Báo cáo Một số giải pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Thăng Long

MỤC LỤC

Trang

PHẦN I: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY

CỔ PHẦN THĂNG LONG 1

I.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần Thăng Long 1

I.1.1 Giới thiệu chung về công ty cổ phần Thăng Long 1

I.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty cổ phần Thăng Long 1

I.2 Hệ thống cơ cấu tổ chức của công ty 3

I.3 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban trong công ty cổ phần

Thăng Long 5

PHẦN II: THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH

CỦA CÔNG TY 8

II.1 Khái quát về ngành nghề sản xuất kinh doanh 8

II.2 Đặc điểm về thị trường của công ty 9

II.2.1 Đặc điểm về thị trường theo khách hàng 9

II.2.2 Đặc điểm về thị trường theo khu vực 11

II.2.3 Đặc điểm về thị trường theo mùa vụ 13

II.3 Đặc điểm về cạnh tranh 13

II.4 Đặc điểm về lao động 15

II.5 Đặc điểm về công nghệ sản xuất rượu Vang 17

II.6 Tình hình tài chính của công ty 19

II.7 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 22

II.7.1 Phân tích kết quả sản xuất kinh doanh chung trong những năm

gần đây 22

II.7.2 Phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm 25

II.7.2.1 Phân tích theo kết cấu mặt hàng kinh doanh 25

II.7.2.2 Phân tích theo hình thức tiêu thụ 26

II.7.2.3 Phân tích theo khu vực thị trường 27

II.7.2.4 Phân tích theo thời gian 28

II.8 Ưu, nhược điểm của các kết quả đạt được 29

II.8.1 Ưu điểm 29

II.8.2 Nhược điểm 30

PHẦN III: MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT 32

III.1 Tăng cường công tác nghiên cứu và dự báo nhu cầu thị trường 32

III.2 Tăng cường hỗ trợ cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm 32

III.3 Hoàn thiện mạng lưới bán hàng, phát triển hệ thống kênh

phân phối 33

III.4 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để xác định chiến lược cạnh

tranh của công ty 33

III.5 Tổ chức đào tạo, huấn luyện nâng cao trình độ nghiệp vụ

cho cán bộ công nhân viên công ty 34

III.6 Giải pháp về vốn kinh doanh 34

 

 

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1417 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Một số giải pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
®Çu t­ cung cÊp tÝn dông th­¬ng m¹i cho c«ng ty tøc lµ nhµ ®Çu t­ øng tr­íc tiÒn hµng bï l¹i hä sÏ ®­îc ­u ®·i vÒ gi¸. Hµng n¨m c«ng ty cã kho¶ng 10 nhµ ®Çu t­ chñ yÕu vµo c¸c th¸ng mïa vô, cung cÊp kho¶ng 40 tû tiÒn hµng ®Ó trang tr¶i vµ lµm vèn l­u ®éng cho c«ng ty trong thêi gian ng¾n. C¸c nhµ ®Çu t­ th­êng lÊy hµng vµo mïa tiªu thô (tõ th¸ng 10 ®Õn th¸ng 2 n¨m sau) hoÆc vµo nh÷ng th¸ng tr¸i vô l­îng hµng tiªu thô cña c«ng ty chñ yÕu ®­îc thùc hiÖn th«ng qua m¹ng l­íi c¸c ®¹i lý. C¸c ®¹i lý cña c«ng ty chñ yÕu lµ c¸c c«ng ty th­¬ng m¹i, lùc l­îng nµy cã ¶nh h­ëng ®¸ng kÓ ®Õn chÝnh s¸ch ®Þnh gi¸, c¸c ®¹i lý th­êng ®ßi hái gi¸ thÊp ®Ó chia sÎ lîi nhuËn cña c«ng ty. HiÖn nay, c«ng ty cã hµng tr¨m ®¹i lý tr¶i kh¾p c¸c tØnh thµnh trong c¶ n­íc. So víi nh÷ng n¨m tr­íc th× sè l­îng c¸c ®¹i lý ngµy cµng gia t¨ng nh­ng nÕu so víi quy m« lín nh­ c«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long th× sè l­îng ®¹i lý nh­ hiÖn nay vÉn cßn lµ khiªm tèn. Mét l­îng kh¸ch hµng kh¸c cña c«ng ty lµ c¸c c¬ së b¸n lÎ. §©y lµ l­îng kh¸ch hµng tiªu thô khèi l­îng s¶n phÈm cña c«ng ty chØ sau c¸c nhµ ®Çu t­. Ngoµi ra c«ng ty cßn trùc tiÕp b¸n hµng cho ng­êi tiªu dïng cuèi cïng qua cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm cña m×nh. Nh­ vËy, kh¸ch hµng chñ yÕu cña c«ng ty bao gåm: C¸c c«ng ty th­¬ng m¹i, c¸c nhµ hµng kinh doanh dÞch vô ¨n uèng quèc doanh vµ ngoµi quèc doanh thuéc c¸c tØnh, thµnh phè trong c¶ n­íc. C¸c ®¹i lý tr¶i réng trªn kh¾p c¶ n­íc. C¸c kh¸ch hµng lµ nhµ ®Çu t­ ph©n phèi. II.2.2 §Æc ®iÓm vÒ thÞ tr­êng theo khu vùc Cã thÓ chia thÞ tr­êng theo khu vùc cña c«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long lµm 3 khu vùc lín lµ thÞ tr­êng miÒn B¾c, thÞ tr­êng miÒn Trung vµ thÞ tr­êng miÒn Nam. Trong mçi miÒn, thùc tÕ c«ng ty chØ tËp trung t¹i mét sè tØnh nhÊt ®Þnh nh­ng c«ng coi thÞ tr­êng miÒn B¾c lµ thÞ tr­êng träng ®iÓm trong viÖc ph¸t triÓn s¶n phÈm Vang Th¨ng Long. Cã thÓ thÊy râ ®iÒu nµy qua b¶ng sè liÖu sau: (Trang sau) ChØ tiªu N¨m 2002 N¨m 2003 Sè l­îng (Chai) Tû träng (%) Sè l­îng (Chai) Tû träng (%) MiÒn B¾c 6.698.126 92,0 6.787.246 91,0 Hµ Néi 4.617.339 63,42 4.604.885 61,74 Hµ T©y 1.151.058 15,81 1.241.826 16,69 C¸c tØnh kh¸c 929.729 12,77 937.535 12,57 MiÒn Trung 502.359 6,9 581.764 7,8 MiÒn Nam 80.087 1,1 89.502 1,2 Tæng 7.280.572 100 7.458.512 100 (Nguån: Phßng thÞ tr­êng C«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long) Khu vùc tiªu thô r­îu Vang lín nhÊt lµ thÞ tr­êng miÒn B¾c chiÕm h¬n 90% s¶n l­îng b¸n ra cña toµn c«ng ty. TiÕp theo lµ thÞ tr­êng miÒn Trung, s¶n l­îng tiªu thô chªnh lÖch kh¸ lín so víi thÞ tr­êng miÒn B¾c (chØ kho¶ng 7%). Cuèi cïng lµ thÞ tr­êng miÒn Nam, ®©y ®­îc coi lµ thÞ tr­êng tiÒm n¨ng cña c«ng ty. ThÞ tr­êng nµy míi ®­îc c«ng ty quan t©m ph¸t triÓn nªn s¶n l­îng tiªu thô cßn kh¸ Ýt (kho¶ng 1,2%). ThÞ tr­êng miÒn B¾c lµ thÞ tr­êng truyÒn thèng cña c«ng ty víi trung t©m lµ thñ ®« Hµ Néi. Khèi l­îng tiªu thô ë Hµ Néi chiÕm trªn 60%. Bªn c¹nh ®ã lµ thÞ tr­êng Hµ T©y còng ®ãng gãp kh«ng nhá vµo s¶n l­îng tiªu thô t¹i thÞ tr­êng miÒn B¾c víi h¬n 1 triÖu chai/ n¨m. S¶n phÈm Vang Th¨ng Long cã mÆt t¹i hÇu hÕt c¸c tØnh thÞ tr­êng miÒn B¾c nh­ng cã thÓ coi Hµ Néi vµ Hµ T©y lµ hai thÞ tr­êng träng ®iÓm ë miÒn B¾c. S¶n l­îng tiªu thô cña c«ng ty ë thÞ tr­êng miÒn Trung cßn kh¸ khiªm tèn (kho¶ng 7%) tËp trung chñ yÕu ë §µ N½ng. C«ng ty míi chØ cã 6 ®¹i lý ë thÞ tr­êng nµy. Cã mét ®Æc ®iÓm cña thÞ tr­êng nµy lµ møc sèng cña ng­êi d©n ë ®©y cßn thÊp nªn s¶n phÈm chØ ®­îc tiªu thô ë thµnh phè lín. §èi víi thÞ tr­êng miÒn Nam, s¶n l­îng tiªu thô cßn rÊt Ýt (kho¶ng 1,2%) do c«ng ty ch­a ®i s©u t×m hiÓu thÞ tr­êng nµy.V× vËy trong thêi gian tíi, MiÒn Nam lµ thÞ tr­êng cÇn ®­îc c«ng ty tËp trung khai th¸c. Ngoµi thÞ tr­êng trong n­íc, thÞ tr­êng quèc tÕ còng lµ ®Þnh h­íng ph¸t triÓn cña c«ng ty trong thêi gian tíi. §©y lµ thÞ tr­êng xuÊt khÈu quan träng song hiÖn nay hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña c«ng ty cßn khiªm tèn, kim ng¹ch xuÊt khÈu míi chØ ®¹t xÊp xØ 10% doanh thu.Tuy cßn nhiÒu h¹n chÕ nh­ng c«ng ty ®· chuÈn bÞ cho viÖc th©m nhËp b»ng c¸ch tham gia mét sè Héi chî ë c¸c n­íc ®Ó giíi thiÖu s¶n phÈm Vang Th¨ng Long. HiÖn nay c«ng ty ®· cã mét sè s¶n phÈm Vang xuÊt khÈu ra n­íc ngoµi nh­ Vang Nho ch¸t xuÊt khÈu vµ Vang V¶i xuÊt khÈu. II.2.3 §Æc ®iÓm thÞ tr­êng theo mïa vô Do nhu cÇu tiªu dïng r­îu Vang hiÖn nay biÕn ®éng theo mïa vô nªn thÞ tr­êng tiªu thô Vang Th¨ng Long ®­îc tiªu thô tËp trung chñ yÕu tõ th¸ng 10 ®Õn th¸ng 2 n¨m sau, tøc tµ tËp trung vµo nh÷ng th¸ng tr­íc TÕt Nguyªn ®¸n. Trong dÞp nµy, nhiÒu kh¸ch hµng mua víi môc ®Ých ®Ó biÕu, tÆng vµ ®Ó thê cóng. V× vËy l­îng tiªu thô th­êng chiÕm trªn 80% tæng s¶n l­îng tiªu thô c¶ n¨m. Trong nh÷ng th¸ng mïa hÌ, do thêi tiÕt nãng nªn viÖc uèng r­îu Vang kh«ng ®­îc ­a thÝch dÉn ®Õn s¶n l­îng tiªu thô chËm. Së dÜ cã sù chªnh lÖch theo mïa vô lµ do hiÖn nay nhu cÇu vÒ r­îu Vang lµ lo¹i nhu cÇu kh«ng th­êng xuyªn. CÇu vÒ r­îu Vang t¨ng m¹nh trong nh÷ng th¸ng tr­íc tÕt cßn vµo nh÷ng th¸ng kh¸c trong n¨m, nhu cÇu nµy l¹i thÊp. N¾m b¾t kÞp thêi nhu cÇu r­îu Vang hiÖn nay, c«ng ty ®· tËp trung chñ yÕu vµo c¸c biÖn ph¸p thóc ®Èy tiªu thô vµo nh÷ng th¸ng mïa vô nh»m thu ®­îc hiÖu qu¶ cao h¬n. Ngoµi ra, c«ng ty cßn chó ý ®Õn nh÷ng th¸ng tr¸i vô nh»m më réng nhu cÇu sö dông r­îu Vang hµng ngµy cña ng­êi tiªu dïng. II.3 §Æc ®iÓm vÒ c¹nh tranh ThÞ tr­êng r­îu Vang ngµy cµng phong phó vµ ®a d¹ng. HiÖn nay, trªn thÞ tr­êng ®· xuÊt hiÖn nhiÒu s¶n phÈm cïng lo¹i ®ang c¹nh tranh trùc tiÕp víi s¶n phÈm r­îu Vang cña c«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long nh­ Vang Gia L©m, Vang §µ L¹t, Vang §ång Xu©n, Vang Th¸p Chµm, Vang H÷u NghÞ … C¸c s¶n phÈm n­íc ngoµi nh­ Vang Ph¸p, Vang ý… TÊt c¶ ®·, ®ang vµ sÏ t¹o nªn thÞ tr­êng Vang ®Çy hÊp dÉn vµ do ®ã c¹nh tranh ngµy cµng trë nªn khèc liÖt. Trong nh÷ng n¨m tíi ®èi thñ c¹nh tranh chÝnh cña c«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long tËp trung chñ yÕu vµo c¸c c«ng ty cã s¶n l­îng kh¸ lín, cã doanh thu cao. §ã lµ nh÷ng c«ng ty ®ang dÇn kh¼ng ®Þnh vÞ thÕ cña m×nh t¹i thÞ tr­êng miÒn B¾c- thÞ tr­êng lín nhÊt cña c«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long. Cã thÓ thÊy râ ®iÒu nµy qua b¶ng ®¸nh gi¸ t×nh h×nh s¶n l­îng, doanh thu vµ thÞ phÇn cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh nh­ sau: Tªn c«ng ty S¶n l­îng b¸n ra (lÝt) Doanh thu (tû) ThÞ phÇn theo s¶n l­îng (%) ThÞ phÇn theo doanh thu (%) C.ty TNHH ViÖt Ph¸p 240.000 6 1.27 3.1 C«ng ty H÷u NghÞ 630.000 4.43 3.07 2.27 C.ty T.PhÈm T©y §« 100.000 0.6 0.49 0.31 Cty T.P L©m §ång 570.000 24.25 2.48 7.45 C.ty R­îu Hµ Néi 3.900.000 35.1 19.3 19.35 C.ty R­îu Anh §µo 300.000 2.7 1.49 1.41 CS 319 Bé Quèc Phßng 600.000 7.2 2.97 3.76 Cty ph¸t triÓn CN C.¢u 200.000 4 0.99 2.09 C.ty CP Th¨ng Long 7.300.000 63.75 36.2 29.65 (Nguån: Phßng thÞ tr­êng c«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long) Nh÷ng sè liÖu trªn cho thÊy c«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long cã s¶n l­îng b¸n ra vµ doanh thu cao h¬n h¼n c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. Nh­ vËy, c«ng ty vÉn chiÕm ­u thÕ trong s¶n xuÊt kinh doanh r­îu Vang víi s¶n l­îng b¸n ra vµ doanh thu so víi c¸c ®èi thñ lÇn l­ît lµ 36.2% vµ 29.65% 2.4 §Æc ®iÓm vÒ lao ®éng Khi míi thµnh lËp c«ng ty chØ cã 50 lao ®éng h¹n chÕ vÒ tr×nh ®é tay nghÒ, trong ®ã l¹i chñ yÕu lµ lao ®éng phæ th«ng. HiÖn nay, tæng sè lao ®éng cña c«ng ty lµ 315 ng­êi, tøc lµ gÊp 6,3 lÇn so víi khi b¾t ®Çu. Cô thÓ qua sè liÖu n¨m 2004 cña phßng tæ chøc c«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long nh­ sau: * CBCNV c«ng ty: 241 ng­êi (Nam:136, N÷: 105) - CBCNV v¨n phßng: 90 ng­êi (Nam: 53, N÷: 37) - C«ng nh©n lao ®éng trùc tiÕp: 151 ng­êi (Nam:83, N÷: 68) - Trô së cña C«ng ty ë NghÜa §« gåm: + 08 phßng, 01 ban: Phßng hµnh chÝnh: 05 ng­êi Phßng tæ chøc: 03 ng­êi Phßng kÕ to¸n: 04 ng­êi Phßng cung tiªu: 04 ng­êi Phßng nghiªn cøu- ®Çu t­- ph¸t triÓn: 07 ng­êi Phßng thÞ tr­êng : 21 ng­êi Phßng QC : 01 ng­êi Phßng c«ng nghÖ- qu¶n lÝ s¶n xuÊt : 11 ng­êi Ban b¶o vÖ : 11 ng­êi + 04 Ph©n x­ëng, 14 tæ: Ph©n x­ëng m¸y röa chai, ®ãng vang: 34 ng­êi Tæ m¸y röa chai Tæ ®ãng vang 1 Tæ ®ãng vang 2 Ph©n x­ëng lªn men: 15 ng­êi Tæ lªn men chÝnh Tæ lªn men phô Ph©n x­ëng läc vang: 12 ng­êi Tæ läc vang 1 Tæ läc vang 2 Ph©n x­ëng thµnh phÈm: 18 ng­êi Tæ ®ãng thïng Tæ m¸y d¸n nh·n Tæ kho vËn: 08 ng­êi Tæ bèc xÕp: 08 ng­êi Tæ xö lÝ n­íc th¶i: 04 ng­êi Tæ söa ch÷a: 05 ng­êi Tæ bÕp: 10 ng­êi X­ëng VÜnh Tuy Tæ qu¶n lÝ: 04 ng­êi Tæ lªn men läc vang: 08 ng­êi Tæ ®ãng vang, d¸n nh·n: 20 ng­êi Tæ kho vËn, söa ch÷a: 05 ng­êi Tæ b¶o vÖ: 05 ng­êi * Chi nh¸nh 74 ng­êi - Chi nh¸nh Cöa hµng kinh doanh tæng hîp 07 ng­êi(N÷) - Chi nh¸nh cöa hµng §«ng §« 19 ng­êi (Nam:05, N÷:14) - Chi nh¸nh xÝ nghiÖp s¶n xuÊt hµng nhùa 45 ng­êi (Nam:14, N÷: 31) - Chi nh¸nh Thµnh phè HCM 02 ng­êi (Nam) - Chi nh¸nh Ninh ThuËn 01 (Nam) * Tuæi b×nh qu©n 36,3 tuæi - Nam giíi 36,5 tuæi - N÷ giíi 36.0 tuæi * Tr×nh ®é häc vÊn - Th¹c sÜ 01 ng­êi - §¹i häc 79 ng­êi + Kü s­ ho¸ m¸y 05 ng­êi + Kü s­ c«ng nghÖ thùc phÈm sinh häc 25 ng­êi + Cö nh©n kinh tÕ- luËt 35 ng­êi + C¸c ngµnh kh¸c 06 ng­êi - Cao ®¼ng 12 ng­êi - Trung cÊp 31 ng­êi - PTTH 245 ng­êi -CÊp 2 65 ng­êi * §¶ng viªn 47 ng­êi + LÝ luËn chÝnh trÞ - Trung cÊp 07 ng­êi - S¬ cÊp 40 ng­êi II.5 §Æc ®iÓm vÒ c«ng nghÖ s¶n xuÊt r­îu Vang NhËn thøc ®­îc tÇm quan träng cña ®æi míi c«ng nghÖ, ban l·nh ®¹o c«ng ty ®· quyÕt t©m ®­a khoa häc c«ng nghÖ tiÕn bé vµo s¶n xuÊt. Tõ n¨m 1994, c«ng ty x¸c ®Þnh môc tiªu cña ®æi míi c«ng nghÖ lµ: n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm, t¨ng s¶n l­îng s¶n xuÊt vµ ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm nh»m thÝch øng víi t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh vµ tho¶ m·n nhu cÇu phong phó cña ng­êi tiªu dïng. Sau qu¸ tr×nh ®æi míi c«ng nghÖ, chÊt l­îng vµ s¶n l­îng r­îu Vang ®· t¨ng lªn râ rÖt, c«ng xuÊt ®¹t 5 triÖu lÝt/n¨m. Sau ®©y lµ s¬ ®å quy tr×nh c«ng nghÖ s¶n xuÊt r­îu Vang: Nguyªn liÖu qu¶ Chän, röa, s¬ chÕ Men gièng Ng©m ®­êng Ðp, trén ®­êng Rót cèt qu¶ Lªn men chÝnh Lªn men phô B· Läc Chai Röa ChiÕt chai Nót Röa §ãng nót D¸n nh·n §ãng thïng NhËp kho Sau khi qu¶ nguyªn liÖu ®­îc thu mua vµ vËn chuyÓn vÒ nhµ m¸y, c«ng nh©n sÏ kiÓm tra chÊt l­îng vµ lo¹i bá nh÷ng qu¶ kh«ng ®¹t yªu cÇu. Khi ®· cã nh÷ng qu¶ ®¹t yªu cÇu, ng­êi ta sÏ thùc hiÖn qu¸ tr×nh röa vµ s¬ chÕ. Sau ®ã thùc hiÖn qu¸ tr×nh ng©m trÝch ly trùc tiÕp b»ng ®­êng theo tû lÖ 1:1 (mét líp qu¶, mét líp ®­êng). Sau mét thêi gian ng©m trÝch ly trùc tiÕp b»ng ®­êng (tuú thuéc vµo lo¹i qu¶ mµ thêi gian ng©m kh¸c nhau) sÏ thùc hiÖn qu¸ tr×nh rót cèt qu¶ vµ b¾t ®Çu chuyÓn sang qu¸ tr×nh lªn men chÝnh. Tr­íc ®ã ng­êi ta ph¶i pha chÕ dÞch lªn men (bæ sung thªm cån thùc phÈm vµ c¸c phô gia kh¸c) råi thùc hiÖn qu¸ tr×nh lªn men chÝnh trong c¸c Tank 5m3 vµ 10m3. Thêi gian lªn men chÝnh vµo kho¶ng 90h-120h (tuú thuéc vµo nguyªn liÖu lµ lo¹i Siro qu¶ nµo mµ thêi gian lªn men kh¸c nhau). KÕt thóc qu¸ tr×nh lªn men chÝnh th× chuyÓn sang qu¸ tr×nh lªn men phô. Mçi chñng lo¹i s¶n phÈm cã thêi gian lªn men phô vµ tµng tr÷ kh¸c nhau. Ch¼ng h¹n nh­ thêi gian lªn men tèi thiÓu ®èi víi Vang Th¨ng Long truyÒn thèng (Vang Nh·n vµng) lµ 3 th¸ng. Khi kÕt thóc viÖc lªn men phô, vang ®· trong h¬n rÊt nhiÒu nh­ng ®Ó ®¹t ®­îc yªu cÇu chÊt l­îng th× ph¶i thùc hiÖn qu¸ tr×nh läc. V× vËy, Vang ®­îc b¬m ra Tank riªng ®Ó läc. Qu¸ tr×nh läc ®­îc thùc hiÖn qua hai giai ®o¹n: Läc th« vµ läc tinh. Hoµn thµnh viÖc läc tinh lµ lóc ta ®· cã Vang thµnh phÈm ®¹t yªu cÇu kü thuËt vµ khi ®ã ta chuyÓn sang qu¸ tr×nh chiÕt chai. Sau khi chiÕt chai, chai ch¹y theo b¨ng truyÒn ®­îc c«ng nh©n ®ãng nót nhùa vµ chuyÓn sang qu¸ tr×nh d¸n nh·n, ®ãng thïng. Cuèi cïng, nh÷ng chai Vang sÏ ®­îc chuyÓn vµo kho. II.6 T×nh h×nh tµi chÝnh c«ng ty C«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long cã mét quy m« vèn kinh doanh kh¸ lín so víi c¸c ®¬n vÞ trong cïng ngµnh. KÓ tõ khi thµnh lËp ®Õn nay, do lµm ¨n t­¬ng ®èi æn ®Þnh nªn tiÒm lùc tµi chÝnh cña c«ng ty kh«ng ngõng t¨ng. NÕu nh­ ngµy ®Çu thµnh lËp vèn cña c«ng ty chØ cã 861.182.000 ®ång th× ®Õn cuèi n¨m 2004 tæng sè vèn s¶n xuÊt kinh doanh ®· lªn ®Õn 65.615.341.000 ®ång.Cßn nÕu ph©n chia theo kÕt cÊu tµi s¶n, vèn kinh doanh cña c«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long gåm hai bé phËn chÝnh lµ vèn cè ®Þnh vµ vèn l­u ®éng. §Ó thÊy râ h¬n thay ®æi trong c¬ cÊu tµi chÝnh cña c«ng ty theo c¸ch ph©n lo¹i nµy trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, chóng ta xem xÐt b¶ng sè liÖu sau: (§¬n vÞ :Ngµn ®ång) ChØ tiªu N¨m 2001 N¨m 2002 N¨m 2003 N¨m 2004 Sè tiÒn Tû lÖ (%) Sè tiÒn Tû lÖ (%) Sè tiÒn Tû lÖ (%) Sè tiÒn Tû lÖ (%) VL§ 23.336.571 59,13 24.046.294 53,7 39.428.017 72,08 50.495.859 76,96 VC§ 16.127.251 40,87 20.729.935 46,3 15.270.957 27,92 15.119.482 23,04 Tæng NV 39.463.822 100 44.776.229 100 54.698.974 100 65.615.341 100 (Nguån: Phßng kÕ to¸n C«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long) Sè liÖu trªn cho thÊy tõ n¨m 2001 ®Õn n¨m 2004 vèn cè ®Þnh cña c«ng ty gi¶m dÇn tõ 16.127.251 ngµn ®ång gi¶m xuèng 15.119.428 ngµn ®ång tøc lµ gi¶m 1.007.823 ngµn ®ång. Tuy nhiªn nguån vèn l­u ®éng cña c«ng ty ngµy cµng t¨ng. Tõ n¨m 2001 ®Õn n¨m 2004, vèn l­u ®éng t¨ng 27.159.288 ngµn ®ång. Nh­ vËy c¬ cÊu nguån vèn ngµy cµng cã sù chªnh lÖch lín. NÕu nh­ n¨m 2001, vèn l­u ®éng nhiÒu gÊp 1,45 lÇn vèn cè ®Þnh th× ®Õn n¨m 2004 con sè nµy lµ 3,34 lÇn. Tr­íc kia trong thêi kú bao cÊp, vèn kinh doanh cña c«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long 100% do ng©n s¸ch Nhµ n­íc cÊp, ho¹t ®éng theo c¬ chÕ h¹ch to¸n kinh tÕ (lç Nhµ n­íc chÞu, l·i Nhµ n­íc thu) chø kh«ng ph¶i ho¹t ®éng theo c¬ chÕ h¹ch to¸n kinh doanh nh­ hiÖn nay. Tuy nhiªn, tõ khi chuyÓn ®æi sang c¬ chÕ thÞ tr­êng, c«ng ty ®· ph¶i tù huy ®éng vèn tõ rÊt nhiÒu nguån kh¸c nhau. Do ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cã hiÖu qu¶, uy tÝn cña c«ng ty trªn thÞ tr­êng kh«ng ngõng t¨ng lªn nªn dÔ dµng huy ®éng ®­îc vèn cho s¶n xuÊt kinh doanh. HiÖn nay, sè vèn vay chiÕm h¬n 2/3 tæng sè vèn ho¹t ®éng trong ®ã vay l­u ®éng lµ chñ yÕu ®Ó ®¸p øng nhu cÇu s¶n xuÊt kinh doanh th­êng xuyªn cña c«ng ty. Ngoµi ra, hµng n¨m c¸c nhµ ®Çu t­ cßn cung cÊp nguån vèn chiÕm tíi 75% tæng doanh thu. Bªn c¹nh ®ã, c«ng ty cßn huy ®éng mét l­îng vèn kh«ng nhá tõ ng­êi lao ®éng trong c«ng ty, tõ c¸c cæ ®«ng vµ c¸c tæ chøc tÝn dông. Cã thÓ thÊy chi tiÕt c¬ cÊu nguån vèn cña c«ng ty qua b¶ng sè liÖu sau: §¬n vÞ (®ång) Nguån vèn N¨m 2003 N¨m 2004 A. NV Nî ph¶i tr¶ 39.428.016.639 50.459.858.594 I. Nî ng¾n h¹n 24.982.114.042 32.881.306.351 1. NV vay ng¾n h¹n 8.711.392.022 25.046.398.953 2. Ph¶i tr¶ cho ng­êi b¸n 8.408.036.019 4.068.861.981 3. Ng­êi mua tr¶ tiÒn tr­íc 0 6.016.716 4. ThuÕ vµ c¸c kho¶n ph¶i nép cho Nhµ n­íc 4.552.919.350 2.638.576.760 5. Ph¶i tr¶ c«ng nh©n viªn 685.663.220 -961.557.671 6. C¸c kho¶n ph¶i tr¶ kh¸c 2.624.103.431 2.083.008.612 II. Nî dµi h¹n 14.369.031.790 17.470.692.436 1. Vay dµi h¹n 14.369.031.790 17.470.692.436 2. Nî dµi h¹n 0 0 III. Nî kh¸c 76.870.807 107.859.807 B. NV Chñ së h÷u 15.270.957.735 15.119.428.154 I. Nguån vèn vµ quü 15.258.483.265 15.414.908.056 1. NV kinh doanh 14.047.100.727 14.047.100.727 2. Quü ®Çu t­ ph¸t triÓn 855.858.149 855.858.149 3. Quü dù phßng tµi chÝnh 343.924.389 343.924.389 4. Lîi nhuËn ch­a ph©n phèi 11.600.000 168.024.791 II. Nguån kinh phÝ, quü kh¸c 12.474.470 -295.425.902 Tæng céng 54.698.974.374 65.579.340.748 HiÖn nay khi nÒn kinh tÕ ®ang ngµy mét ph¸t triÓn theo xu h­íng toµn cÇu ho¸, sù ra ®êi cña thÞ tr­êng chøng kho¸n ë ViÖt Nam ®· më ra mét c¬ héi míi cho c¸c doanh nghiÖp t×m kiÕm ®­îc nguån vèn phôc vô cho s¶n xuÊt kinh doanh. C«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long lu«n tin t­ëng vµo kh¶ n¨ng ph¸t triÓn cña m×nh. Ph­¬ng h­íng cña c«ng ty trong thêi gian tíi lµ më réng s¶n xuÊt ®ång thêi tiÕp tôc ®Çu t­ theo chiÒu s©u b»ng nguån vèn huy ®éng tõ bªn ngoµi nh­ vay ng©n hµng, vèn øng tr­íc cña nhµ ®Çu t­, c«ng ty cã thÓ huy ®éng vèn th«ng qua ph¸t hµnh cæ phiÕu- h×nh thøc cã chi phÝ vµ møc ®é rñi ro thÊp h¬n so víi c¸c h×nh thøc kh¸c nh»m n©ng cao kh¶ n¨ng tù chñ vÒ vèn s¶n xuÊt kinh doanh. §Ó huy ®éng thªm vèn, c«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long cã ®Þnh h­íng liªn doanh víi c¸c c«ng ty trong vµ ngoµi n­íc ®Ó kinh doanh c¸c lo¹i Vang, R­îu Brandy, r­îu ®Æc chñng, r­îu thuèc cã l­îng quèc tÕ… ®¸p øng nhu cÇu ngµy cµng cao cña ng­êi tiªu dïng II.7 KÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty II.7.1 Ph©n tÝch kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh chung trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y: ChØ tiªu §¬n vÞ N¨m 2001 N¨m 2002 N¨m 2003 N¨m 2004 Chªnh lÖch 2002/2001 Chªnh lÖch 2003/2002 Chªnh lÖch 2004/2003 S¶n l­îng 1000lÝt 4.816 4.920 5.500 5.720 104 580 220 Tæng doanh thu TriÖu ®ång 58.399 59.235 65.000 72.000 836 5.765 7.000 Tæng chi phÝ TriÖu ®ång 54.009 54.485 60.200 66.960 776 5.715 6.760 Lîi nhuËn tr­íc thuÕ TriÖu ®ång 4.390 4.750 4.800 5.040 360 50 240 Nép ng©n s¸ch TriÖu ®ång 10.000 10.178 10.657 13.267 178 479 2.610 Tæng quü tiÒn l­¬ng TriÖu ®ång 2.710 2.924 3.242 3.572 214 318 330 Tæng sè lao ®éng Ng­êi 292 295 290 315 3 -5 25 Thu nhËp b×nh qu©n 1000®/th¸ng 1.200 1.400 1.600 1.650 200 200 50 NSL§ b×nh qu©n/ng­êi TriÖu ®ång 199,99 200,8 224,1 228,6 0,81 23,34 4,5 (Nguån: Phßng kÕ to¸n C«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long) B¶ng ph©n tÝch kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty trong 3 n¨m cho thÊy xu h­íng biÕn ®éng vÒ doanh thu vµ c¸c chØ tiªu kh¸c lµ t­¬ng ®èi tèt. Doanh thu vµ lîi nhuËn cña c«ng ty trong 3 n¨m qua liªn tôc t¨ng, ®iÒu ®ã cho thÊy mÆc dï thÞ tr­êng cã nhiÒu biÕn ®éng vµ c¹nh tranh gay g¾t nh­ng c«ng ty vÉn kh«ng ngõng n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh, lÊy hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh lµm môc tiªu hµng ®Çu. Do liªn tôc ®æi míi m¸y mãc thiÕt bÞ s¶n xuÊt, t¨ng c­êng tiÕn bé khoa häc c«ng nghÖ, n¨ng lùc s¶n xuÊt cña c«ng ty ngµy cµng ®­îc më réng. S¶n l­îng c«ng ty liªn tôc t¨ng qua c¸c n¨m. N¨m 2004, s¶n l­îng ®¹t 5,72 triÖu lÝt, t¨ng 220.000 lÝt so víi n¨m 2003. Tæng doanh thu n¨m sau cao h¬n n¨m tr­íc, n¨m 2002 so víi n¨m 2001 t¨ng 836 triÖu ®ång, n¨m 2003 so víi n¨m 2002 t¨ng 5.765 triÖu ®ång, n¨m 2004 so víi n¨m 2003 t¨ng 7.000 triÖu ®ång. Lîi nhuËn tr­íc thuÕ còng t¨ng dÇn theo c¸c n¨m, n¨m 2002 so víi n¨m 2001 t¨ng 360 triÖu ®ång, n¨m 2003 so víi n¨m 2002 t¨ng 50 triÖu ®ång, n¨m 2004 so víi n¨m 2003 t¨ng 240 triÖu ®ång. Do s¶n l­îng, doanh thu t¨ng lªn theo c¸c n¨m cao h¬n tæng chi phÝ do ®ã lîi nhuËn cña c«ng ty t¨ng lªn vµ nép ng©n s¸ch còng ®­îc cao h¬n, thu nhËp b×nh qu©n cña ng­êi lao ®éng còng t¨ng dÇn theo c¸c n¨m. N¨m 2001, thu nhËp b×nh qu©n ng­êi lao ®éng trong mét th¸ng lµ 1.200.000 ®ång; N¨m 2002 lµ 1.400.000 ®ång vµ n¨m 2003 lµ 1.600.000 ®ång, t¨ng 200.000 ®ång mçi ng­êi/th¸ng n¨m 2002 so víi n¨m 2001, n¨m 2003 so víi n¨m 2002 t¨ng 200.000 ®ång, n¨m 2004 so víi n¨m 2003 t¨ng 50.000 ®ång. N¨ng suÊt lao ®éng b×nh qu©n t¨ng tõ n¨m 2001 ®Õn n¨m 2004 còng t¨ng dÇn tõ 199,9 triÖu ®ång/ng­êi/n¨m lªn 228,6 triÖu ®ång/ng­êi/n¨m t­¬ng øng víi sè l­îng lao ®éng t¨ng 23 ng­êi. Cã ®­îc kÕt qu¶ nµy lµ do c«ng ty lu«n cã chÕ ®é ­u ®·i vµ ®Æc biÖt quan t©m ®Õn ®êi sèng ng­êi lao ®éng b»ng c¸c biÖn ph¸p khuyÕn khÝch, gióp ®ì, thóc ®Èy n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng nh»m æn ®Þnh thu nhËp ®êi sèng c¸n bé c«ng nh©n viªn. §iÒu nµy ®­îc thÓ hiÖn qua tæng quü l­¬ng vµ møc l­¬ng b×nh qu©n cña ng­êi lao ®éng kh«ng ngõng t¨ng qua c¸c n¨m. Khi ®ã ng­êi lao ®éng sÏ g¾n bã víi c«ng ty vµ hiÖu suÊt lao ®éng sÏ t¨ng cao. Ngoµi ra, chóng ta còng thÊy hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty ngµy cµng ®­îc n©ng cao qua viÖc ph©n tÝch c¸c chØ tiªu sau: C¸c chØ tiªu hiÖu qu¶ SXKD §¬n vÞ N¨m 2001 N¨m 2002 N¨m 2003 N¨m 2004 Lîi nhuËn TriÖu ®ång 4.390 4.750 4.800 5.040 Møc doanh lîi/Doanh sè b¸n TriÖu ®ång 0,075 0,08 0,074 0,075 Møc doanh lîi/VKD TriÖu ®ång 0,25 0,29 0,34 0,36 Møc doanh lîi/CPKD TriÖu ®ång 0,08 0,087 0,079 0,077 Thø nhÊt, chØ tiªu lîi nhuËn lµ chØ tiªu tuyÖt ®èi ph¸n ¸nh hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty trong n¨m. Cã thÓ thÊy râ tõ n¨m 2001 ®Õn n¨m 2004 lîi nhuËn cña c«ng ty t¨ng 650 triÖu ®ång. Thø hai, chØ tiªu møc doanh lîi/doanh sè b¸n. §©y lµ chØ tiªu cho biÕt mét ®ång doanh sè b¸n ra mang l¹i bao nhiªu ®ång lîi nhuËn. Do ®ã, cø 1 triÖu ®ång doanh sè b¸n thùc hiÖn ®em l¹i 0,075 triÖu ®ång lîi nhuËn cho c«ng ty vµo n¨m 2001, n¨m 2002 lµ 0,08 triÖu ®ång lîi nhuËn, n¨m 2003 lµ 0,074 triÖu ®ång lîi nhuËn vµ n¨m 2004 lµ 0,075 triÖu ®ång lîi nhuËn. Nh­ vËy, víi mét ®ång doanh sè b¸n ra th× thu ®­îc lîi nhuËn t­¬ng ®èi ®Òu nhau qua c¸c n¨m. Thø ba, chØ tiªu møc doanh lîi/vèn kinh doanh. ChØ tiªu nµy ph¶n ¸nh hiÖu qu¶ sö dông vèn kinh doanh cña c«ng ty trong n¨m. Nã nãi lªn mét ®ång vèn kinh doanh mang l¹i bao nhiªu ®ång lîi nhuËn. Tõ n¨m 2001 ®Õn n¨m 2004 hiÖu qu¶ sö dông vèn kinh doanh cña c«ng ty t¨ng dÇn vµ kh¸ cao (trªn 25%). N¨m 2001, 1 triÖu ®ång vèn kinh doanh bá ra thu ®­îc 0,25 triÖu ®ång lîi nhuËn vµ n¨m 2004 thu ®­îc 0,36 triÖu ®ång lîi nhuËn. Thø t­, chØ tiªu møc doanh lîi/chi phÝ kinh doanh. ChØ tiªu nµy cho thÊy hiÖu qu¶ sö dông chi phÝ kinh doanh trong n¨m cña c«ng ty. Mét ®ång chi phÝ kinh doanh mang l¹i bao nhiªu ®ång lîi nhuËn. Do ®ã cø mét triÖu ®ång chi phÝ kinh doanh th× thu ®­îc 0,08 triÖu ®ång lîi nhuËn vµo n¨m 2001, n¨m 2002 lµ 0,087 triÖu ®ång lîi nhuËn, n¨m 2003 lµ 0,079 triÖu ®ång lîi nhuËn vµ n¨m 2004 lµ 0,077 triÖu ®ång lîi nhuËn. HiÖu qu¶ sö dông chi phÝ kinh doanh cña c«ng ty tõ n¨m 2001 ®Õn n¨m 2002 t¨ng 0,007 triÖu ®ång nh­ng tõ n¨m 2002 ®Õn n¨m 2004 l¹i gi¶m 0,01 triÖu ®ång. Nh­ vËy, kh¶ n¨ng sö dông chi phÝ kinh doanh cña c«ng ty cßn thÊp vµ kh«ng æn ®Þnh qua c¸c n¨m. Tãm l¹i, t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty trong nh÷ng n¨m qua ®· ®¹t ®­îc nh÷ng thµnh tùu ®¸ng kÓ, c¸c chØ tiªu ®Òu t¨ng ®Æc biÖt lµ lîi nhuËn, doanh thu, tæng quü l­¬ng. Tuy nhiªn c«ng ty ph¶i kh«ng ngõng c¶i tiÕn vµ n©ng cao tr×nh ®é c¸n bé c«ng nh©n viªn ®ång thêi ph¸t huy tèt c«ng t¸c qu¶n trÞ ®Ó sao cho cã thÓ gi¶m thiÓu chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh, t¨ng doanh thu vµ tèi ®a ho¸ lîi nhuËn. II.7.2 Ph©n tÝch kÕt qu¶ tiªu thô s¶n phÈm II.7.2.1 Ph©n tÝch theo kÕt cÊu mÆt hµng kinh doanh §¬n vÞ tÝnh: 1000lÝt Tªn s¶n phÈm N¨m 2001 N¨m 2002 N¨m 2003 Chªnh lÖch 2002/2001 Chªnh lÖch 2003/2002 Vang Th¨ng Long 2.634 2.700 3.200 66 500 Vang S¬n Tra 568 580 600 12 20 Vang Nho 320 340 360 20 20 Vang Døa 456 466 480 10 16 Vang 2 n¨m 400 410 430 10 20 Vang 5 n¨m 420 424 430 4 6 Tæng 4.816 4.920 5.500 104 580 (Nguån: Phßng thÞ tr­êng C«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long) Qua b¶ng sè liÖu trªn ta thÊy Vang Th¨ng Long (Vang truyÒn thèng) cña c«ng ty cæ phÇn Th¨ng Long n¨m 2002 so víi n¨m 2001 t¨ng 66.000 lÝt, n¨m 2003 so víi n¨m 2002 lµ 500.000 lÝt. TiÕp ®ã lµ Vang Nho, n¨m 2003 so víi n¨m 2002 t¨ng 20.000 lÝt vµ Vang 2 n¨m, n¨m 2003 so víi n¨m 2002 t¨ng 20.000 lÝt. Cã thÓ nãi ®©y lµ nh÷ng s¶n phÈm ®· ®­îc ng­êi tiªu dïng chÊp nhËn víi chÊt l­îng tèt, gi¸ c¶ phï hîp víi thu nhËp cña ng­êi d©n, mÉu m· trang nh·, ®é cån nhÑ thÝch hîp víi c¸c cuéc vui liªn hoan, phï hîp víi c¸c løa tuæi. Cßn mét sè lo¹i s¶n phÈm kh¸c s¶n l­îng tiªu thô còng t¨ng nh­ng Ýt h¬n nh­ Vang Døa, Vang S¬n Tra, Vang 5 n¨m. §iÒu nµy cã thÓ do nhu cÇu, thÞ hiÕu cña ng­êi tiªu dïng ch­a thÝch hîp víi lo¹i r­îu Vang ®ã. Còng cã thÓ do kh©u xóc tiÕn qu¶ng c¸o giíi thiÖu s¶n phÈm cña c«ng ty kh«ng ®i s©u s¸t tíi ng­êi tiªu dïng khiÕn cho ng­êi tiªu dïng ch­a t×m ®Õn s¶n phÈm cña c«ng ty. NÕu c«ng ty cã nh÷ng chiÕn l­îc qu¶ng c¸o khuyÕch tr­¬ng kÞp thêi vµ ban l·nh ®¹o ®­a ra chÝnh s¸ch gi¸ c¶ hîp víi thu nhËp cña ng­êi d©n, kh¬i dËy t©m lÝ mua hµng cña ng­êi tiªu dïng, chiÕn l­îc kinh doanh ®­îc ®­a ra mét c¸ch hîp lÝ th× ch¾c ch¾n nh÷ng s¶n phÈm ®ã sÏ thu hót ®­îc ng­êi tiªu dïng nhiÒu h¬n. II.7.2.2 Ph©n tÝch theo h×nh thøc tiªu thô §¬n vÞ:TriÖu ®ång ChØ tiªu N¨m 2002 N¨m 2003 Chªnh lÖch 2003/2002 Sè tiÒn (tû ®ång) Tû träng (%) Sè tiÒn (tû ®ång) Tû träng (%) Doanh sè b¸n 59.253 100 65.000 100 5.747 B¸n bu«n 57.771 97,5 63.700 98 5.929 B¸n lÎ 1.482 2,5 1.300 2 -182 (Nguån: Phßng kÕ to¸n C«ng ty Cæ phÇn Th¨ng Long) Nh×n vµo biÓu ®å tiªu thô s¶n phÈm theo ph­¬ng thøc b¸n hµng ta thÊy: Doanh sè n¨m sau cao h¬n n¨m tr­íc cô thÓ nh­ sau: N¨m 2002 doanh sè b¸n lµ 59,253 tû ®ång t¨ng lªn ®Õn 65 tû ®ång n¨m 2003 vµ n¨m 2003 so víi n¨m 2002 t¨ng 5,747 tû ®ång. Trong ®ã: B¸n hµng theo ph­¬ng thøc b¸n bu«n ®¹t kÕt qu¶ cao h¬n ph­¬ng thøc b¸n lÎ. Ph­¬ng thøc b¸n bu«n t¨ng theo c¸c n¨m: N¨m 2002 doanh thu lµ 97,5 tû ®ång, ®Õn n¨m 2003,doanh thu lµ 63,7 tû ®ång. Møc chªnh lÖch n¨m 2003 so víi n¨m 2002 t¨ng 5,929 tû ®ång. Do doanh sè b¸n theo ph­¬ng thøc b¸n bu«n t¨ng dÇn qua c¸c n¨m nªn doanh sè b¸n cña ph­¬ng thøc b¸n lÎ gi¶m theo c¸c n¨m. N¨m 2003 so víi n¨m 2002 doanh thu b¸n lÎ gi¶m 0,182 tû ®ång. Qua ®©y ta thÊy c«ng ty tiªu thô s¶n phÈm chñ yÕu lµ nhê vµo kªnh ph©n phèi qua trung gian ®¹i lý. C«ng ty coi ph­¬ng thøc b¸n bu«n lµ ph­¬ng thøc tiªu thô chñ yÕu vµ truyÒn thèng. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, ®Ó ®Èy m¹nh ho¹t ®éng tiªu thô hµng ho¸, më réng thÞ tr­êng, c«ng ty cµng chó träng ®Èy m¹nh ho¹t ®éng b¸n bu«n th«ng qua c¸c ®¹i lý. Nh­ vËy, qua ph©n tÝch trªn, doanh sè b¸n ra vµ tû träng cña ph­¬ng thøc b¸n lµ hoµn toµn hîp lý do c«ng ty lµ mét doanh nghiÖp võa s¶n xuÊt võa kinh doanh cho

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbao cao tong hop 1.doc
Tài liệu liên quan