Báo cáo Một số giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm giày dép của công ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân (bita's)

MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN SẢN XUẤT HÀNG TIÊU DÙNG BÌNH TÂN. 3

I. Quá trình hình thành và phát triển của Công Ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân 3

1.Thông tin chung về Công Ty 3

2.Quá trình hình thành và phát triển của Công Ty 3

3. Các giai đoạn phát triển của Công Ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân 4

4 .Cơ cấu bộ máy của Công ty. 7

II. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hưởng đến tình hình thị trường tiêu thụ của Công Ty 9

1. Đặc điểm về lĩnh vực hoạt động của Công Ty 9

2. Đặc điểm về sản phẩm và thị trường tiêu thụ 9

2.1. Đặc điểm về sản phẩm. 9

2.2. Đặc điểm về khách hàng và thị trường tiêu thụ. 10

2.3. Tình hình liên doanh, liên kết và đầu tư. 13

2.4. Đặc điểm về cộng nghệ và trang thiết bị. 13

3. Đặc điểm về quản lý chất lương. 16

4. Đặc điểm về lao động 16

5. Đặc điểm về nguyên vật liệu. 18

6. Đặc điểm về vốn của Công Ty 19

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TRÁNH NHIỆM HỮU HẠN SẢN XUẤT HÀNG TIÊU DÙNG BÌNH TÂN. 21

I. Thực trạng tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công Ty 21

1.1 . Về thị trường tiêu thụ 21

1.2. Về doanh số 22

1.3. Về khách hàng 23

II. Đánh giá tình hình tiêu thụ của Công Ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân 24

2.1. Những thành tích mà công ty đạt được 24

2.1.1 Chất lượng: 24

2.1.2 Giá thành: 25

2.1.3 Cơ chế bán: 26

2.1.4 Lợi thế cạnh tranh: 26

2.1.5 Doanh thu và lợi nhuận: 26

III. Một số tồn tại về công tác tiêu thụ sản phẩm 27

3.1 Về chất lượng: 27

3.2 Về công nghệ: 27

3.3 Vốn: 28

3.4 Nguyên vật liệu: 28

3.5 Đặc điểm sản xuất: 28

3.6 Tình hình cạnh tranh: 28

3.7 Công tác marketing chưa có hiệu quả hiệu: 29

3.8 Công tác kế hoạch, chiến lược tiêu thụ chưa tốt 29

3.9 Một số vấn đề khác 30

IV. Nguyên nhân của những tồn tại trong công tác tiêu thụ sản phẩm 30

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY SẢN XUẤT HÀNG TIÊU DÙNG BÌNH TÂN. 32

I. Một số nét cơ bản về tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công Ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân. 32

1.1. Nhu cầu trong nước 32

1.2. Nhu cầu về xuất khẩu 32

II. Chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công Ty sản xuất hàng tiêu dùng Bìng Tân trong thời gian tới. 32

2.1 . Mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ của Công Ty trong thời gian tới 32

2.2 Xác định mục tiêu của chiến phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công Ty 38

2.3 Lựa chọn chiến lược tiêu thụ sản phẩm của Công Ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân 38

III . Một số giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công Ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân 39

3.1. Đối với Công Ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân 40

3.1.1. Xây dựng chiến lược thị trường 40

3.1.2. Tăng cường công tác nghiên cứu dự báo. 41

3.1.3. Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh. 42

3.1.4. Tăng cường hiệu quả của công tác quản lý chất lượng sản phẩm 43

3.1.5. Giảm chi phí đầu vào. 45

3.1.6. Hoàn thiện phương thức tiêu thụ và các chính sách hỗ trợ tiêu thụ 46

3.1.7. Đảm bảo một số nguồn lực để thực hiện tốt chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm. 51

3.1.8. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý và đào tạo lại cho đội ngũ công nhân 53

3.1.9. Tăng cường đổi mới công nghệ máy móc thiết bị. 57

3.1.10. Tăng cường quảng cáo, quảng báo thương hiệu 58

3.2. Một số kiến nghị đối với nhà nước 59

3.2.1 Qui hoạch sản xuất nguyên phụ liệu trong nước thay thế nhập khẩu 59

3.2.2 Hỗ trợ về mặt thông tin thị trường 59

3.2.3 Hạn chế sự can thiệp thường xuyên và trực tiếp của Nhà nước và hoạt động của doanh nghiệp 60

3.2.4 Định hướng cho sự hình thành của hệ thống phân phối trong cả nước. 61

3.2.5 Quy hoạch phát triển mạng lưới. 61

3.2.6 Đảm bảo sự phối hợp đồng bộ.61

3.2.7 Ban hành các chính sách . 61

3.2.8 Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển các mối quan hệ kinh tế quốc tế . 61

KẾT LUẬN 63

TÀI LIỆU THAM KHẢO: 64

 

 

doc68 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2373 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Một số giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm giày dép của công ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân (bita's), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết máy móc của công ty được nhập từ nước ngoài từ những thập kỷ 90 nên đã lạc hậu, thường xuyên hỏng hóc vặt làm tăng chi phí và giảm năng suất lao động. hơn nữa công nghệ cũ kỹ đã không cho phép doanh ngiệp đa dạng hoá sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. 3.3 Vốn: Cũng như đa số các doanh nghiệp khác Công Ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân luôn thiếu vốn để tiến hành sản xuất kinh doanh như mua sắm nguyên vật liệu, các yếu tố đầu vào để đổi mới công nghệ... số vốn thiếu hụt phải đi vay từ nhà nước, ngân hàng, từ liên doanh liên kết... việc sử dụng và huy động vốn vẫn không đạt hiệu quả cao. 3.4 Nguyên vật liệu: Nguyên vật liệu của Công Ty đa số kà nhập khẩu (80%) nên giá cả nguyên vật liệu thường không ổn định do phụ thuộc nhiều vào các yếu tố bên ngoài đặc biệt là giá dầu mỏ và tỷ giá hối đoái, lại phải chịu thuế nhập khẩu làm đội giá thành lên cao, trong điều kiện khách hàng không chấp nhận việc tăng giá nên ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Các nguyên vật liệu được mua ngay trong nước thì chất lượng không đồng đều làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất. 3.5 Đặc điểm sản xuất: Công ty sản xuất dựa trên yêu cầu của các đơn đặt hàng. Điều này cho thấy tính thiếu chủ động trong kinh doanh của công ty. Công tác tiêu thụ còn bị động theo diễn biến của thị trường thiếu linh hoạt. Đặc biệt khi tham gia đấu thầu do giá dự thầu cao nên tỷ lệ chúng thầu rất thấp. 3.6 Tình hình cạnh tranh: Nhiều công ty mới ra đời có lợi thế hơn về công nghệ kỹ thuật đang cạnh tranh gay gắt với Công Ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân, bên cạnh đó là các cở sản xuất tư nhân với giá rẻ làm ảnh hưởng sức tiêu thụ hàng hoá trên thị trường. 3.7 Công tác marketing chưa có hiệu quả hiệu: Do doanh nghiệp có quy mô vừa - nhỏ nên bộ phận marketing chưa có, vì vậy mọi hoạt động về marketing đều do phòng kinh doanh của công ty quyết định. hàng năm hoặc đột xuất phòng kinh doanh phối hợp với phòng tài vụ tổ chức hội nghị khách hàng nhằm thu thập đánh giá, nhận sét về chất lượng, kiểu dáng mẫu mã sản phẩm của công ty sau đó kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.cũng như nhiều doanh nghiệp ở nước ta. Công Ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân dành một chi phí rất nhỏ cho công tác marketing cho nên trên thực tế công tác marketing của công ty chưa phát huy hiệu quả cao. Nền kinh tế hoạt động theo cơ chế thị trường, điều đó cũng có nghĩa là tồn tại sự cạnh tranh gay gắt khốc liệt do việc đẩy mạnh hoạt động marketing trong giai đoạn hiện nay đang đặt ra vấn đề cấp bách với các doanh nghiệp nước ta nói chung cũng như Công Ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân nói riêng. Theo nghiên cứu số lượng đơn hàng thì thấy số lượng đơn hàng hàng năm, hàng quý, hàng tháng là không đều nhau thậm chí chênh lệch rất lớn khiến cho đôi lúc sản xuất bị gián đoạn, công nhân phải nghỉ. công ty chưa chủ động tìm kiếm đơn hàng, chưa chủ động tìm kiếm thị trường, đội ngũ làm công tác marketing còn thiếu kinh nghiệm hoạt động thị trường. Công tác quảng cáo, giới thiệu sản phẩm chưa được quan tâm đúng mức, các hình thức quảng cáo bằng các phương tiện truyền thông đại chúng chưa được thực hiện. 3.8 Công tác kế hoạch, chiến lược tiêu thụ chưa tốt Công tác xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của công ty chưa được đề cao một cách hợp lý. Công ty hầu như không xây dựng được kế hoạch tiêu thụ sản phẩm cụ thể mang tính chiến lược lâu dài. Công tác xây dựng kế hoạch chiếm lĩnh, xâm nhập thị trường mới không cụ thể rõ ràng, thiếu sự chỉ đạo mang tính chiến lược, công ty chưa xây dựng được một kế hoạch xâm nhập thị trường mới mang tính khả thi. Công tác xây dựng chiến lược kinh doanh chỉ mang tính định hướng, chỉ dẫn cho các hoạt động kinh doanh chua được thực hiện nên không có mốc để kiểm tra xem tình hình kinh doanh đang ở tình trạng nào nhằm điều chỉnh cho phù hợp, chỉ đến cuối kỳ sản xuất, khi các công tác tổng kết được thực hiện thì công ty mới nắm rõ được thực trạng của quá trình sản xuất kinh doanh của mình. 3.9 Một số vấn đề khác Thứ nhất: Công ty chưa thực sự chú trọng vào việc tổ chức thiết kế các mẫu mã đa rạng và hợp thời trang. Chính từ việc không nắm bắt kịp thời tình hình thị trường này mà Công ty Bita’s đã bỏ qua đoạn thị trường hết sức tiềm năng . Thứ hai: Có nhiều lúc Công ty không kiểm soát được thị trường và quản lý các đại lý đã để xảy ra tình trạng : Bita’s có một số đại lý bán hàng rất chạy nhưng cũng sự phát triển mạnh mẽ về bán hàng khiến các đại lý phình to quay lại khống chế Công ty về mặt thị trường. Các đại lý mua hàng dự trữ, đầu cơ hàng để ép lại giá của Công ty. IV. Nguyên nhân của những tồn tại trong công tác tiêu thụ sản phẩm - Do xuất phát từ chính ngưòi lãnh đạo công ty chưa chú trọng tới mẫu mã sản phẩm mà chỉ tìm cách làm sao cho dép đi bền là được. Mặt khác có thể còn do tư duy của Người Việt Nam xuất từ sự khó khăn về vấn đề kinh tế nên họ chỉ quan tâm đến chất luợng mà it quan tâm đến việc cải tiến mẫu mã theo thị hiếu . - Do chưa nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của công tác lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm cũng như xây dựng chiến lược kinh doanh trong dài hạn. - Trình độ, kiến thức của đội ngũ làm công tác kinh doanh chưa đáp ứng được những yêu cầu của kinh tế thị trường đặt ra. - Khả năng thu thập thông tin thị trường cho sản xuất và phát triển sản phẩm mới còn yếu. tính năng động, linh hoạt tìm các giải pháp mới trong công tác tiếp thị, quảng cáo, tiêu thụ trong cơ chế thị trường biến động thường xuyên chưa cao. công tác nghiên cứu thị trường chưa được thực hiện một cách quy mô. - Danh mục sản phẩm đã có sự đa dạng về chủng loại với nhiều mẫu mã, nhưng những mẫu mã thực sự gây ấn tượng cho người tiêu dùng thì không nhiều. - Do những khó khăn thiếu thốn về cơ sở vật chất cũng như vốn sản xuất kinh doanh. Đây là những khó khăn chung mà các doanh nghiệp trong nước nói chung và Công Ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân nói riêng thường gặp phải khi nền kinh tế chuyển đổi cơ chế, nhiều doanh nghiệp đã không đứng vững được trước những khó khăn và sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường. Để đạt được thành tích như trên là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu của toàn bộ tập thể cán bộ công nhân viên trong công ty, đặc biệt là các cán bộ phòng kinh doanh của công ty. CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY SẢN XUẤT HÀNG TIÊU DÙNG BÌNH TÂN. I. Một số nét cơ bản về tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công Ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân. 1.1. Nhu cầu trong nước Trong nhưng năm gần đây đời sống người dân Việt Nam được nâng cao, vì vậy nhu câu tiêu dùng và thời trang làm đẹp đang được chú trọng, giầy dép cũng được xem như là một mặt hàng thời trang nên nhu cầu về giầy dép ở nước ta ngày một cao. Hàng năm Công Ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân tiêu thụ trong nước trung bình 1.5 triệu đôi giầy các loại. 1.2. Nhu cầu về xuất khẩu Khách hàng chủ yếu của Công Ty hiện là EU với dân số khoảng 380 triệu dân, dung lượng thị trường là khoảng 1.5 tỷ đôi trên năm. Nhưng đòi hỏi chất lượng cao và ổn định, giầy dép không chỉ bảo vệ đôi chân mà 65 % dùng cho nhu cầu thời trang. Ngoài ra ngoài sự tác động trực tiếp của hiệp định thương mại Việt - Mỹ được ký kết vào tháng 7/2001 đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam tiến vào thị trường tiềm năng nhưng rất khó tính này. Bên cạnh đó với việc Việt Nam gia nhập WTO đã tạo ra những cơ hội thuận lợicho Công Ty thúc đẩy việc xuất khẩu sản phẩm của mình vào các thị trường khó tính như Mỹ và Châu Âu II. Chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công Ty sản xuất hàng tiêu dùng Bìng Tân trong thời gian tới. 2.1 . Mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ của Công Ty trong thời gian tới Cơ hội phát triển thị trường của Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân. - Đặc điểm và xu thế tiêu dùng giầy dép trên thị trường nội địa. Theo đánh giá của Ông trưởng đại diện UNIDO ( tổ chức phát triển công nghiệp LHQ) tại Việt Nam : Hiện nay nhiêu doanh nghiệp đang vô tình bỏ rơi thị trường tiềm năng 80 triệu dân trong nước. Chỉ riêng 5 triệu dân Hà Nội và 7 triệu dân TP. Hồ Chí Minh nhân với 4 mùa khí hậu, chúng ta có cả một thị trường tuyệt vời. Do đặc điểm khí hậu nhiệt đới, thời tiết nước ta có bốn mùa phân biệt. Do sự thay đổi khí hậu, mà đặc điểm tiêu dùng có tính chất khác nhau. Thị trường phía Bắc và miền Trung khí hậu bốn mùa rõ rệt. Mùa đông trời lạnh, các sản phẩm giày da, giày thể thao, dép đi trong nhà bán chạy do tác dụng giữ ấm. Mùa hè trời nóng, nên không thể bán được các mặt hàng sandal, dép lại tiêu thụ mạnh. Thị trường phía Nam thời tiết hâu như không đổi, do vậy nhu cầu trong cả năm tương đối đồng nhất. Thông thường chỉ có biến động tăng mạnh vào các dip lễ lớn. Mặt khác, do thị hiếu tiêu dùng, đa số khách hàng thường thích các sản phẩm có khối lượng nhẹ . Nhưng trong thực tế, một số nguyên liệu có tính chất tốt, có nguồn gốc thiên nhiên thường nặng hơn các nguyên liệu tổng hợp, hoặc nguyên liệu có pha trộn hóa chất. Như đế CRÊP nguyên chất luôn năng hơn đế PVC. Đây là điểm khác biệt rất lớn giữa thị hiếu tiêu dùng khách hàng nước ngoai và thị hiếu tiêu dùng nội địa, dẫn đến sự khác nhau giữa sản phẩm xuất khẩu và sản phẩm tiêu thụ nội địa. Cùng với việc chuyển sang cơ chế thị trường là quá trình hội nhập với khu vực và thế giới. Điều này thể hiện ra trong đời sống xã hội ở chỗ người dân được tiếp cận với những nguồn thông tin, được tiêu dùng những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của thế giới hiện đại trở nên phổ biến. Theo số liệu thống kê của hiệp hội Da giày Việt Nam: hiên nay cả nước có khoảng hơn 200 doanh nghiệp sản xuất giày dép lớn nhỏ. Nhưng các doanh nghiệp trong ngành đua nhau làm xuất khẩu, nhường lại thị trường trong nước cho người bạn láng giềng Trung Quốc và các doanh nghiệp nhỏ lẻ nắm giữ. Do vậy giày dép Trung Quốc hiện nay đang nắm giữ một thị phần tương đối lớn. - Xu hướng và khả năng xuất khẩu của ngành giày dép: Phát biểu của ông Phan Đình Độ, chủ tịch HĐQT, chủ tịch hiệp hội Da giày Việt Nam trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Chính Phủ và hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam ; “Việt Nam còn nhiều triển vọng xuất khẩu Da giày đến năm 2010. Và ngành đã có quy hoạch phát triển đến năm 2010 trình Bộ Công nghiệp phê duyệt và sẽ trình Chính Phủ chiến lược tăng trưởng tốc độ của ngành đến năm 2010. Theo chương trình của Ngành Da giày thì hy vọng chúng ta đạt kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành đến năm 2010 là 4.7 tỷ USD. Công nghệ và kỹ thuật sản xuất hiện đại.: Áp dụng mọi biện pháp (cả về kỹ thuật, công nghệ và quản lý) để hạ giá thành sản xuất, kết hợp với nâng cao năng suất lao động và nâng cao chất lượng để tạo sức cạnh tranh cho sản phẩm. Mặt khác tình hình lao động tại các doanh nghiệp sản xuất thuộc ngành da giày không ổn định. Vậy làm thế nào để giữ người lao động ở lại với doanh nghiệp trong ngành Da giày. Để giải quyết vấn đề này, cần giải quyết được thu nhập cho người lao động, nâng mức thu nhập cho người lao động. Bên cạnh đó còn tồn tại vấn đề phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành da giày Việt Nam cũng không phải đơn giản mà rất cần có một cách nhìn và cách làm thấu đáo, dài hạn. Hiện tại, trong cả nước việc đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu và thuộc da đang tiến triển tốt hơn, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh cho sản xuất nguyên, phụ liệu và thuộc da. Các cơ sở sản xuất đế giày, da váng, tráng PU, keo, phụ liệu có quy mô không lớn được hình thành để phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp giày. Một số cơ sở tại khu thuộc da Phú Thọ Hòa ra đời. Công ty Hào Dương, Công ty PouYuen, Công ty thuộc da Samwoo, Công ty Green Tech đã đi vào sản xuất ổn định cùng với nhiều dự án đồng loạt triển khai như: nhà máy thuộc da Hào Dương tại TP.HCM, Nhà máy Thuộc da Primer Vũng Tàu… cùng với Công ty Thuộc da Samwoo, Green Tech và một số cơ sở nhỏ ở khu vực thuộc da Phú Thọ Hòa, đang góp phần cung cấp nguyên liệu da thuộc chất lượng cao để sản xuất hàng xuất khẩu cao cấp. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất phụ liệu như đế giày, da váng có tráng PU, keo, phụ liệu… cũng giúp các DN giày tăng tỷ lệ nội địa hóa. Tuy nhiên, do giá thành sản xuất trong nước còn cao nên nhiều DN vẫn chọn con đường nhập khẩu nguyên phụ liệu. hướng phát triển của Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân. A. Mục tiêu chung - Việc hoạch định chiến lược chung hay còn gọi là chiến lược tổng quát từ đây đến tiêu năm 2010 cũng như đề ra chiến lược ở cấp các bộ phận là nhằm cụ thể hóa mục phát triển của Công ty. - Để cho việc hoạch định này mang ý nghĩa định hướng và thực hiện được, đòi hỏi phải có sự khảo sát tổng hợp toàn bộ tình hình trong và ngoài nước, tình hình môi trường kinh doanh ngày càng biến động, phức tạp và đe dọa hơn. Từ đây xác định rõ nội dung, nhiệm vụ để phát triển các quyết định có thể lựa chọn, đồng thời đánh giá, thực thi, theo rõ việc thực thi có hiệu qua hơn. - Tư tưởng chỉ đạo trong việc hoạch định chiến lược đến năm 2010 là thấy rõ tác động to lớn, trực tiếp, gián tiếp tác động ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của công ty trong thời gian qua. Thấy rõ điểm yếu, mạnh cơ hội thách thức giúp chúng ta điều chỉnh hợp lý chiến lược cho từng thời kỳ và thực thi kế hoạch hàng năm được tốt hơn, có kết quả gần với sự lựa chọn trước. - Mục tiêu chiến lược phát triển công ty Bita’s đến năm 2010 cũng nhằm đưa ra những phương án tăng trưởng tạp trung theo hướng phát triển thị trường, theo hướng phát triển sản phẩm cũng như lựa chọn sàng lọc nguồn tài nguyên nhân lực nhằm đảm bảo mức độ tăng trương đúng với ý nghĩa của nó. Xây dựng và quảng bá thương hiệu Bita’s trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam và khu vực. B. Mục tiêu phát triển của công ty đến năm 2010. - Công ty SX HTD Bình Tân đến năm 2010 phải là công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh giầy dép. - Bita’s phải đạt mức tăng trưởng doanh thu bình quân hàng năm từ 25-30% trong đó doanh thu xuất khẩu không dưới 30%. - Tổ chức của công ty phải là tổ chức khoa học, năng động chặt chẽ thể hiện ba chức năng: Quản lý tốt, sản xuất chất lượng tốt, kinh doanh tốt. Thương hiệu Bita’s phải là thương hiệu mạnh, gần gũi, tin cậy với người tiêu dùng. Xây dựng và phát triển bản sắc văn hóa Công ty- Mục tiêu là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần CB-CNV. Phát triển nguồn nhân lực, tiêu chuẩn hóa các chức danh công việc và phân cấp, phân nhiệm cụ thể. Tiến hành từng giai đoạn cổ phần hóa 30% cho CB- CNV theo nguyên tắc cùng làm cùng hưởng. Bita’s gắn sản xuất kinh doanh với việc đóng góp công ích cho xã hội. a/ Mở rộng sản xuất kinh doanh: Bên cạnh việc tăng sản lượng sản xuất và tiêu thụ hàng năm, Công ty đang có kế hoạch đầu tư mới máy móc thiết bị cho các sản phẩm giày, dép và hài. b/ Quản lý tốt nguồn nhân lực và có chính sách đãi ngộ phù hợp: Trước và sau khi chuyển qua công ty cổ phần, Công ty rà soát lại toàn bộ bộ máy nhân sự của Công ty nhằm tổ chức hệ thống quản lý, điều hành và sản xuất - kinh doanh hiệu quả nhất: - Đối với bộ máy điều hành: tổ chức, sắp xếp lại các vị trí và phòng ban, đồng thời cải tiến cơ chế điều hành. Công tác đào tạo nguồn cán bộ kế cận phải được quan tâm, coi trọng thông qua quy hoạch ngắn hạn, dài hạn để đào tạo lại và đào tạo nâng cao. Việc bố trí, sử dụng cán bộ sẽ đảm bảo hiệu quả trước mắt và lâu dài, có tính kế thừa và đan xen hợp lý. - Đối với khu vực sản xuất – kinh doanh: tổ chức, sắp xếp lại cơ sở sản xuất; có kế hoạch đào tạo nâng cao tay nghề để lao động trong trong Công ty có khả năng làm việc được nhiều khâu của dây chuyền sản xuất; có chính sách ưu đãi đối với công nhân – viên chức có năng lực; thực hiện qui chế dân chủ để phát huy sức mạnh tập thể và để mọi CB-CNV đều ý thức được việc làm chủ, đóng góp vào Công ty . c/ Đưa ra chiến lược sản phẩm và phân phối phù hợp: - Công ty từng bước củng cố và phát huy thế mạnh sẵn có trong việc sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ da, giả da và vải hiện có. - Trên cơ sở phân loại thị trường cho từng loại sản phẩm khác nhau, trong những năm tới Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân đưa ra chiến lược khách hàng và xây dựng mội quan hệ với các đối tác một cách hiệu quả hơn, cụ thể: + Đối với khách hàng, Công ty chú trọng củng cố mối quan hệ hiện có với các đại lý, những khách hàng theo đơn đạt hàng vì đây là nguồn tiêu thụ chủ lực cho các sản phẩm của Công ty, đảm bảo đầu ra ổn định và phát triển cho Công ty Bita’s; đồng thời, tìm kiếm và phát triển nhóm khách hàng tiềm năng trên cơ sở năng lực và đường lối kinh doanh của Công ty. + Đối với đối tác làm ăn, Công ty cần tập trung phát huy lợi thế và uy tín sẵn có trong việc sản xuất – kinh doanh, liên kết nhằm tranh thủ sự hợp tác của các đối tác, nhất là các đối tác có tiềm năng về vốn, công nghệ và kinh nghiệm quản lý trên cơ sở: Hợp tác bình đẳng, hai bên cùng có lợi. Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân tiếp tục phát huy các điểm thế mạnh sẵn có để đưa công ty hoạt động ngày càng hiệu quả, Công ty đề ra các mục tiêu như sau: - Ổn định bộ máy tổ chức và sản xuất của công ty - Từng bước tìm đầu ra cho sản phẩm để tự chủ trong sản xuất kinh doanh. - Đầu tư dần nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm 2.2 Xác định mục tiêu của chiến phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công Ty Luôn ý thức được tầm quan trọng của công tác thị trường. Trong nhưng năm qua Công Ty đã xây dựng một đội ngũ cán bộ Marketing trẻ được đào tạo chính quy, tham gia hầu hết các hội chợ triển lãm chuyên ngành Da Giầy trong nước và quốc tế . Công ty tiếp tục đầu tư và trang bị thêm các điều kiện, chủ động tham gia tích cực các chương trình về thương mại điện tử và quảng cáo trên Internet để quảng bá sản phẩm và uy tín của Công Ty ra thị trường. Chuẩn bị mọi mặt để đón nhận cơ hội khi Việt Nam gia nhập WTO mang lại, tạo tiền đề để sản phẩm của Công Ty thâm nhập vào thị trường các nước Châu Âu, Mỹ trong thời gian tới. Mặt khác Công ty nỗ lực tìm kiến khách hàng trức tiếp tại Châu Âu, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế của các đơn hàng. Bên cạnh việc đẩy mạnh xuất khẩu, Công ty rất chú trọng phát triển thị trường nội địa. Công ty đã xây dựng một phòng chuyên lo công tác phát triển thị trường nội địa. 2.3 Lựa chọn chiến lược tiêu thụ sản phẩm của Công Ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân Việc đánh giá và lựa chọn là công việc cuối cùng có tầm quan trọng quyết định đến mức độ đúng đắn của chiến lược tiêu thụ sản phẩm. Qua nghiên cứu thị trường, nhất là thị trường Mỹ và thị trường Nhật Bản hàng hoá yêu cầu phải có chất lượng cao, mẫu mã đẹp. Xác định rõ được điều này Công Ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân đã lựa chọn cho mình một chiến lược dài hạn, nhằm củng cố được vị thế của mình. Đẩy mạnh công tác thị trường, tìm kiếm khách hàng, đẩy nhanh tốc độ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Cố gắng tới mức tối đa năng lực sản xuất hiện có , đồng thời không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ máy móc thiết bị, nâng công suất đạ mức cao. Mục tiêu sản lượng đạt đến năm 2010 là 1.500.000 đôi giầy vải, 1000.000 đôi giầy da và 800.000 đôi giầy thể thao. - Xuất phát từ mục tiêu tăng nhanh sản lượng sản xuất và tiêu thụ, Công Ty đã mở rộng một số lĩnh vực kinh doanh mới như sản xuất dép da, giầy thể thao, giầy bảo hộ lao động... - Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế đối ngoại với các doanh nghiệp nước ngoài. Tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu. Mục tiêu đến năm 2010 kim ngạch xuất khẩu đạt 8000.000 USD. - Phát triển thêm một số sản phẩm mới theo hướng đa rạng hoá đồng tâm. Điều đó có nghĩa Công ty chủ trương mở rộng một số sản phẩm có điểm tương đồng về công nghệ sản xuất, đặc biệt về thị trường nhằm chia sẻ rủi ro cho mỗi mặt hàng. - Đầu tư mở rộng sản xuất, giải quyết công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên trong Công Ty, đồng thời tạo thêm việc làm cho lao động xã hội. Phấn đấu đến năm 2010 tổng số lao động trong Công Ty là 2000 người trong đó lao động quản lý là 300 người và lao động có trình độ đại học trở lên đạt con số 250 người. - Trên đây là những mục tiêu tổng quát bao trùm toàn bộ hoạt động của Công Ty. Ty nó không phải là một chiến lược hoàn hảo song chính nó đã tạo ra nhứng điều kiện cần thiết cho chiến lựơc nâu dài nhằm đưa công ty phát triển. III . Một số giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công Ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân Trong cơ chế thị trường với sự canh tranh gay gắt như hiện nay, việc duy trì thị trường cũng là một vấn đề khó khăn chứ chưa nói đến việc mở rộng thị trường. tuy nhiên cũng có khi phải hi sinh thị trường hiện tại để tìm kiếm những thị trường mới có tiềm năng hơn. nếu chúng ta chỉ dựa trên lý thuyết về thị trường để vạch ra các kế hoạch, định hướng cho doanh nghiệp thì đó chỉ là thứ kế hoạch giấy tờ. rút ra từ thực tế công việc kinh doanh của Công Ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân thông qua việc phân tích tìm ra các tồn tại và nguyên nhân của các tồn tại từ đó làm cơ sở để tìm ra các biện pháp khắc phục giúp cho sản phẩm của Công Ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân ngày càng khẳng định vị thế và sự phát triển trên thị trường. một số biện pháp chủ yếu là: 3.1. Đối với Công Ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân 3.1.1. Xây dựng chiến lược thị trường Một triết lý luôn là tâm huyết với các doanh nghiệp ngày nay, đó là “sản xuất những thứ thị trường cần chứ không phải những thứ mình có”. đây là quan điểm cơ bản cần thiết nhất đối với bất kỳ một nhà kinh doanh nào muốn thành công trên thị trường. Một cách đơn giản thì có thể hiểu quan điểm này luôn hướng nhà kinh doanh nhìn ra thị trường, bởi thị trường là nơi đo lường chính xác nhất ưu nhược điểm của doanh nghiệp là phong vũ biểu để doanh nghiệp soi mình. Điều này không chỉ thức tỉnh ý thức thị trường của chủ doanh nghiệp mà đòi hỏi trong doanh nghiệp từ giám đốc, trưởng phòng, công nhân viên, người lao động đến cả những người bảo vệ phải luôn nhận thức rằng những việc mình làm là đang hướng vào việc phục vụ nhu cầu của thị trường. muốn vậy, xây dựng cho công ty một chiến lược thị trường là điều quan trọng hơn bao giờ hết. đối với Công Ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân thì nó lại càng có ý nghĩa hơn vì đây là một doanh nghiệp có truyền thống kinh doanh từ khá lâu. Xây dựng chiến lượng thị trường là một việc làm rất khó khăn đòi hỏi tập hợp được lực lượng kiến thức cũng như kinh nghiệm trong toàn công ty. Để làm được điều này công ty phải tổ chức ban soạn thảo trong đó giám đốc hoặc phó giám đốc làm trưởng ban, các thành viên phải được lựa chọn từ các phòng ban và có sự tham khảo ý kiến của người lao động. trong chiến lược thị trường này có một số điểm cần lưu ý đó là: Nêu lên được tầm quan trọng của chiến lược thị trường để mọi người trong toàn công ty luôn ý thức và hành động vì nó. Trong mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh phải kiên quyết theo đuổi coi nó là kim chỉ nam cho mọi hành động. Phải đặt được tôn chỉ hành động của công ty điều này là rất cần thiết nó giúp cho các lực lượng lao động trong doanh nghiệp coi đó là mục tiêu và đích hướng của mọi hành động không những vậy nó còn là một tuyên bố hành động đối với khách hàng nói riêng và toàn xã hội nói chung. Tôn chỉ hành động đã được các công ty, tập đoàn kinh doanh nổi tiếng trên thế giới đưa ra từ những năm đầu của thế kỷ 20 .Một số tôn chỉ hành động ta có thể tham khảo đó là: - Người nhật có triết lý rất rõ ràng, gọn nhẹ. họ coi mục tiêu của kinh doanh là phục vụ con người, xã hội, lợi nhuận là phần thưởng xứng đáng mà nhà quản lý được hưởng thụ và vì vậy lợi nhuận là phương tiện để duy trì sự nghiệp còn mục đích kinh doanh là phục vụ và phát triển con người. - Hãng honda: “thế giới là thị trường của chúng ta, của hãng honda”. - Mutsushita: “vì sự tiến bộ và phát triển nhanh chóng các phúc lợi của chúng ta, mutsushita phục vụ sự phát triển hơn nữa nền văn minh thế giới”. - Các nhân viên IBM với bộ đồng phục xanh dương có mặt ở khắp các xí nghiệp với triết lý: “IBM có nghĩa là phục vụ” Xác định đối tượng khách hàng trong nước của công ty là toàn bộ cộng đồng dân cư cả 3 miền Bắc, Trung, Nam trong đó khách hàng ở khu vực miền Nam và miền Trung là khách hàng truyền thống và cũng là khách hàng mục tiêu của công ty. Còn khách hàng ở khu vực phía Bắc là mục tiêu của sự mở rộng thị trường. Hiện nay tại thị trường công ty mới chỉ nắm khoảng 30% thị phần, điều này chưa phải là sự thoả mãn song với tầm vóc của một công ty với tiềm năng cũng như uy tín của mình công ty có thể vươn tới chiếm lĩnh 50% thị phần nếu công ty tăng cường công tác quảng cáo và thiết lập mạng lưới phân phối, hạ bớt giá bán. 3.1.2. Tăng cường công tác nghiên cứu dự báo. Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh tự do, các doanh nghiệp không thể chỉ ngồi một chỗ mà xác định cho mình nên sản xuất sản phẩm gì và bán sản phẩm đó ở đâu, bán như thế nào cho có hiệu qủa nhất, mà phải không ngừng bám sát thực tế thị trường, phải dựa vào những thay đổi của thị trường để tìm hiểu cho được như cầu hiện tại của người tiêu dùng là gì (sản phẩm gì, chất lượng như thế nào, giá cả bao nhiêu) và xu hướng thay đổi của nó trong tương lai; hiểu rõ hơn ưu nhược điểm của đối thủ cạnh tranh hiện tại và trong tương lai; bám sát các chính sách của nhà nước có liên quan đến lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình. hay nói cách khác là doanh nghiệp phải thự

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc10033.doc