Kinh Doanh:
+ Tín Dụng
+ Kế Hoạch
+ Thanh Toán Quốc Tế
Phòng Kế Toán - Ngân Quỹ:
+ Kế Toán
+ Tin Học
+ Điện Toán
Phòng Hành Chính - Nhân Sự:
+ Hành Chính
+ Tổ Chức Cán Bộ
Phòng Marketing
Phòng Giao Dịch:
+ PGD số 4
+ PGD số 7
+ PGD số 9
+ PGD số 11
Hình 1: Mô hình cơ cấu tổ chức NHNo&PTNT Chi nhánh Quảng Uyên
2.1.4.2 Nhiệm vụ cơ bản của các phòng trực thuộc chi nhánh Quảng Uyên
* Ban giám đốc:
Thực hiện nhiệm vụ kiểm soát và đánh giá hiệu quả các hoạt động của các bộ phận chức năng và nhân viên trong ngân hàng về chất lượng công việc cũng như khả năng đổi mới và trách nhiệm của họ vơí khách hàng để đảm bảo hoạt động kinh doanh được thông suốt. Chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ hoạt động của ngân hàng.
Giám đốc: là đại diện pháp nhân của ngân hàng trước pháp luật và trong quan hệ với các doanh nhiệp , các tổ chức, các cá nhân khác trong và ngoài nước, điều hành mọi hoạt động kinh doanh hàng ngày, có quyền quyết định những phương án kinh doanh cụ thể, bố trí sắp xếp lao động theo yêu cầu kinh doanh của ngân hàng.
Các phó giám đốc: có nhiệm vụ tư vấn , tham mưu cho giám đốc và thực hiện giám sát các công việc mà giám đốc uỷ quyền, ra lệnh trong lĩnh vực mình phụ trách.
* Phòng Kế hoạch – Kinh doanh
- Bộ phận kế hoạch: Chịu trách nhiệm về việc lập kế hoạch công tác lên danh sách, hoạch định chiến lược, mục tiêu của hoạt động kinh doanh của ngân hàng cũng như đánh giá tổng kết tình hình hoạt động trong từng thời kì.
- Bộ phận tín dụng: làm nhiệm vụ kinh doanh tiền tệ, làm dịch vụ ngân hàng với nội dung nhận tiền gửi và sử dụng tiền gửi để cấp tín dụng, cung ứng các dịch vụ thanh toán. Theo tính chất và mục tiêu hoạt động, các loại hình ngân hàng gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng phát triển, ngân hàng đầu tư, ngân hàng chính sách, ngân hàng hợp tác và các loại hình ngân hàng khác.
- Bộ phận thanh toán quốc tế: Chuyên về các giao dịch bằng ngoại tệ, thực hiện các nghiệp vụ hối đoái, mua bán ngoại tệ phục vụ hoạt động của ngân hàng, môi giới cũng như sự uỷ thác của khách hàng.
* Phòng Kế toán – Ngân quỹ
- Bộ phận kế toán: Chịu trách nhiệm quản lí ngân hàng về mặt tài chính, ghi chép , tính toán, cập nhật các số liệu phát sinh hàng ngày cung cấp cho ban lãnh đạo để ra quyết định và tuân thủ các chế độ về kế toán của Nhà nước cũng như quy định về quản lý.
- Bộ phận ngân quỹ: Phụ trách về quản lí nguồn vốn và ngân quỹ của ngân hàng, nhập xuất tiền vào ra để phân bổ cho các đơn vị trực thuộc và luân chuyển tới khách hàng trong các giao dịch hàng ngày.
* Phòng Hành chính - Nhân sự
Chịu trách nhiệm quản lí ngân hàng về mặt nhân sự , đôn đốc chấp hành điều lệ, kỉ luật lao động , giải quyết những chế độ quy định đối với cán bộ công nhân viên, đào tạo và tuyển mộ nhân viên của ngân hàng.
* Phòng Marketing
Thực hiện các kế hoạch tác nghiệp , tiến hành giao dịch đàm phán , thực hiện các hoạt động nghiệp vụ. Phòng kinh doanh được chia làm 3 bộ phận:
- Bộ phận giao dịch
- Bộ phận nguồn vốn
- Bộ phận tín dụng
Mỗi bộ phận thực hiện chức năng riêng về lĩnh vực nghiệp vụ chuyên môn.
* Các phòng giao dịch
Có trách nhiệm thay mặt ngân hàng , giải quyết mọi thủ tục giấy tờ có liên quan, giao dịch và khai thác tài chính ở các quận trong thành phố và địa bàn khu vực. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút và sử dụng vốn đối với tất cả các ngành nghề, các khu vực kinh tế.
Phòng giao dịch có chức năng: Nhận tiền gửi bằng VNĐ và ngoại tệ đối với các thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân. Cho vay ngắn, trung và dài hạn bằng VNĐ đối với các thành phần kinh tế, cho vay ngoại tệ đối với các tổ chức kinh tế, kinh doanh, xuất nhập khẩu. Cho vay phục vụ đời sống đối với cán bộ công nhân viên có thu nhập ổn định. Cho vay thông qua hình thức cầm cố trái phiếu kho bạc, kỳ phiếu, sổ tiết kiệm có kỳ hạn.
Thực hiện các dịch vụ ngân hàng bao gồm:
+ Mở L/C và thanh toán quốc tế;
+ Kinh doanh, thu đổi ngoại tệ, chi trả kiều hối, chuyển tiền đi và nhận trả tiền qua thanh toán chuyển tiền toàn quốc;
+ Dịch vụ thu hộ, chi hộ, chi trả lương cán bộ công nhân;
+ Chuyển tiền điện tử toàn quốc, phục vụ sinh viên
+ Giao dịch tự động bằng máy ATM.
2.1.5. Tình hình hoạt động trong giai đoạn 2009-2011
Từ 2007-2009, trong ba năm liên tục, Việt Nam kiên trì nỗ lực tăng trưởng cao chủ yếu theo chiều rộng trong một thế giới đầy biến động, rủi ro, bất định và khó dự báo. Với những chính sách của Nhà nước đặc biệt là sự tác động của các chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ NHNo&PTNT Việt Nam đã đưa ra các kế hoạch mới phù hợp với sự thay đổi của nền kinh tế. Trong giai đoạn này Chi Nhánh Quảng Uyên đã đạt được những kết quả như sau:
Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh trong giai đoạn 2009 - 2011
Đơn vị: tỷ đồng
TT
Chỉ tiêu chủ yếu
Năm2009
Năm 2010
Năm 2011
1
Doanh thu
103.5
132
234
2
Lợi nhuận
10.64
12.62
18.13
3
Chi phí kinh doanh
92.86
119.38
215.87
4
Lao động (người)
73
89
108
5
Hệ số lương(lần)
1.41
1.47
1.44
(Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 2009, 2010, 2011)
*Nguồn vốn
Xác định mục tiêu chủ yếu là công tác nguồn vốn do đó Chi nhánh đã tập trung nỗ lực về nhiều mặt từ việc tiếp thị, tìm kiếm khách hàng mới, khai thác có hiệu quả các khách hàng truyền thống, thực hiện đa dạng hoá các hình thức huy động vốn, đưa ra các sản phẩm huy động phù hợp với tình hình mới, kết hợp với điều chỉnh lãi suất huy động linh hoạt tại từng thời điểm, bám sát định hướng của Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam.
Tổng nguồn vốn đến 31/12/2011 toàn chi nhánh đạt 1.267,1 tỷ đồng giảm 588,9 tỷ đồng so với 31/12/2008, đạt 54,6% kế hoạch năm 2009 (KH: 2.321,7 tỷ đồng) trong đó: nguồn vốn nội tệ là 989,3 tỷ đồng chiếm 78,1% , nguồn ngoại tệ là 277,8 tỷ đồng(quy VNĐ) chiếm 11,3% tổng nguồn vốn. Tiền gửi dân cư: 437 tỷ đồng chiếm 34,5 % tổng nguồn vốn.
* Đầu tư tín dụng
Các kết quả hoạt động đầu tư tín dụng xét về mặt tổng quan:
+ Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo điều hành của NHNo&PTNT Việt Nam về tỷ lệ tăng trưởng tín dụng dựa trên cơ sở tăng trưởng nguồn vốn đảm bảo đúng tỷ lệ quy định.
+ Chi nhánh cũng khai thác, chọn lọc những khách hàng có phương án, dự án khả thi, tập trung vào sản xuất, xuất khẩu tam nông theo đúng chỉ thị của Chính phủ.
+ Thực hiện lãi suất cho vay đảm bảo chênh lệch thu chi.
+ Thường xuyên rà soát những khoản nợ có tiềm ẩn rủi ro, những khoản nợ quá hạn, để từ đó đưa ra những biện pháp kịp thời. Xử lý kịp thời tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu để thu hồi nợ.
Chi nhánh đã chọn lọc những khách hàng có khả năng thanh toán tốt để thu hút mở rộng khách hàng tạo thêm nguồn thu từ ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cho chi nhánh
- Tổng dư nợ đến 31/12/2010: 1.077,8 tỷ đồng tăng 376,8 tỷ đồng so với 31/12/2008, đạt 95,2% so với kế hoạch quý IV năm 2009(Kế hoạch : 1.132 tỷ đồng). Trong đó:
+ Ngắn hạn: 829,9 tỷ đồng chiếm 77% tổng dư nợ.
+ Trung hạn: 118,5 tỷ đồng chiếm 11 % tổng dư nợ.
+ Dài hạn: 129,4 tỷ đồng chiếm 12 % tổng dư nợ.
Việc đầu tư cho vay trung hạn, dài hạn chủ yếu cho các doanh nghiệp ngoài quốc doanh để xây dựng nhà máy, trang bị máy móc thiết bị thi công phục vụ hoạt động kinh doanh và các hộ gia đình, cá nhân, tiêu dùng phục vụ đời sống.
- Các hoạt động về tài chính Thanh toán – Ngân quỹ và dịch vụ:
+ Dịch vụ thẻ ATM : Dịch vụ thẻ ATM phát triển mạnh, chi nhánh đã và đang thực hiện trả lương qua tài khoản cho 48 đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Tổng số thẻ phát hành : 3330. Tổng số dư tiền gửi tài khoản phát hành thẻ ATM đến 31/12/2009: 13,4 tỷ VNĐ
+ Về công tác kho quỹ : Doanh số thu tiền mặt 3.030 tỷ đồng. Doanh số chi tiền mặt 3.013tỷ đồng. Lượng thu - chi tiền mặt bình quân 1 ngày : 10 tỷ đồng /ngày.
+ Kinh doanh ngoại tệ: Doanh số mua vào: 10,824,619.32 USD, trong đó tự khai thác của các tổ chức: 4,721,722.32 USD đảm bảo cân đối cho nhu cầu thanh toán ngoại tệ của chi nhánh. Doanh số bán ra: 11,143,768.61USD
2.2. Thực trạng hoạt động huy động vốn tại Chi Nhánh Quảng Uyên
Nguồn vốn huy động của ngân hàng chủ yếu được huy động từ các nguồn sau:
* Nội tệ: Bao gồm các hình thức huy động với các mức lãi suất khác nhau như:
- Tiền gửi tiết kiệm dân cư
- Tiền gửi các tổ chức kinh tế
* Ngoại tệ: huy động tập trung vào những đồng ngoại tệ mạnh mà chủ yếu là USD.
Bảng 2: Kết quả huy động vốn NHNo&PTNT chi nhánh Quảng Uyên trong những năm trở lại đây:
Đơn vị: Tỷ đồng
Chỉ tiêu
Thời điểm
Năm 2009
Năm 2010
Năm 2011
Tổng nguồn vốn
508
1.856
1.267,1
Tăng (giảm) tuyệt đối
+ 1348
- 588,9
Tỷ lệ so với năm trước
365,35%
68.27%
(Trích từ báo cáo kết quả kinh doanh của NHNo&PTNT Chi nhánh Quảng Uyên)
2.2.1Nguồn vốn nội tệ
* Tiền gửi tiết kiệm từ dân cư
Đây là một khoản tiền gửi lớn và rất quan trọng của ngân hàng. Khách hàng ở đây là tất cả mọi dân cư có những khoản tiền nhàn rỗi tạm thời chưa có nhu cầu sử dụng thì có thể đem gửi vào ngân hàng nhằm tìm kiếm một khoản lợi nhuận. Nguồn tiền gửi tiết kiệm huy động vốn này ngoài tác dụng để điều tiết vĩ mô nền kinh tế, thu hút tối đa các khoản tiền nhàn rỗi trong dân cư còn nhằm phát triển kinh tế, cũng như đối với chính sách ổn định tiền tệ của đất nước.
Bảng 3: Cơ cấu nguồn vốn huy động từ dân cư:
Đơn vị: Tỷ đồng
Chỉ tiêu
Năm
2007
2008
2009
Vốn huy động nội tệ
457.2
1.516
989,3
Tiền gửi dân cư
61
281
437
% so với cùng kỳ
460%
155.5%
Tỷ trọng/ vốn huy động nội tệ
13.34%
18.53%
44.17%
Bảng 4: Cơ cấu tiền gửi của các tổ chức kinh tế trong tổng nguồn vốn huy động:
Đơn vị: Tỷ đồng
Chỉ tiêu
Năm
2008
2009
2010
Vốn huy động nội tệ
457.2
1.516
989,3
Tiền gửi từ các tổ chức kinh tế
396.2
1235
552.3
% so với cùng kỳ
352.34%
52.7%
Tỷ trọng/ vốn huy động nội tệ
86.66%
81.47%
55.83%
2.2.2 Nguồn vốn ngoại tệ
NHNo&PTNT Chi nhánh Quảng Uyên thu hút nguồn vốn từ nhiều ngoại tệ khác nhau, nhưng chiếm tỷ trọng lớn nhất là Đô la Mỹ, đây là một ngoại tệ mạnh, có tính ổn định cao. Để đánh giá tình hình huy động vốn ngoại tệ của Chi nhánh chúng ta xem bảng sau đây:
Bảng 5: Cơ cấu nguồn vốn nội tệ
Chỉ tiêu
Năm
2008
2009
2010
Vốn huy động
508
1.856
1.267,1
Vốn huy động ngoại tệ
50.8
94
277.8
% so với cùng kỳ
185%
295.5%
Tỷ trọng/ vốn huy động
10%
5.06%
21.92%
2.3. Đánh giá thực trạng quản lý huy động vốn tại Chi nhánh
2.3.1 Những kết quả đạt được
Từ khi nâng cấp trực thuộc NHNo&PTNT Việt Nam chi nhánh đã không ngừng chỉnh trang cơ sở vật chất kỹ thuật, củng cố, xúc tiến mở rộng mạng lưới (thêm 1 phòng giao dịch) mở rộng thị phần khách hàng khẳng định vị thế trên địa bàn. Để phát huy hiệu quả trong kinh doanh Chi nhánh đã không ngừng hoàn thiện các Phòng giao dịch đã có.
2.3.2 Những mặt còn tồn tại
Nguồn vốn huy động của Chi nhánh tuy đã đạt được những thành công nhất định, tuy nhiên cơ cấu chưa hợp lý, thiếu tính ổn định. Nguồn tiền gửi thanh toán của các tổ chức kinh tế chiếm tỷ trọng lớn nhưng luôn biến động, Các hình thức huy động vốn chưa phong phú, mới chỉ tập trung ở một số hình thức như nhận tiền gửi, ngân hàng chưa tạo dựng nguồn vốn của mình bằng việc đi vay ngân hàng khác, vay các tổ chức tín dụng, nhằm tăng tổng nguồn vốn huy động đảm bảo nhu cầu vay vốn của các cá nhân, các tổ chức kinh tế để từ đó đem lại lợi nhuận cho ngân hàng.
2.3.3 Nguyên nhân dẫn tới các tồn tại trên
* Nguyên nhân chủ quan
- Khoa học công nghệ được áp dụng vào trong quá trình thanh toán của ngân hàng nhưng vẫn chưa hoàn thiện, do đó trong quá trình thanh toán đôi khi còn gây gián đoạn, ảnh hưởng tới khách hàng. Quy trình gửi tiền cũng còn nhiều phức tạp gây tốn kém thời gian, làm giảm năng suất, tăng chi phí của ngân hàng .
- Mức lãi suất vẫn chưa hợp lý, chưa hấp dẫn được người gửi tiền, cũng như là tăng khả năng cạnh tranh với các NHTM khác.
- Trình độ cán bộ nhân viên tuy đã được nâng lên nhưng ở một số bộ phận chưa thực sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
* Nguyên nhân khách quan
Bên cạnh những nguyên nhân tồn tại trong nội bộ Chi nhánh, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay còn có rất nhiều yếu tố khách quan làm ảnh hưởng tới hoạt động của ngân hàng.
- Nền kinh tế toàn cầu khủng hoảng, dẫn tới kinh tế trong nước tăng trưởng chậm, ảnh hưởng bất lợi tới hoạt động của Chi nhánh: Thị trường bất động sản biến động bất thường tác động đến tâm lý người dân, dẫn đến một lượng vốn khá lớn chảy vào thị trường này. Ngoại tệ khan hiếm, có thời gian các NHTM không thể đáp ứng đủ ngoại tệ cho nhu cầu thanh toán của khách hàng. Những năm trở lại đây, giá vàng liên tục biến động, tăng nhanh gây tâm lý đầu tư thay đổi, nhiều khách hàng chuyển từ gửi tiền vào Chi nhánh sang đầu tư trong lĩnh vự này.
- Tuy nền kinh tế có mức tăng trưởng khá nhưng so với mặt bằng chung trên thế giới, kinh tế nước ta còn chưa phát triển, thu nhập của người dân còn thấp, chỉ đủ đáp ứng cho chi tiêu mà tích lũy chưa nhiều, đại bộ phận người dân có thói quen dùng tiền mặt trong chi tiêu, thanh toán các hàng hóa, dịch vụ. Trình độ dân trí chưa cao, hiểu biết về các hoạt động của ngân hàng còn nhiều hạn chế, chưa quen với các hoạt động cũng như sử dụng các tiện ích của ngân hàng, tâm lý lo sợ tiền mất giá….ảnh hưởng tới hoạt động giao dịch trong Chi nhánh.
- Sau khủng hoảng, nhà nước áp dụng hàng loạt các chính sách kích cauam kích thích đầu tư, sản xuất kinh doan
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Huy động vốn và nghiệp vụ cho vay của Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn huyện Quảng Uyên Tỉnh Cao Bằng.DOC