Lời mở đầu
Phần 1: Khái quát chung về công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông
I. Sự hình thành và quá trình phát triển.
1.1_Sự hình thành.
1.2_Chức năng và nhiệm vụ.
a). Chức năng
b). Nhiệm vụ
1.3_Quá trình phát triển.
- Giai đoạn 1:Từ năm 1963 đến năm 1975.
- Giai đoạn 2:Từ năm 1976 đến năm 1988.
- Giai đoạn 3:Từ năm 1989 đến nay.
/ Kết quả tiêu thụ sản phẩm của công ty năm 2000, 2001& 2002.
II. Mục tiêu định hướng phấn đấu năm 2003.
2.1 _Mục tiêu sản xuất - kinh doanh.
2.2_ Mục tiêu đầu tư phát triển.
III. Các đặc điểm kinh tế - kĩ thuật.
3.1_Đặc điểm về sản phẩm.
3.2_Đặc điểm về nguyên- vật liệu.
3.4_Đặc điểm về nhân lực.
3.5_ Đặc điểm về công nghệ.
3.6_ Đặc điểm của bộ máy tổ chức quản lý.
Chức năng của các bộ phận quản lý.
Chức năng của các phân xưởng sản xuất chính.
Phần 2: Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm
I. Những nhân tố tác động đến hoạt động Sxkd
1.1_ Thuận lợi.
1.2_ Khó khăn.
II. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty.
III. Các chính sách thương mại của công ty.
3.1_Chính sách sản phẩm.
3.1_Chính sách giá bán.
3.3_Chính sách phân phối.
3.4_Chính sách giao tiếp và khuếch trương.
ã Quảng cáo
ã Khuyến mại
ã Chào hàng
IV. Các phương thức hoạt động thương mại quốc tế .
4.1_Gia công quốc tế.
4.2_Giao dịch tại hội chợ và triển lãm.
V. Đối thủ cạnh tranh của công ty.
VI. Kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm.
Kết luận./
50 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1559 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo khảo sát tổng hợp - Công ty bóng đèn, phích nước Rạng Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h nước.
- Tăng tỉ lệ hợp cách, tạo những sản phẩm có giá trị gia tăng lớn bù đắp phần tăng do giá trị vật tư đầu vào.
-Giá trị tổng sản lượng: 420.036 (trđ)
-Doanh số tiêu thụ: 350.000 (trđ)
-Sản phẩm chủ yếu: Bóng đèn tròn: 42.000 cái
Phích hoàn chỉnh: 4.700 cái
Bóng đèn huỳnh quang: 15.000 cái
Bóng đèn compact: 1.300 cái
Máng đèn: 1.680 cái
Chấn lưu: 810 cái
-Nộp ngân sách: 18.264 (trđ)
-Thu nhập BQ/ tháng/ người: 2.294 (1000đ)
-Lợi nhuận thực hiện: 24.043 (trđ)
III. II. Các đặc điểm kinh tế - kĩ thuật.
3.1 _. Đặc điểm về sSản phẩm.
Hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện thị trường rất đa .
Hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện thị trường rất đa dạng và luôn có sự biến động do các tiến bộ khoa học, kĩ thuật phát triển rất nhanh chóng, sự cạnh tranh giữa các loại hàng hoá, đặc biệt là các loại hàng hoá đồng dạng rất gay gắt và yêu cầu nâng cao không ngừng hiệu quả hoạt động nên Ccông ty Bbóng đèn , Pphích nước Rạng Đông đã rất năng động trong việc lựa chọn các phương án sản xuất kinh doanh, công ty đã thực hiện đa dạng hoá sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường và xã hội, phù hợp với điều kiện của môi trường kinh doanh. Danh mục Ssản phẩm của công ty sản xuất gồm:
-Phích (gồm Phích hoàn chỉnh và ruột phích.).
-Bóng đèn tròn
- Bóng đèn huỳnh quang
-Đèn compact
-Máng đèn
-Chấn lưu
Trong đó, công ty chuyên sản xuất bóng đèn và phích nước. Tỷ trọng của sản phẩm bóng đèn chiếm khoảng 50%, phích nước khoảng 40%, còn lại các mặt hàng khác khoảng 10%.
Công ty xác định rõ thị trường chính của công ty là các tỉnh phía Bắc và thị trường phía Nam là thị trường công ty đang tìm cách thâm nhập và phát triển.Qua nghiên cứu thị trường công ty nhận thấy khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa là thị trường mới có nguồn năng lượng điện trong những năm gần đây và nhu cầu về bóng điện là rất lớn.Với bóng đèn huỳnh quang được thị trường ở thành phố ưa chuộng và bóng đèn tròn là sản phẩm được ưa chuộng ở thị trường nông thôn.
Từ cuối năm 2002, đã có hơn 10 loại phích cao cấp mang thương hiệu Rạng Đông như: phích ấm, phích có cốc lọc trà, phích cháo,...với năng lực sản xuất 1 triệu phích/ năm, mẫu mã đa dạng hấp dẫn người tiêu dùng.
Chất lượng sản phẩm phích nước tiêu chuẩn độ giữ nhiệt của ruột phích sau 24 giờ được so sánh với tiêu chuẩn nhà nước và quốc tế như sau:
Bảng 5.
Ruột phích
Độ giữ nhiệt sau 24 giờ
Tiêu chuẩn Nhà nước và quốc tế
68 0C
Công ty Rạng Đông
72 0C -78 0C
(Do phòng KCS cung cấp)
Đối với sản phẩm bóng đèn của công ty đã được kiểm định và cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của trung tâm tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm Tổng cục đo lường chất lượng bộ khoa học công nghệ môi trường, đạt trên mức tiêu chuẩn TCVN 1551- 1993 qui định như sau: Bảng 6.
Tiêu chuẩn thông số
Tiêu chuẩn TCVN 1551- 1993
Bóng đèn Rạng Đông (220V- 75W)
Tuổi thọ ( Hour)
1000
1000
Quang thông (Lumen)
698
788
Hiệu quang (Lun/W)
9,3
12,3
(Do phòng KCS cung cấp)
Hiện nay công ty áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 do trung tâm chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn QUACERT (Việt Nam) và AJA (Pháp) tiến hành đánh giá và cấp chứng nhận.
-Choá.
3.Về chính sách chất lượng công ty nêu rõ: Duy trì hệ thống quản lý chất lượng một cách có hiệu quả, cải tiến thường xuyên hiệu lực của hệ thống trên cơ sở có sự tham gia của tất cả mọi người và trên nền tảng của ISO 9001- 2000.
Để tạo ra được những sản phẩm đó công ty đã sử dụng các loại nguyên nhiên liệu sau.
2_. Nguyên- nhiên liệuĐặc điểm về nguyên- vật liệu.
Mặt hàng sản xuất chính của Công ty là bóng đèn và phích nước nhưng mỗi loại sản phẩm lại có chủng loại quy cách phong phú đa dạng. Vì thế cùng với các yếu tố cấu thành thành khác, để sản xuất ra 1 loại sản phẩm cần rất nhiều chủng loại vật tư. Có thể kể đến:
-Nguyên, nhiên, vật liệu chính là vật liệu quan trọng không thể thiếu để cấu thành nên sản phẩm: Cát Cam Ranh, cát Hải vân, than cục Bạch vân ...
-Nguyên vật liệu phụ: Cacbonic, thiếc hàn, vải thô, bột amiăng, băng dính điện.
-Nhiên liệu: than cục, gas, gas hoá lỏng
-Phụ tùng thay thế: Băng tải, dây curoa,
-Bao bì ngoài là những vật liệu để đóng gói sản phẩm
- Phế liệu thu hồi: bã nhôm, xỉ thô, mảnh bóng hay phích vỡ.
Có thể nhận thấy
Hhiện nay nguồn nguyên liệu mà công ty đang sử dụng chủ yếu lấy từ trong nước và các nguồn này rất rộng lớn với trên 80 công ty nhà máy, xí nghiệp lớn nhỏ rải rác khắp cả nước. Một vài nhà cung cấp lâu năm như:
-Công ty hoá chất bộ thương mại: nitrat, natri...
- Công ty Cao su Sao vàng: đệm đáy vít goăng, cổ phích... - Công ty nhựa hàng không
- Công ty dầu TOTAL Việt nam: dầu Rubia, Tatuca, Caltex...
- Công ty điện máy xe đạp, xe máy: Các loại dây tóc bóng đèn
Bên cạnh đó, có những nguồn nguyên liệu mà trong nước không đáp ứng được và công ty phải nhập từ nước ngoài: dây tóc bóng đèn, bột huỳnh quang, bột điện từ, khí argon, silicol cho keo gắn đầu đèn... đều được nhập từ Hàn quốc, Hungari, Trung quốc...
*Nguyên vật liệu chính có đặc điểm:
Chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm
Khối lượng lớn, phong phú và đa dạng
Có nhiều loại hiếm, chi phí nhập khẩu cao
Hình thái của sản phẩm hoàn toàn khác với hình thái của các
nguyên vật liệu ban đầu
3.4_Đặc điểm về nhân lực.
Khoa học- công nghệ là rất quan trọng, nhưng yếu tố quan trọng nhất là con người, con người là vốn quý nhất. Bởi mỗi vị trí trong dây chuyền quản lý, sản xuất đều có sự tham gia của người lao động. Để có thể vận hành và làm chủ được máy móc thiết bị, quy trình sản xuất sao cho đạt được hiệu quả cao nhất , đòi hỏi mỗi người lao động phải có trình độ hiểu biết nhất định, tuỳ từng vị trí công việc.
Bảng 7. Đơn vị: người
Số lượng
%
Nữ
Trên ĐH
ĐH
CĐ, TH
Chưa qua đào tạo
Ban giám đốc
4
1,6
2
3
1
0
Văn phòng GĐ
8
3,0
3
4
3
1
Phòng thị trường
44
17,4
25
31
13
0
Phòng kế toán
10
3,9
10
1
7
2
0
Phòng KT-CN
68
26,9
16
12
56
0
Phòng KCS
18
7,1
6
8
10
0
Phòng quản lý kho
24
9,5
4
7
12
5
Phòng tổ chức điều hành sản xuất
17
6,7
7
12
5
0
Phòng dịch vụ đời sống
27
10,7
18
2
18
7
Phòng bảo vệ
32
12,6
0
0
15
17
Tổng cộng
252
91
86
135
30
(%)
36
0.39
34,1
53,6
11,9
Hiện nay, công ty đang sử dụng một số lượng lớn 1358 lao động, trong đó: Lao động gián tiếp = 252/ 1358 =18,2%
và 1106 lao động sản xuất bố trí làm việc tại các phân xưởng- chiếm 81,8%.
Với thực trạng hiện nay thì số lượng lao động của công ty như vậy là tốt, công nhân viên đều có việc làm ổn định, không để xảy ra tình trạng thất nghiệp trong sản xuất.
3.5_ Đặc điểm về công nghệ.3. Công nghệ.
Dây chuyền công nghệ của công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông khá phức tạp với nhiều giai đoạn chi phối lẫn nhau không thể thiếu bất kì một giai đoạn nào dù là nhỏ nhất. Đặc biệt là các dây chuyền sản xuất như:
-Dây chuyền sản xuất bóng đèn tròn.
-Dây chuyền sản xuất bóng đèn huỳnh quang
-Dây chuyền sản xuất phích .(gồm sản xuất ruột phích và lắp ráp phích hoàn chỉnh). Cụ thể:
ống loa
ống huỳnh quang
Ví dụ:
Mô hình1. Dây chuyền sản xuất bóng đèn tròn.
Thuỷ tinh lỏng
Khí gas và hoá chất thuỷ tinh
Vỏ bóng đèn
In ấn
ống thuỷ tinh
Loa
Trụ
Chăng tóc
Nhập kho
Kiểm nghiệm
Hàn thiếc
Gắn đầu đèn
Rút khí
Vít miệng
Mô Hhình 12: Dây chuyền sản xuất bóng đèn huỳnh quang
ống loa
ống huỳnh quang
Đóng gói
Bảo ôn
Luyện nghiệm
Đầu đèn
Quệt keo
Gắn đầu
Rút khí
Máy chăng tóc số 2
Máy chăng tóc số 1
Dây tóc - Trụ thành phẩm
Vít miệng
Sấy khử keo
Tráng bột
huỳnh quang
Máy làm trục
số 1
Máy làm trục
số 2
Dây dẫn
Loa thành phẩm
Dây dẫn
ống rút khí
Rửa
Máy làm loa
Tạo dáng
Mô hình 3: Dây chuyền sản xuất ruột phích.
Mô hình 4. Dây chuyền lắp ráp phích hoàn chỉnh
Cuốn thân vỏ phích sắt
Nguyên liệu
nhôm
Ruột phích
Lắp ráp phích
Kiểm nghiệm
Nhập kho
Tán đinh vít
Phụ tùng
Cán bước tiếp
Cán nhôm
Đúc nhôm
Đó là những công đoạn căn bản không thể thiếu trong việc tạo ra một sản phẩm. Tuy nhiên để sử dụng hết năng lực và công suất máy móc, đặc biệt là trong điều kiện khoa học kĩ thuật và công nghệ phát triển không ngừng công ty đã mạnh dạn đầu tư nhiều dây chuyền công nghệ hiện đại để thoả mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và vững bước trong tiến trình hội nhập AFTA. Cụ thể công ty đã lắp đặt dây chuyền sản xuất bóng đèn tròn thiết bị công nghệ TUNGSRAM hoàn toàn tự động tốc độ đạt 2600 cái/ giờ, dây chuyền sản xuất bóng đèn huỳnh quang hoàn toàn tự động, điều khiển PLC năng lực sản xuất 1440 cái/ giờ, dây chuyền tự động thổi vỏ bóng, kép ống và sản xuất ruột phích. Riêng khâu sản xuất máng đèn các cán bộ kỹ thuật của công ty đã tự thiết kế chế tạo máng viền mép tôn và khuôn tạo gờ trên các chi tiết máng, nhờ đó giảm lượng tôn 15% nhưng chất lượng máng đèn vẫn cứng và chắc hơn. Chỉ tiêu nguyên liệu cho 1000 SP trong quý I năm 2003 đã giảm từ 15- 20% đối với dầu FO, 17- 18% đối với dầu DO, 25- 30% đối với gas LPG. Phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm hiện đại với các thiết bị của TUNGSRAM và Nhật Bản. Đến quý III năm 2001Trong 5 năm HĐH, công ty đã hoàn thành giai đoạn lắp đặt đầu tư mới toàn bộ 3 dây chuyền sản xuất loại sản phẩm truyền thống chủ yếu là bóng đèn tròn, bóng đèn huỳnh quang và phích nước:
Dây chuyền sản xuất đèn huỳnh quang compact đồng bộ - dây chuyền hoàn chỉnh đầu tiên có mặt ở Việt Nam.
Dây chuyền sản xuất phích cao cấp theo công nghệ nối thân của Nhật.
Dây chuyền sản xuất chấn lưu điện tử với máng dập thép silic đạt trình độ tiên tiến ở khu vực, hoàn toàn thay thế cho việc nhập loại vật tư này của nước ngoài giá cao lại không ổn định về chất lượng và bị động về thời gian giao hàng.
. Đồng thời để nâng cao chất lượng và mẫu mã của sản phẩm công ty còn tiếp tục đầu tư công nghệ: ép phun nhựa, sơn tĩnh điện, công nghệ nối thân phích của Nhật Bản... Do vậy, sản phẩm của công ty ngày càng khẳng định được vị trí của mình trên thị trường và được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Như vậy, có thể nhận thấy tổ chức sản xuất trong mỗi doanh nghiệp nếu được ứng dụng nhanh chóng các tiến bộ khoa học, kĩ thuật thì nó cho phép sử dụng đầy đủ, hợp lý và tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu, sử dụng hợp lý công suất của thiết bị, máy móc và sức lao động góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh.
3.6_ Đặc điểm của bộ máy 4. Bộ máy quản lý của công ty. tổ chức quản lý.
a). Chức năng:
Chức năng chính của công ty là tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bóng đèn và phích nước các loại đáp ứng chủ yếu nhu cầu tiêu dùng trong nước và một phần để xuất khẩu sang thị trường Châu á.
b). Nhiệm vụ:
Với vai trò là một đơn vị sản xuất kinh doanh nên nhiệm vụ của công ty là:
- Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng về mặt hàng bóng đèn, phích nước trên thị trường trong nước đồng thời tìm kiếm và thâm nhập thị trường mới để đẩy mạnh xuất khẩu.
- Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cần tổ chức tốt nhiệm vụ mua, dự trữ bảo quản và cung ứng vật liệu đảm bảo đúng số lượng, chất lượng, chủng loại và kịp thời nhằm tối thiểu hoá chi phí đảm bảo mục tiêu lợi nhuận của công ty.
- Không ngừng đổi mới và cải tiến quy trình công nghệ cho phù hợp với yêu cầu ngày càng cao và khắt khe của khách hàng nhưng cũng phải phù hợp với khả năng của công ty tức là phải biết và xác định cho được mình nên mua công nghệ nào, thiết bị, máy móc với nguyên, nhiên, vật liệu nào thích hợp. Đồng thời phải đào tạo cũng như tạo điều kiện cho công nhân học tập, nâng cao trình độ kĩ thuật.
-Việc sản xuất phải được kiểm tra, giám sát từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến khi đưa sản phẩm ra thị trường để đảm bảo uy tín và tạo niềm tin cho khách hàng.
- Đảm bảo thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, thu nhập cho người lao động đúng thời hạn với mức lương phù hợp để ổn định cuộc sống nhằm làm cho cán bộ công nhân viên có động lực để hăng hái thi đua lao động sản xuất.
c). Mô hình tổ chức bộ máy quản lý.
Lao động là một trong ba yếu tố của quá trình sản xuất (lao động, tư liệu lao động, đối tượng lao động).Nếu không có lao động thì mọi hoạt động sản xuất bị ngừng trệ. Tuy nhiên, muốn cho mọi hoạt động sản xuất đạt hiệu quả cao, cần phải hình thành một cơ cấu lao động tối ưu trong các doanh nghiệpBộ máy quản lý là đầu tầu lãnh đạo toàn công ty. Bộ máy quản lý gọn nhẹ thể hiện hiệu quả trong quản lý và là mục tiêu hướng tới của công ty. Nó có ưu điểm là vừa giảm bớt chi phí quản lý, vừa giảm bớt gánh nặng cho ban giám đốc. Hơn nữa bộ máy quản lý gọn nhẹ không kồng kềnh, không chồng chéo tạo ra một cơ chế quản lý thông thoáng cho việc thực hiện và giải quyết công việc. Nó là đường đi của các luồng thông tin vừa nhanh vừa chính xác và là một nhân tố quan trọng trong điều hành sản xuất kinh doanh. Nhận thức được tầm quan trọng đó công ty đã chia cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý thành 9 phòng ban được phân định rõ chức năng, nhiệm vụ quyền hạn, mối quan hệ công tác giữa các bộ phận và các cá nhân với nhau đảm bảo cho quá trình sản xuất được tiến hành cân đối, nhịp nhàng và liên tục. Cụ thể:
Mô Hhình 25: Bộ máy tổ chức quản lý và sản xuất kinh doanh.
PX Thuỷ tinh
PX Bóng
đèn tròn
PX Bóng
đèn HQ
PX
máng
PX Phích
nước
PX
Cơ
động
PX
đột dập
Phòng
tổ chức
điều hành
sản
xuất
(Do phòng tổ chức điều hành sản xuất cung cấp)
Phòng
Thị
trường
PGĐ kinh
doanh
(Do phòng tổ chức điều hành sản xuất cung cấp)
Kế toán
trưởng
Phòng
Kế
toán
Phòng
bảo
vệ
Phòng
dịch
vụ
đời
sống
Phòng
quản
lý kho
Phòng
đầu tư
phát
triển
Phòng
KCS
Phòng
quản lý kĩ thuật và công nghệ kỹ
thuật
PGĐ điều hành
và SX nội chính
PGĐ kỹthuật
và đầu tư
Giám đốc
*Chức năng của các bộ phận quản lý.
-Ban giám đốc gồm: Giám đốc và ba phó giám đốc điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn công ty theo chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
-Kế toán trưởng tổ chức việc thực hiện công tác kế toán thống kê trong công ty, cung cấp thông tin để phân tích kinh tế giúp ban giám đốc xây dựng chiến lược phát triển của công ty trước mắt cũng như lâu dài, đồng thời ra các quyết định phù hợp của các nhà đầu tư, các chủ nợ...
Giúp việc cho ban giám đốc có các phòng ban:
-Phòng tổ chức điều hành sản xuất : Tổ chức quản lý, bố trí về lao động nhân sự trong toàn công ty, các chế độ đối với người lao động, xây dựng và điều hành kế hoạch sản xuất đảm bảo cung cấp vật tư đầu vào kịp thời, quản lý về an toàn sản xuất, thiết bị cho công ty.
-Phòng thị trường: Xác lập và thực thi kế hoạch bán hàng, đề ra các chiến lược kinh doanh và phát triển thị trường với các công cụ, các chính sách bán hàng khác nhau như: quảng bá sản phẩm, xúc tiến bán, phát triển thương hiệu, trang trí sản phẩm. Phòng này chịu sự điều khiển trực tiếp của giám đốc và phó giám đốc kinh doanh.
-Phòng đầu tư phát triển: Nghiên cứu, xây dựng chiến lược đầu tư ngắn hạn và dài hạn, đề xuất chuẩn bị dự án và đôn đốc thực hiện quá trình đầu tư mới, triển khai các kế hoạch về sản phẩm mới.
-Phòng kế toán tài chính và thống kê: chịu sự điều hành và giám sát của kế toán trưởng. Nhiệm vụ chính là tổ chức hạch toán kế toán theo chế độ nhà nước quy định và tổng hợp số liệu, cung cấp thông tin cho nhu cầu quản lý. Hàng năm xây dựng kế hoạch tài chính, cân đối nguồn vốn để đảm bảo cho mọi hoạt động trong công ty, tính toán và phân tích hiệu quả kinh tế trong mỗi kì kinh doanh.
-Phòng quản lý kĩ thuật và công nghệ: phụ trách về công nghệ cho các dây chuyền sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng máy móc thiết bị đảm bảo cho hoạt động sản xuất diễn ra liên tục.
-Phòng KCS ( kiểm tra chất lượng sản phẩm): Xây dựng các tiêu chuẩn về lỹ thuật cho sản phẩm, vật tư, kiểm tra chất lượng vật tư đầu vào, giám sát quá trình sản xuất ra sản phẩm đến khâu cuối cùng của sản phẩm nhập kho.
-Phòng dịch vụ đời sống: Đảm nhiệm việc ăn uống, vệ sinh, y tế cho cán bộ công nhân viên đồng thời chăm sóc cảnh quan môi trường trong toàn công ty.
-Phòng quản lý kho: Quản lý việc nhập, xuất, bảo quản vật tư, thành phẩm trong kho thông báo tình hình dự trữ vật tư, thành phẩm cho phòng kế toán và phòng tổ chức điều hành sản xuất.
-Phòng bảo vệ: Có chức năng bảo vệ nội bộ về trật tự an ninh trong và ngoài khu vực sản xuất, phụ trách việc phòng cháy chữa cháy và dân quân tự vệ.
Ngoài ra còn có:
-Văn phòng giám đốc: có nhiệm vụ chăm lo, điều hành công việc hành chính như đón khách, tổ chức hội họp, hội nghị, sắp xếp bố trí lịch làm việc cho giám đốc, công tác văn thư lưu trữ...
- Nhóm xuất khẩu: chịu trách nhiệm hoàn thiện các văn bản, giấy tờ cũng như các thủ tục pháp lý để nhập, xuất sản phẩm hàng hoá, vật tư và tìm kiếm thị trường để xuất khẩu.
* Chức năng của các phân xưởng sản xuất chính.
-Phân xưởng thuỷ tinh: Đây là phân xưởng khởi đầu của quy trình công nghệ, có nhiệm vụ sản xuất ra bán thành phẩm thuỷ tinh như vỏ bóng đèn tròn, vỏ bóng đèn huỳnh quang và vỏ bình phích.
Nguyên vật liệu chính của phân xưởng này là: cát Hải vân, đá Tường thạch, ZnO, Na, bột thuỷ tinh...
Quy trình sản xuất của phân xưởng là:
Nguyên liệu (chính, phụ) Nung đỏ Bán thành phẩm
Thổi tự động, thủ công, ủ thuỷ tinh.
-Phân xưởng bóng đèn tròn:
Nhiệm vụ chủ yếu của phân xưởng này là sản xuất một số phụ kiện như: loa, trụ... và nhận vỏ bóng đèn tròn từ phân xưởng thuỷ tinh về lắp ráp thành bóng đèn hoàn chỉnh.
- Phân xưởng bóng đèn huỳnh quang: Quy trình công nghệ của phân xưởng này khá phức tạp và hiện đại đòi hỏi công nhân có kĩ thuật trong việc tráng bột huỳnh quang phải đều, ống thuỷ tinh không có bọt khí ...phân xưởng này cũng nhận vỏ bóng huỳnh quang từ phân xưởng thuỷ tinh về lắp ráp.
-Phân xưởng phích nước: Chức năng chính nhận bán thành phẩm vỏ bình phích từ phân xưởng thuỷ tinh về sản xuất thành ruột phích. Một phần ruột phích này được nhập kho để bán, một phần chuyển sang phân xưởng đột dập để tạo thành phích hoàn chỉnh.
-Phân xưởng đột dập: Có nhiệm vụ nhận bán thành phẩm ruột phích từ phân xưởng phích nước đồng thời tự chế tạo một số linh kiện như: vỏ phích bằng sắt tây, vai phích, vành nốc phích để tạo ra sản phẩm cuối cùng là phích nước hoàn chỉnh.
-Phân xưởng cơ động: Phân xưởng này có nhiệm vụ cubg cấp năng lượng động lực (điện, nước, than, khí gas) cho các phòng ban và các phân xưởng trực tiếp sản xuất.
Phần 2
Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm
I. Những nhân tố tác động đến hoạt động Sxkd
1.1_ Thuận lợi.
- Công ty đã chuyển đổi cơ chế quản lý gọn nhẹ, có hiệu quả
- Dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại đủ sức cạnh tranh với sản
phẩm trong và ngoài nước.
- Sản phẩm của công ty là hàng hoá tiêu dùng, gắn liền với đời sống
hàng ngày và ngày càng cần thiết với nhu cầu của nhân dân đã mở
ra cho công ty một thị trường lớn đầy tiềm năng.
- Nội bộ công ty ổn định đạt được độ thống nhất ý chí và hành động
cao, kinh nghiệm quản lý sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị
trường tích luỹ được nhiều bài học quý.
1.2_ Khó khăn.
- Tình hình cung lớn hơn cầu của sản phẩm bóng đèn dẫn đén cạnh tranh quyết liệt.
- Công ty đang cổ phần hoá nên cần rất nhiều nhân tài nhưng hầu hết lao động trực tiếp làm ra sản phẩm là được đào tạo lại theo yêu cầu công nghệ, lao động bậc cao còn ít.
- Ngay từ quý VI năm 2002, mở đầu là giá điện, các tháng đầu năm 2003 giá dầu FO, DO, gas LPG, sắt thép, hạt nhựa,... là những loại công ty sử dụng với khối lượng rất lớn lại tiếp tục tăng cao, chưa kể lương tối thiểu từ 01/ 01/ 2003 tăng lên 290.000đ (tăng 38%so với cũ). Nếu tính áp giá mới với lượng vật tư sử dụng năm 2003 thì chi phí sản xuất tăng gần 8% so với năm 2002.
Mặt khác, năm 2003 Việt nam chính thức thực hiện lịch trình AFTA với việc Nhà nước cắt giảm hàng rào thuế nhập khẩu bảo hộ tất cả các sản phẩm của công ty từ 40-50% xuống còn 20% và Chính phủ công bố đẩy nhanh tiến trình với thoả thuận từ 01/ 01/ 2005 thuế nhập khẩu chỉ còn 0-5%. Cùng với APEC, tiến trình đàm phán tham gia tổ chức thương mại thế giới WTO, Trung quốc- ASEAN, Trung quốc- Nhật bản - Hàn quốc- ASEAN... đang tới gần, sức ép thời gian đang đè nặng lên các doanh nghiệp Việt nam nói chung và Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông nói riêng.
:
Thực trạng thị trường
tiêu thụ sản phẩm của công ty
i. Vài nét về thị trường.
1.Khái niệm.
Thị trường ra đời và phát triển gắn liền với lịch sử phát triển của nền sản xuất hàng hoá. Từ đó đến nay, nền sản xuất hàng hoá đã phát triển và trải qua nhiều thế kỷ, nên khái niệm về thị trường cũng rất phong phú và đa dạng:
Thị trường theo cách hiểu cổ điển là nơi diễn ra các quá trình trao đổi và buôn bán. Trong thuật ngữ kinh tế hiện đại, thị trường còn bao gồm cả các hội chợ cũng như các địa dư hoặc các khu vực tiêu thụ phân theo mặt hàng hoặc ngành hàng.
Thị trường là nơi mua bán hàng hoá, là nơi gặp gỡ để tiến hành hoạt động mua bán giữa người bán và người mua.
Thị trường là sự biểu hiện thu gọn của quá trình mà thông qua đó các quyết định của các gia đình về tiêu dùng các mặt hàng nào, các quyết định của các công ty về sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào và các quyết định của người công nhân về việc làm bao lâu, cho ai đều được dung hoà bằng sự điều chỉnh giá cả.
Thị trường là sự kết hợp giữa cung và cầu, trong đó những người mua và những người bán bình đẳng, cùng cạnh tranh. Số lượng người mua và người bán nhiều hay ít phản ánh quy mô của thị trường lớn hay nhỏ. Việc xác định nên mua hay nên bán hàng hoá và dịch vụ với khối lượng và giá cả bao nhiêu do cung và cầu quyết định. Từ đó ta thấy, thị trường còn là nơi thực hiện sự kết hợp chặt chẽ giữa hai khâu: sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Thị trường là một phạm trù riêng có của nền sản xuất hàng hoá. Hoạt động cơ bản của thị trường được thể hiện qua ba nhân tố có mối quan hệ hữu cơ hay mật thiết với nhau: nhu cầu về hàng hoá và dịch vụ; cung ứng hàng hoá và dịch vụ; giá cả hàng hoá và dịch vụ. Qua thị trường chúng ta có thể xác định được mối tương quan giữa cung và cầu của thị trường về hàng hoá và dịch vụ, hiểu được phạm vi và quy mô của việc thực hiện cung - cầu dưới hình thức mua, bán hàng hoá và dich vụ trên thị trường; thấy rõ thị trường còn là nơi kiểm nghiệm giá trị của hàng hoá và dịch vụ và ngược lại hàng hoá và dich vụ phải đáp ứng nhu cầu của thị trường và được thị trường chấp nhận.Do vậy mà yếu tố có liên quan đến hàng hoá và dịch vụ đều phải tham gia vào thị trường.
Khái niệm thị trường hoàn toàn không tách rời khái niệm phân công xã hội được. Sự phân công này như C.Mác đã nói là cơ sở chung của mọi nền sản xuất hàng hoá. Hễ ở đâu và khi nào có sự phân công xã hội và có sản xuất hàng hoá thì ở đó và khi ấy có thị trường. Thị trường chẳng qua chỉ là sự biểu hiệncủa sự phân công xã hội và do đó nó có thể phát triển vô cùng tận.
2. Các chức năng chủ yếu của thị trường.
Thị trường được coi là một phạm trù trung tâm, vì qua đó các doanh nghiệp có thể nhận biết được sự phân phối các nguồn lực thông qua hệ thống giá cả. Trên thị trường, giá cả hàng hoá và dịch vụ, giá cả các yếu tố của các nguồn lực như thiết bị máy móc, nguyên vật liệu, lao động, đất đai.v.v... luôn luôn biến động nhằm sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để tạo ra hàng hoá và dịch vụ, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường và xã hội. Như vây, chúng ta thấy, thị trường có vai trò cực kì quan trọng trong việc điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hoá. Thị trường tồn tại khách quan, từng doanh nghiệp chỉ có thể hoạt động thích ứng với thị trường. Mỗi doanh nghiệp phải trên cơ sở nhận biết nhu cầu của thị trường và xã hội cũng như thế mạnh cuả mình trong sản xuất, kinh doanh để có chiến lược, kế hoạch và phương án kinh doanh phù hợp với sự đòi hỏi của thị trường và xã hội. Thị trường có vai trò to lớn như vậy là do nó có những chức năng chủ yếu sau:
Chức năng thừa nhận của thị trường.
Hàng hoá hay dịch vụ của doanh nghiệp nếu bán được có nghĩa là được thị trường chấp nhận, cũng có nghĩa là người mua chấp nhận và quá trình tái sản xuất mở rộng của doanh nghiệp được thực hiện. Thị trường thừa nhận tổng khối lượng hàng hoá và dịch vụ đưa ra thị trường, tức thừa nhận giá trị sử dụng và giá trị của hàng hoá và dịch vụ, chuyển giá trị cá biệt thành giá trị xã hội. Sự phân phối và phân phối lại nguồn lực nói lên sự thừa nhận của thị trường.
B. Chức năng thực hiện của thị trường.
Thị trường là nơi diễn ra các hành vi mua, bán hàng hoá và dịch vụ. Người bán cần giá trị của hàng hoá, còn người mua lại cần giá trị sử dụng của hangg hoá. Nhưng theo trình tự, thì sự thực hiện về giá trị chỉ xảy ra khi nào thực hiện được giá trị sử dụng.Bởi vì hàng hoá, dịch vụ dù được tạo ra với chi phí thấp nhưng không phù hợp với nhu cầu của thị trường và xã hội thì cũng không tiêu thụ hoặc bán được. Như vậy, thông qua chức năng thực hiện của thị trường, các hàng hoá và dịch vụ hình thành nên các giá trị trao đổi của mình để làm cơ sở cho việc phân phối các nguồn lực.
C. Chức năng điều tiết và kích thích của thị trường.
Chức năng này cho phép người sản xuất bằng nghệ thuật kinh doanh của mình tìm được nơi tiêu thụ hàng hoá và dịch vụ với hiệu quả hay lợi nhuận cao và cho phép người tiêu dùng mua được những h
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BC476.doc